Hồng nhan bạc mệnh
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục trao đổi kiến thức về sinh trắc như: tướng pháp, chỉ tay, danh tính, chữ viết, tâm lý ... dành cho thành viên chính thức. Các bài viết trao đổi cần có nội dung kiến thức hoặc cung cấp thông tin nghiệm lý. Muốn nhờ xem, luận giải về sinh trắc vui lòng đăng tại mục Xem sinh trắc.
Các bài viết và thành viên vi phạm sẽ bị xử lý.
Đây là chuyên mục trao đổi kiến thức về sinh trắc như: tướng pháp, chỉ tay, danh tính, chữ viết, tâm lý ... dành cho thành viên chính thức. Các bài viết trao đổi cần có nội dung kiến thức hoặc cung cấp thông tin nghiệm lý. Muốn nhờ xem, luận giải về sinh trắc vui lòng đăng tại mục Xem sinh trắc.
Các bài viết và thành viên vi phạm sẽ bị xử lý.
Hồng nhan bạc mệnh
Lang thang trên mạng, đọc đuợc bài viết về "Hồng nhan bạc mệnh" cũng không rõ của tác giả nào, thấy hay nên chép lên đây để mọi người cùng đọc. Tuy trong bài có một số hạt sạn nhỏ về văn phong, chính tả... nhưng tôn trọng tác giả, ta để nguyên văn. Nội dung là trọng, câu từ chỉ là "son phấn" bề ngoài, mọi người đọc xin đừng câu chấp.
Tuetvnb.
Tuetvnb.
Được cảm ơn bởi: Lunacass
TL: Hồng nhan bạc mệnh
HỒNG NHAN BẠC MỆNH
(sưu tầm)
Hồng nhan bạc mệnh chẳng những là một thành ngữ thông tục mà còn là vấn đề nhân sinh rất phổ biến . Tuy phổ biến nhưng hồng nhan không phải chỉ toàn bộ nữ giới mà hướng vào những người đàn bà có nhan sắc thội
Tự cổ hồng nhan đa bạc mệnh , câu thơ của một thi sĩ nào đó vì cảm khoái đời mong manh của những giai nhân như Dương Quý Phi , Điêu Thuyền , Tây Thi , Vương Chiêu Quân , Mai Phi …. Mà làm ra , chứ những người đàn bà xấu thì chẳng bao giờ gây cảm khái cho thi hứng được .
Hồng nhan còn cần điều kiện khác nữa là chứa chất tài hoa , thông tuệ , duyên dáng và tình tứ , nếu đẹp mà ngu như bò thì không thể liệt vào loại hồng nhan . Vì phải có tài hoa ấy , thông tuệ ấy , duyên dáng ấy , tình tứ ấy mới gây nổi sóng gío để mà bạc mậnh , hồng nhan họa thủy là ý như vậy .
Nếu không được anh hùng tài tử mê say . Nếu sắc đẹp không làm nghiêng thành nghiêng nước thì sao gọi là hống nhan được .
Trên tờ “ l’Echo de Paris “ . một nhà báo Pháp đã viết về nàng Mata Hari :” Tôi đã sửng sốt và đê mê khi nhìn thấy những đường nét của người đàn bà khả ái đó múa nhẩy dưới hào quang vàng bạc . Nhẹ nhành , uyển chuyển như hơi gío , từng miếng “ voan “ mỏng rời thân hình mà bay lên như chim rồi rơi rụng xuống như cành hoa tơi tả cho đến khi trên mình nàng không còn gì che đậy nữa . Cả Paris choáng váng với cái tên Mata Hari “ .
Đó đích thực mới là cái đẹp hồng nhan lên đến tuyệt điểm .
Còn bạc mệnh là gì ?
Là chết sớm , là góa bụa , là danh tiếng và sự nghiệp ngắn nủi , là nhan sắc tàn tạ rồi bị bỏ rơi tàn nhẫn , là chịu hung tử , là số kiếp chìm nổi , là nước chảy hoa trôi .
