CHUONGZKHUE đã viết: ↑18:04, 14/10/21
1.- Thưa, có (1 trong những sách Tử bình mà tôi có, tôi mua ở Đài Loan năm 1972, tôi dịch, cần thì tôi đưa ra)
2.- Ngọ lộc của Đinh là chính, Ngọ cũng là Lộc Kỷ (Kỷ mượn chổ Đinh), yếu hơn.
3.- Thân cường dụng Ấn .
4.- Ấn là cha mẹ vì thế tôi nói người nầy sẽ gặp một người Bảo trợ để làm ăn trong kinh doanh . Chính vì chữ Ấn mà thành giàu .
Giàu có là kết luận của tôi . Có những bài luận khác của các danh thủ khác tôi chưa thấy ai kết luận lá số tốt xấu như thế nào.
Xin cảm ơn CHUONGZKHUE đã hồi đáp. Tôi có một số ý chưa thống nhất với lý luận của CHUONGZKHUE.
1.- Thưa, có (1 trong những sách Tử bình mà tôi có, tôi mua ở Đài Loan năm 1972, tôi dịch, cần thì tôi đưa ra)
Năm 1972 CHUONGZKHUE đã sang Đài Loan mua tài liệu để dịch và nghiên cứu về tứ trụ, chứng tỏ CHUONGZKHUE hiện nay đã rất nhiều tuổi, xin được tỏ lòng ngưỡng mộ. Vì chưa được gặp trực tiếp ngoài đời nên xin phép xưng “Tôi” để dễ trao đổi.
Ở phần này ta đang quan tâm tới vòng trưởng sinh. Rất rất nhiều tài liệu của các bậc tiền bối như Lưu Bá Ôn, Thẩm Hiếu Thiêm, Từ Nhạc Ngô … để lại cho hậu thế, khi nói về vòng trưởng sinh phân can âm can dương chủ yếu đề cập tới vấn đề thuận nghịch của khí âm dương. Còn khi nói đến sinh vượng là nói tới ngũ hành. Dần Thân Tị Hợi là nơi ngũ hành Trưởng sinh; Tý Ngọ Mão Dậu là nơi ngũ hành Vượng địa; Thìn Tuất Sửu Mùi là nơi ngũ hành Mộ địa. Chẳng phải chia ra can âm can dương có Trường sinh vượng mộ riêng. Như ngũ hành can dương sinh ra ở nơi sinh phương, thịnh ở bản phương, suy ở tiết phương, tuyệt nơi khắc phương, lý ấy tất nhiên là như vậy; còn ngũ hành can âm sinh ra ở tiết phương, tử ở sinh phương, lý ấy trái với tự nhiên. Cổ nhân thủ cách, đinh gặp dậu lấy tài luận. Ất gặp ngọ, kỷ gặp dậu, tân gặp tý, quý gặp mão lấy thực thần tiết khí luận, không lấy trưởng sinh luận. Ất gặp hợi, quý gặp thân lấy ấn luận, không luận tử.
“Âm dương thuận nghịch chi thuyết, “lạc thư” lưu hành chi dụng, kỳ lý tín hữu chi dã, kỳ pháp bất khả chấp nhất”.
*) Để xác định cường vượng
- Vượng: Là hành đắc thời hoặc được nguyệt lệnh sinh cho.
(Hành ở trạng thái: Vượng, Tướng).
- Cường: Vượng mà thế lớn, hoặc không được thời nhưng được sinh, được trợ nhiều.
Tứ trụ này THÂN không thể cho là “cường vượng” được.
2.- Ngọ lộc của Đinh là chính, Ngọ cũng là Lộc Kỷ (Kỷ mượn chổ Đinh), yếu hơn.
CHUONGZKHUE rất hay quan tâm tới lộc xuất hiện trên tứ trụ. Tôi thì lại xét lộc đó là hỷ hay kỵ, tốt hay xấu… Ví dụ ở tứ trụ này, ấn là dụng thần mà xuất hiện kỷ(tài) liền kề phá ấn. Kỷ lộc(Lâm quan) tại Ngọ thể hiện là kỷ có gốc vững ở Ngọ, vậy lộc này là tốt hay xấu?...
Mệnh người mang lộc, hoặc hung hoặc cát, hoặc quý hoặc tiện, lấy gì mà luận?
Thiên ất Diệu chỉ nói:
Lộc Mã quý nhân vô chuẩn thác,
Khảo cứu ngũ hành chi thiện ác,
Thiên nguyên luy nhược vị vi tai,
Địa khí kiên lao túc hoan nhạc.
Nguyên Tủy ca nói:
Lộc Mã canh hữu đa bàn thuyết,
Tự suy tự tử kiêm bại tuyệt.
Nhược vô cát sát gia trợ thì,
Định tri phá tổ đa phù liệt
3.- Thân cường dụng Ấn.
Điều này chỉ đúng khi tứ trụ thuộc cách cục đặc biệt.