VƯƠNG ĐÌNH CHI ĐÀM ĐẨU SỐ-Dịch:Phuc Loc-Nguồn:Tuvilyso.net

Các bài viết học thuật về tử vi
Memphisto79
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1102
Tham gia: 16:03, 01/02/09
Đến từ: Hà Nội

TL: VƯƠNG ĐÌNH CHI ĐÀM ĐẨU SỐ-Dịch:Phuc Loc-Nguồn:Tuvilyso.net

Gửi bài gửi bởi Memphisto79 »

80. Thiên Lương tọa mệnh phần nhiều chủ cô lập
Chánh diệu cùng Thiên Lương có quan hệ mật thiết nhất là Thái Dương, Thiên Đồng, Thiên Cơ; cụ thể như sau:

- Tại tý ngọ, Thiên Lương độc tọa có Thái Dương xung chiếu
- Tại sửu mùi, Thiên Lương độc tọa có Thiên Cơ xung chiếu
- Tại dần thân, Thiên Lương cùng Thiên Đồng đồng cung
- Tại mão dậu, Thiên Lương cùng Thái Dương đồng cung
- Tại thìn tuất, Thiên Lương cùng Thiên Cơ đồng cung
- Tại tị hợi Thiên Lương độc tọa có Thiên Đồng xung chiếu.

Khi Thiên Lương cùng Thái Dương cấu thành tinh hệ, đích thị là kết cấu tốt nhất, bởi vì Thiên Lương vốn có tính chất "cô khắc" có khả năng nhờ Thái Dương hóa giải, do vậy có thể thấy rằng Thái Dương nên vào nhập miếu hoặc vượng, tỷ như Thái Dương vào cung ngọ hay mão, ánh quang và tỏa nhiệt đều thịnh hơn dậu cung hoặc tý cung, vì lẽ đó Thiên Lương nên tọa tý được Thái Dương cư cung ngọ chiếu soi; từ Thiên Lương Thái Dương đồng cư mão thời tốt đẹp hơn cư dậu, cho đến phần Thiên Lương tọa ngọ có Thái Dương cư tý củng chiếu, so sánh với cách cục Thiên Lương cư tý xem ra không bằng được.

Phàm Thiên Lương cùng Thái Dương cấu thành tinh hệ, dễ dàng hình thành cách cục "Dương Lương Xương Lộc", tức là gia hội Văn Xương và Lộc Tồn, cách này lợi nhất khi tham gia thi cử, nhất là đối với các kỳ thi quốc gia trọng yếu rất có lợi. Bởi vậy người vốn có đủ cách cục này, dễ dàng trở thành nhân tài chuyên nghiệp hoặc người nghiên cứu, học thuật. Hoặc ngay như không thấy Văn Xương cùng Lộc Tồn thì kết cấu Thái Dương Thiên Lương đích kỳ thật cũng lợi vào nghiên cứu học thuật; vì lý do đó, ngược lại đương số nếu theo con đường chính trị sẽ là sự mạo hiểm rất lớn, hoặc nếu theo nghiệp kinh thương buôn bán thuần túy, cũng có biến đổi bất ngờ.

Thiên Lương cùng Thiên Cơ, cổ nhân cho rằng người thiện nói chuyện binh. Điều này là do Thiên Cơ có tài ăn nói linh hoạt cơ biến, còn Thiên Lương thích tự mình thể hiện, soi xét sự việc duyên cớ, ở thời xưa văn nhân có khả năng bàn luận binh pháp thì được cho rằng đích thị văn vũ toàn tài, nhược ở hiện đại, kết cấu Cơ Lương tất không nhất định "thiện đàm binh pháp" mà có thể chỉ là ba hoa, khoác lác lý luận chuyện làm ăn, đầu cơ.

Thiên Lương đi cùng Thiên Đồng là một tổ hợp dễ biểu hiện hành vi sơ cuồng (*), vì Thiên Lương thích soi mói bắt bẻ, Thiên Đồng thì thích hưởng thụ, hai loại tính chất kết lại thường khiến người dễ nghĩ rằng xã hội luôn có rối ren, lộn xộn,... nói xin lỗi các cụ bô lão chứ chính người này tự mình ra vẻ "tọa nhi luận đạo" (**), như là quốc sĩ trong thiên hạ vô song vậy! song, nếu có thể hướng những ưu điểm đến những điều tích cực, tất ngược lại có thể đạt được tâm tư tinh tế, không chịu "hòa quang đồng trần" (sống ẩn dật, tiêu cực không đấu tranh), đại khái có Thiên Lương đồng cung phần nhiều chủ cô lập vậy.

Chúc thích:
(*) sơ cuồng: sơ xài, hời hợt và có vẻ rồ, ngông, thiếu suy nghĩ chín chắn làm liều...
(**) ngồi nói suông, lý luận suông



122. "Cơ Lương gia hội" cao nghệ tùy thân (*)


("Cơ Lương gia hội" là người có tay nghề cao)

"Cơ Lương gia hội cách" - tức Thiên Cơ Thiên Lương đồng thủ cung Mệnh.

