Sao nào chiếu mạng thì được làm vua? [Trích KHHB]

Các bài viết học thuật về tử vi
kiennd
Hội viên CLB
Hội viên CLB
Bài viết: 1145
Tham gia: 22:44, 22/11/09

Sao nào chiếu mạng thì được làm vua? [Trích KHHB]

Gửi bài gửi bởi kiennd »

Có một vị giáo sư Trung Học, ở Nha Trang, từng nghiên cứu Tử Vi tìm hỏi tôi và nêu thắc mắc về lá số của ông Bảo Đại, in trong sách Tử Vi của Vân Đằng Thái Thứ Lang, và cũng có đăng trong một số báo Xuân Công Luận.

Tôi xin sơ lược vài nét: tuổi Quý Sửu, sinh tháng 9, ngày 23 giờ Dần, Thân cư Quan Lộc, có Liêm Tướng ngộ Triệt.

Vị giáo sư ấy thắc mắc rằng:
"Dù không lừng lẫy thì ông Bảo Đại cũng đã hai lần làm vua, hưởng đủ tước lộc của một vị vua. Thế mà thân cư Quan Lộc có Liêm Tướng ngộ Triệt. Vậy lá số đó có phải thật là lá số của ông Bảo Đại không hay chỉ do một học giả Tử Vi nào đó đặt ra có chuyện vậy thôi".

Cũng có một vị giáo sư Cử Nhân Toán học, nghiên cứu Tử Vi, từ Qui Nhơn vào Nha Trang gặp tôi mấy lần, nói chuyện về Tử Vi, hứa tặng tôi một số tài liệu về Toán học Thiên Văn Trung Hoa xưa kia, và cũng nêu lên một số thắc mắc tương tự.

Những câu chuyện ấy, những thắc mắc ấy, đã đưa tôi đến ý nghĩ viết bài này.

Có lẽ vì vua ở ngôi cao nhất, có nhiều quyền uy nhất, hưởng nhiều tiện nghi nhất, cho nên dù không có mộng làm vua, ai cũng có thể có lần tự hỏi: "Có ông sao nào chiếu mạng mà lại được làm vua, sung sướng thế."

Nhìn vào các sách Tử Vi, có sách nói đến bộ sao làm vua, có sách lại gọi tổng quát là phi thường cách.
"Mệnh hội Tử Phủ Vũ Tướng cách"
"Thân hội Sát Phá Liêm Tham cách, lại thêm Tả Hữu, Khôi Việt, Xương Khúc, Long Phượng, Đào Hồng, Khoa Quyền Lộc..."

Vua ở ngôi cao nhất, có nhiều quyền uy nhất, hưởng nhiều tiện nghi nhất... cái gì cũng phải hạng nhất. Quan niệm này đã đưa đến việc gom những bộ sao tốt nhất rồi nói rằng đó là cách các bộ sao làm vua. Thật là một quan niệm giản dị, không cần nhiều suy luận, dẫn chứng. Thật là một quan niệm "Quân (vua) vi quý - Xã tắc thứ chi - Dân vi kinh".

Đứng về phương diện nghiên cứu Tử Vi, chúng ta không thể chấp nhận một cách thức giản dị như vậy được. Vì những lý do sau đây.

(còn tiếp)
Được cảm ơn bởi: apollo, babiegirl02, abcd1212, ngdd, bunatino, daohoa_boy, Thien dong 87, Vô thường, vulongcs
Đầu trang

kiennd
Hội viên CLB
Hội viên CLB
Bài viết: 1145
Tham gia: 22:44, 22/11/09

TL: Sao nào chiếu mạng thì được làm vua? [Trích KHHB]

Gửi bài gửi bởi kiennd »

Nếu Mệnh, Thân đã gom hết tất cả các sao, ắt chỉ còn sao xấu dành cho cung khác. Mệnh, Quan, Tài, Di, Phúc đã quy tụ quá nhiều, đã vơ hết các sao tốt thì khi Đại Hạn đi đến các cung Huynh, Tử, hay Phụ, Điền, ắt chỉ còn các sao xấu dồn lại, lúc ấy làm vua với ai. Một lá số mà cứ một cung này được quá nhiều sao tốt chiếu vào, đến một cung kế đó lại chỉ có toàn các sao xấu, là một lá số mất quân bình, không thể làm thành việc lớn. Cứ một Đại Hạn quá tốt lại đến một Đại Hạn quá xấu, cứ một Tiểu Hạn quá tốt lại đến một Tiểu Hạn quá xấu, thì còn làm ăn được việc gì lâu dài.

