Bàn Sơ Về Tọa Sơn Và Lập Hướng Cho Âm Dương Trạch

Các bài viết học thuật về môn Phong thủy, địa lý
Trả lời bài viết
Hình đại diện của thành viên
A Tư Tiểu Khang
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 18
Tham gia: 15:14, 19/01/10

Bàn Sơ Về Tọa Sơn Và Lập Hướng Cho Âm Dương Trạch

Gửi bài gửi bởi A Tư Tiểu Khang »

Bàn Sơ Về Tọa Sơn Và Lập Hướng Cho Âm Dương Trạch
Hình ảnh




“Loan Đầu Vô Lý Khí Bất Linh, Lý Khí Vô Loan Đầu Bất Nghiệm” đó là mối quan hệ biện chứng giữa Loan Đầu và Lý Khí trong Phong Thủy Học. Đó cũng là một Chân Lý Vĩnh Hằng có từ hàng nghìn năm trước. Lập Sơn Tọa Hướng cho hai trạch Âm Dương cần trước hết coi trọng Loan Đầu làm nền tảng, làm sao cho Loan Đầu và Lý Khí kết hợp ăn khớp. “Loan Đầu là Thể, Lý Khí là Dụng” đất mà có Loan Đầu thô ác, Lý Khí dẫu cực đẹp cũng quyết không thể Lập Hướng.

“Ba năm tìm Long, mười năm Điểm Huyệt” cần nắm vững các Pháp về Loan Đầu, không cần biết tám năm hay mười năm. Song nhận ra rằng Loan Đầu Pháp nói một cách đơn giản, đều là cần “Đẹp”. Long cần khởi phục, quá hạp, khai trướng mà hoạt bát có sức sống, hùng vĩ tráng liệt. “Vô cá tự bất thành Long, vô phân kim bất xuất mạch” Huyệt cần tự nhiên sinh thành, nên có Sơn hoàn Thủy Bão, Sa Thủy cần tú lệ có tình, Đường Cục rộng rãi mà ngay ngắn, đó là những điều căn bản phù hợp với tiêu chuẩn “Đẹp” của Loan Đầu.

Phương Pháp về Lý Khí, các Phái rất nhiều, người người nhiều như cây, tạm thời không bình luận. Song chỉ nhắc các bạn sơ học: Hơn 2000 năm nay Tam Hợp Phong Thủy có thể lưu hành đến nay, Huyền Không Phong Thủy có Dịch Lý Tinh Thâm lan truyền khắp thế giới, đó là vì sao ? Đáp rằng: - Đó là kết tinh của trí tuệ thông minh của nhân loại, tất cả đã trải qua mưa mưa gió gió, sóng cả, cát bụi cũng vô số các Phong Thủy Đại Sư trong lịch sử đã không ngừng nỗ lực tìm tòi tổng kết thực tiễn để tạo thành kinh nghiệm, tất cả đều có cái độc đắc mà dự đoán siêu thần kỳ, có công năng phản ánh trước, mà do đó có ác tác phẩm cực kỳ thâm ảo về cả lý luận luận khoa học cũng như giá trị sử dụng, lấy đó nhấn mạnh sự kết hợp Sinh Mệnh và Khoa Học lưu truyền đến nay, đều được người khắp nơi trên thế giới coi trọng nhìn nhận. Phong Thủy học có thể an bang định quốc, khiến dân giàu nước mạnh. Cho nên trong học thuật Phong Thủy, chúng ta nên theo Huyền Không Phong Thủy làm cơ sở, kết hợp Tam Hợp Phong Thủy, Cửu Tinh Phiên Quái Phong Thủy, Long Môn Bát Đại Cục Phong Thủy, Kỳ Môn Phong Thủy, Tứ Trụ Mệnh Lý, Chu Dịch Bát Quái…..

