
DƯƠNG VŨ PHỦ ĐỒNG CHO TUỔI CANH-BÍ KÍP.
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tử vi. Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tử vi. Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
-
- Nhất đẳng
- Bài viết: 225
- Tham gia: 20:29, 20/06/17
TL: DƯƠNG VŨ PHỦ ĐỒNG CHO TUỔI CANH-BÍ KÍP.
ông vô thường nói chuyện về tuần triệt nghe hay. Mà ông vô thường nick xanh là học viên của bên lyso.vn mà, chả lẽ Hoàng Quý Sơn vào đây học lý số. 

TL: DƯƠNG VŨ PHỦ ĐỒNG CHO TUỔI CANH-BÍ KÍP.
không thấy nick đó tham gia từ 2012 tháng 2 à.........nick cũ 5 ,6 năm trước.....cách luận tuần triệt ......cách vào cản ngăn kêu ta nghĩ ngơi,chơi bời đi..ra lệnh cho ta nghĩ ngơi đi....đừng nói về chuyên y nói Trump sinh ngày 16 âm lịch nữa...cách ăn nói tự tin ta đây là cao thủ.....đòi đêm sở trường tuần triệt...ra đấu với Waterloo-Special.....bao nhiêu đó không đủ xác định y là Hoàng Quý Sơn à........you trích những gì y nói chuyện về tuần triệt qua đây cho quý vị thưởng lãm.....hồng tuyết2304. đã viết: 20:27, 14/12/17 ông vô thường nói chuyện về tuần triệt nghe hay. Mà ông vô thường nick xanh là học viên của bên lyso.vn mà, chả lẽ Hoàng Quý Sơn vào đây học lý số.![]()
Sửa lần cuối bởi special vào lúc 20:41, 14/12/17 với 1 lần sửa.
TL: DƯƠNG VŨ PHỦ ĐỒNG CHO TUỔI CANH-BÍ KÍP.
Chiều cụ!special đã viết: 14:56, 14/12/17 Ai phản biện với ta......thì vui lòng vào ngay topic nầy..........phản biện với ta mà vào mấy topic khác của ta.....ta không trả lời đâu.....Vui lòng vào ngay topic nầy....
Nói theo sai cấm cãi! Cách nào thì cũng Vũ Khúc Hóa Quyền.special đã viết: 11:27, 14/12/17 Ngay cả tiên sinh VuiVui đã tiên đoán # lên và cũng xuống tại đại vận nầy........băng đảng Đinh văn Tân cũng gato.....dè bĩu chê bai VuiVui......mặc dầu VuVui không đưa ra chính xác năm nào sẽ xuống......
Nhưng VuiVui cũng là người có trình độ......vì đã lựa chọn chính xác giờ sinh của # và tiên đoán # sẽ xuống.....vậy mà băng đảng Đinh văn Tân chê bai.......chê bai vì gato với VuiVui.......
Trước đây ta và VuiVui có xung đột với nhau........nhưng chuyện nào ra chuyện đấy.......ta xác nhận case nầy.....VuiVui có trình độ.......không phải là kẻ tầm thường....
Thân cư Thê Hóa Quyền sợ vợ, nghe thiên hạ nói giờ Hợi liền gọt cho vừa " # tư lệnh "

[/quote]
TL: DƯƠNG VŨ PHỦ ĐỒNG CHO TUỔI CANH-BÍ KÍP.
Y cao ngạo,ngông cuồng........nhưng cuối cùng y nhận Y Sai......nên ta tha thứ cho y.........y muốn xài bí kíp thì cứ xài.....khỏi lo bị Trời tru đất diệt nữa......special đã viết: 20:38, 14/12/17không thấy nick đó tham gia từ 2012 tháng 2 à.........nick cũ 5 ,6 năm trước.....cách luận tuần triệt ......cách vào cản ngăn kêu ta nghĩ ngơi,chơi bời đi..ra lệnh cho ta nghĩ ngơi đi....đừng nói về chuyên y nói Trump sinh ngày 16 âm lịch nữa...cách ăn nói tự tin ta đây là cao thủ.....đòi đêm sở trường tuần triệt...ra đấu với Waterloo-Special.....bao nhiêu đó không đủ xác định y là Hoàng Quý Sơn à........you trích những gì y nói chuyện về tuần triệt qua đây cho quý vị thưởng lãm.....hồng tuyết2304. đã viết: 20:27, 14/12/17 ông vô thường nói chuyện về tuần triệt nghe hay. Mà ông vô thường nick xanh là học viên của bên lyso.vn mà, chả lẽ Hoàng Quý Sơn vào đây học lý số.![]()
Sửa lần cuối bởi special vào lúc 20:46, 14/12/17 với 1 lần sửa.
-
- Nhất đẳng
- Bài viết: 225
- Tham gia: 20:29, 20/06/17
TL: DƯƠNG VŨ PHỦ ĐỒNG CHO TUỔI CANH-BÍ KÍP.
cháu có lưu trong word luôn đây, coi như là bảo bối, thỉnh thoảng vẫn lôi ra đọc.special đã viết: 20:38, 14/12/17 you trích những gì y nói chuyện về tuần triệt qua đây cho quý vị thưởng lãm.....
-----------------------------------------------------------------------------------------
Tuần với Triệt là Tuần với Triệt là Triệt với Tuần...
Đọc hết hơn 14 trang trao đổi học thuật của các ngài. Để tôi chốt lại thế này nhé.
Mọi cách lý giải ở trên đều chỉ cho thấy phần ngọn, cùng lắm là hé lộ một ít phần thân, còn phần gốc rễ thì chưa thấy ai khai phá ra. Sau 900 năm khảo cứu lại cuốn Tử Vi Chính Tông tôi nhận thấy như sau (chỉ nói về Tuần Triệt thôi):
Sau khi phi tinh vào các cung. Các tinh đẩu đã an vị tạo thành nhân bàn của từng đương số (cái mà mình gọi là lá số đó). Mấy vị kinh điển của Tử Vi lúc đó mang ra xem số cho vua chúa và các bậc đại nhân, xem chán một hồi thì nhận thấy cái lá số Tử Vi đó có rất nhiều trường hợp là không đúng. Không đúng ở chỗ nào? - Ở cái chỗ sức mạnh của các sao và các cung nhiều khi bị hỗn loạn do tam hợp, nhị hợp, xung chiếu... làm cho cái hạn ở cung đó bỗng dưng hội tụ quá lớn những điều tốt hoặc điều xấu, mà nhiều như vậy thì đương số không GÁNH nổi, chết vì tốt quá hoặc xấu quá...
Năm 7593 trước thời viễn cổ, có một ông Thánh Hiền Vô Danh nào đó hạ phàm, dưới cơ duyên nào đó nhìn được quyển Tử Vi này, sau một hồi (chắc là ngẫm khoảng 60 năm gì đấy) thì ông này liền lắc đầu nói với thế nhân rằng:
"Thiên, địa vạn vật luôn luôn biến động, sự vận động này là có quy luật, không có gì vận động mà không theo quy luật, bởi thế Thánh Hiền mới vạch ra Đồ Hình. Đồ Hình là quy luật vận động là cái Lý của mọi sự vận động. Vận động từ đó được gọi là Lý vậy. Có Lý tức là có quy luật.
Lại viết: Thiên địa vạn vật luôn luôn biến động, chẳng lẽ sự vận động này là vận động đều, vận động một phía? - Đáp rằng, mọi sự vận động không phải là sự vận động đều một phía mà là sự vận động tiêu trưởng, thăng giáng, bởi thế nên mới có thịnh suy, yếu mạnh. Thánh Hiền sợ thế nhân không rõ mới vạch ra một nét ngoằn nghèo trong một vòng tròn tượng trưng cho sự yếu mạnh, thịnh suy, nhưng dù có yếu mạnh thịnh suy kiểu gì cũng không vượt ra khỏi vòng tròn mà Thánh Nhân đã vạch sẵn (mọi người đó biết hậu nhân sau này gọi đây là lý thuyết gì không? - Đây chính là cơ bản của lý thuyết âm dương tiêu trưởng đó à). Cái lúc thịnh, lúc suy đó, cái lúc yếu lúc mạnh đó được gọi là Khí. Thiên Địa vạn vật khi trưởng thì Khí lớn, ngược lại khi tiêu thì Khí nhỏ.
Bởi vậy: - Khí và Lý hợp thành cội nguồn của mọi học thuyết huyền học sau này mà hậu nhân chua ra.
Tử Vi này dựa trên Lý và Khí mà viết ra nhưng chưa thấu đáo được hết cái lẽ Dịch Lý Khí của Thiên Địa Nhân bởi chẳng lẽ Lý cứ vận động mãi không ngừng? Khí cứ tăng mãi, không giảm hay cứ giảm mãi không tăng? - Bởi lẽ đó, nó cần phải thể hiện được nguyên lý, cực thịnh ắt suy, cực suy ắt thịnh, cực động ắt tĩnh, cực tĩnh ắt động. Bởi lẽ vậy, cái Tử Vi này cần phải có chốt chặn. Vậy nên ta viết Tuần Triệt vào đây..."
Nói chung là ông Vô danh này viết quá nhiều, Vạn Đạo quy chân, bao hàm mọi thứ, nếu tôi viết lại hết thì tốn quá nhiều tài nguyên nên chỉ trích đoạn phần ngắn ngắn ở trên, tất nhiên lời ở trên tôi đã chuyển thể từ ngôn ngữ của thời đại ông Vô Danh này thành ngôn ngữ văn kể hiện đại. Giờ tôi giải thích nôm na thế này nhé.
