Con người, có thể Cải Số được không ?

Xem, hỏi đáp, luận giải về tử vi
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tử vi. Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
duabang
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 426
Tham gia: 21:13, 23/07/18

Con người, có thể Cải Số được không ?

Gửi bài gửi bởi duabang »

Chào diễn đàn cùng toàn thể hội viên của diễn đàn Tử vi lý số !
Nhân dịp hôm nay, khai bút là cái việc của người làm bút, cũng là cái cơ hội của người đi học và được đi học. Âu cũng là để đi tìm cái may mắn về kiến thức, là tìm một chỗ tâm sự cho tâm hồn thư thái, tỉnh táo cùng với hơi ấm của tình người. Tôi xin viết gửi tặng các bạn một bài, là một bài có nội dung trăn trở của bao người làm lý số, những người quan tâm tới vận mệnh của mình, cũng mang hơi thở của tranh luận học thuật trường kỳ. Số lý và Lý số có ý nghĩa gì cho cuộc đời mỗi con người ?
Đó cũng là câu hỏi, biết được số mạng, thì có ý nghĩa gì ?
Mỗi con người, khi được sinh ra. Bắt đầu từ khi cất tiếng khóc chào đời, "đồng hồ" bắt đầu chạy. Mỗi thời khắc trôi qua, các biến cố cứ theo nhau "mà đến" với người. Phải chăng, thời gian cứ trôi, biến cố cứ đến. Biến cố dù tốt, dù xấu, cho dù ở dạng gì, việc nó đến với ta, liệu ta có thể lựa chọn được chăng ?
Cái gọi là mệnh lý, cũng có nhiều quan điểm. Cho rằng vận mệnh an bài, con người ta chẳng thể tự chủ. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng, vận mệnh của ta, nằm trong tay ta. Do ta làm chủ. Tranh luận trải hàng bao nhiêu năm, bao nhiêu đời, chẳng thể ngã ngũ. Giải quyết vấn đề phải trên cả hai phương diện. Lý và thực tiễn. Đối với mệnh lý, quan trọng nhất, xuất phát lại không phải từ thực tiễn mà là từ Lý. Tại sao vậy ? Bởi vì cuộc đời thực của mỗi con người, khi chưa xảy ra, nếu không có mệnh lý (không nói tới những cái gọi là giác quan thứ sáu, ...), chúng ta có thể nói là "chẳng biết gì". Xảy ra tới đâu, thì biết tới đó. Như thế, mọi sự trở nên phức tạp khi chúng ta có cái gọi là mệnh lý. Mệnh lý, dù nói thế nào đi nữa, cũng chỉ là để "tiên tri" cho cuộc đời con người. Tiên tri số phận của ta. Một khi biến cố đã xảy ra, tốt thì hoan hỉ, xấu thì đau buồn cũng đều nói, đó là số phận !
Theo đó, khi nói mệnh lý, ta nói rằng, mệnh lý đã tiên tri, số phận ta sẽ thế này, hoặc thế kia !!! Thế tức là, khi có biến cố xảy ra ở vào cái vận trình mà mệnh lý tiên tri đó. Ta có cái thực tiễn để mà đối chứng. Đúng thì ta nói, số phận đã an bài. Không ứng đúng, ta nói, mệnh lý tiên tri Sai !
Thường thì người ta chỉ hiểu đến đó là hết. Đúng thì nói là mệnh lý đúng, còn được dùng, còn được tin tưởng. Rủi mà sai, thì xổ toẹt, chẳng có giá trị gì, vứt nó vào sọt rác. Rồi cứ thế thành thói quen, thành quan niệm cố hữu, đã là số mệnh thì chẳng thể cải đổi, thượng đế đã an bài !!! Có biết đâu, khi ta quan niệm như thế, chính ta đã vô tình đồng nhất cái gọi là mệnh lý bất kể cái lý của mệnh đó đúng hay là sai, là cứ phải đúng cái đã. Và khi đã đúng, thì cái mà mệnh lý nói tới, chính là cái số mệnh đã được an bài bởi thượng đế rồi. Và do đó, chúng ta, không thể có khả năng nào cải đổi được nó.
