CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Các bài viết học thuật về tử vi
HoaCai01
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 261
Tham gia: 13:40, 13/06/09

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi HoaCai01 »

Cám ơn ThangLong đã chỉnh sửa.
Thỉnh thoảng tôi suy nghĩ 1 đằng viết ra 1 nẽo.
Lúc này tôi già và suy kém nên đầu óc lộn xộn, thông thường tôi ngồi trước máy PC gõ và dùng ký ức để "unload" (tuông ra). Trong bài viết về 7 lá số Cự Môn cư điền, trong đó có case Nhâm Thìn, tôi đã viết sai mệnh cư TỊ (phải là cư Dậu).

Tuần Triệt không nên đóng cùng 1 cung vì như vậy dễ làm cung bị tê liệt, cho dù Tuần Triệt làm phản vi kỳ cho các sao hãm tối.

1. Canh Dần (anh MinhMinh) bị cách này
2. Bính Thân, ông này cung Quan cư Thìn có Thái Dương XK vậy mà tối thui vì Tuần Triệt làm hỏng ngôi sao Quan Lộc đẹp nhất dành cho người mạng Hoả hay Thổ cùng lý âm dương (Dương cư Dương vị, tức tuổi Dương có Mệnh Quan Tài đóng các cung Dương.
3. Tân Sửu Nhật Nguyệt đóng mệnh cư Sửu, Quan tại Tỵ trúng cả Triệt Tuần nên đôi khi bị mất việc cho ngồi rông nên cô đọc sách báo tại thư viện
4. Tân Sửu Thân cư Di tại Tị, có Tuần Triệt biến Liêm Tham thành lương thiện đúng đắn, có cả Quan Phúc nên tâm lành hướng thiện rõ ràng nhưng anh ta than cuộc đời gò bó chẳng làm chuyện gì lớn lao được !

5. Nam Đinh Mùi ôm Cự Cơ tại Mão trúng Tuần Triệt nên không nên cơm cháo gì .

Viết lại : Cự Môn tại Tý Ngọ gặp Tuần hay Triệt (không nên gặp cả hai)
Sửa lần cuối bởi HoaCai01 vào lúc 10:21, 18/07/12 với 1 lần sửa.
Được cảm ơn bởi: ThangLong, pizza_ngon, Mr.Hoang

tuetvnb
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 1502
Tham gia: 12:44, 25/12/08

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi tuetvnb »

Lão Hoa cái có lá số của cụ Vũ Tài Lục? có thể đăng lên để tham khảo được không?


@thanglong : Cự môn cư Tý ngọ không phải là bại cục của Cự, nó là cách tốt vì Cự vượng.
Được cảm ơn bởi: ThangLong

HoaCai01
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 261
Tham gia: 13:40, 13/06/09

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi HoaCai01 »

@Mr Tuệ

Để tôi lục lại hồ sơ cũ . Co' thể có 2 người khác biết về lá số Cự Cơ của cụ Vũ - đó là MinhMinh và agape.
Được cảm ơn bởi: tuetvnb

tuetvnb
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 1502
Tham gia: 12:44, 25/12/08

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi tuetvnb »

Cám ơn Lão, đang rất muốn tham khảo lá số của cụ Vũ Tài Lục. Nếu Lão có thì share với nhé.

tuphasonghanh
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 159
Tham gia: 12:36, 15/01/10

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi tuphasonghanh »

Lá số này có phải là đắc cách thạch trung ẩn ngọc? Liệu có phải cần tuần triệt phá đá?
Đây là lá số ví dụ. Đương tốt nghiệp khoa tiếng trung, giờ làm nhân viên dịch thuật.

Hình ảnh

Hình như thạch trung ẩn ngọc hỉ gặp triệt phá đá đời sau thêm vào?
Được cảm ơn bởi: mít trộn

HoaCai01
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 261
Tham gia: 13:40, 13/06/09

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi HoaCai01 »

Một lá số Cự Môn gặp Song Hao + Lộc + Triệt tại Ngọ kèm theo cách cách cục khác quả không dễ quyết đoán .