Điều lạ lùng cho kiếp hồng nhan là vừa làm cho người ta sợ vừa làm cho người ta yêy quý vô cùng .
Một dân gian thoại Trung Quốc kể rằng :
“ Có ba ông tiên ngồi bàn luận về thuật trường thọ . Tranh cãi hồi lâu , cả ba ông đều đồng ý cái thuyết trường thọ chỉ thu vào mấy chữ : Thất trung lão ẩu xũ “ là trong nhà bà vợ vừa già vừa xấu.
Ông tiên đưa ra ý kiến này giảng nếu vợ hồng nhan thì ông chồng dễ bị lôi vào bể dục rồi chết trong đó “
Một ông đồ tây cũng công nhận điề này mà bảo : “ Une belle épouse est le cheval de poste qui conduit le vieil homme à la tombe “ .
Các cụ đồ ta không hề đi ngược lại nhận xét trên nên mới đặt thanh câu ca dao sau đây :
“ Vợ đẹp chỉ tổ đau lưng
Trà ngon tức bụng đếu thông quyện đờm “
Kinh nghiệm tướng học thường gặp cảnh “ tảo tuế táng phu “ ( chôn chồng khi còn trẻ ) hay “ tảo tuế ly phu “ ( bỏ chồng khi còn trẻ ) của nhiều người đàn bà đẹp . Dân gian bảo đấy là tại trời đất ghen , tài tình chi lắm cho trời đất ghen .
Kinh nghiệm tướng học cũng thường gặp cảnh “ mỹ nhi vô tử “ ( đẹp mà không có con ) và từ không có con chuyển sang tình trạng nhiều chồng chẳng mấy xa .
Hồng nhan đáng sợ là như thế , nhưng không người đàn bà nào không mong mỏi cho mình có nhan sắc tuyệt vời . dù chịu khổ cực , dù phải chịu chấp nhận kiếp mong manh và không gã đàn ông nào không mong mỏi được gặp một lần để đam mê cho quên hết thường sự ở đời , dù nàng là gái Liêu trai sẽ trùm lớp tà khí yêu quái lên sinh mệnh gã .
Vào những năm của cuộc vận động cách mạng Tân Hợi bên Trung Quốc , ở vùng Triết Giang có nàng Thu Cẩn tự là Tuấn Khanh , một cô gái hiền thục và sắc đẹp thì thật hiếm thấy ,. Điều đáng nói hơn hết là khối óc thông minh phi thường của nàng , thi văn biện thuyết quán triệt kinh sử .
Một trong những người tiên phong của tân thời đại, nàng qua Nhật du học rồi gia nhập đoàn thể cách mạng của Tôn Trung Sơn . Về nước, nàng được Đảng giao phó công tác tổ chức, tại Thiệu Hưng , nàng cùng đồng chí Từ Tích Lâm mở nhiều cơ sở giáo dục vừa văn vừa võ . Nhờ chồng làm quan với Thanh triều nên Thu Cẩn rất dễ hoạt động và mau chóng phát triển những tổ chức cách mạng
Triền bá tư tưởng cách mạng qua những cơ sở hợp pháp đâu phải chuyện có thể bưng bích được mãi . Mặc dù chồng Thu Cẩn có chức vụ cao , mặc dầu nàng đã đưa Từ Tích Lân vào làm cảnh sát trưởng ở vùng Thiệu Hưng , nhưng mật vụ Thanh triều đã bí mật theo dõi hành vi ngôn ngữ của nàng .
Biết rõ tình trạng nguy cấp , trốn đi thì không kịp nữa , Từ Tích Lân và Thu Cẩn quyết gây chấn động cho uy thế cách mạng bằng cách nhân ngày lễ tổ chức đạo quân cảm tử đương trường giết hết các quan lại cai trị địa phương . Kết quả , tuần phủ người Mãn Châu là Ân Minh cùng bộ hạ bị tử thương . Từ Tích Lân cũng chết trong lúc giao chiến , còn Thu Cẩn bị bắt mang đi xử bắn .