Cổ ca:
Cơ Lương nhập miếu tối kham ngôn
Đắc địa giáo quân phúc lộc toàn
Diệu toán thần cơ ứng cái thế
Uy uy lẫm lẫm chưởng binh quyền.

(Cơ Lương nhập miếu khó nói hết đc điều tốt, vào đắc địa là thầy giáo dạy học cho vua phúc lộc vẹn toàn, có tài thần cơ diệu toán cái thế thiên hạ, khi chấp chưởng binh quyền uy danh lẫm liệt.)

Thiên Cơ Thiên Lương đồng cung, chỉ có hai trường hợp, một là ở cung thìn, lúc này Thiên Cơ thừa lợi, Thiên Lương nhập miếu; một là ở tuất cung, cũng là Thiên Cơ thừa lợi, Thiên Lương nhập miếu, nhưng tuất không bằng thìn, bởi vì khi ở thìn cung thì hội hợp Thái Âm Thiên Đồng ở tý cung là miếu vượng, còn khi ở tuất cung hội hợp Thái Âm Thiên Đồng thất hãm ở cung ngọ. Vì lẽ đó chiếu theo giải thích của Vương Đình Chi, bản thân cách cục Thiên Cơ Thiên Lương tọa thìn cung không chỉ vào cách cục "Cơ Lương nhập miếu".

Cổ nhân đối với tinh hệ "Cơ Lương" này, khẩu quyết rất nhiều, như "Cơ Lương Tả Hữu Xương Khúc hội, văn vi quý hiển vũ trung lương", "Thiên Cơ Thiên Lương đồng cung Thìn Tuất, tất hữu cao nghệ tùy thân"; "Cơ Lương hội hợp thiện đàm binh"; "Cơ Lương đồng tại thìn tuất thủ mệnh, gia cát diệu, phú quý từ tường, nhược ngộ Dương Đà / Không diệu, thiên nghi tăng đạo."

Nhưng thật ra tổ hợp Thiên Cơ Thiên Lương, chủ chỉ người tò mò, thích sự lạ, biện luận gian trá, thích biểu hiện, hơn nữa đa phần không phụ họa ý kiến người khác. Ở thời xưa, có thể tư liệu sống, tài liệu thực tế nói viết, soi sáng không nhiều lắm, nhất là thường thấy văn nhân đàm luận binh pháp, cho nên mới có thuyết pháp "Cơ Lương hội hợp thiện đàm binh".

Vương Đình Chi khi so sánh chú trọng thuyết pháp "tất hữu cao nghệ tùy thân", cái gọi là "cao nghệ", là nói có tay nghề kỹ thuật, thủ công mà thôi. Vào thời hiện đại, người có tổ hợp tinh hệ loại này tốt nhất là nên học tính toán máy móc hoặc làm nghề kế toán, thống kê.

(*) tùy thân : cái gì mang theo bên người thì gọi là tùy thân, như tiền bạc tùy thân, hành lý tùy thân,...


81. Phân biệt tính chất cát hung của Thiên Lương

Bởi vì Thiên Lương tàng chứa nhiều tính chất biến hóa, bất kể tổ hợp "Thiên Lương Thái Dương", "Thiên Lương Thiên Cơ" hay "Thiên Lương Thiên Đồng" đều rất dễ có biến hóa hết sức cực đoan, cho nên Vương Đình Chi ý định nói rõ kỷ càng tỉ mỉ một chút tư liệu này.

