Vòng Thái Tuế và cung Di

Các bài viết học thuật về tử vi
Hình đại diện của thành viên
Whitebear1
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 2963
Tham gia: 06:28, 09/03/11
Liên hệ:

Vòng Thái Tuế và cung Di

Gửi bài gửi bởi Whitebear1 »

Vòng Thái Tuế và cung Di


Tháng Sáu 27, 2012 bởi Dịch học
Phái Thiên Lương rất coi trọng vòng Thái Tuế, cho đó là chỗ để đánh giá tư cách, nhân phẩm con người. Mệnh Thân trong tam hợp Thái tuế được coi là đắc cách, con người sẽ có nhân phẩm, tư cách, sự thuận lợi hơn hẳn các tam hợp khác. Ngoài ra thì họ luôn coi cung Di là đối phương, đối thủ, tuyệt đối không phải là mình. Cái nhìn khô cứng này dẫn đến nhiều sai lầm khi nghiệm lý thực tế.
Với cách nhìn mới về cung Di, ta có thể đưa ra phản biện về tính nhân phẩm tư cách của tam hợp Thái tuế.


Như bài trên đã chỉ rõ, Di là hoàn cảnh xã hội trong sự quan hệ với ta. Di là hoạt động của mình với hoàn cảnh, nên Di cũng là mình. Di là chỗ bộc lộ ra của con người bên trong, Di là con người trong tương tác với môi trường xã hội từ rộng đến hẹp.
Nên Mệnh đắc Thái tuế thì tất yếu Di là Tuế phá, có nghĩa là chủ thể có cái đương lệnh, đắc thời nhưng vì môi trường hoàn cảnh là Tuế phá nên tất khi hành động sẽ có việc càn bậy, làm bừa theo kiểu cậy thế làm càn. Đó chính là kẻ nắm quyền trong tay nhưng lợi dụng chức vụ để sách nhiễu, vòi vĩnh tiêu cực. Họ có khuynh hướng tạo ra sự âm ám, u mê để từ đó lợi dụng thủ lợi hoặc có khi chỉ đơn giản để thể hiện bản thân, để nhấn mạnh cái vị thế đương lệnh sinh sát của mình. Ví dụ cụ thể là các nơi giải quyết thủ tục hành chính.
Ngược lại mệnh Tuế phá thì tất Di là Thái tuế, tức chủ thể không ở trong cái đương quyền, bị Thái tuế giám sát nên khi tương tác với hoàn cảnh, hoạt động với xã hội lại luôn phải chú ý để hành xử đúng theo phép tắc. Nếu Thái Tuế không tiêu cực, cứ làm đúng như qui định thì Mệnh tuy là Tuế phá mà không dễ làm bừa được. Ví dụ cụ thể là các doanh nghiệp, họ luôn phải đối mặt với đủ loại Thái tuế kiểm tra, soi xét. Họ ưa gian lận trốn thuế nhưng có làm được không lại chính do Thái tuế. Nếu Thái tuế kia không tiêu cực thì chính họ cũng chả làm gì được.
Cộng cả Mệnh và Di thì chưa chắc mệnh Tuế phá đã âm ám tiêu cực hơn mệnh Thái tuế. Đắc Thái tuế là kẻ nắm lệnh có sự chủ động chứ không phải là có tư cách. Có khi nắm lệnh đấy nhưng lại chỉ thích lợi dụng vị thế để làm bậy, để có hành vi tiêu cực cá nhân. Còn Tuế phá tuy âm ám, đối nghịch Thái tuế nhưng điều đó chả ảnh hưởng gì tới tư cách. Chính vì Thái Tuế có khuynh hướng lợi dụng vị thế để làm bậy nên Tuế Phá mới hay tỏ ra bất mãn, đi phê phán, chửi bới lại Thái Tuế !
Từ việc cân bằng Mệnh và Di thấy rằng việc xét riêng từng tam hợp của vòng Thái tuế sẽ không còn ý nghĩa gì nhiều về mặt tư cách nhân phẩm. Không có tam hợp nào gọi là có tư cách tốt được cả. Cho rằng Mệnh tam hợp tốt thì tất đối cung Di xấu, tức là hành vi tương tác với ngoại cảnh có cái không tốt, vậy là hòa.
Tóm lại, tam hợp Thái tuế chỉ có cái ý là đắc lệnh, giống như nằm trong hệ thống đương quyền, thường có sự chủ động. Tất cả mọi điều thuận lợi đều từ đó mà ra. Còn nói Thái Tuế có tư cách là sai hoàn toàn. Ngược lại, mệnh Thái Tuế thường ưa tạo ra những cái âm ám, u mê, tiêu cực để có khi chỉ đơn giản là gây khó dễ cho người, thể hiện sự quan trọng của bản thân, hoặc nhờ sự u mê, thiếu sáng suốt của người mà thủ lợi.
Phái Thiên Lương chỉ thấy cái đương lệnh của Thái tuế, thấy sự chủ động, thuận lợi trong hành động của nó mà vội cho nó có nhân phẩm tư cách chính phái. Đó là cái nhìn thiển cận. Sự nhầm lẫn của họ là do tuyệt đối hóa cung Di, coi đó hoàn toàn là đối thủ, chả dính gì đến mình. Cứ chắc mẩm Mệnh Thái tuế thì đối phương Tuế phá đen tối u mê kém mình rồi. Có ai ngờ cái u mê tối tăm ấy có khi lại chính do mình góp phần tích cực tạo ra !
Tam hợp Thái Tuế thực chất là 3 vị trí Sinh, Vượng, Mộ của vòng năng lượng địa chi năm sinh. Nó tạo ra tính chủ động, quyền quyết định, nên thông thường phải có tính chính đáng. Giống như cầm luật thì đương nhiên phải theo luật chứ còn gì nữa. Nhưng đó chỉ là lý thuyết, với môi trường Tuế Phá, thêm vài hung sát tinh, Thái tuế trở nên u mê đen tối hơn bất kỳ tam hợp nào khác !
Mệnh Di là một cặp đối đãi không thể tách rời. Không bao giờ có chuyện Mệnh tốt Di xấu thì ta toàn cái hay, thiên hạ toàn cái dở hoặc ngược lại. Di là môi trường xã hội chủ quan khi ta hoạt động trong đó, nên nó có các đặc điểm của chính ta. Di thực ra chỉ là một trong các mặt biểu hiện khác của Mệnh. Nên có học phái cho rằng 12 cung số thực ra tất cả đều là mình, đó là 12 mặt biểu hiện của chính ta mà thôi !
Được cảm ơn bởi: tigerstock68, BillGates6868
Đầu trang

