Cách xem người tốt xấu trong tử vi

Các bài viết học thuật về tử vi
Trả lời bài viết
Hình đại diện của thành viên
Whitebear1
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 2963
Tham gia: 06:28, 09/03/11
Liên hệ:

Cách xem người tốt xấu trong tử vi

Gửi bài gửi bởi Whitebear1 »

Tại sao lại phải lập thành chủ đề riêng ? Bởi vì. Có câu: Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng. Cho nên việc nhận ra "đâu là mực, đâu là đèn" hết sức quan trọng. Tử vi là một trong những công cụ hữu ích. Do bởi tầm quan trọng, thậm chí phạm vi của nó ảnh hưởng rất lớn trong việc đoán số. Từ nhân cách con người, ta có thể biết một lá số mà mệnh chứa nhiều hung sát tinh thì đó là người chịu nạn ách, hay là một tên đồ tể, khốn nạn. Đồng thời, qua nhân cách, có thể nhận định người đó thuộc loại ngụy quân tử hay là quân tử chân chính cho dù mệnh người đó chứa toán cát tinh thượng thặng. Hoặc là tìm biết được cái Chí của người có số, dù mệnh chỉ có một cát tinh nhỏ nhoi sáng sủa trong bối cảnh bị các hung sát tinh ác liệt đều tối hãm. Hay là nhờ biết nhân cách mà ta còn biết được người đó cư xử với đồng tiền ra sao, với bạn bè đồng nghiệp thế nào. v. v. ...

Tóm lại, có thể ví, nhân cách con người, như một cái nút, mà hễ mở được nút đó ra. Nhìn vào lá số, khi ấy, chân dung và đường đời của người có số như được mở ra. Chủ đề lá số của một người bất đồng chính kiến chỉ nhằm vào một đối tượng nhất định, rất hạn hẹp. Tầm ứng dụng của bài toán nhân cách trong tử vi sẽ vì thế mà bị hạn chế. Nếu kéo dài theo chủ đề đó, Các Bạn quan tâm tới nó, rất có thể sẽ không "nhìn" ra tầm ứng dụng phổ quát của nó, như là một phương pháp giải đoán tử vi độc lập vậy. Đó là lý do tôi lập chủ đề này. Tuy nhiên cần phải nói rõ, để khỏi ngộ nhận. Đây tuy có thể như là một phương pháp luận giải tử vi, nhưng chỉ là một phương pháp ứng dụng bổ sung, có thể là chìa khóa để nhìn sâu hơn vào một con người trên lá số. Nhưng không thể là một phương pháp giải đoán tử vi tổng quát được. Cần nhớ như thế. Song khi nắm vững được phương pháp này, thì cũng có nghĩa là chúng ta đã có một thứ công cụ để có thể "soi" sâu hơn vào lá số, có thể nghiền ngẫm cho ra chân dung một con người, chưa nói đến ứng dụng thực tiến của nó: Phân biệt được người tốt – xấu qua tử vi. Để mà chơi hay bỏ, giúp đỡ cho sự an toàn của mình trong quan hệ xã giao, công tác cũng như trong làm ăn. Và trong nhiều trường hợp, có nhiều người tốt bị hàm oan, mà nếu chúng ta có được cái nhìn thông cảm, thì không những cuộc đời của ta có ý nghĩa hơn, mà người chịu hàm oan, nội đau của họ cũng dịu bớt. Thậm chí, nếu chúng ta có điều kiện giúp được họ vượt qua hoạn nạn thì chúng ta cũng yên tâm là đã giúp được người tốt, chứ không phải ta giúp họ vì họ có "miệng lưỡi dẻo quẹo" ...để rồi khi phát hiện ra họ tồi tệ mới ân hận giúp lầm kẻ xấu. Phép luận nhân cách của con người qua tử vi, trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết nguồn gốc tử vi và tinh đẩu, bằng vào những luận cứ và chứng minh chặt chẽ có thể tìm ra phương pháp này. Nhưng mặt khác cũng có thể tiếp cận nó từ một hướng khác. Ở đây, để Bạn đọc có thể hiểu được, tôi sẽ đi từ hướng tiếp cận thứ hai, bằng dẫn chứng và quy nạp từ các nhận định có tính giáo khoa và hàng loạt lá số được các cây cổ thụ trong làng tử vi VN dẫn ra, đồng thời cũng có thể dẫn chứng bằng việc nhận định thử qua một số lá số của các Bạn có trong diễn đàn này. Thân ái.



