Những giai thoại về lý số, phong thủy.

Các bài viết học thuật về môn Phong thủy, địa lý
mapbe
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 121
Tham gia: 11:00, 09/02/09

TL: Những giai thoại về lý số, phong thủy.

Gửi bài gửi bởi mapbe »

Thầy Tử Vi Bói Dịch BA LA

Cụ Ba La

Nói tới thầy Tử Vi ở miền Nam thì phải nhận cụ Ba La là bậc thầy của các thầy. Sở dĩ nói bậc thầy vì tuổi tác -cụ mất năm 1973 lúc đó đã thọ 103 tuổi- và cũng vì sở học uyên bác của một bậc túc nho đã lặn lội bao năm ở Tầu, và có lẽ ở Côn Ðảo nữa. Cụ Ba La lấy tên làng Ba La ( Hà Ðông ) làm tên hiệu, không ai biết được tên tuổi thật của cụ, cụ cũng không chịu nói rõ cho ai biết, cụ chỉ kể những chuyện từ hồi Tây mới sang, lúc ấy dân ta còn chưa biết lính Tây thế nào nên khi thấy quân lính Pháp mặc đồng phục quần thẳng nếp thì tưởng là người Tây dương không có đầu gối dễ bị ngã nên dân ta trải ổi xanh ra đường hoặc lấy ổi xanh bắn… nghe cụ kể lại chuyện đánh Tây đời Tự Ðức và hồi chạy sang Tầu… người nghe tinh ý đoán rằng cụ thuộc thế hệ Cần Vương, Duy Tân, Ðông Kinh Nghĩa Thục… bôn ba ra hải ngoại từ đầu thế kỷ 20.

Mỗi lần đến thăm thầy, người xem có cảm tưởng như vào một động tiên nơi thâm sơn cùng cốc để gặp một người hiền ở ẩn, râu tóc bạc phơ như trong truyện Tầu. Thật vậy, cụ ở đường Nguyễn Phi Khanh, Ðakao, tóc bạc phơ búi củ hành, ngồi trên sập gỗ, khi có khách vào cụ trịnh trọng đứng dậy thay áo dài ta trắng, ngồi trên sập tiếp khách. Phong thái nhà Nho trọng Lễ đó làm người xem cảm phục và thoáng tiếc thuở ” vang bóng một thời ” của nhà Nho Lễ trị năm xưa. Cái thời nghiêm túc trọng người trọng vật, lấy thành tín lễ nghĩa mà cư xử với nhau. Cụ Ba La là bậc sư phụ tiêu biểu cho thời văn minh đó.

Giữa tiếng súng lẻ tẻ của tết Mậu Thân 1968, lần đầu tới gặp cụ, người viết lấy làm hối tiếc đã không được gặp Cụ sớm hơn để học hỏi.Với phong cách siêu phàm thoát tục, cụ từ tốn gieo quẻ Dịch sau khi cầu khấn nào ” Khổng Minh Gia Cát, nào Quỷ Cốc tiên sinh…xin ứng quẻ ” v.v… Có lẽ việc cầu khấn đó được dùng như một nghi lễ hình thức để tạo không khí tập trung tư tưởng hơn là thực sự trực tiếp cầu xin Gia Cát, Quỷ Cốc…Ðặt quẻ xong cụ dùng mấy đồng trinh đã mòn cả mặt chữ gieo quẻ Dịch rồi bấm quẻ, đồng thời cụ bấm số Tử Vi,sau đó mới nói tới số mệnh. Mắt cụ đã lòa và ngón tay thịt đã dẹt hẳn xuống với thời gian gần một thế kỷ, khuôn mặt trí thức siêu phàm, một hình dáng ông Nghè, ông Trạng năm xưa, bắt đầu nói vắn tắt: ” Số ông làm tới…, ông đứng hàng thứ… trong thiên hạ”. Cụ xem cho ai là xác quyết được ngay người ấy thuộc loại người nào trong xã hội, loại tiểu nhân hay quân tử, loại lãnh tụ hay thừa hành, quân nhân hay văn nhân v.v… đứng vai vế gì trên nấc thang công danh v.v… đấy là điều hết sức khó, gần như không thầy nào đoán được.

