YẾU TỐ ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH : NGUỒN SÁNG TẠO KHOA TỬ VI

Kiến thức tổng hợp về âm dương, ngũ hành, can chi, ...
Phuocduyen
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 493
Tham gia: 23:18, 10/02/09

YẾU TỐ ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH : NGUỒN SÁNG TẠO KHOA TỬ VI

Gửi bài gửi bởi Phuocduyen »

Ngày xuân, để ghi nhớ bao thế hệ tiền nhân, không còn gì bằng sự “ôn cố tri tân” qua sự tìm hiểu về nguồn cấu tạo nên khoa Tử-Vi. ”Uống nước nhớ nguồn”, tại sao trong các lĩnh vực khoa học Toán hay khoa học Thực Nghiệm ta đã từng sùng kính các danh nhân sáng tạo ra những phát minh, thì trong lĩnh vực khoa học Tử-Vi ta lại không tỏ ra biết cội nguồn. Người viết, xin được nâng địa vị Khoa Tử-Vi lên một khoa học cũng như bất cứ một khoa nào khác, để cho xứng với Kinh-Dịch (nguồn sáng tạo căn bản đầu tiên của Tử-Vi) một siêu tài liệu đã đoạt giải Nobel cách đây đã lâu. Để được như vậy, vấn đề lịch sử các cổ nhân sáng tạo, tuy cũng cần nêu lên, nhưng không phải là tôi cần để tự “mèo khen mèo dài đuôi”. Trong sự “khoa học hóa” khoa Tử-Vi chúng ta cần hệ thống hóa nó theo đúng căn bản của Dịch LýÂm Dương Ngũ Hành. Chúng ta sẽ lần lượt chứng tỏ luật Âm Dương Ngũ Hành tuân theo một thứ tự diễn tiến, có quy, có củ, có lớp lang, chứ không phải tự ý nhà Tử-Vi muốn bẻ lái con thuyền nó đi đâu thì đi, theo ngẫu hứng của mình. Chúng ta không cần đi quá sâu về vũ trụ quan, vì điều này Kinh Dịch đã làm và đã được giới Khoa Học thừa nhận giá trị của nó. Chúng ta chỉ đem về nguồn, cho sự cấu tạo của Tử-Vi được ăn khớp với cơ cấu của Dịch Lý. Đó mới chính là ghi nhớ tiền nhân một cách thiết thực và hữu ích.

Vấn đề áp dụng của Dịch vào Tử-Vi, các sách, các tạp chí, các diễn đàn KHHB nói về vấn đề này thì qúa nhiều. Nay tôi xin nói về phương diện các cung số địa bàn, ứng dụng của Luật Âm Dương Ngũ hành vào khoa Tử-Vi.
Sửa lần cuối bởi Phuocduyen vào lúc 17:29, 24/01/10 với 1 lần sửa.
Được cảm ơn bởi: Thiên Cơ, Thiên Hương, fun225, Lưỡng Nghi, tau van, uh_nhi, KHAI TRI, kimcuong68, yenanhabcm, chuhung5
Đầu trang

Phuocduyen
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 493
Tham gia: 23:18, 10/02/09

YẾU TỐ ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH : NGUỒN SÁNG TẠO KHOA TỬ VI

Gửi bài gửi bởi Phuocduyen »

Người nghiên cứu Tử-Vi, hẳn không lạ gì chiều Đại Hạn thuận nghịch và lối an sao thuận nghịch của vòng Lộc Tồn, vòng Tràng Sinh … Nhưng thật ra ít ai tự đặt một dấu hỏi về nguyên do của sự việc như vậy, bởi vì trong cuộc sống quay cuồng hiện đại, ai cũng quan tâm đến vận hạn tương lai. Vì vậy, gọi là nghiên cứu Tử-Vi, nhưng phần lớn đều tìm tòi kinh nghiệm về vận hạn và vô tình, đã bỏ cái gốc, để tìm đầu ngọn thì làm sao mà luận giải cho chính xác được.

