Sự dao động của Tâm và kiểm soát Tâm

Hỏi đáp, luận giải về tử vi
thanhthanh2013
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 755
Tham gia: 19:01, 05/07/13

Re: Sự dao động của Tâm và kiểm soát Tâm

Gửi bài gửi bởi thanhthanh2013 »

KMD đã viết: 05:09, 19/09/22
thanhthanh2013 đã viết: 13:18, 18/09/22
KMD đã viết: 05:32, 18/09/22

Con đọc lại đoạn kinh trên rồi đọc câu chuyện được trích dưới đây.
Con có nhận ra điều thú vị?

Một hôm, Tô Đông Pha đến chùa Kim Sơn chơi và đàm luận với Thiền sư Phật Ấn cả ngày. Hai người ngồi kiết già đối nhau luận Thiền.

Đông Pha hỏi Phật Ấn: “Ngài thấy tôi thế nào?”.

Phật Ấn đáp: “Rất trang nghiêm, giống một ông Phật”.

Tô Đông Pha nghe nói, phấn khởi lắm. Phật Ấn hỏi lại: “Ông thấy ta ra sao?”.

Đông Pha thấy Phật Ấn mập tròn, lại mặc áo đen, bèn đáp ngay: “Giống một đống phân bò!”.

Phật Ấn không nói gì. Đông Pha cho rằng mình đã thắng một keo, lòng rất sung sướng, về nhà hớn hở nói với Tô tiểu muội là cô em gái: “Này muội muội, hôm nay anh đã thắng được hòa thượng Phật Ấn được một keo”. Nói rồi, ông thuật lại chuyện đối đáp vừa rồi.

Tô tiểu muội phận nữ nhi nhưng cũng là một bậc tài hoa xuất chúng, nghe vậy bèn cười nói: “Trời, anh thua đậm rồi!”.

Đông Pha tức khí mắng: “Ta làm sao mà thua? Nếu ta thua sao ông ấy không nói lại lời nào?”.

Tô tiểu muội hỏi: “Vậy em hỏi anh, Phật quý hay phân bò quý?”.

Đông Pha nói: “Đương nhiên là Phật quý rồi!”.

Tô tiểu muội nói: “Phật Ấn thấy Phật, còn anh thấy phân bò, thế có phải là anh thua không? Ấn lão hoàn toàn thắng còn gì nữa”.

Đông Pha tiu nghỉu, biết mình đã thua một keo nặng.
Thưa bác cháu cũng vào đọc và đọc xong cháu chỉ nghĩ đến câu chuyện này:
Xưa con công với con quạ làm bạn với nhau thân lắm, vì hai con cùng xấu cả. Một hôm Công và Quạ ngồi nói chuyện với nhau, Quạ bảo Công rằng:

– Thử xem, các giống chim trên rừng, trên núi, giống nào cũng đẹp. Này như: con phượng hoàng, cái mình nó quý giá biết bao, đến nỗi người ta thường khen: “Một cái lông con phượng hoàng bằng cả một làng chim chích”.

Còn như con hạc, cái hình, cái dạng, cái chân, cái tóc nó thanh tao biết bao, để cho người ta phải nói: “Hạc đứng chầu Vua”, “Nghìn năm tóc bạc, tuổi rùa càng xinh”. Còn như anh em ta đây! Than ôi! Thân hình thật không còn giống nào xấu bằng nữa.

Công nói:
Phận xấu đành vậy, chớ biết làm sao bây giờ?

Quạ nghĩ một lúc rồi bàn rằng:

– Xấu mà làm ra đẹp, cũng được chớ gì! Bây giờ hai đứa ta thử tô điểm vẽ vời lẫn cho nhau xem có đẹp hay không?

Công bằng lòng.

Quạ bèn tô điểm, vẽ vời cho Công trước. Quả nhiên cái mình, cái đuôi Công lóng lánh, có bao nhiêu màu sắc đẹp, đẹp hơn những giống chim khác nhiều.

Đến lượt Công ngồi tô điểm, vẽ vời cho Quạ, thì chợt nghe tiếng ríu rít, biết bao nhiêu chim con ở phía đông bay lại.

