Cung nào tốt nhất với tuổi nào?

Các bài viết học thuật về tử vi
Ẩn long cư sỹ
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 522
Tham gia: 16:48, 30/01/10

Cung nào tốt nhất với tuổi nào?

Gửi bài gửi bởi Ẩn long cư sỹ »

Chào mọi người! Tôi thấy diễn đàn này rất nhiều người mới học Tử Vi, tuy cũng ham thích nhưng lại lười nghiên cứu nên đạo được bài viết này khá hay nên đăng lên đây giúp những ai ham thích môn này học hỏi thêm. Nếu có gì mạo phạm mong tác giả là anh Khiemvan rộng lượng bỏ qua...

Tôi muốn đưa lên đây một chủ đề mà tôi tự cho là khá thú vị, đó là trả lời câu hỏi: Cung nào tốt nhất đối với tuổi nào?

Cái thế đứng của mỗi tuổi trong 60 năm lục thập hoa giáp ắt phải được xem với góc độ khác nhau.

Mệnh ở Sửu của người Đinh Mùi khác với người Ất Mùi và người Đinh Tỵ...

Tôi hiện cho rằng một lá số được quyết định 1/2 trước khi an Chính và phụ tinh, cho nên vị trí đứng của Mệnh cung và các cung khác đối với từng tuổi mang ý nghĩa quan trọng.

Tôi sẽ đi từ tuổi Giáp Tý, vì đây là năm khởi đầu của Lục thập hoa giáp. Sức tôi không thể đi hết cả 60 cung, mà phải nhờ sự tham gia của các bạn, nếu các bạn có lòng.
Ngược lại, tôi sẽ đi khoảng 5-10 tuổi, tùy theo thời gian của mình cho phép và cái duyên nữa.

Mặc dầu vậy,
trước hết để có thể thống nhất trong cách nhìn nhận và có thể nói được điều gì đó, tôi muốn fix một số yếu tố có thể coi là cố định. Bởi vì, giống như khi ta đo tốc độ của một chiếc xe chạy trên đường, ta sẽ phải đứng yên (bắn tốc độ) chứ không thể chạy theo xe đó (nếu không muốn phải trừ đi vận tốc của chính mình) tức là để có cái nhìn về một số yếu tố này, ta phải giả định một số yếu tố khác không đổi (constant). Đây cũng là điều thường gặp trong nghiên cứu, người ta gọi là Ceteris Paribus.

Tôi sẽ tổng hợp các điều kiện đó trong bài sau.

1. Tôi muốn đưa ra luôn giới hạn/ hạn chế của đề tài này.
Người học TV lên đến bậc "trung thừa", "thượng thừa" thì càng đi lại phần gốc của môn này. Họ trở lại tìm hiểu nguyên lý an sao. Mà muốn hiểu rõ ngọn nguồn an sao thì một trong những tài liệu quan trọng bậc nhất theo tôi là cuốn Thần sát khởi lệ, một cuốn sách cổ. Mà theo tôi được biết qua mấy diễn đàn, chỉ có hai người có cuốn đó là a. TKQ và a. HT (a. TKQ thì hôm nọ bên VLS có hình rồi, trông ngộ ngộ.) Như vậy là rất hiếm.

Rồi lại phải đọc các môn khác như Tứ bình, Thái ất, Địa lý và nhất là nghiên cứu về Lịch và Thiên văn, để xem các phương pháp có gì trùng hợp, kế thừa nhau chỗ nào không. Có người cho rằng chính phụ tinh trong lá số tương ứng với sao trên không gian lúc sinh ra, người khác lại phủ định hoàn toàn lý luận này... Đặc biệt là không thể thiếu về Dịch, bởi đây là gốc của mọi môn thuật số Đông phương.

Thế rồi lại phải có duyên để gặp được chân sư là tốt nhất, để được truyền lại bí truyền bí kíp này kia. Nhiều người là con cháu, hậu bối của các vị siêu tuyệt trước đây, như cụ Thiên Lương, phái Đông A hậu duệ nhà Trần của BS. TĐS... Đặc biệt, là được truyền các sách quý như Tử vi tinh nghĩa, Thần khê định số, sách của cụ Ba La ....

Thế rồi quan trọng hơn thảy lại là phải có bề dày sống, kinh nghiệm sống khó mà thay thế hay đốt giai đoạn được. TV là môn dự đoán về nhân sinh, cho nên kiến thức dày dặn sẽ càng giúp luận đoán thêm nhạy bén. Và lại thêm kinh nghiệm xem số nữa thì mới đủ. Người ta sở dĩ đóan chắc như đinh đóng cột một điều gì đó, là do họ đã gặp case đó rồi...

Qua những bước như vậy thì mới là "thượng thừa", và nhiều bậc tự tin rồi cảm thấy cần phổ biến cho mọi người hay có trách nhiệm phổ biến cho mọi người thì mới ra sách. Nếu các bạn đọc lời đoán của cụ Thiên Lương sẽ thấy phong cách của bậc chân sư khác hẳn người thường...

Về chúng ta, tôi viết những thứ này thúc đẩy từ ý nghĩa như đáp lại những gì mình đã học được trên các diễn đàn, hai là để trao đổi với các bạn cho vui. Còn nội dung sau đây chỉ là "hạ thừa" mà thôi. Bởi đơn giản, tôi hài lòng với mức đó, một mức độ của người amateur.

Đối tượng mà tôi hướng đến là các bạn đang trên giai đoạn đầu nghiên cứu TV.

Qua bài này, tôi muốn đưa ra cách tiếp cận để chúng ta nhìn thấy cái nền của một lá số. Một cái nền dựa vào lý thuyết của cụ TL và ngũ hành là chính, chứ không phải cái nền của thế đứng Chính tinh. Tại sao ta lại có thể nói Mệnh của người này vững chắc, người kia lỏng lẻo. Cái nền này như miếng đất của một ngôi nhà, mà sau khi đặt đất rồi, người ta mới dựng cột bằng các Chính tinh, xây những bức tường, ngăn phòng, đồ đạc, trang trí bằng Phụ tinh...


2. Như đã đề cập ở bài đầu tiên, tôi muốn thống nhất một số điều kiện tĩnh để đơn giản hóa phương trình này hơn, có thế mới giải được ở mức độ nhất định: Cung nào tốt nhất với tuổi nào?

- Khái quát mà không chi tiết: Đây là cách tiếp cận khái quát thế đứng các cung, đắc địa hay không đắc địa... chỉ là vấn đề tốt - xấu; không thể đi chi tiết tính cách, đặc điểm như thế nào. Muốn đi chi tiết, các bạn nên đọc một số cuốn tử vi phổ biến, và gần đây nhất là cuốn Tử vi tinh điển, chắt lọc kinh nghiệm một đời nghiên cứu của cụ Vũ Tài Lục, nên rất tinh hoa, nhất là phần về Tứ hóa. Ngoài ra, kinh nghiệm xem lâu năm cũng đóng vai trò quan trọng để quyết đoán các chi tiết.

- Các lập luận dưới đây dựa chủ yếu vào lý thuyết của phái Thiên Lương và cơ sở ngũ hành. Sau khi xét về cung, chúng ta sẽ đi tìm xem tinh đẩu nào vào đó thì hợp hơn cả, mạnh yếu của mỗi thế đứng ra sao.