HoaCai01
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 261
Tham gia: 13:40, 13/06/09

TL: Vòng Thái Tuế và cung Di

Gửi bài gửi bởi HoaCai01 »

Tác giả của bài viết trên có lẽ còn nhỏ tuổi nên kinh nghiệm đời còn kém và công lực bói toán cũng không đủ để biện chứng quan hệ giữa Di và Mệnh khi có KK xen vào ngay trong bản cung của Di .

Định nghĩa chính quy của DI : hoàn cảnh ra bên ngoài, cách đối xữ giữa ta và người .

Như vậy chúng ta thấy cung DI mô tả hên sui của 1 người khi ra ngoài, hàm ý mô tả tính tình và tư thế của đương số theo 1 ý nghĩa hạn hẹp nhưng chính điểm này dễ làm cho người không thông hiểu sẽ cầm nhầm.

Nhưng viết lách như trên của tác giả bài viết phía trên có vẻ cuồng điệu

1. Di là Di chứ không phải là Mệnh hay Thân .

Cung Di xấu tức ra ngoài hay gặp nạn, gặp xui.

2. Mệnh, Thân, cung Tật : cung cha mẹ tốt tức thừa hưởng dòng dõi đàng hoàng, gốc gác, vì vậy tạo hoá xếp Phụ Mẫu hướng chiếu vào Tật.

