Cụ BA-LA, ông vua Tử-Vi bất đắc chí !

Trao đổi kiến thức về bộ môn tử vi
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục trao đổi kiến thức về tử vi dành cho thành viên chính thức. Các bài viết trao đổi cần có nội dung kiến thức hoặc cung cấp thông tin nghiệm lý. Muốn nhờ xem, luận giải lá số vui lòng đăng tại mục Xem tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài viết và thành viên vi phạm sẽ bị xử lý.
succinum
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 449
Tham gia: 17:21, 08/05/12

Cụ BA-LA, ông vua Tử-Vi bất đắc chí !

Gửi bài gửi bởi succinum »

Cụ BA-LA, ông vua Tử-Vi bất đắc chí !
(bài này của bác Phước Duyên đăng trên nhanhoc.com. Theo mục lục là folder 36)
* Cụ Thiên Lương

Những ai đã thích số Tử-Vi và hay coi bói, hẳn có ít nhất một đôi lần để chân đến góc đường Hiền Vương và Nguyễn Phi Khanh (Đakao - một địa danh ở Sài Gòn trước đây) để được biết cái tài “tri thiên mệnh” cũa Cụ Ba-La.

Cụ là một trong các ông thầy số di cư năm 1954. Tôi được biết cụ từ hồi cụ ngồi ở Hà Đông. Không biết cái ngôi nhà ở đường Nguyễn Phi Khanh hợp hướng thế nào, cụ nổi danh đặc biệt từ ngày Cụ xuất hiện ở đó. Cụ đã tự khoe “một mình tôi coi số, nuôi cả một gia đình lớn nhỏ”.

Từ ngày Cụ cho phép đi lại, thỉnh thoảng trong những lúc trà dư tửu hậu, được biết sơ về thân thế cụ, với một ít nguyên tắc về Tử-Vi trong những câu chuyện trao đổi xét ra là hợp lý, tôi không dám tự hào sánh vai với cụ, lòng tôi vẫn kính cụ là một bậc thầy về tuổi thọ và nghề nghiệp, mặc dầu mình không hành nghề.

Cụ tuổi Tân-Mùi (1871), sinh ngày 12 tháng 9, giờ Mùi :

Lá số:
Hình ảnh
Mệnh tại Mão, Thân cư Phúc-Đức tại Tỵ. Thấy Mệnh cụ, cụ là người không phải là không quan tâm đến việc nước việc đời, không nghĩ đến nhân tâm, thế đạo, cũng muốn như ai từng đem gan góc đền bồi non sông.Ngặt vì danh không thành (Thiên Tướng hãm, Xương Kỵ) nên trí không đạt vì Thân và Phúc-Đức tại Tỵ (Tử-Sát, Tướng Ấn ngộ Triệt)

Mở trường dạy học, học trò chuyên nhau đậu, còn mình thì rớt lên rớt xuống. Như Tú Xương đã nói :”Không ăn ớt mà cay, dát hơn lửa bỏng”; “Tình cha huyết mẹ cấu tạo nên đôi mắt tinh tường mà dám tự hủy diệt, không muốn nhìn đời đầy cảnh éo le (nỗi mình, nỗi nước). Đó không phải là không có chí lớn và cũng không phải là không thức thời, biết số mệnh mình.

Nếu còn đôi mắt, có lẽ còn phiêu lưu, biết đâu chẳng vào tù ra khám như Phan Tây Hồ một đôi lần (Tử-Vi, Tướng Quân bị Triệt ở Phúc Đức và Thân). Viết lên những dòng này không khác gì đáng trống qua cửa nhà sấm. Chắc hương hồn Cụ ở suối vàng cũng mỉm cười và chấp nhận vì đã có nhiều dịp dám cứng đầu lập luận, Cụ phải cho là có lý.

Biết rằng trước kia Cụ cũng đã được đọc nhiều, nên rất khác các thầy học bằng lối truyền khẩu, chỉ đâu đánh đấy và nhờ kinh nghiệm lâu ngày, Cụ học theo lối nghiên cứu lập luận cho sát lý, không ngoài căn bản của ảnh hưởng Ngũ Hành, Âm Dương chi phối.

Đã có người nói Cụ hay cho một lá số là mệnh vô chính diệu, nếu sao thủ mệnh của lá số đó ở vào hãm địa.

Xin thưa rằng : nói thế là không đúng như Cụ thường phát biểu. Cụ chỉ cho những số nào có chính tinh đồng một hành với Mệnh mới là có chính diệu, mặc dầu đắc dịa hay hãm địa cũng là đắc chính diệu cả. Cụ lấy một tỷ dụ điển hình như một cái nhà lớn hay nhỏ đã đúc thì phải bằng xi măng có cốt sắt, chứ nếu cốt bằng cây hay tre thì có chắc gì, đâu có bằng nhà sắt bằng vật liệu nhẹ, nhưng nền móng, cột làm cho cẩn thận cũng cứng cỏi chống đỡ với gió bão như thường.