Khi cách mạng tân Hợi thành công , đảng mang xác Thu Cẩn về chôn ở hàng Châu , bên cạnh mộ của Võ Tòng ( trong Thủy Hử ) và nhạc Phi , hai vị anh hùng đời Tống .
Tướng hồng nhan bạc mệnh thứ hai là tướng có mệnh đào hoa , nhan sắc trở thành con mồi tranh chấp giữa các anh hùng hào kiệt , giữa bọn quyền thế hoặc thấp hơn nữa là đám đạo tặc , côn đồ . Do đó mà thân gái thành long đong , chìm nổi , do đó mà thành lẽ mọn và có thể do đó mà thành hung tử vì ghen tuông hay phẫn uất mà tự sát .
Cho nên cái nhan sắc :
"Bóng gương lấp ló bên mành
Cỏ cây cũng muốn nổi tình mây mưa “
là một điều cổ nhân thường lo sợ cho nó .
Tướng hồng nhan đào hoa thế nào ?
Thật là khó phân biệt nếu khôngnghiên cứu kỹ càng , tường tận bởi vì hồng nhan là cái đẹp rồi , đào hoa không thêm phần nhan sắc nào khác nữa , đào hoa chỉ đẩy mạnh hấp dẫn lực .
Trước hết , phải lấy một cành hoa đào để quan sát , mơn mởn , mịn màng , sắc hồng hồng và rất mỏng .
Quang thái của làn da hiện lên rõ nhất là ở má và mi mắt , trông tực da trái đào và ửng chín . Làn da trên là cách đào hoa rõ rệt nhất . Nếu không thấy thì chuyển sự quan sát sang ánh mắt . Mắt đào hoa hiện ra bằng lưu quang ( xin đừng lầm với lộ ) nghĩa là thấy mắt ướt mà quang mắt trông như tuôn chảy ra ( chứ không bắn ra ) gọi là lưu thủy . Nhiều cô đào chiếu bóng có quang mắt khiêu gợi này , điển hình là Marilyn Monroe , Jacqueline Bisset , Virna Lisi …. Nếu không thấy cả ở mắt nữa thì chuyển quan sát sangđôi môi và bộ răng , môi đỏ hồng và mỏng , răng thật trắng mà nhỏ ( răng lớn lại là răng tốt ) mang theo nụ cười mê nhân như Losa Montez , người đẹp của thế kỷ 19 , Michèle Mercier , ngôi sao màn bạc .
Theo lý thuyết tướng đào hoa thường đi kèm với những tướng khuyết hãm cho nên người đàn bà mới khổ .
Trường hợp cực hiếm là tướng đào hoa đi theo với tướng cực quý .
Cuối đời Minh có nàng Trần Viên Viên, người đất Tô Châu, đã đẹp lại giỏi cầm kỳ thi họa. Đại thần Bá Châu Khuê tiến dâng nàng lên Sùng Trinh hoàng đế. Do lời chê của thầy tướng bảo Trần Viên Viên mà nhập cung tất mang họa đến cho Minh triều, Tư Tôn liền trả lại cho Bá Châu Khuê để nàng về nguyên quán .
Đại tướng Ngô Tam Quế nghe danh Trần Viên Viên đem sính lễ cưới nàng làm thiếp .
Năm Sùng Trinh thứ 70 , Lý Tự Thành nổi loạn đem quân công hãm kinh đô , vua Tư Tôn Sùng Trinh thắt cổ chết ở Môi Sơn . Lý Tự Thành tự lập vi đế lấy hiệu là Đại Thuận hoàng triều . Lý Tự Thành thèm muốn Trần Viên Viên từ lâu , nên cho bắt nàng vào cung .
Ngô Tam Quế định về đầu hàng Lý Tự Thành nhưng nghe tin người thiếp yêu của mình bị Lý Tự Thành làm nhục , phẫn nộ Quế điều đình với người Mãn Châu cùng minh đem quân sang đánh Lý Tự Thành . Không chống nổi Ngô Tam Quế , quân Lý Tự Thành tan vỡ , từ đấy Trung quốc đặt dưới quyền thống trị của Thanh triều . Ngô Tam Quế thành tên đại hán gian trong lịch sử chỉ vì cái tướng đào hoa của giai nhân Trần Viên Viên vậy .
