YẾU TỐ ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH : NGUỒN SÁNG TẠO KHOA TỬ VI

Kiến thức tổng hợp về âm dương, ngũ hành, can chi, ...
Phuocduyen
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 493
Tham gia: 23:18, 10/02/09

YẾU TỐ ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH : NGUỒN SÁNG TẠO KHOA TỬ VI

Gửi bài gửi bởi Phuocduyen »

Tác dụng của các thế Tam Hợp vào sự luận giải, cũng do đặc tính cơ cấu của nó. Qua hai thành tố : sự sinh để hợp và Cục (môi trường)

rVì vậy trong lối phối hợp các sao ở ba cung Tam Hợp, ta chỉ phối hợp cung được sinh nhập, phải loại bỏ cung khắc và cung sinh xuất cho đúng ý nghĩa của sự sinh để hợp.

Thí dụ : Tam hợp Tị, Dậu, Sửu

– Mệnh tại Dậu, thì chỉ nên phối hợp cung Sửu (Thổ) với cung Dậu (Kim), vỉ Thổ sinh nhập cho bản cung (ở đây là Mệnh).

– Nếu Mệnh tại Sửu thì chỉ phối hợp cung Tị (Hỏa) với bản cung, còn cung Dậu không xét tới vì cung này làm bản cung bị sinh xuất, tiết giảm năng lực.

rVề Cục phát xuất từ ý nghĩa môi trường đã áp dụng vào lối so sánh Mệnh, Cục (Cục ở đây là cuộc, là thế cuộc, là cuộc đời). Và chi tiết hơn còn có thể áp dụng cả cung Địa Bàn tính theo vòng Cục. Nếu có dịp tôi xin bàn kỹ về vấn đề này

* Tham khảo thêm bài :Nguyên tắc đặc biệt của TAM HỢP
Được cảm ơn bởi: Thiên Cơ, Thiên Hương, uh_nhi, KHAI TRI, satrungkim
Đầu trang

Phuocduyen
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 493
Tham gia: 23:18, 10/02/09

YẾU TỐ ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH : NGUỒN SÁNG TẠO KHOA TỬ VI

Gửi bài gửi bởi Phuocduyen »

2- Nhị hợp

Ta đã từng biết từng cặp Nhị Hợp :

Tý hợp Sửu
Dần hợp Hợi
Mão hợp Tuất
Thìn hợp Dậu
Tị hợp Thân
Ngọ hợp Mùi

Nếu giải thích theo từng Ngũ hành của mỗi cung thì khó hợp lý. Ta nên nhớ rằng cổ nhân đã xếp 12 cung số qua tương quan ràng buộc nhau từ Tam hợp, Nhị hợp, Xung chiếu … tất cả đều đồng quy vào một quy tắc theo hệ cấp phăng lần từ đầu mối. Đầu mối quan trọng nhất là Tứ Mộ, vai trò trung cung của số cơ ngẫu Hà Đồ Lạc Thư. Nói tới vai trò Tứ Mộ, là phải nghĩ ngay tới Tam hợp nơi mà Tứ Mộ đóng trọn vẹn sự điều hợp của mình. Do đó đầu mối lại là thế Tam Hợp Ngũ hành. Từ đây ta có thể giải thích các thế Nhị Hợp, Xung chiếu. Thật vậy :

– Tý hợp Sửu là vì : Tý do Thân Tý Thìn – Thủy hợp với thế Kim của Tỵ Dậu Sửu.

– Dần thuộc Dần Ngọ Tuất – Hỏa hợp Hợi Mão Mùi …

Lý luận tương tự đối với các cung còn lại.

Áp dụng vào lối ghép sao, ta thấy cũng như Tam Hợp, chỉ có chiều sinh nhập bản cung mới nhận lấy để phối hợp mà thôi .

Thí dụ : Mệnh ở Tỵ cung, Nhị hợp là cung Thân. Mệnh thuộc thế Kim (Tỵ Dậu Sửu) sinh xuất cho thế Thủy (Thân Tý Thìn). Do đó bản cung (Mệnh) bị sinh xuất, nên cung Nhị hợp kia không ích lợi cho Mệnh cả.

Cần ghi nhớ rằng : Thân Tý Thìn, chính thức là Thủy Cục hay thế Thủy. Thế Thổ chỉ là vay mượn, do đó không áp dụng trong các cung số Nhị-hợp, Xung chiếu.