- Ngũ hành trong chủ đề này là ngũ hành nạp âm. Không phải ngũ hành can chi. Việc khi nào dùng ngũ hành nạp âm khi nào dùng can chi cũng rất khó. Cụ TL cho rằng người tuổi Bính Đinh gặp H. Kỵ hành thủy thì bị đe dọa tăng lên gấp bội. Nhưng trong trường hợp khác cụ lại nói tuổi Mộc sẽ bị Thiên Hình hành Kim làm cho chao đảo. Tuổi Bính Ngọ hành Thủy gặp H. Kỵ thì đoán định thế nào đây? Tuy nhiên, trong TV thì ngũ hành nạp âm vẫn là chủ đạo, nên chỉ xét ngũ hành nạp âm ở đây.

Về ngũ hành, cũng còn phải nghiên cứu rất nhiều. Chẳng hạn như có đến 6/14 sao Chính tinh là hành Thủy, thì có phải có sự chênh lệch quá thuận lợi cho những người mệnh Thủy, Mộc không? Hay các sát tinh đều hành Kim Hỏa, thì chỉ hại cho người mệnh Mộc, Kim thôi sao???

- Cung nào có Tuần Triệt là cung đó xấu. Các bạn có lẽ sẽ phản đối và cho rằng thiếu gì trường hợp tốt do Tuần Triệt. Như Tam phương hung sát, không gì bằng Tuần Triệt án ngữ làm cho vững lại... VCD gặp Tuần Triệt... Rồi Tuần Triệt ảnh hưởng mạnh yếu với tuổi này, cung này cung kia... Đúng là như vậy, nhưng nhìn chung tôi nhận thấy, Tuần Triệt ở đâu thì đa phần quan hệ của đương số với cung đó gặp vấn đề lớn, nếu không cũng trắc trở ban đầu. Ở Phụ mẫu, Phúc thì không hợp với cha mẹ, phải ra ngoài mới khá hoặc độc lập mới khá được. Ở Điền thì không nhà cửa, hay lang thang bất định. Ở Quan thì dễ bị thăng trầm, truất giáng. Ở Nô thì khó nhờ vả bạn bè. Ở Tài thì tiền tài lúc có lúc không. Ở Tử tức thì không hợp với con. Ở Phu thê thì khắc vợ khắc chồng. Ở Anh em thì bất hòa... Ngoại trừ, cung Ách và Di, đó là hai nơi Tuần Triệt nên đóng nhất... Như trên đã nói, vẫn luôn có những trường hợp Tuần Triệt án ngữ tốt đẹp, thậm chí là tối hỷ... tuy nhiên, đó là những trường hợp đặc biệt, trong khi để có một cách tiếp cận thống nhất thì ta phải đơn giản hóa đi trong bài tóan này.

- Thiên Không cũng như thế. Nhiều người nói Th. Không đi cặp với Thiếu Dương sáng láng... nhưng tôi vẫn cho rằng Thiên không là tượng lên để rồi xuống, khôn lắm dại nhiều.

- Dù có ở vị trí đắc địa, gặp Không kiếp kể như hỏng. Nhiều người cho rằng mỗi vật đều có chỗ dụng... rằng cần phải có sát tinh để làm con người vững mạnh, hay nói rõ hơn, có cái cứng cỏi, tàn nhẫn để đạt được mục đích. Tuy nhiên, tôi thấy có 2 yếu điểm ở đây; một là sự thành công này thuộc dạng win/lose, tôi thắng- anh thua; chỉ thích hợp trong thời chiến; giống như Bạch Khởi giết 40 vạn quân như thế tức là vẫn gây nghiệp và rồi cũng phải trả ở một lúc nào đó; trong khi ngày nay kể cả trong thương mại người ta cũng tìm cách win/win, thì rõ ràng đây là cách thành công không hoàn thiện. Thứ hai, khi đến vận, các sát tinh đã đưa anh lên đến vinh quang giờ lại quay trở lại đòi nợ anh bằng hết.

Tôi đã chứng kiến một vài lá số Không kiếp Tỵ hợi và Dần thân, vốn vẫn được cho là đắc địa nhưng sự phát dã như lôi chẳng thấy đâu, chỉ thấy họ te tua về nhiều mặt trong cuộc sống. Mặt khác, tôi cũng đồng ý những sát tinh này mà gặp Sát Phá Tham thì đúng là hợp cách, giống như đồng thanh tương ững vậy, trường hợp đó thì tốt. Nhưng chúng ta phần lớn là dân CNĐL cả thì "tránh voi chẳng xấu mặt nào' vẫn hơn.

Tương tự, cung nào gặp Nhị Hao cũng giảm sút đi rất nhiều.

- Âm dương thuận lý sẽ được đề cao như tiêu chuẩn bậc nhất ở đây. Theo quan sát của tôi, nếu các bạn tập hợp những lá số thành công, hoặc có danh có tiếng, thì phải đến 70-80% là âm dương thuận lý. Trong số đó, lại đến 80% là đắc vòng Thái Tuế, không Mệnh thì Thân hoặc cả hai, và còn lại là cả Mệnh Thân trong thế Tuế phá...

- Vấn đề tốt xấu cũng tùy hệ giá trị của từng đương số. Có người coi trọng tiền tài thì chỉ cần Điền Tài đẹp là thành công rồi, có người coi trọng công danh thì cung gia đình có bị xâm phạm cũng không sao... Nên ở đây chủ yếu tập trung vào cung Mệnh, còn các cung khác cũng chỉ có tính tương đối, tùy mỗi người trong chúng ta đánh giá như thế nào.

Tôi muốn viết là "Tôi tin lá số Đức Thánh Trần ở cung Mùi đắc cách Nhật Nguyệt tịnh minh như cụ Thiên Lương và Tử vi gia Thiên Phúc đã dẫn; hơn là cách Nhật cư Ngọ, cũng rất đẹp cho người tuổi Tý, nhưng lại ở thế Tuế Phá.

- Nói rõ hơn: Vị trí của Vua là cố định, nhìn ở một góc độ khác khi năm Hợi chuyển sang năm Tý, thì việc vị trí của Vua tiến lên một cung cũng không khác gì các cung địa bàn (nếu các bạn nghĩ địa bàn không phải hình vuông thì sẽ thấy ngay) dịch chuyển ngược hướng lại cho phù hợp với vị trí của Vua theo năm mới, và cũng tức là xác lập thế cục mới cho năm mới.

- Đính chính: Thời của cụ Phan Bội Châu là thời thực dân đen tối, chẳng lấy gì là thái bình. Nhưng vị trí của cụ cũng thuộc dạng phản kháng xã hội, cho nên khi có tài thì dễ có danh và sự nghiệp
Được cảm ơn bởi: mapbe, nmdung, congxd, mimi1986, timhieutuvi113, ant, Tuanva111988, wintertulip, Sen trắng, Anha, fennie, Sầu riêng, timlucbinh, TVLS09, diaphongthang, hoamaixanh03, cloudstrife, Retrats, babymoi, politics, pense, se7enkr, minhgurluver, BillGates6868, Lãng Xẹt, boivimuathu, Riêu, perry
Đầu trang

Ẩn long cư sỹ
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 522
Tham gia: 16:48, 30/01/10

TL: Cung nào tốt nhất với tuổi nào?

