Khoa học và tâm linh

Kiến thức tổng hợp về âm dương, ngũ hành, can chi, ...
Trả lời bài viết
nguyen quoc
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2299
Tham gia: 23:15, 05/08/09

Khoa học và tâm linh

Gửi bài gửi bởi nguyen quoc »

Trong những thập kỷ gần đây chúng ta chứng kiến những bước phát triển ngoạn mục của KHKT và công nghệ,đánh dấu bởi vô số những phát minh kỳ diệu từ những lãnh vực lý thuyết trừu tượng nhất đến các ứng dụng rộng rãi nhất trong thực tế sản xuất và đời sống. Cũng đồng thời ngày càng dồn dập những thông tin,trong nước cũng như thế giới, về khả năng rất kỳ lạ của con người,những hiện tượng siêu phàm thần bí,thể hiện rất đa dạng trong đời sống cộng đồng,mà k cách nào lý giải nổi trong khuôn khổ những kiến thức đã có của các ngành khoa học truyền thống.
Lịch sử phát triển khoa học cho thấy rằng những phát minh lớn có được k chỉ dựa vào lý trí và lập luận logic mà còn bằng cả những nhạy cảm thẩm mỹ và sự hỗ trợ của yếu tố trực giác,cảm hứng.
Theo dự đoán của nhiều học giả nổi tiếng thì thế kỷ 21 này sẽ được đánh dấu một bước tiến vĩ đại ,đó là nhận thức được rằng KH và Tâm linh không đối nghịch nhau,mà là hai mặt đối ngẫu bổ sung cho nhau để nghiên cứu thực tại.
EINSTEIN-nhà bác học lỗi lạc nhất thế kỷ 20 ,người khai sáng ra thuyết tương đối và thuyết lượng tử,vẫn luôn tự đánh giá vốn kiến thức của mình còn quá nhỏ bé trước cái huyền bí bao la và sâu thẳm của vũ trụ,đã khẳng định rằng:"Khoa học,Tôn giáo,Nghệ thuật là những cành nhánh của cùng một cây...Khoa học không có Tôn giáo thì khập khiễng,Tôn giáo không có khoa học thì mờ ảo".
Pauli,nhà vật lý lừng danh nhận định rằng:"Nếu vật lý và tâm linh được xem như các mặt bổ sung cho nhau của thực tại thì sẽ cực kỳ thoả mãn".
Nguyên lý bổ sung đối ngẫu cũng hoàn toàn phù hợp với giáo lý Đạo Phật,thể hiện sâu sắc nhất trong Kinh Kim Cương và Kinh Bát Nhã Ba La Mật khi luận về tính đối ngẫu của Ngũ Âm:Sắc-Thọ-Tưởng-Hành-Thức cũng như trong đạo lý chân không.
Cũng hoàn toàn trùng hợp với đạo lý chân không trong Kinh Phật,thuyết lượng tử dẫn đến một hệ quả rất quan trọng là không thể tồn tại chân không như một "không gian trống rỗng".khi hội tụ các điều kiện thích ứng ,từ chân không sẽ tạo ra các hạt và phản hạt mọi thể loại,tương tác với nhau theo mọi cách để tạo ra thế giới hiện tượng muôn hình muôn vẻ như ta cảm nhận ,và cuối cùng lại huỷ hoại trở về chân không.
Chân không là trạng thái nền với mức năng lượng thấp nhất,nhưng mức thấp nhất ấy cũng đã là lớn vô hạn,Bản chất này của "chân không lượng tử" dẫn đến một hệ quả rất đặc biệt là sự tồn tại một tha lực kỳ bí trong đó(hiệu ứng casimir). Ứng dụng hiệu ứng này vào công nghệ nano và tìm kiếm những năng lượng mới là một hướng nghiên cứu đầy hứa hẹn có tính thời sự đặc biệt ,đang được nhiều người quan tâm.
Một phương hướng nghiên cứu sâu sắc nhất và có tầm quan trọng đặc biệt của vật lý học hiên đại là xây dựng lý thuyết Đại thống nhất -thống nhất các dạng tương tác-các dạng năng lượng trên cùng một nền tảng .Các kết quả NC lý thuyết phát hiện rằng ngoài ba chiều không gian như ta đang sống và cảm nhận ,nhất thiết phải có thêm ít nhất là sáu chiều không gian phụ trội.Điều đặc biệt là trong lý thuyết Đại thống nhất này nhất thiết phải tồn tại các trường "Vong". Các trường "Vong" giữ vai trò chủ chốt trong các cấu trúc,có tác dụng chủ đạo chi phối các cơ chế tương tác nhưng không hề xuất hiện một cách tường minh trong thực tế.