Nhưng, như mọi cái Lý khác, như lý của vật mà ta có cái gọi là Vật lý, rồi Lý của hóa học, cũng thành lập nên cái môn Hóa học, Lý của toán thì ta có toán học , Lý của triết thì ta có môn triết học, ... Giải một bài toán, giải đúng, ra được đáp số, nhưng khi đem vào thực tiễn lại cũng có thể cho ta nhiều đáp số của cùng một bài toán, chứ cái gọi là đáp số đúng tuyệt đối, thì đã lùi vào dĩ vãng rồi. Ngày nay chúng ta đều biết rõ nghiệm của bài toán có rất nhiều thực tiễn đối ứng với nó. Mỗi nghiệm ứng đúng một thực tế – hay thực nghiệm – đều có sự gia giảm của những điều kiện mà ta gọi là điều kiện phụ, bổ sung, hoặc do chính bản thân tính đa nghiệm, tính hỗn độn, tính xác xuất của hiện tượng, của vấn đề. Đối với khoa học, chúng ta xem xét vấn đề trên phương diện lý thuyết, và đã tìm ra được rằng, cái Lý không có sai. Nhưng sự không ứng đúng theo cách một – một đó có bản chất của tự nhiên, chứ không phải là do chúng ta có một cái khoa học sai. Khi ta có những bổ sung nhất định, thì thực nghiệm chứng minh được cái Lý của khoa học đó sẽ đúng !!!
Nhưng mệnh lý khá bị bất công. Khi không ứng đúng một cách một – một thì lập tức nó bị sổ toẹt. Chỉ để rồi trong bối cảnh nào đó, trong những may mắn nhất định, thì cái tiên tri cho người này, lại ứng đúng đối với người khác – có cùng một lá số. Vậy thì, ta chẳng thể bảo được rằng, mệnh lý đã sai !!! Cũng có nghĩa là chúng ta đã đi tới một sự xác tín rằng, mệnh lý có thể có nhiều nghiệm !!!
Nói như thế, không có nghĩa ta đã vội cho đây là sự chứng minh về khả năng cải được số mạng của ta. Mà ở đây, chỉ đơn thuần là chứng minh sự không đối ứng một – một giữa lý và số, hay nói cách khác là không có sự đối ứng một – một giữa mệnh lý và cuộc đời, hay số phận.
Một cách nhìn khác, tuy rất sơ sài, và không thể hiện được bản chất của vấn đề là sự so sánh giữa số người trên trái đất với số lượng lá số khả dĩ. Nhưng theo cách nhìn này, chúng ta dễ đồng ý với nhau rằng, một lá số có nhiều cuộc đời. Nhưng để thấy rõ bản chất mệnh lý và cuộc đời không ứng một – một thì chúng ta phải xét theo hướng lý luận trên. Nhưng chúng ta cũng không nên đem đồng nhất bản chất hỗn độn của tự nhiên, tính bất định của hạt trong vật lý với tính nhiều nghiệm của mệnh lý. Mà tính nhiều nghiệm của mệnh lý nó có bản chất từ thực tiễn. Có nghĩa là đã có sự "gắn số phận" của mỗi người vào mệnh lý, chứ không phải là từ mệnh lý áp vào số mệnh mỗi con người.
Đây chính là cơ sở của phép giải số theo lý mệnh chủ. Rằng phải có những biến cố cụ thể ứng với mỗi người, gắn vào mệnh lý của họ, rồi ta mới có được một sự đối ứng một – một giữa mệnh lý và cuộc đời. Ngày xưa, tiền nhân ta cũng có những phép giải số như vậy, trên cơ sở nhìn hình tướng mà xem số. Nhưng rõ ràng bản thân phép hình tướng cũng đa nghiệm, chứ đâu có ứng một – một giữa hình tướng của một người với cuộc đời của họ. Nó chỉ là sự chính xác hơn so với phép giải số chung chung như ta đã biết mà thôi.
Bây giờ chúng ta đi đến xét bản chất của việc cải số. Hay nói cách khác là trả lời câu hỏi, biết số thì có ý nghĩa gì ?
(còn tiếp)
Thân ái.
Đầu trang

Phuc250585
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 905
Tham gia: 12:33, 08/05/18

TL: Con người, có thể Cải Số được không ?

