Thử đề nghị một cách luận đoán tử vi

Các bài viết học thuật về tử vi
Trả lời bài viết
Hình đại diện của thành viên
Whitebear1
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 2963
Tham gia: 06:28, 09/03/11
Liên hệ:

Thử đề nghị một cách luận đoán tử vi

Gửi bài gửi bởi Whitebear1 »

Hôm trước, lượn TVLS thấy có một bài viết rất hay của tác giả Atmao75, nhưng đáng tiếc là ở đấy không có ai hiểu được bài viết đó. Đây là kiếm quyết đặc biệt quan trọng trong việc xem vận, các bạn quan tâm tới Trung Châu Phái cần đặc biệt chú ý.

Theo phái Tử Vân thì trong 13 cung Tử vi, được chia ra hai nhóm:
  • Nhóm cung do tự mình quyết định, gồm: Mệnh, Thân, Quan, Di, Tài, Phu Thê và Phúc.
  • Nhóm cung do tự nhiên quyết định gồm: Phụ mẫu, Nô bộc, Tật ách, Tử tức và Huynh đệ. Riêng cung Điền, ngay từ khi sinh ra thì không tự quyết định được nhưng sau khi lớn lên, tự lập thì có thể quyết định.
Từ quan niệm này ta có thể thấy có lẽ nó được suy diễn từ vị trí của cung Thân mà ra. Cung Thân không nằm trong nhóm cung do tự nhiên quyết định, lúc ta sinh ra. Cũng từ cách nhìn này mà ta thấy rằng cung Điền là một trong những chìa khóa để ta có thể hòa hợp cá nhân với điều kiện tự nhiên vì ta có thể thay đổi được cung Điền.
Một quan niện khác cần chú ý về phái Tử Vân là những gì do đặc tính sao hiển thị trên lá số chỉ là quan niệm của chủ nhân lá số về sự việc đó, không thể dựa vào đó mà định cát hung. Nếu muốn đoán cát hung thì phải du nhập “điều kiện” vào. Vậy điều kiện là gì:
  • Với nhóm cung do tự mình quyết định thì điều kiện sẽ là:
    • Năm, tháng, ngày, giờ đưa vào lá số để biết cát hung của sự việc chủ nhân lá số hành động hoặc sự việc có thể xảy ra trong giai đoạn, thời điểm đó.
    • Nơi ở của chủ nhân lá số trong thời điểm, giai đoạn cần định cát hung. (tương quan so với nơi sinh của chủ nhân lá số - Bắc nam đông tây). Riêng việc định hướng trong lá số tử vi tôi vẫn chưa rõ lắm, xin mọi người bàn thêm.
    • Những đối tượng có liên hệ với chủ nhân lá số.
  • Với nhóm cung do tự nhiên quyết định thì điều kiện sẽ là:
    • Năm sinh của đối tượng bên ngoài có liên hệ với chủ nhân lá số (Thái tuế nhập quái)
    • Với bệnh tật thì có thể dựa vào các định nghĩa theo đông y để biết bộ phận nào tương ứng với can chi gì để nhập vào lá số.
Một sự việc gì muốn xảy ra thì phải có điều kiện sau:
  • Xuất hiện cách cục nói nên sự kiện đó.
  • Có tứ Hóa, Lộc tồn, Kình Đà, Thái tuế dẫn động.
Tứ hóa dẫn động: Theo nguyên tắc hình thành tứ Hóa thì có thể luận rằng sự việc xảy ra do ngẫu nhiên (may hay xui – do ông trời) nhưng có sự tương hợp với chủ nhân lá số. Ví dụ: nếu chủ nhân lá số là người thích kinh doanh kiếm tiền bằng mọi giá thì khi có có hội gặp Hóa lộc thì sẽ được Lộc. Như vậy việc Lộc, Quyền, Khoa hay kỵ sẽ không cứng ngắc ở việc gì cả mà còn phụ thuộc vào bộ sao ở mệnh của chủ nhân lá số (định hướng cho sự việc xảy ra) và bộ sao ở hạn (sự việc cụ thể gì xảy ra).
