Trịnh Công Sơn nhạc sĩ với tâm hồn suy tư vị nhân sinh cao c

Hỏi đáp, luận giải về tử vi
HoaCai01
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 261
Tham gia: 13:40, 13/06/09

Trịnh Công Sơn nhạc sĩ với tâm hồn suy tư vị nhân sinh cao c

Gửi bài gửi bởi HoaCai01 »

Trịnh Công Sơn nhạc sĩ với tâm hồn suy tư vị nhân sinh cao cả

Đêm nay khó ngũ, tôi đi dạo trên you tube tình cờ tìm thấy video gồm 10 giọng ca trình bày các bài hát nổi tiếng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Các âm điệu từ những bài tình tự quen thuộc bổng làm tôi nhớ nhiều về quảng thời gian mới lớn khi đang theo cấp trung học đã từng ưa chuộng các bài như Cát Bụi, Như Cánh Vạc Bay ... Càng nghe càng nhớ về những kỹ niệm của thời trẻ còn mộng mơ chưa biết cay đắng mùi đời nhưng đã cảm nhận các thông điệp của Trịnh chứa đầy nổi suy tư về kiếp sống con người muôn thuở.

Chủ đề này sẽ bao gồm những bài viết phân tích lá số Trịnh Công Sơn để tưởng niệm một nhạc sĩ tài hoa và yêu mến nhất của lịch sử âm nhạc cận đại của Việt Nam.

Nhạc Trịnh YouTube: http://www.youtube.com/watch?v=Dx8Bgb6U ... re=related
Được cảm ơn bởi: Nhất Hạnh, Mr.Hoang
Đầu trang

HoaCai01
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 261
Tham gia: 13:40, 13/06/09

TL: Trịnh Công Sơn nhạc sĩ với tâm hồn suy tư vị nhân sinh c

Gửi bài gửi bởi HoaCai01 »

Hình ảnh

Hai nhân vật có danh tiếng sau đây đều rất giỏi lý số . Kim Dung là ông vua truyện giang hồ kiếm hiệp (wuxia) của Hương Cảng (HongKong) đã rất tài tình vận dụng ngũ hành và các danh xưng của các nhân vật trong pho tàng truyện kiếm hiệp cho thấy ông rất giỏi lý số, ít nhất là ngũ hành âm dương . Chứng minh cụ thể ra sao không nằm trong phạm vi chủ đề này . Người thứ hai chính là Trịnh Công Sơn . Hãy đọc lại lời tự tình tuy nói về cái chung chung cho con người thế tục nhưng ông đã vẽ như thấy được bức tranh định mệnh của mình liên quan đến hai sao Thái Dương (Nhật) và Thái Âm (Nguyệt) trong lá số Tử Vi của chính ông .

Các bạn và tôi hãy lắng nghe bài Một Cõi Đi Về có nhắc đến 2 chữ Nhật Nguyệt vốn rất hiếm hoi sử dụng trong lời ca có tính cách tự trần tình và mang tính tiên tri cao độ như Trịnh đã liên kết được với 2 lực lượng quan trọng nhất đối với thế giới của chúng ta .
Một Cõi Đi Về

Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi
Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt
Trên hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt
Rọi suốt trăm năm một cõi đi về
Lời nào của cây lời nào cỏ lạ
Một chiều ngồi say, một đời thật nhẹ ngày qua
Vừa tàn mùa xuân rồi tàn mùa hạ
Một ngày đầu thu nghe chân ngựa về chốn xa
Mây che trên đầu và nắng trên vai
Đôi chân ta đi sông còn ở lại
Con tinh yêu thương vô tình chợt gọi
Lại thấy trong ta hiện bóng con người

Nghe mưa nơi nầy lại nhớ mưa xa
Mưa bay trong ta bay từng hạt nhỏ
Trăm năm vô biên chưa từng hội ngộ
Chẳng biết nơi nao là chốn quê nhà
Đường chạy vòng quanh một vòng tiều tụy
Một bờ cỏ non một bờ mộng mị ngày xưa
Từng lời tà dương là lời một địa
Từng lời bể sông nghe ra từ độ suối khe
Trong khi ta về lại nhớ ta đi
Đi lên non cao đi về biển rộng
Đôi tay nhân gian chưa từng độ lượng
Ngọn gió hoang vu thổi suốt xuân thì.

Nghe Bài Một Cõi Đi Về : http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=2yRC1zEbHh
Được cảm ơn bởi: Trà sữa, Mr.Hoang
Đầu trang

Mr.Hoang
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 3318
Tham gia: 08:09, 04/10/11

TL: Re: Trịnh Công Sơn nhạc sĩ với tâm hồn suy tư vị nhân si

Gửi bài gửi bởi Mr.Hoang »

HoaCai01 đã viết:Hình ảnh

Hai nhân vật có danh tiếng sau đây đều rất giỏi lý số . Kim Dung là ông vua truyện giang hồ kiếm hiệp (wuxia) của Hương Cảng (HongKong) đã rất tài tình vận dụng ngũ hành và các danh xưng của các nhân vật trong pho tàng truyện kiếm hiệp cho thấy ông rất giỏi lý số, ít nhất là ngũ hành âm dương . Chứng minh cụ thể ra sao không nằm trong phạm vi chủ đề này . Người thứ hai chính là Trịnh Công Sơn . Hãy đọc lại lời tự tình tuy nói về cái chung chung cho con người thế tục nhưng ông đã vẽ như thấy được bức tranh định mệnh của mình liên quan đến hai sao Thái Dương (Nhật) và Thái Âm (Nguyệt) trong lá số Tử Vi của chính ông .