Quạ liền hỏi :

– Các bạn đi đâu mà kéo đàn, kéo lũ như thế?

Đàn chim nói:

– Chúng tôi nghe đồn ở dưới phương nam có thật nhiều gạo, nhiều gà, và rất nhiều đồ ăn ngon khác…. Chúng tôi rủ nhau đi kiếm ăn đây. Anh làm gì đấy? Hay ta cùng đi một thể?

Quạ nghe nói, trong lòng háo hức muốn đi theo đàn chim kia ngay lập tức. Quạ mới nói với Công rằng:

– Bây giờ mà tôi ngồi đợi để cho anh tô điểm vẽ vời, thì chưa biết đến bao giờ mới xong. Thôi, hay sẵn cả đĩa mực đây, anh cứ cầm thế mà đổ lên mình tôi để tôi đi theo bọn kia, kẻo lỡ mất một dịp may kiếm ăn tốt.

Công thấy Quạ bảo thế, chiều ý làm theo, cầm cả đĩa mực dốc vào mình Quạ. Thành bao nhiêu lông cánh của Quạ toàn một màu đen như mực.

Quạ bay đi kiếm ăn không còn nghĩ gì đến xấu với đẹp nữa. Nhưng đến lúc ăn no trở về, quạ thấy con cò trắng muốt bay qua trông thấy nó mà cười. Quạ tức lắm, bèn ngắm lại mình thì ôi thôi… Quạ thấy mình đen thui thủi, thiệt xấu xí, thẹn quá bèn bay đi trốn..

Từ đó, không ai còn thấy Quạ đâu nữa, trừ ở những nơi hoang dã vắng vẻ.
Vì chấp ngã nên trong cuộc sống tâm ta hay bị dính vào 6 trần: sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp. Dính vào 1 trong 6 trần thì tâm dao động.

Khi tâm dao động mà ta nhận ra thì "Dù bị khuấy lên, Dao động một lúc lại lặng ngay." Khi nó lặng thì "Trong các pháp, tâm dẫn đầu, tâm làm chủ, tâm tạo tác."

Khi tâm dao động mà ta không nhận ra thì 6 trần dẫn đầu, 6 trần làm chủ rồi 6 trần sẽ quay cho ta ngất ngư.

Cháu có nhận ra Quạ bị dính với cái nào trong 6 trần không?

Câu chuyện cháu chỉ nghĩ đến thật thú vị vậy.
Thưa bác cháu hơi phân vân quạ dính vào vị trần hoặc pháp trần ạ. Cũng có thể là quạ dính vào cả 2 vì ban đầu dính vào pháp trần mới muốn vẽ cho người đẹp sau dính vào vị trần nên vội vã ...
Đầu trang

Hungnguyen30
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 323
Tham gia: 08:58, 06/05/19

Re: Sự dao động của Tâm và kiểm soát Tâm

Gửi bài gửi bởi Hungnguyen30 »

KMD đã viết: 05:16, 19/09/22
Hungnguyen30 đã viết: 13:22, 18/09/22
KMD đã viết: 05:32, 18/09/22

Con đọc lại đoạn kinh trên rồi đọc câu chuyện được trích dưới đây.
Con có nhận ra điều thú vị?

Một hôm, Tô Đông Pha đến chùa Kim Sơn chơi và đàm luận với Thiền sư Phật Ấn cả ngày. Hai người ngồi kiết già đối nhau luận Thiền.

Đông Pha hỏi Phật Ấn: “Ngài thấy tôi thế nào?”.

Phật Ấn đáp: “Rất trang nghiêm, giống một ông Phật”.

Tô Đông Pha nghe nói, phấn khởi lắm. Phật Ấn hỏi lại: “Ông thấy ta ra sao?”.

Đông Pha thấy Phật Ấn mập tròn, lại mặc áo đen, bèn đáp ngay: “Giống một đống phân bò!”.

