Cứu Hào?

Trao đổi về các lĩnh vực khoa học và đời sống
dichnhan07
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 76
Tham gia: 22:48, 20/06/09

Cứu Hào?

Gửi bài gửi bởi dichnhan07 »


Hào nào cũng tốt xấu tùy Thời, hào vô khí chưa chắc đã hại mình mà hào vượng cũng chưa chắc giúp mình, và ngược lại. Việc tìm cát tránh hung thì có thể nhưng thay đổi cát hung liệu có khả năng nào làm được không? Biết đó là Hung nhưng khi ta bắt buộc phải vào, vậy có cơ hội nào hóa giải không? Tôi đang nói về Hào-Vô Hình. Có những việc có thể cứu được và có việc đã xảy ra thì không thể cứu được. Vậy có cách nào ngăn từ khi nó chưa thành hình không? Liệu có cứu được Hào không? Và đã có ai nghiên cứu về vấn đề này chưa?
Được cảm ơn bởi: Hà Uyên
Đầu trang

Hà Uyên
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 607
Tham gia: 14:20, 02/05/09

TL: Cứu Hào?

Gửi bài gửi bởi Hà Uyên »

dichnhan07 đã viết:
Hào nào cũng tốt xấu tùy Thời, hào vô khí chưa chắc đã hại mình mà hào vượng cũng chưa chắc giúp mình, và ngược lại. Việc tìm cát tránh hung thì có thể nhưng thay đổi cát hung liệu có khả năng nào làm được không? Biết đó là Hung nhưng khi ta bắt buộc phải vào, vậy có cơ hội nào hóa giải không? Tôi đang nói về Hào-Vô Hình. Có những việc có thể cứu được và có việc đã xảy ra thì không thể cứu được. Vậy có cách nào ngăn từ khi nó chưa thành hình không? Liệu có cứu được Hào không? Và đã có ai nghiên cứu về vấn đề này chưa?

Anh Dichnhan


Nội dung mà chủ đề Anh nêu ra, theo cách hiểu của Tôi, là rất rộng ! Không biết là ta nên bắt đầu từ đâu?

Phải chăng, có thể được bắt đầu từ khái niệm hào là gì? Sau đó tới tốt xấu tùy thời là như thế nào? Rồi tới khí của Hào được hiểu là như thế nào? Khi nào thì được gọi là Hào vô khí?

Tiếp đến là mỗi một cá nhân có nắm bắt được vận mệnh của mình ở mức độ nào? Rồi tới mối quan hệ giữa vận mệnh của mỗi cá nhân đối với hào ? .v.v. Tôi tạm hiểu là như vậy không biết đã đúng với chủ ý của Anh không?

Mối quan hệ giữa khách thể và chủ thể được xem xét trên nguyên tắc nào? Xét tới mối quan hệ giữa xu hướng môi trường và tính thiên thời, mối quan hệ này cho ta biết được mức độ của vận nhân có được nạp giáp với Hào như thế nào? Khi vận nhân ở tình trạng thái bất cập hay thái quá thì âm dương có bị đảo nghịch không? Nếu bị đảo nghịch âm dương thì căn cứ vào Lời hào "thông tình", hay Lời hào "đối phản" ? .v.v...

Cao tới cùng thì nguy hiểm
Đầy quá thì tràn
Trăng tròn rồi khuyết
Mặt trời ở giữa thì rời đi
Phàm bốn điều đó
Là những quy luật tự nhiên vậy !


夫 窮 高 則 危 (Phù cùng cao tắc nguy)
大 滿 則 溢 (Đại mãn tắc dật)
月 盈 則 缺 (Nguyệt doanh tắc khuyết)
日 中 則 移 (Nhật trung tắc di)
凡 此 四 者 (Phàm thử tứ giả)
自 然 之 數 也 (Tự nhiên chi số dã)

(後 漢 書 - Hậu Hán Thư)


Từng bước xin được chia xẻ cùng Anh với nội dung đã được nêu ra vậy.

Hà Uyên
Được cảm ơn bởi: dichnhan07, Tr_ThanhThuy
Đầu trang

dichnhan07
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 76
Tham gia: 22:48, 20/06/09

TL: Cứu Hào?

