CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Các bài viết học thuật về tử vi
tuetvnb
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 1502
Tham gia: 12:44, 25/12/08

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi tuetvnb »

Đúng vậy, tính thị phi của Cự phụ thuộc nhiều vào sự Miếu hãm của Cự và các tá tinh hội hợp. Cụ thể khi Cự môn cư Tý Ngọ, trong Khâm thiên giám viết : “Nhập miếu hoặc Thái dương tại Tỵ cung, Ngọ cung giả, chủ phì bàn, trung cao thân tài, phủ tắc chủ trung đẳng thân tài, hoặc sấu tiểu. Tính tình trung hậu, diện mục thanh tú, hữu chuyên môn kỹ năng, thiện khẩu tài, năng cấp biện, hữu chính nghĩa cảm, vô sự bôn mang, đa học thiểu tinh…”

Nghĩa là : Nếu nhập miếu, hoặc hội Thái dương khi cư Tỵ, hoặc cư Ngọ cung thì chỉ về béo mập, vóc dáng hơi cao, nếu không thì cao vừa tầm, hoặc gầy yếu. Tính tình trung thực đôn hậu, vẻ mặt thanh tú, lại có kỹ năng chuyên môn, có tài ăn nói, có khả năng biến báo trong ăn nói, có tinh thần trọng nghĩa, nhưng không có việc gì mà vội vã, học nhiều nhưng ít tinh thông…

Như vây, không phải lúc nào Cự cũng “thị phi”, nếu đắc cách, nhập miếu thì vẫn là người “trung hậu”. Dù sao thì Cự cũng vẫn là chính tinh, vẫn có những vị trí phát huy khả năng tốt, luận về Cự phải hết sức cẩn thận, tránh định kiến về cái tính thị phi của Cự thì mới được.
Được cảm ơn bởi: kidboy173

ThangLong
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1156
Tham gia: 02:05, 19/10/09

TL: Re: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi ThangLong »

HoaCai01 đã viết:Thạch Trung Ẩn Ngọc
Phá cách là lúc Cự gặp sát tinh thành hung hãm ám khí tràn lan. Tự cái danh hiệu Thạch Trung Ẩn Ngọc làm cho người ta ưa mến, có lẽ là 1 kẽ sĩ tài ba nhưng liệu có được thời để ngọc sáng tỏ cho người chiêm ngưỡng hay không là 1 chuyện khác .

1. Vương Đình Chi cho rằng Cự Môn gặp Lộc Tồn là 1 cách hay .
2. Sách VN ghi thêm Cự Môn gặp Lộc Tồn gây nhiều bất mãn, bất đắt chí ?

Vậy cái nào đúng, kết hợp ra sao nếu chúng ta học tập 2 lối nhận định trên?
Tiểu sinh không hiểu cho ý của tiền bối, đây là 2 nhận định thuộc 2 phạm trù khác nhau, làm sao để so sánh đúng sai được. Về ý kiến cá nhân, tiểu sinh thấy 2 nhận định trên đều có tình có lý đó chứ.

Lấy 1 ví dụ về "hay" và "bất đắc chí" (0 liên quan đến mệnh số): Ông Cù HHV là người xuất thế ở gia đình có nền tảng tốt, lại là người có học vấn, địa vị, danh vọng hơn nhiều người trong xã hội. Vậy khách quan nhìn vào có "hay" không? hay chứ. Vậy nhưng vẫn "bất đắc chí" đó thôi!

