"DIỆN TƯỚNG" TRÍCH "TỬ VI KHẢO LUẬN" !!!!

Các bài học thuật về môn tướng pháp, danh tính, chữ viết
Trả lời bài viết
BSB
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 365
Tham gia: 08:25, 29/08/11

"DIỆN TƯỚNG" TRÍCH "TỬ VI KHẢO LUẬN" !!!!

Gửi bài gửi bởi BSB »

Trích sách: Tướng Học Khảo Luận (không rỏ tác giả)



___ Người xưa có câu:” Giàu ba mươi tuổi chớ mừng, khó ba mươi tuổi em đừng vội lo;” trong khi Khổng Tử thu thập:” Tam thập nhi lập.” Ba mươi tuổi đã nhi lập mà cuộc đời còn bấp bênh chưa biết tương lai sẽ thế nào hỏi sao không e ngại.
___ Qua kinh nghiệm sống, con người nhận thấy không phải cứ cố gắng mà đạt được điều mình muốn. Cuộc đời thăng trầm nhiều khi dồn con người vào cảnh bó tay bó chân không phương xoay xở khiến phải tin rằng còn một lẽ nào đó ảnh hưởng đến thực tại tạm gọi là vận số. Nói là vận số vì mình không hiểu được nguyên nhân tại sao. Có những người học hành không ra gì mà cuộc đời làm ăn giầu có; lại những người trông vẻ bên ngoài tầm thường giữ uy quyền muôn mặt... Lẽ thường tình:” Giàu đâu đến kẻ ngủ trưa...” thế mà chỉ những người giầu không phải lo lắng bon chen với vật chất mới có thể ngủ muộn; hoặc câu khác:” Những người đói rách tả tơi, của Trời chớ phụ đừng ăn chơi quá nhiều,” lại nghịch thường với thực tế. Chỉ những kẻ nhiều của ăn không hết mới phụ của chứ đói rách làm chi có của mà phụ.
___ Câu” Buôn tàu bán bè không bằng ăn dè hà tiện” một phần nào đó khuyên mọi người nên tiết kiệm lúc có để lo cho lúc chẳng may, đừng vung tay quá trán, chứ nếu vừa buôn tàu bán bè vừa ăn dè hà tiện thì phải có hơn chứ không thể nào nói đến không bằng. Tuy nhiên, nếu cho rằng đời người đã được phận số định sẵn làm sao” Có chí thì nên,” và phải chăng tin vào phận số chỉ làm hao mòn tinh thần tiến thủ?
___ Xét về phương diện tâm tính đôi khi có những câu thật khó mà hiểu. Chẳng hạn:” Những người lúa đụn tiền kho, ruột bằng sợi chỉ miệng to bằng trời.” Nếu nghĩ ngược lại, những người nghèo nàn, lòng rộng rãi lấy gì mà cho, và có rộng rãi thì cũng chỉ giới hạn trong cảnh nghèo của mình. Hơn nữa, thực tế cho thấy, chỉ những người giầu có mới giúp được những người nghèo vì người đã nghèo thì chẳng có nên dù lòng muốn nhưng cái khó nó bó cái khôn, cái nghèo không cho phép bởi chính mình chưa lo nổi cho mình làm sao có thể giúp người.
___ Lấy gì để minh chứng” Người xấu duyên lặn vào trong, bao nhiêu người đẹp duyên bong ra ngoài?” Và làm sao để thử nghiệm” Chớ thấy áo rách mà cười, những giống gà nòi lông nó lơ thơ?”
___ Tuy nhiên có những nhận xét về tướng diện con người nơi Tục Ngữ, Ca Dao dựa trên những gì nhìn thấy theo vẻ bên ngoài vì” Khôn ngoan hiện ra mặt, què quặt hiện chân tay.” Những nhận xét tướng diện dựa trên kinh nghiệm chỉ được phần nào áp dụng cho bản thân, và đồng thời được lồng trong khung cảnh kinh tế xã hội Việt qua nhiều thế hệ.
___ Dĩ nhiên, mặc dầu nói tổng quan về tướng diện nhưng không được coi là những định luật bất di dịch mà bao gồm nhiều luật trừ; lý do dễ hiểu, tướng diện bị ảnh hưởng bởi cái nhìn bề ngoài trong khi con người còn có ẩn tướng mà đã là ẩn tướng ai có thể nhìn thấy ngoại trừ chính người mang nó nhận ra hay không. Hơn nữa sự ảnh hưởng nơi người cha cũng góp phần vào số người con theo tướng học vì cũng người đàn bà có số sinh con làm tướng nhưng gặp ông chồng sống thất đức, phá tướng, sẽ sinh con tướng cướp. Đàng nào cũng là tướng nhưng quí tướng và phá tướng chắc chắn không thể giống nhau.
___ Coi tướng diện không phải là coi số hay coi bói. Coi bói toán, vận số tùy thuộc vào những điều người ta không thể kiểm chứng và số mạng con người nào ai giống ai nên làm sao đúng theo như những quy luật cứng ngắc bất di dịch của lá số, của lời giải đoán... Thế nên chẳng lạ gì:” Tử vi xem số cho người, số mình thì để cho ruồi nó bâu.” Tướng diện qua kinh nghiệm thấy sao nói lên vậy:” Nhân hiền tại mạo, trắng gạo ngon cơm” chứ không phải rập theo những kinh nghiệm vô căn cứ không hiểu lý do tại sao; chẳng hạn:” Hà tiện mới có, bẩn như chó mới giầu.” Đã giầu có tại sao lại bẩn như chó... Có lẽ người giàu hiểu rõ hơn về phương diện nào câu tục ngữ này muốn ám chỉ.
___ Tướng diện được diễn tả qua Tục Ngữ, Ca Dao chỉ nói lên phần nào cá tính, tâm tính con người được thể hiện qua diện mạo bên ngoài và kinh nghiệm truyền lại bằng những câu nói ngắn gọn hoặc thêm phần sắp xếp cho có vần điệu. Phần diện mạo dựa trên cách đi đứng, ăn nói tóc tai:” Cái răng cái tóc là góc con người,” hoặc dáng dấp, hình thái kèm theo lối so sánh:” Cây khô không lộc, người độc không con.” Tuy nhiên, sự suy diễn, giải nghĩa tướng diện nơi Tục Ngữ,Ca Dao thật ra không theo nghĩa đen mà thường tùy thuộc vào lối ám chỉ, nghĩa bóng.
___ Coi tướng diện không phải là tin nhảm, dị đoan” Thừa tiền thì đem mà cho, đừng đi coi bói thêm lo vào mình.” Thực ra cũng có những kinh nghiệm không hiểu tại sao, có lẽ vô tình trùng hợp chẳng hạn” Thứ nhất đom đóm vô nhà, thứ nhì chuột rúc, thứ ba bông đèn;” hoặc” Mèo vào nhà thì khó, chó vào nhà thì sang.” Đôi khi có những điều dị đoan đến độ phi lý:” Đi ra gặp đàn bà thà trở vô nhà mà ngủ,” hay” Vợ chồng một tuổi, nằm duỗi mà ăn.”
___ Lý do coi tướng diện vì ít nhất một phần nào tư cách con người được thể hiện qua phong thái, hình dáng là những nét bề ngoài mọi người có thể nhìn thấy bởi ai chẳng muốn:” Chọn mặt gửi lời, chọn người gửi của” mặc dầu có những trường hợp” Xem tướng ngó dạng anh hào, suy ra nết ở khác nào tiểu nhi.” Thực tâm nhận xét, coi tướng diện cho người khác, ai cũng đều gặp kinh nghiệm 90 phần trăm sai lầm, còn lại những trường hợp vô tình may mắn bởi có những ẩn tướng hoặc nét phá hay hộ cách khó có thể tổng hợp cho đúng. Coi tướng diện mục đích nghiệm nơi chính bản thân để biết mình hơn.
