Càn Khôn tiêu tức

Kiến thức tổng hợp về âm dương, ngũ hành, can chi, ...
Hà Uyên
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 607
Tham gia: 14:20, 02/05/09

TL: Chấn - Tượng Số

Gửi bài gửi bởi Hà Uyên »

- Chấn tượng:



- Chấn số:

[ 2 ] - [ 2 ] - [ 1 ] = 6144 + 6144 + 5376 = 17664 = Giới tham = Thần hao chi tượng
[ 2 ] - [ 2 ] - [ 3 ] = 6144 + 6144 + 6912 = 19200 = Xương cát = Lộc hưng chi tượng
[ 2 ] - [ 4 ] - [ 1 ] = 6144 + 4608 + 5376 = 16128 = Suy vi = Phục hưng chi tượng
[ 2 ] - [ 4 ] - [ 3 ] = 6144 + 4608 + 6912 = 17664 = Phát Mông = Thiên Trạch chi tượng
[ 4 ] - [ 2 ] - [ 1 ] = 4608 + 6144 + 5376 = 16128 = Thần trợ = cực chi tượng
[ 4 ] - [ 2 ] - [ 3 ] = 4608 + 6144 + 6912 = 17664 = Ức tai = Nhương họa chi tượng
[ 4 ] - [ 4 ] - [ 1 ] = 4608 + 4608 + 5376 = 14592 = Trầm y = Vi tổn chi tượng
[ 4 ] - [ 4 ] - [ 3 ] = 4608 + 4608 + 6912 = 16128 = Độn thế = Khốn cực chi tượng
Đầu trang

Hà Uyên
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 607
Tham gia: 14:20, 02/05/09

TL: Tốn - Tượng Số

Gửi bài gửi bởi Hà Uyên »

- Tốn tượng:



- Tốn số:

[ 1 ] - [ 1 ] - [ 2 ] = 5376 + 5376 + 6144 = 16896 = Tiệm thái = Đãi thời chi tượng
[ 1 ] - [ 1 ] - [ 4 ] = 5376 + 5376 + 4608 = 15360 = Phú thịnh = Thông thái chi tượng
[ 1 ] - [ 3 ] - [ 2 ] = 5376 + 6912 + 6144 = 18432 = Sự toại = Tương thái chi tượng
[ 1 ] - [ 3 ] - [ 4 ] = 5376 + 6912 + 4608 = 16896 = Tứ du = Hành lạc chi tượng
[ 3 ] - [ 1 ] - [ 2 ] = 6912 + 5376 + 6144 = 18432 = Thiên hựu = Đặc đạt chi tượng
[ 3 ] - [ 1 ] - [ 4 ] = 6912 + 5376 + 4608 = 16896 = Nghi đảo = Thiên lại chi tượng
[ 3 ] - [ 3 ] - [ 2 ] = 6912 + 6912 + 6144 = 19968 = Cương trường = Đồng tâm chi tượng
[ 3 ] - [ 3 ] - [ 4 ] = 6912 + 6912 + 4608 = 18432 = Giai lệ = Nghi âm chi tượng
Đầu trang

Hà Uyên
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 607
Tham gia: 14:20, 02/05/09

TL: Cấn - Tượng Số

Gửi bài gửi bởi Hà Uyên »

- Cấn tượng:



- Cấn số:

[ 1 ] - [ 2 ] - [ 2 ] = 5376 + 6144 + 6144 = 17664 = Kinh bố = Tiểu nguy chi tượng
[ 1 ] - [ 2 ] - [ 4 ] = 5376 + 6144 + 4608 = 16128 = Tiểu giới = Thận phòng chi tượng
[ 1 ] - [ 4 ] - [ 2 ] = 5376 + 4608 + 6144 = 16128 = Thận đức = Đắc khấu chi tượng
[ 1 ] - [ 4 ] - [ 4 ] = 5376 + 4608 + 4608 = 14592 = Tướng tổn = Chiến bại chi tượng
[ 3 ] - [ 2 ] - [ 2 ] = 6912 + 6144 + 6144 = 19200 = Vô nan = An nông chi tượng
[ 3 ] - [ 2 ] - [ 4 ] = 6912 + 6144 + 4608 = 17644 = Vi khắc = Bối lệ chi tượng
[ 3 ] - [ 4 ] - [ 2 ] = 6912 + 4608 + 6144 = 17644 = Ngưng trệ = Bất định chi tượng
[ 3 ] - [ 4 ] - [ 4 ] = 6912 + 4608 + 4608 = 16128 = Thượng chính = Thánh trị chi tượng

