Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi

Trao đổi về phong tục, tín ngưỡng
Trả lời bài viết
Thanhcx
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 6
Tham gia: 15:44, 01/09/09

Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi

Gửi bài gửi bởi Thanhcx »

Chào các anh chị.

Em có một ý kiến muốn các anh chị cao thủ giải đáp giùm. Các cụ ta có cau "Đầu năm mua muối cuối năm mua vôi" em trình thấp không biết mong các anh giải đáp giùm.

- Mua muối, mua vôi về thì phải sử lý thế nào?
Mua vào thời điểm nào thì là thích hợp nhất?

Cảm ơn các bác trước.
Đầu trang

PHEPMAU
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 594
Tham gia: 21:24, 12/01/09

TL: Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi

Gửi bài gửi bởi PHEPMAU »

Câu tục ngữ này gắn với hai tập tục: Phiên chợ đầu năm người ta đi chợ thể nào cũng mua một ít muối về nhà và phiên chợ cuối năm, người ta mua vôi về để cho ông bình vôi ăn no nê, đầy đặn.
Sâu xa hơn ở vế thứ nhất:
Người Việt ta thường nói "gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau"muối ở đây biểu tượng cho tình cảm gắn bó keo sơn của mọi người trong nhà cũng như ngoài nhà nên tập tục vào đầu năm mua muối là để đưa về nhà sự mặn mà tình thân thiết quanh năm trong các quan hệ ứng xử, quan hệ làm ăn.
Ngày nay người ta thường mua muối vào sáng mùng một ,mua một bát đầy có ngọn và trả tiền tương ứng một hai cân để cầu may .
Điều đặc biệt ở đây là muối bao giờ cũng đong có ngọn, chứ không gạt miệng sợ về sẽ mất lộc, mất mặn mà.

Cuối năm lại mua vôi hay tôi vôi

Xưa các cụ làm nhà vật liệu phải tích cóp hàng năm trời hoặc mấy năm trời trong đó có cả vôi làm vữa xây.Và việc tôi vôi chỉ dám thực hiện vào cuối năm.Đầu năm phải kiêng vì tôi vôi rã ra hết thì không may mắn. Hơn nữa "Bạc như vôi"là câu nói cửa miệng của các cụ ngày xưa .
Ở nông thôn, nhà nào cũng rắc vôi bột ở 4 góc vườn rồi vẽ hướng ra phía cổng để xua đuổi ma quỷ. Vì thế, dân gian có câu: "Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi". Tuy nhiên cũng có ý cho rằng, cuối năm mua vôi để tô điểm thêm cho ngôi nhà thêm mới, thêm đẹp để đón xuân.
Tập tục người Việt: vào dịp đầu năm cái gì cũng phải đầy đặn, sung mãn để có lộc cả năm. Ông bình vôi là vật thiêng, nhưng khổ nỗi: vôi được quan niệm là bạc. Nên, dân gian vẫn có câu: "bạc như vôi" nên cuối năm người ta mua vôi để tránh sự bạc bẽo. Thông thường người ta hay mua vôi tầm đầu tháng chạp .
Nên "đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" là vậy .
Sưu tầm
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
AnhHungThoiLoan
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 426
Tham gia: 04:57, 26/12/09

TL: Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi

Gửi bài gửi bởi AnhHungThoiLoan »

Vì sao đầu năm lại mua muối? Khi năm mới đã sang, qua ngày mùng Một chúc tụng và đón mừng một năm mới an lành, sang ngày mùng Hai, trong các ngõ phố, ngã chợ đã vang lên tiếng rao "Ai mua muối...". Nhiều gia đình đi chợ đầu năm trước hết là tìm mua một vài đồng muối lấy may cả năm. Người xưa quan niệm muối là thứ mặn, chống xú uế, xua đuổi tà ma, và đem lại nhiều may mắn trong gia đình. Mua muối đầu năm cũng có ý nghĩa trong văn hóa ẩm thực, văn hóa tình cảm, nó mang lại sự đậm đà cho các mối quan hệ gia đình, sự hòa thuận giữa vợ chồng, con cái.
Người ta thường tránh mua vôi đầu năm vì vôi trắng, người xưa quan niệm vôi là biểu tượng cho sự bạc - "bạc như vôi". Tránh mua vôi vào đầu năm là tránh những rủi ro trong năm mới, tránh được những mối hiểm nguy, hiềm khích và rạn nứt. Vậy nên không mua vôi đầu năm.
Cuối năm mua vôi là để quét lại căn nhà, tường cổng cho sạch sẽ, trắng tinh tươm, chuẩn bị đón năm mới. Vôi quét nhà, cũng là để xóa đi những điểu không hay trong năm cũ, thể hiện một sự khởi đầu, bắt đầu lại để sửa chữa những sai lầm, khôi phục lại những thất bát đã qua.
Tục lệ này ngày nay ít có người quan tâm, nhất là những người trẻ. Tuy nhiên, nhiều gia đình người Việt vẫn luôn nhắc nhở và truyền lại cho con cháu sau này những thói quen và quan niệm đẹp đẽ của nhân dân ta đã có từ lâu đời.
Đầu trang

hungisu
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 12
Tham gia: 13:13, 08/04/09

TL: Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi

Gửi bài gửi bởi hungisu »

Tớ tưởng là đầu năm mua muối cuối năm mua diêm chứ nhỉ, kết quả là vừa đi mua chục cái bật lửa về dùng dần
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
hotmit
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 11
Tham gia: 21:52, 26/02/10

TL: Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi

Gửi bài gửi bởi hotmit »

Đầu năm nào nhà em cũng đi chùa rồi mua muối nhưng cuối năm thì chưa muôi vôi bao giờ.

Theo mẹ em giải thích thì mua muối đầu năm để mang lại may mắn cho suốt cả năm, trong năm lúc nào cũng "đậm đà".
Đầu trang

minhtuoi
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 111
Tham gia: 21:27, 04/07/10

TL: Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi

Gửi bài gửi bởi minhtuoi »

Cái này chỉ còn các sư cụ hoặc các sư tu theo lối cổ biết thôi
Bật mý
Muối là nước Đới của quỷ
Vôi để trừ tà===>> năm mới mua bình vôi quay ra cửa
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Phong tục - Tín ngưỡng”