Người viết từng theo dõi một vị viết về Tử Vi rất hay, rất thâm cứu, trên một tờ báo xuất bản ở Mỹ khoảng 1976 – 77, tới lúc gửi lá số cho vị này xem thì lại đoán một ông giáo sư đại học là một thương phế binh, đoán một ông dược sĩ làm thủ công nghệ v.v…So với cụ Ba La mù mắt mà biết được người xem thuộc thành phần gì trong xã hội thì Cụ quả là người siêu phàm, độc đáo và khoa lý số chân truyền chắc hẳn phải có những bí quyết riêng.

Có nhiều người tới học Tử Vi cụ Ba La, kể gồm cả cụ Thiên Lương, trong cuốn Tử Vi Nghiệm Lý cụ Thiên Lương gọi cụ Ba La là ông Vua Tử Vi bất đắc chí và dành cả chương bàn về Tuần, Triệt, Không, Kiếp, để trả lại cho ân sư là cụ Ba La đã có công giải thích. Nhiều tướng tá định đảo chính, nhất là thời ông Diệm, đều tới vấn kế cụ. Hình như ông tướng Ðỗ Mậu cũng tới học cụ Ba La ít nhiều. Năm 1968, lúc ấy thế các ông Thiệu, Kỳ còn mạnh mà cụ đã nói ngay ” mấy thằng ấy thằng đổ trước thằng đổ sau, có ra gì “.

Vì phân biệt được kẻ tiểu nhân, người quân tử nên cụ Ba La rất thận trọng, dặn dò người tri kỷ chớ nên tiết lộ những gì cụ nói để tránh hậu họa. Cụ học số Tử Vi bên Tàu, sở học của cụ rất thâm sâu, từng ngồi xem số ở chợ Hà Ðông trước 1954, các ông Nguyễn và Vũ thời 1940 đã có tới nhà cụ để xem số, cụ nói ” nhà tôi có vườn rộng, các ông ấy vẫn tới chơi xem số “, người viết cố hỏi thêm, cụ không nói. Cụ chỉ nói tổng quát : ” các ông ấy xuất thân ở miền đất xấu, gặp nhiều tai ương, chẳng được lâu “, cụ nói thêm ” đất Việt ta thời xưa từ Thanh Hóa trở ra đất rộng sông dài, dựng nghiệp lâu dài được, miền Nghệ Tĩnh đất hẹp, bốc lên rồi tắt rất nhanh, chẳng quá hai ba giáp”. Lời cụ nói nay đã ứng nghiệm. Số ông Nguyễn tuổi Tân Mão, Thân Mệnh Tử Phá Thìn Tuất, giống số Mạc Ðăng Dung, Mộc mệnh, Thủy cục nên ứng vào sao Phá quân âm thủy, phú đoán “ Trai bất nhân Phá quân Thìn Tuất, gái bạc tình Tham Sát nhàn cung “, Mệnh ở Thìn, thuộc Ðông Nam, nên ảnh hưởng cả vùng Ðông Nam Á, Thiên không đóng Mệnh cung : cả đời không vừa ý, tất cả những gì vất vả để có rút cục vẫn là không !