Gửi bài gửi bởi Ẩn long cư sỹ »

Tôi xin viết tiếp phần Tuổi Giáp Tý.

Về tinh đẩu, tuổi này có đặc điểm Lộc tồn + Thiên Mã tại Dần thành Chiết tiển Mã là cách rất tháo vát, có tướng làm ra tiền, đắc dụng cho cung Tài hoặc Di. Về chính tinh, người Giáp Tý cần được Vũ khúc, Thất Sát thuộc Kim làm nòng cốt, hoặc Tử Phủ thuộc Thổ sinh nhập cho mình.

Trở lại bàn về cung, xét âm dương và ngũ hành; thì cung Thân là đẹp nhất, thứ đến cung Thìn và cung Tý. Tuy nhiên, cung Thân có điểm dở là dính với Triệt. Mặc dù vậy, Triệt là âm Kim cho nên tác động mạnh đối với cung âm, các sao thuộc hành còn lại hơn là đối với cung Thân là dương, và chính tinh thuộc Kim. Có hai thuyết, một bên cho rằng kim gặp kim thì phát ra tiếng kêu, tức là tốt lên, cộng hưởng; thuyết khác lại cho rằng quá cứng thì sẽ gẫy, cho nên Thất sát, Thiên hình gặp triệt phải ví như kiếm gãy vậy.

Cung Tý là nơi Thái Tuế rất đẹp, nhưng lại là cung Thủy, sinh xuất của Mệnh nên xét ra cũng không được toàn hảo. Cung Thìn nhờ Tuất xung cho nên thổ càng vượng, lại càng hữu ích để lấp biển cho vàng Hải trung kim của tuổi Giáp Tý được lộ ra. Tuy nhiên, cung Quan của Mệnh cư Thìn lại gặp Triệt, thì sự nghiệp của người đó cũng phải chịu sự thăng giáng thất thường, đối với một số trường hợp lại rất xấu, như Tử Phủ chẳng hạn. Hơn nữa, thế Thìn Tuất phải chịu gặp La võng, là cái thế níu kéo, kìm hãm người ta phát triển. Cho nên, người đóng mệnh ở đây khó có thể thi thố trước tuổi trung niên.

Đối với các cung khác, ở thế Tuế phá, hay kể cả âm dương thuận lý, các bạn sẽ thấy cũng đều có chỗ dụng cả, chứ không phải bỏ đi hết. Cho nên, có những người âm dương thuận lý cũng vẫn giàu có, sự nghiệp… tất nhiên, tính chất của họ có khác những người trong thế Thái Tuế. Ở phần sau tôi sẽ bàn lại vấn đề này. Tất nhiên cũng chỉ là ý chủ quan mà thôi, còn rất nhiều điều phải nghiên cứu tiếp tục.

Sau khi nhìn được ưu nhược của từng ô đất rồi, chúng ta cần kết hợp với Nhưchính tinh mới có thể giúp tìm được Hoa hậu Miss World của năm đó tôi đã đề cập, thế của cung ước khoảng 50% giá trị, và còn lại vẫn là vai trò của các chính phụ tinh.

Cung Thân, chúng ta không thể chọn Tử Phủ, vì Tử Phủ gặp Triệt thì không còn là Tử Phủ, chỉ còn là hư hoa, bề ngòai thôi. Đối với cung này, chỉ có hai cách là đẹp cho người Giáp Tý, đó là: Thất sát triều đẩu và Vũ tướng đồng cung. Người có hai cách này đóng Mệnh ở đây sẽ là người làm kinh tế rất giỏi, và hợp với làm ăn kinh tế. Triệt ở đây không ảnh hưởng nhiều, vì như trên, Triệt ảnh hưởng cung Dậu nhiều hơn, và tha cho Vũ Sát chăng?? Đối với Vũ Tướng, cái phiền ở đây là Tướng gặp Triệt. Tướng không phải nòng cốt, nhưng gặp Triệt thì vẫn chịu ảnh hưởng rất nhiều, như không làm trưởng được, dễ bị truất giáng, tai nạn, mất uy quyền…Về Sát ở đây, tôi đã được xem lá số một cô bé tuổi Giáp Tý có Sát ở Thân. Về mặt tính cách đúng như sách của TTL viết, mắt lớn dọi đèn, tính tình quả quyết, nhanh nhẹn, tháo vát. (Không phải lúc nào Th. Sát cũng như vậy, nếu miếu địa ở Ngọ, lại là người bên ngoài như thư sinh, nhưng bên trong rắn rỏi nghị lực). Nói là cô bé, nhưng thực ra cô đó khá từng trải, một phần cũng vì vất vả. Đường tình duyên rất khổ, và đúng là không thành đạt được lúc còn trẻ (mặc dù đi làm từ sớm). Đường tình duyên rất khổ vì còn Thái âm tại Mão rất nguy hiểm, thêm Hổ Khốc. Nhưng về sự nghiệp có thể cho thấy tác động của Triệt vẫn lớn.

Cung Thìn có hai cách rất đẹp là Vũ khúc và Tử Tướng. Vũ Khúc ở Thìn, người Giáp Tý sẽ có Khoa Lộc, nếu Thân cư Tài có Liêm Tướng hội đủ tam hóa thì thượng cách. Nhưng, cách này chỉ làm kinh doanh thì hơn, vào chính trị quan chức không lợi vì cung Quan có Tử Phủ gặp Triệt. Trường hợp Tử Tướng thì hội hợp tam hóa ngay tại Mệnh.

Cung Tý là đẹp nhất nếu có Phủ Vũ đồng cung. Nếu Thân lại đóng Thìn thì chắc chắn là Hoa hậu, còn cách Vũ Khúc ở Thìn chỉ là Á hậu 1 mà thôi. Có câu phú cho cách này là: “Phủ Vũ Tý cung, Giáp Đinh nhân tọa, phúc vượng danh ba”. Mệnh ở đó, vừa được TPVT đắc cách, lại thêm Khoa Lộc, Phúc có song Lộc Hóa Quyền, Quan hội đủ tam hóa.

Ngoài ra, vẫn còn một số cách đẹp như sau: Vũ Tướng đồng cung; hoặc Tử Phủ đồng cung tại Dần cho nữ, và Tử Sát đồng cung tại Hợi cho nam; với câu phú “Tử vi nam Hợi, nữ Dần cung, Nhâm Giáp sinh nhân phú quý đồng.” Cung Tuất có Vũ Khúc (gần giống Vũ Khúc ở Thìn, nhưng không bằng vì Nhật Nguyệt hãm); và Liêm Phủ đồng cung với câu phú: “Thiên Phủ Tuất cung vô sát thấu, Giáp Kỷ nhân hoạch phát danh tài.” Sau mấy bài trong chủ đề này, tôi sẽ cùng bàn với các bạn chủ đề về cái gì ẩn chứa đằng sau những câu phú, mong các bạn tham gia. Tuy nhiên, ở đây tôi nghĩ cách này hợp với can Giáp Kỷ, nhưng 20 tuổi mang hai can đó không phải tuổi nào cũng có ảnh hưởng như tuổi nào.