___ Trước hết, hình thái phong cách nói lên một phần nào tâm tính con người do đó tướng diện bị lệ thuộc vào tâm đức cá nhân. Tướng số có câu:” Tướng tự tâm sinh, tướng tùy tâm diệt.” Dĩ nhiên, ai cũng đều nhận ra những người ngay thẳng, chính trực không thể có cặp mắt láo liên hoặc lời ăn tiếng nói đặt điều xằng bậy. Tâm đức tạo nên phong thái bên ngoài cũng như giá trị con người; đó có thể là lý do tại sao” Cái đức nó bức cái tướng.” Cái đức nói theo kiểu bình dân ở đây cũng mang nghĩa thay đổi tướng diện, phong thái một người. Cũng qua kinh nghiệm tướng số,” Đức năng thắng số” đã trở thành châm ngôn cho người người cải thiện lối sống ngày một tốt lành hơn. Tướng diện phát từ tâm hồn con người và coi tướng diện để tự sửa đổi chính mình; nói theo Khổng Tử đó là tu thân. Muốn tu thân cần hiểu chính mình. Coi tướng diện để tự tìm hiểu chính mình, tìm ra phần nào tâm tính không nên nơi mình chưa để ý mà sửa đổi.
___ Thành ngữ có câu:” Người ba đấng, của ba loài;” cuộc đời có kẻ thế này, người thế khác cũng như đồ vật, có món tốt, món xấu chứ không phải tất cả mọi người đều có tâm tính giống nhau, hoặc mọi vật đều như nhaụ Những người khôn thì chóng già vì tâm tính hay suy nghĩ và dĩ nhiên,” Người có tiếng phi mạnh thì bạo.”
___ Những người có tăm tiếng phần nhiều là người có tài; tuy nhiên, cũng có trường hợp gian ngoa độc ác dám dùng mưu chước hại người khác để bước lên đài danh vọng. Nhìn vào tướng diện, nét dễ nhận ra,” Nhất lé, nhì lùn, tam hô, tứ lộ.” Không hiểu tại sao người xưa lại nói câu này. Nếu xét theo tướng học về lé:” Lưỡng mục bất đồng, tâm can bất chính,” cũng chưa chắc những người hai con mắt không ngay ngắn như nhau luôn luôn là bất chính; mà có chăng, người lé, khi thương thì thương nhất mực và khi đã ghét cũng thế... Hơn nữa, đâu có ai hai con mắt bằng nhau mà thế nào cũng có chút khác biệt.
___ Nếu nói rằng người lùn hay có tính kiêu căng bởi tâm tính thường hay đối nghịch với hình dáng bên ngoài nên lùn được xếp hạng thứ nhì thì càng trái ngược; đâu thiếu chi người lùn nhã nhặn, khoan hòa. Có điều, theo kinh nghiệm cho thấy một số người không được cao cho lắm rất khôn ngoan lại lắm mưu chước thế nên lùn được xếp vào một trong bốn loại dẫn đầu của tướng diện chăng. Có lẽ răng hô được xếp hàng thứ ba cần phải kèm theo điều kiện môi cong bởi theo sách tướng:” Xỉ lộ thần hân tu phòng dã tử;” răng lộ môi cong đề phòng chết đường.
___ Theo Tướng Mệnh Khảo Luận do Vũ Tài Lục biên soạn, một trong tướng lục ác là” thần bất hô xỉ.” Môi không che được răng là người bất hòa. Răng hô phải đầm xuống đều thì chất phác; răng đâm ngang hay ngưỡng lên, cực đểu giả (Ngân Hà Thư Xã; Sài Gòn, 1972; tr. 235).
___ Có nơi ghi lại:” Nhất lé nhì lùn, tam hô tứ sún.” Có thể sún được xếp hàng thứ tư do ảnh hưởng bởi sự không để ý chăm sóc cơ thể, gặp gì ăn nấy, có thể nói tham ăn nên răng bị hạị Tuy nhiên, đó chỉ là phỏng đoán vô căn cứ; biết bao người sún nên làm răng giả nào ai mà biết. Chẳng lẽ tướng diện bị lệ thuộc nét sửa đổi, và nếu như thế, đâu còn gì là tướng diện, mà tâm sinh do sửa hình dáng. Ngoài ra, nhất lé, nhì lùn, tam hô, tứ sún chưa chắc đã khó thương mà có phần dễ thương tùy thuộc tâm tính từng người.
___ Kiếm người làm, nhất là trong giới nông nghiệp,” Khô chân gân mặt đắt mấy cũng mua.” Người chân khô không bị bịnh tê thấp, ảnh hưởng do sự thay đổi thời tiết không tác dụng nên sức khỏe đều đặn, dù nắng mưa, sương gió không cản trở công việc làm của họ nên mướn được người khô chân giúp, công việc mình không bị đình trệ.
___ Những người có đường gân máu nổi lên ở mặt chịu đựng cực khổ dẻo dai. Dùng người khô chân gân mặt để làm việc cho mình thì thật đáng đồng tiền bát gạo, chỉ có lợi chứ không sợ bị thua lỗ.
___ Xét chung, sách tướng có câu:” Ăn nhanh đi chậm là tướng quí nhân.” Ăn nhanh nhưng gọn gàng, cử điệu, thái độ chững chạc, không ngồm ngoàm, nhỏ nhặt như chuột; dáng đi khoan thai, đĩnh đạc, lưng thẳng, gót chân đặt xuống đất... mang phần quí tướng. Tuy nhiên, không phải quí tướng là bất cứ chi cũng quí bởi còn bị ảnh hưởng do các tướng khác nhất là tâm đức.
___ Một điều thường làm cho người có tướng quí lận đận là đã quí e khó phú. Tục ngữ có câu:” Phi thương bất phú,” mà buôn bán ảnh hưởng tâm tính khiến con người khó chân thành, ngay thẳng làm mất phần quí. Đó cũng có thể là lý do tại sao” Mặt vuông chữ điền đồng tiền chẳng có” bởi người mặt vuông chữ điền, hơi nặng hàm (như gương mặt các mệnh phụ) biểu hiệu tâm hồn đoan chính, không tham lam, tự tin, không bon chen nên thường nghèo. Ngược lại với dáng đi thanh thản của ăn nhanh đi chậm là tướng vội vàng hấp tấp đi chúi người về phía trước.
___ Những người lam lũ cực khổ thường có dáng đi này:” Cái đầu đi trước, gặp nhiều bước khó khăn.” Người khó tính, mặt hay cau có; khi giận thì làm gì cũng hỏng, không mong chi kết quả; do đó:” Mặt khó đăm đăm, tát nước đầm không cạn.”