Những thành tựu của KH và công nghệ hiện đại rọi những tia sáng mới vào khoa học dự báo. Người ta dần dà cảm nhận được mối liên hệ sâu xa giữa khoa học dự báo và khoa học hiện đại ,đặc biệt là vật lý học.Dự báo liên quan chặt chẽ với phạm trù không-thời gian,mà bản chất của không -thời gian lại là một trong những vấn đề cốt lõi nhất của vật lý học hiện đại.
Theo thuyết tương đối thì không gian và thời gian đều có cùng một bản chất và biến đổi qua nhau theo các hệ quy chiếu.
Thuyết tương đối rộng còn cho thấy rằng không gian và thời gian thay hình đổi dạng theo nội dung của vật chất tồn tại trong đó,và khẳng định rằng khái niệm không-thời gian khi bị tách ra khỏi mọi nội dung vật lý thì không tồn tại.
Ta thường cảm nhận về sự trôi chảy của thời gian,nhưng đó chỉ là ảo tưởng của tâm thức. Chính Einstein đã phát biểu rằng" Qúa khứ,hiện tại và tương lai chỉ là những ảo tưởng cố hữu". Khoa học hiện đại cũng đã bắt đầu nghiên cứu vấn đề vì sao ta lại có những cảm nhận về sự chuyển động của thời gian.Đã có nhiều ý kiến cho rằng cảm nhận đó liên quan đến các quá trình lượng tử xảy ra trong bộ não.Chính trong khi hành thiền sâu,nhiều vị thiền sư đã đạt được trạng thái không còn ảo giác đó,lúc này vạn vật dường như đóng băng lại trong thời gian.
Vật lý học hiện đại hình dung thời gian trong tổng thể như một "thời cảnh" trong đó các sự kiện được đính vào thời điểm cố định,cũng tương tự như hình dung,không gian như một phong cảnh trong các vật thể được đặt ở các vị trí xác định.
Đặc biệt,trên cơ sở lý thuyết đại thống nhất hiện đại nhất-lý thuyết Dây,lý thuyết M có thể giải thích hiện tượng linh cảm một cách khoa học.Trong mô hình vũ trụ suy ra từ lý thuyết này tồn tại cùng một lúc vô số những con người khác nhau trong cùng một con người,và cùng một lúc tất cả các thông tin về vũ trụ ở mọi thời đại đều hiện hữu.Cũng cần nói thêm rằng ,liên quan đến thông tin-dự báo,một lãnh vực đang được phát triển mạnh mẽ là máy tính lượng tử,viễn tải lượng tử và thông tin lượng tử,và một phương hướng NC phát sinh từ đó là " viễn tải tâm linh" đang được quan tâm đặc biệt.Thực chát của "viễn tải tâm linh"là áp dụng các nguyên lý của máy tính lượng tử để truyền đạt ý tưởng con người ,hoặc điều khiển các vật thể di chuyển bằng cách sử dụng một dạng năng lượng tâm linh huyền bí.
Ở đây,về lý luận còn rất nhiều vấn đề phải được lý giải. Chẳng hạn: các chiều không gian phụ trội thể hiện ở đâu?Bản chất là gì và hình dáng ra sao?Những gì tồn tại trong đó?...Có giả thiết cho rằng các chiều không gian phụ trội này chính là các chiều liên quan đến thế giới tâm linh. Ngoài các dạng tương tác đã biết hiện nay còn tồn tại các dạng tương tác khác chưa được phát hiện?Không loại trừ rằng còn có các dạng siêu tương tác ứng với các dạng siêu năng lượng liên quan đến các hiện tượng siêu nhiên mà các giác quan bình thường của con người chưa thể cảm nhận được,cũng như khoa học và kỹ thuật hiện nay chưa đủ trình độ để phát hiện.
Ở đây ta có thể liên tưởng đến một dạng siêu năng lượng bắt nguồn từ lòng vị tha bác ái,được nói đến nhiều trong kinh Phật,cũng như các vị thầy tâm linh thường nhắc nhở-lòng từ bi,tình yêu thương chân thành cũng như môi trường tình thương dẫn đến một dạng tương tác tâm linh tạo ra "năng lượng tình thương"giúp chiến thắng bệnh tật và tạo nên sức mạnh vô biên.
Có thể hy vọng rằng,cùng với sự phát triển ngày càng sâu rộng của KHKT và công nghệ ,dần dà chúng ta sẽ tiếp cận được những hiện tượng mà cho tới nay vẫn được xem là huyền bí hoặc hầu như phi lý.