Phật Ấn không nói gì. Đông Pha cho rằng mình đã thắng một keo, lòng rất sung sướng, về nhà hớn hở nói với Tô tiểu muội là cô em gái: “Này muội muội, hôm nay anh đã thắng được hòa thượng Phật Ấn được một keo”. Nói rồi, ông thuật lại chuyện đối đáp vừa rồi.

Tô tiểu muội phận nữ nhi nhưng cũng là một bậc tài hoa xuất chúng, nghe vậy bèn cười nói: “Trời, anh thua đậm rồi!”.

Đông Pha tức khí mắng: “Ta làm sao mà thua? Nếu ta thua sao ông ấy không nói lại lời nào?”.

Tô tiểu muội hỏi: “Vậy em hỏi anh, Phật quý hay phân bò quý?”.

Đông Pha nói: “Đương nhiên là Phật quý rồi!”.

Tô tiểu muội nói: “Phật Ấn thấy Phật, còn anh thấy phân bò, thế có phải là anh thua không? Ấn lão hoàn toàn thắng còn gì nữa”.

Đông Pha tiu nghỉu, biết mình đã thua một keo nặng.
Dạ, do chấp vào lời nói và chấp vào hình tướng, rồi tạo ra 1 ý trong bộ não, nên đinh ninh phải là như vậy. Thật ra mọi vật đúng y như nó là, do mong cầu, hơn thua sinh ra ảo vọng, rồi cứ nghỉ cái ảo vọng đó là thật.
Vài điều con nhận ra trong suốt mấy năm qua, cảm ơn Bác đã đọc bài viết của con.
Nam mô A Di Đà Phật.
Dạ thưa Bác, nếu trong tâm còn quá nhiều mong cầu thì làm sao gọt rửa được sạch ạ. Mong Bác chỉ dẫn giúp con, cảm ơn Bác.
Đầu trang

KMD
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1293
Tham gia: 11:03, 25/04/14

Re: Sự dao động của Tâm và kiểm soát Tâm

Gửi bài gửi bởi KMD »

thanhthanh2013 đã viết: 06:44, 19/09/22
KMD đã viết: 05:09, 19/09/22
thanhthanh2013 đã viết: 13:18, 18/09/22
Thưa bác cháu cũng vào đọc và đọc xong cháu chỉ nghĩ đến câu chuyện này:
Xưa con công với con quạ làm bạn với nhau thân lắm, vì hai con cùng xấu cả. Một hôm Công và Quạ ngồi nói chuyện với nhau, Quạ bảo Công rằng:

– Thử xem, các giống chim trên rừng, trên núi, giống nào cũng đẹp. Này như: con phượng hoàng, cái mình nó quý giá biết bao, đến nỗi người ta thường khen: “Một cái lông con phượng hoàng bằng cả một làng chim chích”.

Còn như con hạc, cái hình, cái dạng, cái chân, cái tóc nó thanh tao biết bao, để cho người ta phải nói: “Hạc đứng chầu Vua”, “Nghìn năm tóc bạc, tuổi rùa càng xinh”. Còn như anh em ta đây! Than ôi! Thân hình thật không còn giống nào xấu bằng nữa.

Công nói:
Phận xấu đành vậy, chớ biết làm sao bây giờ?

Quạ nghĩ một lúc rồi bàn rằng:

– Xấu mà làm ra đẹp, cũng được chớ gì! Bây giờ hai đứa ta thử tô điểm vẽ vời lẫn cho nhau xem có đẹp hay không?

Công bằng lòng.

Quạ bèn tô điểm, vẽ vời cho Công trước. Quả nhiên cái mình, cái đuôi Công lóng lánh, có bao nhiêu màu sắc đẹp, đẹp hơn những giống chim khác nhiều.

Đến lượt Công ngồi tô điểm, vẽ vời cho Quạ, thì chợt nghe tiếng ríu rít, biết bao nhiêu chim con ở phía đông bay lại.

Quạ liền hỏi :

– Các bạn đi đâu mà kéo đàn, kéo lũ như thế?

Đàn chim nói:

– Chúng tôi nghe đồn ở dưới phương nam có thật nhiều gạo, nhiều gà, và rất nhiều đồ ăn ngon khác…. Chúng tôi rủ nhau đi kiếm ăn đây. Anh làm gì đấy? Hay ta cùng đi một thể?