Từ trích đoạn trên thì:
- Dòng khí của thiên địa nhân (là các sao trong Tử Vi) chạy trong suốt quãng đời của con người (12 cung trên lá số đó à) sẽ có lúc mạnh lúc yếu và có lúc ngừng hẳn.
+ Giờ nói đến lúc ngừng là lúc gián đoạn, gián đoạn ở đây là dừng lại, dừng lại tạm thời, không phải là dừng mãi mãi nhé. Dừng cũng không phải là biến mất, ở đây chính là Khí thì vẫn còn, nhưng dừng. Cái điểm dừng đó gọi là điểm Lý nghỉ ngơi đi. Mấy ông kinh điển Tử Vi sau này gọi điểm dừng này Triệt. Triệt tức là chỗ mà Lý triệt để dừng. Đây chính là TRIỆT trên lá số.
+ Giờ nói đến lúc mạnh hay lúc yếu, chẳng lẽ mạnh cứ mạnh mãi, mạnh mãi đến lúc phá vỡ vòng tròn đã vạch ra hay ngược lại, yếu đến lúc yếu mãi đến lúc không còn gì nữa? Bởi thế Khí có thể lớn lên, cũng có thể tiêu đi nhưng không bao giờ được lớn đến mức phá vỡ vòng tròn cũng không bao giờ được tiêu đi không còn gì. Bởi thế, đến cái chỗ mà Khí lớn quá rồi thì phải hãm nó lại, không cho nó lớn nữa, ngược lại cũng vậy, khi Khí đến chỗ mà nó yếu quá rồi thì phải hãm nó lại, không cho nó nhỏ đi nữa. Điểm này gọi là điều tiết đi. Mấy ông kinh điển Tử Vi sau này gọi điểm điều tiết này là điểm Tuần. Tuần tức là điều tiết Khí. Con đường đang rộng, Khí đang băng băng qua thì phải điều tiết nhỏ lại. Ngược lại, con đường quá chật hẹp thì đến đây phải khơi thông ra để Khí được lưu thông dễ hơn.
Các bạn đã hiểu nguyên lý hình thành của Tuần và Triệt chưa? Trên đây chính là nguyên lý Kinh Điển mà chỉ có người may mắn mới đọc được và hiểu được. Chỉ cần các bạn hiểu sâu sắc phần Kinh trong "..." mà tôi trích dẫn là các bạn nắm được 1 ít gốc dễ của Huyền Học. Các bạn hiểu được phần tôi giải thích về sự hình thành Tuần, Triệt ở trên là các bạn bỗng dưng sẽ thấy lá số Tử Vi bất ngờ sinh động và có thần thái hơn rất nhiều. Nó được gọi là bất ngờ có thần thái, sống động.
Vậy mới nói rằng: Thực hư, hư thực, trí giả vô danh. Đời là vô thường mà ta cũng vô thường!
Thôi thì đã viết thì viết cho chót, dẫn đạo cho mấy ace muốn tìm hiểu Tử Vi huyền học.
Sau rất nhiều năm sau này, Tử Vi tam sao thất bản, chính thư thì ít mà man thư thì nhiều nhưng bản chất của Tử Vi thì vẫn không thể thay đổi, vì nếu thay đổi thì nó đã không gọi Tử Vi nữa. Từ đó, xét lại thì dù Tuần và Triệt được hiểu hay được an hay được người ta vẽ ra chân thêm tay như thế nào thì bản chất của nó vẫn không thể thay đổi.
Triệt: Triệt để ngăn cách nhưng có tính chất tạm thời, không mãi mãi và lâu dài. Triệt đóng ở đâu thì tức là vị trí đó dòng Khí bị ngăn cách dừng lại, mà dòng Khí trong Tử Vi được tượng hình bằng các sao, do vậy, các sao ở vị trí này không phi được, có nghĩa là nội bất xuất ngoại bất nhập, có gì thì đứng yên ở đấy mà dùng. (phần này là phần nâng cao: Nhưng chẳng lẽ vừa mới nói không có gì là tân cùng triệt để (không có đứng im tuyệt đối, không có vận động tuyệt đối) thế mà ông lại nói là Triệt để thì vi phạm sao? - Trả lời rằng, Triệt để là triệt để nhưng tức nước thì vỡ bờ, nếu Khí quá lớn thì sẽ đánh vỡ triệt, bởi vậy nếu nội tại cung quá mạnh thì sẽ phá vỡ triệt mà chiếu ra các cung hợp xung, ngược lại các cung hợp xung quá mạnh thì cũng phá vỡ triệt mà chiếu vào nội cung... Hơn nữa, không có gì là dừng mãi nên triệt sau một thời gian phát tác sẽ giảm dần theo đúng quy luật nhưng không bao giờ biến mất cũng theo đúng quy luật Lý Khí... từ đó mà phân tích ra sẽ mở rộng ra phạm vi bản tính của TRiệt.)
Tuần: Điều tiết dòng Khí. Ban đầu khởi sinh mọi thứ đi từ thế cân bằng, khi thế cân bằng bị phá vỡ lúc đó là sinh. Do vậy, thuở ban đầu, dòng Khí của các sao tốt và xấu sẽ không lệch nhau nhiều, nên dù điểm đó có Tuần thì Tuần cũng không phát huy được tác dụng. Chỉ có đến một thời điểm dòng Khí của các sao mất cân bằng nhau quá nhiều thì Tuần mới bắt đầu phát huy tác dụng. Do vậy, ban đầu Tuần đã có nhưng tác dụng sẽ yếu nhưng lớn lên dần theo thời gian. (phần này nâng cao: Nhưng chẳng lẽ lại lớn mãi? - Trả lời là theo Dịch Lý Khí thì Tuần cũng chỉ lớn đến một mức độ nào đó rồi lại dừng lại nhỏ đi theo chính cái Khí biến đổi trong cuộc đời. Vì thế Tuần cứ phát tác yếu rồi lại phát tác mạnh rồi lại phát tác yếu rồi lại mạnh, cứ vậy nhưng không bao giờ mất đi. Cứ như vậy mà luận Tuần trong Tử Vi)
Phần này nâng cao: + Một cung rất mạnh, quá mạnh, vậy nếu không có Tuần thì sao? thì sẽ bạo phát bạo tàn. Nếu có Tuần thì sao? thì sẽ phát từ từ nhưng cái phát được lâu. Ngược lại một cung rất yếu, quá yếu, nếu không có Tuần thì sao? thì nó sẽ không những làm cung đó yếu mà nó còn kéo theo tả hữu xung chiếu hợp khắc các cung trong đời người làm cho các cung đó cùng yếu đi. nếu có Tuần thì sao? thì Tuần sẽ phát huy tác dụng là cho sự kéo theo của cung này bớt đi, ít nhất là với xung quanh. Chỉ ít đi thôi, chứ không phải biến mất nhé. Còn ít đi nhiều hay ít đi ít thì thuộc phạm trù cải mệnh rồi... he.
+ Một cung rất mạnh, quá mạnh nếu không có triệt thì sao? thì cung đó không những mạnh ở nội tại mà còn hào phóng tả xung hữu đột giúp các cung khác. Nhưng có Triệt thì sao? Thì chỉ một mình nó hưởng dụng mà thôi. Ngược lại, một cung rất xấu nếu không có Triệt thì sao? thì nó cũng phát tác khắp cả cung có liên quan, nhưng có Triệt thì sao? thì Triệt sẽ cho nó trong buồng gian luôn. Tuy nhiên, trong trường hợp nếu sao quá mạnh, hoặc cung quá mạnh phá được Triệt thì nó sẽ làm giảm đi tác dụng của Triệt. Và để làm thế nào cái tốt phá được Triệt, còn cái xấu thì bị Triệt giam, cái này thuộc phạm trù cải mệnh rồi...
+ Mệnh vô chính diệu cần Tuần Triệt, theo các phần tôi đã nói ở trên chắc mọi người hiểu tại sao mệnh VCD lại cần Tuần Triệt. Đó là cung đó rất yếu (không có chính tinh) cần phải tránh sự xung đột rất lớn từ bên ngoài. Nhưng nếu chỉ có Triệt thì cung đó sẽ không được lưu thông dòng khí. Bởi vậy, nó cần có Tuần để Khí vẫn được lưu thông.
+ Mệnh Thân Tuần gặp hạn Triệt hoặc ngược lại: Cũng giải thích về dòng Lý Khí như ở trên, và như ở giải thích ở VCD. Gọi là Tuần Triệt cởi trói cho nhau là vậy. Nếu nghiên cứu nâng cao hơn nữa sẽ thấy Tuần Triệt cởi trói cho nhau chỉ trong những trường hợp cụ thể. Ví Dụ: Mệnh TRiệt có các cung khá tốt hội hợp thì gặp hạn Tuần sẽ làm cho dòng khí của các cung này gặp được mệnh mà kích phát nhau. Hay như mệnh Tuần đẹp nhưng gặp các cung xung chiếu xấu thì mới giảm đi được sự xung chiếu nhưng nếu đến hạn Triệt thì triệt để cắt đứt luôn từ đó phát huy bổn cung. Tương tự với cung luận hạn...