- Thiên Lương không nên gặp tinh diệu có tính chất thiên về phù động, đây chính là đặc điểm đầu tiên của nó, nên thuyết pháp cổ có "Thiên lương Thiên mã hãm, phiêu đãng vô nghi" (Thiên Lương Thiên Mã hãm, phiêu đãng không nghi ngờ); "Thiên Lương Nguyệt diệu, nữ dâm bần"; "Lương dậu Nguyệt tị, khước tác phiêu phùng chi khách".
- Thiên Lương tối kỵ gặp Kình Dương Đà La, là đặc điểm thứ hai, nên cổ nhân có thuyết pháp "Thiên Lương hãm địa kiến Dương Đà, thương phong bại tục". (Lương hãm gặp Dương Đà đồng cung làm tổn hại đến đạo đức, phong tục, tập quán truyền thống).
- Thiên Lương mừng được cư cung miếu vượng và đắc các sao phụ tá triều củng trợ giúp, cho nên Thiên Lương không thích 3 cung hãm là tị thân hợi, vào dậu cung cũng chê cho là bình thường, cái gọi là phụ tá chi diệu, đầu tiên phải kể đến là Thiên Khôi Thiên Việt, Tả Phụ Hữu Bật, Văn Xương Văn Khúc, Lộc Tồn Thiên Mã; thứ nữa là một trong các bộ sao tạp diệu Tam Thai Bát Tọa; Long Trì Phượng Các; Ân Quang Thiên Quý; Thiên Quan Thiên Phúc. Đây là đặc điểm thứ ba, nên cổ nhân có các thuyết pháp "Thiên Lương thủ chiếu, cát tương phùng, bình sanh phúc thọ", "Thiên Lương miếu vượng, Tả Hữu Xương Khúc gia hội, xuất tướng nhập tướng".
Lưu niên tiểu hạn, sao lưu theo tuổi, gặp Thiên Lương cũng có ảnh hưởng tương đương. Thiên Lương hỉ gặp sao lưu Thanh Long, Tấu Thư, gặp là chủ có chuyện mừng về văn thư, giấy tờ, bằng sắc; song cái gọi là "Văn thư chi hỉ" thì Thanh Long, Tấu Thư cùng Văn Xương Văn Khúc cũng không giống nhau; "Văn thư" Văn Xương Văn Khúc có thể chỉ trái khoán, chi phiếu cùng cổ phiếu; nhưng Thiên Lương kiến "Văn thư" Thanh Long Tấu Thư, chỉ có thể nói là công văn chính phủ hoặc một đại cơ cấu. Bình thường phần nhiều chỉ chức vị thăng tiến, hoặc thu hoạch, đạt được danh hàm. Tin rằng một nhân vật nổi tiếng về chuyện gì, năm đó đương số tất có Thiên Lương gặp được Thanh Long hoặc Tấu Thư vậy.
Bởi vì Thiên Lương cát thì giơ tay làm một mình, hung thì tính tình lầm lỳ, cho nên bất kể cát hung cùng lợi vào sự học thuật nghiên cứu. Cổ nhân chỉ cho là "Lương Đồng Cơ Nguyệt dần thân vị, nhất sanh lợi nghiệp thông minh" (Lương Đồng Cơ Nguyệt dần thân vị, cả đời thông minh lợi nghiệp", (các vị trí) còn lại là tổn hại vì dâm cùng cơ trí, và phát huy tính chất cô khắc nếu gặp thêm Hình Kỵ, nhưng nếu ở hậu thiên có cách cục có khả năng tương phù, tháo gỡ thì tính cách biến thành linh động (khó hợp vào học thuật nghiên cứu), vậy bản thân cũng khó thể trở thành người tài giỏi trong giới học thuật.


79. Đặc tính "tiêu tai giải nạn" của Thiên Lương

Cổ thư thường dẫn giảng sai cho độc giả, chớ dựa chỉ vào một sao Thiên Lương để suy đoán. Bổn mộc cổ thư đều nói Thiên Lương là thọ tinh, hóa khí là ấm (*), chuyên việc khống chế hóa giải tai ách, ấm vào thân mệnh, cái phúc truyền đến đời con đời cháu, thậm chí thuyết "Nãi vạn toàn thanh danh, hiển vu vương thất" (Ấy là thanh danh vẹn toàn, vinh hiển vào hàng họ hàng của vua); "Nhược canh phùng Tả Hữu Xương Khúc gia hội, tắc xuất tướng nhập tướng" (Nếu Thiên Lương hội hợp Tả Hữu Xuong Khúc tất oai phong như vị quan tướng). Đích thực những điều đã nói về Thiên Lương quá ư tốt lành một cách dị thường.

Chỉ có Tuệ Tâm Trai Chủ (**) là người tiên phong có thể chỉ ra đích xác chân tướng, đặc chất của Thiên Lương. Bà ta nói rằng: "Trong các sao, Thiên Lương là một sao có đầy đủ khả năng phùng hung hóa cát, gặp khó khăn nguy hiểm là xuất hiện điềm lành, do đó nhất định phải biểu hiện khả năng giải nạn cho đến khi tỏ rõ điềm lành (hết nạn), cho nên người có Thiên Lương tọa mệnh, bất kể cung vị nào, có hay không hội chiếu cát tinh đều không khỏi gặp phải khó khăn, khiến Thiên Lương thực thi hóa giải."

Người sau viết và xuất bản sách Đẩu số, bởi vậy mà cũng hiểu được cái nhìn có thay đổi đối với Thiên Lương, tuy không xứng đáng khen ngợi nhưng được như vậy là rõ ràng mạch lạc rồi! (PhucLoc: đang nhận xét những người viết sách thời nay như Tuệ Tâm Trai Chủ). Người dùng Đẩu số xưa, chỉ có thể căn cứ ca quyết cổ: "Thiên Lương, Nguyệt diệu nữ dâm tham", để cử ra khuyết điểm duy nhất của kết cấu tinh hệ Thiên Lương, nhưng rồi lại hiểu lầm ý tứ của "Lương Đồng đối cư tị hợi, nam lãng đãng, nữ đa dâm", cơ hồ tưởng rằng nữ nhân có loại kết cấu tinh hệ này hết thảy đều thành "dâm oa đãng phụ" (***) cả sao.