Lối xem của cụ Ba La thường lấy sao ứng với bản mệnh làm sao chính. Thí dụ Kim mệnh thì lấy sao Kim trong cung Mệnh làm chính, còn các sao khác, dù là chính tinh cũng là phụ, là sao “của người ta” chứ không phải của mình, bởi vậy cho nên khi thấy có Tử Phủ Vũ Tướng hoặc Sát Phá Liêm Tham chớ vội mừng vì phải xem sao ấy có thuộc bản mệnh mình không. Khi tìm được sao chính ứng với mình rồi thì sẽ xem các cách của sao ấy hoặc khi tới đại hạn nào phù hợp với nhau để đoán đại vận bộc phát. Thí dụ người Kim mệnh có Sát Phá Tham Tử Tướng ở cung Thân Mệnh không ăn vì 5 sao đó mà lại ăn vào sao Kình Dương (Kim) thủ mệnh, đó là hung tinh độc thủ đại phát, cách của Kình Dương, Kim Mệnh, cư Tuất cung là ” hào kiệt dương danh hội Cơ Lương, thả mạn đàm binh, văn chương nhi quán thế “ Mỗi lần tới các câu phú đoán chữ Nho cụ Ba La lại giải thích ” chữ Văn Chương thời xưa không có nghĩa như Văn Chương thời nay đâu, thời đặt ra phú Tử Vi này đã cả nghìn năm rồi, chữ Văn Chương có nghĩa là văn võ toàn tài, kinh lược, các ông bây giờ Tây học không biết được ! ” Nhưng Kình Dương có Thiên Cơ nhị hợp còn Thiên Lương lại lạc đâu mất, thành ra phải chờ tới đại hạn có Thiên Lương thì Kình Dương mới bộc phát lên đúng cách như phú Tử Vi Trần Ðoàn đã viết.

Vì cụ Ba La đã nghiên cứu sách vở Tử Vi từ bên Tầu nên mọi ngọn ngành của Tử Vi cụ đều tinh thông. Cụ thường dặn Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ khắc chế của người sau đặt thêm vào, không quá quan trọng như nhiều người tưởng. Thí dụ như Kim mệnh ăn sao Kim (Kình Dương), đứng cạnh có sao Phá Quân (Thủy) thì chất Thủy “bòn” chất Kim đi làm cho Kim chậm phát chứ không phải là không phát nổi. Sao nào rồi cũng có thể phát khi tới vận hội của nó.

Khi hỏi về Âm Nam, Dương Nam là nghĩa gì thì cụ nói Âm Nam là ” Tâm vô ẩn địa “ chỉ người đầu óc không định hướng. Cụ kể thêm chuyện ông Lý Thường Kiệt sao Thái Dương bị triệt nên làm hoạn quan. Cụ coi các cách như Ðào Hồng, Hỉ, Khoa Quyền…là phụ, biết qua để đoán chứ không quan trọng như tìm đâu ra là sao của chính mình. Giáp mệnh có Lộc, nhị hợp với Thân; Giáp Thân có Lộc, nhị hợp với Mệnh, đó là ” Minh Lộc ám Lộc “, cụ Ba La mỉm cười nói ” các ông bây giờ theo Tây học, học Tử Vi nhưng đâu có biết như thế “.

Năm 1972 – 73, tới xem cụ đột nhiên nói ” Tới năm Mão (1975) không biết ai gánh vác vũ trụ cho “, cụ mơ tưởng một ngày kia sẽ trở về quê quán làng Ba La và chết già ở đấy, nào ngờ cuối năm 1973, cụ mất, hưởng thọ 103 tuổi. Chiều hôm ấy tới đường Nguyễn Phi Khanh, bảng hiệu Ba La Tử Vi Bói Dịch vẫn còn treo mà Thầy thì đã phiêu du cõi Tiên, tôi ngậm ngùi biết từ đây, trên thành phố tân tiến Sài Gòn này, vết tích dư âm một thời cổ xưa đã tuyệt, mà lòng kẻ hậu sinh đang mắc bệnh Duy Ma bỗng lồng lộng cô đơn như đi vào núi tìm thầy mà thầy đã đi hái thuốc khuất bóng đâu đâu !

Một môn đệ của cụ Ba La, thầy bói Cầu Kiệu, ông này mù, còn trẻ, không được thông minh lắm, học không hết bậc thầy quá cao siêu, nên chỉ đoán được tới mức khá mà chưa đạt được mức siêu. Thầy bói Cầu Kiệu, cũng dùng sao hợp với bản mệnh để giải số. Nghe nói sau này, thầy bói Cầu Kiệu rất đông khách tới xem hung cát trên đường vượt biên !