Do đó, chúng ta không thể làm một công việc giản dị như là tưởng tượng ra một công thức toàn các sao tốt quy tụ về những cung Mệnh, Quan, Tài, Di, Phúc rồi nói rằng có những sao này thì làm được vua, là phi thường cách.

Đến đây cúng ta cần chú trọng sự quân bình trong một lá số. Mất sự quân bình trong các cung Đại Hạn thì khó thành việc lớn, hay nếu có thành thì cũng chỉ trong nhất thời mà thôi. Cần chú trọng tới sự quân bình, sự kết hợp đúng cách giữa các bộ sao ở cung Mệnh và các sao ở Đại Han.

Xin lấy một ví dụ khác do dễ hiểu. Tôi đã xem nhiều lá số, Mệnh có chính tinh đắc địa, hội khá nhiều bộ sao Xương Khúc, Long Phượng, Khôi Việt, Quang Quý, Tam Hoá... thế mà cũng chẳng đỗ đạt cao, chỉ vì Đại Hạn tuổi thanh niên ở cung Huynh hay cung Phụ, lại có quá nhiều sao xấu, thế là việc học bị gián đoạn nửa chừng. Đó chỉ là những người thông minh để mà thông minh vậy thôi, chứ chẳng đạt được gì cả. Trái lại, những người đỗ đạt cao, đến Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ... là những người được chính tinh miếu vượng thủ mệnh hay có tính cách thông minh như Thiên Cơ, Nhật Nguyệt... Mệnh chỉ cần một bộ văn tinh như Khôi Việt hay Xương Khúc liên tiếp mấy đại hạn kế đó ở các cung Huynh, Thê, hay Phụ Phúc có chính tinh miếu vượng và các sao khác (hợp cách với các bộ sao có sẵn ở Mệnh) như Long Phương, Phụ Cáo, Ấn, Khoa Lộc... thì đỗ đạt rất cao.

Đó là sự kết hợp giữa Mệnh và Đại Hạn. Mệnh đã chứa sẵn sự thông minh, đi đến những Đại Hạn có các sao thuận lợi cho sự thi cử, thì mới đỗ đạt cao. Mệnh có quá nhiều văn tinh mà đi đến Đại Hạn kế toàn các sao xấu thì cũng chẳng thành đạt gì.

(còn tiếp...)
Được cảm ơn bởi: apollo, khach.hong.tran, Trang 1983, abcd1212, devilvigour, ngdd, evia nguyen, bunatino, hunggps, daohoa_boy, yakblack, Thien dong 87, Phượng Các, fx1024, boivimuathu, Vô thường, icesea
Đầu trang

kiennd
Hội viên CLB
Hội viên CLB
Bài viết: 1145
Tham gia: 22:44, 22/11/09

TL: Sao nào chiếu mạng thì được làm vua? [Trích KHHB]

Gửi bài gửi bởi kiennd »

Một khía cạnh trong việc nghiên cứu một lá số Tử Vi là cần chú ý đến sự quân bình, tương xứng giữa các cung. Một cung gồm toàn các sao tốt, tiếp theo một cung có quá nhiều sao xấu, lại đến một cung quá tốt, rồi lại một cung quá xấu, là một lá số quân bình. Có khi là người có tài mà ba chìm bảy nổi, không thành công lớn được. Về khía cạnh này chúng ta cần chú ý đến sự kết hợp đúng cách giữa cung Mệnh và các sao trong cung Đại Hạn để có thể thành sự nghiệp lớn.

