Tham Lang là sao chủ về vật dục lẫn sắc dục (ham muốn vật chất lẫn dục tình). Tùy theo những sao tụ hội mà xem nó thuộc về ham muốn vật chất hay là ham muốn dục tình. Khi hội với những sao đào hoa/ái tình thì nó thiêng hướng về dục tình (Xương Khúc là một trong những sao đào hoa/ái tình). Nên khi Tham (đặc biệt là khi hãm) hội Xương Khúc thì không hay [sẽ nói thêm ở phía dưới). Với lại, Tham Lang hội cùng Xương Khúc thì đa hư thiểu thực - nhiều sách dịch là hay nói dối, là người dối trá - nhưng theo mình thì hiểu như thế hơi đơn giản, chưa chuẩn. Đa hư thiểu thực của Tham Xương Khúc theo mình có nghĩa là hư phù, tức là người viễn vong, thiếu thực tế (hư phù = trôi nổi xa vời, ý nói không thiết thực, = phù phiếm ấy).hysshu đã viết: ↑23:03, 23/04/21 Có 2 quan điểm về Tham Lang gặp Văn Xương:
1.Tham Lang gặp Văn Xương:thì tính chất của Văn xương bị biến hóa,Có Thể ăn chơi,sa ngã,trai gái bồ bịch,cờ bạc,rượu chè vì khí chất của Văn xương không hợp nhóm Sát Phá Tham,đặc biệt không hợp Phá quân và Tham Lang.
2.Trường phái tử vi ứng dụng lại nói:Tham Xương cư Mệnh,hoặc Tham có Xương hội họp đều là cách hay."Phấn cốt toái thi",nghĩa đen của nó là tan xương nát thịt.Nghĩa bóng của nó là quyết tâm làm bằng được dù tan xương nát thịt vẫn cứ làm,đừng nói gì đến khó khăn và trở ngại.Cho nên cách Tham Xương là 1 cách hay,quyết tâm làm bằng được công trình văn hóa nào đấy.
Cụ thể:muốn viết 1 tập thơ lưu truyền trong xã hội.Muốn xây dựng 1 cái cầu,ngôi chùa...để lại cho dân chúng.Đều là cách THAM XƯƠNG.
Vậy chắc là còn phải kết hợp với nhiều cát tinh,sát tinh... khác mới có thể đánh giá được về cách cục Tham Xương.
Về câu "phấn cốt toái thi" thì ông Bửu Đình đi đúng hướng, nhưng chưa đến đích và bị lệch đường.
Thành ngữ "tan xương nát thịt" (phấn thân toái cốt) trong tiếng Hán, nghĩa đen là nát thịt tan xương/nghiền vụn xương, làm nát thân mình; còn nghĩa bóng là quên cả mạng sống để làm việc gì đó. Trong tiếng Nhật cũng dùng thành ngữ "phấn cốt toái thân" với nghĩa là làm việc tận lực.
Tùy vào ngữ cảnh mà ta nhận biết câu ấy có ý như thế nào. Tham Xương không thể nào có ý nghĩa tốt, càng không thể nào có nghĩa như ông Bửu Đình nói là quyết tâm/hy sinh thân mình để làm bằng được công trình văn hóa nào đấy.
Ở khía cạnh nào đó thì đúng là không tiếc thân mình để làm một việc gì đó, nhưng không phải là công trình văn hóa, mà là ở sự nghiệp ăn chơi.
Vì sao lại nói vậy?
Câu "Xương Tham cư Mệnh, phấn cốt toái thi" xuất phát từ "Cốt Tủy Phú" và được chú giải là Mệnh tại 2 cung Tị Hợi.
Mà tại Tỵ Hợi thì thuộc cách Liêm Tham.
Trong Cốt Tủy Phú có câu: "Văn Xương Văn Khúc hội Liêm chỉ táng mạng yểu niên" (được chú giải là tại Tỵ Hợi). Câu này ý nói không thọ.
Liêm Tham là chính đào hoa, Tham Lang là thứ đào hoa. Gặp thêm Xương Khúc thì dễ mê đắm vào ăn chơi, rượu chè, trai gái mà sức lực suy kiệt.
Người xưa thâm diệu lắm!