Quạ nghe nói, trong lòng háo hức muốn đi theo đàn chim kia ngay lập tức. Quạ mới nói với Công rằng:

– Bây giờ mà tôi ngồi đợi để cho anh tô điểm vẽ vời, thì chưa biết đến bao giờ mới xong. Thôi, hay sẵn cả đĩa mực đây, anh cứ cầm thế mà đổ lên mình tôi để tôi đi theo bọn kia, kẻo lỡ mất một dịp may kiếm ăn tốt.

Công thấy Quạ bảo thế, chiều ý làm theo, cầm cả đĩa mực dốc vào mình Quạ. Thành bao nhiêu lông cánh của Quạ toàn một màu đen như mực.

Quạ bay đi kiếm ăn không còn nghĩ gì đến xấu với đẹp nữa. Nhưng đến lúc ăn no trở về, quạ thấy con cò trắng muốt bay qua trông thấy nó mà cười. Quạ tức lắm, bèn ngắm lại mình thì ôi thôi… Quạ thấy mình đen thui thủi, thiệt xấu xí, thẹn quá bèn bay đi trốn..

Từ đó, không ai còn thấy Quạ đâu nữa, trừ ở những nơi hoang dã vắng vẻ.
Vì chấp ngã nên trong cuộc sống tâm ta hay bị dính vào 6 trần: sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp. Dính vào 1 trong 6 trần thì tâm dao động.

Khi tâm dao động mà ta nhận ra thì "Dù bị khuấy lên, Dao động một lúc lại lặng ngay." Khi nó lặng thì "Trong các pháp, tâm dẫn đầu, tâm làm chủ, tâm tạo tác."

Khi tâm dao động mà ta không nhận ra thì 6 trần dẫn đầu, 6 trần làm chủ rồi 6 trần sẽ quay cho ta ngất ngư.

Cháu có nhận ra Quạ bị dính với cái nào trong 6 trần không?

Câu chuyện cháu chỉ nghĩ đến thật thú vị vậy.
Thưa bác cháu hơi phân vân quạ dính vào vị trần hoặc pháp trần ạ. Cũng có thể là quạ dính vào cả 2 vì ban đầu dính vào pháp trần mới muốn vẽ cho người đẹp sau dính vào vị trần nên vội vã ...
Quạ dính vào vị và pháp trần rồi.
Cháu đọc lại câu chuyện thì cháu sẽ nhận ra thêm nhiều điều thú vị nữa.
Đầu trang

KMD
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1293
Tham gia: 11:03, 25/04/14

Re: Sự dao động của Tâm và kiểm soát Tâm

Gửi bài gửi bởi KMD »

Hungnguyen30 đã viết: 11:35, 19/09/22
KMD đã viết: 05:16, 19/09/22
Hungnguyen30 đã viết: 13:22, 18/09/22

Dạ, do chấp vào lời nói và chấp vào hình tướng, rồi tạo ra 1 ý trong bộ não, nên đinh ninh phải là như vậy. Thật ra mọi vật đúng y như nó là, do mong cầu, hơn thua sinh ra ảo vọng, rồi cứ nghỉ cái ảo vọng đó là thật.
Vài điều con nhận ra trong suốt mấy năm qua, cảm ơn Bác đã đọc bài viết của con.
Nam mô A Di Đà Phật.
Dạ thưa Bác, nếu trong tâm còn quá nhiều mong cầu thì làm sao gọt rửa được sạch ạ. Mong Bác chỉ dẫn giúp con, cảm ơn Bác.
"Phật bảo đại đức A Nan:

– Đó chỉ là những tưởng tượng tạo nên do những hình tướng hư vọng của trần cảnh trước mặt, chúng mê hoặc cái chân tánh của thầy. Do từ vô thỉ đến nay, thầy cứ nhận giặc làm con, bỏ mất cái tính bản lai thường trụ của mình, nên phải chịu lưu chuyển trong vòng sinh tử."