Những bộ sao ở Mệnh là những tính chất cát hung đã có sẵn trong cái mạng của mình, lại kết hợp với những bộ sao xấu ở Đại Hạn thì sẽ thành ra kết quả tốt nhiều hay xấu nhiều.

Vì vậy mà cần chú trọng đến ý nghĩa tên gọi các vị sao khi nhận xét kết hợp các bộ sao ở cung Mệnh và cung Đại Hạn. Các ông vua chỉ lên ngôi và chỉ cầm quyền trong một khoảng thời gian nào đó, khi có quần thần khánh hội, khi có các sao ở cung Mệnh và cung Đại Hạn hợp thành bộ, hợp cách. Chứ nào phải là cứ có hàng chục bộ sao tốt, bao nhiêu sao tốt, bao nhiêu cách gom hết về cung Mệnh rồi vừa mở mắt chào đời đã lên ngôi vua, làm vua cầm quyền cho đến lúc chết.

Vua cũng có năm bảy đường vua. Có những ông vua u mê, văn chương chẳng giỏi, sáng suốt cũng không, chỉ thừa hưởng sự nghiệp của Tiên đế, rồi nghe theo lời nịnh thần, đánh mất ngai vàng là không có các bộ sao thông minh ở cung Mệnh. Có những ông vua gần trọn đời khổ công chiến đấu lập quốc, lại có những ông vua mãi quốc cầu vinh. Có những ông vua uy danh lừng lẫy, và cũng có những ông vua không mấy có thực quyền.

- Ân Quang -

Đúng là:

Mệnh hảo bất như vận hảo
Thân hung bất nhược hạn hung

Hết.
Thân!
Được cảm ơn bởi: apollo, abcd1212, hoctuvi, daohoa_boy, Thien dong 87, Vô thường
Đầu trang

Phuocduyen
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 493
Tham gia: 23:18, 10/02/09

Sao nào chiếu mạng thì được làm vua?

Gửi bài gửi bởi Phuocduyen »

Theo tài liệu KHHB tôi có thì chủ đề “Sao nào nào chiếu Mạng thì được làm vua ?” của cụ Ân Quang còn một phần nữa mới hết. Nếu căn cứ vào tài liệu trên và các sách khác đã in như cuốn “Tử vi vựng tập bình chú của Bùi Quang Nhuận” tôi e rằng còn thiếu chưa trọn vẹn hết bài !.. tôi sẽ post toàn bộ lại vào 1 dịp khác.
Được cảm ơn bởi: ngdd, vuongthuavu, vuongphong90, daohoa_boy, khochu, strongstream41, beeslough
Đầu trang

Phuocduyen
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 493
Tham gia: 23:18, 10/02/09

SAO NÀO CHIẾU MẠNG THÌ ĐƯỢC LÀM VUA ? ... (Phần II)

Gửi bài gửi bởi Phuocduyen »

Trong bài trước, tôi đã trình bày nhiều lí do vì sao không thể tưởng tượng đặt ra một công thức gồm toàn các bộ sao tốt ở cung Mệnh, rồi nói rằng đó là cách làm vua, là phi thường cách. Không thể nào có một công thức gom tất cả các bộ sao tốt vào cung Mệnh, và đương số vừa lọt lòng mẹ đã làm vua, rồi cứ thế tiếp tục cầm quyền cho đến mãn đời.

Tôi cũng đã dựa vào những câu phú để dẫn chứng – một trong những phương pháp luận đoán lá số, là việc nhận xét sự tương ứng, hạp cách, giữa những bộ sao ở Mệnh Viên và những bộ sao ở đại hạn. Sự tương ứng, hạp cách đó có thể tạo thành ảnh hưởng xấu hoặc đem lại kết quả tốt đẹp, sự nghiệp lớn lao, tùy theo ảnh hưởng và ý nghĩa các bộ sao. Nhờ vậy, người nghiên cứu có thể luận ra những giai đoạn mà một ông Vua thành công, lên ngôi trị vì, thoái vị hoặc mất ngôi.