Vài ví dụ nghiệm lý : hai lá số rõ nét cung Mệnh và cung an Thân đều bị K K trực chiếu (tức Di có Không hay Kiếp), vậy họ có chút nào gian tà, ma mãnh hay không ? Xin thưa là không !

1. An Khoa tại TVLS: xin miễn bàn lá số này .

2. Nam, Mậu Tý, mệnh có Tham Lang cư Tý gia Hình Quyền . Thân đóng Thê có Liêm Phủ trúng Kiếp trực chiếu.

Cả đời liêm chính, cần cù nhẫn nại, chịu thiệt . Lộc Tồn đụng Địa Không tại Di trong tam hợp Phúc và Thê nên tiền tài bị đám thân nhân bên VN của bên mình và vợ chôm chỉa, cướp bóc công khai và dùng mưu kế !

Hai lá số của 2 người trong giới bói toán:

3. Một ôm Địa Không Đào Hoa tại mệnh nên tư cách không ra gì, hèn hạ và dê gái, cung Di quá đẹp nên ra ngoài đóng kịch.

4. Một với Mệnh đẹp nhưng Thân cư Di trúng bầy KK nên thủ đoạn tham lam âm hiểm vì có Đà La. Càng già càng gian xảo vì Thân càng ngày càng mạnh lấn Mệnh.


Một lá số khác của bạn quen lâu năm:

5. Mệnh Thiên Lương ôm Đia Kiếp nên hay nói giọng triết lý nhân sinh, cung Di có Thiên Cơ cùng cát tinh nên ra ngoài có bạn đông. Thực chất người này ích kỹ vô cùng, không bao giờ có thể đặt niềm tin vào loại lý thuyết nhiều, hành động vị kỹ là chánh.


Cho dù KK có đắc địa đi nữa cũng là loại gian ác, khi nói đạo nghĩa tức che mặt dấu hành tung !
Được cảm ơn bởi: tuphasonghanh, tigerstock68, vietbao1623, BillGates6868, pizza_ngon
Đầu trang

tuphasonghanh
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 159
Tham gia: 12:36, 15/01/10

TL: Vòng Thái Tuế và cung Di

Gửi bài gửi bởi tuphasonghanh »

Bài viết của lão ngoan súc tích, cô đọng, trải nghiệm thực tế. Hay, không có lan man và lý thuyết như gấu.
Gừng già càng cay.
Đầu trang

HoaCai01
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 261
Tham gia: 13:40, 13/06/09

TL: Vòng Thái Tuế và cung Di

Gửi bài gửi bởi HoaCai01 »

Bài này riêng tặng tuphasonghanh và các fans hâm mộ bộ môn TVLS.

Đúng lý tôi không viết 1 bài nào nữa vì chủ trương tiệt khẩu / tuyệt ngôn nhưng nếu không viết ra thêm thì có bạn ấm ức chẳng lẽ mình ôm KK trong người thì mình là phường KK hay sao.

Cách đây không lâu, có 1 đương số mang lá số lên hỏi tại TVLS tại sao em nhát hiền chớ đâu giống tuồng đạo tặc, cho dù có nhiều sát tinh trà trộn trong thân mệnh. Xem lá số thấy mệnh Vũ Phủ tại Tý, thân cư Tuất có Phá Quân + sát tinh y như trong mệnh tức KK có hội đủ cặp. Tôi dùng BTHL và Quỉ Cốc Tử truy nguyên thấy hiện quẻ NHU ứng vào Thiên Đồng tại Hợi là đòn gánh vác hai đầu của Mệnh và Thân (khác với trùm du đãng Hải Phòng cũng Vũ Phủ tại Tý trong đội hình chữ nhất từ Hợi qua Tý đến Sửu).