Cụ Tô chỉ mong thắng được Thiền sư Phật Ấn 1 keo thôi cũng đủ mãn nguyện và cụ rất mãn nguyện cho đến khi cụ được Tô tiểu muội chỉ rõ sự thật.

Dù cho những mong cầu đều được như ý thì đến khi thân mất đi, tâm mang theo được những gì? Những gì tâm con mang đi được thì con hãy dụng tâm.

Thay vì để tâm sinh ra mong cầu, con hãy chú tâm niệm Phật, trì chú, lạy Phật hoặc đọc kinh mà tích công lũy đức sẽ tốt hơn rất nhiều.
Đầu trang

Hungnguyen30
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 323
Tham gia: 08:58, 06/05/19

Re: Sự dao động của Tâm và kiểm soát Tâm

Gửi bài gửi bởi Hungnguyen30 »

KMD đã viết: 15:51, 19/09/22
Hungnguyen30 đã viết: 11:35, 19/09/22
KMD đã viết: 05:16, 19/09/22

Nam mô A Di Đà Phật.
Dạ thưa Bác, nếu trong tâm còn quá nhiều mong cầu thì làm sao gọt rửa được sạch ạ. Mong Bác chỉ dẫn giúp con, cảm ơn Bác.
"Phật bảo đại đức A Nan:

– Đó chỉ là những tưởng tượng tạo nên do những hình tướng hư vọng của trần cảnh trước mặt, chúng mê hoặc cái chân tánh của thầy. Do từ vô thỉ đến nay, thầy cứ nhận giặc làm con, bỏ mất cái tính bản lai thường trụ của mình, nên phải chịu lưu chuyển trong vòng sinh tử."

Cụ Tô chỉ mong thắng được Thiền sư Phật Ấn 1 keo thôi cũng đủ mãn nguyện và cụ rất mãn nguyện cho đến khi cụ được Tô tiểu muội chỉ rõ sự thật.

Dù cho những mong cầu đều được như ý thì đến khi thân mất đi, tâm mang theo được những gì? Những gì tâm con mang đi được thì con hãy dụng tâm.

Thay vì để tâm sinh ra mong cầu, con hãy chú tâm niệm Phật, trì chú, lạy Phật hoặc đọc kinh mà tích công lũy đức sẽ tốt hơn rất nhiều.
Dạ thưa Bác, ngày nào con cũng trì chú lạy sám hối 108 lạy, nếu con không làm vậy chắc ngoại hình con còn tệ hơn trước. Nhiều lúc mong ước nỗi lên, bấn loạn tâm, tim lại đập nhanh, lại mong cầu.
Con cảm ơn Bác.
Đầu trang

thanhthanh2013
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 755
Tham gia: 19:01, 05/07/13

Re: Sự dao động của Tâm và kiểm soát Tâm

Gửi bài gửi bởi thanhthanh2013 »

KMD đã viết: 15:45, 19/09/22
thanhthanh2013 đã viết: 06:44, 19/09/22
KMD đã viết: 05:09, 19/09/22

Vì chấp ngã nên trong cuộc sống tâm ta hay bị dính vào 6 trần: sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp. Dính vào 1 trong 6 trần thì tâm dao động.

Khi tâm dao động mà ta nhận ra thì "Dù bị khuấy lên, Dao động một lúc lại lặng ngay." Khi nó lặng thì "Trong các pháp, tâm dẫn đầu, tâm làm chủ, tâm tạo tác."

Khi tâm dao động mà ta không nhận ra thì 6 trần dẫn đầu, 6 trần làm chủ rồi 6 trần sẽ quay cho ta ngất ngư.

Cháu có nhận ra Quạ bị dính với cái nào trong 6 trần không?