Về các câu hỏi của các Bạn, thiết nghĩ khi tôi trình bày xong phương pháp, các câu hỏi sẽ tự động được giải đáp. Khi đọc sách sách tử vi, phần lý tính các tinh đẩu, chúng ta đều thấy mỗi tinh đẩu đều có thể hiejen những đức tính, cách hành xử, thể hiện đặc trưng của chúng. Tuy những gì được các sách liệt kê ra, chúng ta phải biết được lý tính nào thuộc về đức tính, cách hành xử, chứ không phải là tất cả những gì mang tính chất của sao. Nhưng thể hiện đó, chúng ta thấy đó chính là nhân cách của người có số. Chẳng hạn như lấy theo cuốn sách phổ biến nhất của TTL. Sao tử vi phân ra đầy đủ: -miếu: thì sáng suốt, trung hậu và uy nghi, nghiêm cẩn. -vượng: cơ trí, bất nghĩa. -đắc: cơ trí, liều lĩnh. -hãm: nhân hậu, kém sáng suốt. Trong khi nói tử vi chủ : uy quyền, tài lộc, phúc đức. Hay như liêm trinh. -sáng sủa thì liêm khiết. -tối hãm thì khắc nghiệt. Trong khi ghi đầy đủ cá tính thì nói, liêm khiết, nóng nảy, đào hoa, thẳng thắn. Thì thấy rằng những thể hiện như liêm khiết, khắc nghiệt chính là nhân cách, nhưng đào hoa, thẳng thắn, nóng nảy, ... thể hiện tính cách nhiều hơn. Tuy nhiên cần phải thấy rằng, sự phân biệt giữa tính cách và nhân cách không có rõ ràng, khi mà chúng ta hiểu điều này không ở trên bình diện triết lý nhân sinh, mà mang tính thực dụng. Người học tử vi, nếu phân định về mặt triết lý nhân sinh, thì nhân cách và tính cách sẽ phân biệt được rõ ràng hơn, như nói nhân cách và tính cách là một cặp phạm trù âm dương, nhân cách thuộc dương, tính cách thuộc âm. Là đủ nói lên sự rõ ràng vậy. Trong thực tế, người học nhiều khi cũng không cần thiết đến mức phải phân định một cách trừu tượng như thế, thậm chí đôi khi còn cố gắng rành mạch một cách rất lý tính, lấy lý cho dễ hiểu. Rất may, dù có như thế thì cũng không đến nỗi sai lầm nghiêm trọng. Bởi nhân cách và tính cách có quan hệ biểu – lý với nhau. Cho nên, ở mức độ nhất định, mà cũng không sợ sai lầm lớn như đoán tốt mà thực tế lại xấu, hay thật tốt với tốt vừa vừa, thì chúng ta yên tâm trong việc vận dụng lý tính của tinh đẩu mà các sách tử vi phổ biến đã ghi ra. Như thế, luận về nhân cách, bước đầu tiên là chúng ta phải nắm được lý tính của các tinh đẩu ghi ra các tính chất về cách hành xử, đức tính của các sao. Bây giờ tới phần phương pháp. Thực ra phương pháp luận nhân cách, rất đơn giản. Có thể chấp nhận ở mức siêu hình nào đó mà vẫn không sợ sai, cho phép dùng như một dạng công thức vậy. Đó là: Muốn xem nhân cách, phải tìm ở Cung An Thân. Vâng, cực kỳ đơn giản, phải xem ở cung an thân, chứ không phải xem ở cung an mệnh, cũng chẳng phải ở phúc hay bất cứ một cung nào khác. Một sự phối hợp các cung khác với cung an thân chỉ nằm trong khuôn khổ của phép hội sao mà thôi. Phép này nói tuy đơn giản, nhưng nếu nhìn nhận trong mối quan hệ biện chứng như tôi đã trình bày ở trên thì nó rất uyển chuyển, từ đó nắm được rất nhiều thông tin về lá số mà ta cần gỉai đoán. Ở đây cũng cần lưu ý một chút. Thực ra để có thể xem sự hoàn thiện của phương pháp thì cần phải biết xác định sao chủ thân bởi phương pháp mệnh chủ. Song thực tế của đa số các lá số, điều này không cần thiết lắm, bởi khi luận, hầu hết nhân cách đã tự động được thể ở cách cục của cung an thân mà sao chủ thân đã nằm trong đó rồi. Đó là điều may mắn, khiến ta không bắt buộc phải biết về phép mệnh chủ để giải đoán nhân cách của đương số. Vẫn có thể yên tâm giải đoán không mấy khi sai – trừ một số trường hợp đặc biệt, hiếm gặp. Đó là phần lý thuyết, chỉ đơn gảin có vậy thôi. Chúng ta lược qua vài lá số. Đầu tiên chúng ta quan tâm tới những lá số có trong sách mang tính giáo khoa, đã được các tác giả nhận định. Tôi không muốn nhắc lại lá số tân mão, mặc dù lá số này có nhiều điểm thật hay, dễ nhận định, nhưng lại dễ mắc