Kỳ thực, sao Thiên Lương không quá xấu cũng không quá tốt, chỉ là trước tiên làm cho người ta gặp phải khó khăn hoặc hung hiểm, sau đó lại hóa giải thành như không mà thôi. Cho nên, dù khai đao phẫu thuật ắt hẳn không chết; hoặc sự nghiệp sắp sửa sập tiệm lại có thể đột nhiên gặp được tư trợ; mang đến hết thảy tai nạn bệnh thống, rồi kết quả là cuộc sống đều chống chỏi được mà đi tới, nguyên nhân chính là như thế, cho nên người có Thiên Lương tọa mệnh, từ tuổi trung niên trở đi, quay đầu nhìn lại chuyện cũ trong quá khứ, thường thường cảm thấy đời người như hư không, vì thế nên tư tưởng phần nhiều tinh thần u uất, có khuynh hướng tiêu cực.

Một tính chất khác của Thiên Lương là thần bí, người có Thiên Lương tọa mệnh, không có khuynh hướng tự giác tin tưởng sự vật thần bí. Nếu phát triển một phương diện tích cực, thì người Thiên Lương ham thích nghiên cứu và thảo luận về xã hội đương thời, thường cho rằng cái lý của nhận thức rất thâm thúy, nhưng giới hạn ở chổ nặng lý luận mà ít thật tiễn; nhưng nếu định hướng phát triển không tốt, thì tính cách rơi vào soi mói, kiếm chuyện bắt bẻ con chữ, khiến người khác hiểu rằng khó mà tiếp cận, gần gũi.

Bởi vậy đối với người Thiên Lương tọa mệnh, làm danh sĩ tốt hơn, điều này mới là tính chất cơ bản của Thiên Lương.

Chú thích:
(*) Ấm : bóng cây che mát. Được nhờ ơn của người khác đều gọi là ấm.
(**) Tuệ Tâm Trai Chủ : sáng lập "Tân Thuyên phái", một trong những phái tử vi truyền thống (giống như Vương Đình Chi và Liễu Vô Cư Sỹ), một tác giả viết khá nhiều sách Tử Vi, cống hiến cho làng lý số rất nhiều. Một số tác phẩm như: "Như hà thôi toán mệnh vận"- Tử vi đẩu sổ dữ Tứ hóa tinh ; Tử vi đẩu sổ xu cát tị hung pháp ; Tử vi đẩu sổ khai phát tiềm năng...
(***) "dâm oa đãng phụ" : là gái đẹp (oa) thì dâm loàn, là phụ nữ có chồng thì phóng đãng bất chính.


120. "Thiên Lương chấn kỷ" không hợp trào lưu

"Thiên Lương chấn kỷ cách" - tức Văn Khúc ngộ Thiên Lương vượng địa thủ mệnh.

Cổ ca :
"Văn khúc cảnh hành ngộ Thiên lương
Vị liệt Hoàng môn Ô phủ hành
Cương kỷ triều trung công nghiệp kiến
Bức nhân thanh khí mãn càn khôn."

(Văn Khúc sáng sủa đi cùng Thiên Lương, đứng vào hàng Hoàng môn Ô phủ (*), ra vào phủ vua, việc triều đình hay cương kỷ giường mối đều hỏi ý kiến, khiến thanh khí trong lành của người dân lan tỏa đầy khắp đất trời.)

Thiên Lương tại sáu cung tý ngọ, thìn tuất, dần mão là nơi nhập miếu, tại hai cung sửu mùi thừa vượng; Văn Khúc vào ba cung tị dậu sửu là miếu, ba cung dần mão mùi thừa vượng, cho nên cung vị mà hai sao đều miếu vượng liền chỉ có ba cung sửu, mão, mùi.

Thiên Lương tại sửu mùi là độc tọa, đối cung là Thiên Cơ; Thiên Lương tại cung mão, tất đồng cung với Thái Dương, so sánh hai kết cấu, dễ thấy kết cấu Thái Dương Thiên Lương đồng cung là ưu việt, lấy Thiên Lương so sánh cùng Thiên Cơ thì tính cách Thiên Lương hàm chứa tính cô khắc.

Cổ quyết nói: "Văn Khúc Thiên Lương đồng cung, vị chí thai cương" tức là căn cứ vào "Thiên Lương chấn kỷ cách". Nhưng có người sáng chú rằng: "Hai tinh đồng tại ngọ cung an mệnh thượng cách, dần cung thứ chi" (hai sao cùng ở cung ngọ an mệnh là thượng cách, ở cung dần là thứ cách), không đúng, bởi vì Văn Khúc vào cung ngọ lạc hãm, tại cung dần thuộc loại nhàn cung, mặc dù Thiên Lương miếu vượng ở 8 cung, cũng không cách nào chỉ vì Văn Khúc đồng cung mà tăng thêm phần đặc sắc.

Thiên Lương ở thời xưa là Giám sát Ngự sử (Thai cương (**)), gia ngộ Văn Khúc, chẳng những gia tăng tài văn chương mà còn tăng mạnh khả năng trình bày tấu sớ của Giám quan (quan chuyên giám sát vạch tội của các quan), vì lẽ đó bản thân cách cục xưng là "Thiên Lương chấn kỷ"; "chấn kỷ" chính là chấn chỉnh, làm hứng khởi lại cái kỷ cương vậy.