Câu chuyện cháu chỉ nghĩ đến thật thú vị vậy.
Thưa bác cháu hơi phân vân quạ dính vào vị trần hoặc pháp trần ạ. Cũng có thể là quạ dính vào cả 2 vì ban đầu dính vào pháp trần mới muốn vẽ cho người đẹp sau dính vào vị trần nên vội vã ...
Quạ dính vào vị và pháp trần rồi.
Cháu đọc lại câu chuyện thì cháu sẽ nhận ra thêm nhiều điều thú vị nữa.
Thưa bác có phải là giữa các trần đó tâm ta cũng phân biệt cao thấp đặt nặng cái nào hơn ko ạ ? Hay kiểu như tháp nhu cầu cơ bản. Khi có đủ nhu cầu cơm ăn áo mặc người ta mới để ý đến những nhu cầu cao hơn như được khen đẹp được trọng vọng,... Người châu á cũng có câu phú quý sinh lễ nghĩa ạ và cháu thấy khá ứng với đức phật, phật hoàng Trần Nhân Tông hay cả với Võ Tắc Thiên
Đầu trang

KMD
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1293
Tham gia: 11:03, 25/04/14

Re: Sự dao động của Tâm và kiểm soát Tâm

Gửi bài gửi bởi KMD »

Hungnguyen30 đã viết: 15:54, 19/09/22
KMD đã viết: 15:51, 19/09/22
Hungnguyen30 đã viết: 11:35, 19/09/22
Dạ thưa Bác, nếu trong tâm còn quá nhiều mong cầu thì làm sao gọt rửa được sạch ạ. Mong Bác chỉ dẫn giúp con, cảm ơn Bác.
"Phật bảo đại đức A Nan:

– Đó chỉ là những tưởng tượng tạo nên do những hình tướng hư vọng của trần cảnh trước mặt, chúng mê hoặc cái chân tánh của thầy. Do từ vô thỉ đến nay, thầy cứ nhận giặc làm con, bỏ mất cái tính bản lai thường trụ của mình, nên phải chịu lưu chuyển trong vòng sinh tử."

Cụ Tô chỉ mong thắng được Thiền sư Phật Ấn 1 keo thôi cũng đủ mãn nguyện và cụ rất mãn nguyện cho đến khi cụ được Tô tiểu muội chỉ rõ sự thật.

Dù cho những mong cầu đều được như ý thì đến khi thân mất đi, tâm mang theo được những gì? Những gì tâm con mang đi được thì con hãy dụng tâm.

Thay vì để tâm sinh ra mong cầu, con hãy chú tâm niệm Phật, trì chú, lạy Phật hoặc đọc kinh mà tích công lũy đức sẽ tốt hơn rất nhiều.
Dạ thưa Bác, ngày nào con cũng trì chú lạy sám hối 108 lạy, nếu con không làm vậy chắc ngoại hình con còn tệ hơn trước. Nhiều lúc mong ước nỗi lên, bấn loạn tâm, tim lại đập nhanh, lại mong cầu.
Con cảm ơn Bác.
Đừng lo niệm nổi lên vì "Dù bị khuấy lên, Dao động một lúc lại lặng ngay."
Khi tâm con khởi niệm thì con nhận ra nó rồi hít 1 hơi thật sâu vào rồi thở ra từ từ. Con lặp lại vài lần trước khi bắt đầu trì chú hoặc lạy Phật.

Khi con trì chú hoặc lạy Phật thì khẩu hoặc thân động, tâm con chân thành, biết rõ ràng con trì đến đâu hoặc biết rõ ràng con đứng lên quỳ xuống và lạy đến lạy thứ mấy.

Nghiệp được tích lũy trong nhiều kiếp thì muốn chúng tiêu ta phải trả nghiệp hoặc huân tu. Tích nghiệp, trả nghiệp hay huân tập đều cần thời gian vậy.
Được cảm ơn bởi: TLXD
Đầu trang

KMD
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1293
Tham gia: 11:03, 25/04/14