Đối với các cung âm dương không thuận cũng có những cách rất hay. Như Tử Sát hay Thiên Phủ tại Tỵ. Tử Sát ở đây sẽ hội đủ tam hóa. Hơn nữa, cung Tỵ là sinh địa của người mệnh Kim (nơi khắc sát tuyệt địa lại cũng là nơi sinh, nên mới có Tuyệt xứ phùng sinh). Người Giáp, an Mệnh tại Tỵ có Mộc tam cục, nên tuyệt trong vòng Tràng sinh sẽ ở Thân, cho nên người có Tử Sát tại đây cũng không sợ lâm vào trường hợp tàn phẫn, khát máu… Hai vị trí Vũ Phá hay Liêm Tham tại Hợi cũng đẹp. Vì trường hợp đầu chính là lá số của cụ Nguyễn Du, có Khoa minh Lộc ám, và KQL. Tuy nhiên, phải hiểu Nguyễn Du mệnh Thủy nên còn đắc cách hơn nữa. Trường hợp sau Liêm Tham tại đây đắc Uyên ương Lộc hội, và tam hóa. Liêm Tham tại Hợi lại được Tuần tháo gỡ giải cứu. Ngoài ra, còn trường hợp Thiên Phủ cư Mùi, và Vũ Tham cư Sửu ở đây cũng đẹp, vì thuộc Phú cách, hơn nữa lại đóng cung Thổ là hợp với Mệnh.



-Một trong những thắc mắc của người mới học TV là nhìn nhận như thế nào là thượng cách, trung cách, hạ cách... Chúng ta hay vấp vào những lá số của danh nhân, trong đó họ là các nhân vật phú quý giàu sang sự nghiệp lớn lao thật; mà lá số của họ lại không hội đủ những cách cục như trong các sách vẫn nói nào là Chính tinh đủ bộ, tất cả phải đắc cách... và hội đủ tất cả các phụ tinh văn đoàn võ cách... Mặt khác, chúng ta cũng vấp ở những lá số tưởng như đẹp như thế, mà trên thực tế đời sống không có gì nổi bật; và ngược lại có những lá số Chính phụ tinh không đủ bộ hoặc hãm mà vẫn thành công với đời... Tôi hy vọng qua cách tiếp cận gộp đủ cả tam hợp tuổi, ngũ hành, chính tinh mà tôi định gửi gắm qua loạt bài này, chúng ta sẽ giải đáp được những thắc mắc trên.

- Tôi nghĩ người có chính tinh phụ tinh sáng sủa thôi chưa đủ, người đó hoặc chỉ có bề ngoài hào nhoáng, hoặc đời lên hương nhờ quan hệ, may mắn... còn bản thân không thực tài, nên chỉ cần đến vận xấu, hay trong cách cục có một số sát tinh phá là rơi vào khốn đốn, lụn bại ngay lập tức. Trong khi đó, người có tam hợp tuổi, hoặc ngũ hành hợp, nếu không có chính tinh sáng sủa, thì tuy không phải là quý nhân nhưng cũng như người đang chiếm hữu một vị trí "nhà mặt đường" vậy, hàng sáng bán xôi cũng đủ nuôi 5 con vào đại học mà ngẩng mặt với đời. Cho nên, trong cuộc sống, ta thấy nhiều người tuy không có địa vị cao sang nhưng vẫn là bậc trưởng chòm ở khu vực người ta sống hay trong họ hàng vẫn là kẻ được kính trọng, cuộc sống cũng suôn sẻ mọi bề, sống đời đàng hoàng thẳng lưng.

- Những người được thế đứng đắc địa về ngũ hành là những người sức khỏe dồi dào, xông pha hòn tên mũi đạn, băng băng qua đường như một chiếc xe lớn. Chẳng hạn như lá số vua Quang Trung (ngày giờ sinh này rất đáng tin cậy) mệnh Kim, đóng tại Thân; số Mao Trạch Đông, mệnh Thủy đóng tại Thân (vừa là sinh nhập, vừa là đất Tràng sinh), số Tưởng Giới Thạch, mệnh Thổ đóng tại Thìn... Ngay cả các nhà nghiên cứu cũng cần cách cục như vậy. VD: lá số cụ Nguyễn Hiến Lê mệnh Kim có Vũ Sát, Thân đóng Dậu có Thiên Phủ. Nó nói lên sự dồi dào, vững chắc. Sức khỏe tốt là một điều kiện căn bản của đa số thành công ở đời. Tướng số nói về rằng đẹp, râu tóc mượt, mắt sáng thần thái quang anh, âm thanh vang trầm, bước đi khí phách... thực ra cũng đều liên quan tới sức khỏe. Có sức khỏe tốt, thì sức làm việc, quan hệ, đi lại tốt, nghiên cứu, suy nghĩ minh mẫn, sâu sắc. Cho nên, cũng như trong khoa Tử Bình, người ta chỉ bước lên bục thành công khi vào vận có dụng thần, và đó cũng là vận sức khỏe tốt nhất. Điều đó giải thích tại sao có những vị lãnh đạo đương chức (kể cả chính trị và kinh doanh) đi công tác hàng trăm dặm, gặp gỡ hàng trăm người, thương thảo hàng trăm vấn đề mỗi ngày. Bởi khi họ ở dụng thần, cũng là lúc họ sung sức nhất, trên mọi phương diện. Vợ chồng Clinton là một ví dụ điển hình của hai số mệnh gặp dụng thần ở hai giai đoạn khác nhau.

- Tôi xin chia sẻ thêm cảm nhận của mình vòng Thái Tuế. Như đã đề cập, Thái Tuế là vị trí phân biệt đậm nét nhất giữa các tuổi, và có ảnh hưởng áp đặt đối với các thế cục của mọi đương số sanh vào tuổi đó. Tam hợp Thái Tuế giống như một tam giác năng lượng, mà người đóng Mệnh Thân trong đó, luôn cảm thấy được tiếp sức để gánh vác, để khẳng định cho mình một chỗ đứng dưới ánh mặt trời vậy. Nếu bạn nào hồi nhỏ chơi cá cảnh hoặc cá chọi sẽ để ý được hiện tượng mỗi khi bạn thay nước cho bể, nếu khuấy tay vòng tròn trong chậu nước thành một dòng xóay chảy theo chiều kim đồng hồ, thì luôn luôn có những con cá bơi ngược lại dòng chảy đó. Đó là những con cá khỏe nhất, cũng chính là hình tượng người tam hợp Thái Tuế.

- Người Thái Tuế sẵn sàng đứng ra bảo vệ công lý, bảo vệ lẽ phải ở đời. Họ là người quân tử có lý tưởng, và dám đấu tranh cho lý tưởng đó. Người Thái Tuế không thích cường quyền bạo lực, họ sẵn sàng tách mình khỏi đám đông, không xu phụ. Họ luôn là những người sống có nét, luôn hấp dẫn người khác dù yêu hay ghét. Họ luôn bênh kẻ yếu, dù kẻ yếu đó là xấu hay tốt, bởi vì cái lý còn lớn hơn là họ cảm thấy họ đủ và dư sức để bênh cho kẻ yếu nên họ phải làm công việc đó. Như bạn xem một bộ phim, hay nghe một cái tin trên đài chẳng hạn, người âm dương không thuận lý thì chỉ một đường "hắn xấu xa hắn phải bị trừng phạt, kẻ yếu phải thua cuộc..." . Nhưng người Thái Tuế thì khác, dù biết rõ thế nào tốt/ xấu, họ vẫn tìm những lý lẽ ít ỏi để biện hộ phần nào cho kẻ cô thế kia...