Các bạn và tôi hãy lắng nghe bài Một Cõi Đi Về có nhắc đến 2 chữ Nhật Nguyệt vốn rất hiếm hoi sử dụng trong lời ca có tính cách tự trần tình và mang tính tiên tri cao độ như Trịnh đã liên kết được với 2 lực lượng quan trọng nhất đối với thế giới của chúng ta .
Một Cõi Đi Về

Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi
Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt
Trên hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt
Rọi suốt trăm năm một cõi đi về
Lời nào của cây lời nào cỏ lạ
Một chiều ngồi say, một đời thật nhẹ ngày qua
Vừa tàn mùa xuân rồi tàn mùa hạ
Một ngày đầu thu nghe chân ngựa về chốn xa
Mây che trên đầu và nắng trên vai
Đôi chân ta đi sông còn ở lại
Con tinh yêu thương vô tình chợt gọi
Lại thấy trong ta hiện bóng con người

Nghe mưa nơi nầy lại nhớ mưa xa
Mưa bay trong ta bay từng hạt nhỏ
Trăm năm vô biên chưa từng hội ngộ
Chẳng biết nơi nao là chốn quê nhà
Đường chạy vòng quanh một vòng tiều tụy
Một bờ cỏ non một bờ mộng mị ngày xưa
Từng lời tà dương là lời một địa
Từng lời bể sông nghe ra từ độ suối khe
Trong khi ta về lại nhớ ta đi
Đi lên non cao đi về biển rộng
Đôi tay nhân gian chưa từng độ lượng
Ngọn gió hoang vu thổi suốt xuân thì.

Nghe Bài Một Cõi Đi Về : http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=2yRC1zEbHh
Bác cho là Nhạc sĩ họ Trịnh giỏi tử vi có gượng ép quá không ạ? Cháu chỉ nghĩ là Nhạc sĩ họ Trịnh có xu hướng tâm linh khá là cao và hơi lập dị?!
Đầu trang

HoaCai01
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 261
Tham gia: 13:40, 13/06/09

TL: Trịnh Công Sơn nhạc sĩ với tâm hồn suy tư vị nhân sinh c

Gửi bài gửi bởi HoaCai01 »

À tôi không rõ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có giỏi Tử Vi hay không nhưng chỉ qua bài Một Cõi Đi Về cho thấy ông đã dụng được 1 năng lực huyền bí cảm nhận những lực lượng của trời đất để viết ra các dòng nhạc mang đầy âm hưởng của 1 người giác ngộ.

Nên nhớ rằng các Thiên Sư trong khi tu tập có thể đạt được Tha Lậu Thông tức 1 công năng coi bói rất chính xác thay vì dày vò mấy chục năm với Tử Vi Tử Bình.

Vì vậy tôi cường điệu gán ghép cho nhà nhạc sĩ yêu mến của tôi là 1 lý số gia tài ba là điều riêng tư do tôi cảm nhận về ông . Ngoài ra muốn biết ông Trịnh có đắc môn này hay không thì phải chú ý đến các sao Riêu, Âm Sát, Kỵ, Thiên Tướng, Tham Lang, Hoa Cái, Thiên Quan Thiên Phúc, Quang Quí, là những mấu chốt giúp con người có duyên với môn này.
Được cảm ơn bởi: Riêu, Mr.Hoang, Phanh phành phạch
Đầu trang

hysshu
Bát đẳng
Bát đẳng
Bài viết: 8340
Tham gia: 23:43, 24/09/19

Re: Trịnh Công Sơn nhạc sĩ với tâm hồn suy tư vị nhân sinh cao c

Gửi bài gửi bởi hysshu »

Theo các nguồn tin thì người nhà bảo TCS (1932-2001) sinh giờ Thìn,nhưng giờ Tỵ thì ứng số hơn,2 giờ thì mệnh đều vcd.Số giờ thìn:
Hình ảnh
Đầu trang

tranaidan
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 97
Tham gia: 02:00, 25/12/19

Re: Trịnh Công Sơn nhạc sĩ với tâm hồn suy tư vị nhân sinh cao c

Gửi bài gửi bởi tranaidan »