Đầu trang

Hà Uyên
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 607
Tham gia: 14:20, 02/05/09

TL: Đoài - Tượng Số

Gửi bài gửi bởi Hà Uyên »

- Đoài tượng:



- Đoài số:

[ 2 ] - [ 1 ] - [ 1 ] = 6144 + 5376 + 5376 = 16896 = Thần hộ = Thần giả chi tượng
[ 2 ] - [ 1 ] - [ 3 ] = 6144 + 5376 + 6912 = 18432 = Lý loạn = Ức gian chi tượng
[ 2 ] - [ 3 ] - [ 1 ] = 6144 + 6912 + 5376 = 18432 = Ưu hỷ = Dư khánh chi tượng
[ 2 ] - [ 3 ] - [ 3 ] = 6144 + 6912 + 6912 = 19968 = Tịch ác = Uy đức chi tượng
[ 4 ] - [ 1 ] - [ 1 ] = 4608 + 5376 + 5376 = 15360 = Cô bần = Phùng nan chi tượng
[ 4 ] - [ 1 ] - [ 3 ] = 4608 + 5376 + 6912 = 16896 = Ích hữu = Du võng chi tượng
[ 4 ] - [ 3 ] - [ 1 ] = 4608 + 6912 + 5376 = 16896 = Tòng tâm = Phục thái chi tượng
[ 4 ] - [ 3 ] - [ 3 ] = 4608 + 6912 + 6912 = 18432 = Cứu trợ = Phục sơ chi tượng
Đầu trang

Hà Uyên
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 607
Tham gia: 14:20, 02/05/09

TL: Thiếu dương cư Thiên vị

Gửi bài gửi bởi Hà Uyên »

Hà Uyên đã viết:
Dịch - Hệ từ thượng viết:

Số cọng cỏ thi ứng với hai thiên trong Kinh là 11520, tương đương với số chỉ vạn vật
[ 二 篇 之 策,萬 有 一 千 五 百 二 十, 當 萬 物 之 數 也]

Thái dương = 192 x 9 x 4 = 6912
Thái âm = 192 x 6 x 4 = 4608
Thiếu dương = 192 x 7 x 4 = 5376
Thiếu âm = 192 x 8 x 4 = 6144

Thái dương + Thái âm = Thiếu dương + Thiếu âm
6912 + 4608 = 5376 + 6144 = 11520

Dịch - Hệ từ viết:

Cái mà nhìn thấy gọi là Tượng, cái mà có Hình gọi là Khí (Kiến nãi vị chi tượng, Hình nãi vị chi khí)

Cho nên, Dịch là tượng vậy. Tượng, là giống vậy (Thị cố Dịch giả, tượng giã. Tượng dã giả, tượng dã)

Thánh nhân lấy những điều nhìn thấy trong thiên hạ mà hình dung về mọi mặt, hình tượng đúng với sự vật, cho nên gọi là tượng vậy (Thánh nhân hữu dĩ kiến thiên hạ chi trách, nhi nghĩ chư kỳ hình dung, tượng kỳ vật nghi, thị cố vị chi tượng)

=============

Một quẻ Dịch, Nội quái có 8 tượng, Ngoại quái có 8 tượng,
"Số ẩn trong Tượng".
Cho nên 1 quẻ có 64 cách chọn Tượng vậy !
Được cảm ơn bởi: Ace
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
tigerstock68
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2136
Tham gia: 14:12, 29/03/11

TL: Càn Khôn tiêu tức

Gửi bài gửi bởi tigerstock68 »

Thánh nhân lấy những điều nhìn thấy trong thiên hạ mà hình dung về mọi mặt, hình tượng đúng với sự vật, cho nên gọi là tượng vậy ... từ kinh tế. chính trị , văn hóa ,xã hội , giáo dục. thể thao.... và các hiện tượng đang xảy ra xung quanh chúng ta hàng ngày ... đang ở mức dộ càng ngày càng ...đó là mọi mặt của hiện tượng xã hội trong nhân sinh quan quanh ta.
Được cảm ơn bởi: Ace
Đầu trang

Hà Uyên
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 607
Tham gia: 14:20, 02/05/09

TL: Re: Càn Khôn tiêu tức

Gửi bài gửi bởi Hà Uyên »

tigerstock68 đã viết:Thánh nhân lấy những điều nhìn thấy trong thiên hạ mà hình dung về mọi mặt, hình tượng đúng với sự vật, cho nên gọi là tượng vậy ... từ Kinh tế, Chính trị , Văn hóa , Xã hội , Giáo dục, Thể thao.... và các hiện tượng đang xảy ra xung quanh chúng ta hàng ngày ... đang ở mức độ càng ngày càng ...đó là mọi mặt của hiện tượng xã hội trong nhân sinh quan quanh ta.
Tigerstock68 đưa ra lời chú giải thật chí lý !