Gửi bài gửi bởi Phuc250585 »

Không. Vì cải được số thì sai số mất rồi. Sai số thì tìm lại cho nó đúng số. Tóm lại là ko dc sai số.
Đầu trang

duabang
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 426
Tham gia: 21:13, 23/07/18

TL: Con người, có thể Cải Số được không ?

Gửi bài gửi bởi duabang »

Lòng tham dục và luyến ái của con nguời vô bờ bến, ngay trong tu hành cũng có những tranh chấp đấu đá giữa các sư với nhau .

Các thầy bói nếu có thể đảo vận, đổi số thì họ đã làm giàu bằng gieo quẻ tính tóan hôm nay thị truờng chứng khóan như thế nào để trục lợi, sao lại chịu đóng vai làm quân sư mặt trắng vấn kế cho đại gia tung hòanh Nam Bắc. Ai cũng có cái Tôi cao như cây đa đầu làng.

Lên lưng cọp không xuống đuợc, cứ phải bám chặt tấm da hổ trắng cư Dậu phuơng, chí khí oai vệ treo trong sảnh đuờng trang trọng của hào môn toan tính giuơng danh cho giấc mộng bá vuơng.

Số mạng trùm khắp nhưng cũng tuơng đối. Công thức 70% cho nguời hữu duyên đóan đúng đại cuộc, còn 30% là dàn cảnh khác biệt tùy theo Ngũ Sự và nhân duyên của con nguời cá biệt, biến hóa cho đám nguời sinh ra cùng 1 giờ nhưng khác thời thế, cha mẹ, anh em và phối ngẫu . Ngay cả 2 anh em sinh đôi cũng có đuờng đời nhiều khi tẻ nhánh khi dòng sông định mệnh luân chuyển bất phục hồi . Vì vậy bất cứ ai thấu hiểu huyền cơ và có ý chí cuơng quyết và vững chắc, có thể lèo lái con thuyền mình đến những bến bờ khác lạ hơn là cái gì đã đuợc tiên định cứ tuởng như bất khả di dịch .

Nhưng có mấy ai đạt tới trình độ phiêu diêu tự tại như mây ngàn bay trên bầu trời xanh cao, trái lại chúng ta thuờng xuyên mắc nợ cơm áo trong 1 xã hội gia tốc kềm hãm cá nhân 1 cách rất là khoa học !

Coi số để hiểu số từ đó chấp nhận và tìm cách xử lí sao cho thích hợp để cá nhân tồn tại và phát triển phù hợp với tình cảnh hiện tại .

Không biết gì cả thì tự vận số sẽ dẫn dắt đuơng số theo 1 cái khung định mạng .
Còn biết chút chút hay nhiều nhiều thì sẽ lập bản kế họach hi vọng đạt tối ưu làm lợi cho mình .
Còn cao vọng vung tay quá trời thì sẽ khuynh đảo Càn Khôn như Khổng Minh đệ nhất kỳ nhân cố gắng cách mấy đi nữa cũng chỉ giữ đuợc 1/3 giang sơn cho ấu chúa nhưng bản thân trả giá rất đắc khi tổn thọ vì lao lực.

Read more: http://tuvilyso.org/forum/topic/7215-co ... z5MkUaI4KI
TuViLySo.Org
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
HamanoRie
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1089
Tham gia: 16:47, 31/03/18

TL: Con người, có thể Cải Số được không ?