A)- VỊ THẾ ÂM-DƯƠNG TỪ KINH DỊCH ÁP DỤNG VÀO TỬ-VI

Gốc Tử-Vi không đặt đâu khác hơn là trong Dịch, trong đó Âm Dương là căn bản, để từ đó phát sinh ra khí Ngũ hành chi phối vạn vật. Vì thế mọi sự an sao lập số, sự đắc hãm chư tinh phải dựa vào hai điều căn bản : Âm Dương, Ngũ Hành. Điểm đầu tiên, mà chúng ta đề cập tới là những chi tiết như : chiều Đại hạn thuận nghịch của tuổi Dương Nam, Âm Nữ và Âm Nam Dương Nữ, cũng như sao Dương an chiều nghịch, và sao Âm an chiều thuận. Hoặc các thế Lưỡng Nghi của các bộ chính tinh, cũng có Âm có Dương để từ đó phát sinh các chi phái Tứ Tượng, Bát Quái. Ấy là cổ nhân đã áp dụng luật Âm bổ Dương và Dương bổ Âm của Dịch học, để chu trình “Dương trung hữu Âm” hoặc “Âm trung hữu Dương” luôn luôn toàn vẹn.

Luật này được thu gọn trong một vòng tròn có hai phần đen, trắng (tượng trưng Nhật Nguyệt) ngăn cách bởi một đường cong hình chữ S. Trong mỗi phần lại có một vòng tròn nhỏ; đúng hơn là một chấm nhỏ tương phản màu sắc. Thực vậy, nhìn vào sơ đồ (trên các các hình bát quái, sơ đồ lưỡng nghi), ta thấy ngay chi tiết này.

Phạm vi áp dụng của Luật Âm Dương không phải chỉ có thế. Nó còn chi phối rất nhiều phương diện : Từ vai trò Âm Dương, Tuần Triệt trong lối nặng nghẹ, cho đến cung trước mặt hay sau lưng, hoặc đặc tính hãm miếu cùa một vài sao cũng như chi phối về phương diện sức khỏe …. (còn tiếp)
Được cảm ơn bởi: Thiên Cơ, Thiên Hương, Lưỡng Nghi, motdoidamme, KHAI TRI, kimtudon, thachtranlxag
Đầu trang

Phuocduyen
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 493
Tham gia: 23:18, 10/02/09

YẾU TỐ ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH : NGUỒN SÁNG TẠO KHOA TỬ VI

Gửi bài gửi bởi Phuocduyen »

1- VỀ TUẦN-TRIỆT

Trong 12 cung số, TUẦN, TRIỆT là hai động lực vô cùng huyền diệu. Nó mang Âm hưởng của quy lý Âm Dương và có thể làm thay đổi toàn bộ những hệ thống Ngũ hành trong cung bị án ngữ. Nên ghi rằng Tuần-Triệt không phải là một sao như các sao khác. Nó chỉ là dữ kiện Âm Dương, tiêu biểu cho sự đóng mở hai giai đoạn Âm & Dương. Cũng như quan niệm về Trời về Đất được sắp xếp qua các cung : Thiên Môn (Hợi Càn vị Thiên), Lôi Môn (Mão) …..

Ở đây Tuần-Triệt chi phối về hai phương diện. Ta có thể tạm đặt là : đối ngoại và đối nội

– Nội hướng : trong đó Tuần-Triệt có tác dụng làm biến đổi nghịch thường, sự đắc hãm chư tinh.

– Ngoại hướng : Tuần-Triệt khi thì cản không cho liên lạc với bên ngoài, khi thì tác động phá nhau.

Trên bình diện nội hướng, nguyên lý Âm Dương chi phối rõ rệt Tuần-Triệt do sự tác động nặng nhẹ tùy cung số và tùy tuổi âm dương. Người tuổi Âm thì Tuần-Triệt nặng về cung Âm và ngược lại tuổi Dương thì bị tác động nặng về cung Dương. Âm Dương là nguồn, nên phải điều khiển Ngũ hành. Do đó dữ kiện âm dương qua động lực Tuần-Triệt đã làm thay đổi tính chất ngũ hành của cung và sao. Vì vậy nó hoán chuyển xấu thành tốt và ngược lại hoặc làm giảm bớt sự hung cát của chư tinh.

Bình diện đối ngoại, Tuần-Triệt theo từ ngữ chính danh thì “Triệt lộ không vong” đã khiến mọi đường liên lạc bị nghẽn tắc vì Triệt là tan nát, chém, cắt đứt, lộ là con đường. Do đó hai cung Tam hợp không còn liên lạc được với bản cung. “Tuần trung không vong” tác động làm cây cầu liên lạc, sự câu hút chư tinh đối với Tam hợp, khác với Triệt .