hysshu đã viết: 15:55, 25/04/20 Theo các nguồn tin thì người nhà bảo TCS (1932-2001) sinh giờ Thìn,nhưng giờ Tỵ thì ứng số hơn,2 giờ thì mệnh đều vcd.Số giờ thìn:
Hình ảnh
Tuy giờ sinh không rõ ràng, nhưng lá số được sách xuất bản (giờ ngày tháng năm sinh lấy theo thông tin từ cuốn "Trịnh Công Sơn - cho đời chút ơn" - NXB Văn hóa - thông tin!) và khá ứng với con người Trịnh Công Sơn. Giờ Thìn chuẩn hơn.
Cục sinh Mệnh, là người luôn được hoàn cảnh hỗ trợ, thật là đúng vì cả thời trước và sau chiến tranh, ở thời nào ông cũng được trọng vọng (rất nhiều nhạc sỹ chỉ có thể đứng được một bên, kể cả những người rất tài năng như Văn Cao, Nguyễn Duy...). Người nghe nhạc, đâu đâu cũng quý mến, chế độ nào cũng tạo điều kiện. Ông cũng được nhiều người giúp như Khánh Ly nhờ chồng giúp chạy án trốn quân dịch, sau này (khi đã ở Mỹ) giúp ông tiền để trang trải nhiều thứ.
Một điểm ứng nữa ông không phải tài năng âm nhạc bẩm sinh, ông có bộ Dương Lương Xương Lộc thực ra lại hợp hơn với cách làm quan, có lợi về viết lách. Thực tế cung Mệnh phi hóa kị nhập Quan lộc là tính hay thích tự làm (dù mệnh có Tả phù Hữu Bật), bất lợi về hôn nhân khi trẻ, quan trường nhiều sóng gió. Điều này cộng thêm với tai nạn năm 19 tuổi (1957) đã đẩy ông sang một lĩnh vực hoàn toàn mới, là âm nhạc!
Lá số giờ Tỵ khó nhìn hơn tai nạn "thập tử nhất sinh" này của ông. Năm 1957 đại hạn ở Huynh Đệ, có Liêm Phá Hãm bị Tuần Triệt, hộ Địa Kiếp Đà Hỏa, Thiên hình, Tuế phá, Đại hao, Cô Thần.. đã khá xấu. Đáng chú ý năm Dậu có Đại vận và Lưu niên trùng lặp. Tiểu vận năm Dậu ở Tử tức, hội Địa không, Kình Dương, Địa kiếp (trùng lặp Đại vận), rồi Điếu khách, Quả tú... Ở Tử tức cũng là Tử. Về sao lưu Tiểu vận lại hội cả Lưu Kỵ của Đại vận, Lưu Kình và Lưu Điếu khách; Đại vận hội Lưu Đà... Hậu quả thì sách báo đã nói nhiều. Nhưng cũng ở đại vận này, nảy sinh ra một Thiên tài âm nhạc, tại sao lại vậy?
Đại vận này có Lưu Lộc của Đại hạn (thể hiện sành điệu trong ăn chơi, thưởng thức), hội LN Văn tinh, Tấu thư (mẫn cảm, tinh tế về nhạc), Tam Thai Bát tọa (hai tai), đáng ngạc nhiên là không có Long Trì phượng các, vì thế các nhạc sỹ chuyên nghiệp (và ngay cả ông thừa nhận) vẫn đánh giá giá trị sáng tác của ông không quá sâu về âm nhạc. Có thể hiểu là tầm "kỹ thuật" hay học thuật thuần túy trong nhạc lý của TCS không phải là cao. Một mặt, mệnh TCS đã có Thai Phụ Phong Cáo hội họp, là chủ sẽ nổi danh trước 30-35. Các bộ Hóa Khóa, Cự Nhật, Cơ Lương phần nhiều thiên về văn chương thơ phú triết học. Do đó, khi ở cung vận này, sáng tác âm nhạc của ông khi phát triển sẽ mang nhiều màu sắc triết học, với thế mạnh ở từ ngữ (Cự Nhật, Cơ, Hóa khoa) hơn là âm nhạc. Nhạc của ông giai đoạn này cũng rất buồn (hội Đà, Khốc Hư, Cô Quả).
Năm 1975 Ất Mão lặp lại một vận tương tự, khi Đại vận ở Tử tức (36-45) còn Lưu Niên ở Nô bộc (Mão), còn tiểu vận ở Điền trạch, đều hội hợp Không Kiếp, Kình Đà Hỏa. Đáng chú ý năm này có Lưu Niên ở Mão (cung Nô) có Điền trạch của Lưu niên (Ngọ) gặp song kỵ (Lưu kỵ Đại vận và Thái Âm hóa Kị của Lưu niên ở Phúc Đức xung), Quan Phù, nên ông đi học tập cải tạo. Thiên tướng Hãm hội Không Kiếp, Khốc Hư!
Năm 2001 Tân Tỵ có Đại vận ở Tật ách (Tử vi Thất sát Hội Đà hỏa Hình Cô thần Tang Điếu Hổ) rất đặc biệt cũng trùng với Lưu niên, còn tiểu vận ở Nô Bộc hội Không Kiếp, Kình Hình. Ông ra đi trong thương tiếc của mọi người.
Cung Phu thê hội Kỵ (luôn đau đáu trong lòng và mắc nợ duyên tình), Cự nhật là ông và những người phụ nữ trong đời sẽ có những lúc gặp gỡ quan điểm (Thái dương) nhưng rồi cũng sẽ không còn, chỉ là sự cãi cọ (Cự Môn) và chia tay (Tuần Triệt). Cũng phải nói ở Đại vận 46-55 (Tài bạch) là Đại vận ông ở đỉnh cao danh tiếng và khi thị trường âm nhạc bắt đầu mở lại, cung thê có Cơ Lương Thìn Tuất, nhưng lại vướng bộ Tả phù Hữu bật củng chiếu, nhiều người tiếc cho ông bao lần tưởng đã có người nâng khăn sửa túi. Cung Thê cũng thấy những người phụ nữ đến bên đời ông thật là đẹp và tài năng: Hồng Đào, Khúc, Việt, Khoa, Cự Nhật...
Sự nghiệp của ông có những mốc chói sáng như năm 1972 - 34 tuổi Đại vận ở Phu Thê (Thân), Lưu niên tam hợp ở Phúc đức (Tý) hội hợp đầy đủ Cự Nhật, Xương Khúc, Khôi Việt, Tả phụ, Khoa, Quốc Ấn, Hồng Đào, Quang Quý. Ông là người có đĩa than trên 2 triệu bản phát hành ở Nhật.
Đáng ngạc nhiên, năm 2004, Giáp Thân, Đại vận ở Thiên Di, Lưu niên tam hợp ở Phu Thê, thế tam hợp tuyệt đẹp hội tất cả các bộ sao tốt, ông được vinh danh nhạc sỹ vì hòa bình. Cung Quan lộc khá đẹp cho ông một sức sáng tạo dồi dào ở mọi thời kỳ.
Mệnh (giáp) Phi hóa Lộc, Quyền nhập Huynh Đệ, anh em TCS có sự giúp đỡ và tình cảm thật sâu sắc. Sau này, Trịnh Vĩnh Trinh cũng là người làm mới lại nhạc TCS.
Bài này như một nén nhang thành kính đến ông, người mà tôi rất ngưỡng mộ và yêu thích âm nhạc của ông.