Theo thiển nghĩ, Triệt xem như không hiện diện tại Ngọ .

Đây là cách Thạch Trung ẩn ngọc vì được Hoá Lộc và Song Hao hội về . Nhưng phá cách khi Lộc đi kèm với Hao khó giữ của và tiền kiếm không nhiều .

Các chiêu thức cần được canh tân và phát triển vì vậy cần học hỏi nhưng phải cẩn thận vì lắm chiêu là tự mình mê sảng .
Được cảm ơn bởi: PhongKiemXuanThu, pizza_ngon, mít trộn

tuetvnb
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 1502
Tham gia: 12:44, 25/12/08

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi tuetvnb »

Thành thật xin lỗi mọi người vì đã không kịp thời dẫn dắt topic.

Để mở lại topic này cho rông đường tranh luận học thuật, xin phép được xóa các bài không liên quan đến chủ đề.

Xin thưa cùng mọi người : Vì thời gian gần đây có được đôi chút thời gian, nên mới mở topic này ra để đàm đạo cùng mọi người. Tại sao tôi lại chọn Cự Môn? bởi vì tôi biết rằng, Cự Môn luôn luôn là để tài sôi nổi của những con người có dính dáng đôi chút đến ... Cự Môn.

Trong các bài viết của cá nhân tôi, tôi cũng dựa trên quan điểm trung lập mà nhìn nhận, trước là xem xét xem cổ kim xưa nay người ta nói cái gì, viết cái gì, nhìn nhận thế nào. Sau thì mạo muội phân tích đôi lời. Còn tuyệt nhiên không dám kết luận theo quan điểm cá nhân. Vì khuôn khổ của những bài viết trên mạng, không cho phép tôi dẫn giải nguồn cơn sâu xa đến tận cùng của vấn đề. Vì thế nên người đọc cũng lượng tình mà tự mình rút ra kết luận cho riêng mình. Cái đó là quyền của mỗi người.

Trời đất thì chỉ có một, mà xưa này kẻ thì bảo vuông, người thì bảo tròn. Lý thuyết, học thuyết thì nhiều như rừng. Muốn không bị cái tiếng "thầy bói xem voi" thì cần phải hết sức cẩn trọng mà xem xét vấn đề. Không thể nhìn nhận cực đoan để luôn luôn cho rằng mình đúng, còn thiên hạ sai sạch. Thực sự mong muốn mọi người hãy vì tinh thần nghiên cứu mà trao đổi.

Trân trọng
TUETVNB



P/S

@WhiteBear1 : Đây là topic bàn về học thuật, đề nghị WhiteBear1 im lặng để mọi người trao đổi, nếu còn tiếp tục viết bài phá rối, tôi sẽ loại ra khỏi nhóm Trao đổi học thuật. Nếu học được, hay "ngộ" ra được những "bí kíp" đỉnh cao thì cứ giữ lấy trong lòng mà nghiền ngẫm xem nó là cái loại gì đi đã, rồi hãy mang ra tranh cãi.

@ Lão Hoa Cái : Chuyện tử vi thì dài dòng, đã là đưa lên mạng thì có nhiều quan điểm. Mỗi người sẽ có một cách nhìn nhận khác nhau. Cho nên Lão cứ viết những quan điểm của Lão để rộng đường trao đổi. Còn phàm là đã đưa lên mạng, thì ít nhiều không tránh khỏi những ý kiến trái chiều. Mong Lão đừng để tâm đến, tuetvnb tôi xin phép được xóa bài trên của Lão để tránh khói sự tranh cãi không cần thiết.
Được cảm ơn bởi: Hà Uyên, tuphasonghanh, BillGates6688, Thật thà

tuetvnb
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 1502
Tham gia: 12:44, 25/12/08

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi tuetvnb »

Cự Môn tương phối Lục Cát – Lục Sát

Như đã phân tích ở các phần trước về tính lý của Cự môn. Đành rằng là có các cách cục khác nhau, nhưng sâu hơn chút nữa, thì ta có thể thấy rằng các cách của Cự môn đều chịu ảnh hưởng rất nhiều của các tá diệu. Cho nên, xem xét việc Cự môn tương phối với các tá diệu cũng là một kỹ thuật cơ bản để luận đoán các cách cục của Cự Môn.