Gửi bài gửi bởi dichnhan07 »

Cảm ơn Bác đã quan tâm chủ đề này. Chủ đề này cũng liên quan tới vấn đề tầm quan trọng của Ngũ Hành mà lần trước Bác có nhắc tới. Tôi không nghiên cứu sâu lắm về lịch sử của Dịch Học nhưng hiện tại thì có 2 trường phái lớn là giải Dịch theo Nghĩa Lý (Quái Danh) và theo Lục Hào (Lục Thân, Lục Thần). Như Bác cũng đã biết, quan điểm nghiên cứu của tôi thiên về vấn đề Tìm Cát Tránh Hung (TCTH) chứ ít đi sâu về việc bói toán như các sách vẫn hay đưa ra (như tình duyên, gia đạo, học tập, công danh, sự nghiệp...). Về cách TCTH theo trường phái Nghĩa Lý thì theo tôi chính là cách cư xử cho thuận tình hợp lý, nội dung của 64 quẻ Hậu Thiên mà Thoán Từ của 64 quẻ đó đã tóm lược. Nhưng đó là cách trị việc khi việc Hung đã xảy ra, ta không được chủ động. Tôi nghiên cứu sang về phần Ngũ Hành của Lục Hào và hiện giờ đang thử nghiệm cách trị Hung trước khi nó xảy ra. Ngũ Hành sinh Khí, Khí sinh Sự, Sự sinh Cát Hung. Tôi lấy Ngũ Hành làm "thuốc" để thử nghiệm với bệnh tình của mình. Hào nào hại mình thì cũng như bệnh tật rủi ro, Hào có khí là hào Vượng, hào bệnh mà Vượng thì bệnh nặng, Hào nào giúp mình mà vô khí thì lại không làm việc được cũng như kháng sinh không kháng cự được bệnh tật. Tôi đã thử được 1 thời gian, tôi muốn thử thêm 1 thời gian nữa cho chắc chắn hơn rồi sẽ trình bày cụ thể với Bác.

Kính Bác.
Đầu trang

dichnhan07
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 76
Tham gia: 22:48, 20/06/09

TL: Cứu Hào?

Gửi bài gửi bởi dichnhan07 »

Trong chủ đề này có phần bàn về Uy Quyền của Tứ Thần (Niên-Nguyệt-Nhật-Thời), tôi sánh với Vua-Quan-Dân-Vật để dẫn ý và có liên quan chút ít tới chính trị nên không tiện nói ra hết nhưng phần lớn thì đều Hợp với ý của bác Hà Uyên. ^^
Đầu trang

Hà Uyên
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 607
Tham gia: 14:20, 02/05/09

TL: Cứu Hào?

Gửi bài gửi bởi Hà Uyên »

Chào anh Dichnhan

Ở bài viết trên, Tôi có nói:
Hà Uyên đã viết:
Mối quan hệ giữa khách thể và chủ thể được xem xét trên nguyên tắc nào? Xét tới mối quan hệ giữa xu hướng môi trường và tính thiên thời, mối quan hệ này cho ta biết được mức độ của vận nhân có được nạp giáp với Hào như thế nào? Khi vận nhân ở tình trạng bất cập hay thái quá thì âm dương có bị đảo nghịch không? Nếu bị đảo nghịch âm dương thì căn cứ vào Lời hào "thông tình", hay Lời hào "đối phản" ? .v.v...

Đây là Tôi có ý đặt vấn đề về giới Tự nhiên, mà cổ nhân đã nhận thức và đúc kết được về quy luật của tự nhiên, tại sao lại bị đảo nghịch chiều âm dương ? Năm 2011, ngày 22/12 đã chứng thực cho chúng ta biết về điều này: thông qua trục Mão - Dậu (sáng - chiều)

Trích dẫn

5 giờ sáng ngày 22/12 vừa qua (giờ VN) [năm 2011 - Tân Mão], một cảnh tượng rất hiếm gặp của vũ trụ đã diễn ra: sao Kim và sao Mộc rực sáng trên bầu trời, trong khi sao Hải vương và Diêm vương tinh lấp ló ở giữa và có thể quan sát được bằng kính viễn vọng cỡ nhỏ.