TAD - Thành viên nhóm Tử vi Côn Sơn
Được cảm ơn bởi: hysshu
Đầu trang

quách xảo què
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 3934
Tham gia: 13:51, 18/10/14

Re: Trịnh Công Sơn nhạc sĩ với tâm hồn suy tư vị nhân sinh cao c

Gửi bài gửi bởi quách xảo què »

tranaidan đã viết: 04:05, 30/04/20
hysshu đã viết: 15:55, 25/04/20 Theo các nguồn tin thì người nhà bảo TCS (1932-2001) sinh giờ Thìn,nhưng giờ Tỵ thì ứng số hơn,2 giờ thì mệnh đều vcd.Số giờ thìn:
Hình ảnh
Tuy giờ sinh không rõ ràng, nhưng lá số được sách xuất bản (giờ ngày tháng năm sinh lấy theo thông tin từ cuốn "Trịnh Công Sơn - cho đời chút ơn" - NXB Văn hóa - thông tin!) và khá ứng với con người Trịnh Công Sơn. Giờ Thìn chuẩn hơn.
Cục sinh Mệnh, là người luôn được hoàn cảnh hỗ trợ, thật là đúng vì cả thời trước và sau chiến tranh, ở thời nào ông cũng được trọng vọng (rất nhiều nhạc sỹ chỉ có thể đứng được một bên, kể cả những người rất tài năng như Văn Cao, Nguyễn Duy...). Người nghe nhạc, đâu đâu cũng quý mến, chế độ nào cũng tạo điều kiện. Ông cũng được nhiều người giúp như Khánh Ly nhờ chồng giúp chạy án trốn quân dịch, sau này (khi đã ở Mỹ) giúp ông tiền để trang trải nhiều thứ.
Một điểm ứng nữa ông không phải tài năng âm nhạc bẩm sinh, ông có bộ Dương Lương Xương Lộc thực ra lại hợp hơn với cách làm quan, có lợi về viết lách. Thực tế cung Mệnh phi hóa kị nhập Quan lộc là tính hay thích tự làm (dù mệnh có Tả phù Hữu Bật), bất lợi về hôn nhân khi trẻ, quan trường nhiều sóng gió. Điều này cộng thêm với tai nạn năm 19 tuổi (1957) đã đẩy ông sang một lĩnh vực hoàn toàn mới, là âm nhạc!
Lá số giờ Tỵ khó nhìn hơn tai nạn "thập tử nhất sinh" này của ông. Năm 1957 đại hạn ở Huynh Đệ, có Liêm Phá Hãm bị Tuần Triệt, hộ Địa Kiếp Đà Hỏa, Thiên hình, Tuế phá, Đại hao, Cô Thần.. đã khá xấu. Đáng chú ý năm Dậu có Đại vận và Lưu niên trùng lặp. Tiểu vận năm Dậu ở Tử tức, hội Địa không, Kình Dương, Địa kiếp (trùng lặp Đại vận), rồi Điếu khách, Quả tú... Ở Tử tức cũng là Tử. Về sao lưu Tiểu vận lại hội cả Lưu Kỵ của Đại vận, Lưu Kình và Lưu Điếu khách; Đại vận hội Lưu Đà... Hậu quả thì sách báo đã nói nhiều. Nhưng cũng ở đại vận này, nảy sinh ra một Thiên tài âm nhạc, tại sao lại vậy?
Đại vận này có Lưu Lộc của Đại hạn (thể hiện sành điệu trong ăn chơi, thưởng thức), hội LN Văn tinh, Tấu thư (mẫn cảm, tinh tế về nhạc), Tam Thai Bát tọa (hai tai), đáng ngạc nhiên là không có Long Trì phượng các, vì thế các nhạc sỹ chuyên nghiệp (và ngay cả ông thừa nhận) vẫn đánh giá giá trị sáng tác của ông không quá sâu về âm nhạc. Có thể hiểu là tầm "kỹ thuật" hay học thuật thuần túy trong nhạc lý của TCS không phải là cao. Một mặt, mệnh TCS đã có Thai Phụ Phong Cáo hội họp, là chủ sẽ nổi danh trước 30-35. Các bộ Hóa Khóa, Cự Nhật, Cơ Lương phần nhiều thiên về văn chương thơ phú triết học. Do đó, khi ở cung vận này, sáng tác âm nhạc của ông khi phát triển sẽ mang nhiều màu sắc triết học, với thế mạnh ở từ ngữ (Cự Nhật, Cơ, Hóa khoa) hơn là âm nhạc. Nhạc của ông giai đoạn này cũng rất buồn (hội Đà, Khốc Hư, Cô Quả).
Năm 1975 Ất Mão lặp lại một vận tương tự, khi Đại vận ở Tử tức (36-45) còn Lưu Niên ở Nô bộc (Mão), còn tiểu vận ở Điền trạch, đều hội hợp Không Kiếp, Kình Đà Hỏa. Đáng chú ý năm này có Lưu Niên ở Mão (cung Nô) có Điền trạch của Lưu niên (Ngọ) gặp song kỵ (Lưu kỵ Đại vận và Thái Âm hóa Kị của Lưu niên ở Phúc Đức xung), Quan Phù, nên ông đi học tập cải tạo. Thiên tướng Hãm hội Không Kiếp, Khốc Hư!
Năm 2001 Tân Tỵ có Đại vận ở Tật ách (Tử vi Thất sát Hội Đà hỏa Hình Cô thần Tang Điếu Hổ) rất đặc biệt cũng trùng với Lưu niên, còn tiểu vận ở Nô Bộc hội Không Kiếp, Kình Hình. Ông ra đi trong thương tiếc của mọi người.
Cung Phu thê hội Kỵ (luôn đau đáu trong lòng và mắc nợ duyên tình), Cự nhật là ông và những người phụ nữ trong đời sẽ có những lúc gặp gỡ quan điểm (Thái dương) nhưng rồi cũng sẽ không còn, chỉ là sự cãi cọ (Cự Môn) và chia tay (Tuần Triệt). Cũng phải nói ở Đại vận 46-55 (Tài bạch) là Đại vận ông ở đỉnh cao danh tiếng và khi thị trường âm nhạc bắt đầu mở lại, cung thê có Cơ Lương Thìn Tuất, nhưng lại vướng bộ Tả phù Hữu bật củng chiếu, nhiều người tiếc cho ông bao lần tưởng đã có người nâng khăn sửa túi. Cung Thê cũng thấy những người phụ nữ đến bên đời ông thật là đẹp và tài năng: Hồng Đào, Khúc, Việt, Khoa, Cự Nhật...
Sự nghiệp của ông có những mốc chói sáng như năm 1972 - 34 tuổi Đại vận ở Phu Thê (Thân), Lưu niên tam hợp ở Phúc đức (Tý) hội hợp đầy đủ Cự Nhật, Xương Khúc, Khôi Việt, Tả phụ, Khoa, Quốc Ấn, Hồng Đào, Quang Quý. Ông là người có đĩa than trên 2 triệu bản phát hành ở Nhật.
Đáng ngạc nhiên, năm 2004, Giáp Thân, Đại vận ở Thiên Di, Lưu niên tam hợp ở Phu Thê, thế tam hợp tuyệt đẹp hội tất cả các bộ sao tốt, ông được vinh danh nhạc sỹ vì hòa bình. Cung Quan lộc khá đẹp cho ông một sức sáng tạo dồi dào ở mọi thời kỳ.
Mệnh (giáp) Phi hóa Lộc, Quyền nhập Huynh Đệ, anh em TCS có sự giúp đỡ và tình cảm thật sâu sắc. Sau này, Trịnh Vĩnh Trinh cũng là người làm mới lại nhạc TCS.
Bài này như một nén nhang thành kính đến ông, người mà tôi rất ngưỡng mộ và yêu thích âm nhạc của ông.