Cổ nhân trọng quý không trọng phú, nên cách này có thể thành lập. Nếu ở ngày nay, người có cách cục này thủ mệnh, dễ dàng bỏ qua người có lỗi lầm, vị tất thành mỹ cách được.
Chú thích:
(*) Hoàng môn Ô phủ : phủ vua. Tương truyền ở Hàm Dương đời nhà Đường, phủ của quan Ngự sử có trồng 1 hàng cây tùng bách, có một bầy quạ thường đậu trên đó, nên dân gọi phủ của vị quan này là Ô phủ (ô là con quạ). Từ đó về sau, nói đến Ô phủ là hiểu rằng nói đến dinh thự của vua quan.
(**) Thai cương : chữ "Thai" bắt nguồn từ thiên văn, sao Tam Thai, đc ví như ngôi vị Tam Công, nên trong thư tịch tỏ ra tôn trọng 1 ai đều gọi là "Thai", "cương" là lề lối trọng yếu, thời phong kiến không một người nào đc phép đi ra ngoài vòng kiểm soát của "tam cương ngũ thường".
Được cảm ơn bởi: hanhtran
Đầu trang

Memphisto79
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1102
Tham gia: 16:03, 01/02/09
Đến từ: Hà Nội

TL: VƯƠNG ĐÌNH CHI ĐÀM ĐẨU SỐ-Dịch:Phuc Loc-Nguồn:Tuvilyso.net

Gửi bài gửi bởi Memphisto79 »

78. Bí mật "Phùng Phủ khán Tướng"
Tại Đẩu số, Thiên Tướng xem ra là một tinh diệu rất khó suy đoán, bình thường thuyết pháp cho rằng Thiên Tướng có cảm khái chánh nghĩa, thích làm người phục vụ, thích ôm sự việc chống lại sự bất bình. Tại mệnh bàn không sợ ác sát xâm phạm, thậm chí tại mười hai cung đều đánh giá tốt, phúc rõ ràng, nhưng trên thực tế suy đoán, không đơn giản như thế.
Nghiêm túc mà nói, có thể cho rằng Thiên Tướng là một tinh diệu thiếu một tính cách rõ ràng. Sự mềm dẻo, uyển chuyển của nó quá lớn, gặp được tinh diệu phân bố ở "Tam phương tứ chánh" mà tốt, Thiên Tướng khuynh hướng dễ phát triển thành tốt ở một phương diện nào đó; nhưng nếu gặp tinh diệu phân bố bất hảo, tính chất tốt của Thiên Tướng cũng liền có khuynh hướng phôi pha, hỏng bét. Cổ nhân cho rằng "Phùng Phủ khán Tướng, phùng Tướng khán Phủ", vào nghiên cứu cát hung của Thiên Tướng ở tinh bàn thì tất kiêm xem xét nơi Thiên Phủ, cũng chính là bởi vì Phủ Tướng là hai sao vĩnh viễn gặp nhau ở tam phương, cho nên mới đưa ra phương thức quan sát toàn diện này.

Ví dụ, Thiên Tướng cư mùi cung thủ mệnh, hội hợp Thiên Phủ ở mão cung (cũng là cung Tài bạch), đối cung là Tử Vi Phá Quân. Ví như ở mão cung Thiên Phủ gặp phải Hỏa Linh Dương Đà (Tứ Sát), hoặc Hình Kỵ ác diệu, cho dù ác diệu này chủ yếu là từ cung dậu bắn phá mão cung từ xa, vốn cùng Thiên Tướng ở cung mùi không quan hệ, nhưng bởi vì tính chất Thiên Phủ đã biến thành xấu (phùng Tứ sát) nên cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến Thiên Tướng, trở thành một người chuộng sự tham lận, vô chủ kiến hơn nữa cũng thành người hành động không nhìn trước nhìn sau, tiến thoái vô căn cứ (tiến thoái thất cứ).

Giả như không để ý tới điểm lý giải này, vừa thấy Thiên Tướng bản thân không phùng ác sát, liền tùy tiện căn cứ một vài lời của cổ nhân mà cho rằng cách cục đại hảo, rất dễ phạm vào sai lầm, ngộ nhận.

Cách xem này, chính là một bí mật nho nhỏ của "Trung châu phái". Cổ nhân thường không thích thuyết minh bí quyết một cách kỷ càng tỉ mỉ, mọi việc đều thích lưu giữ trong tay một ít, bởi vậy dễ có sự mơ hồ trong từ ngữ lời văn, đó là nói "Phùng Phủ khán Tướng" nhưng ngay cả "Phùng Tướng khán Phủ" cũng không chịu bật mí rõ ràng, người đi sau thực tâm nghiên cứu, tự nhiên có thể khám phá bí quyết, nếu không chịu nghiên cứu một cách đàng hoàng tựu chỉ là người hồ đồ mà không sành việc (hốt luân thôn tảo).
Mân phái biết rõ bí mật này, nhưng lại chỉ sử dụng miếu hãm của Thiên Tướng để xem ảnh hưởng của nó đối với Thiên Phủ, tất đối với câu "Phùng Phủ khán Tướng" của cổ nhân, thật sự cũng chưa khám phá một cách hoàn toàn. Vương Đình Chi xét thấy sao Thiên Tướng khó ở chổ bình phán, nên lấy đặc điểm này nói thẳng ra, tin tưởng đối với độc giả sẽ có ích lợi.