+ ... Cứ thế mà luận là ra hết tác dụng của Tuần Triệt khi nhìn thấy Tuần Triệt ở đâu và thời gian nào.
Từ những điều nói ở trên, có thể hồi quy rằng, Tuần và Triệt là hai sao được an tại vị trí cần dừng dòng Khí và cần điều tiết dòng Khí. Do vậy, cách để an được nó là trong sự vận động của đất trời là chu trình 60 năm thì khí đến đâu thì bị điều tiết? là đến vị trí con đường có hai làn xe bỗng dưng còn một làn hoặc con đường đang một làn thì bỗng dưng có hai làn... đó là nơi lệch nhau giữa Thiên can và Địa chi (Thiên có 10 mà Địa 12, đang khớp nối với nhau bỗng dưng dư ra 2 địa chi) bởi vậy chỗ lệch nhau này là thiên can với địa chi tạm thời không khớp nhau, bị điều tiết, mỗi một lần bị điều tiết là một tuần bởi vậy có 6 tuần vậy. Còn khi nào thì bị tạm dừng, là cái đi trước gặp khó dừng lại thì tất cả cái đi sau cũng dừng lại theo. Thiên Địa qua 6 tuần, thì thiên can luôn kết thúc trước và dừng trước nên mọi thứ theo điểm dừng của Thiên can vậy. Từ trên thấy Tuần, Triệt an rất có quy luật, làm gì mà nhiêu khê, lắm lý thuyết thế làm gì??? Có đúng không???
TL: DƯƠNG VŨ PHỦ ĐỒNG CHO TUỔI CANH-BÍ KÍP.
Cách luận giải đó thì còn ai khác......đó là chính y.....giọng văn ....cách trình bày đặc biệt.....không lẫn vào đâu được..,tự tin......Y chính là Hoàng Quý Sơn.......bây giờ you trích lại luận giải Mấy Năm Về Trước về tuần triệt..của Hìang Quý Sơn......Vào đây cho quý vị thưởng lãm......hồng tuyết2304. đã viết: 20:44, 14/12/17cháu có lưu trong word luôn đây, coi như là bảo bối, thỉnh thoảng vẫn lôi ra đọc.special đã viết: 20:38, 14/12/17 you trích những gì y nói chuyện về tuần triệt qua đây cho quý vị thưởng lãm.....
-----------------------------------------------------------------------------------------
Tuần với Triệt là Tuần với Triệt là Triệt với Tuần...
Đọc hết hơn 14 trang trao đổi học thuật của các ngài. Để tôi chốt lại thế này nhé.
Mọi cách lý giải ở trên đều chỉ cho thấy phần ngọn, cùng lắm là hé lộ một ít phần thân, còn phần gốc rễ thì chưa thấy ai khai phá ra. Sau 900 năm khảo cứu lại cuốn Tử Vi Chính Tông tôi nhận thấy như sau (chỉ nói về Tuần Triệt thôi):
Sau khi phi tinh vào các cung. Các tinh đẩu đã an vị tạo thành nhân bàn của từng đương số (cái mà mình gọi là lá số đó). Mấy vị kinh điển của Tử Vi lúc đó mang ra xem số cho vua chúa và các bậc đại nhân, xem chán một hồi thì nhận thấy cái lá số Tử Vi đó có rất nhiều trường hợp là không đúng. Không đúng ở chỗ nào? - Ở cái chỗ sức mạnh của các sao và các cung nhiều khi bị hỗn loạn do tam hợp, nhị hợp, xung chiếu... làm cho cái hạn ở cung đó bỗng dưng hội tụ quá lớn những điều tốt hoặc điều xấu, mà nhiều như vậy thì đương số không GÁNH nổi, chết vì tốt quá hoặc xấu quá...
Năm 7593 trước thời viễn cổ, có một ông Thánh Hiền Vô Danh nào đó hạ phàm, dưới cơ duyên nào đó nhìn được quyển Tử Vi này, sau một hồi (chắc là ngẫm khoảng 60 năm gì đấy) thì ông này liền lắc đầu nói với thế nhân rằng:
"Thiên, địa vạn vật luôn luôn biến động, sự vận động này là có quy luật, không có gì vận động mà không theo quy luật, bởi thế Thánh Hiền mới vạch ra Đồ Hình. Đồ Hình là quy luật vận động là cái Lý của mọi sự vận động. Vận động từ đó được gọi là Lý vậy. Có Lý tức là có quy luật.
Lại viết: Thiên địa vạn vật luôn luôn biến động, chẳng lẽ sự vận động này là vận động đều, vận động một phía? - Đáp rằng, mọi sự vận động không phải là sự vận động đều một phía mà là sự vận động tiêu trưởng, thăng giáng, bởi thế nên mới có thịnh suy, yếu mạnh. Thánh Hiền sợ thế nhân không rõ mới vạch ra một nét ngoằn nghèo trong một vòng tròn tượng trưng cho sự yếu mạnh, thịnh suy, nhưng dù có yếu mạnh thịnh suy kiểu gì cũng không vượt ra khỏi vòng tròn mà Thánh Nhân đã vạch sẵn (mọi người đó biết hậu nhân sau này gọi đây là lý thuyết gì không? - Đây chính là cơ bản của lý thuyết âm dương tiêu trưởng đó à). Cái lúc thịnh, lúc suy đó, cái lúc yếu lúc mạnh đó được gọi là Khí. Thiên Địa vạn vật khi trưởng thì Khí lớn, ngược lại khi tiêu thì Khí nhỏ.
Bởi vậy: - Khí và Lý hợp thành cội nguồn của mọi học thuyết huyền học sau này mà hậu nhân chua ra.
Tử Vi này dựa trên Lý và Khí mà viết ra nhưng chưa thấu đáo được hết cái lẽ Dịch Lý Khí của Thiên Địa Nhân bởi chẳng lẽ Lý cứ vận động mãi không ngừng? Khí cứ tăng mãi, không giảm hay cứ giảm mãi không tăng? - Bởi lẽ đó, nó cần phải thể hiện được nguyên lý, cực thịnh ắt suy, cực suy ắt thịnh, cực động ắt tĩnh, cực tĩnh ắt động. Bởi lẽ vậy, cái Tử Vi này cần phải có chốt chặn. Vậy nên ta viết Tuần Triệt vào đây..."
Nói chung là ông Vô danh này viết quá nhiều, Vạn Đạo quy chân, bao hàm mọi thứ, nếu tôi viết lại hết thì tốn quá nhiều tài nguyên nên chỉ trích đoạn phần ngắn ngắn ở trên, tất nhiên lời ở trên tôi đã chuyển thể từ ngôn ngữ của thời đại ông Vô Danh này thành ngôn ngữ văn kể hiện đại. Giờ tôi giải thích nôm na thế này nhé.
Từ trích đoạn trên thì:
- Dòng khí của thiên địa nhân (là các sao trong Tử Vi) chạy trong suốt quãng đời của con người (12 cung trên lá số đó à) sẽ có lúc mạnh lúc yếu và có lúc ngừng hẳn.
+ Giờ nói đến lúc ngừng là lúc gián đoạn, gián đoạn ở đây là dừng lại, dừng lại tạm thời, không phải là dừng mãi mãi nhé. Dừng cũng không phải là biến mất, ở đây chính là Khí thì vẫn còn, nhưng dừng. Cái điểm dừng đó gọi là điểm Lý nghỉ ngơi đi. Mấy ông kinh điển Tử Vi sau này gọi điểm dừng này Triệt. Triệt tức là chỗ mà Lý triệt để dừng. Đây chính là TRIỆT trên lá số.
+ Giờ nói đến lúc mạnh hay lúc yếu, chẳng lẽ mạnh cứ mạnh mãi, mạnh mãi đến lúc phá vỡ vòng tròn đã vạch ra hay ngược lại, yếu đến lúc yếu mãi đến lúc không còn gì nữa? Bởi thế Khí có thể lớn lên, cũng có thể tiêu đi nhưng không bao giờ được lớn đến mức phá vỡ vòng tròn cũng không bao giờ được tiêu đi không còn gì. Bởi thế, đến cái chỗ mà Khí lớn quá rồi thì phải hãm nó lại, không cho nó lớn nữa, ngược lại cũng vậy, khi Khí đến chỗ mà nó yếu quá rồi thì phải hãm nó lại, không cho nó nhỏ đi nữa. Điểm này gọi là điều tiết đi. Mấy ông kinh điển Tử Vi sau này gọi điểm điều tiết này là điểm Tuần. Tuần tức là điều tiết Khí. Con đường đang rộng, Khí đang băng băng qua thì phải điều tiết nhỏ lại. Ngược lại, con đường quá chật hẹp thì đến đây phải khơi thông ra để Khí được lưu thông dễ hơn.
Các bạn đã hiểu nguyên lý hình thành của Tuần và Triệt chưa? Trên đây chính là nguyên lý Kinh Điển mà chỉ có người may mắn mới đọc được và hiểu được. Chỉ cần các bạn hiểu sâu sắc phần Kinh trong "..." mà tôi trích dẫn là các bạn nắm được 1 ít gốc dễ của Huyền Học. Các bạn hiểu được phần tôi giải thích về sự hình thành Tuần, Triệt ở trên là các bạn bỗng dưng sẽ thấy lá số Tử Vi bất ngờ sinh động và có thần thái hơn rất nhiều. Nó được gọi là bất ngờ có thần thái, sống động.