Hôm nay, ngày 14/08/2012, giờ 15h25 (theo Giờ từ máy tính cá nhân), ta xem được quẻ gì khi tigerstock68 đưa ra lời chú giải

- Phương pháp lập quẻ thời Hán:

.............Năm..................Tháng..............Ngày..................Giờ
.........Nhâm Thìn..............Đinh Mùi..........Đinh Mùi...............Kỷ Dậu
...........Khốn....................Hằng.............Tiểu quá...............Sư

- Phương pháp lập quẻ thời Tống: được quẻ Quy muội

- Quẻ Quy muội thì Ngoại quái Lôi theo quy luật của Tứ tượng là: Thái âm 4 - Thái âm 4 - Thiếu dương 1, hàm ý "Trầm y" có tượng Vi tổn chi tượng

- Quẻ Quy muội thì Nội quái Trạch theo quy luật Tứ tượng là: Thiếu âm 2 - Thiếu dương 1 - Thái dương 3, hàm nghĩa "Lý loạn" có tượng Ức gian chi tượng

Như vậy, bên trong thì cái Lý bị loạn, mà bên ngoài thì có tổn thất về hàng Tướng soái !

Ví như tính Vận của Ngoại quái Lôi, thì đến tháng 11 âm lịch, quái Lôi ở Ngoại quái đi theo quy luật của Tứ tượng là: Thái âm 4 - Thái âm 4 - Thái dương 3, có hàm nghĩa "Độn thế" với tượng Khốn cực chi tượng (chưa xét tới vận của Nội quái Đoài)

Tigerstock68 có thể thêm lời bình cho vui (!)
Được cảm ơn bởi: Ace, tigerstock68
Đầu trang

Hà Uyên
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 607
Tham gia: 14:20, 02/05/09

TL: Pháp tượng

Gửi bài gửi bởi Hà Uyên »

Dịch - Hệ từ thượng viết:

Thị cố pháp tượng mạc đại hồ thiên địa; biến thông mạc đại hồ tứ thời; huyện tượng trứ minh mạc đại hồ nhật nguyệt, sùng cao mạc đại hồ phú quý; bị vật trí dụng, lập thành khí dĩ vi thiên hạ lợi; mạc đại hồ thánh nhân, thám trách sách ẩn, câu thâm trí viễn, dĩ định thiên hạ chi cát hung, thành thiên hạ chi vĩ vĩ giả, mạc đại hồ thi quy. ( 是 故 法 象 莫 大 乎 天 地; 變 通 莫 大 乎 四 時; 縣 象 著 明 莫 大; 乎 日 月 崇 高 莫 大 乎 富 貴; 備 物 致 用, 立 成 器 以 為 天 下 利; 莫 大 乎 聖 人; 探 賾 索 隱, 鉤 深 致 遠, 以 定 天 下 之 吉 凶, 成 天 下 之 亹 亹 者, 莫 大 乎 蓍 龜。)

Pháp tượng 法 象

Ngu Phiên chú: "Ỷ 倚 là lập (thành lập) ỷ số 倚 數 là lập ra các số Âm (8, 6) và Dương (7, 9), dùng để chiêm ứng với các hào Lão âm, Lão dương, Thiếu âm, Thiếu dương".

Sách "Cổ đại Hán ngữ từ điển" chú: "Pháp tượng, chỉ những hiện tượng trong cõi tự nhiên".

Sách "Chu dịch tập giải" dẫn lời chú giải của Địch Nguyên: "Pháp tượng, xem tượng lập phép tắc".

Rồi cho đến ngài Chu Hi thì lại bỏ qua mục này, không chú thích chú giải Pháp tượng là gì ?