Nói “Lập Hướng” tức là căn cứ tình huống thực tế Long Huyệt Sa Thủy Đường Cục hợp lý xác định Tọa và Hướng của hai trạch Âm Dương. Làm sao cho Loan Đầu của Long Huyệt Sa Thủy Đường Cục phù hợp với Pháp của Loan Đầu làm cơ sở, lại phù hợp với các Pháp về Lý Khí nhấn mạnh tính tổng hợp, làm việc có tính Kỹ Thuật Cao. Quách Phác trong “Táng Thư” có nói : - Khí đi trong đất. Do đó mà Đất có Thế Đất. Khi nó Tụ tức do Thế dừng lại. Người xưa làm cho tụ mà không tán, đi mà có dừng, đó gọi là Phong Thủy. Mục đích của lập Hướng chính là làm cho Sinh Khí “ Tụ mà không Tán”

Âm Dương Trạch tọa Sơn lập Hướng tất cả đều theo một trình tự, Tầm Long, Điểm Huyệt, Tiêu Sa, Nạp Thủy là những điều không thể không biết. Như thế có thể lý giải điều này thành một phương trình như thế nào ? Phương Trìnhcho tọa sơn lập hướng tức là lấy phù hợp Loan Đầu làm cơ sở, đem Loan Đầu dùng làm các thao tác kỹ thuật, phương pháp và trình thức bao gồm làm thế nào có thể Tầm Long, Điểm Huyệt, Tiêu Sa, Nạp Thủy.

“Tọa Sơn Lập Hướng Phương Trình Thức” là : Z= A+B+C

Trong đó Z là đại biểu Tọa Sơn Lập Hướng, A đại biểu Pháp về Loan Đầu, B đại biểu Huyền Không Phong Thủy Lý Khí Pháp, C đại biểu Tam Hợp Phong Thủy Lý Khí Pháp, Cửu Tinh Phiên Quái Phong Thủy, Long Môn Bát Đại Cục Phong Thủy ….
A Tư Tiểu Khang lược dịch từ Thiệu Tiên Sinh (Phong Thủy Thiển Đàm)
Được cảm ơn bởi: apollo
Đầu trang

Núi Nhất Ngọc
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 93
Tham gia: 23:14, 12/01/10

TL: Bàn Sơ Về Tọa Sơn Và Lập Hướng Cho Âm Dương Trạch

Gửi bài gửi bởi Núi Nhất Ngọc »

Chào các bạn ! Mình là thành viên mới , nhân có bài của A tu Tiểu Khang Bàn về toạ hướng trong âm dương trạch, mình cũng xin mạo muội viết vài dòng suy nghĩ về âm trạch , có thể còn nhiều sai sót, bỡ ngõ... Rất mong được nghe ý kiến đóng góp của các ban



Đói tượng nghiên cứu chính của Khoa học Phong thủy là KHÍ . Đây là một dạng năng lượng của vũ trụ .Khí thì vô hình mắt thường không nhìn thấy được, cũng không thể dùng các dụng cụ do con người chế tạo ra mà xác dịnh được.Trong lòng trái đất luôn luôn có dòng năng lượng vô hình này vận động , luân chuyển người ta gọi nó là Địa khí . Nhưng trải qua hàng ngàn năm kinh nghiệm, tiền nhân đã rút ra được : có thể nhận biết Khí qua Hình .- là một dạng tồn tại của Khí trên thực tế . Khí chuyển động có lúc Tụ lúc Tán... thì tạo nên Hình, tụ lại thì thành núi, Tán ra thì thành nước, Như vậy khi nước chảy thì mang theo khí lưu chuyển. Những dòng sông có thể ví như những mạch máu trong cơ thể con người mang máu đi nuôi cơ thể. Từ đó ta có khái niệm Mạch là dòng chảy của Khí . Người xưa dùng từ Long mạch để nói về các Địa mạch của Trái đất .vì quan niệm cái gì trân quý đều ví với Long ( Rồng ) Biểu tượng của sự tột cùng cao quý ! Như vậy Muốn tìm Khí ta phải dựa vào Mạch. nên có câu : “ Tầm long tróc mạch “ Mạch chính là những dãy núi,những dòng sông hiện hữu trên trái đất. Đây chính là môn Loan đầu .
Cũng như máu bắt đầu chảy từ Tim theo các huyết mạch chủ rồi phân nhánh đi nuôi cơ thể , Long mạch cũng xuất phát từ Tổ sơn là dãy núi Hymalaya cao nhất địa cầu là nơi Khí tụ nhiều nhất, sau đó theo các Đại cán long rồi các chi long tỏa ra tòan bộ địa cầu . Mạch đi trên núi cao thì gọi là mạch âm, mạch đi nơi bằng phẳng bình địa thì gọi là mạch dương , Bởi Khí âm thì Tĩnh nhưng hình thì Động khí dương thì Động nhưng hình thì Tĩnh .