Dù không có phương tiện làm một cuộc thống kê, thì chúng ta cũng vẫn có thể tin chắc rằng xưa nay các vị Vua đều không có ngày giờ sinh giống nhau (dù cho có chăng nữa, thì cũng là trường hợp quá ít). Vậy những vị Vua ấy không có lá số Tử vi giống nhau, và lẽ tất nhiên là không có các cách giống nhau trong lá số. Không có ông vua nào giống nhau trong cuộc đời, trong sự nghiệp, và cũng chẳng có cái phi thường nào giống nhau. Người thì phi thường về văn (Tự Đức), người thì phi thường về võ (Quang Trung), người lại phi thường về … dâm (Ngọa Triều) cũng là phi thường vậy!

Dù không làm một cuộc thống kê chúng ta cũng có thể tin chắc là có nhiều vị Vua không phi thường chút nào, nếu không nói là tầm thường, học không siêu việt, tài không xuất chúng. Chỉ “tà tà” hưởng sự nghiệp của Tiên Đế. Chắc là những lá số ấy không có gì nổi bật cho lắm. Ấy thế mà vẫn làm vua.

Được cảm ơn bởi: Thiên Hương, KHAI TRI
Đầu trang

Phuocduyen
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 493
Tham gia: 23:18, 10/02/09

Sao nào chiếu mạng thì được làm vua? (Phần II)

Gửi bài gửi bởi Phuocduyen »

Để giải tỏa những thắc mắc này, chúng ta cần xét đến ba yếu tố THIÊN văn, NHÂN sự và ĐỊA lý.

Tôi xin nói về yếu tố Nhân sự trước rồi sẽ nói đến yếu tố Thiên văn sau, để tiện việc so sánh Tử vi và Địa lý.

Về phương diện Nhân sự, con người chịu ảnh hưởng tương quan của gia đình, gia tộc, vận nước, hoàn cảnh xã hội. Ở xã hội quân chủ chuyên chế thì cha truyền, con nối, kế tiếp nhau giữ ngôi vua. Cùng có lá số thượng cách, có đủ quân thần tá sử, mà con Vua thì lại làm Vua … con của gia đình thường dân thì không làm vua nhưng cũng được hưởng một cuộc sống dồi dào, kẻ hầu người hạ v.v… vào bực thượng lưu. Tử vi là một khoa Lý Số luận về tính cách của vận mệnh chứ không phải là dùng để luận về phần lượng của vận mệnh.

Lá số của ông Bảo Đại, dù cho Mệnh lập tại Tuyệt địa, dù cho Thân cư Quan lộc có Liêm Tướng ngộ Triệt, thì đó chỉ là những cái Triệt, cái bế tắc, trở ngại, thăng trầm của một truyền thống Đế Vương.

Ở vào thời quân chủ chuyên chế, nếu vận nước không gặp hồi đảo lộn, không có những lá số soán nghịch, những lá số cách mạng, thì một vị Thái Tử có lá số trung bình, an hưởng, cũng có thể kế tiếp Vua cha, trị vì thiên hạ.

Xem các vị sao trong lá số của một vị Vua cũng là để đoán thêm về sự thịnh suy, no ấm của toàn dân gặp những Tang Điếu, Hư, Khốc, Hỏa Linh thì dễ có sự đao binh, dầu sôi, lửa đỏ. Tùy thêm nơi cát tinh, quyền tinh, dũng tinh, gia hội mà luận về sự ưu thế, hay thất thế gặp lúc có Thiên Tai, Đại họa, cũng có lắm vị Minh quân trai giới, làm lễ tế cáo trời đất, cầu cho quốc thái dân an. Đó cũng là một trong những giải pháp tìm cách sống cho thuận Thiên Lý, định đường lui tới cương nhu .