98. "Phủ Tướng triều viên" trọng Thiên Tướng

"Phủ Tướng triều viên cách" - tức hai sao Thiên Phủ, Thiên Tướng hội chiếu cung Mệnh, như cung Mệnh cư ngọ, Thiên Phủ cư tuất, Thiên Tướng cư dần, tức là xem cả một kết cấu "Phủ Tướng triều viên" (hình 5).
Cổ ca rằng:
Mệnh cung Phủ Tướng đắc câu phùng
Vô sát thân đương thị thánh quân
Phú quý song toàn nhân cảnh ngưỡng
Nguy nguy đức nghiệp mãn càn khôn.
(Cung Mệnh có Phủ Tướng củng chiếu, vô sát tinh xung phá thì như đối diện với thánh quân, phú quý song toàn người người ngưỡng mộ, sự nghiệp và tài đức nguy nga khắp đất trời)

Thiên Phủ là chính tinh nam đẩu, cổ nhân gọi là "Ti mệnh thượng tướng", "Trấn quốc chi tinh", chuyên chấp chưởng sở quan về tài khố (trông coi kho tiền, vật phẩm); Thiên Tướng là ấn tinh, người chiếm giữ ví như "Ti tước chi tinh" (sao trông coi chức vụ), cho nên Thiên Tướng cùng Thiên Phủ dễ trở thành một đôi "Tước lộc chi thần". Đẩu số có một số tinh diệu thường phải xem trọng sự liên hợp, đối địa, xem chúng như một đôi, gọi những sao này là "Đối tinh", vì vậy gọi Phủ Tướng tức là trong đó ẩn tàng sự trọng yếu cả đôi. Câu quyết "Phùng Phủ khán Tướng", chính là ý tứ này.

Bởi vì Thiên Tướng lạc hãm khi vào hai cung mão dậu, cho nên liên đới khi hội hợp với cung mão, là Thiên Phủ ở cung hợi hoặc cung mùi; cùng hội hợp cung dậu là Thiên Phủ cư cung tị hoặc sửu, tính chất biến thành đều có điểm khiếm lực.

Thiên Phủ vào mười hai cung đều không rơi vào hãm địa, nhưng "Phủ Tướng triều viên" thì Thiên Phủ lại không thích cư bốn cung tị hợi sửu mùi, tức là duyên cớ như vậy.

Kết cấu "Phủ Tướng triều viên" tốt nhất chính là Thiên Tướng cư tý, Thiên Phủ tại thân; Thiên Tướng cư ngọ, Thiên Phủ cư dần; Thiên Tướng cư thân, Thiên Phủ cư thìn.
Thiên Phủ không độc thủ ấy càng là mỹ cách, chủ người ngay thẳng không thiên vị điều gì, nếu không vậy (độc thủ) thì dễ rơi vào gian giảo. không lại cái gọi là gian giảo, kỳ thật thì ngày nay cũng chỉ là "Thương cổ chi mệnh" mà thôi (*).
Chúc thích:
(*) Thương cổ chi mệnh : mệnh của các lái buôn, mệnh người kinh doanh, buôn bán,...

67. Thiên Phủ Thiên Tướng là "Đối tinh"

Dụng "Đẩu số" xem mệnh, bất luận là ai cũng sẽ có thiên kiến riêng nên Vương Đình Chi bàn sao Thiên Phủ dù cho không hứng thú cho lắm. Thiên Phủ là nam đẩu đích chủ tinh, nhưng nó lại thiết hụt khí thế lãnh đạo quần chúng; Thiên Phủ vừa mang tính chất "Tài khố" (kho bạc), như ngân hàng trung ương của một quốc gia, nhưng cũng bởi khuynh hướng vào "Lý tài", cho nên bản thân khó tránh khỏi cẩn thận quá mức từng ly từng tý, tuy vai trò chủ (Phủ là chủ tinh) là đương đầu khó khăn, hiểm trở nhưng làm việc lại đi vào tiểu tiết. Tính chất của sao này và nơi tính cách Vương Đình Chi thấy không thích thú, cho nên phàm nhìn thấy lá số có Thiên Phủ tọa mệnh, Vương Đình Chi sẽ không cho một đánh giá chung quá cao, đây là nhược điểm nơi tâm lý Vương Đình Chi.

Toán mệnh ở Tử vi Đẩu số rất coi trọng "Đối tinh", tỷ như Thái Âm Thái Dương; Văn Xương Văn Khúc; Tả Phụ Hữu Bật; Thiên Khôi Thiên Việt; Kình Dương Đà La; Địa Không Địa kiếp; Hỏa Tinh Linh Tinh; Tam Thai Bát Tọa; Thiên Hình Thiên Riêu, v.v..., vị trí của tổ hợp "Đối tinh" thường thường có tác dụng tăng cường hoặc suy yếu lẫn nhau, Thiên Phủ tuy là chủ tinh, nhưng nó cũng hình thành một tổ hợp "Đối tinh", đó là Thiên Phủ Thiên Tướng.