Cụ Ba La không hẳn là một thầy bói. Cụ là nhà Nho với sở học thông Thiên-Ðịa-Nhân, lúc mắt lòa, chữ Nho hết thời, nên mới ra hành nghề Tử Vi Bói Dịch như người xưa thường làm Nho Y Lý Số. Về Ðịa lý Phong thủy cụ cũng rất tinh thông, nhìn cung Phúc Ðức có thể biết mộ nào phát, long mạch ở đâu. Như cung Phúc Ðức có Tử Phủ Vũ Tướng, Long Ðức, Âm Dương là được ngôi mộ đại phát, gần đình chùa, đại địa.

Riêng về sấm ký, cụ tinh thông Sấm Trạng Trình và biết nguyên ủy của sự tam sao thất bản của tập Sấm Quốc Bảo này. Vì cụ đã đọc Sấm Trạng Trình từ thời còn Triều Nguyễn thế kỷ 19 nên cụ biết câu nào vua Tự Ðức sửa đổi, câu nào các nhà Nho sau này như Phó Bảng Nguyễn Can Mộng đặt ra để thúc dục lòng yêu nước của dân ta v.v… Cụ đã giải thích cặn kẽ và chiết tự để tìm hiểu các ẩn ngữ trong Sấm Trạng Trình. Nghe lời Cụ mới thấy Sấm Trạng Trình đã bị bóp méo thêm bớt rất nhiều !

Trí óc cụ Ba La vận hành trên một kích thước dài rộng của lịch sử và siêu sử, nên khi coi số cụ biết nhân vật nào là hiện thân của con Tinh thời Hùng Vương, hóa thân gây hoạn nạn cho dân ta, muốn trừ con Tinh này phải chờ ngày Thánh Nhân ra đời, hậu thân của Thánh Tản Viên, để trừ khử con tinh đó. Theo cụ Ba La, ông Nguyễn từ khi đổi họ (khoảng 1942 – 43) mới bắt đầu thành công vì lúc đó ông mang lấy cái chướng nghiệp của con Tinh hiện thân của ác sát lực (evil force) trên đất Việt.

*

Ðiểm qua các trường phái Tử Vi trên miền Nam cũng thấy khoa bói toán rất phồn thịnh, đó là một sinh hoạt xã hội quen thuộc chẳng khác gì món ăn tinh thần,liều thuốc tâm lý cho những ai đang có khúc mắc, lo âu, do dự…Au Mỹ hiện tại đầy dẫy những tâm lý gia, chuyên gia tâm thần, xã hội (counselors), tuy có học nhưng chưa chắc đã hiệu quả bằng Thầy Tử Vi và có thể lại tiền mất tật mang hơn ! Sau này cụ Thiên Lương đã có công viết sách Tử Vi Nghiệm Lý để giải thích chi tiết các cách đoán Tử Vi cho chính xác. Tuy nhiên, lối đoán của cụ Thiên Lương cũng làø phương pháp của các thầy Tử Vi dùng từ lâu nhưng không nói ra và không viết ra. Thầy Ích khi viết số Tử Vi, đoán ngay lá số khi an vòng sao Thái Tuế, Lộc Tồn, Thiên Mã mà chưa cần biết tới 14 chính tinh và các bàng tinh khác. Vậy tầm quan trọng của Thái Tuế mà cụ Thiên Lương nhấn mạnh cũng là sao chuẩn mà các thầy bói chân truyền dùng để đoán số. Một vài điểm đặc biệt khác mà cụ Thiên Lương đề cập tới như Mệnh nằm trong tam hợp Dần Ngọ Tuất thì kể như Hỏa (vì Ngọ là Hỏa), thế yếu hơn Thân Tý Thìn (vì Tý là Thủy khắc Hỏa), cung Mệnh là mình, cung Thiên Di mạnh hơn Mệnh thì đương số thua thiệt đối với người… Như đã nói, theo cụ Ba La ngũ hành khắc chế, sinh xuất sinh nhập… là của đời sau thêm vào, không quá quan trọng, sao nào cũng tới chu kỳ bốc và suy hủy trong diễn trình sinh diệt của vũ trụ, cụ Ba La còn nói Hỏa khắc Kim nhưng không có Hỏa làm sao luyện Kim được. Bởi vậy phải hết sức linh động khi đoán về ngũ hành khắc chế.