___ Khi trong lòng có chuyện âu lo tất nhiên người ta hay thở dài; những người hay thở dài thường có nội tâm âu sầu thiếu đường giải thoát:” Những người chép miệng thở dài, chỉ là sầu khổ bằng ai bao giờ.” Trái ngược với chép miệng thở dài là vui tươi cởi mở:” Hay cười như thể đười ươi, làm ai cũng tưởng là người vô lo.” Tuy nhiên, người thâm trầm chín chắn, dẫu trong cảnh âu lo vẫn không lộ nét ưu tư sầu khổ. Sự khác biệt giữa nét vui tươi, không ưu phiền lo lắng được thể hiện bởi nét cười là nét vô duyên:” Vô duyên chưa nói đã cười.” Vô duyên ở đây bao gồm nhiều khía cạnh qua cái cười: cười cầu tài, nịnh hót, lẳng lơ, khinh thị...
___ Tướng diện bao gồm toàn bộ con người từ hình dáng, cách đi đứng, sự cân đối, ưu điểm hoặc khuyết được thể hiện qua diện mạo bên ngoài. Theo Việt Nam Tự Điển,” Mía đõn đầu là mía sâu, người đõn đầu là người ngốc.” Kinh nghiệm cho biết, người nào có cái đầu ngắn mà bằng phẳng ở trên là người không khôn; cũng như cây mía nào mà lá ngọn còi là cây mía sâu nõn (tr. 256, phần Thành Ngữ, Quyển Hạ.)
___ Lối nói bình dân có dùng tiếng” mặt thịt;” mặt thịt dĩ nhiên là nhiều thịt hoặc nhìn thấy như nhiều thịt hơn xương. Mặt thịt còn được gọi là mặt nạc; mặt thịt mà dài được gọi là mặt mo vì thịt vun lên giống như chiếc mo cau khô úp vào,” Những người phính phính mặt mo, chân đi chữ bát có cho chẳng màng.” Mặt thịt, mặt nạc, mặt mo biểu hiệu thiếu khôn ngoan, ngu đần.
___ Mặt thịt kèm theo môi dầy lại càng tệ;” Những người mặt nạc môi dày, mịt mù trời đất biết ngày nào khôn.” Theo Vũ Tài Lục,” môi thật dầy không có khía môi; môi luôn luôn động là mã khẩu, chỉ sự bần tiện.”
___ Đàn bà tóc nhiều và dài thì tốt, thuộc tướng sang. Như thế, tướng sang của một người tự bẩm sinh chứ không phải cứ học tập kiểu cách phải thế này phải thế kia mà có thể sang được. Người đã không có tướng sang thì có” học làm sang” cũng không che dấu nổi nét tầm thường của mình. Có lẽ đó cũng là nguyên nhân cho câu” Trưởng giả học làm sang.”
___ Trái lại, người đã được sinh ra với cốt cách sang trọng, dù có bị sinh trưởng từ gia đình thuộc lớp nghèo hèn, bình dân, tự bản chất đã mang vẻ tướng của mình. Tuy nhiên, xét theo tướng diện, nếu đàn bà tóc rậm, óng mượt, dài, thuộc cốt sách sang trọng thì đàn ông với cái đầu rậm tóc chẳng lợi lộc gì:” Đàn bà tóc rậm thì sang, đàn ông rậm tóc chỉ mang nặng đầu.” Đàn ông, trên đầu không nên nhiều tóc thì dưới cằm lại cần râu. Đàn ông không râu thuộc loại tối kỵ; người không râu mà lại mặt trắng (bạch diện) Vũ Tài Lục gọi là mặt đít ếch. Sách tướng nói:” Bạch diện vô tu chung thân phá bại.” Mặt trắng không râu về già tán gia bại sản.
___ Đàn ông không râu cũng như đàn bà không vú:” Đàn ông không râu mất nghì, đàn bà không vú lấy gì nuôi con.” Tuy nhiên, nếu đàn ông mà râu rậm hơn lông mày lại đi kèm với cặp mắt sâu sẽ là người nham hiểm đáng sợ, thuộc tướng diện” Rậm râu sâu mắt.” Theo Vũ Tài Lục, râu rậm hay thưa phải tùy thuộc lông mày mới đúng cách. Phần trên cằm là miệng; ngoài miệng có môi. Đôi môi một người nói lên nhiều cá tính theo con mắt tướng diện. Môi cần che kín răng bởi” Môi hở răng lạnh.” Môi là cửa ngõ của miệng lưỡi nên tướng miệng đi kèm với môi. Ca Dao nói lên:” Cong môi hay hớt, mỏng môi hay hờn, dầy môi ăn vụng...” và đồng thời” Môi thâm hiểm độc trong lòng.”
___ Dẫu tướng miệng tùy thuộc rất nhiều vào môi nhưng vẫn có những kiểu cách riêng. Thành ngữ dùng câu:” Miệng ngậm hạt thị” chỉ người ăn nói không ra lời, lúng búng trong miệng. Lời nói con người được thoát ra từ cửa miệng nên miệng còn được hiểu theo nghĩa bóng chỉ tâm tính; chẳng hạn:” Miệng hùm gan sứa.” Sứa nào có gan, mà hùm ai không sợ.
___ Người lớn lối thường hay nhát gan. Đặc tính này thường ở nơi người hay làm oai bắt nạt hoặc thích kiếm chuyện gây khó dễ cho người khác. Một đặc tính của miệng thuộc tướng tốt nơi đàn ông thì lại không tốt nơi đàn bà:” Đàn ông rộng miệng thì tài, đàn bà rộng miệng điếc tai láng giềng.” Chẳng những thế, miệng rộng nơi đàn bà còn mang thiệt hại nơi gia đình:” Đàn ông rộng miệng thì sang, đàn bà miệng rộng tan hoang cửa nhà.” Có lẽ đàn bà miệng rộng thường là người tiêu xài không tính toán nên gây ra lắm cảnh thiếu hụt. Miệng không phải chỉ được dùng để nói mà còn để ăn; thế nên,” Miệng gàu dai (dây) nhai hết sự nghiệp,” và người có” Miệng ống nhổ ăn đổ hết cửa nhà.”
___ Trên miệng là nhân trung và mũi. Người có nhân trung dài sống lâu:” Nhân trung dài sống dai như ông bành tổ.” Nói về sống như thế nào lại tùy thuộc về cái mũi bởi” Những người lỗ mũi hếch lên, của xe chất đống một bên cũng nghèo.” Hơn nữa, chẳng may ai có” Nốt ruồi trên mũi hay tủi tấm thân.” Bộ phận ảnh hưởng đến mũi nặng nề nhất là cặp mắt và đồng thời cũng là bộ vị quan trọng nhất của nhân thân.
___ Những người thành công đều có cặp mắt tốt kèm theo mũi ngay ngắn trường nhuận. Nhìn vào màu sắc của mắt, người xưa nói:” Người khôn con mắt đen sì, kẻ dại con mắt nửa chì nửa than.” Mắt còn nói lên cá tính hoặc sự khắc thuận của một người thế nào:” Những người con mắt ốc nhồi, trai thời đánh vợ gái thời sát phu.” Mắt trắng dã đi kèm với môi thâm chứng tỏ con người bạc bẽo, hiểm độc... thuộc tướng xấu:” Môi thâm mắt trắng.” Xét riêng về tướng đàn ông, thành ngữ có câu khá thâm thúy:” Xấu mặt dễ sai, đẹp trai khó khiến.” Điều này không lạ gì bởi cái đẹp bề ngoài đối với con mắt bình thường khác hẳn nét đẹp của tướng diện.
___ Dĩ nhiên, những người đàn ông mặt hoa da phấn thường hay có số đào hoa. Người mang số đào hoa dễ coi thường những người phụ nữ theo đuổi nên sinh ra bất cần, khó khiến... Chắc chắn một điều, người có số đào hoa chưa chắc đã mặt hoa da phấn nhưng bình thường, nữ giới cũng như nam giới, ai không mang sẵn cá tính bẩm sinh yêu nghệ thuật, ai không dễ xiêu lòng với nét đẹp hợp nhãn...