- "Bất đắc chí" - phần nhiều do định kiến chủ quan mà ra.
- "Hay" - hãy để khách quan phân định.
HoaCai01 đã viết:Hỏi ra mới biết ông chính là Cự Môn gặp Lộc Tồn nên có vẽ thông thái học sĩ. Rồi lại nhớ đến thầy giáo H. năm xưa tại 1 trương TH cấp II, cũng Cự Môn gặp Lộc Tồn mang vóc dáng của 1 hiền triết cẩn trọng.
Cả hai người trên không giống Cự Môn đa sự thị phi. Phải chăng Cự Môn Ty' Ngọ giữ phần thanh cao ?
Quả đúng! tiểu sinh đã gặp vài trường hợp, đúng là thông thái học sỹ, nhưng... không có nghĩa không bất đắc chí!
Suy lại: Lộc Tồn cũng là quý tinh, vô sát hình kỵ thì vẫn là quý hiển.
HoaCai01 đã viết: Nhớ lại 2 hồ sơ nữ :
1. Thân cư Ngọ, Cự trúng Kình, gia Hình Riêu KK, "thiệt tình" không còn diễn tả nổi sự u ám, sai ngoa khi Cự trở hung ám.
:( nữ mệnh cách này chắc đi tu (hú) cho nhẹ...

ThangLong
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1156
Tham gia: 02:05, 19/10/09

TL: Re: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi ThangLong »

tuetvnb đã viết:Đúng vậy, tính thị phi của Cự phụ thuộc nhiều vào sự Miếu hãm của Cự và các tá tinh hội hợp. Cụ thể khi Cự môn cư Tý Ngọ, trong Khâm thiên giám viết : “Nhập miếu hoặc Thái dương tại Tỵ cung, Ngọ cung giả, chủ phì bàn, trung cao thân tài, phủ tắc chủ trung đẳng thân tài, hoặc sấu tiểu. Tính tình trung hậu, diện mục thanh tú, hữu chuyên môn kỹ năng, thiện khẩu tài, năng cấp biện, hữu chính nghĩa cảm, vô sự bôn mang, đa học thiểu tinh…”

Nghĩa là : Nếu nhập miếu, hoặc hội Thái dương khi cư Tỵ, hoặc cư Ngọ cung thì chỉ về béo mập, vóc dáng hơi cao, nếu không thì cao vừa tầm, hoặc gầy yếu. Tính tình trung thực đôn hậu, vẻ mặt thanh tú, lại có kỹ năng chuyên môn, có tài ăn nói, có khả năng biến báo trong ăn nói, có tinh thần trọng nghĩa, nhưng không có việc gì mà vội vã, học nhiều nhưng ít tinh thông…

Như vây, không phải lúc nào Cự cũng “thị phi”, nếu đắc cách, nhập miếu thì vẫn là người “trung hậu”. Dù sao thì Cự cũng vẫn là chính tinh, vẫn có những vị trí phát huy khả năng tốt, luận về Cự phải hết sức cẩn thận, tránh định kiến về cái tính thị phi của Cự thì mới được.
Đoạn bôi đậm em không hiểu lão ơi, hay lão dịch có nhầm lẫn gì ko? mô tả hình dáng kiểu: số anh không béo thì gầy, không cao thì thấp, người 2 tay 2 chân, 2 tai :D tóm lại em thấy đoạn đó không rõ nghĩa lắm.

KhucTham
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2325
Tham gia: 10:01, 05/08/11

TL: Re: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi KhucTham »