TAD - Thành viên nhóm Tử vi Côn Sơn
Hành tẩu giang hồ bao nhiêu năm nay mới nghe nhóm Côn Sơn, thôi thì hữu duyên chọn 1 lá số mình đấu hạng đi thầy, mình thi triển võ công thực chiến nó hay hơn.
Đầu trang

vio
Thất đẳng
Thất đẳng
Bài viết: 6268
Tham gia: 09:52, 14/11/14

Re: Trịnh Công Sơn nhạc sĩ với tâm hồn suy tư vị nhân sinh cao c

Gửi bài gửi bởi vio »

quách xảo què đã viết: 08:14, 30/04/20
tranaidan đã viết: 04:05, 30/04/20
hysshu đã viết: 15:55, 25/04/20 Theo các nguồn tin thì người nhà bảo TCS (1932-2001) sinh giờ Thìn,nhưng giờ Tỵ thì ứng số hơn,2 giờ thì mệnh đều vcd.Số giờ thìn:
Hình ảnh
Tuy giờ sinh không rõ ràng, nhưng lá số được sách xuất bản (giờ ngày tháng năm sinh lấy theo thông tin từ cuốn "Trịnh Công Sơn - cho đời chút ơn" - NXB Văn hóa - thông tin!) và khá ứng với con người Trịnh Công Sơn. Giờ Thìn chuẩn hơn.
Cục sinh Mệnh, là người luôn được hoàn cảnh hỗ trợ, thật là đúng vì cả thời trước và sau chiến tranh, ở thời nào ông cũng được trọng vọng (rất nhiều nhạc sỹ chỉ có thể đứng được một bên, kể cả những người rất tài năng như Văn Cao, Nguyễn Duy...). Người nghe nhạc, đâu đâu cũng quý mến, chế độ nào cũng tạo điều kiện. Ông cũng được nhiều người giúp như Khánh Ly nhờ chồng giúp chạy án trốn quân dịch, sau này (khi đã ở Mỹ) giúp ông tiền để trang trải nhiều thứ.
Một điểm ứng nữa ông không phải tài năng âm nhạc bẩm sinh, ông có bộ Dương Lương Xương Lộc thực ra lại hợp hơn với cách làm quan, có lợi về viết lách. Thực tế cung Mệnh phi hóa kị nhập Quan lộc là tính hay thích tự làm (dù mệnh có Tả phù Hữu Bật), bất lợi về hôn nhân khi trẻ, quan trường nhiều sóng gió. Điều này cộng thêm với tai nạn năm 19 tuổi (1957) đã đẩy ông sang một lĩnh vực hoàn toàn mới, là âm nhạc!
Lá số giờ Tỵ khó nhìn hơn tai nạn "thập tử nhất sinh" này của ông. Năm 1957 đại hạn ở Huynh Đệ, có Liêm Phá Hãm bị Tuần Triệt, hộ Địa Kiếp Đà Hỏa, Thiên hình, Tuế phá, Đại hao, Cô Thần.. đã khá xấu. Đáng chú ý năm Dậu có Đại vận và Lưu niên trùng lặp. Tiểu vận năm Dậu ở Tử tức, hội Địa không, Kình Dương, Địa kiếp (trùng lặp Đại vận), rồi Điếu khách, Quả tú... Ở Tử tức cũng là Tử. Về sao lưu Tiểu vận lại hội cả Lưu Kỵ của Đại vận, Lưu Kình và Lưu Điếu khách; Đại vận hội Lưu Đà... Hậu quả thì sách báo đã nói nhiều. Nhưng cũng ở đại vận này, nảy sinh ra một Thiên tài âm nhạc, tại sao lại vậy?
Đại vận này có Lưu Lộc của Đại hạn (thể hiện sành điệu trong ăn chơi, thưởng thức), hội LN Văn tinh, Tấu thư (mẫn cảm, tinh tế về nhạc), Tam Thai Bát tọa (hai tai), đáng ngạc nhiên là không có Long Trì phượng các, vì thế các nhạc sỹ chuyên nghiệp (và ngay cả ông thừa nhận) vẫn đánh giá giá trị sáng tác của ông không quá sâu về âm nhạc. Có thể hiểu là tầm "kỹ thuật" hay học thuật thuần túy trong nhạc lý của TCS không phải là cao. Một mặt, mệnh TCS đã có Thai Phụ Phong Cáo hội họp, là chủ sẽ nổi danh trước 30-35. Các bộ Hóa Khóa, Cự Nhật, Cơ Lương phần nhiều thiên về văn chương thơ phú triết học. Do đó, khi ở cung vận này, sáng tác âm nhạc của ông khi phát triển sẽ mang nhiều màu sắc triết học, với thế mạnh ở từ ngữ (Cự Nhật, Cơ, Hóa khoa) hơn là âm nhạc. Nhạc của ông giai đoạn này cũng rất buồn (hội Đà, Khốc Hư, Cô Quả).