___ Đàn ông có một điều tối kỵ đó là lông mọc nơi thân mình:” Mèo vằn chó vá đừng nuôi, râu ria lông ngực là tôi phản thần.” Người râu ria rậm rạp kèm theo lông ngực thuộc loại hay thay lòng đổi dạ. Lông bụng tự mình nó đã chứng tỏ con người giảo hoạt, nhỏ mọn, không chí lớn:” Quân tử lông chân, tiểu nhân lông bụng,” hoặc” Cá khôn cá lội ra khơi, những người lông bụng chớ chơi mà lầm.” Dẫu ca dao có câu:” Người quân tử đắc ý rung đùi, kẻ tiểu nhân đắc ý gẩy đàn môi,” nhưng tướng rung đùi lại là tướng xấu:” Đàn ông ngồi hay nhịp cẳng là sẵn tính phá sản.”
___ Dân gian nhận xét:” Xem trong bếp biết nết đàn bà;” điều này chẳng lạ gì vì đối với xã hội Việt Nam, đàn bà là nội tướng chuyên lo việc chăm sóc con cái, cơm nước trong gia đình. Dĩ nhiên,” Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm.” Nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp, bếp núc gọn gàng... phải là kết quả do sự làm việc của người nội trơ.. Nếu nhà cửa bếp núc ngập ngụa, con cái lấm lem nhăng nhăng nhố nhố chắc hẳn người mẹ cần phải đặt lại vấn đề.
___ Nguyễn Du than trong Đoạn Trường Tân Thanh:” Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen” ám chỉ những người có tài thường hay bị gian truân lận đận... Đối với khách hồng nhan cũng thế:” Hồng nhan đa truân;” những người đàn bà đẹp theo lối nhìn bình thường của nhân gian thường gặp lắm cảnh trớ trêụ Phụ nữ dưới con mắt tướng diện, câu tục ngữ:” Con mắt lá răm, lông mày lá liễu đáng trăm quan tiền” thường đánh lừa khối người bồng bột không để ý về nét ngoắt ngoéo chơi chữ của người xưa.
___ Trước hết, không ai dùng tiếng mua vợ hoặc mua vợ cho con mà cưới vợ hay dựng vợ gả chồng cho con cái. Ngược lại, người ta chỉ dùng tiếng mua hầu thiếp; đôi khi lịch sự văn vẻ hơn thì mới nói” cưới nàng hầu” trong thời kỳ xã hội Việt Nam còn chấp nhận” Trai năm thê bảy thiếp...” Hơn nữa, Ca Dao có câu lục bát nói về con mắt lá khoai loại có hình dạng dài gần giống lá răm:” Những người con mắt lá khoai, liếc chồng, chồng chết, liếc trai, trai mù.” Phụ nữ đoan chính không thể bị ghép chữ” liếc trai” mà những hạng” liếc trai, trai mù” thì thuộc loại đa dâm. Thế nên những người” Con mắt lá răm, lông mày lá liễu” là người đa dâm, không thể là vợ một ai mà chỉ đáng nàng hầu nếu không nói đa số là kỹ nữ.
___ Câu tục ngữ dùng chữ ngược nghĩa” Đáng trăm quan tiền.” Tướng đa dâm nơi nữ giới còn bao gồm: trường túc, trường mi, xích diện và làn thu thủy. Người đàn bà phần chân dài hơn thân mình, lông mày dài và thẳng, mặt lúc nào cũng hồng đôi má và kèm theo cặp mắt ướt như luôn luôn đọng nước... tướng kỹ nữ hồng trần. Xét về hình dạng, lông mày phái nữ nên hơi cong theo vòng mí mắt; những chị em trang điểm vô tình không để ý thường hay phạm phải điều kỵ này nơi tướng diện.
___ Không hiểu tại sao Ca Dao có câu:” Những người béo trục béo tròn, ăn vụng bằng chớp đánh con cả ngày.” Lý do thật khó hiểu bởi đâu thiếu gì những bà vợ có da có thịt một chút chăm sóc chồng con cẩn thận... lại thuộc người vượng phu ích tử. Đâu phải cứ béo là hay ăn vụng mà người đã không được ốm cho lắm dẫu có cố gắng ăn ít vẫn cứ chịu khó lên cân... Thế rồi tại sao” đánh con cả ngày” càng thấy không hợp lý hợp tình chút nào.
___ Kinh nghiệm thực tế cho thấy, những người mập thường là những người có tính vui vẻ; thật ra, nếu người mập không vui vẻ cởi mở mà khăn kháu, khó tính, dễ bị bịnh áp huyết cao chết bất ngờ. Có thể rằng câu ca dao này bị giới hạn bởi kinh nghiệm riêng tư nào chăng. Ngược lại với hình tướng béo trục béo tròn là tướng thắt đáy lưng ong, eo con kiến:” Những người đáy thắt lưng ong, vừa khéo chiều chồng lại khéo nuôi con.” Tướng nhiều con của người đàn bà là” Lưng chữ ngũ, vú chữ tâm.” Người có lưng hơi cong về phía trước, cặp vú ngang hơi thòng xuống sẽ có nhiều con cái. Ngày xưa, trong thời kỳ ấu thơ con cái được nuôi bằng sữa mẹ khác hẳn với ngày nay nên thường có quan niệm:” Cả vú bụ con.” Có lẽ cả vú nhiều sữa cho con bú nên con bụ bẫm chăng!
___ Sách tướng chia ra: nhất thanh, nhị sắc, tam hình. Chuông trống, dụng cụ âm nhạc làm bằng đồ tốt thì âm thanh tốt. Con người cũng thế,” Tiếng cả nhà thanh;” người có tiếng nói âm hưởng lan rộng và ngân là quí tướng.
___ Âm thanh tiếng nói theo tướng diện khác với lời nói,” Vàng thì thử lửa thử than, chuông kêu thử tiếng người ngoan thử lời.” Lời nói phát tự tâm; tiếng nói thuộc về âm thanh, được xếp vào hàng diện mạo. Theo tướng học, tâm đoan chính, âm thanh tiếng nói biểu hiệu chất hào sảng:” Người thanh tiếng nói cũng thanh, chuông kêu khẽ đánh bên thành cũng kêu.” Tiếng nói có âm thanh trầm ấm, âm điệu đĩnh đạc, hơi dài là tốt, là thanh.” Trái ngược với thanh là tục: líu lo, láu táu, thều thào, lí nhí, nói ngắn là xấu, là tục.” (Tướng Mệnh Khảo Luận, tr. 55). Nếu” Lầm bầm như chó ăn vụng bột,” vừa nói nhỏ, vừa cúi đầu là kẻ gian hoạt, âm hiểm. Âm thanh tiếng nói hoặc kiểu cách nói của phụ nữ biểu hiệu một vài đặc tính của tướng diện. Điểm tối kỵ của phụ nữ về âm thanh giọng nói là lanh lảnh ré lên như tiếng kèn đồng hoặc tiếng lụa xé, đôi khi được gọi sắc như chẻ tre hoặc sắc như dao chém nước:” Đàn bà lanh lảnh tiếng đồng, một tướng sát chồng hai tướng hại con.” Theo Vũ Tài Lục,” Đàn bà chỉ cần một tiếng nói sang cũng đủ làm mệnh phụ phu nhân; chỉ cần một tiếng nói giọng đàn ông cũng đủ làm thịt vài ông chồng.”