Gửi bài gửi bởi HamanoRie »

Có người nói lý số chính xác 100%, nếu không đúng thì là do thầy giải chưa giỏi. Em vẫn nghĩ công thức 70% số mệnh, 30% tự tạo là hợp lý. Vì 2 người lá số giống nhau, môi trường khác nhau thì ảnh hưởng đến tính ra quyết định khác nhau, quyết định khác nhau thì nhánh rẽ cuộc đời cũng khác nhau rồi. Tuy nhiên vận hạn thì không thể tránh khỏi, dù có vẫy vùng cũng không thể nào làm sai khác đi được. Nó chỉ dịch chuyển đi một chút thôi. Biết tốt thì cố gắng, xấu thì thu bớt về làm giảm thiệt hại đi thế đã là được rồi.
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Stefen Chow
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 15
Tham gia: 20:28, 25/07/18
Đến từ: Hongkong

TL: Con người, có thể Cải Số được không ?

Gửi bài gửi bởi Stefen Chow »

" Đôi lúc những câu nói tưởng nông, Nó cũng làm cho chúng ta bước tới 1 chân trời mới, phụ nữ thật đáng sợ "

Cô gái sài tạm nhé ☘
Stefen Chow
Đầu trang

MarkHolland
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2213
Tham gia: 22:14, 10/10/16

TL: Con người, có thể Cải Số được không ?

Gửi bài gửi bởi MarkHolland »

Khổng Mình thắp Thất Tinh Tục Mệnh Đăng ko dc.
Nhưng mình khẳng định là được, vì mình bik có người đã làm dc.
Đầu trang

Duccon_cdl13
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 3575
Tham gia: 03:38, 06/06/18

TL: Con người, có thể Cải Số được không ?

Gửi bài gửi bởi Duccon_cdl13 »

Người tính không bằng trời tính
Đầu trang

TheLinh
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1908
Tham gia: 10:06, 12/07/17
Đến từ: Xứ Ogyen

TL: Con người, có thể Cải Số được không ?

Gửi bài gửi bởi TheLinh »

Số đề thì Ko bh cải đc nhé, hehhe. :>
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
thusinh96
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 256
Tham gia: 23:26, 28/02/15

TL: Con người, có thể Cải Số được không ?

Gửi bài gửi bởi thusinh96 »

Tâm sinh tướng,
Đức nhân thắng tướng số

đưng nghe mấy ông thầy bảo cai j mà Di cung hoán số, cải số....tào lao hết. có mượn sẽ có trả, ko trước thì sau cũng fai đổi mặt.

biết vận dụng để qua hạn,
ăn ở, tu tâm dưỡng tính, hạn nặng sẽ qua
Đầu trang

duabang
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 426
Tham gia: 21:13, 23/07/18

TL: Con người, có thể Cải Số được không ?

Gửi bài gửi bởi duabang »

Dành tặng cho tất cả các bạn...

Con người từ khi bước chân vào đời ai cũng hăm hở, lạc quan và đầy lòng tự tin. Ở vào cái tuổi mà người ta gọi là "Tam Thập Nhị Lập" ít có ai nghĩ đến hai chữ "số mệnh". Nhưng dần dần khi đã va chạm với cuộc sống, trải qua một vài lần thất bại đổ vỡ ... thì lúc đó mới bắt đầu thấm mệt mới bắt đầu hiểu ý của Nguyễn Du, "có tài mà cậy chi tài" hoặc có phần khắt khe và hoàn toàn ràng buộc vào cái ý niệm "thiên mệnh" là "bởi số, chạy đâu cho khỏi số ?"

Tin hay không tin, tin ít hay nhiều, mức độ tin tưởng sẽ tỷ lệ theo tuổi đời, và có thể tin sớm hay tin muộn vào hai chữ 'số mệnh" thì cũng còn tùy thuộc đường đời của mỗi người, là con đường đầy hoa lá hay sỏi đá chông gai ? Và người Á Đông của chúng ta cho rằng, vào khoảng lứa tuổi 40, có thể gọi là khoảng đời mà con người đã "tận nhân lực" cho nên có thể bắt đầu "tri thiên mệnh"

Như vậy biết số để làm gì? Và biết số rồi có cải được hay không?