Cũng theo nguyên tắc thông thường của Tử vi, các cách cục của Cự Môn tập trung tính chất ở hai đặc điểm chính : sự Miếu Hãm của chính tinh và Hội hợp của tá tinh - hóa diệu.

Việc miếu hãm thì chắc không phải bàn nữa, bởi nó đã thể hiện trong cách cục của Cự Môn rồi. Còn sự hội hợp của tá tinh, hóa diệu thì cũng theo một nguyên tắc chung là “phùng cát dã cát, phùng hung dã hung”. Gặp được sao tốt thì là tốt, mà gặp được sao hung thì là hung. Có thể phân tích các trường hợp cụ thể như sau :

Hóa diệu : Hóa diệu là Lộc-Quyền-Khoa-Kỵ, Cự môn rất cần Lộc Quyền Khoa hội hợp để thành cách. Nhưng lại rất ngại Hóa Kỵ che ám (trừ một vài trường hợp đặc biệt được gọi là Phản vi kỳ cách).

Chẳng thế mà các câu phú đều tập trung vào việc xem xét sự hội hợp của Hóa diệu với Cự Môn, điển hình như “Cự môn Thìn Tuất vi hãm địa, Tân nhân hóa cát lộc tranh vanh” – tức là Cự Môn ở Thìn-Tuất vốn là đất hãm sẽ không tốt, nhưng người tuổi Tân thì gặp được Cát Hóa, tài lộc sẽ rất khá.

Như đã dẫn, ngay như cách Thạch Trung Ẩn Ngọc, khi Cự phối với các tá diệu, hóa diệu thì :

  • Gặp Quyền (hoặc) Lộc là Thượng cách
  • Gặp Lộc tồn là Thứ cách.
  • Không có Lộc tồn, chẳng có Hóa cát là tầm thường.

Các sao, các hóa đặc biệt thích hợp với Cự môn là Hóa Lộc, Hóa Quyền, Lộc Tồn. Cổ thư viết : Nhược đắc lộc tồn đồng độ, tắc phúc hậu lộc trọng, đãn tính tình kiệm phác nhi cẩn thận, chủ phú. Như hóa quyền, hóa lộc, tắc phách lực cực đại, thiện sang nghiệp, chủ quý” nghĩa là : Nếu được Lộc tồn đồng độ, thì phúc dày lộc trọng, nhưng tính tình thì cần kiệm cẩn thận, chủ về giầu sang. Còn như Hóa Quyền, Hóa Lộc, thì tính quyết đoán rất lớn, dễ gây dựng thành cơ nghiệp.

Đặc biệt là cách Cự Môn Tý Ngọ rất cần Quyền, Lộc. Chẳng thế mà Ngọc Thiềm tiên sinh đã nói Cự môn Tý Ngọ nhị cung phùng, cục trung đắc ngộ dĩ vi vinh, tam hợp hóa cát khoa quyền lộc, quan cao cực phẩm y tử bào.” Nghĩa là Gặp Cự môn ở hai cung Tý-Ngọ, được cục này là vinh hiển, nếu lại được Hóa Cát trong tam hợp hội về, thì có thể làm quan rất cao, mặc áo tía trong triều đình.

Cự Môn với Lục Cát (Tả Hữu Xương Khúc Khôi Việt) :

Với lục cát tinh, đương nhiên là nhóm của những sao phò trợ rất đắc lực để hỗ trợ thành cách. Nhưng trong đó, Cự môn đặc biệt thích hợp với Tả Hữu hơn. Cự được tả hữu hội hợp, dễ làm nên cơ nghiệp. Tả hữu trợ giúp cho Cự môn đắc dụng nhất là khi phối hợp được với Lộc tồn, người tuổi Quý được cách này sẽ phần nhiều là quý hiển.