Re: Sự dao động của Tâm và kiểm soát Tâm

Gửi bài gửi bởi KMD »

thanhthanh2013 đã viết: 15:56, 19/09/22
KMD đã viết: 15:45, 19/09/22
thanhthanh2013 đã viết: 06:44, 19/09/22
Thưa bác cháu hơi phân vân quạ dính vào vị trần hoặc pháp trần ạ. Cũng có thể là quạ dính vào cả 2 vì ban đầu dính vào pháp trần mới muốn vẽ cho người đẹp sau dính vào vị trần nên vội vã ...
Quạ dính vào vị và pháp trần rồi.
Cháu đọc lại câu chuyện thì cháu sẽ nhận ra thêm nhiều điều thú vị nữa.
Thưa bác có phải là giữa các trần đó tâm ta cũng phân biệt cao thấp đặt nặng cái nào hơn ko ạ ? Hay kiểu như tháp nhu cầu cơ bản. Khi có đủ nhu cầu cơm ăn áo mặc người ta mới để ý đến những nhu cầu cao hơn như được khen đẹp được trọng vọng,... Người châu á cũng có câu phú quý sinh lễ nghĩa ạ và cháu thấy khá ứng với đức phật, phật hoàng Trần Nhân Tông hay cả với Võ Tắc Thiên
Cháu chỉ cần đọc lại câu chuyện trên nhiều lần thì cháu sẽ nhận ra khi nào tâm Quạ bị trần nào lôi kéo. Tâm Quạ dao động không ngừng nên Quạ phải nhận lấy cái quả của sự dao động.

Công là 1 pháp.
Cò trắng là 1 pháp.
Quạ đen là 1 pháp.
Đức Phật là 1 pháp.
Phật hoàng Trần Nhân Tông là 1 pháp.
Võ Tắc Thiên cũng là 1 pháp.

Cháu biết cách quan sát thì lúc nào và nơi đâu cháu cũng nhận ra pháp và "Trong các pháp, tâm dẫn đầu, tâm làm chủ, tâm tạo tác. Nếu nói hoặc làm với tâm ô nhiễm, sự khổ sẽ theo nghiệp kéo đến như bánh xe lăn theo chân con vật kéo. Trong các pháp, tâm dẫn đầu, tâm làm chủ, tâm tạo tác. Nếu nói hoặc làm với tâm thanh tịnh, sự vui sẽ theo nghiệp kéo đến như bóng theo hình."
Đầu trang

thanhthanh2013
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 755
Tham gia: 19:01, 05/07/13

Re: Sự dao động của Tâm và kiểm soát Tâm

Gửi bài gửi bởi thanhthanh2013 »

KMD đã viết: 05:43, 20/09/22
thanhthanh2013 đã viết: 15:56, 19/09/22
KMD đã viết: 15:45, 19/09/22

Quạ dính vào vị và pháp trần rồi.
Cháu đọc lại câu chuyện thì cháu sẽ nhận ra thêm nhiều điều thú vị nữa.
Thưa bác có phải là giữa các trần đó tâm ta cũng phân biệt cao thấp đặt nặng cái nào hơn ko ạ ? Hay kiểu như tháp nhu cầu cơ bản. Khi có đủ nhu cầu cơm ăn áo mặc người ta mới để ý đến những nhu cầu cao hơn như được khen đẹp được trọng vọng,... Người châu á cũng có câu phú quý sinh lễ nghĩa ạ và cháu thấy khá ứng với đức phật, phật hoàng Trần Nhân Tông hay cả với Võ Tắc Thiên
Cháu chỉ cần đọc lại câu chuyện trên nhiều lần thì cháu sẽ nhận ra khi nào tâm Quạ bị trần nào lôi kéo. Tâm Quạ dao động không ngừng nên Quạ phải nhận lấy cái quả của sự dao động.

Công là 1 pháp.
Cò trắng là 1 pháp.
Quạ đen là 1 pháp.
Đức Phật là 1 pháp.
Phật hoàng Trần Nhân Tông là 1 pháp.
Võ Tắc Thiên cũng là 1 pháp.