Tướng và Số là hai p/p dùng để n/c và nhận định nhân cách của 1 con người. Là người ắt có thay đổi, cho dù bị đời ngộ nhận qua 1 thời gian nhưng cái gì của Cesars sẽ hoàn trả cho Cesars. Một lá số có nhiều sao, có nhiều chính tinh đóng trong tam hợp, rồi cung Mệnh và cung Thân, rồi các cách cục cùng nhau ảnh hưởng qua lại, lấy gì quyết đoán đây là con người KK chính hiệu hay chỉ là hành động mạnh bạo cướp thời, dám làm dám chịu như lãnh tụ Nguyễn Thái Học cũng KK nhưng đây là 1 liệt sĩ chí khí yêu nước vô cùng. Rồi Steven Jobs cho dù là giờ nào (1 trong 2 giờ sinh) phải ăn vào KK mới có sự nghiệp đình đám, xem như 1 "ân nhân" trong lãnh vực phát minh kỹ thuật phục vụ đời sống. Rồi lại nhớ đến Tôn Dật Tiên cũng KK thủ Mệnh Thân nhưng ông là cha già được tôn kính bởi 2 phe Quốc - Cộng và mãi đến ngày nay.

Số chỉ là sự dự thảo của trời đất cho rất nhiều người nhưng Tướng phản ảnh riêng biệt từng người có cùng 1 lá số. Nhưng nhận định Tâm Tướng và Diện Tướng của 1 người rất khó đâu khác gì giải 1 lá số có nhiều ngõ ngách không biết kịch bản nào sẽ được đương số tự biên tự diễn.

Coi tướng chỉ dùng bộ phận ngũ quan mà xét đoán thì chỉ là phần Hạ Hình Học, còn phần cao đẳng hơn chính là Thần Tướng của 1 con người tức Khí Độ và Tâm Tướng của 1 con người chỉ biểu hiện qua thần khí.

Kết hợp Tướng và Số mới có thể khẳng định chân diện bản mục của 1 con người . Nếu chỉ dùng lá số Tử Vi đôi khi có nhiều may rủi.

Tử Vi là ngôi sao chính trực, kẻ cả, đi với Kiếp Không dễ gặp sóng gió vì đây là 2 lãnh đối nghịch nhau.
Còn Tham Lang là sao tham dục, đi với Địa Kiếp là kẻ vị kỹ phi nhân . Trong sách Tử Vi Vựng Tập Bình Chú của Bùi Quang Nhuận + Kim Hạc (tức Triển Chiêu) có 2 bài viết về Tham + Kiếp ra sao cho Nam và Nữ, cho thấy không phải thấy Tử Vi + Kiếp thì cho là giống Tham Lang + Kiếp đồng cung.

Địa Kiếp = tham vọng hùng tâm liệt hỏa (đôi khi đòi lấy xe tăng tại Thiên An Môn dày xéo người chống đối)
Địa Không = cũng tham vọng hùng tâm nhưng có con số Không ở đó thuộc Tứ Đại Giai Không nên hạn hành vào tam giác Hồng Không của các tuổi có 2 Thổ như Kỷ Sửu và Mậu Tuất giúp cho người có duyên thông hiểu đạo mà mở tâm rộng lớn.

1. Nam Kỷ Sửu, hạn hành tại Ngọ cung Di có Địa Không phối hợp với Thiên Không tại Dần : đây là người bạn thân nhất của tôi, cũng xem như anh em kết nghĩa mà tôi rất khâm phục. Mệnh Tham Lang tại Tý đâu có phải là đạo tặc ham sắc lúc thiếu thời !

Sách Tử Vi Áo Bí ghi, "Tham Lang cư Tý tuổi Kỷ nhân hậu". Tại sao ???

Là vì Tham hãm gặp được Quyền hay là vì có hai chữ Thổ gia Quyền ?

2. Nam Mậu Tuất, hạn hành tại Tuất, năm tới vào DH cung Hợi có Thiên Không Hồng Loan nên hay kết hợp với bè bạn làm chuyện thiện!