-NQ-
Được cảm ơn bởi: lys, langdong008
Đầu trang

sugiakynguyenmoi
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 19
Tham gia: 11:48, 07/11/11

TL: Khoa học và tâm linh

Gửi bài gửi bởi sugiakynguyenmoi »

Nhận xét phản hồi bài viết; Khoa học và Tâm linh của Nguyenvu


Hơn ai hết, tôi cảm nhận một cách sâu sắc về bài viết khoa học tâm linh của Anh nguyenvu. Vì thế, dù muốn dù không, tôi vẫn phải viết đôi lời đàm luận cùng Anh như sau:

Những quan điểm như Anh đã phát biểu qua bài viết này, trên bình diện thế giới hiện nay cũng rất nhiều tư duy đồng cảm như thề. Nhưng khi sự thật đến, họ lại không dễ dàng chấp nhận bao giờ!? Ví dụ; nếu như tôi, người đang trao đổi, thảo luận cùng Anh đây, đang cầm trên tay học thuyết đó thì Anh nghĩ sao?

Chỉ bấy nhiêu đó thôi, ý niệm sơ khởi trong anh đã cho là không hề có chuyện này rồi. Đó là một sự phản ứng tiềm ẩn trong mổi cá nhân một cách rất tự nhiên của con người. Ai cũng có quyền tự cho mình sự được quyền phán xét bất kỳ việc gì, cho dù việc đó có vượt qua tầm tư duy của họ. Điều này lại là căn bệnh trầm kha đối với tính cách của người dân Việt Nam nói riêng, sau đó mới đến thế giới nói chung. Chúng ta luôn luôn khóc than cho những tài năng bị xã hội trong quá khứ ruồng bỏ! Để rồi chính chúng ta lại tiếp tục ruồng bỏ những tài năng trong thì hiện tại!! Và trông mong đến những tài năng của tương lai!!! Những lối mòn này, chúng ta đã dẫm nhẫm dấu từ ngàn xưa và đang mãi còn tiếp tục như thế trong tương lai…

Nhưng thôi! Bởi miên man mãi cũng không dứt được. Tốt hơn hết, tôi xin mạn phép xuống dòng, với một vài ý kiến trực diện vấn đề cần gởi đến anh và cộng đồng như sau:

Feynman đã từng được lưu danh trong thế giới lượng tử qua câu phát biểu: “…Tổng các quỹ đạo khả dĩ…” Và thế giới cũng đã hướng tư duy vào cách lấy phép suy diễn, theo tổng các lịch sữ để hy vọng tìm ra một manh mối cuối cùng. Nhưng thú thật, tôi không thể nào hiểu nổi; Tại sao trong giai đoạn đương thời của nền cơ học lượng tử đã từng có Chew đề xướng Thuyết Dung Thông rồi mà có được mấy ai trọng thị đâu (có lẽ trong giai đọan đó, Thuyết Lượng Tử đang làm mưa làm gió trên khắp các diễn đàn khoa học vật lý đương đại. Nhất là những thành quả vang vội mang đến từ CQD và EQD chăng?)!? Xét tư tưởng trong Thuyết Dung Thông ở những năm của thập niên 40 ngày ấy, Chew đã đi xa hơn chúng ta hôm nay tưởng rất nhiều! Bởi Ông đã hợp nhất khoa học và đạo giáo, trong đó chỉ riêng lĩnh vực của đạo giáo thôi, ông đã dung hòa bao gồm tư tưởng của Phật Giáo, Ấn Giáo và Huyền Giáo rồi!!