Được cảm ơn bởi: Thiên Hương, KHAI TRI
Đầu trang

Phuocduyen
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 493
Tham gia: 23:18, 10/02/09

SAO NÀO CHIẾU MẠNG THÌ ĐƯỢC LÀM VUA (Phần 2)

Gửi bài gửi bởi Phuocduyen »

Luận về Tử Vi là đi tìm một đáp số Lý giải, chứ không phải để đi tìm một đáp số máy móc. Tử Vi nói lên tính cách, giới hạn thượng, trung, hạ cách, văn võ, công, thương v.v… Tử Vi không quy định một công thức các bộ sao làm Vua. Tử Vi không phải là cái máy, cái khuôn đúc tạo nên con người.

Nếu ở Việt Nam không có, thì trong toàn vùng Đông Nam Á này ắt phải có người cùng ngày giờ sinh với Tổng thống Ngô Đình Diệm. Người ấy không thể đem lá số Tử Vi đến trước Dinh Độc lập khiếu nại rằng: “Tại sao cùng ngày giờ sinh mà ông thì làm Tổng thống còn tôi thì không được ngồi trong dinh Độc lập?”

Xưa nay đã có hằng ngàn, hàng vạn vị Vua ra đời trên khắp thế giới. Chúng ta không thể nào quan niệm rằng cứ đến ngày giờ sinh của một vị vua đã ra đời, thì toàn thể sản phụ trên thế giới phải nhịn để kỷ niệm hoặc để nhường những ngày giờ sinh độc đáo cho các vị vua ấy. Quý bạn nào dày công nghiên cứu, xin cứ ghi nhận rằng, chỉ còn hai năm nữa là đến năm Giáp Dần, tháng 3, ngày 7, giờ Dần là ngày giờ sinh của Lã Hậu, và còn chín năm nữa là đến năm Tân Dậu, tháng 4, ngày 10, giờ Tuất, là ngày giờ sinh của Khổng Minh. Chúng ta thử tìm xem có bao nhiêu Lã Hậu, bao nhiêu Khổng Minh ra đời.

Được cảm ơn bởi: Thiên Hương, KHAI TRI, tuankietxm
Đầu trang

Phuocduyen
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 493
Tham gia: 23:18, 10/02/09

SAO NÀO CHIẾU MẠNG THÌ ĐƯỢC LÀM VUA (Phần II)

Gửi bài gửi bởi Phuocduyen »

Không có công thức các bộ sao làm vua, mà chỉ có những lá số thượng cách, xuất sắc. Rồi cũng còn phải nhờ các yếu tố tương quan, gia tộc, địa lý v.v. . . mà cái thượng cách ấy được trợ lực thêm, và trở thành siêu việt.

Không có công thức các bộ sao làm vua. Lá số của ông Ngô Đình Diệm tuy ở vào thượng cách, cực phẩm phú quý, nhưng cũng phải đến đại hạn tốt nào đó mới phát đạt, và cũng còn nhờ thêm ảnh hưởng tương quan của các lá số ông Nhu, bà Nhu mà tạo nên những thành công vượt bực (xin xem lại mục 1001 chuyện Tử vi, đăng trong Khoa học huyền bí số 9).

Dù cho lá số không xuất sắc cho lắm, mà được các tương quan gia tộc, địa lý tốt … thì vẫn được nhiều sự trợ lực đáng kể. Dù cho lá số của ông Bảo Đại, Mệnh lập tại Tuyệt địa, Thân cư Quan lộc có Liêm Tướng ngộ Triệt thì các sự trắc trở bế tắc, hoặc thăng trầm ấy vẫn nằm trong những tương quan gia tộc, địa lý … của một Hoàng Triều.

Trong những bài sau này, tôi sẽ trình bày thêm về sự tương quan ảnh hưởng đến vận mệnh trong vận tiểu nhi (từ 13 tuổi trở xuống) và sự tương quan ảnh hưởng đến công danh, sự nghiệp, vận mệnh trong vận Mộ Khố (từ 40 tuổi trở ra) cùng là lý do khiến cho có sự thay đổi tánh tình, tướng dạng, qua các giai đoạn của cuộc đời.
Được cảm ơn bởi: Thiên Hương, KHAI TRI, sandrina
Đầu trang

Phuocduyen
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 493
Tham gia: 23:18, 10/02/09

Sao nào chiếu mạng thì được làm vua? (Phần II)

Gửi bài gửi bởi Phuocduyen »

Bây giờ tôi xin nói về giá trị Toán Học Thiên Văn trong Tử Vi. Toàn bộ Khoa học Tử vi đã dựa vào các yếu tố Âm Dương, Ngũ hành, Bát quái, Thập Can, Thập Nhị Chi, và trên một trăm vị sao.