Câu hỏi được nêu ra:

- Pháp tượng được hiểu như thế nào ?
- Thuyết Pháp tượng gồm những nội dung gì ?
- Môn phái nào có học thuyết Pháp tượng được nhiều người đời sau tin dùng ? (vì có tính chính xác và độ tin cậy cao)
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
tigerstock68
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2136
Tham gia: 14:12, 29/03/11

TL: Càn Khôn tiêu tức

Gửi bài gửi bởi tigerstock68 »

Trong “Hoàng cực kinh thế”, Khang Tiết lấy mặt trời, mặt trăng, muôn sao, nước, lửa, đất, đá cau hế thể dụng của trời đất; lấy rét, nắng, ngày, đêm, mưa, gió, móc, sấm cai hết sự tiến hóa của vũ trụ; lấy tính, tình, hình sắc, thể chất, giống biết chạy, giống biết bay, loài cỏ, loài cây cai hết tính cảm ứng của vạn vật; lấy nguyên, hội, vận, thế, năm, tháng, ngày, giờ cai hết thời gian; lấy Tam Hoàng [1], Ngũ Đế [2], Tam Vương [3], Ngũ Bá [4], kinh Dịch, kinh Lễ, kinh Thi, kinh Thư, kinh Xuân Thu cai hết sự nghiệp của thánh hiền. Khang Tiết lại suy lẽ âm dương tiêu trưởng, cho cuộc tịnh, suy, bĩ, thái ở đời là số nhất định. Ví như từ giớ tý (nửa đêm) đến giờ ngọ (nửa ngày) lúc âm tiêu dương trưởng, từ suy sang thịnh của một ngày; từ giờ ngọ đến giờ hợi là lúc dương tiêu âm trưởng, từ thịnh sang suy của một ngày. Nhân đó mà suy rộng ra, cứ mười hai giờ là một ngày, ba mươi ngày là một tháng, mười hai tháng là một năm, ba mươi năm là một thế, mười hai thế là một vận (360 năm), ba mươi vận là một hội (10.800 năm), mười hai hội là một nguyên (229.600 năm). Cuộc thịnh suy cứ lần lượt thay đổi nhau, hết thịnh đến suy, hết suy lại thịnh, cho đến khi nào hết một nguyên thì trời đất và vạn vật phải tiêu diệt, rồi một thế giới mới bắt đầu hình thành.
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
tigerstock68
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2136
Tham gia: 14:12, 29/03/11

TL: Càn Khôn tiêu tức

Gửi bài gửi bởi tigerstock68 »

Không có vật thể nào lớn hơn trời đất; trời đất sinh ra ở thái cực. Thái cực là cái tâm của ta; vạn hóa vạn sự do Thái cực sinh ra, tức là vạn hóa vạn sự của tâm ta cậy. Bởi thế mới nói: Cái đạo của trời đất có đủ ở người”. (Vật mạc đại ư thiên địa; thiên địa sinh ư Thái cực. Thái cức tức thị ngô tâm; Thái cực sở sinh chi vạn hóa vạn sự, tức ngô tâm chi vạn hóa vạn sự dã. Cố viết: Thiên địa chi đạo bị ư nhân).

“Tâm chuyên nhất không phân cia có thể ứng được vạn biến. Ấy sở dĩ người quân tử giữ cho tâm hư không mà bất động vậy.” (Tâm nhất nhi bất phân tắc năng ứng vạn biến. Thử quân tử sở dĩ hư tâm nhi bất động dã).

“Tính là thể hình của đạo; tính bị thương tổn, đạo cũng lây theo. Tâm là phú quách của tính; tâm bị thương tổn, tính cũng bị lây. Thân là khu vũ của tâm; thân bị thương tổn, tâm cũng bị lây. Vật là chu xa của thân; vật bị thương tổn, thân cũng bị lây.” (Tính giả, đạo chi hình thể dã; tính thương, tắc đạo diệc tùng chi hỹ. Tâm giả, tính chi phu quách dã; tâm thương, tắc tính diệc tùng chi hỹ. Thân giả, tâm chi khu vũ dã; thân thương, yawsc tâm diệc tùng chi hỹ. Vật giả, thân chi thu xa dã; vật thương, tắc thân diệc tùng chi hỹ [1]).

“Lấy vật xem xét vật, ấy là tính. Lấy ta xem xét vật, ấy là tình. Tính chung mà sáng suốt, tình riêng mà tối tăm.” (Dĩ vật quan vật, tính dã. Dĩ ngã quan vật, tình dã. Tính công nhi minh, tình thiên nhi ám).

“Sở dĩ gọi là xem vật đó, không phải lấy mắt mà xem nó. Không phải xem nó bằng mắt, mà xem nó bằng tâm; không phải xem nó bằng tâm, mà xem nó bằng lý…Không để ta ngưng trệ ở vật, thì có thể chi phối được vật”. (Phù sở dĩ vị chi quan vật giả, phi dĩ mục quan chi dã. Phi quan chi dĩ mục, nhi quan chi dĩ tâm dã; phi quan chi dĩ tâm, nhi quan chi dĩ lý dã…Bất ngã vật tắc năng vật vật).
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Kiến thức chung”