Năm 1975 Ất Mão lặp lại một vận tương tự, khi Đại vận ở Tử tức (36-45) còn Lưu Niên ở Nô bộc (Mão), còn tiểu vận ở Điền trạch, đều hội hợp Không Kiếp, Kình Đà Hỏa. Đáng chú ý năm này có Lưu Niên ở Mão (cung Nô) có Điền trạch của Lưu niên (Ngọ) gặp song kỵ (Lưu kỵ Đại vận và Thái Âm hóa Kị của Lưu niên ở Phúc Đức xung), Quan Phù, nên ông đi học tập cải tạo. Thiên tướng Hãm hội Không Kiếp, Khốc Hư!
Năm 2001 Tân Tỵ có Đại vận ở Tật ách (Tử vi Thất sát Hội Đà hỏa Hình Cô thần Tang Điếu Hổ) rất đặc biệt cũng trùng với Lưu niên, còn tiểu vận ở Nô Bộc hội Không Kiếp, Kình Hình. Ông ra đi trong thương tiếc của mọi người.
Cung Phu thê hội Kỵ (luôn đau đáu trong lòng và mắc nợ duyên tình), Cự nhật là ông và những người phụ nữ trong đời sẽ có những lúc gặp gỡ quan điểm (Thái dương) nhưng rồi cũng sẽ không còn, chỉ là sự cãi cọ (Cự Môn) và chia tay (Tuần Triệt). Cũng phải nói ở Đại vận 46-55 (Tài bạch) là Đại vận ông ở đỉnh cao danh tiếng và khi thị trường âm nhạc bắt đầu mở lại, cung thê có Cơ Lương Thìn Tuất, nhưng lại vướng bộ Tả phù Hữu bật củng chiếu, nhiều người tiếc cho ông bao lần tưởng đã có người nâng khăn sửa túi. Cung Thê cũng thấy những người phụ nữ đến bên đời ông thật là đẹp và tài năng: Hồng Đào, Khúc, Việt, Khoa, Cự Nhật...
Sự nghiệp của ông có những mốc chói sáng như năm 1972 - 34 tuổi Đại vận ở Phu Thê (Thân), Lưu niên tam hợp ở Phúc đức (Tý) hội hợp đầy đủ Cự Nhật, Xương Khúc, Khôi Việt, Tả phụ, Khoa, Quốc Ấn, Hồng Đào, Quang Quý. Ông là người có đĩa than trên 2 triệu bản phát hành ở Nhật.
Đáng ngạc nhiên, năm 2004, Giáp Thân, Đại vận ở Thiên Di, Lưu niên tam hợp ở Phu Thê, thế tam hợp tuyệt đẹp hội tất cả các bộ sao tốt, ông được vinh danh nhạc sỹ vì hòa bình. Cung Quan lộc khá đẹp cho ông một sức sáng tạo dồi dào ở mọi thời kỳ.
Mệnh (giáp) Phi hóa Lộc, Quyền nhập Huynh Đệ, anh em TCS có sự giúp đỡ và tình cảm thật sâu sắc. Sau này, Trịnh Vĩnh Trinh cũng là người làm mới lại nhạc TCS.
Bài này như một nén nhang thành kính đến ông, người mà tôi rất ngưỡng mộ và yêu thích âm nhạc của ông.

TAD - Thành viên nhóm Tử vi Côn Sơn
Hành tẩu giang hồ bao nhiêu năm nay mới nghe nhóm Côn Sơn, thôi thì hữu duyên chọn 1 lá số mình đấu hạng đi thầy, mình thi triển võ công thực chiến nó hay hơn.
Vụ này hay đấy, hôm nay 30-4 đang rảnh tui xin luận cùng với Què nữa.
Mong phái Côn Sơn cử đại diện thi luận.
Được cảm ơn bởi: quách xảo què, hungton
Đầu trang

hungton
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1550
Tham gia: 01:18, 25/08/17

Re: Trịnh Công Sơn nhạc sĩ với tâm hồn suy tư vị nhân sinh cao c

Gửi bài gửi bởi hungton »

vio đã viết: 13:39, 30/04/20
quách xảo què đã viết: 08:14, 30/04/20
tranaidan đã viết: 04:05, 30/04/20