Vấn đề đầu tiên, biết số để làm gì, biết số có lợi ích gì không, là những điều có thể có câu trả lời tương đối dễ dàng. Có người nói rằng:

-Tôi không bao giờ xem Tử Vi, biết rồi thêm buồn thêm lo mà thôi.

Khi nói như vậy, họ đã hàm ý tin rằng mỗi người đều có số mệnh, và ít nhiều họ đã thấy hay cảm thấy được cuộc đời của họ không có gì lạc quan lắm, cho nên chấp nhận một cuộc sống "đến đâu hay đến đó" biết trước chỉ thêm lo nghĩ mà không làm được gì để thay đổi.

Nhóm người này rất ít và mang cái tâm trạng của loài đà điểu, sợ thì chui đầu xuống đất cát, còn hầu hết đều muốn biết số của mình như thế nào. Và những người này lại có hai quan niệm, một thụ động và một chủ động. Những người thụ động là khi biết số của mình rồi thì thôi, phó mặc cho số như "thuyền đời mười hai bến nước, trong nhờ đục chịu" ngược lại, những người có quan niệm chủ động thì họ tin vào số, dựa vào số, nương theo số để tránh hết những trở ngại mà họ đã biết trước. Đây chưa phải là một hình thức cải số mà chúng ta sẽ đề cập đến. Có thể nói đây là một hình thức tích cực của sự cải số, biết số và làm đúng với số cũng là một cách giúp chúng ta tránh được phần nào trở ngại, có thể là những trở ngại nhỏ nhặt, nhưng cũng có thể là những nguyên nhân đưa đến những sự thất bại to lớn. Ví dụ, người Mệnh Vô Chính Diệu, nếu biết số của người VCD là không nên đứng mũi chịu sào, có nghĩa là nếu trong quân đội thì không nên giữ chức vị trưởng, dù lớn hay nhỏ, hoặc bên hành chánh thì không nên giữ những chức vụ như trưởng phòng, giám đốc v.v... hoặc trong lãnh vực làm ăn kinh doanh thì không nên là người ra mặt điều hành. Một ví dụ khác, người làm ăn mua bán nếu biết hạn của mình năm nay không tốt thì họ chỉ giữ cơ sở của họ như cũ chứ không bỏ công bỏ của để khuếch trương phát triển rồi chuốc lấy sự thất bại lỗ lã. Còn ngược lại, nếu biết là hạn tốt, họ sẽ mạnh dạn mạo hiểm hơn mà vẫn gặt hái được những thành qủa như ý. Và trên khía cạnh tiêu cực, nếu mình biết trước số mình nghèo, tình duyên mình lận đận, con cái mình sẽ hư hỏng, về già mình sẽ cô đơn lẻ bóng v.v...thì ít ra mình đã biết, đã ít nhiều có sự chuẩn bị về tâm lý. Khi sự việc xảy đến, những ảnh hưởng về tinh thần sẽ có phần nhẹ nhàng, có thể chịu đựng được và có thể vượt qua dễ dàng hơn là trường hợp bất ngờ.

Đi xa hơn, bậc làm cha mẹ nếu biết được số mệnh là một điều rất hữu ích trong vấn đề giúp đỡ con cái của mình. Mặc dù chúng ta vẫn nói, không ai hiểu con cái bằng cha mẹ, nhưng thật ra sự hiểu biết của cha mẹ về con cái rất hạn hẹp. Ngoài tính tình và những sở thích hiện tại, có nghĩa là đang trong lứa tuối đó của mỗi đứa con, thì cha mẹ không thể nào nhìn thấy được những biến chuyển và những thay đổi trong tương lai của mỗi đứa con của mình. Nhưng khoa Tử Vi có thể nhìn thấy được những điều đó và giúp cho cha mẹ hiểu rõ năng khiếu, sở trường, sở đoản của mỗi đứa con để hướng dẫn con cái chọn ngành mà học, chọn nghề mà làm. Nói chung, nếu cha mẹ có thể nhìn thấy trước cuộc đời của con mình, sung sướng hay cực khổ, may mắn hay gian truân, tình cảm được hạnh phúc hay lận đận, thì ít ra cha mẹ cũng có sự bù đắp trước về mặt tâm lý giúp cho con cái khỏi bị ngỡ ngàng và thất vọng khi phải đối diện với nghịch cảnh của đời mình.