Sách Tử Vi của Nguyễn Mạnh Bảo có lẽ là cuốn sách đầu tiên muốn khoa học hóa Tử Vi bằng các biểu đồ, các hàm số, sau này, tới thời điện tử khoa Tử Vi được đưa vào điện toán để lập lá số và giải đại cương vận hạn. Tác giả Nguyễn Mạnh Bảo (một vị kiến trúc sư) đã có công giải thích nhiều khúc mắc có tính cách vũ trụ học của các tinh đẩu, theo ông Tử là tím, Vi là vi diệu tức là Tia Tử Ngoại Tuyến vậy. Khoa học Vật Lý sinh học hiện tại đều đồng ý tia tử ngoại bao quanh trái đất có ảnh hưởng rất lớn đối với sinh vật. Tuy nhiên, đứng về phương diện giải đoán lá số, trường phái Tử Vi khoa học cũng không mang thêm ánh sáng gì mới lạ, chỉ làm thỏa mãn sự tìm hiểu mà thôi. Ta thấy nhiều môn học Ðông Phương như Tử Vi, Phong Thủy… là các môn cổ học xây dựng trên một thứ siêu khoa học, nếu mang khoa học vật lý hiện tại ra mà giải thích, e rằng lấy lưỡi cầy để giải thích con trâu, cổ học xây dựng trên nguyên lý tổng quát như Âm Dương ngũ hành, còn khoa học vật lý hiện tại tuy cũng nằm trong nguyên lý đó nhưng không chắc gì đã lấy con người làm cứu cánh đích điểm.

Cuốn Tử Vi Aó Bí của Hà Lạc Dã Phu Việt Viêm Tử là một cuốn sách giá trị khảo cứu các lối giải số của các thầy số mắt mù, trình bày rõ ràng, dễ hiểu, nhưng không có gì đặc biệt nếu so với các thầy số ở Việt Nam thời trước.

Trước 1954 ở miền Bắc còn lại một số các nhà cựu học tinh thông Nho Y Lý Số, nổi bật là các thầy Tử Vi như thầy bói Kế, thầy Tử Vi Hàng Lọng, Thầy Tử Vi Ô Cầu Dền (nghe nói một truyền nhân của thầy hiện ở Hà Nội rất nổi tiếng, cả Duy tâm lẫn Duy vật đều tới xem)… tới nay còn được nhiều người nhắc nhở, lớp Thầy đó là sư phụ của các thầy Canh, Kim, Minh Lộc vào Nam sau này. Còn phải kể thầy bói Lư ở hàng Trống, thầy bói Ất rất uyên bác… và nhiều thầy bói khác, chắc là các ông Cống, ông Ðồ lỡ thời, ngồi xem số ở cầu Thê Húc, quanh Hồ Gươm dọc theo con đường lên tận trường trung học Nguyễn Trãi… bây giờ trở về Thăng Long ” mỗi năm hoa đào nở ” các thầy lý số năm xưa nay đã tuyệt bóng mà con cháu của các thầy thì lại lưu lạc bốn phương, thành thử không còn biết tìm ai để học hỏi, cho đến sang bên Tầu, vào khu chợ đêm Kowloon vẫn còn thầy tướng thầy số ngồi xem bói chim, bói bài, bói Tử Vi… nhưng toàn là phường biết một nói mười cả !

Trích từ BLLNTản -LVV xb 2000.
Được cảm ơn bởi: Quan Nguyen
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Kiến thức Phong thủy”