Ví dụ : Lá số 1 (Mệnh Triệt - Thân Tuần !?..)

(Bàn về Tuần-Triệt là cả một vấn đề bao la, tôi sẽ xin trở lại trong một dịp khác đầy đủ hơn với 1 chủ đề riêng biệt sẽ Post tạiwww.nhantrachoc.net.vn hoặc www.lyso.vn )
Sửa lần cuối bởi Phuocduyen vào lúc 14:54, 30/01/10 với 1 lần sửa.
Được cảm ơn bởi: Thiên Cơ, Thiên Hương, KHAI TRI, Chonhau_nucuoi, Kenny109, chuhung5
Đầu trang

Phuocduyen
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 493
Tham gia: 23:18, 10/02/09

YẾU TỐ ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH : NGUỒN SÁNG TẠO KHOA TỬ VI

Gửi bài gửi bởi Phuocduyen »

2- VỀ CUNG TRƯỚC MẶT, SAU LƯNG

Ta thừa biết tùy người Dương Nam, Âm Nữ hoặc Âm Nam, Dương Nữ, chiều Đại hạn sẽ đi Thuận hay Nghịch. Sự Thuận, Nghịch cũng là một yếu tố Âm, Dương và tầm ảnh hưởng của nó trên phương diện nặng nhẹ cũng không nhỏ.

Đây cũng là phạm vi đi từ gốc âm dương để luận đoán phối hợp sao cho khỏi mâu thuẫn phức tạp. Điều này sẽ giải thích tại sao cũng thời hai người cùng có Thiên Tướng gặp Triệt, mà một người gặp nạn, một người vẫn an toàn. Gọi là cung trước mặt đối với Dương Nam, Âm Nữ là chiều kim đồng hồ chẳng hạn : Mệnh ở Dậu, có Địa Kiếp ở Tuất thì rất nguy hiểm vì Địa Kiếp ví như kẻ cướp đã chặn đầu không lối thoát. Ngược lại cũng Mệnh và sao ở các cung trên mà lại là người Âm Nam, Dương Nữ thì Địa Kiếp ở đó chỉ vuốt đuôi vì người này đã đi vòng ngõ khác (ngõ ngược kim đồng hồ)

Ví dụ : Lá số 2
Lá số bất hạnh về tình duyên đúng là tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa, tránh được đường vòng không đụng nhằm Địa Kiếp, thì cung Phúc cư Hợi có Thái Âm ngộ Tuần thành phá cách giảm bớt sự tốt đẹp. Mệnh có Đào Hoa cư Dậu (vô duyên);Tướng-Ấn ngộ Triệt chiếu cung Phu, Hồng Loan ngộ Tuần bị hai anh Không Kiếp phong tỏa thì tránh sao cho khỏi duyên phận bẽ bàng …
Được cảm ơn bởi: Thiên Cơ, Thiên Hương, Lưỡng Nghi, KHAI TRI, nhanqua, Kenny109, chuhung5
Đầu trang

Phuocduyen
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 493
Tham gia: 23:18, 10/02/09

YẾU TỐ ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH : NGUỒN SÁNG TẠO KHOA TỬ VI

Gửi bài gửi bởi Phuocduyen »

3-TRONG ĐẠI HẠN, ÂM DƯƠNG CŨNG ẢNH HƯỞNG KHÔNG KÉM PHẦN QUAN TRỌNG

Nếu quan niệm cứ ai được “Âm cư Âm vị” hoặc “Dương cư Dương vị” là thuận lý và ngược lại “Âm cư Dương vị, Dương cư Âm vị” là nghịch lý, thì quả là phiến diện và qúa mơ hồ. Thế nào là Thuận lý, Nghịch lý ? và hậu quả của nó ra sao ?