Theo Space.com, đây là một cơ hội rất hiếm để những người yêu thiên văn có thể quan sát được toàn bộ các hành tinh lớn của Thái dương hệ trong cùng một đêm. Đường chéo cắt ngang bầu trời do bốn hành tinh nói trên tạo ra được gọi là đường nhật/nguyệt thực, vì đó cũng chính là đường thẳng mà mặt trăng, mặt trời, Trái đất cần tạo ra khi có Nhật thực/nguyệt thực.


Hình ảnh
Bốn hành tinh sao Kim, sao Mộc, sao Hải vương và Diêm vương tinh cùng tạo thành một đường chéo cắt ngang bầu trời (space.com)
[/color]


Tuy nhiên, sự thú vị chưa dừng lại tại đó. Đến khoảng 6h chiều nay (giờ Việt Nam), người dân ở một số khu vực trên thế giới sẽ có thể quan sát được nốt ba hành tinh lớn còn lại. Lúc này, đường nhật /nguyệt thực đã nghiêng theo chiều ngược lại và dọc theo nó, người ta có thể nhìn thấy sao Thủy, mặt trăng, sao Thổ và sao Hỏa. Xa xa, ở phần “phông nền” sẽ là ba trong số những ngôi sao sáng nhất: Arcturus (hay còn gọi là sao Alpha Bootes và “người giữ gấu”), Regulus (sao sáng nhất trong chùm sao Leo) và Spica (sao sáng nhất trong chùm sao Virgo). Trong đó, sao Spica nhận được sự chú ý đặc biệt, vì trong năm 2012, mặt trăng sẽ có rất nhiều dịp bay sát gần Spica, thậm chí sẽ có lần bay cắt mặt ngôi sao này. Những sự tiếp cận ở cự ly gần giữa hai vật thể không gian như vậy được gọi là giao hội. Dù ý nghĩa của chúng không quá quan trọng đối với thiên văn học hiện đại nhưng đó luôn là những hiện tượng vô cùng thú vị để quan sát.



Hình ảnh
Đến 6h chiều nay, các hành tinh và ngôi sao còn lại sẽ lần lượt lộ diện.
[/color]
Mặc dù vậy, vị trí và sự xếp hàng của các hành tinh trong ngày hôm nay hoàn toàn ngược với sự giao hội. Không một hành tinh nào ở gần nhau. Điểm đặc biệt nhất của sự kiện chính là 7 hành tinh đều phân bố quanh đường nhật thực rất đều nhau. Hai hành tinh duy nhất nằm hơi cách xa nhau là sao Hỏa và sao Mộc, Space cho biết.

http://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/53923/ ... -dien.html
Hết trích dẫn


Như vậy, qua thông tin từ giới truyền thông, với 02 bức ảnh, ta nhận thấy Thiên tượng hình thành đường nhật/nguyệt thực vào buổi sáng theo trục Càn - Tốn, vào buổi chiều theo trục Cấn - Khôn, cũng là điều mà Dịch - Hệ từ nói: "Dịch chuẩn cùng trời đất...".

Từ đây, Tôi thấy tự tin và nhận thức thêm rất nhiều về Dịch học, nền móng đầu tiên được bắt đầu từ ngài Mạnh Hỷ với thuyết Quái Khí, đặt cơ sở cho Lịch can chi mà chúng ta sử dụng đến ngày nay từ 12 quẻ Bích vậy.

Hà Uyên
Được cảm ơn bởi: dichnhan07, vo_danh_00
Đầu trang

dichnhan07
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 76
Tham gia: 22:48, 20/06/09

TL: Cứu Hào?

