TuKyLan đã viết: ↑12:45, 09/07/18
Tử Kỳ Lân chia sẻ cách nhìn của mình về cung an Mệnh Thân trong Tử Vi theo tư tưởng của Phật Giáo.
Bài chia sẻ hoàn toàn là quan điểm cá nhân, được áp dụng và chiêm nghiệm trong quá trình Tử Kỳ Lân học hỏi về thuật số Tử Vi, có thể sẽ có nhiều khác biệt so với sách vở hoặc quan điểm của người khác. Hi vọng có thể mang đến một cách nhìn mới cho các đồng đạo tham khảo, xin được miễn bàn về tính đúng sai hay những chứng minh về nó.
Con người, có phần hồn và phần xác. Theo quan điểm của Phật Giáo, khi đầu thai, linh hồn đã được định trước cửa đầu thai, mượn xác phàm để tiếp tục luân hồi. Nghiệp quả của một sinh linh đã được ấn định, và lá số Tử Vi được dùng để phản ánh, soi rọi như một bức tranh, một bản đồ hướng dẫn để chúng ta nhìn nhận những gì mình đã làm và những gì mình hưởng trong kiếp sống này.
Cung an Mệnh, phản ánh tư tưởng, tư duy, cốt cách, những khả năng tiềm tàng để dẫn động hành vi, dẫn động hành động mà mệnh số thể hiện khi sinh ra đời, khi đi qua các đại tiểu hạn. Cung An Mệnh, là phần linh hồn, là cái Tâm.
Cung An Thân, là phần xác, thể hiện hình dáng thân thể của mình, thể hiện nơi linh hồn nương tựa để hành động, tạo tác duyên nghiệp.
Nói như vậy, không có nghĩa là hình dáng chỉ quán xem ở Thân, mà vẫn phải kết hợp cung an mệnh, bởi tướng (Thân) do Tâm (mệnh) sinh, Tướng tùy tâm diệt.
Nhận định về tính cách và lối hành động của một người thông qua số tử vi, thì nhìn nhận cung an Mệnh là chủ yếu. Đồng thời, xem cung An Thân gửi gắm cung nào, để biết môi trường gửi Thân xác đó, chi phối như thế nào đến tư tưởng của Mệnh.
Thân, có thể đóng ở 6 cung: Mệnh Tài Quan Phúc Di Phối.
Mệnh và Thân đồng cách cục, sẽ đưa đến tư tưởng và hành động thống nhất, thường tự mình quyết định theo suy nghĩ của mình. Rõ nhất là Thân đóng tại Mệnh Tài Quan.
Khi Thân gửi ở Phúc Di Phối, Mệnh bị chi phối bởi 3 cung đó. Trong trường hợp này, tư tưởng và hành động nhiều khí khó thống nhất, bị các yếu tố của cung gửi Thân can thiệp vào, xấu đẹp bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các cung đó. Ví dụ, Thân ở cung Phối, thì mệnh số gắn chặt với người phối ngẫu, dẫn đến những vui buồn thành bại, hoặc chuyện to nhỏ đều thường có sự tham gia của người Phối ngẫu. Nếu cung Phối mạnh hơn cung Mệnh, tất đưa đến người phối ngẫu thường quyết định thay Mệnh. Đối với đàn ông, nhiều người bị coi là sợ vợ khi Thân cư Thê. Điều này, rõ ràng không hoàn toàn đúng, mà chỉ đúng trong trường hợp mệnh kém hơn Thê.
Tuy vậy, khi mệnh mạnh hơn Thê, mà Thân cư Thê, tuy mệnh số quyết định mọi việc, nhưng vẫn có sự tham gia ít nhiều của người vợ hoặc hoàn cảnh gia đình, công việc của vợ. Đôi lúc vì thế mà có sự nhún nhường để hài hòa, nhưng không phải là sợ.
Thân cư Phối, dù muốn hay không, cuộc sống vợ chồng gần như gắn liền với nhau bằng sợi dây ràng buộc khá chắc chắn. Nếu tương tác 2 cung đó hòa hợp, tât mang đến niềm vui nhân đôi ba hay nhiều lần và ngược lại. Trong trường hợp ngược lại, thì 2 bên gánh chịu đau khổ của nhau, nhọc nhằn tâm can mà khó dứt bỏ.