Vậy mới nói rằng: Thực hư, hư thực, trí giả vô danh. Đời là vô thường mà ta cũng vô thường!
Thôi thì đã viết thì viết cho chót, dẫn đạo cho mấy ace muốn tìm hiểu Tử Vi huyền học.
Sau rất nhiều năm sau này, Tử Vi tam sao thất bản, chính thư thì ít mà man thư thì nhiều nhưng bản chất của Tử Vi thì vẫn không thể thay đổi, vì nếu thay đổi thì nó đã không gọi Tử Vi nữa. Từ đó, xét lại thì dù Tuần và Triệt được hiểu hay được an hay được người ta vẽ ra chân thêm tay như thế nào thì bản chất của nó vẫn không thể thay đổi.
Triệt: Triệt để ngăn cách nhưng có tính chất tạm thời, không mãi mãi và lâu dài. Triệt đóng ở đâu thì tức là vị trí đó dòng Khí bị ngăn cách dừng lại, mà dòng Khí trong Tử Vi được tượng hình bằng các sao, do vậy, các sao ở vị trí này không phi được, có nghĩa là nội bất xuất ngoại bất nhập, có gì thì đứng yên ở đấy mà dùng. (phần này là phần nâng cao: Nhưng chẳng lẽ vừa mới nói không có gì là tân cùng triệt để (không có đứng im tuyệt đối, không có vận động tuyệt đối) thế mà ông lại nói là Triệt để thì vi phạm sao? - Trả lời rằng, Triệt để là triệt để nhưng tức nước thì vỡ bờ, nếu Khí quá lớn thì sẽ đánh vỡ triệt, bởi vậy nếu nội tại cung quá mạnh thì sẽ phá vỡ triệt mà chiếu ra các cung hợp xung, ngược lại các cung hợp xung quá mạnh thì cũng phá vỡ triệt mà chiếu vào nội cung... Hơn nữa, không có gì là dừng mãi nên triệt sau một thời gian phát tác sẽ giảm dần theo đúng quy luật nhưng không bao giờ biến mất cũng theo đúng quy luật Lý Khí... từ đó mà phân tích ra sẽ mở rộng ra phạm vi bản tính của TRiệt.)
Tuần: Điều tiết dòng Khí. Ban đầu khởi sinh mọi thứ đi từ thế cân bằng, khi thế cân bằng bị phá vỡ lúc đó là sinh. Do vậy, thuở ban đầu, dòng Khí của các sao tốt và xấu sẽ không lệch nhau nhiều, nên dù điểm đó có Tuần thì Tuần cũng không phát huy được tác dụng. Chỉ có đến một thời điểm dòng Khí của các sao mất cân bằng nhau quá nhiều thì Tuần mới bắt đầu phát huy tác dụng. Do vậy, ban đầu Tuần đã có nhưng tác dụng sẽ yếu nhưng lớn lên dần theo thời gian. (phần này nâng cao: Nhưng chẳng lẽ lại lớn mãi? - Trả lời là theo Dịch Lý Khí thì Tuần cũng chỉ lớn đến một mức độ nào đó rồi lại dừng lại nhỏ đi theo chính cái Khí biến đổi trong cuộc đời. Vì thế Tuần cứ phát tác yếu rồi lại phát tác mạnh rồi lại phát tác yếu rồi lại mạnh, cứ vậy nhưng không bao giờ mất đi. Cứ như vậy mà luận Tuần trong Tử Vi)
Phần này nâng cao: + Một cung rất mạnh, quá mạnh, vậy nếu không có Tuần thì sao? thì sẽ bạo phát bạo tàn. Nếu có Tuần thì sao? thì sẽ phát từ từ nhưng cái phát được lâu. Ngược lại một cung rất yếu, quá yếu, nếu không có Tuần thì sao? thì nó sẽ không những làm cung đó yếu mà nó còn kéo theo tả hữu xung chiếu hợp khắc các cung trong đời người làm cho các cung đó cùng yếu đi. nếu có Tuần thì sao? thì Tuần sẽ phát huy tác dụng là cho sự kéo theo của cung này bớt đi, ít nhất là với xung quanh. Chỉ ít đi thôi, chứ không phải biến mất nhé. Còn ít đi nhiều hay ít đi ít thì thuộc phạm trù cải mệnh rồi... he.
+ Một cung rất mạnh, quá mạnh nếu không có triệt thì sao? thì cung đó không những mạnh ở nội tại mà còn hào phóng tả xung hữu đột giúp các cung khác. Nhưng có Triệt thì sao? Thì chỉ một mình nó hưởng dụng mà thôi. Ngược lại, một cung rất xấu nếu không có Triệt thì sao? thì nó cũng phát tác khắp cả cung có liên quan, nhưng có Triệt thì sao? thì Triệt sẽ cho nó trong buồng gian luôn. Tuy nhiên, trong trường hợp nếu sao quá mạnh, hoặc cung quá mạnh phá được Triệt thì nó sẽ làm giảm đi tác dụng của Triệt. Và để làm thế nào cái tốt phá được Triệt, còn cái xấu thì bị Triệt giam, cái này thuộc phạm trù cải mệnh rồi...
+ Mệnh vô chính diệu cần Tuần Triệt, theo các phần tôi đã nói ở trên chắc mọi người hiểu tại sao mệnh VCD lại cần Tuần Triệt. Đó là cung đó rất yếu (không có chính tinh) cần phải tránh sự xung đột rất lớn từ bên ngoài. Nhưng nếu chỉ có Triệt thì cung đó sẽ không được lưu thông dòng khí. Bởi vậy, nó cần có Tuần để Khí vẫn được lưu thông.
+ Mệnh Thân Tuần gặp hạn Triệt hoặc ngược lại: Cũng giải thích về dòng Lý Khí như ở trên, và như ở giải thích ở VCD. Gọi là Tuần Triệt cởi trói cho nhau là vậy. Nếu nghiên cứu nâng cao hơn nữa sẽ thấy Tuần Triệt cởi trói cho nhau chỉ trong những trường hợp cụ thể. Ví Dụ: Mệnh TRiệt có các cung khá tốt hội hợp thì gặp hạn Tuần sẽ làm cho dòng khí của các cung này gặp được mệnh mà kích phát nhau. Hay như mệnh Tuần đẹp nhưng gặp các cung xung chiếu xấu thì mới giảm đi được sự xung chiếu nhưng nếu đến hạn Triệt thì triệt để cắt đứt luôn từ đó phát huy bổn cung. Tương tự với cung luận hạn...
+ ... Cứ thế mà luận là ra hết tác dụng của Tuần Triệt khi nhìn thấy Tuần Triệt ở đâu và thời gian nào.
Từ những điều nói ở trên, có thể hồi quy rằng, Tuần và Triệt là hai sao được an tại vị trí cần dừng dòng Khí và cần điều tiết dòng Khí. Do vậy, cách để an được nó là trong sự vận động của đất trời là chu trình 60 năm thì khí đến đâu thì bị điều tiết? là đến vị trí con đường có hai làn xe bỗng dưng còn một làn hoặc con đường đang một làn thì bỗng dưng có hai làn... đó là nơi lệch nhau giữa Thiên can và Địa chi (Thiên có 10 mà Địa 12, đang khớp nối với nhau bỗng dưng dư ra 2 địa chi) bởi vậy chỗ lệch nhau này là thiên can với địa chi tạm thời không khớp nhau, bị điều tiết, mỗi một lần bị điều tiết là một tuần bởi vậy có 6 tuần vậy. Còn khi nào thì bị tạm dừng, là cái đi trước gặp khó dừng lại thì tất cả cái đi sau cũng dừng lại theo. Thiên Địa qua 6 tuần, thì thiên can luôn kết thúc trước và dừng trước nên mọi thứ theo điểm dừng của Thiên can vậy. Từ trên thấy Tuần, Triệt an rất có quy luật, làm gì mà nhiêu khê, lắm lý thuyết thế làm gì??? Có đúng không???
-
- Nhất đẳng
- Bài viết: 225
- Tham gia: 20:29, 20/06/17
TL: DƯƠNG VŨ PHỦ ĐỒNG CHO TUỔI CANH-BÍ KÍP.
Cái này cháu chịu. Hôm nay cháu mới biết Hoàng Quý Sơn là ai ấy. Ông nói mới biết đấy. Ông đọc bài viết ấy ở đâu thế.
TL: DƯƠNG VŨ PHỦ ĐỒNG CHO TUỔI CANH-BÍ KÍP.
Hình như ở bên tuvilyso.org........you vào google gõ Thuyết xuất không điền thật......và trích vào đây.....
Hoàng Quý Sơn = Thiên kỳ Quý........
Hoàng Quý Sơn = Thiên kỳ Quý........
Sửa lần cuối bởi special vào lúc 21:15, 14/12/17 với 1 lần sửa.
-
- Nhất đẳng
- Bài viết: 225
- Tham gia: 20:29, 20/06/17
TL: DƯƠNG VŨ PHỦ ĐỒNG CHO TUỔI CANH-BÍ KÍP.
Xuất không điền thật là của thiên kỷ quý. Vậy Thiên kỷ quý = Hoàng Quý Sơn = vô thường? Nếu vậy ông này cao thủ, thấy giỏi bát tự lẫn tử vi luôn. Ông này tinh thông nhiều môn.