- Cho nên, đặc điểm ấy thể hiện luôn trong tính cách của hai dạng người khi tham gia chính trị. Người âm dương không thuận lý thường xu thời, phù thịnh chứ không ai phù suy..., lý tưởng không rõ ràng, và có thể thay đổi được. Người Thái Tuế khác hẳn, họ sẵn sàng tham gia những đảng phái yếu thế chỉ cần hợp với lý tưởng của họ, hy sinh cho sự nghiệp của lý tưởng đó, nuôi dưỡng nó từ nhỏ thành lớn (để rồi cuối cùng có khi lại rơi vào tay người âm dương không thuận lý :-D ). Họ đã tin vào điều gì là tin quyết liệt, khi thay đổi (nhất định phải vì nguyên nhân lớn lao chứ không tầm thường, xu thời xu thế) họ cũng thay đổi quyết liệt và cũng cống hiến hết sức cho niềm tin mới. Cho nên, họ là người chính trực, đáng tin, đáng trông cậy, là công dân số 1 trong xã hội.

- Như thế, nếu chúng ta kết hợp cả yếu tố tam hợp tuổi, ngũ hành, và thêm cả chính tinh, chúng ta sẽ thấy mỗi một tuổi có không nhiều vị trí đẹp, thượng cách. Số mệnh thượng cách là rất ít, trung cách nhiều, và hạ cách tương đối ít... như vậy là chúng ta đã đưa lý thuyết dần tiệm cận với thực tiễn. Hơn nữa, chúng ta suy ngược lại sẽ thấy hiệu ứng của mỗi câu phú, cách cục khác nhau rất lớn giữa các tuổi. Ví dụ: câu "Phủ Vũ Tý cung, Giáp Đinh nhân phúc vượng danh ba" sẽ tốt nhất với tuổi Giáp Tý, kém hơn với Giáp Ngọ và kém nhất với Đinh Hợi chẳng hạn. Nếu chỉ xét 12 vị trí cung, với 12 thế đứng khác nhau của vòng Tử vi và Tử Phủ, chúng ta đã có một số lượng tương đối nhiều các cách cục khác nhau; khi chúng ta đưa yếu tố tuổi, và ngũ hành nạp âm vào nữa; chúng ta sẽ có thêm tiêu chí để phân các nhóm đó thành từng nhóm nhỏ hơn nữa, và kết quả là có rất nhiều cách cục với mỗi tuổi và ngũ hành nạp âm; cùng điểm mạnh điểm yếu của mỗi cách cục trong đó.

Tôi sẽ viết tiếp tuổi Ất Sửu dưới đây.
Được cảm ơn bởi: quynhanh123, fennie, hoadai, timlucbinh, t.phung, viettue2023, rosevn, cloudstrife, xccmaila1ngaymoi, politics, pense, dttd, perry
Đầu trang

dunghn
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 353
Tham gia: 21:50, 01/04/09

TL: Cung nào tốt nhất với tuổi nào?

Gửi bài gửi bởi dunghn »

Bác ưu tiên sau tuổi ất Sửu viết tiếp luôn tuổi Mậu Ngọ nhất là nam mệnh, Dunghn xin cảm ơn Bác!
Đầu trang

Ẩn long cư sỹ
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 522
Tham gia: 16:48, 30/01/10

TL: Cung nào tốt nhất với tuổi nào?

Gửi bài gửi bởi Ẩn long cư sỹ »

Tuổi Ất Sửu:

Tuổi Ất Sửu cũng nạp âm là Hải trung kim vàng dưới biển, nhưng là Âm kim. Nếu so sánh thì Giáp Tý là Dương kim yếu, thì Ất Sửu là Âm kim mạnh.

- Tuổi Ất Sửu nên Thái Tuế là cung Sửu, vòng Thái Tuế là tam hợp Kim cục Tỵ Dậu Sửu. Người trong tam hợp Thái Tuế của tuổi Giáp Tý và Ất Sửu đều có ưu điểm là ở trong thế thắng so với tam hợp cung Di (tam hợp Thủy và Kim, so với Hỏa và Mộc), cho nên ra ngoài có nhiều thuận lợi, chơi với thiên hạ ở thế thắng. Ất Sửu có Tuần án tại Tuất Hợi, Triệt án Ngọ Mùi. Tuần thuộc dương hỏa, nên ảnh hưởng đến cung Tuất hơn cung Hợi, nhưng do cung Tuất thuộc Thổ nên cũng ảnh hưởng cũng giảm đi. Triệt an ở Ngọ không có ảnh hưởng nhiều, vì đây là đất Hỏa trong khi Triệt thuộc Kim, ảnh hưởng êm đềm của Triệt ở đây tạo nên tính chất khoan hòa rộng rãi, cởi mở (theo cả nghĩa câu hút ảnh hưởng của các sao xung hợp chiếu) cho hai cung Ngọ Mùi. Tuổi Ất Sửu có Lộc tồn đóng tại Mão, có Mã ở Hợi hợp chiếu về thành cách Lộc Mã giao trì; và có Kình dương nhập miếu tại Thìn rất thích hợp cho người tuổi tứ Mộ.

- Xét về cung, tam hợp Thái Tuế của Ất Sửu đẹp hơn của Giáp Tý. Người Giáp Tý, cung Thân dính Triệt, cung Tý sinh xuất, cung Thìn dính La võng đều không hoàn thiện. Nhưng tuổi Ất Sửu, cung Dậu là vượng kim, cung Tỵ là sinh địa của hành kim, cung Sửu là sinh nhập. Nên cả ba cung tam hợp Thái Tuế của tuổi Ất Sửu đều rất đẹp. Nếu kết hợp với các Chính tinh thuộc Kim như Vũ Sát, thuộc Thổ như Tử Sát thì càng tối hảo.

- Mặc dầu vậy, tuổi có nhiều cách cục đẹp nhất là tuổi vừa có Chính tinh hợp mệnh, mà các Chính tinh đó có hóa khí đẹp trong tuổi đó. VD như ở Giáp Tý, tuổi Kim hợp với Vũ Sát, Tử Phủ đồng thời tam hóa lại an theo Liêm Phá Vũ tức là an theo bộ TPVT, SPLT; hay nói cách khác ở tại tuổi có can đó, thì các Chính tinh ấy có điều kiện tốt nhất để thành những hóa khí tốt nhất. Tuổi Ất Sửu cũng hợp với Vũ Sát, Tử Phủ nhưng hóa khí lại nằm ở bộ Cơ Lương Vi (chỉ có Tử Vi -Hóa Khoa). Tức là, càng nhiều vec-tơ hướng về cùng một hướng, một điểm càng tốt, càng có nhiều cách cục toàn hảo. Ở đây, tuổi Ất Sửu có các cung tốt, nhưng lại không đắc cách Chính tinh lắm.