Tuy giờ sinh không rõ ràng, nhưng lá số được sách xuất bản (giờ ngày tháng năm sinh lấy theo thông tin từ cuốn "Trịnh Công Sơn - cho đời chút ơn" - NXB Văn hóa - thông tin!) và khá ứng với con người Trịnh Công Sơn. Giờ Thìn chuẩn hơn.
Cục sinh Mệnh, là người luôn được hoàn cảnh hỗ trợ, thật là đúng vì cả thời trước và sau chiến tranh, ở thời nào ông cũng được trọng vọng (rất nhiều nhạc sỹ chỉ có thể đứng được một bên, kể cả những người rất tài năng như Văn Cao, Nguyễn Duy...). Người nghe nhạc, đâu đâu cũng quý mến, chế độ nào cũng tạo điều kiện. Ông cũng được nhiều người giúp như Khánh Ly nhờ chồng giúp chạy án trốn quân dịch, sau này (khi đã ở Mỹ) giúp ông tiền để trang trải nhiều thứ.
Một điểm ứng nữa ông không phải tài năng âm nhạc bẩm sinh, ông có bộ Dương Lương Xương Lộc thực ra lại hợp hơn với cách làm quan, có lợi về viết lách. Thực tế cung Mệnh phi hóa kị nhập Quan lộc là tính hay thích tự làm (dù mệnh có Tả phù Hữu Bật), bất lợi về hôn nhân khi trẻ, quan trường nhiều sóng gió. Điều này cộng thêm với tai nạn năm 19 tuổi (1957) đã đẩy ông sang một lĩnh vực hoàn toàn mới, là âm nhạc!
Lá số giờ Tỵ khó nhìn hơn tai nạn "thập tử nhất sinh" này của ông. Năm 1957 đại hạn ở Huynh Đệ, có Liêm Phá Hãm bị Tuần Triệt, hộ Địa Kiếp Đà Hỏa, Thiên hình, Tuế phá, Đại hao, Cô Thần.. đã khá xấu. Đáng chú ý năm Dậu có Đại vận và Lưu niên trùng lặp. Tiểu vận năm Dậu ở Tử tức, hội Địa không, Kình Dương, Địa kiếp (trùng lặp Đại vận), rồi Điếu khách, Quả tú... Ở Tử tức cũng là Tử. Về sao lưu Tiểu vận lại hội cả Lưu Kỵ của Đại vận, Lưu Kình và Lưu Điếu khách; Đại vận hội Lưu Đà... Hậu quả thì sách báo đã nói nhiều. Nhưng cũng ở đại vận này, nảy sinh ra một Thiên tài âm nhạc, tại sao lại vậy?
Đại vận này có Lưu Lộc của Đại hạn (thể hiện sành điệu trong ăn chơi, thưởng thức), hội LN Văn tinh, Tấu thư (mẫn cảm, tinh tế về nhạc), Tam Thai Bát tọa (hai tai), đáng ngạc nhiên là không có Long Trì phượng các, vì thế các nhạc sỹ chuyên nghiệp (và ngay cả ông thừa nhận) vẫn đánh giá giá trị sáng tác của ông không quá sâu về âm nhạc. Có thể hiểu là tầm "kỹ thuật" hay học thuật thuần túy trong nhạc lý của TCS không phải là cao. Một mặt, mệnh TCS đã có Thai Phụ Phong Cáo hội họp, là chủ sẽ nổi danh trước 30-35. Các bộ Hóa Khóa, Cự Nhật, Cơ Lương phần nhiều thiên về văn chương thơ phú triết học. Do đó, khi ở cung vận này, sáng tác âm nhạc của ông khi phát triển sẽ mang nhiều màu sắc triết học, với thế mạnh ở từ ngữ (Cự Nhật, Cơ, Hóa khoa) hơn là âm nhạc. Nhạc của ông giai đoạn này cũng rất buồn (hội Đà, Khốc Hư, Cô Quả).
Năm 1975 Ất Mão lặp lại một vận tương tự, khi Đại vận ở Tử tức (36-45) còn Lưu Niên ở Nô bộc (Mão), còn tiểu vận ở Điền trạch, đều hội hợp Không Kiếp, Kình Đà Hỏa. Đáng chú ý năm này có Lưu Niên ở Mão (cung Nô) có Điền trạch của Lưu niên (Ngọ) gặp song kỵ (Lưu kỵ Đại vận và Thái Âm hóa Kị của Lưu niên ở Phúc Đức xung), Quan Phù, nên ông đi học tập cải tạo. Thiên tướng Hãm hội Không Kiếp, Khốc Hư!
Năm 2001 Tân Tỵ có Đại vận ở Tật ách (Tử vi Thất sát Hội Đà hỏa Hình Cô thần Tang Điếu Hổ) rất đặc biệt cũng trùng với Lưu niên, còn tiểu vận ở Nô Bộc hội Không Kiếp, Kình Hình. Ông ra đi trong thương tiếc của mọi người.
Cung Phu thê hội Kỵ (luôn đau đáu trong lòng và mắc nợ duyên tình), Cự nhật là ông và những người phụ nữ trong đời sẽ có những lúc gặp gỡ quan điểm (Thái dương) nhưng rồi cũng sẽ không còn, chỉ là sự cãi cọ (Cự Môn) và chia tay (Tuần Triệt). Cũng phải nói ở Đại vận 46-55 (Tài bạch) là Đại vận ông ở đỉnh cao danh tiếng và khi thị trường âm nhạc bắt đầu mở lại, cung thê có Cơ Lương Thìn Tuất, nhưng lại vướng bộ Tả phù Hữu bật củng chiếu, nhiều người tiếc cho ông bao lần tưởng đã có người nâng khăn sửa túi. Cung Thê cũng thấy những người phụ nữ đến bên đời ông thật là đẹp và tài năng: Hồng Đào, Khúc, Việt, Khoa, Cự Nhật...
Sự nghiệp của ông có những mốc chói sáng như năm 1972 - 34 tuổi Đại vận ở Phu Thê (Thân), Lưu niên tam hợp ở Phúc đức (Tý) hội hợp đầy đủ Cự Nhật, Xương Khúc, Khôi Việt, Tả phụ, Khoa, Quốc Ấn, Hồng Đào, Quang Quý. Ông là người có đĩa than trên 2 triệu bản phát hành ở Nhật.
Đáng ngạc nhiên, năm 2004, Giáp Thân, Đại vận ở Thiên Di, Lưu niên tam hợp ở Phu Thê, thế tam hợp tuyệt đẹp hội tất cả các bộ sao tốt, ông được vinh danh nhạc sỹ vì hòa bình. Cung Quan lộc khá đẹp cho ông một sức sáng tạo dồi dào ở mọi thời kỳ.
Mệnh (giáp) Phi hóa Lộc, Quyền nhập Huynh Đệ, anh em TCS có sự giúp đỡ và tình cảm thật sâu sắc. Sau này, Trịnh Vĩnh Trinh cũng là người làm mới lại nhạc TCS.
Bài này như một nén nhang thành kính đến ông, người mà tôi rất ngưỡng mộ và yêu thích âm nhạc của ông.