Còn đối với Khôi Việt, ngoài ý nghĩa của Quý Nhân ra, thì Khôi Việt không có sự phụ giúp nào đặc biệt cho Cự Môn cả. Bởi lẽ, Cự môn dù sao cũng có tính tài khí mạnh, mà Khôi Việt thì chủ quý nhiều hơn, nên tác dụng không rõ rệt lắm. Khôi Việt trợ giúp đắc lực nhất cho Cự Môn khi Cự đóng ở cung Mão-Dậu. Trong trường hợp này thì vì có Thiên Cơ đi cung với Cự, nên rất thích hợp với Khôi Việt, chủ về Quý, dễ thành đạt trong quan trường.

Đối với Văn Xương, Văn Khúc, thì gần như là không hợp với Cự, bởi lẽ Cự vốn là hung tinh, chủ về thị phi, không hợp với văn tinh. Nếu lại gia thêm Hóa Kỵ nữa thì càng không hợp. Duy chỉ có một trường hợp Cự Môn cư Thìn, nếu gặp Xương Khúc, Hóa Quyền hoặc Hóa Lộc thì lại là Kỳ cách! Phản hung vi cát.

Cách này vốn dĩ nếu xét theo cách bình thường thì không có gì tốt đẹp cả. Cổ nhân đã nói “Thìn Tuất ứng hiềm hãm Cự Môn” – Hai cung Thìn-Tuất ngại nhất là gặp Cự Môn hãm! Tại vị trí này Cự Môn là đất hãm, đối cung là Thiên đồng cũng Hãm. Xét Tam phương hội hợp thì có 2 trường hợp : Cự môn cư Thìn thì sẽ có Thái Dương hãm hội chiếu, Cự Môn cư Tuất thì sẽ có Thái Dương miếu hội chiếu. Mấu chốt vấn đề chính ở chỗ này.

Đối với Cự Môn cư Tuất, Vương Đình Chi viết : “Cự môn tại Tuất cung, Hóa quyền hoặc Hóa lộc giả, nãi kỳ cách, nhân vi Thái dương tại Ngọ cung, thị Nhật lệ trung thiên, hội chiếu Cự môn, tắc âm ám chi khí tiêu tẫn hĩ.- Khi Cự môn đóng ở Tuất gặp Hóa Quyền, Hóa Lộc thì là Kỳ cách, nguyên do Thái dương đóng ở Ngọ, nhập miếu là “Nhật lệ trung thiên” sẽ làm tiêu tan cái ám khí của Cự.

Đối với Cự Môn tại Thìn cung, Vương viết : “Tại Thìn cung, hữu nhất cá trọng yếu cách cục: cự môn dữ Văn xương đồng độ, Tân niên sinh nhân chủ phú quý vô luân. (phường bản chích ngôn cự môn tại thần tuất, "Tân sinh nhân mệnh ngộ phản vi kỳ" , thiểu liễu Văn xương đồng độ giá cá điều kiện) tại Tuất cung kiến cát Hóa diệc vi kỳ cách.” – Tại cung Thìn có một cách cục trọng yếu của Cự Môn, đó là Cự Môn Văn Xương đồng độ, người tuổi Tân chủ phú quý không kể hết (phường bản* chỉ nói Cự Môn tại Thìn Tuất “Người tuổi Tân mà mệnh gặp được thì lại lại là kỳ cách”, mà thiếu mất điều kiện Văn xương đồng độ). Tại cung Tuất mà gặp Hóa Cát cũng là kỳ cách.

* Sách ngày trước chia làm 2 loại, Kinh bản và Phường bản. Kinh bản là sách chính gốc, còn Phường bản là các sách bản sao của các địa phương khác nhau.