Vì thế, "Phủ Tướng triều viên" có thể thành một cách cục, còn cách cục "Tử Phủ triều viên" rất dễ khiên cưỡng nguyên nhân ở chỗ Thiên Phủ cùng Thiên Tướng có quan hệ "Đối tinh", nhưng Tử Vi cùng Thiên Phủ lại không có quan hệ này; cho nên Thiên Phủ Thiên Tướng cùng hội chiếu về một cung có thể tăng mạnh ảnh hưởng đối với cung này, còn Tử Vi Thiên Phủ đồng hội chiếu một cung, chỉ là gặp gỡ của hai chủ tinh bắc đẩu và nam đẩu, căn bản không có tăng mạnh quan hệ ảnh hưởng.

Bởi vậy, dụng "Đẩu số" luận mệnh, gặp Thiên Phủ nhất định phải đồng thời tìm Thiên Tướng ở cung nào, từ quan hệ đối tinh của hai sao mà tiến hành nghiên cứu, sau đó mới có thể chỉ ra cát hung lành dữ của Thiên Phủ tọa thủ cung viên.

Cổ nhân nói "Thiên Phủ cư ngọ, tuất cung Thiên Tướng lai triều, Giáp sanh nhân, nhất phẩm chi quý", tức là vì người tuổi Giáp có Lộc tồn ở cung dần, ba cung dần ngọ tuất vừa vặn được phân bổ Lộc Tồn, Thiên Phủ, Thiên Tướng, tạo thành một tổ hợp "Tam giác sắt" khá đẹp. Lúc này, ngược lại không coi trọng Thiên Phủ đồng cung với Vũ Khúc nữa (Thiên Phủ cư tý ngọ luôn luôn đồng cung với Vũ Khúc).

Dụng "Đẩu số" luận mệnh, có rất nhiều then chốt, "Kiến Phủ tầm Tướng" là một trong các mấu chốt đó, điều này quá sáng tỏ rồi, cũng dễ hiểu đối với những phán đoàn về tính chất "Đối tinh".


77. Tổ hợp tinh hệ của Thiên Tướng


Thiên Tướng và Thiên Phủ là "Đối tinh" ở Đẩu số, tức hai sao có liên quan và cùng ảnh hưởng lẫn nhau. Gọi là "Phùng Phủ khán Tướng", tức suy đoán tượng chinh lực Thiên Phủ thì phải đồng thời kiêm xem xét ảnh hưởng của Thiên Tướng đối với nó, cũng như quan sát cát hung của Thiên Tướng thì đương nhiên cũng đồng thời nghiên cứu Thiên Phủ.
Thiên Phủ là "Khố tinh", Thiên Tướng là "Ấn tinh", khố không có ấn tất không thể vận dụng tiền của giàu có của kho tiền, ấn vô tài tất thuộc loại quyền lực trống rỗng, vì lẽ đó phải chiếu cố đến cả hai sao, sau đó mới có thể hợp tài và quyền làm một chỉnh thể thống nhất mà quan sát.

Thiên Phủ vô hãm địa, cho nên không cung vị nào cư trú mà không tốt, nhưng Thiên Tướng tại hai cung mão dậu là lạc hãm, bởi vậy phàm Thiên Tướng thuộc hai cung mão dậu gặp gỡ Thiên Phủ, thì cũng như lực lượng bị đánh đến giảm sút, vơi bớt đi.

Về phần tổ hợp tinh hệ của Thiên Tướng, cũng có thể chia làm sáu cách cục:

Ở hai cung tý ngọ, Thiên Tướng cùng Liêm Trinh đồng cung
Ở sửu mùi, Thiên Tướng độc tọa, Tử Vi Phá Quân xung chiếu
Ở dần thân , Thiên Tướng và Vũ Khúc đồng cung
Ở mão dậu , Thiên Tướng độc tọa, Liêm Trinh Phá Quân xung chiếu
Ở thìn tuất, Thiên Tướng và Tử Vi đồng cung
Ở tị hợi, Thiên Tướng độc tọa, Vũ Khúc Phá Quân xung chiếu.

Từ các tổ hợp trên có thể thấy Thiên Tướng có quan hệ đặc biệt với các chính diệu Tử Vi, Liêm Trinh, Phá Quân và Vũ Khúc:

- Tử Vi Thiên Tướng đồng cung không bằng đối chiếu, bởi vì đồng cung thì lạc vào thiên la địa võng của hai cung thìn tuất, là khiến người khó có thể phát huy tiến mạnh. Khi xung đối thì do lực "chạy nước rút" và bức phá của Tử Vi Phá Quân mà có thể kích phát năng lực Thiên Tướng.