TAD - Thành viên nhóm Tử vi Côn Sơn
Hành tẩu giang hồ bao nhiêu năm nay mới nghe nhóm Côn Sơn, thôi thì hữu duyên chọn 1 lá số mình đấu hạng đi thầy, mình thi triển võ công thực chiến nó hay hơn.
Vụ này hay đấy, hôm nay 30-4 đang rảnh tui xin luận cùng với Què nữa.
Mong phái Côn Sơn cử đại diện thi luận.
Tôi góp giải 100 dollars.
Mến,
Đầu trang

tranaidan
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 97
Tham gia: 02:00, 25/12/19

Re: Trịnh Công Sơn nhạc sĩ với tâm hồn suy tư vị nhân sinh cao c

Gửi bài gửi bởi tranaidan »

Hôm nay nhân ngày lễ nghỉ, anh em CLB Côn Sơn họp mặt, thấy mặt mình buồn buồn ông em hỏi sao buồn, mình mới thú thật thỉnh thoảng có lên CLB Lý số, là nơi gặp gỡ nhiều người yêu tử vi, không biết nói năng vô lễ thế nào mà lại có người vào "thách đấu" nên buồn quá. Bận tối mắt tối mũi cả tuần, may có ngày rảnh lên hy vọng mang chút "sở học" ra giúp những người không may mắn, mà cũng chọn chủ yếu những topic ít được các cao thủ để mắt, không ngờ lại gây thù chuốc oán. Ông em sồn sồn:
- Ai dám động đến anh bảo em.
- Thực ra mấy ông Quách Xảo Què, Vio, hay HungTon gì đó anh cũng không biết lắm, có vẻ cũng là những người nghiên cứu tử vi lâu năm, cầu thị và rất uyên bác.
- Uyên bác gì thì uyên bác, em thấy kiểu kiểu "thách đấu" có vẻ tham sân si quá!
- À thì anh nghĩ họ chắc cũng cầu thị, nghĩ mình có dối trá gì chăng nên "mưu cầu" sự thật.
- Em thì chẳng biết mấy ông Quách Bốc, Vi vô ấy là ai, trình độ thế nào, em với bác cũng một chín một mười chẳng lạ gì nhau, sao phải lăn tăn. Kệ họ.
- Đợt vừa rồi anh cũng có nói mình là ở CLB Côn Sơn, nên họ nói CLB là CLB nào tôi chưa nghe tiếng. Có ám muội gì chăng. Định lên các diễn đàn lừa lọc chăng!
- Ôi giời, chết rồi. Thôi, giờ họ nói thế thì mang tiếng quá. Anh cứ để em, chấp tất cả các thể loại. Đợt này em cũng đang muốn kiếm dăm ba chục lá số "sạch" để thử "kiếm". Mấy cái ông Xảo què Cối xay hay Bi bô gì đó anh cứ để em.
- Chết, cũng là người học tử vi truy cầu chân lý, em ăn nói cho cẩn thận.
- Nhưng em không chịu được cái kiểu đi tư vấn lại "hạch sách" đấu đá. Coi thường người khác.
- Chắc họ sợ bọn "man thư" vào làm dơ bẩn diễn đàn chăng. Anh thì anh nghĩ văn vô đệ nhất võ vô đệ nhị, "thi đấu" thì ích gì.
- Thôi, đợt này mấy ngày nghỉ, lại bị vụ covid em cũng rảnh, ngày cho cháu học youtube tiếng Anh, tối pha sữa cho bé con. 3 ngày chắc em cũng xem chừng 10-20 lá. Anh cứ bảo họ ai thích bơi hết vào đây. Em chiến hết. Anh em ngồi sinh hoạt CLB không thoải mái em cũng đếch thích.
Thôi thì trình độ non kém, bản tính lại thích kiểu "tu thiền", ngại tranh đấu, ông em Lê Nguyên Hãn cũng thuộc dạng máu chiến, đọc dăm ba cuốn rồi lướt qua các diễn dàn chẳng thấy học thêm được nhiều. Các bác cứ dạy bảo em nó. Tôi còn sau em nó một bậc. Mai tôi bảo nó lập nick và mong các bác lập ra một ban giám khảo, xin khoảng 10-15 lá (chắc 3 ngày nghỉ tầm đó là vừa), rồi vào dạy bảo em nó. Tôi chỉ chú thích thêm là nếu lập topic thi đấu thì phải có các lá số ghi rõ: 1. Tôi hiểu mục đích thi đấu là thu hút sự chú ý của cộng đồng đến tử vi, và mong có thêm nhiều bạn nghiên cứu tử vi. 2. Tôi nghĩ tử vi là một môn khoa học . 3. Tôi nghĩ việc thi đấu sẽ tìm lại giá trị chân lý cho tử vi đích thực.
Việc thi đấu nên ưu tiên điểm của chủ lá số là thứ nhất, ban giám khảo là thứ 2, người đọc là thứ 3. Người xem nên đưa 3 thông tin: 1. Đang làm gì. 2. Có gia đình chưa. 3. Trình độ học vấn. Để tăng thông tin luận giải chi tiết. Việc luận giải là free talk, tức là có gì nói đấy, không đánh đố kiểu tháng mấy sinh con v.v. Nói thật là điều đó mất thời gian và không có giá trị lắm cho người xem. Tất nhiên nếu rõ thì cứ xem, không sao.
Đôi lời với các bạn yêu tử vi.

TAD - Thành viên nhóm Tử vi Côn Sơn
Được cảm ơn bởi: Tô An
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Luận giải Tử vi”