Đời Ngũ đại pân loạn , khắp nơi giặc giã cường hào , có nàng Kinh Nương nhan sắc tuyệt vời , nhà văn Phùng Mộng Long , sau này viết về nhan sắc đó , đã phải dùng những điển tích của các đại mỹ nhân để miêu tả : mắt thu thủy , mày xuân sơn , nét sầu hận như Tây Thi lúc đau ngực , vẻ bi thương như Thái Châu lúc cắt tóc , buồn như tiếng nấc nở của cây đàn tì bà khi Chiêu Quân lên đường sang Phiên Quốc , cái đẹp ấy là của trời , vẽ chẳng làm sao cho hết . Bởi nhan sắc đó nên nàng bị các anh hùng hào kiệt tranh đi cướp lại nhiều lần. Cuối cùng gặp được người anh hùng Triệu Khuông Dẫn cứu từ một nhà giam ra sau khi Triệu Khuông Dẫn đã giết mấy tên đạo tặc .
Trong một hoang thôn , Kinh Nương ngỏ ý muốn được làm vợ Triệu Khuông Dẫn thì chàng cười lớn lên mà bảo : “ cô họ Triệu , tôi cũng họ Triệu nên tôi coi cô như người em gái nhỏ , tôi gặp hiền tỉ trong cảnh bèo nổi nên động lòng trắc ẩn mà ra tay cứu vớt chứ thực không phải vì thèm muốn nhan sắc mỹ lệ “.
Khi về nhà cha mẹ nàng , để tạ ơn ngỏ ý muốn cho Kinh Nương gá nghĩa với Triệu ân nhân. Triệu Khuông Dẫn vẫn nhất quyết chối từ . Chàng lưu lại đây mấy ngày rồi đi . Phần Kinh Nương nàng quá đau xót vì mối tình bị hắt hủi nên một tháng sau tự ải chết để lại bốn câu thơ tuyệt mạng cho Triệu Khuông Dẫn :
Thiên phó hồng nhan bất ngộ thời
Thụ nhân lăng nhục bị nhân khi
Kim tiêu nhất tử thù công tử
Bỉ thử thanh danh thiên hạ tri “.
( Trời cho sắc hồng nhan không đúng thời
Hết bị người làm nhục lại bị người hắt hủi
Đêm nay xin chết để tạ lòng công tử
Để tâm sự và thanh danh cho mọi người biết )
Triệu Khuông Dẫn khi lên ngôi hoàng đế tức Tống Thái Tổ , nhớ tới Kinh Nương , hạ chiếu sắc phong cho nàng là “ Trinh nghĩa phu nhân “ rồi cho lập miếu thờ tạo địa phương . Miếu Trinh Nghĩa phu nhân hiện nay vẫn còn .
Tướng hồng nhan bạc mệnh thứ ba là tướng luân lạc , nước chảy hoa trôi , có nhan sắc mà sống kiếp lẽ mọn , tì thiếp hay bán phấn buôn hương , hay xuân tàn vô phu .
Đọc bài “ Hồng nhan bạc phận phú “ của Đỗ Thế Giai có thể thấy hết hình ảnh thân phận của loại tướng này :
Giang hồ là chí
Phong nguyệt là lòng
Dừng gót ngọc nữa mừng nữa lệ
Ngoảnh mặt hoa trăm thở trăm than
Hổ thân bồ liễu đeo thói hồng nhan
Bút son vâng lệnh Thiên Tào , chỉ biết long đong là phận số
Tưởng cái xuân xanh còn mãi, vậy cắm sào đợi nước
Duyên mặc duyên luống chắc mai sau
Nào ngờ xuân muộn hoa tàn ….