- Tuy nhiên, ở can Ất lại đắc cách Tam hóa liên châu rất đẹp. Trong đó, lại có những cung rất hợp với tuổi Ất Sửu. Đây là trường hợp Thiên Lương và Tử Sát ở Tỵ cung.
(1) Thiên Lương ở Tỵ hóa Quyền, hưởng trọn bộ Tam hóa liên châu từ Mão (hóa Lộc, song Lộc -Cơ Cự) và Thìn (hóa Khoa- Tử Tướng). Kỵ ở đây an theo Nhật Nguyệt tại Sửu là đắc cách. Người có cung Mệnh an tại Tỵ có Th. Lương, sẽ có cung Phúc VCD tại Mùi có Triệt, đắc Nhật Nguyệt Kỵ tại Sửu xung chiếu lên. Ánh sáng của Nhật Nguyệt nếu là cách tịnh minh, Nhật ở Mão/ Tỵ, Nguyệt ở Hợi/ Dậu, thì là ánh sáng vằng vặc, chói chang; còn ánh sáng của Nhật Nguyệt đồng lâm Sửu Mùi có Kỵ lại là ánh sáng ngũ sắc, không chói chang mà chủ quý, lạ.

Thiên Lương ở Tỵ được cho là hãm địa, nhưng tôi không cho là xấu lắm. Thiên Lương ở đây là Kẻ sĩ bắt đầu tự cho mình đi trước, vượt quyền Vua, trong khi Vua cùng Thiên Tướng đang bận rộn lo việc binh đao từ Phá. Thế cục này khác với thế Th. Lương tại Ngọ, là thế người thày, bậc triết gia đã được vinh danh lên vị trí độc tôn thiên hạ trong thời buổi loạn lạc Tử vi đang đắm chìm cùng Tham lang. Đây là cách cục của Khổng Tử, Ngô Thì Nhậm. Thiên Lượng ở Tỵ là trong thời buổi vua vẫn còn sáng, nhưng đang bị vướng chân ngoài biên ải, cái tài của kẻ sĩ vốn đã tỏa sáng, nhân thế lại tự phụ cho mình hơn thảy thiên hạ, trên cả vua, nên cái mầm kiêu mãn đã ở trong đó. Cách cục này cũng giống như nhà thơ Lý Bạch thời vua Tàu Đường Huyền Tôn đang lo đối phó với loạn An Lộc Sơn vậy. Vì thế, Thiên Lương ở đây được coi hãm địa, chỉ ngao du thiên hạ, khinh thế ngạo vật, tài năng lỗi lạc mà không được dùng, tham vọng có thừa mà không tới nơi.

Nhưng tuổi Ất Sửu có Th. Lương ở đây lại rất đẹp, mặc dù Th. Lương thuộc Mộc không hợp với mệnh Kim, nhưng lại là cung Tỵ nằm trong thế tam hợp Thái Tuế cho nên mệnh vững chắc và đẹp hơn cả là tiếp thu được cả Tam hóa liên châu. Hóa Quyền ở đây nên được hiểu là quyền uy trong nghệ thuật, học vấn thì hơn, đó là uy tín, là sự thành công trong sự nghiệp; còn lãnh đạo không phải là ưu điểm của người Th. Lương.

- Tử Sát đồng cư Tỵ là vua mang kiếm báu, rất hợp với người tuổi Kim. Người tuổi Ất, an Mệnh tại Tỵ có Kim tứ cục, Tràng sinh an tại Tỵ, nên không sợ cách Tử Sát hỏa tuyệt tàn phẫn, khát máu. Về cách này có câu phú: Tử Sát đồng lâm Tỵ, Hợi nhất triều phú quý song toàn. Có thể nói cách này gặp tuổi Ất Sửu là đắc cách nhất, vì là tuổi Kim, Tử vi lại hóa Khoa, kéo được hóa Lộc, Quyền của Cơ Lương ở Thìn làm thành cách Tam hóa liên châu. Nếu người nào sinh tháng 2 và 6, còn được Tả Hữu an tại Tỵ Dậu thì còn đẹp nữa. Hợp thành cách Sát Tử Tốn cung, Đề huề bảo kiếm (Hỏa Tuyệt nhập xâm, đa sát chi nhân), hạnh ngộ Bật, Khoa, Mã, Ấn, Hồng, Sinh đị lập chiến công vi đại tướng. Tức là hiển đạt võ nghiệp, lập được chiến công lớn.
:P
- Tôi xin thêm về tam hợp Thái Tuế: Như đã đề cập ở trên, tam hợp này là một tam giác năng lượng trong lá số. Nếu các cung chủ về lục thân như Phụ Mẫu, Bào, Tử tức, Nô nằm trong tam hợp Thái Tuế, thì hầu như bố mẹ, anh em, con cái, bạn bè sẽ thành đạt hơn người có lá số đó, trừ trường hợp cung Mệnh Thân của người có ngũ hành hợp, hoặc lượng Chính phụ tinh đắc cách nhiều áp đảo so với các cung lục thân.
Được cảm ơn bởi: mimi1986, Anha, timlucbinh, perry
Đầu trang

Ẩn long cư sỹ
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 522
Tham gia: 16:48, 30/01/10

TL: Cung nào tốt nhất với tuổi nào?

Gửi bài gửi bởi Ẩn long cư sỹ »

Bây giờ, tôi xin tiếp tục bàn về tuổi Ất Sửu:

- Trong tam hợp Thái Tuế của người Ất Sửu còn cách Vũ Sát tại Dậu, và Tử Phá tại Sửu cũng rất đẹp. Cách Vũ Sát hợp với mệnh Kim, lại có Khoa Lộc tồn hội hợp. Người sinh Tây Bắc mà có cách này, theo sách của VĐTTL nói tất có uy quyền hiển hách, khuất phục được côn đồ gian ác, được nhiều người kính trọng. Cách Tử Phá tại Sửu có câu phú "Tử Phá Mệnh lâm ư Thìn, Tuất Sửu Mùi, tái gia cát diệu, phú quý thâm kỳ"; ở đây tuổi Ất Mùi thì đắc được cách Khoa Minh Lộc Ám, do có Thiên Cơ hóa Lộc ở Tý nhị hợp.

- Ở Sửu còn có cách Th. Lương, đắc Nhật ở Tỵ, Nguyệt ở Dậu hợp chiếu vào thành cách Nhật Nguyệt tịnh minh thứ 2, ngoài ra lại được Quyền Lộc chính chiếu, Khoa Tử Phủ ở Giải ách và Lộc tồn ở Phúc, thì người này ung dung sung sướng, không **ng đến tai ách, một bước thành danh với đời. Ngoài ra, cách Âm Dương thêm Hóa Kỵ ở Sửu mà Mệnh đóng ở đây cũng rất đẹp. Mệnh ở đây thì Điền có thành cách Tài, Ấm giáp Ấn là một trong các phú cách.

- Về giàu có, còn có cách Vũ Tham cư Sửu, là cách Nhật Nguyệt giáp Mệnh, cung Điền lại có Cơ Lương Tam hóa liên châu, giáp Lộc tồn cung Phúc; và cách Phủ tại Mùi, đắc Nhật Nguyệt giáp Mệnh và cung Tài có Lộc tồn. Tuy nhiên, điểm yếu của cách này là Quyền Lộc hội hợp vào Nô. Cung Thân có Sát, hay cung Tuất có Liêm Phủ cũng là hai phú cách vì có cung Di tại Dần đắc Tử Phủ giáp song Lộc, và tại Thìn có Thất Sát hợp mệnh, giáp song Lộc. Nói chung, tôi thấy cứ song Lộc trùng phúng, hoặc giáp, hoặc chính chiếu, hợp chiếu, nhị hợp đều là các cách giàu lắm lắm. Điều đó cũng dễ hiểu bởi vì có hai huyệt đạo lớn nhất chủ về tiền bạc thì cả hai đều dồn vào một chỗ làm gì chả giàu. Hơn thế nữa, theo kinh nghiệm của tôi thì những người có cách song Lộc không chỉ giàu mà còn sang, chứ không trọc phú như Tham Hỏa tương phùng, hay Kình Dương ở tứ mộ.