----------------------------
Vì tâm cầu học của bạn và đã có lời hỏi thẳng tôi, xem như chúng ta có chút Duyên với nhau, nên tôi cũng tuỳ Duyên mà trả lời bạn. Tôi không giấu diếm gì cả, mong bạn được ý quên lời!
TUẦN, TRIỆT (An theo Lục Giáp)
Tuần Trung Không Vong:
Tuần Trung Không Vong; Tuần Giáp Tí ở Tuất Hợi, Tuần Giáp Tuất ở Ngọ Mùi; Tuần Giáp Ngọ ở Thìn Tỵ; Tuần Giáp Thìn ở Dần Mão; Tuần Giáp Dần ở Tí Sửu.
"Khảo Nguyên Phụ Luận" nói rằng: "Mười Can là một Tuần, lấy 10 Can phối với 12 Chi từ Giáp đến Quý là hết, Thiên Can không bằng nên dư ra hai thời là Không Vong. Như Giáp Tí đến Quý Dậu không tới Tuất Hợi; vậy nên Giáp Tí lấy Tuất Hợi là Tuần Trung Không Vong. Ngoài ra phỏng theo như thế".
Lại theo thơ về Tuần Trung Không Vong, thì nội trong một Tuần, mới nói là 10 Can không tới 2 Chi vậy, Không Vong vốn dĩ là bất lợi rồi.
Triệt Lộ Không Vong:
"Lịch Lệ" nói rằng: "Triệt Lộ Không Vong, Can Giáp, Kỷ ở Thân Dậu; Can Ất Canh ở Ngọ Mùi, Can Bính Tân ở Thìn Tỵ; Can Đinh, Nhâm ở Dần Mão; Can Mậu, Quý ở Tí Sửu, Tuất Hợi".
Sách "Khảo Nguyên" nói rằng: "Triệt Lộ Không Vong gặp Nhâm Quý vậy. Đi đường mà gặp nước thời không đi được. Như Can Giáp dùng Ngũ Thử Độn khởi Giáp Tí, thuận đi đến Nhâm Thân, Quý Dậu, vậy nên ngày Giáp lấy Thân Dậu là Triệt Lộ Không Vong. Ngoài ra phỏng theo như thế". Từ Giáp đến Kỷ là 5 Tuần (tức 60 năm hoặc 60 ngày hay 60 giờ) thì hết 1 Hoa Giáp và trở lại từ đầu, khởi Giáp Tí. Do đó, Giáp Kỷ có Triệt ở Thân Dậu). Theo cách an Triệt Mậu và Quý khởi Ngũ Thử Độn thì Tí Sửu là Nhâm Quý, do đó Mậu Quý Triệt an ở Tí Sửu vậy.
"Hiệp Kỷ Nguỵ Biện" nói rằng: Theo nghĩa của Triệt Lộ Không Vong, cho rằng 10 Can đến đó là cực rồi, từ đó về sau hai Chi là Tuần Không, khiến cho không có đất để lâm tiếp sau, vậy nên gọi là Triệt Lộ Không Vong.
Thuyết này chép ở "Thần Sát Khởi Lệ". Lấy Ngũ Thử Độn dùng nhật Can độn Chi, được Giáp Ất thời vô cát vô hung; được Bính Đinh thời là Hỷ Thần; được Mậu Kỷ thời là Ngũ Quỹ, được Canh Tân thời là Kim Thần, được Nhâm Quý thời là Triệt Lộ Không Vong.
"Thông Thư" duy chỉ dùng một loại. Triệt Lộ Không Vong, nay theo nghĩa đó, đại thể Kỳ Môn rất coi trọng Bính Đinh nên kỵ Nhâm Quý khắc vậy.
Nếu lấy đi đường gặp nước là Triệt, thời có phương (thuyền bè) là có thể được, đâu phải là vô dụng.
Nói chung thuyết Tuần Triệt có trước Tử Vi rất lâu xa. Trên đây là Nguyên Lý của Tuần Triệt từ sách xưa ghi chép lại để ôn cố tri tân.
Nay nói theo thời đại bây giờ cho dễ hiểu! Bởi Thánh Nhân xưa không biết toán học - chỉ biết trừ và cộng, lại cũng chẳng biết gì về Khoa Học, nên suy lý của họ đều dựa theo Trời Đất Tự Nhiên - theo Nhân Sinh Quan và Vũ Trụ Quan của Đông Phương mà thôi. Còn Khoa Học thì họ mù tịt, nên chi những ai ít hiểu biết về Khoa Học, dốt nát quê mùa mà chịu khó Dụng Chân Tâm tư duy thì thường dễ có cái nhìn giống với Thánh Nhân hơn, nhờ đầu óc đơn giản, không dùng Tâm Ý Thức (Những Cái Bị Học hay Được Học) suy nghĩ lăng xăng mà chỉ dùng Chân Tâm suy nghĩ mới dễ tiếp cận được Tâm Ý của Thánh Nhân. Xưa đến kẻ "chăn trâu" cũng hiểu rõ Dịch Lý không sai một tơ hào, thời nay Tiến Sĩ đầy thế giới mà số người nắm rõ Dịch Lý lại có thể đếm được trên đầu ngón tay thì đủ chứng minh điều nói trên.
Tôi xin giải thích rõ ràng vì sao tôi lại có thế phát minh ra nghĩa lý của Tuần Triệt theo lời dạy của Thánh Nhân xưa, tất cả họ đã nói rồi chỉ là người thời nay thích theo ngọn quên gốc mà ra đó thôi. Dĩ nhiên, chúng ta phải hiểu rõ ý nghĩa của Tuần Triệt thì mới mong thấu triệt mà đem áp dụng vào thực tế được.
Tuần là nơi hai cung cuối của 10 ngày hay 10 năm, chỗ không có Can vì từ Giáp Đến Quý là hết 10 Can, Tuất Hợi là Chi thứ 11 và 12 nên không có Can để phụ vào nên "cho đó là hai cung Thời Gian chưa đến", phải đợi hết Giáp đó qua Giáp khác của Tuần sau thì mới đến, mới thành thật. Hầu dư là có cũng như không, tốt thì chưa tốt, xấu thì chưa xấu...
Còn Triệt thì theo Kỳ Môn Độn Giáp lấy Bính Đinh là hai Kỳ rất xem trọng, Nhâm Quý là Thuỷ khắc Bính Đinh hai Kỳ, nên đó là chỗ kỵ. Lại ví như đi đường bỗng dưng bị đứt đoạn vì bị nước ngăn không đi được, gọi là Triệt Lộ. Thế thì hai cung Triệt là hai cung của Nhâm Quý Thuỷ cản đường khó thông. Ý nghĩa của thời gian ngăn cách, phải có cầu, hay tau bè mới qua sông được (thời nay thì dễ, còn thời xưa đây là một vấn nạn). Tỷ dụ như người tuổi Bính Thìn thì khởi từ Tí là Mậu Tí, Đinh Sửu, Canh Dần, Tân Mão, Nhâm Thìn, Quý Tỵ, như vậy hai cung Thìn Tỵ bị Triệt.
"Danh có chánh thì ngôn mới thuận". Khi hiểu rõ ý nghĩa của Tuần Triệt và từ Nguyên Lý nào mà Cổ Nhân dựng lập thành hai sao này thì ta có thể tìm ra được lúc nào là thời gian tốt xấu của chúng ngay thôi. Điều này thì trong Bói Dịch người ta có thể kiểm chứng mỗi 10 ngày cho Tuần. Tỷ như trong Bói Dịch cầu tài thì lấy hào Tài làm Dụng Thần, khi Tài lâm Tuần Không thì dù là hào đó vượng đến đâu (tức là tốt đến đâu) cũng chưa thể có tiền, cho đến khi gặp lúc Xuất Không, Xung Không, Điền Thật, hay Hợp Không thì mới có tiền. Dĩ nhiên nếu hào nào đó gặp Kỵ Thần thì cũng thế, tạm thời thì chưa hại, nhưng gặp lúc Xuất Không, Xung Không, Điền Thật, Hợp Không thì họa liền ập đến ngay. Cái này trong Bói Dịch người ta đã xài mấy ngàn năm nay rồi.
Trong Tử Bình cũng thế, nếu Phúc Thần bị Tuần Triệt thì cũng vậy, còn Sát Thần gặp Tuần Triệt thì dĩ nhiên gặp lúc Xung Không, Điền Thật, Hợp Không tai họa sẽ ập đến ngay. Cái này trong Tử Bình người ta cũng xài mấy ngàn năm nay rồi.
Thế thì trong Tử Vi đâu thể nào ngoại lệ. Những điều thế này chắc chắn trong Tử Vi thời của Trần Đoàn tất cả mọi người đều biết và nắm rõ ràng như thế. Tiếc là giống như Dịch Lý, ngày xưa kẻ chăn trâu cũng lãnh hội rõ ràng, nên chẳng ai thèm giải thích, bất chợt thời gian qua đi những nguời biết đó dần dần chết hết khiến cho những điều như thế này từ từ trở nên huyền bí, không ai hiểu rõ vậy thôi.