___ Sách tướng có câu:” Nữ hữu nam thanh tất hình phu khắc tử; nam hữu nữ thanh tất tiện bần.” (Tướng Mệnh Khảo Luận, trang 58). Coi tướng âm thanh lại cần phải liên kết với thái độ của người nói chuyện. Nếu cười nói tự nhiên là người có tướng về âm thanh tốt. Nói chưa ra lời mà đã cười mang tướng xấu:” Vô duyên chưa nói đã cười, có duyên gọi chín mười lời không thưa.ạ” Ca Dao là thế nhưng gọi chín mười lời không thưa chưa chắc đã có duyên... Tuy nhiên, chắc chắn rằng chưa nói đã cười lại kèm thêm” đi như chạy” sẽ là người vô duyên:” Những người chưa nói đã cười, chưa đi đã chạy là người vô duyên.” Ăn nói nơi người đàn bà còn lệ thuộc vào tướng môi:” Cong môi hay hớt, mỏng môi hay hờn, dề môi ăn vụng.”
___ Trong thơ văn, thi sĩ hay dùng tiếng” gót son” để chỉ dáng mảnh mai tơ liễu của tướng đàn bà, tướng quí. Người xưa kinh nghiệm, những người đàn bà có gót chân đỏ sẽ được nhờ cậy nơi con cái sau này:” Những người gót đỏ như son, tướng xuất như vậy có con mà nhờ.” Qua cơ cấu gia đình Việt, danh phận người đàn bà lệ thuộc vào danh phận chồng. Ngược lại, theo tướng học, người vợ và người chồng ảnh hưởng lẫn nhau về phận số. Tướng đàn bà cổ cao, ba ngấn sẽ có chồng danh tiếng:” Hỡi cô má đỏ hồng hồng, cổ cao ba ngấn lấy chồng cao sang.” Một đặc tính thường có nơi đàn bà đó là ghen. Lẽ thường,” Ớt nào là ớt chẳng cay, gái nào là gái không hay ghen chồng.” Ghen không phải chỉ nơi đàn bà mà đàn ông nhiều khi còn quá quắt nhưng không có câu tục ngữ hay ca dao nào nói về đàn ông ghen. Điều này có thể bị quan niệm” Trai năm thê bảy thiếp...” khỏa lấp chăng. Đàn bà có tóc trán quăn là người ghen ghê gớm; ông chồng nào có vợ mang tướng này phải nên coi chừng, nếu không muốn nói là lang bang sẽ có ngày mang họa,” Đàn bà tóc trán quăn quăn, như vậy mới biết người ghen quá chừng.”
___ Vô ăn vô lo, sống không cần biết đến ngày mai sẽ ra sao là tướng lẹm cằm. Theo tướng diện, người lẹm cằm mang tướng xấu. Cằm được gọi là” địa các” hay cung” bắc nhạc” chủ về hậu vận. Thế nên,” Thà rằng chịu lạnh nằm không, còn hơn lấy gái lẹm cằm răng hô.” Tướng đàn bà bất lợi cho đàn ông là tướng lưỡng quyền cao:” Đàn bà lưỡng quyền cao chỉ mưu mô hiếp chồng.” Ngược lại, trên mặt có nốt ruồi nơi rãnh nước mắt sẽ khổ đau về đường chồng con:” Nốt ruồi dưới mắt sẽ nhắc khóc chồng.”
___ Trong tiết mục” Hỏi Ông Hư Tử” nơi cuốn” Tướng Mệnh Khảo Luận,” Vũ Tài Lục có chép:” Tướng có biến không? Tướng thường biến theo tâm. Theo lời Quỷ cốc Tử nói: 'Hữu tâm vô tướng, tướng tùy tâm sinh. Hữu tướng vô tâm, tướng tùy tâm diệt. Hữu tâm hữu tướng, tướng bất tùy sinh; vô tâm vô tướng, tướng bất tùy diệt.” Trong cuộc sống, ai không nhận thấy” Thánh nhân đãi kẻ khù khờ;” vì khù khờ nên không biết hại ai, không mưu đồ gian ác do đó có tâm đức tốt, hướng thiện tất nhiên tướng tùy tâm sinh và số theo đức; trong khi những người ma lanh quỉ quyệt,” Ăn cây táo, rào cây sung,” hoặc” Đòn càn hai mũi, đâm bị thóc thọc bị gạo” dù cho có cố tình huênh hoang cũng bị trần ai khốn khổ dầy vò. Nguyễn Du cũng nói lên:” Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài.” (Đoạn Trường Tân Thanh).
___ Người xưa có câu:” Ở hiền gặp lành.” Ở hiền tất nhiên tạo tâm đức. Xét như vậy, phận số con người không phải đã được an bài từ trước mặc dầu ai cũng tin rằng” Cha mẹ hiền lành để đức cho con.” Dẫu cha mẹ hiền lành, con cái hưởng phần phúc đức, nhưng nếu con cái không biết lo sống đức độ mà đam mê chạy theo những ham muốn xấu, tất nhiên tự mình phá đổ phần phúc đức, tự mình gieo tai họa cho mình bởi tướng tùy tâm diệt và số tòng tâm. Nghĩ như thế, thưởng phạt một phần nào cũng có ngay trong cuộc sống, và do chính mình tạo ra; thuyết nhà Phật gọi là” nhân quả.”
___ Lẽ đương nhiên, không ai kết án con người mà chỉ kết án hành động của con người. Hành động có nhiều cách, nhiều lối từ lời nói đến mưu mô hoặc thực hành sự việc... Một lời nói thất đức, hại đến danh dự hay dèm pha xúi bẩy tạo cho người khác đi vào ngã chẳng nên có khi gây tổn hại gấp trăm ngàn lần những lỗi lầm vô ý. Ngược lại cũng một lời nói giúp cho người khác thăng tiến, sống tốt lành hơn, tạo nơi mình dầy đường tâm đức. Bình tâm nhận xét, tướng diện học có mục đích giúp mình tự nhận thấy những gì thiếu sót lo sao sống tốt lành hơn để tạo thêm tâm đức.
___ Như vậy, dẫu một người có tướng diện không hay, chẳng nên ca thán hoặc nghĩ mình bị mang số hẩm hiu; trái lại, nên nhớ câu” Đức năng thắng số.” Chỉ có một con đường duy nhất để cải số là sống đức đô.. Con người được sinh ra với tướng không tự mình lựa chọn nhưng cải tướng, chuyển số lại bởi tự chính mình. Nhận ra như thế, chẳng lạ gì, những ai” Gieo gió sẽ gặt bão” và đồng thời người nào” Trồng cây dâu ăn trái dâu.” Đó cũng là lý do người xưa có nói” Người trồng cây cảnh người chơi, ta trồng cây đức để đời về sau.” Người nhận ra tướng diện mình để tu thân chắc chắn không ai có thể” coi bói” hoặc” Trông mặt mà bắt hình dong” được nữa bởi đã tự cải số nên sinh ra” Tướng diện bất như tướng tâm.”
___ Tuy nhiên, không phải vô lý mà có câu” Trông mặt bắt hình dong, con lợn có béo thì lòng mới ngon.” Khi một người trong lòng vui tất nhiên mặt sẽ hiện lên nét vui tươi, cởi mở, hoặc trong lòng buồn, nét mặt trở thành lo âu sầu khổ. Cái lý của tướng diện cũng tương tợ như tâm lý để lộ qua hình hài, thái độ. Xét như vậy, nếu do tướng diện mà biết được tâm thì chắc chắn tâm ảnh hưởng tướng diện. Thế nên, muốn đổi tướng trước hết cần chuyển tâm; điều này chẳng có gì nghịch lý mà lại thuận theo nghĩa tương đồng vậy.
Được cảm ơn bởi: Quan Nguyen, Sắc Màu 83, kimngan987, tanpopokid
Đầu trang