- Vì tuổi Ất Sửu thuộc tứ mộ, nên còn đắc cách Tham Hỏa tương phùng tại Thìn Tuất (hai cung hành Thổ, sinh nhập cho mệnh, tuy có âm dương không thuận); và Kình Dương nhập miếu ở Thìn với câu phú: "Kình Dương nhập miếu, phú quý thanh dương. Tuổi tứ mộ lại càng quý hiển." Đây là một trong các quý cách lớn.

- Mặc dù vậy, hai cung Thìn Tuất đối với tuổi Ất Sửu lại có điểm phiền là nhị Hao đóng tại Tý Ngọ. Do đó, những người tuổi này có Mệnh đóng ở Thìn Tuất dù đắc các cách phú cách trên lại bị nhị Hao lâm vào Tài Phúc, cho nên sẽ là người tiêu sài hoang phí, sự giàu có sang qúy do đó cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Nếu thêm vào những sao như Không kiếp, Tuyệt hoặc vận xấu có những sao đó, không cẩn thận sẽ bị phá sản. Nếu liền sau đó vận lại xấu đi thì kể như là trước giàu sau nghèo, không vực lại được.

- Những cách khác cũng vào hàng phú quý: Tử Tướng hoặc Cơ Lương tại Thìn. Cung Thìn không hợp với mệnh về âm dương, nhưng lại hợp về ngũ hành sinh nhập đối với mệnh. Cả hai cách này đều đắc Tam hóa liên châu, nhưng Tử Tướng vẫn đẹp hơn vì Tử vi ở đây sinh mệnh Kim. Cung Dậu còn có cách Cơ Cự đồng cung, là cách làm quan, chính chiếu có Lộc tồn, cũng đắc Tam hóa liên châu và tránh được Tuần ở Tuất Hợi.

Tam hợp Tuế phá có cách Cơ Cự ở Mão, song Lộc đồng cung; và cách Thái Âm ở Hợi. Thái Âm ở đây, Tuần hành Hỏa không ảnh hưởng được nhiều do Thái Âm hành Thủy ở cung Hợi Thủy, lại hóa Kỵ cũng hành Thủy. Thái Âm ở Hợi đối với người Ất Sửu sẽ có được cách Lộc Mã, và song Lộc trùng phùng, hóa Quyền cư Quan (có Nhật Lương tại Mão), Tử Khoa cư cung Ách.

Ngoài ra, cung Sửu Mùi còn có cách Sát Liêm đồng cung với câu phú: "Sát Liêm Sửu Mùi, Ất Kỷ Âm nam anh hùng trí dũng"; và cách Đồng Âm ở Tý, tuy không hợp âm dương, nhưng hóa Kỵ ở Tý là đắc địa hội hợp cùng Quyền Lộc, lại được cung Quan đắc tam Hóa liên châu.

- Nói đến cách cục của Tuổi Ất Sửu, ta không thể không đề cập đến lá số Vua Lê Thái Tổ. Có một số ý kiến cho rằng lá số này không phải của ngài. Tuy nhiên, tôi lại rất muốn tin điều ngược lại. Cung Mệnh đóng tại Dậu vừa đứng trong tam hợp Thái Tuế, vừa hợp mệnh Kim. Cung VCD là cung sẵn sàng welcome tất cả các yếu tố khác ảnh hưởng từ bên trong (các phụ tinh đắc địa), và bên ngoài. Ở đây, Bạch Hổ hành kim làm nòng cốt cho Mệnh. Đồng thời vẫn câu hút ảnh hưởng từ cung xung chiếu Cơ Cự tại Mão, Nhật Nguyệt hóa Kỵ từ cung Quan tại Sửu, đặc biệt là Tử Tướng hóa Khoa nhị hợp tại Thìn; cho thấy người đa tài, chí khí trùm thiên hạ (Hổ nhị hợp Kình dương đắc địa), và tư cách của lãnh tụ (Tử Tướng). Ngoài cách cục đó ở Mệnh, đáng kể thứ hai là vận đến cung Tỵ trong vòng Thái Tuế, gặp Thiên Lương, và quan trọng nhất là Tam hóa liên châu ở đây. Cho nên, xét về cung Mệnh VCD ở Dậu đắc cách, lẫn hành đại vận đến cung Tỵ đều thấy hợp với tư cách và sự bật khởi của một quân vương khai cơ sáng nghiệp.
Được cảm ơn bởi: minhducbacninh, Anha, timlucbinh, dttd, perry
Đầu trang

Sen trắng
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 879
Tham gia: 11:34, 08/03/10

TL: Cung nào tốt nhất với tuổi nào?

Gửi bài gửi bởi Sen trắng »

Bác Ẩn Long: Cháu nghe thấy mấy chữ Tham Hỏa trọc phúc thì tim cứ đập rộn ràng cả lên =P~ :x
Dưng mà bây giờ vẫn nghèo rớt mồng tơi đây... =((
Ghét... ứ thèm tin tử vi tử bình gì nữa :-j


(:| (:| (:|
Đầu trang

Ẩn long cư sỹ
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 522
Tham gia: 16:48, 30/01/10

TL: Cung nào tốt nhất với tuổi nào?

Gửi bài gửi bởi Ẩn long cư sỹ »

Xét về tam hợp Thái Tuế và ngũ hành sinh khắc giữa cung và Mệnh, một ví dụ rất hữu ích chính là lá số vua Bảo Đại:
Hình ảnh
tuy không liên quan đến tuổi Ất Sửu nhưng cũng đều là Sửu cả :D ...

Vua Bảo Đại sinh năm Quý Sửu (1913), hành Mộc; mệnh an tại Thân có Tử Phủ, Thân an tại Tý có Liêm Tướng ngộ Triệt.
Ông là vị Vua cuối cùng của Việt Nam, lên ngôi năm 13 tuổi (1925), chính thức từ năm 1932 (20 tuổi). Thoái vị trước Chính phủ kháng chiến năm 1945; trở lại làm Quốc trưởng ở Nam kỳ năm 1949 và bị Ngô Đình Diệm lật đổ năm 1955.

Vua Bảo Đại âm Nam, mệnh Mộc mà cung Mệnh đóng Thân thì âm dương không thuận mà ngũ hành bị khắc nhập là tượng rất xấu. Có thể nói xét về cung, đây là cung xấu nhất đối với người Quý Sửu. Tuy nhiên, Mệnh có Tử Phủ đồng cung hội hợp Tướng Ấn, Tả Hữu, Xương Lộc, Thai Cáo. Tử Phủ miếu địa là rất đẹp, nhưng không hợp mệnh Mộc thì đây không phải là chính tinh nòng cốt của mệnh cho nên là người chỉ có cái vỏ bề ngoài tuấn dật, khôi vĩ, nhưng thần khí bạc nhược, không cương liệt, không khí phách. Bên trong nội dung không có tài, không hoài bão với non sông, không lý tưởng chính trị (không nằm trong tam hợp Thái Tuế). Có thể nói tư cách tài năng ở mức trung bình. Nhưng gặp các phụ tinh đắc cách kể trên thì cũng là người có quân tướng, luôn có người phụ giúp phò tá, hoặc hy vọng vào mình.