* Tham khảo thêm bài :

Mục 2-Nhà Cách mạng Tạ Thu Thâu : Một tấm gương hiếu đễ

Trong chủ đề :Lá số danh nhân : Cái oan nghiệp của Cụ Đồ
Được cảm ơn bởi: Thiên Cơ, Thiên Hương, KHAI TRI, satrungkim
Đầu trang

Phuocduyen
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 493
Tham gia: 23:18, 10/02/09

YẾU TỐ ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH : NGUỒN SÁNG TẠO KHOA TỬ VI

Gửi bài gửi bởi Phuocduyen »

3- Xung chiếu

Theo nghĩa đen của nó, Xung chiếu là cung chiếu thẳng tới, để mà xung khắc. Cũng gồm trong sự lý giải Tam hợp làm gốc, ta có thể tóm lược :

– Cung Tý khắc xuất cung Ngọ : vì thế Thủy khắc thế Hỏa

– Cung Sửu khắc xuất cung Mùi : vì thế Kim khắc thế Mộc

– Cung Dần bị khắc nhập bởi cung Thân : vì thế Hỏa bị Thủy khắc

– Cung Mão bị khắc do cung Dậu : vì thế Mộc bị Kim khắc.

– Cung Thìn khắc xuất cung Tuất : vì thế Thủy khắc Hỏa

– Cung Tị khắc xuất cung Hợi : vì thế Kim khắc Mộc.

Muốn lấy được sao tốt ở cung chính chiếu thì bản cung phải khắc xuất cung đối phương.

Trong nền móng Tử-Vi, yếu tố Âm Dương Ngũ Hành rất bao la, vài mươi trang giấy làm sao ghi đầy đủ được. Vì thế người viết xin tạm dừng bút nơi đây, mong quý bạn đọc thông cảm chờ đợi ở một loạt bài khác./.

rCác chủ đề có liên quan :

1- Sách tham khảo : TỬ VI DƯỚI MẮT KHOA HỌC của Vu Thiên Nguyễn Đắc Lộc

2-Nguyên tắc đặc biệt của TAM HỢP

3-10 Trạng thái kỳ thú của Tử-Vi

4-Lá số danh nhân : Cái oan nghiệp của Cụ Đồ
(Tổng hợp từ các nguồn sách báo KHHB )
Được cảm ơn bởi: Thiên Cơ, Thiên Hương, kiennd, KHAI TRI, babymoi
Đầu trang

Phuocduyen
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 493
Tham gia: 23:18, 10/02/09

YẾU TỐ ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH : NGUỒN SÁNG TẠO KHOA TỬ VI

Gửi bài gửi bởi Phuocduyen »

Ví dụ : Lá số cựu Phó TT T.V.H dưới thời Chế độ CH Miền Nam Việt Nam tại Sài Gòn
Lá số Tuổi Nhâm Dần ngày 23 tháng 3 giờ Tý : LA SO

Được Cụ Thiên Lương bình giảng tóm tắt như sau :

Tuổi Nhâm Dần, Mệnh Thân đồng cung tại Thìn cho thấy một thế nhân có căn bản mà lắm éo le; người nặng lo mà lo hoài cũng vẫn bất mãn, đi đôi với Tử-Tướng Quyền ngộ Tuần (quyền rơm vạ đá). Người này đến lúc tay buông xuôi vẫn không đang nhắm mắt. Hai đại vận 26-35 và 66-75 ở Ngọ-Tuất là hai đại vận đắc Thiên Thời, nhân hòa vẫn không cho phép người có số đắc ý, tuy là đời sống gặp bước cao sang phải chăng Tài Thọ không thi thố đúng mức vì người ở Dương cung Tử-Tướng ngộ Tuần qúa khắc khe. Giai đoạn 66-75 ở Tuất tình trạng Phá Quân lại bị bao hãm trong cái lưới Địa Võng (có Đà La), nếu được trách nhiệm giao phó thì cũng dầu sôi, lửa bỏng càng thêm gánh hận vào mình. Phải công nhận Tử-Tướng dầu không trúng cách của Mệnh nhưng tư cách vẫn không hèn, bị bồi thêm Kình-Lực không cho hãnh diện là may cũng như Lý Quảng không được phong hầu (Trích trong Tử Vi nghiệm lý toàn thư của Cụ Thiên Lương trang 154)
Được cảm ơn bởi: Thiên Cơ, Thiên Hương, Lưỡng Nghi, KHAI TRI, satrungkim, nhanqua, hoangphantung
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Kiến thức chung”