Ta tạm đưa nó về lý thuyết Âm Dương của nó trong tuổi Âm Dương của một người đã ở vào môi trường (Đại Hạn) hay hoàn cảnh nào. Tuổi Âm hoặc Dương gặp Đại Hạn cũng đóng cung Âm hoặc cung Dương thì thuận lý. Nghĩa là có sự hòa hợp về bản thân và hoàn cảnh. Ở đây chỉ giới hạn trong bình diện sức khỏe, đỡ bôn ba khổ sở ….. Trong Đại Hạn Tam hợp tuổi mà cụ Thiên-Lương đã nêu là Hạn Phất, gồm nhiều yếu tố trong đó ta nghiệm kỹ bao giờ cũng có nguyên tắc Âm Dương thuận lý. Thật vậy, sự sắp xếp từng cặp Tam Hợp, Âm đi Âm, Dương Đi Dương. Do đó khi đến Tam Hợp tuổi, Đại Hạn về phương diện Âm Dương cũng phải đồng với tuổi. Thí dụ tuổi Sửu (là Âm), Đại hạn tới cung Dậu (là Âm) thuộc Tam Hợp Tuổi Tị Dậu Sửu. Đương nhiên là tuổi Âm cư cung Âm khi Đại Hạn tới cung Tam Hợp tuổi.

Tuy là nguyên tắc căn bản, nhưng vị trí các cung số và bản mệnh còn lệ thuộc vào yếu tố Tinh đẩu và nhất là Ngũ Hành. Do điều này, ta cần tìm phương diện cấu tạo của khoa Tử-Vi, để áp dụng vào việc luận giải cho chính xác.

Ví dụ :
– Tuổi Nhâm Tý, tháng 7 ngày 10 giờ Dần – Lá số 3
Tuổi Tân Dậu, tháng 9 ngày 23 giờ ThìnLá số 4
– Tuổi Tân Dậu, tháng 8 ngày 26 giờ Mão. – Lá số 5
Đều là đàn ông, có Mệnh Mộc, an tại cung Hỏa : Mộc sinh ra Hỏa chứ Hỏa thì đốt cháy Mộc. Vì “đốt cháy” nên trong 3 lá số trên một người thì qúa lận đận, một người thì qúa yểu vong và một người “cái gì cũng hoạnh phát”.
rTrái lại, ông sau này tuổi Bình Thìn sinh vào tháng 5 ngày 20 giờ Tý. Lá số 6 minh họa thì thật tốt biết bao : Mệnh hành Thổ cư cung Ngọ - hành Hỏa sinh Thổ, nên chưa đến 40 tuổi đã làm đến Thượng Thư đúng như câu phú : - “ Tử-Vi cư Ngọ, vô sát tấu vị chí công khanh”.
Được cảm ơn bởi: Thiên Cơ, Thiên Hương, Lưỡng Nghi, PHÚC LỘC, black789, KHAI TRI, nhanqua
Đầu trang

Phuocduyen
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 493
Tham gia: 23:18, 10/02/09

YẾU TỐ ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH : NGUỒN SÁNG TẠO KHOA TỬ VI

Gửi bài gửi bởi Phuocduyen »

B)- VỊ THẾ NGŨ HÀNH TRONG CƠ CẤU TỬ-VI

12 cung Địa Bàn được trình bày theo số Hà Đồ Lạc Thư mà hình thành. Các vị trí 12 Địa Chi được xếp đặt theo một lớp lang quy củ sao cho có sinh, có khắc, có dung hòa thu về một mối, 12 Địa Chi được đặt vào 12 cung Địa Bàn với trung cung là Tứ Mộ : Thìn, Tuất, Sửu, Mùi điều hòa các hành khác.

Trên phạm vi Ngũ Hành, ta giới hạn phần khảo sát các Tam Hợp, Nhị Hợp và Xung chiếu. Từ đó áp dụng vào lối giải đoán cho linh động.

1- Tam Hợp

Theo văn từ, thì rất giản dị Tam Hợp chỉ rõ 3 chi hợp nhau theo từng bộ. Nhưng nếu nhìn kỹ phương diện Ngũ Hành của vài bộ Tam Hợp, thì chúng có khi không hợp mà còn khắc nhau là đằng khác. Như vậy phải quan niệm thế nào là tam hợp ?. Muốn giải thích điều này ta phải quy chiếu vào sự sinh khắc chế hóa của Ngũ hành, căn cứ vào hiện trạng của vũ trụ quan vào thời cổ.
Được cảm ơn bởi: Thiên Cơ, Thiên Hương, Lưỡng Nghi, KHAI TRI
Đầu trang

Phuocduyen
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 493
Tham gia: 23:18, 10/02/09

YẾU TỐ ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH : NGUỒN SÁNG TẠO KHOA TỬ VI