Còn rất nhiều điều có thể viết thêm nhưng anh bạn của tôi khuyên tôi phải dưỡng mệnh và tôi viết bài này để giảm bức xúc cho những ai lỡ mang KK trong người.
Được cảm ơn bởi: tuphasonghanh
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Whitebear1
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 2963
Tham gia: 06:28, 09/03/11
Liên hệ:

TL: Vòng Thái Tuế và cung Di

Gửi bài gửi bởi Whitebear1 »

Bác HC cứ yên tâm, bởi vì người ta khi đã hiểu về Không Kiếp sẽ không còn những luận đoán kiểu xấu tốt, chém đinh chặt sắt như thế nữa. Bản chất của KK chính là tháng sinh người đó là chẵn, của XK chính là tháng sinh người đó lẻ.

Vậy thì về nguyên tắc, tác họa của bộ KK và bộ XK phải là như nhau, theo nguyên lý sơ đẳng của Dịch Lý. Vấn đề là mức độ mình hiểu về tinh đẩu đến đâu.

Nếu không, suy nghĩ như bác thì nhà nước đã ra luật cấm sex vào các tháng 1 tháng 7, để trẻ em không sinh ra vào tháng 4 tháng 10.

Nếu cứ chấp mê vào việc kết án đúng sai tốt xấu cho tinh đẩu, thì khác gì mình đã xa rời chữ Đạo, không hiểu gì về TVĐS và đi vào ma đạo vậy.

Thường thì cháu không muốn bàn luận hay nói nhiều vì sẽ gây những cãi cọ không đáng có, đặc biệt là với những quan điểm bám nhiều lấy chấp mê mà xa rời dịch lý. Tiếc rằng có một số hiểu lầm của người đọc dẫn đến việc clarify quan điểm, đó là điều cần thiết.
https://lyso.vn/viewtopic.php?f=34&t=33866" target="_blank
Được cảm ơn bởi: Trà sữa
Đầu trang

HoaCai01
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 261
Tham gia: 13:40, 13/06/09

TL: Vòng Thái Tuế và cung Di

Gửi bài gửi bởi HoaCai01 »

WB viết như thế (KK và XK tác hoạ như nhau) rồi nhắc tới Đạo, làm cho tôi phải lánh xa chủ đề này !

Không nên theo môn học này nếu cứ như thế, làm hại nguời và hại chính minh !
Được cảm ơn bởi: Whitebear1
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Whitebear1
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 2963
Tham gia: 06:28, 09/03/11
Liên hệ:

TL: Vòng Thái Tuế và cung Di

Gửi bài gửi bởi Whitebear1 »

Cháu xin lỗi nếu bác giận. Tuy nhiên, đấy là cách hiểu khác của cháu.

Tốt nhất người học tử vi nên biết thêm một môn học khác ở mức sơ cấp, ví dụ như tứ trụ... để từ môn kia đối chiếu lại môn này, soi sáng lẫn nhau thì sẽ tránh được quẻ Mông. Tính chẵn lẻ của tháng sinh (ở tử vi tương ứng là KK và XK nhập cường cung) chính là một ví dụ điển hình.
Trong 64 quẻ của Kinh Dịch, không có quẻ nào là toàn tốt, cũng chẳng có quẻ nào là toàn xấu.
Bàn về sự khác nhau của 2 hệ này, có thể nói là nằm trong sự thống nhất chung của tinh đẩu, và quan trọng nhất là được phân tầng. Tầng đầu tiên là Hung Cát, tầng thứ 2 là Đắc Hãm,.. là các tầng người học tử vi thường thấy, và tầng thứ ba... quan trọng nhất thì thường không nói đến, vì nó ẩn sâu hơn và thường được nhắc đến trong các tài liệu bí truyền.

Khi tính cả tầng thứ 3 này vào thì tổng ra tác hại của XK và KK hoàn toàn ngang nhau, không bên nào hơn, không bên nào kém. Cũng giống như Âm Dương của Đạo, luôn ở thế cân bằng để tích phân của Đạo luôn bằng không. CŨng giống như chẵn và lẻ của tháng sinh, đâu thể quyết định được gì.