Lộc tồn, Kình Đà dẫn động: Theo nguyên tắc hình thành thì Lộc tồn, Kình Đà hoàn toàn an theo thiên can nên nó sẽ ám chỉ thiên thời cho chủ nhân lá số. Như vậy nó như công tắc bật tắt ý nghĩa của bộ sao trong mệnh hoặc hạn mà nó gặp.
Thái tuế dẫn động: Do Thái tuế là sao an theo địa chi nên nó đại diện cho Địa (môi trường sống của chủ nhân lá số) do vậy Thái tuế sẽ kích hoạt các bộ sao liên quan giữa con người và môi trường xung quanh đặc biệt là bệnh tật vì theo lý thì bệnh phần nhiều là do môi trường sinh ra. Nếu cung Mệnh và Tật có các bộ sao chỉ bệnh thì cơ hội phát tác là sao Thái tuế.
Để làm rõ thêm phần nêu trên ta có thể kết hợp với các quan điểm về sao do ông VDTT khởi xướng về tính thiên địa nhân của sao, như sau:
  • Chính tinh và các sao an theo giờ là sao thuộc tài nhân – tức đại diện cho chủ nhân lá số, trong đó cụ thể là: tâm lý, tính cách, quan niệm xã hội, trình độ chuyên môn, kiến thức, … Các yếu tố này quyết định cách hành xử của mỗi cá nhân trong các tình huống gặp ngoài đời (bao gồm cả giao tiếp với tự nhiên, với xã hội, với gia đình hay với cụ thể một cá nhân nào đó.)
  • Những sao an theo năm sinh thuộc tài địa – tức quyết định môi trường sống của mỗi cá thể. Có thể nói cụ thể hơn là liên quan đến môi trường tự nhiên, xã hội của cá thể. Từ xuất phát điểm này ta có thể cơ bản hiểu rằng, tác động của nhóm sao này với cá thể sẽ có mức độ khác nhau khi cá thể có cùng bộ sao nhưng sống ở môi trường tự nhiên, xã hội khác nhau. Ví dụ: Bộ sao Đào hồng riêu ở xã hội hiện đại phương tây, cởi mở thì sẽ tác động mạnh hơn cá thể cùng bộ sao sống ở xã hội hồi giáo khắt khe.
  • Những sao an theo thiên can thuộc tài thiên – tức quyết định bởi vũ trụ xoay vần. Yếu tố này được đồng nhất gần đúng với yếu tố thời gian. Khi các bộ sao thuộc ba tài thiên địa nhân cùng kích hoạt thì sự việc xảy ra. Khi đó lời đoán mới ứng nghiệm.
Trong các bộ sao kể trên, riêng bộ tứ Hóa thì khá đặc biệt. Nó liên quan đến cả sao thuộc tài nhân và thiên can (theo tài thiên), cho nên đây chính là bộ sao dẫn động cho tài nhân và tài thiên (trời xui khiến người). Nếu ta thấy nó kết hợp với bộ sao thuộc tài địa thể hiện vấn đề nào đó thì khả năng nó sẽ xảy ra là cao.

Kết hợp tam hợp pháp và tứ hóa pháp: Như vậy rõ ràng là tam hợp pháp chỉ có thể tìm được các điểm nút có khả năng sự việc xảy ra cao, còn quyết đoán thời điểm xảy ra thì phụ thuộc nhiều vào mức độ tập trung “năng lượng” ở các điểm nút. Do địa bàn thực ra đã là một sơ đồ không thời gian rồi, do đó một khi ở những điểm nút có “năng lượng” thực sự lớn thì ta có thể đoán được sự kiện xảy ra. Tuy vậy nếu chỉ dùng cách này thì rõ ràng là sẽ chưa toàn diện. Nếu được kết hợp tứ hóa pháp thì những điểm nút sẽ có “năng lượng” thay đổi tùy theo từng trường hợp, và lúc đó dự đoán sẽ toàn diện hơn. [highlight=#ffffff][/highlight]
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Kiến thức tử vi”