– Thưa Cụ trong sách số có nói : Mệnh Vô Chính Diệu đắc nhất, nhị, tam không, phú quý khả kỳ, Cụ có ý kiến gì về trường hợp đó ?.

Chú mày khôn lắm, để Lão nói cho mà nghe. Xem số Tử-Vi khó nhất là Mệnh Vô Chính Diệu. Mà phải hiểu thế nào là đắc không mới được và hạng người nào mới được hưởng phú quý khả kỳ. Thế thường Mệnh Vô Chính Diệu là sút kém rồi, mới có câu “phi bần tắc yểu”. Phải gỡ gạc xem còn có gì để bù đắp được phần nào. Tất nhiên là phải có “Không” để làm giảm bớt cái xấu. Nhưng nếu đầy rẫy những Khoa, Quyền, Lộc, Long Phượng, Tả, Hữu, Khôi, Việt thử hỏi thêm “Không” thì có còn ảnh hưởng những cái tốt đó không ?. Đó là ngộ Không, tức là chẳng ra gì cả.

– Thưa Cụ, Thìn Tuất là hai cung Thiên La, Địa Võng, xin cụ dạy cho biết.

– Ô hay, chú mày không thấy người cùng tuổi với chú mày là Hoàng Cao Khải, cũng tuổi Canh Tuất, Mệnh ở Thìn, có gì là Thiên La với Địa Võng. Thiên La, Địa Võng chỉ có hiệu qủa với tuổi Mậu, Bính, Tân mà thôi. Cũng như chú mày thường đặt lầm Kình, Đà trước sau Lộc Tồn, như tất cả mọi người đều làm như thế, quên mất vấn đề Âm Nam, Dương Nữ .

Xin thú thực, việc đặt Kinh, Đà đi song song với vòng sao Lộc Tồn tôi không biết tính làm sao lại thưa mà hỏi Cụ thì Cụ chỉ nói : “Học Tử-Vi phải tìm tòi chứ, bộ tôi làm đầu bếp, các chú cứ ngồi hưởng những món ăn của tôi đã mất công nấu, sào cho sẵn mãi. Như vậy học mà làm sao mà tiến nổi !”.

Xin quý vị thử tìm tòi xem có cái gì là đặc biệt ….!?
Được cảm ơn bởi: pizza_ngon
Đầu trang

hysshu
Bát đẳng
Bát đẳng
Bài viết: 9729
Tham gia: 23:43, 24/09/19

TL: Cụ BA-LA, ông vua Tử-Vi bất đắc chí !

Gửi bài gửi bởi hysshu »

dung1 đã viết: 22:15, 04/12/24 1. Không ai luận như vậy vì cung giáp chỉ theo cặp mới mạnh như giáp khôi viêt, tả hữu , xương khúc. Cung ách chỉ là yếu tố ẩn nên nó sẽ ẩn dần theo thời gian. Như cung ách thông minh thì tuổi nhỏ thông minh nhưng lớn dần sẽ ẩn để dành cho mệnh thân vận thể hiện. Phụ mẫu tốt nhưng nó phải liên hệ mệnh mới mong hưởng nguồn zen hay ảnh hưởng giáo dục nhiều như lá số ngoại trưởng phụ mẫu âm dương chiếu cung vcd có thiên không thì rõ ràng bố mẹ thông minh và nhị hợp mệnh nên ảnh hưởng nhiều đến mệnh do cung phụ mẫu vcd và sao mệnh là thất sát sẽ mạnh mẽ mà chiếm đóng. Còn lá số ngoại trưởng ngay tiên thiên cục đã tốt như âm dương thuận lý, cục sinh mệnh. Cục thổ đóng cung hỏa. Mệnh kim có mệnh thất sát đồng hành. Tính sát hình không thì cứng rắn mạnh mẽ như nam giới thì lấy đâu ra tình yêu. Mệnh nắm vòng tuế lộc = hưởng lộc một cách chính đáng mà lộc tồn ở đây hưởng 100 % do âm dương thuận lý. Cung thân nắm vòng trường sinh + tam kỳ giao hội khoa lộc quyền. Nói chung là cũng có nội lực lớn chứ không chỉ là nỗ lực không. Để ý đến cung quan lộc tướng ấn phùng quyền. 1 điểm là thiên hình đi cùng địa không thì tình cảm, tâm tính sẽ cực lạnh nhạt. Dù vật chất có sung sướng nhưng tinh thần sắt đá không thể yên mà hưởng thụ. ( khổ tinh thần).
Cảm ơn anh Dung1 rất nhiều.