Trên một phương diện khác, biết số là một yếu tố hữu ích cho thuật dùng người. Ba chữ "thuật dùng người" không hẳn mình phải là một cấp lãnh đạo, chỉ huy v.v... nhưng trong vấn đề hợp tác làm ăn với nhau, biết rõ người hợp tác với mình cũng là một điều quan trọng. Hoặc trong vấn đề giao thiệp của cuộc sống hằng ngày, biết số giúp mình biết người và khỏi lầm người thì cũng tránh được sự ân hận về sau.

Những điều vừa nêu trên đề cập vấn đề chúng ta biết số và thuận theo số, như vậy biết số rồi, chúng ta có cải số được hay không?

Đối nghịch lại với quan niệm "thiên mệnh" là quan niệm "nhân định thắng thiên" Nhân sinh quan này phản ảnh phần nào khả năng tự tôn của con người, sự phấn đấu là tự tin của những tâm hồn lạc quan. Trong những bộ môn Khoa Học Huyền Bí thì môn Phong Thủy, Tướng Mệnh, và Tử Vi Đẩu Số đều đề cập đến phần nhân định, có nghĩa là con người có phần nào chủ động trong số mệnh của họ, chỉ khác nhau ở chỗ mức độ mà con người có thể cùng tạo hoá dự phần vào sự thay đổi số phận của mình.

Nói như vậy là chúng ta đã sớm có câu trả lời, con người có thể cải số được nhưng rất hạn hẹp và chỉ ở một mức độ nào đó thôi chứ không thể nào thay đổi, lật ngược lại cả 180 độ. Trong những môn vừa nêu trên thì khoa Phong Thủy có thể sửa đổi một cách dễ dàng nhất vì đối tượng của Phong Thủy là nhà ở, cơ sở thương mại hay mộ phần. Về khoa Tướng Mệnh, sự sửa đổi không thể nhờ vào khoa thẩm mỹ mà chỉ đặt trên yếu tố cái tâm của con người, "tướng tùy tâm sinh" Và khoa Tử Vi mà chúng ta đề cập ở đây chỉ dẫn cho chúng ta những trường hợp và phương cách cải số nhưng xét ra cũng rất hạn chế và kết qủa của cuộc cải số này vẫn còn ràng buộc chặt chẽ vào những yếu tố quan trọng mà con người khó lòng kiểm chứng được, đó là phúc đức của mỗi người. Khi nói phúc đức của mỗi người chúng ta đã hiểu rằng phúc đức tạo được do chính bản thân mình tạo ra và phúc đức mà mình thừa hưởng được từ cha mẹ, ông bà hay nói chung là của dòng họ.

Như vậy, chúng ta đã nói biết số và thuận theo số cũng là một hình thức cải số nhưng tiêu cực. Còn những cách cải số tích cực hơn nhưng cũng rất hạn hẹp, ví dụ, một vài trường hợp thấy trong các sách Tử Vi như nếu một đứa con nào đó có số khắc với cha mẹ thì đứa con ấy sẽ bị đau ốm, bệnh tật hoặc là có thể từ khi sinh ra đứa con này, cha mẹ của nó thường hay gặp những chuyện không may như mất việc, làm ăn thua lỗ v.v...Trong trường hợp này, cách hóa giải là cho đứa con ở với ông bà nội/ngoại, hay chú bác cô dì...