Thêm cung Phúc Tham lang vượng địa, giáp Khoa Quyền, hợp Lộc; Thân có song Lộc triều nguyên nên cuộc đời cho đến trước khi định cư tại nước ngoài là một tay chơi thượng thặng, thích săn bắn, vũ trường, sòng bạc hơn đấu trường chính trị nơi mình đáng lẽ ra phải gánh vác một vai trò trên đó. Thân cư Quan có Tướng ngộ Triệt, nên bị buộc thoái vị năm 45; nhị hợp với cung Nô có Triệt, Không Kiếp, Tả Hữu nên bị người dưới, ở đây là Thủ tướng Ngô Đình Diệm, lật đổ năm 55.

Cung Nô ở trong thế tam hợp Thái Tuế có Lương hợp mệnh Mộc, Kình Hỏa đắc địa, hội hợp Khoa Lộc nên người dưới quyền lấn át, và hiển hách hơn mình. Nhưng, TPVT bị triệt trong cách cục này mà là người đã sẵn không có thực quyền thì lại là điều may. Nếu Tử phủ tướng tranh quyền đoạt vị, thi hành quyền uy tàn ác thì khi đến vận xấu, Tướng ngộ triệt ở đây còn có thể đưa đương số lên đoạn đầu đài như Mussolini, Hitler ... Ngoài ra, Thân cư Tý hành Thủy sinh Mệnh cũng là cứu cách cho vua Bảo Đại. Cung Thê có Phá quân tại Ngọ, song Lộc triều nguyên, ngộ Tả Hữu Đào Hồng nên có nhiều vợ đẹp, là con nhà giàu, hay quen ở những nơi tiền bạc như bà người Hoa BĐ quen ở Macao... Riêng cung Phụ Mẫu có Nguyệt miếu địa, Hóa Khoa, nhưng lại gặp Không kiếp thì tôi không biết nhận định thế nào???

Trường hợp vua Bảo Đại, chúng ta hãy thử suy ngẫm theo một khác như sau: Giả sử tất cả sự kiện chính trị đã được "ấn định" trong sách Trời hết rồi. :P (ví dụ môn Thái Ất vậy) Có hai vấn đề sẽ được đặt ra là về mặt cá nhân, vị trí vua Bảo Đại sẽ được lấp bởi một người như thế nào? và sinh ngày giờ nào? Trước hêt, Tạo hóa sẽ phải chọn một người có phước rất lớn từ trước (nhưng lại không lớn đến mức để trở thành một minh quân mạnh mẽ xoay chuyển thời cuộc) thì mới trở thành candidate cho một cuộc đời ăn chơi, sung sướng không ưu tư lo sầu như vua Bảo Đại... Thứ hai, Tạo hóa lại phải chọn một ngày đó giờ đó....... để có một lá số như vậy, cung Mệnh có Tử Phủ, Tả hữu, Tướng Ấn, nhưng không đắc vòng Thái Tuế và ngũ hành Mệnh; cung Thân Quan, Phúc, Thê, Nô, Di như thế như thế...

Bên cạnh đó, thiết nghĩ cần nói thêm chúng ta nên linh hoạt trong suy nghĩ thượng cách, hay trung hạ cách, phú quý sang hèn.... Bởi vì, làm vua cũng có trăm cách, có người l à minh quân, quân tướng anh hùng, nhưng cũng có người bị lật đổ, chạy trốn, bị hãm hại... thì chắc chắn không phải là thượng cách. Trong khi đó, người có lá số thượng cách lại có thể là người phú quý, chức danh cao, cuộc sống song toàn, mà chưa chắc đã có danh, và có thể chẳng được đời sau biết đến… Đồng thời, có rất nhiều người tài giỏi, danh tiếng lại sống cuộc đời nghèo khổ bất hạnh… Chung quy, phần lớn đều được mặt này mất mặt kia cả. Cách cục Phủ Vũ Tý cung của tuổi Giáp Tý mà hôm nọ tôi cho là đẹp nhất của tuổi đó, nếu các bạn nhìn vào cung Thê thì sẽ thấy chuyện gia đạo phải gánh chịu rất nhiều. Một gia đình cũng vậy, khi một cung Bào có cả hai dòng sao tốt và xấu; sau đó lại thấy trong anh em có cả người thành đạt, và người vất vả nghèo khổ.... thì phải hiểu người sau chịu thiệt thòi đó gánh cho người kia vậy.

Cho nên đúng như một câu thơ phương Tây mà trước đây tôi đọc được:
"Chúng ta như những quân cờ,
Trong tay Thượng đế dập dờ thấp cao.
Khi tiến trước, lúc lùi sau,
Cuối cùng rồi lại quẳng vào hư vô."

Hay như cụ Nguyễn Du của chúng ta cũng nói:
"Bắt phong trần phải phong trần,
Cho thanh cao mới được phần thanh cao."
Được cảm ơn bởi: pense, perry
Đầu trang

Ẩn long cư sỹ
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 522
Tham gia: 16:48, 30/01/10

TL: Cung nào tốt nhất với tuổi nào?

Gửi bài gửi bởi Ẩn long cư sỹ »

Sen trắng đã viết:Bác Ẩn Long: Cháu nghe thấy mấy chữ Tham Hỏa trọc phúc thì tim cứ đập rộn ràng cả lên =P~ :x
Dưng mà bây giờ vẫn nghèo rớt mồng tơi đây... =((
Ghét... ứ thèm tin tử vi tử bình gì nữa :-j


(:| (:| (:|
Bác cũng chả tin mấy :D...
Đầu trang

Sen trắng
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 879
Tham gia: 11:34, 08/03/10

TL: Cung nào tốt nhất với tuổi nào?

Gửi bài gửi bởi Sen trắng »

Bác Ẩn Long ko tin gì ạ? Là Không tin Tử vi hay Tham Hỏa Trọc phú? :-/ =((

Dưng mà cháu thấy bác cũng có tình iu với tử vi lắm cơ ( bỏ công sưu tầm nghiên cứu thế cơ mà ;)) )
Cháu cũng khoái món này. Nhưng mà... ghét... Ứ thèm tin... :"> Hy vọng nhiều chỉ sợ thất vọng nhiều, biết nhiều chỉ để lo nhiều mà thôi. :D
Sửa lần cuối bởi Sen trắng vào lúc 00:00, 30/08/10 với 1 lần sửa.
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
thienhinh_huyenvu
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 416
Tham gia: 22:49, 25/06/10

TL: Cung nào tốt nhất với tuổi nào?

Gửi bài gửi bởi thienhinh_huyenvu »

...........................................

"Chúng ta như những quân cờ,
Trong tay Thượng đế dập dờ thấp cao.
Khi tiến trước, lúc lùi sau,
Cuối cùng rồi lại quẳng vào hư vô."

Hay như cụ Nguyễn Du của chúng ta cũng nói:
"Bắt phong trần phải phong trần,
Cho thanh cao mới được phần thanh cao."



:) có lý có lý ! \:D/
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Kiến thức tử vi”