Nhân đây tôi xin ví dụ đơn giản để mọi người đều có thể hiểu Tuần Triệt một cách rõ ràng hơn. Tuần: như có "một đám cướp" (Sát Tinh) bị Tuần bào bọc, như cướp nhốt trong hàng rào song sắt nhà tù... không cho ra ngoài, nên không thể cướp bóc, giết hại ai đươc. Nhưng khi có xe ủi sập các hàng rào song sắt ấy hay được thả tù thì họ sẽ tràn ra gây hại ngay (ví như Thái Tuế hay Tiểu Vận xung cung có Tuần); hoặc nếu có ai đó xui rũi, lại chui vào ngay ổ của khu đó thì tàn đời (ví như Điền Thật); hoặc như khi có ai đỏ mở cửa rào bên trong thì họ cũng có thể tràn ra mà sát hại người vào đó, hoặc anh hết chuyện lại đứng xớ rớ gần quá họ có thể đứng bên trong thò tay ra túm anh mà làm hại anh (ví như Dần có Tuần, Tiểu Vận hay Thái Tuế đến cung Mão); hoặc như một kẻ Sát Nhân có tay trong hay đồng bọn giúp cho thoát ngục để ra ngoài sát hại người vô tội (ví như cung nhị hợp).
Còn Triệt thì theo ví dụ trên thay vì nhốt đám cướp vào hàng rao song sắt nhà tù lại đem bỏ họ lên một xà lang nhà tù để giữa sông, hay nhốt họ vào bên kia sông. Dĩ nhiên, hễ khi gặp các Vận trình như đã nói giống như Tuần thì tai họa cũng sẽ phát sinh ngay.
Hiểu được như thế cho tai họa, thì việc tốt hay vàng bạc châu báu đem để vào hai cung Tuần Triệt thì cũng chẳng gì khác biệt!
Cho nên học Tử Vi, Tử Bình, Mai Hoa, Bói Dịch... thì Dịch Lý giống như bản chữ cái a b c, hay các phép tính cộng trừ nhân chia... là cương lĩnh, dù chúng ta học môn nào mà nếu không lãnh hội hay hiểu rõ Dịch Lý thì chắc chắn chúng ta cũng không thế nghiên cứu rốt ráo được, và nếu chúng ta có cố cường điệu đi nữa thì cũng chỉ là dùng dao to búa lớn cho vui vậy thôi, chứ làm gì biết điều chúng ta nói là THẬT ĐÚNG hay THẬT SAI. Một khi chúng ta đã lãnh hội được Dịch Lý thì cho dù ai đó có nói gì đi nữa chỉ cần nhìn qua là tự biết họ ĐÚNG hay SAI ngay không thể nào lầm lẫn được, bởi vì tất cả những môn đó đều dựng lập nên từ Dịch Lý!
Nếu bạn nào thấy lý luận của tôi là vô lý, thì xin hãy bỏ ngoài tai, mong không làm phiền quý vị. Đối với học Thuật thì quan trọng ở thực tế kiểm nghiệm, chứ "nói nhiều dễ xa nhau".
Mong Whitebear và quý vị hiểu được ý quên lời!
Thiên Kỷ Quý
Read more: http://tuvilyso.org/forum/topic/191-xua ... z51FBgvhNr
TuViLySo.Org
----------------------------
Vì tâm cầu học của bạn và đã có lời hỏi thẳng tôi, xem như chúng ta có chút Duyên với nhau, nên tôi cũng tuỳ Duyên mà trả lời bạn. Tôi không giấu diếm gì cả, mong bạn được ý quên lời!
TUẦN, TRIỆT (An theo Lục Giáp)
Tuần Trung Không Vong:
Tuần Trung Không Vong; Tuần Giáp Tí ở Tuất Hợi, Tuần Giáp Tuất ở Ngọ Mùi; Tuần Giáp Ngọ ở Thìn Tỵ; Tuần Giáp Thìn ở Dần Mão; Tuần Giáp Dần ở Tí Sửu.
"Khảo Nguyên Phụ Luận" nói rằng: "Mười Can là một Tuần, lấy 10 Can phối với 12 Chi từ Giáp đến Quý là hết, Thiên Can không bằng nên dư ra hai thời là Không Vong. Như Giáp Tí đến Quý Dậu không tới Tuất Hợi; vậy nên Giáp Tí lấy Tuất Hợi là Tuần Trung Không Vong. Ngoài ra phỏng theo như thế".
Lại theo thơ về Tuần Trung Không Vong, thì nội trong một Tuần, mới nói là 10 Can không tới 2 Chi vậy, Không Vong vốn dĩ là bất lợi rồi.
Triệt Lộ Không Vong:
"Lịch Lệ" nói rằng: "Triệt Lộ Không Vong, Can Giáp, Kỷ ở Thân Dậu; Can Ất Canh ở Ngọ Mùi, Can Bính Tân ở Thìn Tỵ; Can Đinh, Nhâm ở Dần Mão; Can Mậu, Quý ở Tí Sửu, Tuất Hợi".
Sách "Khảo Nguyên" nói rằng: "Triệt Lộ Không Vong gặp Nhâm Quý vậy. Đi đường mà gặp nước thời không đi được. Như Can Giáp dùng Ngũ Thử Độn khởi Giáp Tí, thuận đi đến Nhâm Thân, Quý Dậu, vậy nên ngày Giáp lấy Thân Dậu là Triệt Lộ Không Vong. Ngoài ra phỏng theo như thế". Từ Giáp đến Kỷ là 5 Tuần (tức 60 năm hoặc 60 ngày hay 60 giờ) thì hết 1 Hoa Giáp và trở lại từ đầu, khởi Giáp Tí. Do đó, Giáp Kỷ có Triệt ở Thân Dậu). Theo cách an Triệt Mậu và Quý khởi Ngũ Thử Độn thì Tí Sửu là Nhâm Quý, do đó Mậu Quý Triệt an ở Tí Sửu vậy.
"Hiệp Kỷ Nguỵ Biện" nói rằng: Theo nghĩa của Triệt Lộ Không Vong, cho rằng 10 Can đến đó là cực rồi, từ đó về sau hai Chi là Tuần Không, khiến cho không có đất để lâm tiếp sau, vậy nên gọi là Triệt Lộ Không Vong.
Thuyết này chép ở "Thần Sát Khởi Lệ". Lấy Ngũ Thử Độn dùng nhật Can độn Chi, được Giáp Ất thời vô cát vô hung; được Bính Đinh thời là Hỷ Thần; được Mậu Kỷ thời là Ngũ Quỹ, được Canh Tân thời là Kim Thần, được Nhâm Quý thời là Triệt Lộ Không Vong.
"Thông Thư" duy chỉ dùng một loại. Triệt Lộ Không Vong, nay theo nghĩa đó, đại thể Kỳ Môn rất coi trọng Bính Đinh nên kỵ Nhâm Quý khắc vậy.
Nếu lấy đi đường gặp nước là Triệt, thời có phương (thuyền bè) là có thể được, đâu phải là vô dụng.
Nói chung thuyết Tuần Triệt có trước Tử Vi rất lâu xa. Trên đây là Nguyên Lý của Tuần Triệt từ sách xưa ghi chép lại để ôn cố tri tân.
Nay nói theo thời đại bây giờ cho dễ hiểu! Bởi Thánh Nhân xưa không biết toán học - chỉ biết trừ và cộng, lại cũng chẳng biết gì về Khoa Học, nên suy lý của họ đều dựa theo Trời Đất Tự Nhiên - theo Nhân Sinh Quan và Vũ Trụ Quan của Đông Phương mà thôi. Còn Khoa Học thì họ mù tịt, nên chi những ai ít hiểu biết về Khoa Học, dốt nát quê mùa mà chịu khó Dụng Chân Tâm tư duy thì thường dễ có cái nhìn giống với Thánh Nhân hơn, nhờ đầu óc đơn giản, không dùng Tâm Ý Thức (Những Cái Bị Học hay Được Học) suy nghĩ lăng xăng mà chỉ dùng Chân Tâm suy nghĩ mới dễ tiếp cận được Tâm Ý của Thánh Nhân. Xưa đến kẻ "chăn trâu" cũng hiểu rõ Dịch Lý không sai một tơ hào, thời nay Tiến Sĩ đầy thế giới mà số người nắm rõ Dịch Lý lại có thể đếm được trên đầu ngón tay thì đủ chứng minh điều nói trên.
Tôi xin giải thích rõ ràng vì sao tôi lại có thế phát minh ra nghĩa lý của Tuần Triệt theo lời dạy của Thánh Nhân xưa, tất cả họ đã nói rồi chỉ là người thời nay thích theo ngọn quên gốc mà ra đó thôi. Dĩ nhiên, chúng ta phải hiểu rõ ý nghĩa của Tuần Triệt thì mới mong thấu triệt mà đem áp dụng vào thực tế được.
Tuần là nơi hai cung cuối của 10 ngày hay 10 năm, chỗ không có Can vì từ Giáp Đến Quý là hết 10 Can, Tuất Hợi là Chi thứ 11 và 12 nên không có Can để phụ vào nên "cho đó là hai cung Thời Gian chưa đến", phải đợi hết Giáp đó qua Giáp khác của Tuần sau thì mới đến, mới thành thật. Hầu dư là có cũng như không, tốt thì chưa tốt, xấu thì chưa xấu...
