1. Vâng, phải sửa lại như sau thì đúng hơn:tutruongdado đã viết: Nếu nói tử vi chỉ có Thiên thì cũng không ổn. Tử vi nó bá đạo, vì hàm chứa cả Thiên, Địa, Nhân trong đó.
Có Thiên Bàn, Địa Bàn, Nhân bàn.
Có sao an theo Thiên Can, Địa Chi, Ngày, tháng, giờ.
Có 3 vòng thái tuế, lộc tồn, trường sinh.
Ngũ hành 1 cung thì có ngũ hành bản cung, ngũ hành phương hội, ngũ hành tam hợp cục.
Đều là Thiên Địa Nhân cả chứ đâu.
Những lý thuyết bá đạo của cụ Thiên Lương đâu rồi??
Thiên Thời, Địa Lợi, Nhân Hòa.
Thiên xét thời, Địa xét Lợi, Nhân xét hòa.
Hòa thì không có sinh khắc, chỉ nói hợp hay không hợp, người với người không sinh khắc, người với người hỉ nộ ái ố, người với người yêu và hận, người với người có xét sinh khắc cũng chỉ để tìm ra hợp hay không hợp.
Địa xét Lợi, được sinh thì lợi, bị khắc thì hại. Địa không cần hòa chẳng cần hợp, Địa cần lợi, Địa nguy khi bất lợi. Bất lợi gọi là địa thế bất lợi.
Thiên cần đắc thời, Thiên không xét lợi, cũng không cần hòa. Thiên là bá đạo một chiều, vạn vật phải nương theo mà sinh diệt. Thiên không sinh chẳng diệt nhưng vạn vật theo thời mà có sinh có diệt. Thiên không cho không lấy nên không lợi cũng chẳng hại. Con người lúc mới gặp thì thấy xinh xấu tài kém, sống lâu thì phân bè phân đảng, lâu hơn nữa thì lại đi theo tiếng gọi của bản năng mà có thiện ác, từ đó quyết định toàn bộ phúc họa của cuộc đời.
Phương Đông coi trọng hậu vận, thà rằng trước khổ sau sướng, không muốn trước sướng sau khổ. Kì thực, lúc khổ thì khổ, lúc sướng thì sướng chẳng phân trước sau.
- Tiên thiên bất biến (a): thời gian sinh, thời tiết, cha mẹ, dòng tộc, địa lý nơi sinh (vùng miền, thổ nhưỡng, gần lửa/nước) (Bao gồm thiên địa nhân).
- Tiên thiên khả biến (b): âm trạch (mình sinh ra là đã thụ hưởng linh khí từ đây nhưng vẫn có thể cải táng); giới tính.
- Hậu thiên khả biến (c): dương trạch, danh tính, tôn giáo, suy nghĩ, hành động, ngôn từ.
Giả sử f(cuộc đời) = f(a,b,c) thì:
- Tử Vi, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc chỉ đoán định f(cuộc đời) ~ f(a') mà (a') chỉ bao gồm phần thời gian sinh của (a). 3 môn này có thể chỉ ra các khả năng sẽ xảy ra với ta cũng như phương pháp tăng giảm.
- Như giả thiết nêu ra, ta có thể thay đổi cuộc đời bằng cách tác động vào (b) hay (c). Không như TV, TB, BTHL vốn không thể cho thấy thật rõ ràng f(cuộc đời) sẽ ra sao nếu ta thay đổi (b) và (c), nhân tướng và bói dịch có thể cho thấy điều đó.
Tỷ trọng của (a), (b), và (c) trong f(cuộc đời) sẽ luôn mãi là ẩn số.
2. Thiên thời, địa lợi, nhân hòa trong lý thuyết Thiên Lương theo thiển ý cá nhân chỉ phản ánh xu hướng của 3 yếu tố này trong f(a') mà thôi. Đại ý là:
- Thiên thời (trong f(a')): lá số của tôi trong tam hợp có Lộc Tồn nên dễ hưởng lộc trên trời rơi xuống nếu sinh sống ở các nước phát triển, gia đình giàu có. Ngược lại thì mức độ hưởng thụ sẽ thấp hơn.
- Địa lợi: Lộc Tồn của tôi nằm trong tam hợp Thái Tuế thì tôi sẽ phê nếu ở các nước có hệ thống luật pháp công minh, còn không nếu sinh ra ở TQ, VN, Bắc Hàn thì chắc hẻo. Nhưng nếu ở thế Tuế Phá thì chưa biết địa nào (Thái Tuế) đã thua địa nào (Địa Lý). Trường hợp ở thế Tuế Phá mà Lộc Tồn hoặc Liêm Trinh ở bất kỳ cung nào trên lá số ngộ Kỵ thì cũng phê nhưng có cái nguy của nó.
- Nhân hòa: cung mệnh ở đất Trường Sinh Đế Vượng mà sinh tại Nhật Bản thì khỏi chê, vừa lương thiện vừa thọ nhưng tại Afghanistan thì chắc là đoản thọ so với tiêu chuẩn thế giới nhưng vẫn là thọ nếu so với tiêu chuẩn địa phương.