Gửi bài gửi bởi dichnhan07 »

theo như bước đầu tôi nghiên cứu và thử nghiệm thì là có tình trạng Đảo Ngược nhưng vấn đề Thái Quá hay Bất Cập thì tôi chưa rõ lắm, tất cả phán đoán đều dựa vào Uy Quyền của các Thần. Vua bao(che) Quan, Quan bao(che) Dân, Dân bao(che) Vật. Ở đây, tôi nghiên cứu về Cát Hung chứ không bàn về chi tiết nội dung Họa Phúc ra sao, chỉ cần biết chúng ra ở "cửa"nào để ta "đón" hoặc "chặn", vậy thôi. Thái Quá, Bất Cập, tôi có nghe qua liên quan tới khí hậu, thời tiết gì đó mà trong sách Thái Ất Thần Kinh ghi nhưng tôi chưa tìm được mối liên quan với các quẻ Dịch. Rất mong được nghe thêm.

Cảm ơn Bác.
Được cảm ơn bởi: Hà Uyên, vo_danh_00
Đầu trang

Hà Uyên
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 607
Tham gia: 14:20, 02/05/09

TL: Cứu Hào?

Gửi bài gửi bởi Hà Uyên »

dichnhan07 đã viết: .............
Ở đây, tôi nghiên cứu về Cát Hung chứ không bàn về chi tiết nội dung Họa Phúc ra sao,

chỉ cần biết chúng ra ở "cửa"nào để ta "đón" hoặc "chặn", vậy thôi.

Thanh đàm cùng anh Dichnhan, chúng ta nhìn lại một số tư tưởng của cổ nhân khi lập thuyết !

- Trang Tử - Tắc dương 莊 子 - 則 陽 có nói: "An và nguy biến đổi qua lại; phúc và họa nối tiếp nhau" (安 危 相 易, 禍 福 相 生。 An nguy tương dịch, họa phúc tương sinh)

- Hoài Nam Tử - Nhân gian huấn 淮 南 子 - 詮 言 訓 có nói: "Họa và phúc [ra vào] cùng một cửa; lợi và hại là láng giềng của nhau" (禍 與 福 同 門, 利 與 害 為 鄰。Họa dữ phúc đồng môn, lợi dữ hại vi lân.)

- Hễ sinh ra là bắt đầu chết. Có 13 nguyên do sống và chết. Con người sinh ra liền bị 13 nguyên do khiến phải chết. Tại sao thế? Vì con người muốn sống cho hết mức. (Xuất sinh nhập tử. Sinh chi đồ thập hữu tam. Tử chi đồ, thập hữu tam. Nhân chi sinh, động chi tử địa diệc thập hữu tam. Phù hà cố ? Dĩ kỳ sinh sinh chi hậu - Đạo Đức Kinh - chương 50)

- Người ở chỗ vuông mà không hại ai. Tuy người ở chỗ góc cạnh mà không làm tổn thương ai. Tuy người ở nơi ngay thẳng mà chẳng khắc nghiệt với ai. Tuy người ở nơi sáng rõ mà không làm chói lòa mắt ai.

Ngày xưa gọi là "đắc chí" chẳng phải là việc có chức tước và bổng lộc; mà là không làm tăng niềm vui cho mình nữa. Ngày nay gọi là "đắc chí" chính là việc có chức tước và bổng lộc. Nhưng chức tước và bổng lộc thuộc về thân mà không phải mệnh; chẳng liên quan gì đến tính mệnh của mỗi người. Ngoại vật ngẫu nhiên đến, chỉ là tạm thời; vì tạm thời nên khi chúng đến ta không chế ngự chúng được, và khi chúng đi ta không ngăn chận chúng được.