vào thị phi. Bởi vậy, chúng ta hãy quan tâm tới lá số vua Bảo Đại. Trong lá số vua Bảo Đại. TTL có ghi: số vua "bù nhìn" ! Ta hãy gạt bỏ câu hỏi, tại sao số này lại làm vua – bởi nó không là mục tiêu của chủ đề này. Cứ xem như đó là lá số của một ai đó, ta tìm hiểu nhân cách của người này mà thôi. Nhìn vào cung an Thân, thấy ngay Thân cư cung Quan lộc có Liêm Tướng hội với tướng – ấn ở mệnh làm thành cách xuất tướng nhập tướng. Cách này có lý tính đôn hậu, can đảm, dễ đam mê và uy quyền hiển hách. Nhưng ngộ Triệt, ấy là hư quyền. Nghĩa là có quyền ấn, như vô dụng, không thực quyền, lại đam mê, chìm đắm. Cho nên, cho dù là người bất kỳ cũng vẫn là người có nhân cách "tượng gỗ" vậy. Huống chi lại là một ông Vua, nên TTL phê: vua bù nhìn là thế. Lá số cụ Phan bội Châu. Trong cuốn nghiệm lý của cụ TL có ghi nhận lá số của cụ Phan cự môn thủ mệnh tại tị, thân ở mùi có thiên lương thủ. Mệnh gia hội hỏa tinh sáng sủa. TTL có ghi thiên lương sáng nhân hậu, khoan hòa. Xem thiên lương như biểu hiện của người có lương tâm, lương tâm của trời đất. Thiên lương có tư cách của một người thầy, gương mẫu, đức hy sinh tận tụy, ... Ở lá số của cụ Phan, thân cư phúc có thiên lương thủ đủ thấy người có tâm hồn cao thượng, đức hy sinh tận tụy, gia hội văn xương có tâm hồn thi sỹ. Xem nhân cách như thế, với một cự môn hãm địa thủ mệnh gia hỏa tinh là số phải chịu đọa đày, chứ không phải là người có tính cách cự môn. Ở đây ta thấy rõ ngay, nếu như thân không phải là thiên lương cư, mà là một sao nào khác, như thân cư quan có thiên đồng hãm địa thủ chẳng hạn thì cự môn lúc này tuy rằng chiêu họa cho đương số, nhưng cũng nói lên tính cách xấu xa của cự môn hãm địa. Nên thị phi, tự làm tự chịu, dẫu có gia hỏa tinh đi tù cũng chẳng ai thương, cũng chẳng có gì ngưỡng mộ. Bất quá chỉ là kẻ tù tội gây nghiệp thì phải chịu quả báo mà thôi. Nó khác hẳn với vị thế của một chí sỹ yêu nước, suốt đời chịu hy sinh cho dân cho nước mà quên bản thân mình. Và bởi cự môn lúc này không nói cá tính của cụ, nên mới có chuyện cụ là một nhà nho uyên thâm được chứ. Chứ mà cự môn thủ mệnh, mang cá tính ấy thì bảo đó là một người học vấn uyên thâm như cụ, ai mà tin cho nổi. Nhân đây tôi lấy luôn lá số của một vị là Phó thủ tướng đương chức mà ai đó đã đưa trong chủ đề lá số một người bất đồng chính kiến. Thấy ngay thân cư ri có tham hãm địa hóa quyền gia hội thiên không. Có thể kết luận luôn, là loại người thượng đội hạ đạp, vốn hạ tiện (bởi tham lang hãm địa). Cho dù mệnh tử vi tại ngọ cao quý, chỉ nói lên rằng vốn xuất thân phú quý, đời sống vương giả. Chứ không thể nói nhân cách gì ở đây. Đây chính điển hình của một lá số, mà người ta gọi là Ngụy quân tử. Lúc nào cũng ra vẻ trung hậu, nghiêm cẩn. Ở diễn đàn ta, có lá số của nick titi cũng rất đặc trưng, với thân cư ri tại sửu, thiên phủ tọa thủ, nhưng mệnh ở mùi liêm sát gia hội rất nhiều sát tinh. Đó là người có nhân cách cao quý, nhưng hạn tai trùng trùng. Nếu chúng ta không nhận định được nhân cách, mà chỉ xem mệnh khi thấy sát tinh hội tụ như vậy, ngoài việc cho nhiều nạn tai, nhưng cũng sẽ dễ cho rằng người này tính cách của hung sát tinh. Khi ấy, một khi chúng ta luận đoán thì có phải là không đúng, thậm chí mang họa tới cho người ta không. Và khi chúng ta có động lòng trắc ẩn, có giúp thì cũng không sợ giúp lầm người xấu. Chúng ta có thể luyện dăm bảy trường hợp, có thể đạt được sự thành thục để mà khi luận nhân cách, không sợ sai. Các Bạn quan tâm có thể sử dụng phép luận nhân cách này vào thực tế cuộc sống của mình, để mà gần được đèn, tránh xa mực. Giữ an toàn cho bản thân. Chúc các Bạn vận dụng thành công. Cũng nhân đây, các Bạn có thể đưa ra các lá số mà các Bạn quan tâm để cùng thảo luận và tập luận đoán. Thân ái.