1. Vậy theo ý anh thì Mệnh, Thân luôn cố định, dù có tới vận nào thì Mệnh, Thân vẫn ảnh hưởng lớn, nhưng khi tới đại vận khác thì cung ách ( sự tiềm ẩn...) nó cũng khác. Em ví dụ 1 lá số mẫu: Các Mác cung ách nguyên thủy khá sáng sủa rất đẹp, nhưng khi ông này tới đại vận phụ mẫu ( 15-24 tuổi) Thiên cơ thì cung ách của đại vận này là Tham Lang Hóa Lộc kiếp hình...rõ ràng không đẹp bằng cung ách Thái âm miếu hóa quyền ban đầu, tức là sự tốt đẹp của cung ách ẩn dần. Mệnh Thân, vận , sự nỗ lực lúc này có vai trò lớn hơn.

Hình ảnh

2. Alexphong có đăng lá số 1 cao thủ có 1 thời phải làm nghề xem bói ( nguồn: tuvilyso), về sau bỏ nghề xem bói và rất thành đạt ( hình như lá số của bác Minh Minh bên tuvilyso thì phải) . Cung Thân ( Di) lá số này theo anh có phải toàn không cách không? Theo em thì cung di toàn không cách nhưng bị phá cách đôi chút do có Đà la đồng cũng và các sát tinh, hóa kỵ giáp biên cung thiên di.

Hình ảnh

3. LS cụ Ba La ( cụ giỏi Tử vi bói toán, sống thọ hơn 100 tuổi) cung Thân toàn không cách vì Tử Sát bị Triệt nên ảnh hưởng nhiều ở cung Nô bộc VCD Cự Nhật Lộc Quyền Thiên Việt) và Thiên Khôi giáp cung ( cung Nô VCD lấy chính tinh Cự Nhật Lộc Quyền ...về) và nhị hợp sang cung Thân. ( Hoặc nếu nhìn theo nhị hại thì cung huynh đệ Cự Nhật Lộc Quyền Thiên Việt nhị hại cung Thân). Cung Thân của cụ toàn không cách nhưng ít nhiều bị phá cách vì Hỏa đà không kiếp nhị hợp giáp....Có lẽ vì cung Thân toàn không cách mặc dù bị phá cách đôi chút nên cụ là ông vua Tử vi nổi tiếng.

Hình ảnh

Mong anh Dung1 có ý kiến về các điều trên và lá số của cụ Ba La, lá số của cao thủ 1 thời làm nghề xem bói ( về sau bỏ và rất thành đạt). Cảm ơn anh rất nhiều.
Đầu trang

dung1
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 4387
Tham gia: 12:53, 27/02/10

TL: Cụ BA-LA, ông vua Tử-Vi bất đắc chí !

Gửi bài gửi bởi dung1 »

Cung ách là phần thể xác, cung mệnh là tinh thần. Nhất lục cộng tông mệnh ách là sự kết hợp thể xác và tinh thần. Trong cung ách chứa một phần tinh thần ẩn hay sự tồn lưu tinh thần bản năng của tiền kiếp nên lúc nhỏ tinh thần mệnh còn nhỏ yếu nên bản năng hành động theo ách. Theo thời gian tinh thần mệnh lớn dần lên hay mệnh ngày một mạnh theo thời gian sẽ chế ngự hành động và suy nghĩ thì tinh thần ách dần bị ẩn đi thay vì tinh thần mệnh chi phối nên. Mới nói ách thông minh thì thủa nhỏ lanh lợi sau sẽ giảm dần và lớn lên mệnh thân vận chi phối sự thông minh. Lá số Bác Minh Minh xương khúc cặp đôi thì tài năng uyên bác. Cung di không phải toàn không cách. Sỡ dĩ phát đạt hậu vận vì di vũ tham thường thành công muộn. Với từ 46t -75t có 30 năm phát triển do đại vận xuất không điền thực. Mà thực ở đây là tam hóa liên châu kéo theo mã song lộc nên kinh doanh phát đạt nhờ sự vận chuyển của tứ hóa và xuất không nên di phá không chuyển về mệnh vcd. Cung thân của cụ Ba La cũng không toàn không cách. Chỉ là sau 43t -52t xuất không ,53-62 xung không. 63-72 giải không thì cách cục tử phủ triều viên liên thông nên mới có lực mà phát triển. Mệnh bạch hổ xương khúc thì tai năng uyên bác, vận 43 -52 cách khoa khúc = bậc đại sư. Đây là giai đoạn làm nên tên tuổi của Cụ.
Được cảm ơn bởi: hysshu, chouchou26
Đầu trang

Trả lời bài viết