Quân bình là phúc, có dư là họa, vật nào cũng thế, nhất là đối với tài sản. Ngày nay, cái nghe của người giàu ù tiếng đàn sáo chuông trống, miệng quen mùi vị thịt rượu ngọt nồng; chúng làm hại ý chí, khiến công việc bỏ bê. Đó gọi là loạn! Ăn nhiều nghẹn họng, đầy hơi, đi đứng vất vả như vác nặng mà leo dốc núi. Đó gọi là khổ! Tham tiền tài tới mức lâm bệnh; tham quyền tới mức hao kiệt tinh thần; ở yên thì chìm đắm; thân thể béo ú phải vịn nương. Đó gọi là bệnh! Muốn làm giàu thì phải kiếm lợi, nên có đầy đủ mà bít tai [không nghe lời đàm tiếu] và không biết tránh né; cứ bám vào đó mà không buông xả. Đó gọi là nhục! Tiền tài tích chứa cho đầy mà không dùng hết, canh cánh trong lòng không buông xả; lòng đầy phiền não; mong ích lợi mãi không thôi. Đó gọi là ưu phiền! Lại lo trong nhà có trộm đạo và bọn cướp bên ngoài đánh vào; nên trong nhà thì làm cửa nẻo có lưới bao bọc; còn ra ngoài thì không dám đi một mình. Đó gọi là sợ hãi! Sáu điều đó [loạn, khổ, bệnh, nhục, ưu phiền, sợ hãi] đang là những nhân tố rủi ro theo cơ chế lan truyền. Cho đến lúc hoạn nạn đến, lại mong đánh đổi hết tất cả để mong một ngày yên ổn liệu có không được ? Cho nên xét về danh thì không thấy, xét về lợi thì không được. Tâm thần mê loạn, gắng sức để tranh giành đến nỗi như vậy, chẳng phải là lầm lẫn hay sao?

Cho nên, Trang Tử - Nhân gian thế 莊 子 - 人 間 世 có nói: "Phúc nhẹ như lông hồng mà không ai biết mang; hoạ nặng như đất mà không ai biết tránh. (福 輕 乎 羽, 莫 之 知 載; 禍 重 乎 地,莫 之 知 避。Phúc khinh hồ vũ,mạc chi tri tái; họa trọng hồ địa,mạc chi tri tị)

Hà Uyên
Được cảm ơn bởi: dichnhan07, binhminh212, vo_danh_00, cocacola
Đầu trang

dichnhan07
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 76
Tham gia: 22:48, 20/06/09

TL: Cứu Hào?

Gửi bài gửi bởi dichnhan07 »

Cảm ơn Bác. Tôi biết Bác có tư tưởng vượt khỏi thế tục tầm thường mong cầu trí thức ở cấp độ cao hơn. Chúng ta ở những môi trường (vị trí) khác nhau nên sự phát triển cũng khác nhau để cho Phù Hợp với hoàn cảnh riêng. Ai ở vị trí hoàn cảnh của Bác chắc là cũng sẽ có tư tưởng như của Bác và tôi cũng muốn như vậy. Những điều về họa phúc Bác đã nêu ra ở trên đều đúng cả và ai cũng hiểu điều đó nhưng sự phát triển của mỗi người không do ở người đó quyết định! Theo tôi là vậy.

hòm thư của Bác vẫn là [highlight=#f6f6f6]hauyen03@gmail.com phải không ạ? Phương pháp mà tôi có nói ở trên vẫn chưa thể kết luận là đúng hay sai nhưng bước đầu thì tôi rất ưng ý. Nó diễn biến theo đúng tư tưởng ban đầu của tôi. Một thời gian nữa tôi sẽ trình bày cụ thể những điều Bác có nêu ra ở bài 2 mà tôi biết được.[/highlight]

[highlight=#f6f6f6][/highlight]
[highlight=#f6f6f6]
Rất mong được nghe thêm nhiều kiến thức của Bác về mọi lĩnh vực trong Dịch học.
[/highlight]
Được cảm ơn bởi: Hà Uyên
Đầu trang

dichnhan07
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 76
Tham gia: 22:48, 20/06/09

TL: Cứu Hào?

Gửi bài gửi bởi dichnhan07 »

Quan điểm nghiên cứu của tôi là : Tất cả chỉ là tương đối và mọi chuyện đều có thể xảy ra.
Được cảm ơn bởi: Hà Uyên, vo_danh_00
Đầu trang

dichnhan07
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 76
Tham gia: 22:48, 20/06/09

TL: Cứu Hào?

Gửi bài gửi bởi dichnhan07 »

Họa Phúc cùng 1 cửa, tư tưởng này tương đồng với tư tưởng của tôi khi nghĩ ra phương pháp của mình. Là Họa hay Phúc thì tùy thuộc vào Thời.
Được cảm ơn bởi: Hà Uyên
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Cuộc sống muôn màu”