Quan Nguyen
Hội viên CLB
Hội viên CLB
Bài viết: 633
Tham gia: 09:20, 09/09/09

TL: "DIỆN TƯỚNG" TRÍCH "TỬ VI KHẢO LUẬN" !!!!

Gửi bài gửi bởi Quan Nguyen »

Bài này hay quá . =D>
Có câu này : Một điều thường làm cho người có tướng quí lận đận là đã quí e khó phú
Dấy nhé các bạn tướng đẹp không chắc dã giàu dâu nhé ...... :-S mà nghe có vẻ mâu thuẫn nhỉ : dã là quí tuớng sao lại lận dận nhỉ ?????
Đầu trang

BSB
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 365
Tham gia: 08:25, 29/08/11

TL: "DIỆN TƯỚNG" TRÍCH "TỬ VI KHẢO LUẬN" !!!!

Gửi bài gửi bởi BSB »

Quan Nguyen đã viết:Bài này hay quá . =D>
Có câu này : Một điều thường làm cho người có tướng quí lận đận là đã quí e khó phú
Dấy nhé các bạn tướng đẹp không chắc dã giàu dâu nhé ...... :-S mà nghe có vẻ mâu thuẫn nhỉ : dã là quí tuớng sao lại lận dận nhỉ ?????
lận đận là ý nói o dư dã tiền bạc chứ không hẳn là lam lũ .
Đầu trang

BSB
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 365
Tham gia: 08:25, 29/08/11

TL: "DIỆN TƯỚNG" TRÍCH "TỬ VI KHẢO LUẬN" !!!!

Gửi bài gửi bởi BSB »

ĐÔI ĐIỀU VỀ NGỌC CHẨM CỐT

xương nổi lên ở chính giữa sau gáy, có giao động xê xích lên xuống 1 chút xíu (giống như người có lỗ tai dài ngắn khác nhau ). thường thì từ hai lỗ tai kéo ra sau gáy giao thoa nhau có xương nổi lên cao gọi là xương
ngoc chẩm.

- xương này nổi tiếng và nhiều người kiểm chứng biết tới là vì 1 người :
ÔNG BAO CÔNG ( CÒN GỌI LÀ BAO CHUẨN).

trong truyền thuyết : ông bao công đi công cán. gói thổi bay nón đến nơi lò gạch. trong lò gạch có thứ phí bị hãm hại ( vụ án : bích vân cung kỳ án)
gười thứ phi bị hãm hại kêu con nuôi ra kêu oan.
nhưng bắt bao công chui vào lò gạch (bao công khó xử trí nhưng thương dân bị oan tình đành ép mình vào và bị rờ gáy ,thì dân mới chịu nói oan ) đó là bao công có ngọc chẩm là quan thanh liêm nổi tiếng thời đó, thấy xương ngọc chẩm thứ phi mới nói sự tình ,đẻ ra vụ kỳ án tráo vua nổi tiếng

-trong truyền thuyết có ghi và sau này tướng pháp cũng lấy đó làm chuẩn
tên gọi có lẻ là phát âm của chữ bao chuẩn thành xương ngọc chẩm.
nó còn có nhiều tên gọi : yến chẩm. và còn gọi là yến nguyệt (vì bao công
có cái hình mặt trăng giữa trán ).
trong truyền thuyết bao công có một 1 tướng quí kèm theo đó là :
PHỤC TÊ QUÁN ĐĨNH còn gọi là TÊ CỐT. đó là xương nổi lên giữa đỉnh đầu
bắt đầu từ chân mai tóc trước trán kéo dài ra sau ót giữa đỉnh đầu.
từ đó gọi là phục tê quán đĩnh còn gọi là tê cốt : SỪNG TÊ GIÁC.

chính vì vậy tướng này nằm trong truyền thuyết là tướng tốt.

tướng này phát quí danh không phát phú giầu,
có thể lưu danh muôn thuở vì tính thông minh công bằng rông lượng vị tha làm chuyện lớn được.

còn tướng NGUỴ DIÊN thời KHỔNG MINH. LÀ LOẠI TƯỚNG :
NÃO HẬU KIẾN TAI
là loại tướng phản trong truyền thuyết vì do khổng minh biết nguỵ diên phản khi ông chết đi, mới dặn lại đồ đệ mà trừ (trước khi chết ông mới nói tướng này, vì ông còn sống nguỵ diên không dám phản )

còn ấn đường có xương nổi kéo dài ra chân mày không là tướng tốt.
theo tôi biết nó gọi là MI CỐT.
nếu lông mày quá lợt mà phối hợp tướng này gọi là :
CỐT LỘ MI HÀN.

- còn giữa trán có 2 xương u nổi lên tính từ con mắt trái và phải kéo thẳng
lên gọi là : nhật nguyệt giác. loại tướng này tốt nhưng rất long đong phong trần bù lại sau thành công lớn.

trong truyền thuyết xưa cũng nổi tiếng có loại tướng mà có ba khu vực xương nổi lên đó là : PHÙ TẠNG CỐT
NGỌC LÂN CỐT
THỌ CỐT

- phù tạng cốt : ngay màng tang (từ cặp mắt kéo qua lỗ tai ) có xương nổi lên là số cực giầu (hì hì giống kiếm hiệp quá thái dương gồ cao là đại cao thủ, hì hì )
- ngọc lân cốt : từ đỉnh lỗ tai phía trên kéo lên 1 hay 2 phân ( có xê xích ) có xương nổi lên gọi là ngọc lân cốt số cực quí.
- thọ cốt sau lỗ tai có xương nổi lên là số cực thọ sống lâu
Được cảm ơn bởi: kimngan987
Đầu trang

hungdh
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 438
Tham gia: 23:30, 04/05/10

TL: "DIỆN TƯỚNG" TRÍCH "TỬ VI KHẢO LUẬN" !!!!

Gửi bài gửi bởi hungdh »

Lại là cha jone" ngày càng toàn diện về các môn số học"
Sửa lần cuối bởi hungdh vào lúc 11:38, 03/09/11 với 1 lần sửa.
Đầu trang

BSB
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 365
Tham gia: 08:25, 29/08/11

TL: "DIỆN TƯỚNG" TRÍCH "TỬ VI KHẢO LUẬN" !!!!

Gửi bài gửi bởi BSB »

hungdh đã viết:Lại là cha jonh" ngày càng toàn diện về các môn số học"
CÁM ƠN BẠN QUÁ KHEN
Đầu trang

BSB
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 365
Tham gia: 08:25, 29/08/11

TL: "DIỆN TƯỚNG" TRÍCH "TỬ VI KHẢO LUẬN" !!!!

Gửi bài gửi bởi BSB »

TƯỚNG NGƯỜI PHÁT ĐẠT
Thông thường bàn về việc giải đoán tướng mạo, người ta hễ thấy diện mạo khôi ngô tuấn tú,tiếng nói vang dội,Tam đình bình ổn Ngũ quan cân xứng hoặc Ngũ nhạc triều cũng là vội vã cho ngay đó là loại tướng người chắc chắn sẽ có thể phát đạt. Thực ra, tuy các điều kể trên là các dấu hiệu hàm ngụ sự phát đạt, nhưng trong đời sống thực tế không thiếu gì kẻ hội đủ các dấu hiệu trên mà không khá giả, hoặc có phát đạt một thời nhưng không được hưởng phúc đến già hoặc nửa đời vinh hoa cực điểm nhưng rốt cuộc nhà tan thân diệt. Sở dĩ có những hiện tượng đó là vì theo luận của tướng học, hoặc do Ngũ hành sinh khắc ( trong cái tốt đã hàm chứa cái xấu ) hoặc do tâm tính kiêu sa, độc hại không biết giữ gìn để rồi tự mình làm hại mình trước khi bị người ta làm hại (phần tâm tướng không đi đôi với phần hình tướng).