Thân cư Thiên Di, thường sẽ phải đi lại nhiều, hoặc đi xa. Nếu mệnh ưa yên tĩnh, Thân cư Di thường đưa đến tình huống không muốn mà phải đi. Ngược lại mệnh ưa động, Thân cư Di thường chủ động đi ra ngoài, không thích ở nhà. Đồng thời, trường hợp này bên ngoài thường nảy sinh cơ hội mời gọi Mệnh đi xa.
Do là Thân xác, nơi an Thân (gửi xác) có cách cục êm đềm thì may mắn nhàn hạ hơn cho mệnh. Dù mệnh tốt hay không, nơi gửi thân ngon lành an toàn là sướng hơn rồi. Người ta nói sung sướng tấm thân, hay khổ thân, chứ không ai nói khổ mệnh. Bởi dù mệnh khổ đau hay sung sướng, đều nương vào thân mà biểu hiện, bộc lộ.
Câu mệnh tốt không bằng thân tốt, có phần nào đó xuất phát từ góc nhìn này. Ví dụ mệnh tốt, thể hiện một con người tài năng đoan chính chẳng hạn, nhưng Thân gửi nơi ô trọc, hoặc hoàn cảnh an Thân kém, không khác gì nàng Kiều lưu lạc, tấm lòng trung trinh mà Thân đành đoạn nơi ô nhục. (lấy ví dụ cho dễ nhìn thôi, không có ý bàn về Kiều)
Cũng có người, tư chất bình thường hoặc kém cỏi, nhưng may mắn gửi Thân nơi tốt đẹp, vậy là số phận cứ sắp đặt cho họ thành công an nhàn thôi, tuy chẳng vẻ vang gì (vì người ta nói cái thằng đó chẳng có tài cán gì mà số sướng, số hưởng)
Mênh tốt Thân tốt, tư tưởng được thoải mái thể hiện bộc lộ trong môi trường thuận lợi (tất nhiên chưa tính hạn), sức thành công sẽ lớn và vẻ vang, không mang trong mình sự bất mãn, mà có thể tự hào về mình. Mệnh Tốt Thân kém, cuộc đời dễ bất đắc chí, có tài mà không có đất dụng, hoặc có tài mà số phận toàn xô đẩy vào hoàn cảnh éo le. Mệnh nhìn cái Thân khổ sở, chẳng thể sung sướng gì, than trời sao Thân tôi lại khổ vậy.
Nơi an Thân, còn thể hiện sự an nguy của Thân xác. nơi đó mưa bom bão đạn, hay êm đềm trong nhà cao cửa lớn, đều ảnh hưởng đến Thân. Và hiển nhiên, Mệnh gửi trong Thân, ắt phải theo Thân mà hành xử, hành động.
Có những người tài cao chí lớn, hoạn lộ thênh thang do mệnh vận, nhưng nơi an Thân tuy thấy lộc tài danh vọng, nhưng lại đi kèm với sự nguy hiểm, có thể chết hoặc bệnh nặng làm gián đoạn cuộc đời. Nếu ách cung xấu thì càng đúng.
Nhiều người mệnh bị hung hình sát xâm phạm, mà Thân được bao bọc kỹ lưỡng, thì tai họa thương tích thường qua loa, nhưng dễ bị đày đọa tinh thần. Đày đọa theo cách nào, do cách cục tổng thể quyết định.
...
Như vậy, với quan điểm này, không xem cung an Thân khi ngoài 30 tuổi, mà kết hợp xem ngay từ lúc sinh ra.
Có lẽ, vì rằng đa phần trước khi lập Thân, ta thường ở chung với cha mẹ, nên môi trường nơi an Thân ít thể hiện hơn, nên mới có quan điểm đó chẳng? Phải đợi tam thập (30) nhi lập (thân) mới tính?
Vậy những người Thân Cư Di, Phúc bị chi phối từ hai cung này ngay từ lúc mới sinh, nơi an Thân có tính không?
hoặc cư Mệnh tài quan Phối, mà sinh nhai làm việc hay lập Thân trước 30 thì tính sao đây?
Xin dành lại phần sau cho đồng đạo nào quan tâm tự suy nghiệm.
Chúc ACE diễn đàn học thuật ngày càng tăng tiến, Thân tâm an lạc. (lại vẫn là thân tâm, nếu một thứ không an lạc thì thứ còn lại có vẻ cũng khó rồi)
Tử Kỳ Lân.