Trong thế đi của Khí theo các long mạch, có lúc mạnh mẽ ào ạt, có lúc lại tĩnh lặng .dừng lại ngập ngừng vì vậy mới phân biệt Mạch Cường, Mạch nhược..lại có mạch chạy thẳng đơ, không có sự sống như con rắn chết, có mạch thì uốn lượn , quay đầu vẫy đuôi như con thú sống động nên mới gọi là mạch Tử mạch Sinh .

Trong quá trình vận động trong lòng trái đất. Khí và Mạch tạo nên những huyệt kết cũng như những Huyệt vị thần kinh trên cơ thể con người. Chúng ta đều biết các huyệt vị này quan trọng như thế nào, chỉ cần châm cứu khai mở hay bế huyệt là có thể cứu người hay giết người . Chính vì vậy Mục tiêu của các Thầy địa lý là đi tìm các huyệt kết trên long mạch . Biết là biết vậy nhưng trong thực tiễn không phải đơn giản chút nào, công việc tầm long tróc mạch rồi định huyệt vị đòi hỏi rất nhiều công phu. Mà hơn thế nữa phải có tâm hồn yêu thiên nhiên, và phải có duyên và có Đức thì mới có khả năng tìm được và dụng được !

Thánh Tả Ao mới dậy rằng :

Đạo cao đức trọng chung thân

Hổ long liên phục, quỷ thần liên kinh.

Đức nhân vốn cả ở mình

Trước là tích đức sau là tầm long
Đầu trang

Núi Nhất Ngọc
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 93
Tham gia: 23:14, 12/01/10

TL: Bàn Sơ Về Tọa Sơn Và Lập Hướng Cho Âm Dương Trạch

Gửi bài gửi bởi Núi Nhất Ngọc »

Như trên dã phân tích , Khí di chuyển theo long mạch Khi gặp đièu kiện thuận lợi thì sẽ kết huyệt. Điều kiện đó là gì ? Theo Mình thì Cần có Tứ linh là biểu tượng của 4 con vật linh thiêng ::Long Hổ quy Phượng .

Phía sau là Huyền vũ ,biểu tượng là Thần Quy là nghĩa trường tồn ,

Bên Trái là Thanh long , biểu tượng là Rồng xanh nghĩa là sự cao quý

Bên phải là Bạch hổ Biểu tượng là Hổ trắng nghĩa là sức mạnh

Trước mặt là chu tước, Biểu tượng là chim Phượng hoàng nghĩa là đẹp đẽ và thanh cao .

Huyền vũ là nơi long mạch đến phải cao dầy thì Khí mới dồi dào trường tồn mãi mãi.. Khí mạch phải rót từ từ thì Khí mới tụ . " thắt cuống cà sa đít nhện " chính là vậy .

Hai bên Thanh long bạch hổ cần ôm vòng che chở để Tàng Phong tránh khí bị Tán . Tay long phải cao hơn tay hổ và kề cận gần huyệt vì là Nội tướng , tay Hổ phải thấp hơn tay long và dài hơn vươn xa ra ngoài vì là Ngoại tướng .2 tay long hổ cần ôm vòng chầu lại, nhưng 2 tay long hổ không được giao nhau và cũng đừng ôm quá chặt cũng như Vua bao giờ cũng có cận thận là Quan Văn ở bên hầu hạ có tướng mạnh ngoài biên ải để giữ yên bờ cõi...nhưng bao giờ cũng cần có khoảng cách nhất định, trên dưới phải phân minh...Chính vì vậy tiên nhân mới dậy rằng :" Nội thân ngoại thích , nội kề ngoại giang " là vậy .