- Thiên Tướng Vũ Khúc đồng cung cũng không bằng xung chiếu, bởi vì đồng cung thì Thiên Tướng tuy có thể giảm bớt tính chất hình khắc của Vũ Khúc nhưng đồng thời cũng giảm bớt năng lực bản thân của nó; không như khi có Vũ Khúc Phá Quân xung chiếu, ngược lại có thể lợi dụng sự bức phá của tinh hệ này.

- Thiên Tướng lại nên đồng cung với Liêm Trinh, vì đồng cung thì Thiên Tướng có khả năng hóa giải cái xấu của Liêm Trinh; nếu Thiên Tướng tọa mão dậu và Liêm Trinh Phá Quân xung chiếu, thì lực hóa giải kém đi một chút, vận đồ dễ có thể nhiều trắc trở, thăng trầm.
Được cảm ơn bởi: Maica, TVLS09
Đầu trang

nguyenhai_3521
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 280
Tham gia: 18:28, 24/04/09

TL: VƯƠNG ĐÌNH CHI ĐÀM ĐẨU SỐ-Dịch:Phuc Loc-Nguồn:Tuvilyso.net

Gửi bài gửi bởi nguyenhai_3521 »

Rất cám ơn Memphisto79 . Tài liệu của anh rất bổ ích. Nếu có thể, tôi xin Anh một bản dịch này có được không?
Đầu trang

Memphisto79
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1102
Tham gia: 16:03, 01/02/09
Đến từ: Hà Nội

TL: VƯƠNG ĐÌNH CHI ĐÀM ĐẨU SỐ-Dịch:Phuc Loc-Nguồn:Tuvilyso.net

Gửi bài gửi bởi Memphisto79 »

nguyenhai_3521 đã viết:Rất cám ơn Memphisto79 . Tài liệu của anh rất bổ ích. Nếu có thể, tôi xin Anh một bản dịch này có được không?
Tài liệu này mình lấy ở bên Tuvilyso thôi, mình có file word, nếu bạn thích thì cho địa chỉ email, mình sẽ gửi.
Được cảm ơn bởi: chuducvn
Đầu trang

NHH
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 2
Tham gia: 18:05, 01/07/09

TL: VƯƠNG ĐÌNH CHI ĐÀM ĐẨU SỐ-Dịch:Phuc Loc-Nguồn:Tuvilyso.net

Gửi bài gửi bởi NHH »

Xin chào, mình là thành viên mới!
Mình cũng muốn có file word của tài liệu này lắm. Bạn có thể gửi cho mình không? Thanks trước!

Mail của mình: nhuyhung@gmail.com
Đầu trang

viemlanico8989
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 163
Tham gia: 12:19, 19/06/09

TL: VƯƠNG ĐÌNH CHI ĐÀM ĐẨU SỐ-Dịch:Phuc Loc-Nguồn:Tuvilyso.net

Gửi bài gửi bởi viemlanico8989 »

Thị trường mà ; mình cũng cần tài liệu mail của mình : http :viemlanico8989@yahoo.com.vn
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
lethanhtung78
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 190
Tham gia: 23:55, 24/05/09

TL: VƯƠNG ĐÌNH CHI ĐÀM ĐẨU SỐ-Dịch:Phuc Loc-Nguồn:Tuvilyso.net

Gửi bài gửi bởi lethanhtung78 »

xin chao. cho toi xin mot ban nhe: lethanhtung78@vnn.vn
Đầu trang

buithithao
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 5
Tham gia: 18:28, 29/06/09

TL: VƯƠNG ĐÌNH CHI ĐÀM ĐẨU SỐ-Dịch:Phuc Loc-Nguồn:Tuvilyso.net

Gửi bài gửi bởi buithithao »

ban cho mình xin 1 bản nhé hanoimoi2003@yahoo.com

Thanks
Đầu trang

chuducvn
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 54
Tham gia: 11:57, 15/05/09

TL: VƯƠNG ĐÌNH CHI ĐÀM ĐẨU SỐ-Dịch:Phuc Loc-Nguồn:Tuvilyso.net

Gửi bài gửi bởi chuducvn »

Cháu cũng xin 1 bản devilboy_9x@yahoo.com
Đầu trang

Thiên Hương
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 179
Tham gia: 18:54, 08/03/09

TL: VƯƠNG ĐÌNH CHI ĐÀM ĐẨU SỐ-Dịch:Phuc Loc-Nguồn:Tuvilyso.net

Gửi bài gửi bởi Thiên Hương »

Memphisto79 đã viết:
nguyenhai_3521 đã viết:Rất cám ơn Memphisto79 . Tài liệu của anh rất bổ ích. Nếu có thể, tôi xin Anh một bản dịch này có được không?


Tài liệu này mình lấy ở bên Tuvilyso thôi, mình có file word, nếu bạn thích thì cho địa chỉ email, mình sẽ gửi.


To Memphisto79

Bạn cho mình xin 1 bản Địa chỉ Mail : Vankhuc@yahoo.com.vn
Thanks.
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Kiến thức tử vi”