Nguồn:http://tuvilyso.org/forum/topic/9654-nh ... inh-tu-vi/
Copyright © TuViLySo.org
Được cảm ơn bởi: lonlygirl_83, Ace, pizza_ngon
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Whitebear1
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 2963
Tham gia: 06:28, 09/03/11
Liên hệ:

TL: Cách xem người tốt xấu trong tử vi

Gửi bài gửi bởi Whitebear1 »

Trên đây là bài viết của tác giả Vuivui, một nhà nghiên cứu lý số nổi danh. Vì đây là một đề tài gây tranh cãi, và bởi vì
Thực tế thì chả mấy ai tự nhìn nhận minh bạch bản thân mình, nhất là tự nhận định về nhân cách của mình. Trong khi tự đánh giá về tính cách của mình thì lại dễ dàng hơn. Như tự nói mình là nóng nảy, hay nói, ba hoa, khoác lác, vô tâm, ... thì rất dễ. Nhưng tự nhận mình là lưu manh, đạo tặc, lừa đảo, tị hiềm, ghen ăn tức ở, hay là chịu thương chịu khó, biết hy sinh vì đạo nghĩa, ... thì hơi khó. Một bên thì sợ xấu, một bên thì sợ bị cho là quá đề cao bản thân, ngông cuồng tự ngạo. Điều nào cũng khiến cho hình ảnh của mình bị "méo" đi trong cái nhìn của xã hội, ảnh hưởng đến tiền đồ của chính mình. Nguồn: http://tuvilyso.org/forum/topic/9654-nh ... ge__st__15" target="_blank" target="_blank" target="_blank Copyright © TuViLySo.org
Nên tôi không bình luận sự đúng sai của chiêu thức. Vì bài viết của tác giả VV quá dài nên tôi xin tóm tắt:

1- Tính chất của tinh đẩu được chia làm 2 loại, tính cách và Nhân Cách.
Tính cách thì gồm những cái như nói nhiều, đào hoa, nóng nảy, nhẹ nhàng. Tính cách chủ tư tưởng, cũng chủ cả xuất thân của đương số và xem ở cung Mệnh.

Nhân cách thì gồm những cái như xấu xa, đê tiện, tiểu nhân, quân tử... và được xem ở cung Thân.

Mệnh chủ tư tưởng, thân chủ hành động.

2-Ví dụ, một người xuất thân tốt đẹp, tính tình hiền lành, nhẹ nhàng nhưng nhân cách tiểu nhân (nguỵ quân tử là nó) thì ta xem ở cung Mệnh cho cái hiền lành, nhẹ nhàng, và xem ở cung Thân cho cái tiểu nhân, Nhạc bất quần.

Nhân cách ? Là phẩm chất con người, thuộc về phạm trù Đạo đức !
Tính cách ? Là thuộc tính của con người, thuộc về phạm trù Cá nhân !


3-Đừng bao giờ thấy người ta có sát tinh thủ mệnh thì gán ngay cái mác xấu xa cho người ta, kẻo bị hoạ.
4-Mệnh và Thân là một căp âm dương, nói thì dễ, nhưng hiểu thì khó.