Gửi bài gửi bởi Phuocduyen »

a)- Thế Tam hợp Dần, Ngọ, Tuất

Bộ này không có gì là rắc rối vì nó đi theo chiều thuận. Có thể giải thích đơn thuần : Dần (Mộc) sinh Ngọ (Hỏa), Ngọ (Hỏa) sinh Tuất (Thổ). Nhưng nếu giải thích rời rẽ như vậy, khó mà hiểu được các thế Tam hợp sau. Và tại sao thế Dần Ngọ Tuất lại là Hỏa Cục. Thật ra có nhiều lối giải thích thế Tam hợp nhưng để tránh sự rườm rà và phức tạp, ta tạm thời dựa vào vai trò trung dung của Tứ Mộ và sự trung gian của một hành giữa hai hành còn lại.

– Trước hết vì Dần sinh Ngọ làm Hỏa vượng, vai trò Tuất (Thổ) là dung hòa chế bớt Hỏa (vì Hỏa sinh xuất cho Thổ).

– Nếu tác động riêng rẽ thì Dần tương khắc Tuất, nhờ Hỏa (Ngọ) trung gian để hòa hợp. Đất là luật “Tham Sinh Vong Khắc” . Mộc của Dần là sinh Hỏa của Ngọ mà quên khắc Tuất (Thổ). Vai trò Hỏa trở lên quen hệ, nên được dùng là Hỏa cục (Cục : môi trường)
Được cảm ơn bởi: Thiên Cơ, Thiên Hương, Lưỡng Nghi, KHAI TRI, HPP06
Đầu trang

Phuocduyen
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 493
Tham gia: 23:18, 10/02/09

YẾU TỐ ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH : NGUỒN SÁNG TẠO KHOA TỬ VI

Gửi bài gửi bởi Phuocduyen »

b)- Thế Tam hợp Thân, Tý, Thìn

– Theo vai trò trung cung của Tứ Mộ thì Kim (Thân) sinh Thủy (Tý) làm Thủy vượng hay Kim yếu, nhiệm vụ Thổ (Thìn) là rút bớt Thủy đi để điều hòa hoặc bồi bổ cho Kim khỏi Tuyệt.

– Thổ sinh Kim, Kim vượng cần Thủy chế bớt. Hơn nữa Thổ Kim là một vì Kim trong Thổ. Do đó Thủy là chủ, và trở nên Thủy Cục. Nhưng xét kỹ về phương diện Âm Dương thì Âm giáng Dương thăng. Thủy phải ở dưới, hạ xuống đất. Mượn mặt đất để tạo thành hữu dụng. Vì thế ta còn mượn tạm thế Tam Hợp : Thân Tý Thìn là Thổ Cục.
Được cảm ơn bởi: Thiên Cơ, Thiên Hương, KHAI TRI
Đầu trang

Phuocduyen
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 493
Tham gia: 23:18, 10/02/09

YẾU TỐ ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH : NGUỒN SÁNG TẠO KHOA TỬ VI

Gửi bài gửi bởi Phuocduyen »

c)- Thế Tam hợp Tị, Dậu, Sửu

– Hỏa của Tị làm Kim hao mòn, may nhờ Thổ của Sửu tái tạo.

– Hỏa (Tị) sinh xuất làm Thổ (Sửu) vượng, Thổ vượng cần Kim (Dậu) chế bớt. Do đó Dậu mang tên cục : Kim cục.
Được cảm ơn bởi: Thiên Cơ, Thiên Hương, KHAI TRI
Đầu trang

Phuocduyen
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 493
Tham gia: 23:18, 10/02/09

YẾU TỐ ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH : NGUỒN SÁNG TẠO KHOA TỬ VI

Gửi bài gửi bởi Phuocduyen »

d)-Thế Tam hợp Hợi, Mão, Mùi

– Thủy (Hợi) sinh Mộc (Mão). Nhưng không có Thổ (Mùi) Mộc khó đứng vững.

– Thủy tương khắc Thổ, nhưng Mộc chen vào lại điều hợp cả hai. Cây cối hấp thụ nước che chở để khỏi bị đất rút bớt, đồng thời sử dụng cả Thổ biến thành hữu dụng. Vì thế lấy làm Mộc cục.
Được cảm ơn bởi: Thiên Cơ, Thiên Hương, ducminhpham2002, KHAI TRI, balosach, tonytony11, nhuloan.2992
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Kiến thức chung”