Như vậy, tổng kết lại sẽ có các trường hợp gọi là “kỳ cách” như sau :

  • Cự Môn cư Thìn, có Văn xương đồng độ, người tuổi Tân thì đắc cách
  • Cự môn cư Tuất, có Quyền Lộc hội hợp, người tuổi Tân hợp cách.

Chú ý rằng, điều kiện để có được kỳ cách phải rất chặt chẽ, không được sơ hở, ngoài những điều kiện kể trên, thì bản cung phải sáng sủa, tránh xa Tuần triệt, sát tinh, tam phương tứ chính cần phải có văn tinh, quý tinh trợ thủ thì mới thành cách xác đáng được.

Ngoài ra, như trên đã viết rõ, Cự môn cũng rất cần Lộc tồn để hóa giải mà thành cách, Đẩu số toàn thư viết “Phùng lộc tồn tắc giải kì ách” – Gặp Lộc tồn thì có thể hóa giải tai ách cho Cự môn. Nhưng đặc biệt chú ý, trường hợp Cự môn cư Mão, người tuổi Giáp thì sẽ bị Kình Dương đồng cung, lại là hung cách. (phần phân tích lục sát xem ở phần sau).


Cự môn phối với Lục Sát (Không Kiếp Kình Đà Hỏa Linh).


(Còn tiếp)


Được cảm ơn bởi: HoaCai01, Nhất Hạnh, kidboy173, Mr.Hoang, BillGates6688, anhtiendo

HoaCai01
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 261
Tham gia: 13:40, 13/06/09

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi HoaCai01 »

Chúng ta có quyền không đồng ý 1 câu Phú, 1 nhận xét nào đó và dùng các phương thức khác nhau để bác bỏ . Ví dụ như trường hợp câu "Cự Môn cư Điền phá đãng tổ nghiệp" là không coi được đối với tôi . Dĩ nhiên tôi thừa biết ý chỉ của tiền nhân đôi khi sâu xa thì phải hiểu Phá tức xung phá tức không thuận, không hưởng .

Qua các cases thực chứng Phá Đãng chính là không được thừa hưởng của cải từ tổ nghiệp - không có nghĩa là tổ nghiệp suy bại vì tôi thấy bạn Tân Mão của tôi phát huy dòng dõi của anh ta, làm rạng danh tên hiệu của mình. Ngẫm nghĩ lại Cự Dương tại Thân tuy kém thế nhưng đắc cả tam Hoá quá lộng lẫy thì sản nghiệp của chính ông Tân Mão quá huy hoàng, từ đời của chính đương sự tạo được 1 căn nhà trong 1 khu sang trọng và chính con cái của đương số cũng dương danh thiên hạ.

Bàn luận tới cùng đâu là nghĩa lý tận cùng, không có nghĩa Trung Châu Phái là đối tượng ghét bỏ của tôi vì tôi vẫn xem sư phụ Vương rất tài ba và có công lớn trong lãnh vực Tử Vi thực dụng trình bày với phong thái hàn lâm (tức rõ ràng và minh bạch).

Khác với 1 cao thủ được nhiều người tôn sùng (mà tôi tin là nam nhân chứ không phải là nữ), đã đạt cảnh giới dùng la' số Tử Vi đoán được tên chủ nhân, rồi chê bai Trung Châu Phái .

(trích tvls)

Mổ đỉa đệm cột sống và các bạn có thể tìm ra bộ trang phục đặc biệt ngừoi này phải mang không? Đó là cái đai lưng! Vậy TV là gì? Tương tự các bệnh khác, nếu các bạn có thể xem được thì có thể khả dĩ hiểu tại sao có khi Vũ Khúc là không cao, nhưng có khi là cao như pho tượng ... Hiểu thế thì nghe và đọc Trung Châu phái ... Và cười! Quả là mấy chú Trung Quốc rất có truyền thống ...