Vậy mà vẫn còn chưa đủ để phát biểu lên mô hình thực tại của vũ trụ đấy!!!

Trong khi nhìn bao quát lại tư duy của chúng ta hôm nay xem (những thảo luận cũng tương quan như đề tài của anh); Chúng ta chỉ mới quẩn quanh trong giới hạn nhất định của Phật Giáo mà thôi… Anh hiểu ý tôi chứ?...

Tôi xin được đơn cử một ví dụ diển hình, chúng ta cùng tham khảo chung nhé:

Muốn tìm đến mô hình thực tại của vũ trụ, theo tổng các quỹ đạo khả dĩ; Chúng ta nhất thiết phải đứng ở vào vị trí “tổng các góc độ” để mà quan sát. Vậy thì mô hình tự nhiên của vũ trụ xét từ gần đến xa, từ đơn giản nhất đến phức tạp nhất bao gồm:

Trong thân chúng ta có 5 Giác quan, Ngũ tạng. Bên ngoài thì tương quan là bàn tay bao gồm 5 ngón. Mùi - vị cũng hội đủ 5 điều kiện này. Thậm chí màu sắc có 5 gam, Ngũ hành có 5 yếu tố và Thế giới cũng nhất thiết hội đủ 5 châu để hình thành một mô hình quy luật của vũ trụ tuyệt đối đồng nhất. Những điều vừa nêu là hợp logic chứ?

Vậy; nhất thiết chúng ta muốn kết hợp khao học và đạo giáo cũng không thể đi ra ngoài quy luật cũng như mô hình này cho được. Tôi xét và chọn ra từ góc độ của khoa học những học thuyết phải được chọn là: Cổ điển; Định Luật Đòn Bẩy – Định Luật Vạn Vật Hấp Dẫn. Bán cổ điển có; Lý Thuyết Trường. Và cuối cùng là hiện đại với Thuyết Tương Đối – Thuyết Lượng Tử quy về một mối làm đại diện cho lĩnh vực khoa học.
Còn đối lập bên lĩnh vực đạo giáo nhất thiết phải có những đại diện tiêu biểu như sau; Phật Giáo – Thiên Chúa Giáo – Hồi Giáo - Ấn Giáo và Huyền Giáo.

Nếu chúng ta đủ khả năng hợp nhất tư tưởng của những điều tôi vừa nêu điển hình như trên; Tôi không ngần ngại phát biểu rằng: Chúng ta nhất định tìm đến cái gọi là một Thuyết có khả năng… như ước mơ của nhân loại chúng ta đã từng truy tìm trong tuyệt vọng hơn trăm năm qua; Kể từ ngày Thuyết Tương Đối ra đời.

Tóm lại: qua những gì trình bày vừa nêu, chúng ta tự cảm thấy mình đang ở vào vị trí nào để xét đến một mô hình thực tại của vũ trụ đồng nhất rồi vậy. Dĩ nhiên Thuyết Dung Thông ngày đó cần phải bổ sung thêm cho sự Dung Thông chính kiến của mình để được gọi là đủ.

Nếu Anh muốn tham khảo thêm… Tôi rất sẵn sàng và đang chờ đợi…
Đầu trang

Tam Xa
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 75
Tham gia: 22:48, 29/02/12

TL: Khoa học và tâm linh

Gửi bài gửi bởi Tam Xa »

Khoa học và tâm linh là 2 mặt của một vấn đề.
Vậy vấn đề đó có mấy mặt vậy bác kecy7ttp?
Đầu trang

Tam Xa
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 75
Tham gia: 22:48, 29/02/12

TL: Khoa học và tâm linh

Gửi bài gửi bởi Tam Xa »

Gửi bác kecy7ttp
Khoa học và tâm linh rốt cuộc là có đối lập nhau không vậy?
Và nếu nó là 2 mặt của một vấn đề, thì vấn đề đó là gì và có mấy mặt vậy?
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Kiến thức chung”