Chưa có ai tính Tử Vi mà không an sao, không luận về các vị sao. Vì vậy, chúng ta phải nhận rằng Tử Vi đã dựa một phần đáng kể vào Khoa Thiên Văn, một nền Thiên Văn Toán Học, vì những bộ sao đều có hệ thống và được an theo những quy tắc nhất định (không ai an sao Thiên Quan ở cung Tý, không ai khởi giờ Tý ở cung Tuất để an sao Địa không …) Những hệ thống, những quy tắc ấy cho thấy là Khoa Tử Vi đã dựa một phần đáng kể vào Toán Học Thiên Văn. Một số đồ biểu an sao, trình bày trong một số sách Tử vi (trình bày dưới những hình thức có vẻ toán học) đã khiến người nghiên cứu hiểu lầm rằng Khoa Tử Vi chỉ có giá trị duy nhất là giá trị toán học thuần túy.

Nền Toán Học Thiên Văn xưa kia không nhằm mục đích đưa con người đi chinh phục những cái gì xa xăm trong vũ trụ. Xét như trong việc tìm ra Can, Chi, quan sát sự vận chuyển của vầng Thái Dương, Thái Âm, quan sát chu kỳ thay đổi thời tiết, đặt ra lịch pháp, cũng không nhằm mục đích mổ xẻ, phân tích, chế biến cái gì, mà chỉ là để tổ chức cuộc sống cho hạp với Thiên Lý, gieo giống, làm mùa thuận theo sự vận chuyển của vũ trụ để thêm phần êm đẹp.

Được cảm ơn bởi: Thiên Hương, KHAI TRI
Đầu trang

Phuocduyen
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 493
Tham gia: 23:18, 10/02/09

Sao nào chiếu mạng thì được làm vua? (Phần II)

Gửi bài gửi bởi Phuocduyen »

Do đó, tiến trình của Lý học xưa kia là: Quan sát vũ trụ đối chiếu nhân sinh rồi suy ra những nguyên lý tổ chức cuộc sống cho hợp với lẽ trời đất để “xu cát ty, hung” (nương theo phần tốt, lánh phần xấu). Cứu cánh là thuận theo lẽ trời đất là hòa đồng, chứ nào có phải là phân tích để mà phân tích, để mà mổ xẻ đến rốt ráo vô cùng tận, để phục vụ lòng hiếu kỳ vô bờ bến, hoặc là để đưa con người đứng ra ngoài, đứng lên trên vũ trụ để chinh phục, khắc phục một cái gì.

Tiến trình của Khoa Học Tử Vi cũng vậy. Quan sát vũ trụ, dựa vào những Nguyên Lý Âm Dương, Ngũ Hành Toán Học Thiên Văn – Đối chiếu nhân sinh luận đoán tính cách của vận mệnh – rồi tìm một giải pháp thuận theo Thiên Lý để “xu cát ty hung”. Cứu cánh vẫn là thuận theo lẽ trời đất chứ nào có phải để nâng cao bản ngã, phục vụ tham vọng cá nhân mà chỉ là để định lẽ tiến thoái, cương nhu, xuất xử cho phải lúc.

Có thể tạm ví tiến trình ấy với tiến trình của một chiếc hỏa tiễn được bắn lên cao, nhưng không phải chỉ lên cao mãi mãi, đi vào không gian vô cùng tận, mà chỉ lên cao đến một độ vừa đủ để có thể chuyển hướng, trở thành một vệ tinh quay xung quanh quả đất.

Được cảm ơn bởi: Thiên Hương, KHAI TRI
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Kiến thức tử vi”