Khi xem Tử vi, có thể các bạn không tin nhưng từ việc lớn cho đến việc nhỏ như: thích xem phim, thậm chí có thể xem được chi tiết ngừoi đó thích/ mê xem cải lương (hoặc chèo) cho đến Điện Ảnh, sách hay tạp chí ... Và đương nhiên xem được ngừoi đó thích "bảo vệ môi trường" nữa cơ, Nghe được âm thanh trong lá số: đó là tiếng rên rĩ nhưng sung sướng, lời ca du dương, hay gào thét ...Những ai đã từng đọc các bài LH xem ở Quán Trà và các topic Đấu giá giải số Thiện Nguyện ở TVSG ắt không ngạc nhiên việc này! (Xin đừng hiểu lầm LH đang quảng cáo trang web).

Vậy:

- Ở đây là Thiên Đồng và còn gì nữa để biết là sinh đôi?

- Tại sao là sinh đôi khác trứng và cùng trứng?

- Vài trò tại vị trí Không và tại vị trí Kiếp khác nhau ra sao?

- Tên cặp sinh đôi của lá số Vũ Khúc là gì?

Các gạch đầu dòng trên là hạt bụi, thậm chí chưa xứng là hạt bụi trong lá số Tử vi. Cái ta không biết nó mênh mông vô tận như một chân lý hiển nhiên vậy!
Được cảm ơn bởi: tuetvnb, tuphasonghanh, Whitebear1, pizza_ngon, mít trộn, Mr.Hoang, BillGates6688

HoaCai01
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 261
Tham gia: 13:40, 13/06/09

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi HoaCai01 »

Thạch Trung Ẩn Ngọc

Theo định nghĩa chính thống khi Cự Môn cư Ty' Ngọ, đó là cách Thạch Trung Ẩn Ngọc.

Nhưng thế nào là phá cách thế nào là đắc cách ?

Phá cách là lúc Cự gặp sát tinh thành hung hãm ám khí tràn lan. Tự cái danh hiệu Thạch Trung Ẩn Ngọc làm cho người ta ưa mến, có lẽ là 1 kẽ sĩ tài ba nhưng liệu có được thời để ngọc sáng tỏ cho người chiêm ngưỡng hay không là 1 chuyện khác .

1. Vương Đình Chi cho rằng Cự Môn gặp Lộc Tồn là 1 cách hay .
2. Sách VN ghi thêm Cự Môn gặp Lộc Tồn gây nhiều bất mãn, bất đắt chí ?

Vậy cái nào đúng, kết hợp ra sao nếu chúng ta học tập 2 lối nhận định trên?

Năm xưa, đến chơi nhà ban gặp 1 rể trong 3 rể (3 người tình cờ cùng 1 tên T), ông này có n/c Dịch nên có đề cập đôi chút về bói toán . Hỏi ra mới biết ông chính là Cự Môn gặp Lộc Tồn nên có vẽ thông thái học sĩ.

Rồi lại nhớ đến thầy giáo H. năm xưa tại 1 trương TH cấp II, cũng Cự Môn gặp Lộc Tồn mang vóc dáng của 1 hiền triết cẩn trọng.

Cả hai người trên không giống Cự Môn đa sự thị phi. Phải chăng Cự Môn Ty' Ngọ giữ phần thanh cao ?

Đó là 2 trự nam nhân.

Nhớ lại 2 hồ sơ nữ :

1. Thân cư Ngọ, Cự trúng Kình, gia Hình Riêu KK, "thiệt tình" không còn diễn tả nổi sự u ám, sai ngoa khi Cự trở hung ám .

2. Thân cũng cư Ngọ Cự gặp cả Hoả Linh đồng độ nhưng người này không cãi vả, dịu dàng như Đồng Lương cư Di chiếu về Mệnh cư Dần .

Phải chăng khi sát tinh hãm tập trung thủ chiếu Cự Môn thì Cự mới hung ám ?
Được cảm ơn bởi: pizza_ngon, mít trộn

Đã khóa

Quay về “Kiến thức tử vi”