Cháu biết cách quan sát thì lúc nào và nơi đâu cháu cũng nhận ra pháp và "Trong các pháp, tâm dẫn đầu, tâm làm chủ, tâm tạo tác. Nếu nói hoặc làm với tâm ô nhiễm, sự khổ sẽ theo nghiệp kéo đến như bánh xe lăn theo chân con vật kéo. Trong các pháp, tâm dẫn đầu, tâm làm chủ, tâm tạo tác. Nếu nói hoặc làm với tâm thanh tịnh, sự vui sẽ theo nghiệp kéo đến như bóng theo hình."
Vâng thưa bác. Cháu cám ơn bác ạ.
Được cảm ơn bởi: KMD
Đầu trang

十面埋伏
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 69
Tham gia: 20:30, 05/09/22

Re: Sự dao động của Tâm và kiểm soát Tâm

Gửi bài gửi bởi 十面埋伏 »

Tâm ko chỉ riêng phật giáo có. Bên đạo có nguyên thần cũng có ý nghĩa tương tự. Chỉ có điều, phật giáo còn lưu lại nhiều tài liệu nhất, có hệ thống nhất.

Bỏ qua các từ chuyên môn nghe có vẻ rườm rà đi. Để luyện tâm, khống tâm, kiểm soát tâm thì bước đầu tiên cần phải nhận ra nó, quan sát nó như 1 người ngoài cuộc. Có rất nhiều ví dụ về các trải nghiệm cận tử. Những người sắp chết ( hoặc đã chết) thấy họ rời khỏi thân xác, họ nhìn thấy họ từ bên ngoài, thấy máy nhịp tim báo động khi nhịp tim về 0, thấy các bác sỹ đang vội vã cấp cứu, thấy người thân đang lo lắng bất an.... họ thấy hết, biết hết nhưng ko làm gì, ko đau đớn gì, chỉ quan sát...
Luyện tâm cũng vậy. Khi tâm bạn bất an, do đã chửi 1 người tu đạo và sợ bị báo ứng chẳng hạn, vậy thì hãy quan sát nó, ghi nhận nó, quan sát kỹ mọi biến hóa của nó 1 cách trung thực và ko thiên vị. Ko bận tâm cái đúng của tôi, cái đúng của anh, cái đúng của phe thiểu số, cái đúng của phe đa số... Đừng quan tâm. Bạn là đạo, bạn khách quan, ko thiên vị ai hết, kể cả bản thân mình. Bạn chỉ ghi nhận nó..... Này, cái hành động này hóa ra xuất phát từ lòng ích kỷ, còn hành động này, hóa ra từ sự sợ hãi mà ra, còn các hành động khác, suy nghĩ khác đều có những cái gốc gác mà nhìn qua bạn ko tưởng tượng đc. Quan sát nội tâm mình biến hóa có thành tựu, bạn chỉ liếc mắt là hiểu bản chất của mọi diễn biến thế giới bên ngoài. A, hóa ra cô kia đanh đá vậy lại là do ưuas khứ từng bị phản bội, giờ cổ cố tỏ ra đanh đá để che dấu nội tâm sợ bị tổn thương. Như cái gai của cây hoa hồng,, mọc gai đer ko bị trâu bò ăn hết. Còn anh kia, trông hào hoa giàu có thế nhưng lại là người sắp phá sản, tỏ ra ta đây giàu có là để đi vay tiền.... vvv.. Rất huyền diệu, nó như thể thần thông vậy

Bảo sao, những người luyện tâm thường có cuộc sống an lạc. Là vì họ thấu hiểu người khác. Bạn hiểu con bạn, vậy bạn có làm, có nói những chuyện sẽ khiến nó tổn thương ko? Và nếu bạn ko làm thì nó có ghét bạn ko? Tình cảm cha con có bị mất đi ko? Sẽ ko.
Tương tự với vợ chồng, bố mẹ, đồng nghiệp, bạn bè.... và vì thế, đa phần hạn xấu sẽ chỉ còn như đốm lửa tàn thuốc, nó đến đúng thời điểm do nghiệp kiếp trước báo vậy, nhưng khi đến nó chẳng còn nguồn năng lượng tiêu cực giúp sức để mà gây họa nữa. Như tàn thuốc, lóe lên rồi tắt vậy thôi, ko thể thành đám cháy rừng đc.

Và vì thế, với bạn, bách bệnh tiêu trừ, vạn họa đều qua :)
Được cảm ơn bởi: KMD
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Luận giải Tử vi”