4 Nguyên Nhân Gây Vô Sinh Ở Nam Mà Bạn Không Ngờ Đến

Các lĩnh vực khác có liên quan đến lý số.
Nội qui chuyên mục
Không vi phạm bản quyền
Trả lời bài viết
minhhoanglt
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 4
Tham gia: 14:39, 04/10/23
Liên hệ:

4 Nguyên Nhân Gây Vô Sinh Ở Nam Mà Bạn Không Ngờ Đến

Gửi bài gửi bởi minhhoanglt »

  Trong số nhiều trường hợp vô sinh – hiếm muộn ở các cặp vợ chồng, có 30% trường hợp là đến từ người chồng. Nguyên nhân chủ yếu đến từ các vấn đề về việc xuất tinh và ngoài ra, còn có nhiều yếu tố khác cũng tác động đến khả năng sinh sản ở nam giới. Để hiểu rõ hơn những nguyên nhân gây vô sinh ở nam, xin mời cánh mày râu cùng theo dõi bài viết ngay sau đây.

4 Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

  Vô sinh nam là hiện tượng nam giới mất khả năng hoặc không còn khả năng sinh sản. Nguyên nhân gây vô sinh ở nam rất đa dạng, do đó việc chuẩn đoán cũng trở nên khó khăn hơn. Một số nguyên nhân vô sinh nam như:

  Nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam do bệnh lý

  Viêm nhiễm nam khoa

  Đây được xem là nguyên nhân phổ biến dẫn đến vô sinh nam. Một số bệnh lý viêm nhiễm nam khoa như viêm mào tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm túi tinh,… mà không có biện pháp xử lý kịp thời, rất dễn có nguy cơ xảy ra biến chứng, từ đó làm ảnh hưởng đến chức năng sinh sản về sau.

  Suy giảm chất lượng, số lượng tinh trùng

  Theo các nhà khoa học, có khoảng 15% trường hợp bị vô sinh ở nam là do các vần đề về tinh trùng, chẳng hạn tinh trùng dị dạng, tinh trùng vón cục, tinh trùng màu vàng, di chuyển chậm, khó phát triển,… cũng làm giảm đi đáng kể khả năng thụ thai, dẫn đến hiện tượng bị vô sinh.

  Tắc vòi tinh

  Một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng vô sinh hiếm muộn ở nam giới là tắc vòi tinh. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do gặp sự cố chấn thương nào đó, phẫu thuật, viêm nhiễm hoặc những vấn đề bất thường khác.

  Giãn tĩnh mạch thừng tinh

  Là tình trạng các tĩnh mạch trong tinh hoàn bị to giãn một cách bất thường. Mặc dù chơ chế giãn mạch thừng tinh chữa gây vô sinh chữa được xác định rõ ràng, nhưng theo một vài chuyên gia cho biết rằng tình trạng này có thể là sự liên quan đến điều hòa nhiệt độ ở tinh hoàn dẫn đến suy yếu chất lượng tinh binh.

  Xuất tinh ngược

  Thay vì xuất ra ngoài lỗ sáo để nam giới đạt “cực khoái” thì tinh dịch lại chảy ngược vào trong bàng quang, hiện tượng này gọi là xuất tinh ngược dòng.

  Nguyên nhân có thể là do chấn thương cột sống hay phẫu thuật can thiệp ở niệu đạo, bàng quang, tiền liệt tuyến hoặc cũng có thể là tác dụng phụ của thuốc,…

  Mắc bệnh tình dục

  Các bệnh tình dục như giang, lậu, HIV, sùi mào gà,… đều có khả năng trực tiếp cản trở đến quá trình sản xuất tinh trùng, sức khỏe của tinh trùng hoặc gây sẹo trong vòi tinh làm chặn sự di chuyển của tinh trùng.

  Chức năng tình dục suy giảm

  Rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh hay đau rát khi quan hệ tình dục,… nếu không có biện pháp can thiệp sớm có thể khiến nam giới trở nên tự ti, né tránh, lãnh cảm thờ ờ với ham muốn , từ đó dẫn đến vô sinh – hiếm muộn.

  Khối u

  Những khối u lành tinh hoặc u ung thư cũng đều có khả năng tác động đến chức năng sinh sản cho nam giới. Thậm chí khả năng sinh sản ở một số người còn bị suy giảm đáng kể nếu cần phải điều trị bằng phẫu thuật, xạ trị hay hóa trị khối u.

  Rối loạn hormone nam

  Các rối loạn chức năng tinh hoàn hoặc hormone nam bao gồm vùng dưới đồi, tuyến giáp, tuyến yên, tuyến thượng thận,… hoạt động không đều đặn dẫn đến suy giảm testosterone ở nam. Khi nồng độ testosterone này xuống thấp, sẽ làm giảm nhu cầu ham muốn và kể cả chất lượng của trinh trùng.

  Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới do thói quen sinh hoạt, lối sống

  Ma túy, hút thuốc lá, rượu bia, các chất kích thích khác đến làm giảm nồng độ testosterone, gây rối loạn cương dương và quá trình sản xuất tinh trùng, từ đó dẫn đến nhiều vấn đề sinh sản.

  Thừa cân, béo phù cũng có thể tác động đến tinh trùng cũng như là gián tiếp ảnh hưởng đến quá trình tiết hormone, từ đó làm giảm khả năng sinh sản.

  Thường xuyên căng thẳng, lo âu, mệt mỏi ảnh hưởng đến một số nội tiết tố quan trọng để sản xuất tinh binh. Ngoài ra, tâm lý không ổn định như vậy còn có thể gây rối loạn khả năng tình dục, giảm ham muốn, rối loạn xuất tinh và cương dương.

  Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới do môi trường

  Việc thường xuyên tiếp xúc với các môi trường độc hại, nhiệt độ cao, hóa chất, mặc quần áo bó hẹp có thể làm suy yếu khả năng của tinh trùng hoặc làm chậm quá trình sản xuất tinh trùng.

  Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới do di truyền

  Ước tính tỷ lệ vô sinh nam do di truyền cao hơn so với nữ. Sở dĩ, nguyên nhân xuất phát từ sự bất thường từ các nhiễm sắc thể ở nam giới. Do đó, trong quá trình thụ tinh, nếu có những rối loạn hay đột biến về nhiễm sắc thể cũng sẽ làm thay đổi nội tiết tố, dẫn đến vô sinh ở nam.

Nam giới bị vô sinh cần tìm đến bác sĩ khi nào?

  Dấu hiệu vô sinh ở nam đặc trưng là không có khả năng thụ thai. Ngoài ra, có thể không còn bất kỳ dấu hiêuụ rõ ràng nào khác. Đồng thời, nam giới nên tiến hành khám tiền sản hôn nhân nếu thấy có những biểu hiện liên quan đến vô sinh ở nam:

   - Mất hứng thú trong chuyện tình dục, không thể duy trì cương cứng được lâu (còn gọi là tình trạng rối loạn cương dương) hay xuất tinh sớm.

   - Xuất hiện khối u hoặc sưng đau, khó chịu vùng bìu.

   - Đã từng mắc bệnh tình dục, viêm tuyến tiền liệt hay viêm tinh hoàn.

   - Đã từng can thiệp phẫu thuật dương vật, tinh hoàn, hai bên bẹn,…

Làm gì để phòng tránh vô sinh nam?

  Để phòng tránh vô sinh nam, điều trước tiên là cần can thiệp xử lý ngay những bệnh lý nam khoa. Các phương pháp hỗ trợ điều trị bao gồm:

  Sử dụng thuốc

   - Nếu vô sinh do xuất tinh ngược thường bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc. Ngoài ra, còn có một số thủ thuật khác như phóng điện qua đầu rò trực tràng, kích rung dương vật bằng máy,…

   - Với trường hợp viêm nhiễm đường sinh dục, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh, tiêu viêm, giảm các triệu chứng ngứa ngáy khó chịu.

   - Trường hợp vô sinh nam do rối loạn cương dương, việc sử dụng thuốc cũng có tác dụng hiệu quả.
  Can thiệp phẫu thuật

  Dựa trên nguyên nhân gây vô sinh ở nam là gì, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định thủ thuật phẫu thuật phù hợp, chẳng hạn như:

   - Vi phẫu thắt mạch thừng tinh nếu vô sinh do bị giãn tĩnh mạch thừng tinh.

   - Phẫu thuật nội soi vòi tinh nếu vô sinh do tình trạng tắc vòi dẫn tinh.

   - Vi phẫu nối vòi dẫn tinh hoặc nối đầu trên vòi dẫn tinh với màu tinh trong trường hợp tắc nghẽn vòi dẫn tinh.

  Bên cạnh việc can thiệp điều trị bệnh lý nam khoa, nam giới có thể áp dụng những lời khuyên sau đây để có thể phòng tránh nguy cơ vô sinh:

   - Từ bỏ thói quen hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia, sử dụng chất kích thích khác,…

   - Hạn chế tiếp xúc với môi trường độc hại, kim loại nặng, thuốc trừ sâu và hóa chất.

   - Không ngâm mình trong buồn nước nóng, lựa chọn quần rộng rãi thoáng mát, hạn chế ngồi lâu để tránh gây tích tụ nhiệt cho vùng bẹn bìu.

   - Rèn luyện sức khỏe mỗi ngày, duy trì cân nặng phù hợp, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

   - Hạn chế làm việc lao lực, tâm trạng căng thằng, lo âu.

  Như vậy, qua bài viết này mong rằng bạn đọc đã có thêm đầy đủ kiến thức về nguyên nhân gây vô sinh ở nam, từ đó có thể phòng tránh được nguy cơ và sớm đón tin vui trong tương lai.
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Các lĩnh vực ngoài lý số”