Tất cả đều không nằm ngoài dịch lý.
Được cảm ơn bởi: hihihehehaha, Ace
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Whitebear1
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 2963
Tham gia: 06:28, 09/03/11
Liên hệ:

TL: Cách xem người tốt xấu trong tử vi

Gửi bài gửi bởi Whitebear1 »

Như vậy là đã rõ: Tính cách là cái thuộc về tố chất bẩm sinh. Nhân cách là cái cách mà người ta đối xử với người khác và với xã hội (tốt hay xấu). Mang lại lợi ích cho xã hội hay gây thiệt hại cho xã hội (cho người khác) đều từ Nhân cách (tức là từ cung Thân) mà ra. Nếu coi mỗi người có một sứ mạng trong cuộc đời, thì có thể coi cung Thân là cái sứ mạng của người đó trong cuộc đời này. Tất nhiên có sứ mạng tốt, có sứ mạng xấu. Nhân cách (cung Thân) là cái mà mọi người sẽ nhớ đến người đó, lúc người đó đang sống hay sau khi người đó về với cát bụi.

Theo tôi cung Thân là cái có trước cung Mệnh. Cung Thân chính là con người thật của một người khi sinh ra. Khi sinh ra 1 con người "Ông Trời" giao phó sứ mạng của người đó trong cuộc đời này ở cung Thân.

Nhưng dưới 30 tuổi thì 1 người chưa dám sống thật với con người của mình do phải thích ứng và nương nhờ vào hoàn cảnh, phải sống gần bố mẹ.... Cho nên cung Mệnh chính là hệ quả nhào nặn của cung Thân với hoàn cảnh môi trường xã hội bên ngoài. Sau 30 tuổi, con người có đủ điều kiện trưởng thành về tâm lý và kinh nghiệm sống để dám sống thật với con người sâu thẳm của mình. Con người thật sâu thẳm đó là cung Thân. Trong cuộc đời mỗi người, hành trình tìm về chính mình chính là hành trình tìm về cung Thân.

Sau 30, khi người đó có đủ điều kiện thực hiện sứ mạng mà "Ông Trời" giao phó (thể hiện ở cung Thân), thì lúc này người đó bắt đầu thực hiện những hành động của mình (tốt hay xấu) với người khác, với xã hội. Tất nhiên, ngay từ nhỏ, cung Thân giống như một ngọn Hải đăng soi đường chỉ lối cho người đó hoàn thiện những kỹ năng để thực hiện những sứ mạng mà "Ông trời" vạch ra cho người đó ở cung Thân.

Chú vuivui cho cháu hỏi: Đối với người Mệnh Thân đồng cung liệu có thể coi cung Di là cung Thân của người đó được không? Cháu thấy 1 ý kiến trong topic này khá đúng là có thể coi cung Di là cung Thân thứ 2. Không chỉ đối với người vô chính diệu mà đối với người mệnh có chính tinh, cháu thấy cung Di có ảnh hưởng khá lớn lên tính cách của người đó. Đối với người Mệnh Thân đồng cung, cung Di lại càng quan trọng.
Được cảm ơn bởi: deptrainhagiau
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
deptrainhagiau
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 560
Tham gia: 17:32, 28/01/12

TL: Cách xem người tốt xấu trong tử vi

Gửi bài gửi bởi deptrainhagiau »

bài viết rất hay, anh có thể post tiếp đc ko ạ
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Whitebear1
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 2963
Tham gia: 06:28, 09/03/11
Liên hệ:

TL: Cách xem người tốt xấu trong tử vi

Gửi bài gửi bởi Whitebear1 »

Thôi, chỉ cần viết như thế để chúng ta tự ngẫm nghĩ. Không cần thiết phải nói nhiều những cái này ra nơi công cộng, sẽ gây những hậu quả không hay. Và cũng không cần phải bảo vệ quan điểm làm gì.

Chúng ta cứ thử lấy lá số những người chúng ta từng quen, từng giao tiếp để quan sát cung thân của họ rồi tự hiểu lấy để rút ra kinh nghiệm sống cho mình :D.

Hồi chưa biết cách này, tôi nhìn một lá số một thằng nghiện VIP nhìn không ra, nhưng nhìn bằng cái này thì rõ mồn một. Tuy nhiên, nhớ là không được nói thẳng với bất cứ ai "mày là người xấu" kẻo mang hoạ.
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Kiến thức tử vi”