Còn Triệt thì theo Kỳ Môn Độn Giáp lấy Bính Đinh là hai Kỳ rất xem trọng, Nhâm Quý là Thuỷ khắc Bính Đinh hai Kỳ, nên đó là chỗ kỵ. Lại ví như đi đường bỗng dưng bị đứt đoạn vì bị nước ngăn không đi được, gọi là Triệt Lộ. Thế thì hai cung Triệt là hai cung của Nhâm Quý Thuỷ cản đường khó thông. Ý nghĩa của thời gian ngăn cách, phải có cầu, hay tau bè mới qua sông được (thời nay thì dễ, còn thời xưa đây là một vấn nạn). Tỷ dụ như người tuổi Bính Thìn thì khởi từ Tí là Mậu Tí, Đinh Sửu, Canh Dần, Tân Mão, Nhâm Thìn, Quý Tỵ, như vậy hai cung Thìn Tỵ bị Triệt.
"Danh có chánh thì ngôn mới thuận". Khi hiểu rõ ý nghĩa của Tuần Triệt và từ Nguyên Lý nào mà Cổ Nhân dựng lập thành hai sao này thì ta có thể tìm ra được lúc nào là thời gian tốt xấu của chúng ngay thôi. Điều này thì trong Bói Dịch người ta có thể kiểm chứng mỗi 10 ngày cho Tuần. Tỷ như trong Bói Dịch cầu tài thì lấy hào Tài làm Dụng Thần, khi Tài lâm Tuần Không thì dù là hào đó vượng đến đâu (tức là tốt đến đâu) cũng chưa thể có tiền, cho đến khi gặp lúc Xuất Không, Xung Không, Điền Thật, hay Hợp Không thì mới có tiền. Dĩ nhiên nếu hào nào đó gặp Kỵ Thần thì cũng thế, tạm thời thì chưa hại, nhưng gặp lúc Xuất Không, Xung Không, Điền Thật, Hợp Không thì họa liền ập đến ngay. Cái này trong Bói Dịch người ta đã xài mấy ngàn năm nay rồi.
Trong Tử Bình cũng thế, nếu Phúc Thần bị Tuần Triệt thì cũng vậy, còn Sát Thần gặp Tuần Triệt thì dĩ nhiên gặp lúc Xung Không, Điền Thật, Hợp Không tai họa sẽ ập đến ngay. Cái này trong Tử Bình người ta cũng xài mấy ngàn năm nay rồi.
Thế thì trong Tử Vi đâu thể nào ngoại lệ. Những điều thế này chắc chắn trong Tử Vi thời của Trần Đoàn tất cả mọi người đều biết và nắm rõ ràng như thế. Tiếc là giống như Dịch Lý, ngày xưa kẻ chăn trâu cũng lãnh hội rõ ràng, nên chẳng ai thèm giải thích, bất chợt thời gian qua đi những nguời biết đó dần dần chết hết khiến cho những điều như thế này từ từ trở nên huyền bí, không ai hiểu rõ vậy thôi.
Nhân đây tôi xin ví dụ đơn giản để mọi người đều có thể hiểu Tuần Triệt một cách rõ ràng hơn. Tuần: như có "một đám cướp" (Sát Tinh) bị Tuần bào bọc, như cướp nhốt trong hàng rào song sắt nhà tù... không cho ra ngoài, nên không thể cướp bóc, giết hại ai đươc. Nhưng khi có xe ủi sập các hàng rào song sắt ấy hay được thả tù thì họ sẽ tràn ra gây hại ngay (ví như Thái Tuế hay Tiểu Vận xung cung có Tuần); hoặc nếu có ai đó xui rũi, lại chui vào ngay ổ của khu đó thì tàn đời (ví như Điền Thật); hoặc như khi có ai đỏ mở cửa rào bên trong thì họ cũng có thể tràn ra mà sát hại người vào đó, hoặc anh hết chuyện lại đứng xớ rớ gần quá họ có thể đứng bên trong thò tay ra túm anh mà làm hại anh (ví như Dần có Tuần, Tiểu Vận hay Thái Tuế đến cung Mão); hoặc như một kẻ Sát Nhân có tay trong hay đồng bọn giúp cho thoát ngục để ra ngoài sát hại người vô tội (ví như cung nhị hợp).
Còn Triệt thì theo ví dụ trên thay vì nhốt đám cướp vào hàng rao song sắt nhà tù lại đem bỏ họ lên một xà lang nhà tù để giữa sông, hay nhốt họ vào bên kia sông. Dĩ nhiên, hễ khi gặp các Vận trình như đã nói giống như Tuần thì tai họa cũng sẽ phát sinh ngay.
Hiểu được như thế cho tai họa, thì việc tốt hay vàng bạc châu báu đem để vào hai cung Tuần Triệt thì cũng chẳng gì khác biệt!
Cho nên học Tử Vi, Tử Bình, Mai Hoa, Bói Dịch... thì Dịch Lý giống như bản chữ cái a b c, hay các phép tính cộng trừ nhân chia... là cương lĩnh, dù chúng ta học môn nào mà nếu không lãnh hội hay hiểu rõ Dịch Lý thì chắc chắn chúng ta cũng không thế nghiên cứu rốt ráo được, và nếu chúng ta có cố cường điệu đi nữa thì cũng chỉ là dùng dao to búa lớn cho vui vậy thôi, chứ làm gì biết điều chúng ta nói là THẬT ĐÚNG hay THẬT SAI. Một khi chúng ta đã lãnh hội được Dịch Lý thì cho dù ai đó có nói gì đi nữa chỉ cần nhìn qua là tự biết họ ĐÚNG hay SAI ngay không thể nào lầm lẫn được, bởi vì tất cả những môn đó đều dựng lập nên từ Dịch Lý!
Nếu bạn nào thấy lý luận của tôi là vô lý, thì xin hãy bỏ ngoài tai, mong không làm phiền quý vị. Đối với học Thuật thì quan trọng ở thực tế kiểm nghiệm, chứ "nói nhiều dễ xa nhau".
Mong Whitebear và quý vị hiểu được ý quên lời!
Thiên Kỷ Quý
Read more: http://tuvilyso.org/forum/topic/191-xua ... z51FBgvhNr
TuViLySo.Org
TL: DƯƠNG VŨ PHỦ ĐỒNG CHO TUỔI CANH-BÍ KÍP.
Chính xác Vôthuong = Hoàng Quý Sơn = Thiên kỳ Quý.........sở trường của y là tuần triệt.......sở đoản của y là cách an tứ hoá.....hồng tuyết2304. đã viết: 21:14, 14/12/17 Xuất không điền thật là của thiên kỷ quý. Vậy Thiên kỷ quý = Hoàng Quý Sơn = vô thường? Nếu vậy ông này cao thủ, thấy giỏi bát tự lẫn tử vi luôn. Ông này tinh thông nhiều môn.
----------------------------
Vì tâm cầu học của bạn và đã có lời hỏi thẳng tôi, xem như chúng ta có chút Duyên với nhau, nên tôi cũng tuỳ Duyên mà trả lời bạn. Tôi không giấu diếm gì cả, mong bạn được ý quên lời!
TUẦN, TRIỆT (An theo Lục Giáp)
Tuần Trung Không Vong:
Tuần Trung Không Vong; Tuần Giáp Tí ở Tuất Hợi, Tuần Giáp Tuất ở Ngọ Mùi; Tuần Giáp Ngọ ở Thìn Tỵ; Tuần Giáp Thìn ở Dần Mão; Tuần Giáp Dần ở Tí Sửu.
"Khảo Nguyên Phụ Luận" nói rằng: "Mười Can là một Tuần, lấy 10 Can phối với 12 Chi từ Giáp đến Quý là hết, Thiên Can không bằng nên dư ra hai thời là Không Vong. Như Giáp Tí đến Quý Dậu không tới Tuất Hợi; vậy nên Giáp Tí lấy Tuất Hợi là Tuần Trung Không Vong. Ngoài ra phỏng theo như thế".
Lại theo thơ về Tuần Trung Không Vong, thì nội trong một Tuần, mới nói là 10 Can không tới 2 Chi vậy, Không Vong vốn dĩ là bất lợi rồi.
Triệt Lộ Không Vong:
"Lịch Lệ" nói rằng: "Triệt Lộ Không Vong, Can Giáp, Kỷ ở Thân Dậu; Can Ất Canh ở Ngọ Mùi, Can Bính Tân ở Thìn Tỵ; Can Đinh, Nhâm ở Dần Mão; Can Mậu, Quý ở Tí Sửu, Tuất Hợi".
Sách "Khảo Nguyên" nói rằng: "Triệt Lộ Không Vong gặp Nhâm Quý vậy. Đi đường mà gặp nước thời không đi được. Như Can Giáp dùng Ngũ Thử Độn khởi Giáp Tí, thuận đi đến Nhâm Thân, Quý Dậu, vậy nên ngày Giáp lấy Thân Dậu là Triệt Lộ Không Vong. Ngoài ra phỏng theo như thế". Từ Giáp đến Kỷ là 5 Tuần (tức 60 năm hoặc 60 ngày hay 60 giờ) thì hết 1 Hoa Giáp và trở lại từ đầu, khởi Giáp Tí. Do đó, Giáp Kỷ có Triệt ở Thân Dậu). Theo cách an Triệt Mậu và Quý khởi Ngũ Thử Độn thì Tí Sửu là Nhâm Quý, do đó Mậu Quý Triệt an ở Tí Sửu vậy.
"Hiệp Kỷ Nguỵ Biện" nói rằng: Theo nghĩa của Triệt Lộ Không Vong, cho rằng 10 Can đến đó là cực rồi, từ đó về sau hai Chi là Tuần Không, khiến cho không có đất để lâm tiếp sau, vậy nên gọi là Triệt Lộ Không Vong.