Cách hóa giải của khoa Tử Vi thoạt nghe thì có vẻ dễ dàng nhưng thực tế thì đây là một vấn đề rất tế nhị. Có cha mẹ nào sinh con ra mà không muốn chính tay mình nuôi con. ở đây chưa nói đến sự ảnh hưởng sâu xa về tâm lý sau này của đứa bé. Tuy vậy, nếu làm được thì đổi lại sự bình yên cho cả hai bên, cha mẹ và con cái.

Một ví dụ khác như đối với những người con gái mà khoa Tử Vi gọi là "cao số" hoặc có số hình khắc với chồng con, nặng nề hơn là số sát phu thì những lời khuyên thông thường là không nên cử hành đám cưới hỏi linh đình, mà càng nên đơn giản, càng lặng lẽ âm thầm càng tốt. Tùy theo mức độ khắc sát nặng nhẹ, hoặc lễ cưới không đốt đèn long phụng, không rướt dâu, hoặc có thể ở mức độ là cô dâu lặng lẽ xách vali về nhà chồng, hay một hình thức khác mà chúng ta thường nghe nói là cưới chạy tang. Cưới chạy tang là trường hợp đôi bên chưa có ý định làm đám cưới, nhưng nếu trong gia đình hai bên có tang, thì đây cũng là một cơ hội hóa giải sự khắc sát nặng nề, những giọt nước mắt ngày sau khóc chồng thì nay đã đổ xuống cho tang sự.

Như vậy, đối với khoa Tử Vi, chúng ta có thể cải số, nhưng chỉ ở một mức độ nào đó và cũng giới hạn trong một vài lãnh vực. Việc cải số đối với khoa Tử Vi vẫn đặt căn bản trên quan niệm phúc đúc là chính yếu, đức năng thắng số. Cái yếu tố phúc đức này có được hay không là tùy ở cái tâm, cái tánh và hành động của mỗi cá nhân. Ví dụ như một giai đoạn về đức năng thắng số là một cậu bé được ông thầy coi số và nói với cha mẹ cậu ta sẽ không sống qúa tuổi 17. Một ngày tình cờ đi qua con suối, cậu bé thấy tổ kiến có hàng ngàn con kiến đang bị cuốn trôi theo dòng nước. Cậu bé can đảm lội xuống suối để cứu tổ kiến. Và cha mẹ đã ngạc nhiên khi thấy cậu vẫn sống qua tuổi 17.

Còn thời Tam Quốc phân tranh, Khổng Minh Gia Cát Lượng, trên thông thiên văn, dưới rành địa lý, làm phép cầm sao bổn mạng của mình để sống thêm vài năm nữa mà thất bại. Người xưa đã nói: "Nhất tướng công thành vạn cốt khô" Gia Cát Lượng vì phò tá nhà Hán mà đã ra tay đốt chết 10 vạn quân đằng giáp của Mạnh Hoạch trong cốt Hồ Lô, rồi đốt luôn 80 vạn quân Tào trên sông Xích Bích thì như vậy phúc đức còn đâu mà toan cải số ?

Tóm lại, những phương pháp cải số của khoa Tử Vi vừa giới hạn, vừa khó thực hiện. Một cách được xem là căn bản và áp dụng tổng quát là quan niệm "đức năng thắng số"

Nhưng hai chữ phúc đức vừa khó đo lường, vừa có vẻ mơ hồ khiến cho con người đâm ra nghi ngờ và đưa đến những ý nghĩ có vẻ đùa giỡn nhưng cũng phần nào hàm ý sự hoài nghi như có câu " người ngay thường mắc nạn, kẻ ác lại sống lâu." Và nếu đem cái triết lý qủa báo của nhà Phật thì lại đi vào một nghi vấn khác: đâu phải lúc nào cũng thấy "qủa báo nhãn tiền" ? Nếu không "nhãn tiền" thì đến bao giờ? Đi xa qúa sẽ làm lung lay niềm tin của con người.
Đầu trang

Trả lời bài viết