Ngược lại, Ngũ quan, Ngũ nhạc không nẩy nở, mũi không đẫy đà, thoáng trông không có gì là tướng phát đạt theo định nghĩa thông thường mà vẫn được hưởng phúc lúc trung niên hay tuổi già. Hiện tượng này trong thực tế cũng không hiếm. Đứng về mặt tướng học chuyên môn, loại tướng người có vẻ không phát đạt mà lại phát đạt, chính là những kẻ có tướng phát đạt đặc biệt, tỷ như các loại tướng ngũ lộ, ngũ tiểu, ngũ hợp, bát tiểu, cầm thú tướng, nếu các điều kiện hình thức lẫn lộn nội dung của các loại tướng ( vốn bị coi là tiện tướng theo nhãn quang thường tục ) kể trên phải đồng thời kiêm bị.

Ta hãy lấy ví dụ về tướng ngũ lộ. Tướng ngũ lộ là :
- Mắt lồi ( vốn là tướng chết yểu )
- Tai phản ( Luân Quách đảo ngược vốn là tướng người ngu độn )
- Lỗ mũi hếch lên ( tướng của người chết thảm )
- Môi cong lên ( Tướng của người chết thảm )
- Lộ hầu ( cùng ý nghĩa như môi cong )

Thoáng nhìn qua, tướng người như vậy, kẻ học tướng thông thường vội vã cho là ác tướng, nếu không kết luận là tướng người yểu thọ, bần hàn thì cũng không dám nghĩ đó là tướng người phát đạt. Thế mà, một cá nhân nếu đủ cả ngũ lộ thì lại thường là kẻ phúc thọ song toàn. Tướng “ Ngũ lộ câu toàn “ tuy thường là tướng phát đạt đặc biệt, nhưng không phải hầu hết là phát đạt, vì chữ câu toàn *chỉ mới là hình thức chứ không không đủ thực chất đi kèm. Ví dụ như ngũ lộ mà :

- Mắt lộ nhưng không có thần quang
- Tai lộ mà không có vành tai ngoài hoàn mỹ
- Mũi lộ mà chuẩn đầu trơ xương hoặc quặp xuống như mỏ chim ưng
- Môi hếch mà răng sún hoặc khểnh

- Lộ nhưng âm thanh rè và nhỏ
thì đó lại là tướng thô trọc, chủ về khốn quẫn, chết non, vì chỉ đắc cách có phần hình thức mà không có phần thực chất nên không phải là tướng phát đạt .

Tướng pháp có câu : Nhất lộ, nhi lô thì quẩn bách, bần yểu, ngũ lộ thì phát đạt. Câu nói đó chỉ có tính cách tương đối. Ngũ lộ câu toàn có phát đạt hay không, còn tuỳ thuộc vào một số điều kiện như đã nói trên. Còn nhất lộ, nhị lộ thì quẫn bách, bần yểu, cũng không phải là điều đương nhiên phải thế. Vì cũng như ngũ lộ câu tòan nhất nhị lộ nhiều khi là tướng của kẻ bần cùng nhưng đôi khi cũng là tướng của người phát đạt. Nếu mắt lộ mà có chân quang và thu tàng thì nếu các bộ vị khác không khuyết hãm thì đến ngoài 40 tuổi sẽ có cơ hội khá giả, mũi lộ ** mà khí sắc lúc nào cũng hồng nhuận, cánh mũi dầy và lỗ mũi không hếch lên ( tham khảo đoạn nói về các loại mũi điển hình ) thì tuy thiếu niên có bị khốn khổ nhưng nói về những vãn niên ắt phát đạt. Môi, tai, lông mày, yết hầu …cũng đều có thể suy diễn tương tự như trên để định xem “ lộ “ là tốt hay xấu chớ không thể vội vã võ đoán.

Ngoài tướng ngũ lộ được coi là phát đạt ( nếu hội đủ cả hình lẫn chất ) còn có các tướng ngũ tiểu, bát tiểu, ngũ hợp, tướng cầm thú …cũng đều là tướng phát đạt đặc biệt với điều kiện là hình và chất đi đôi với nhau .
Tóm lại, các tướng đặc biệt vừa kể, tướng pháp gọi đó là biến cách hay phi thường cách để phân biệt với loại tướng người bình thường, đều có thể phát đạt hay không tuỳ theo sự hội đủ được cả hình lẫn chất không. Hình thì như đã miêu tả trong quyển I, còn chất thì đó là những điểm độc đáo về nội dung đã nói ở chương nguyên lý về thanh trọc. Những loại tướng phát đạt đặc biệt chính là căn cứ vào nguyên tắc “ Trọc trung hữu thanh “, Thanh và trọc tương đối dễ phân biệt, nhưng “ thanh trung hữu trọc và trọc trung hữu thanh “ thì lại rất khó tìm ra. Trong chương nói về thanh trọc, soạn giả đã cố gắng tổng hợp các điều liên quan đến thanh trọc tản mát trong các sách vở về tướng, nhưng thực tế không phải chỉ có bấy nhiêu. Muốn thấu hiểu phải tường tận, phải chuyên tâm nghiên cứu và có năng khiếu đặc biệt bén nhạy. Bởi lẽ trên, chúng ta sẽ không thấy gì đáng ngạc nhiên khi trong các sách nói về tướng học, người ta thường nói “ Tâm lĩnh thần hội” nghĩa là những gì uyên thâm cao xa, thì có thể hiểu thấu đáo bằng lối tâm truyền chứ không thể bằng lối ngôn truyền được. Điển hình cho lề lối này là phần hình nhi thượng của nho giáo do Khổng Tử hấp thụ được chỉ còn lưu lại qua con người của Tử Tư rồi Tử Tư chỉ truyền được đến đời Mạnh Tử là mất chân truyền.

Tuy vậy, mặc lòng sự cố gắng liên tục vẫn là điều tối thiết yếu cho bất cứ ai muốn đạt đến một mức độ thành quả nào đó, còn năng khiếu đặc biệt về một ngành học càng huyền ảo, thì lại càng khó phát hiện nếu chưa nỗ lực tới mức tối đa. Vì vậy độc giả không nên thấy khó mà đã vội ngã lòng khi nghiên cứu và ứng dụng nguyên lý thanh trọc trong tướng học “ đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông ” kia mà.