Chi tiết thì cháu không tiện nói, vì phải bảo vệ quan điểm rất mệt, rồi lại xung đột... nhưng xét ví dụ thì thấy Linh Xương Đà Vũ kỵ nó còn nguy hiểm hơn Linh Đà Kiếp hoặc KK nhiều.

Tuy nhiên, cứ nói về huyền học thì là khởi nghiệp. Vậy nên, việc rút vào mật thất nghiên cứu có lẽ là con đường tốt và yên bình nhất, chắc bác cũng đồng ý.

Có gì, mong bác lượng thứ. Nhưng nói thật, cháu không đồng ý với quan điểm của bác, nhưng cũng không tiện nêu ý kiến trái ngược khi bài viết kia là bài trong blog dịch học được copy về.
Kính bác.
Đầu trang

tuphasonghanh
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 159
Tham gia: 12:36, 15/01/10

TL: Vòng Thái Tuế và cung Di

Gửi bài gửi bởi tuphasonghanh »

^ ^. vì anh có KK nên XK và KK cũng như nhau cả, cá mè một lứa.
Hoan hô gấu đang đi theo con đường của tử vi nút.
Chỉ mình anh hiểu anh. Người không hiểu không phải anh sai mà vì đẳng cấp của họ không bằng anh.
Thực tiễn của giới tử vi cả nghìn năm đc mọi người công nhận, nay đc anh gấu bảo là sai.
Mai để em về lấy hết sách tử vi từ Việt đến tàu, từ đài đến cảng, cả cái bọn TRUNG CHÂU PHÁI mà anh đang tung hô lập nhóm, dùng bút gạch XK ra khỏi nhóm cát tinh, tá diệu, chuyển xuống nhóm sát tinh. Từ nay là bát sát chứ không phải lục sát.
Đọc bao nhiêu sách tử vi cũng chỉ nhận thức lệch lạc vậy thôi. Thất vọng về anh quá. anh ạ.
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Whitebear1
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 2963
Tham gia: 06:28, 09/03/11
Liên hệ:

TL: Vòng Thái Tuế và cung Di

Gửi bài gửi bởi Whitebear1 »

Nói chuyện với người không hiểu gì thật chán. Đã được phân tích tất cả rõ ràng, tính chất tinh đẩu gồm có 3 tầng, nhưng người vô duyên thì đọc sách chỉ mang tầng đầu tiên thế nào là hung sát tinh ra rồi nói, quá lắm là mang được đến tính đắc hãm. Nếu chỉ ở mức thế thì nói về người khác chỉ có gây họa.

Người ta cũng chỉ mang ra bán ngoài chợ lý thuyết về 2 tầng đầu tiên mà thôi, còn tầng thứ 3 thì không nói mấy, cũng là để dành cho người nào dụng tâm suy ngẫm.

Nhưng thôi, đó là duyên, không cần thiết phải nói thêm ra nơi công cộng, lại gây xung đột. Ai hiểu đến đâu thì tùy duyên, nói nữa phí lời.
Đáng nhẽ tôi cũng không muốn nói nhiều làm gì, và có giảng thì cũng chỉ giảng cho người quen biết, nhưng thấy nhiều người đọc không nắm vững nguyên lý cân bằng âm dương của Dịch Lý thì đành thất lễ nói vài câu để đỡ áy náy với lương tâm do bài viết mình copy về không giải thích kỹ kẻo gây họa.

Không cần thiết phải nói thêm.
Sửa lần cuối bởi Whitebear1 vào lúc 16:31, 11/07/12 với 5 lần sửa.
Đầu trang

tuphasonghanh
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 159
Tham gia: 12:36, 15/01/10

TL: Vòng Thái Tuế và cung Di

Gửi bài gửi bởi tuphasonghanh »

Anh nên tập xem số đi, em khuyên chân thành đấy, không anh bị tẩu hỏa trong cái mờ hỗn độn đúng sai.
Sai mà có biết mình sai đâu. Không có lý thuyết nào bằng thực tiễn cả.
Được cảm ơn bởi: tu_bnk51a
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Kiến thức tử vi”