Chu tước trước mặt phải rộng rãi, sáng sủa, có minh đượng thủy tụ.

Xa hơn phía trước cần có Án thư là các sa ,gò, cồn ...nổi như hình chiếc Án của quan lại khi ngồi phán xử ...xung quanh có quan lại đứng chầu hoặc như có chư hầu triều bái ...

Như vậy có thể hiểu là Khí mạch cũng có đời sống giống như con người vậy !

Nếu tìm được Huyệt vị có đủ như trên thì quả là huyệt phát đế vương. còn bình thương dân dã thì cốt chọn sao cho Đầu tựa Sơn chân đạp Thủy.

Đầu gối dựa vào núi , huyền vũ càng cao ,dầy thì con cháu mới Thọ vì Khí mạch mới bền.

Chân hướng về phía Thủy để tạo Minh đường tụ thủy và để thủy lấy suy làm vượng. lúc nào huyệt vị cũng được vượng khí ! Thủy cũng cần có sự hữu tình , Không chảy xiết , đục ngầu mà cũng đừng tù đọng , nước trong ,mát lại chảy róc rách tạo nên tiếng nhạc vui tai thì càng tốt .

Tóm lại ta thấy khung cảnh làm sao cho đẹp đẽ nên thơ hữu tình để ru cho giấc ngủ ngàn thu của người đã khuất !
Đầu trang

ngoc_tuyen
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 1
Tham gia: 10:56, 09/05/11

TL: Bàn Sơ Về Tọa Sơn Và Lập Hướng Cho Âm Dương Trạch

Gửi bài gửi bởi ngoc_tuyen »

các bác lý số cho em hỏi một chút ạ. nếu âm trạch mà phát thì cháu ngoại có được hưởng không ạ ?
Đầu trang

Núi Nhất Ngọc
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 93
Tham gia: 23:14, 12/01/10

TL: Bàn Sơ Về Tọa Sơn Và Lập Hướng Cho Âm Dương Trạch

Gửi bài gửi bởi Núi Nhất Ngọc »

Có chứ ! Một người làm quan cả họ được nhờ mà !
Đầu trang

Avatenna
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 181
Tham gia: 22:59, 12/03/09

TL: Bàn Sơ Về Tọa Sơn Và Lập Hướng Cho Âm Dương Trạch

Gửi bài gửi bởi Avatenna »

Không cứ Huyền vũ cao dày mới hay, có khi huyền vũ dày lại làm hỏng cả thế đất. Thế trước thấp sau cao tả hữu chầu về chỉ là 1 thế đất trong nhiều thế đất đặc trưng.
Đầu trang

CAD
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 190
Tham gia: 15:26, 31/08/09

TL: Bàn Sơ Về Tọa Sơn Và Lập Hướng Cho Âm Dương Trạch

Gửi bài gửi bởi CAD »

Những điều được "tầm chương trích cú" nêu trên của các bạn là lý thuyết chung nhất khi bàn về thuật PT. Ngày xưa đất rộng người thưa thì thả sức tìm huyệt, bây chừ đất chật người đông thử hỏi áp dụng sao đây? Một ai đó thuộc làu làu về Loan đầu, Lý khí nhưng gặp mảnh đất vài chục mét vuông mà cơ quan cấp cho hay cố gắng lắm mới mua được một mảnh nhỏ để tá túc thì thử hỏi xoay xở thế nào? Hoặc như nghĩa trang của các địa phương đã quy hoạch và chỉ được phép chôn cất người chết trong khuôn khổ đó thì dùng cách gì? Lấy thực tế để vận dụng lý luận và tìm được giải pháp mới là điều nên quan tâm nhiều hơn./.
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Kiến thức Phong thủy”