TƯỚNG PHÁ BẠI

Các dấu hiệu của sự phá bại:
Chữ phá bại dùng ở đây có nghĩa rộng rãi, bao gồm :
- Số kiếp long đong vất vả về một hay nhiều lĩnh vực của đời người, không bao giờ có thể khá giả, công danh, sinh kế trì trệ
- Tâm tính thấp hèn, ngu muội quá mức bình thường
- Kết quả cuộc đời thường bi thảm : chết trong cô đơn, chết bất đắc kỳ tử, chết thảm, đói rách, bị khinh rẻ …
Đứng về mặt hình tướng, tướng người phá bại được nhận ra nhờ các dấu hiệu bề ngoài sau đây :
- Trán nhỏ, nhọn, hẹp, chủ về hình khắc, công danh trắc trở, thuở thiếu niên gặp nhiều tai họa
- Lông mày mọc thấp, lan xuống gần bờ mắt chủ về cùng khốn. Lông mày thưa thớt chủ về vất vả, nhọc nhằn trong cuộc sống, đứt đoạn chủ về công việc thành bại thất thường, ngắn cụt chủ về nghèo hèn …
- Mắt vừa ngắn vừa nhỏ chủ về tâm địa nhỏ mọn, nếu thêm mặt mập núng nính như mặt heo thì sẽ chết không toàn thây.
- Mắt lớn, lồi và hời hợt, chủ về chết non, lộ và có hùng quang chủ về chết thảm, đồng tử vàng và lờ đờ thần chủ về khắc thê và hay bị hình phạm
- Mũi hếch và lộ chủ về phá tán, cùng khốn. Thấp, hoặc có gân có vạch chủ về công ăn việc làm lên xuống thất thường, chuẩn đầu má cao so với khuôn mặt và nhất là so với lưỡng quyền thì chủ về cô đơn hay phá bại , quá lớn và mỏng gọi là không phù hoặc nghiêng lệch đều chủ về cô đơn trì trệ.
- Miệng nhỏ, môi mỏng chủ về nghèo hèn, rộng mà lệch, lớn mà thường há hoác ra không khép kín lại đều chủ về cô đơn, nghèo hèn. Môi túm lại và nhô cao lên, khoé miệng trễ xuống, pháp lệnh ăn vào khoé miệng đều có ý nghĩa tương tự. Riêng pháp lệnh ăn vào khoé miệng gọi là “ Đằng xà nhập khẩu “ dù các bộ vị khác có tốt nhưng chung cuộc cũng chết đói hoặc chết đường chết chợ.
- Tai không có Luân, Quách rõ ràng minh bạch chủ về cùng khốn, mỏng nhọn chủ về nghèo túng, đen đủi, thấp, lệch chủ về hèn mọn chết non.

Đại để những kẻ mà ngũ Quan đều vấp phải một trong các khuyết điểm của từng Quan kể trên khả dĩ đủ để xếp vào loại tướng người phá bại.
Ngoài tướng phá bại vì Ngũ Quan khuyết hãm kể trên còn có một số hình cách đặc biệt sau đây cũng bị xếp loại vào tướng phá bại.

a) Lục cực
- Đó là kẻ có một trong sáu dáng dấp cực đoan sau đây :

- Đầu lớn nhưng cổ nhỏ : chủ về bần tiện, yểu vong. Riêng đàn bà đầu lớn cổ nhỏ vai ngang là số goá bụa, làm bé.
- Mặt lớn, đầu nhỏ : chủ về nghèo và tính nết độc ác.
- Thân thể phì nộm cao lớn mà tiếng nói quá nhỏ, không có âm lượng, chủ về vãn niên nghèo khổ, chết chờ tay người ngoài tống táng.
- Ức nổi cao mà bụng dưới lại quá lõm : chủ về hậu vận không ra gì
- Vai lưng quá trơ xương so với toàn thể các phần khác của thể : chủ về nghèo hèn không con cái.
- Chân cẳng khẳng khiu không tương xứng với thân mình : cùng một ý nghĩa như đệ ngũ cực kể trên.

b) Lục tiện
-Xét về mặt tâm tướng, vô luận hình hài ra sao, nếu phạm vào một trong các khuyết điểm sau về đức hạnh cũng thuộc về tướng phá bại :
- Không biết liêm sỉ, giữ gìn đạo lý.
- Thường tự khoe mình (tự cao, tự đại)
- Thích châm chích những khuyết điểm của người.
- Không có gì đáng cười mà lại cười như kẻ phát khùng.
- Không biết lẽ tiến thoái trong khi giao thiệp hay làm việc
- Lúc ăn hay nói chuyện huyên thuyên trên trời dưới đất (đây phải là một có tật bẩm sinh mới kể. Còn như với dụng tâm làm sai lạc nhận định của người chung quanh thì không kể)

c) Lục nại
- Lông mày thô, mọc thẳng đứng, không xuôi theo chiều từ đầu đến đuôi mắt chủ về hay bị hình phạm.
- Ngay giữa Sơn căn có một lằn sâu chạy xuyên qua Aán đường lên tới giữa trán, Sống mũi cao gầy trơ xương : chủ về khổ sở, tai nạn.
- Tròng mắt lồi cao rất tốt rõ : chủ về hình khắc.
- Sống mũi có xương phát triển về chiều ngang và nổi cao lên chủ về trung niên phá tán, long đong vất vả.
- Răng vẩu và khấp khểnh, lồi ra khỏi miệng chủ về bực dọc lo lắng uất ức suốt đời.
- Xương lộ, thịt xệ và thường gặp tai nạn, hung hiểm và có số cơ hàn.

d ) Lục ác
- Đầu quá nhỏ, bần tiện, ngu độn.
- Mắt dê : chết thảm hoặc đoản mệnh
- Môi túm cong lên, răng lởm chởm : nghèo túng
- Yết hầu lộ : khắc vợ, muộn con, hay gặp tai vạ.
- Tam đình bất quân xứng, Hạ đình đặc biệt dài và nhọn chủ về nghèo khổ, cô đơn lúc tuổi già.
- Đi thân hình lắc lư như rắn bò, bước chân nhún nhảy như chim chìa vôi : long đong khốn quẫn.

e ) Thập sát
- Mặt mày lúc nào cũng ngơ ngác như kẻ si ngốc.
- Thần khí hôn ám thô bỉ
- Lòng trắng mắt pha hồng vì thiên bẩm.
- Lỗ hếch hếch, sống mũi quá thấp gần như vào mặt phẳng của khuôn mặt.
- Vô bệnh tật mà có thói quen bẩm sinh hay khạc nhổ dường như trong miệng lúc nào cũng có đờm.
- Chỉ có râu cằm mà môi trên không có ria
- Lúc ăn uống thường đổ mồ hôi dù rằng thân thể không bị bệnh và trong khi mọi người khác ở vào hoàn cảnh tương tự không có đổ mồ hôi.
- Tự nói, tự cười với chính mình mà không cần người đối thoại.
- Thanh âm khan lạnh giống như tiếng chó sói tru.
- Bị bệnh hôi nách (ở đây phải hiểu là riêng nách có mùi hôi vì bệnh tật, còn các bộ phận khác không có mới kể vào thập sát. Nếu như vì không năng tắm gội mà toàn thân có mùi hôi hám thì không kể)
Bất kể phạm vào một trong thập ác nào thì cuộc đời cũng thường gặp hung hiểm, bất trắc ( hoặc về gia đạo, bạn bè, công danh, sự nghiệp v.v…). Càng gặp nhiều sát thì mức độ hung hiểm càng gia tăng và sự giải đoán càng thêm chính xác*.

Ngoài những nét tướng hình thể ở vị thế tĩnh hoặc bán tĩnh, bán động đề cập ở mục vừa kể liên quan đến phát đạt hay phá bại, ta còn phải kể đến những nét tướng về thần, khí sắc ( đặc biệt là khí, sắc ) ở từng bộ vị một. Những điểm này soạn giả đã trình bày khá tường tận ở chương “ Thần khí, sắc và khí phách” cho nên mục này không nhắc lại. Độc giả nên tham chiếu chương đó để việc giải đoán thêm phong phú.

*Trên đây là ý nghĩa thập sát của Phong Vân Tử, tác giả cuốn Giám nhân thuật Nghiễn Nông cư sĩ trong bộ Quan nhân ư vị ( cuốn 4 trang 148 ) thì lại cho rằng “thập sát” là :
- 1 Dáng đi chậm chạm như người say
- 2 Mũi khấp khúc
- 3 Da mặt thô, đen đúa
- 4 Mắt sần sùi như trái qua lâu (tên một loại dưa)
- 5 Lông mày quá đậm
- 6 Tiếng lanh lảnh như chó sói tru
- 7 Giọng nói the thé
- 8 Gian môn lõm và hãm
- 9 Miệng quá rộng
- 10 Mắt quá lớn.
Được cảm ơn bởi: kimngan987
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Kiến thức tướng pháp”