tuetvnb đã viết: Như vây, không phải lúc nào Cự cũng “thị phi”, nếu đắc cách, nhập miếu thì vẫn là người “trung hậu”. Dù sao thì Cự cũng vẫn là chính tinh, vẫn có những vị trí phát huy khả năng tốt, luận về Cự phải hết sức cẩn thận, tránh định kiến về cái tính thị phi của Cự thì mới được.
Cự Môn là cái cổng to, tượng cái miệng, chủ thị phi xét âm dương hai mặt là thị phi và bị thị phi...Bất chấp đắc hãm, khác chăng là mức độ khác nhau, đối tượng khác nhau, đắc là đc quyền nhận xét, hãm là bị (được) nhận xét, tốt xấu tùy trường hợp. Tượng là miệng mà có miệng thì tất phải nói....nói cái nhìn thấy cái mình nghĩ...từ bé đến già đều nói...trẻ dại nói lung tung ko ai chấp, lớn tẹo nữa thì n trên nhắc nhở, đi học thì thầy cô uốn nắn...càng nhiều tuổi nhận thức càng nhiều biết đúng biết sai thì nói....Khôn...đây là tất yếu. Cự hãm xấu...nói ko hay chuốc thị phi, bị người ta nhận xét đánh giá ko hay, kết hợp với các sao khác để tìm ra ảnh hưởng ko hay ra sao? thế nào? đến tài lộc, gia đạo, quan trường học vấn...nếu hội ác sát tinh thì có khi còn lụy đến sức khỏe và tính mạng.
Còn nếu đắc cách thậm chí nhập miếu...OK...tốt...lúc này Cự chủ phú quý danh lợi...nhưng tính chất chủ thị phi có mất ko? Có lẽ là ko....Hoa hậu đẹp, có tiền, có danh....vận đến ầm ầm...nhưng cả làng và ban giám khảo bình, xét....một nửa thế giới sẽ xuýt xoan...rồi sẽ có gầy béo to nhỏ....rồi mấy cô ko có giải cũng sẽ lườm nguýt đôi câu....
Rồi thị phi cũng do hoàn cảnh, ngữ cảnh, đối tượng.....nói đúng nhưng lạc đề lại là dở, ngữ điệu sai cũng là dở, người nghe ko đủ trình để hiểu là dở....VD 1 ông GS đức cao vọng trọng....giảng bài SV phải nghe, có sơ xuất thì tụi SV cũng ko có dám đôi co ra mặt....Ra đường đụng thằng lưu manh xăm trổ thì nên nhờ CA dân phòng...dở đạo đức nó chửi cho dại mặt...vì Cự là mệnh là Quan ông nhưng ông ra đường là di....mà Di là bá tánh....Rồi về nhà kể với vợ, bà vợ bẩu "Ông sao đi đôi co với hạng như thế....hóa ra ông cũng như nó à"....Ặc...ặc...GS bị vợ mắng so với đầu gấu...Ám tinh phát tác.
Cự Đắc Miếu chủ thông minh phú quý uy quyền...cũng ko có tránh đc thị phi....phú quý uy quyền là danh lợi là cái hữu hạn thuộc số ít là phần đỉnh thượng tầng của hình chóp xã hội...đây là mục tiêu của rất nhiều n...mà Tham Lang là vô đáy..... thị phi sẽ thể hiện trong chính môi trường hoạt động của Cự Miếu....vì sao? Nói theo ngôn ngữ bây giờ ko hàn lâm nhưng chuẩn " Ghế ít đ....nhiều"...rồi sẽ " Cao nhân tất hữu...." Ta giỏi sẽ có người giỏi hơn, tre già măng sẽ mọc...quy luật quá bình thường trong cuộc sống.
Vậy Cự chủ thị phi xuất hiện trong mọi mặt, mọi giai đoạn, mọi cung bậc của cuộc sống....biểu hiện dưới nhiều hình thức trạng thái khác nhau.....Trong bảng TV xuất hiện ở cung nào ảnh hưởng tính chất chủ đạo là thị phi cho cung đó và có tính liên tục trong môi trường XH (Di) Quan, Điền, Tài...v...v...Nói chung là suốt cuộc đời....Thị phi là miệng thế gian...tránh sao được....vậy Cự ÁM chủ thị phi bất chấp đắc hãm là vậy chăng????
Được cảm ơn bởi: mít trộn

KhucTham
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2325
Tham gia: 10:01, 05/08/11

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi KhucTham »