Thuyết này chép ở "Thần Sát Khởi Lệ". Lấy Ngũ Thử Độn dùng nhật Can độn Chi, được Giáp Ất thời vô cát vô hung; được Bính Đinh thời là Hỷ Thần; được Mậu Kỷ thời là Ngũ Quỹ, được Canh Tân thời là Kim Thần, được Nhâm Quý thời là Triệt Lộ Không Vong.
"Thông Thư" duy chỉ dùng một loại. Triệt Lộ Không Vong, nay theo nghĩa đó, đại thể Kỳ Môn rất coi trọng Bính Đinh nên kỵ Nhâm Quý khắc vậy.
Nếu lấy đi đường gặp nước là Triệt, thời có phương (thuyền bè) là có thể được, đâu phải là vô dụng.
Nói chung thuyết Tuần Triệt có trước Tử Vi rất lâu xa. Trên đây là Nguyên Lý của Tuần Triệt từ sách xưa ghi chép lại để ôn cố tri tân.
Nay nói theo thời đại bây giờ cho dễ hiểu! Bởi Thánh Nhân xưa không biết toán học - chỉ biết trừ và cộng, lại cũng chẳng biết gì về Khoa Học, nên suy lý của họ đều dựa theo Trời Đất Tự Nhiên - theo Nhân Sinh Quan và Vũ Trụ Quan của Đông Phương mà thôi. Còn Khoa Học thì họ mù tịt, nên chi những ai ít hiểu biết về Khoa Học, dốt nát quê mùa mà chịu khó Dụng Chân Tâm tư duy thì thường dễ có cái nhìn giống với Thánh Nhân hơn, nhờ đầu óc đơn giản, không dùng Tâm Ý Thức (Những Cái Bị Học hay Được Học) suy nghĩ lăng xăng mà chỉ dùng Chân Tâm suy nghĩ mới dễ tiếp cận được Tâm Ý của Thánh Nhân. Xưa đến kẻ "chăn trâu" cũng hiểu rõ Dịch Lý không sai một tơ hào, thời nay Tiến Sĩ đầy thế giới mà số người nắm rõ Dịch Lý lại có thể đếm được trên đầu ngón tay thì đủ chứng minh điều nói trên.
Tôi xin giải thích rõ ràng vì sao tôi lại có thế phát minh ra nghĩa lý của Tuần Triệt theo lời dạy của Thánh Nhân xưa, tất cả họ đã nói rồi chỉ là người thời nay thích theo ngọn quên gốc mà ra đó thôi. Dĩ nhiên, chúng ta phải hiểu rõ ý nghĩa của Tuần Triệt thì mới mong thấu triệt mà đem áp dụng vào thực tế được.
Tuần là nơi hai cung cuối của 10 ngày hay 10 năm, chỗ không có Can vì từ Giáp Đến Quý là hết 10 Can, Tuất Hợi là Chi thứ 11 và 12 nên không có Can để phụ vào nên "cho đó là hai cung Thời Gian chưa đến", phải đợi hết Giáp đó qua Giáp khác của Tuần sau thì mới đến, mới thành thật. Hầu dư là có cũng như không, tốt thì chưa tốt, xấu thì chưa xấu...
Còn Triệt thì theo Kỳ Môn Độn Giáp lấy Bính Đinh là hai Kỳ rất xem trọng, Nhâm Quý là Thuỷ khắc Bính Đinh hai Kỳ, nên đó là chỗ kỵ. Lại ví như đi đường bỗng dưng bị đứt đoạn vì bị nước ngăn không đi được, gọi là Triệt Lộ. Thế thì hai cung Triệt là hai cung của Nhâm Quý Thuỷ cản đường khó thông. Ý nghĩa của thời gian ngăn cách, phải có cầu, hay tau bè mới qua sông được (thời nay thì dễ, còn thời xưa đây là một vấn nạn). Tỷ dụ như người tuổi Bính Thìn thì khởi từ Tí là Mậu Tí, Đinh Sửu, Canh Dần, Tân Mão, Nhâm Thìn, Quý Tỵ, như vậy hai cung Thìn Tỵ bị Triệt.
"Danh có chánh thì ngôn mới thuận". Khi hiểu rõ ý nghĩa của Tuần Triệt và từ Nguyên Lý nào mà Cổ Nhân dựng lập thành hai sao này thì ta có thể tìm ra được lúc nào là thời gian tốt xấu của chúng ngay thôi. Điều này thì trong Bói Dịch người ta có thể kiểm chứng mỗi 10 ngày cho Tuần. Tỷ như trong Bói Dịch cầu tài thì lấy hào Tài làm Dụng Thần, khi Tài lâm Tuần Không thì dù là hào đó vượng đến đâu (tức là tốt đến đâu) cũng chưa thể có tiền, cho đến khi gặp lúc Xuất Không, Xung Không, Điền Thật, hay Hợp Không thì mới có tiền. Dĩ nhiên nếu hào nào đó gặp Kỵ Thần thì cũng thế, tạm thời thì chưa hại, nhưng gặp lúc Xuất Không, Xung Không, Điền Thật, Hợp Không thì họa liền ập đến ngay. Cái này trong Bói Dịch người ta đã xài mấy ngàn năm nay rồi.
Trong Tử Bình cũng thế, nếu Phúc Thần bị Tuần Triệt thì cũng vậy, còn Sát Thần gặp Tuần Triệt thì dĩ nhiên gặp lúc Xung Không, Điền Thật, Hợp Không tai họa sẽ ập đến ngay. Cái này trong Tử Bình người ta cũng xài mấy ngàn năm nay rồi.
Thế thì trong Tử Vi đâu thể nào ngoại lệ. Những điều thế này chắc chắn trong Tử Vi thời của Trần Đoàn tất cả mọi người đều biết và nắm rõ ràng như thế. Tiếc là giống như Dịch Lý, ngày xưa kẻ chăn trâu cũng lãnh hội rõ ràng, nên chẳng ai thèm giải thích, bất chợt thời gian qua đi những nguời biết đó dần dần chết hết khiến cho những điều như thế này từ từ trở nên huyền bí, không ai hiểu rõ vậy thôi.
Nhân đây tôi xin ví dụ đơn giản để mọi người đều có thể hiểu Tuần Triệt một cách rõ ràng hơn. Tuần: như có "một đám cướp" (Sát Tinh) bị Tuần bào bọc, như cướp nhốt trong hàng rào song sắt nhà tù... không cho ra ngoài, nên không thể cướp bóc, giết hại ai đươc. Nhưng khi có xe ủi sập các hàng rào song sắt ấy hay được thả tù thì họ sẽ tràn ra gây hại ngay (ví như Thái Tuế hay Tiểu Vận xung cung có Tuần); hoặc nếu có ai đó xui rũi, lại chui vào ngay ổ của khu đó thì tàn đời (ví như Điền Thật); hoặc như khi có ai đỏ mở cửa rào bên trong thì họ cũng có thể tràn ra mà sát hại người vào đó, hoặc anh hết chuyện lại đứng xớ rớ gần quá họ có thể đứng bên trong thò tay ra túm anh mà làm hại anh (ví như Dần có Tuần, Tiểu Vận hay Thái Tuế đến cung Mão); hoặc như một kẻ Sát Nhân có tay trong hay đồng bọn giúp cho thoát ngục để ra ngoài sát hại người vô tội (ví như cung nhị hợp).
Còn Triệt thì theo ví dụ trên thay vì nhốt đám cướp vào hàng rao song sắt nhà tù lại đem bỏ họ lên một xà lang nhà tù để giữa sông, hay nhốt họ vào bên kia sông. Dĩ nhiên, hễ khi gặp các Vận trình như đã nói giống như Tuần thì tai họa cũng sẽ phát sinh ngay.
Hiểu được như thế cho tai họa, thì việc tốt hay vàng bạc châu báu đem để vào hai cung Tuần Triệt thì cũng chẳng gì khác biệt!
Cho nên học Tử Vi, Tử Bình, Mai Hoa, Bói Dịch... thì Dịch Lý giống như bản chữ cái a b c, hay các phép tính cộng trừ nhân chia... là cương lĩnh, dù chúng ta học môn nào mà nếu không lãnh hội hay hiểu rõ Dịch Lý thì chắc chắn chúng ta cũng không thế nghiên cứu rốt ráo được, và nếu chúng ta có cố cường điệu đi nữa thì cũng chỉ là dùng dao to búa lớn cho vui vậy thôi, chứ làm gì biết điều chúng ta nói là THẬT ĐÚNG hay THẬT SAI. Một khi chúng ta đã lãnh hội được Dịch Lý thì cho dù ai đó có nói gì đi nữa chỉ cần nhìn qua là tự biết họ ĐÚNG hay SAI ngay không thể nào lầm lẫn được, bởi vì tất cả những môn đó đều dựng lập nên từ Dịch Lý!
Nếu bạn nào thấy lý luận của tôi là vô lý, thì xin hãy bỏ ngoài tai, mong không làm phiền quý vị. Đối với học Thuật thì quan trọng ở thực tế kiểm nghiệm, chứ "nói nhiều dễ xa nhau".
Mong Whitebear và quý vị hiểu được ý quên lời!
Thiên Kỷ Quý
Read more: http://tuvilyso.org/forum/topic/191-xua ... z51FBgvhNr
TuViLySo.Org