Nhàn Đàm Thi phi về cái cửa....
Tất nhiên đầu tiên nó là cái cửa, xuất hiện trong cặp âm dương ra và vào...ra vào Điền, Cơ quan công quyền nơi công tác..v..v tóm lại cái cửa với đúng công năng vốn có của nó xuất hiện liên tục với chu kỳ lặp đi lặp lại trong môi trường sống của con người....Hiểu ám tinh là một hình ảnh theo ta suốt đời....ám ảnh...liệu có đúng chăng???
Có người bảo....sai....ta nghèo nhưng vốn dăm bồ chữ...thông thiên văn tường địa lý thấu càn khôn...ko lụy điền tài...coi thường uy vũ...Thảnh thơi bốn bể là nhà, Thân gửi đất trời vui cùng trăng gió...chẳng hề luồn cúi chốn cửa quan...Cái cửa kia đâu có ám được ta? Trên đời thường nghe câu sống gửi thác về....bắt đầu gửi (ra) cửa mình...thác về (vào) cửa mả...ko là cửa mà lại là cửa....thế mới hay dẫu là bậc thánh nhân trí giả cũng khó cưỡng mệnh trời, không thoát ra khỏi lưới càn khôn...Cái cửa ám tinh liệu có phải thế chăng????
Ai ai trong chốn người ta
Mọi người đều phải chui ra chui vào
Đến xa như tận bên Lào
Ai ai cũng phải chui vào chui ra....liệu có phải thế chăng? :D

KhucTham
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2325
Tham gia: 10:01, 05/08/11

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi KhucTham »

Nhàn Đàm
Khúc luận thị phi Kỳ Mỹ cách "Lưỡng Cự ngộ duyên" man thư chân chuyền...
ui..ui...lại phải chạy lo mấy vụ thị phi rùi...

Hình đại diện của thành viên
nncuong
Sáng lập
Sáng lập
Bài viết: 2500
Tham gia: 12:44, 03/09/08

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi nncuong »

@ThangLong: Xưa nay anh ghét trích nguyên văn các câu sách Tàu, sợ mang tiếng xổ nho. Nhưng trường hợp này thì đành phải trích nguyên văn câu vậy: 入廟身長肥胖敦厚清秀,不入廟五短瘦小 (nhập miếu thân trường phì bàn đôn hậu thanh tú, bất nhập miếu ngũ đoản sẩu tiểu).

Như vậy có nghĩa là nhập miếu thì thân thể mới to béo đôn hậu thanh tú, không nhập miếu thì người nhỏ, ngũ đoản .... Xưa nay người ta viết sách thì ít, copy sách thì nhiều nên lắm khi nó lộn xộn. Còn vài đoạn nữa, lúc nào anh gửi bản hoàn thiện cho :)

tuetvnb
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 1502
Tham gia: 12:44, 25/12/08

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi tuetvnb »

@nncuong : Câu vừa trích dẫn trên là nguyên văn trong Đẩu số toàn thư, còn phần trích dẫn trong bài viết là trong Khâm thiên giám. Là hai cuốn sách khác nhau, tuy lời văn có khác nhau, nhưng cũng đều là nghĩa ấy cả. Đọc chưa hết sách rồi... :D
Được cảm ơn bởi: Trà sữa

Hình đại diện của thành viên
nncuong
Sáng lập
Sáng lập
Bài viết: 2500
Tham gia: 12:44, 03/09/08

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi nncuong »

tuetvnb đã viết:@nncuong : ... Đọc chưa hết sách rồi... :D
Anh hiểu sai ý em rồi, không phải vấn đề đọc chưa hết sách mà là chú ThangLong đọc chưa hết câu. Kiểu gì thì cũng phải có thêm chữ "không thì", tức là đã chia ra 2 vế rõ ràng rồi. Con người ta vẫn cứ tranh luận về thuốc nào hay, phương nào màu nhiệm, sách nào đúng mà quên đi rằng đó chỉ là phương tiện để chúng ta đạt được mục đích

Hình đại diện của thành viên
Điều hành 6
Ban điều hành
Ban điều hành
Bài viết: 239
Tham gia: 20:42, 11/08/09

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi Điều hành 6 »

Chủ đề Cự Môn đang hay, anh Tuệ khóa topic vào làm gì? Em xin phép mở ra để cho những người quan tâm được tiếp tục trao đổi ạ.
Được cảm ơn bởi: KhucTham, mít trộn

Đã khóa

Quay về “Kiến thức tử vi”