Nghĩ đôi cơn quyên nhặt nhạn thưa
Vì hồng nhan cho nên bạc phận
Hoa nguyệt một mùa , mây mưa mấy trận
Phận liễu bồ lắc lúc truân chuyên
Kiếp má hồng nhiều khi lận đận .
Tự cổ tri âm thiểu , cầm thi từ ấy với ai vui
Giai nhân tái đắc nan , hương phấn đến nay nhiều kẻ oán
Hoa đã tàn , hương đã vãn
Mặc ai thăm ván bán thuyền
Mặc kẻ tưởng Tần, vọng Hán
Tiếc thay trong giá trắng ngần
Đến phong trần cũng phong trấn như ai
Nói đến luân lạc thì dù là dòng dõi vương hậu hay con nhà thứ dân , hễ có tướng luân lạc là phải luân lạc . Chỉ cần xem đó là Mệnh hay vận hạn , nếu mệnh tất toàn thân tướng bần bạc, nếu vận hạn thì trên diện hình có hung tướng .
Cần phải luận thêm về cái lý tướng tì thiếp để cho việc đoán tướng được chuẩn xác hơn . Cái lý ấy là : Có khá nhiều trường hợp người có tướng tốt mà đi lấy làm lẽ thì tướng ấy phải bị khuyết hãm ở một điểm nào đó , nhưng khuyết hãm ấy nếu chưa thành phá tướng để phá hủy hoàn toòan tướng tốt kia thì người đó sẽ lấn quyền vợ trước biến lần lần thành chính thê . Ta có thể bảo tình trạng tì thiếp ấy chỉ có tính pháp lý hoặc trước nhãn quan của người đời chứ không phải tướng lý . Người vợ trước bị bỏ rơi chắc chắn phải có tướng xấu và thân phận tỳ thiếp bị hóa giải .bấy gìơ øtrong tướng cách thần tiêu tỵ bạc hình thành hợp tự …. Sẽ có thể tìm thấy trên diện mạo người vợ thất sủng .
Nơi lạnh lẽo nơi xem gần gặn
Há phai son lạt phấn ru mà
Trêu ngươi chi mấy trăng già
Sao con chỉ thắm mà ra tơ mành
Người vợ một khi đã thành vợ hờ , thì cái địa vị chính thê nào có đáng kể gì nữa . Bởi thế hễ quan tướng thì phải luận cho kỹ càng . Ngược lại , có những đàn bà nhan sắc rất xấu nhưng tháo độ đoan trang , uy nghiêm , đôi mắt ngay ngắn hoạt động như sao băng , hoặc đôi môi đỏ chon chót , răng trắng , lớn thì thân phận lại cao sang vô cùng .
“ Cổ tướng thư “ dạy rằng :
Diện lậu thần hồng nhãn nhược tinh
Uy nghiêm hậu trọng đắc nhân kính
Túng nhiên vị đắc vi quân hậu
Đã hứa phu quí tử hựu vinh
Mặt xũ lậu nhưng môi đỏ và mắt sáng như sao
Trông uy nghiêm uy hậu mọi người kính trọng
Nếu không nổi làm vương hậu
Thì chồng cũng cao sang , con cái thành đạt
Đó là sự diệu kỳ của tướng học vậy .
(sưu tầm)
Hồng nhan bạc mệnh chẳng những là một thành ngữ thông tục mà còn là vấn đề nhân sinh rất phổ biến . Tuy phổ biến nhưng hồng nhan không phải chỉ toàn bộ nữ giới mà hướng vào những người đàn bà có nhan sắc thội
Tự cổ hồng nhan đa bạc mệnh , câu thơ của một thi sĩ nào đó vì cảm khoái đời mong manh của những giai nhân như Dương Quý Phi , Điêu Thuyền , Tây Thi , Vương Chiêu Quân , Mai Phi …. Mà làm ra , chứ những người đàn bà xấu thì chẳng bao giờ gây cảm khái cho thi hứng được .
Hồng nhan còn cần điều kiện khác nữa là chứa chất tài hoa , thông tuệ , duyên dáng và tình tứ , nếu đẹp mà ngu như bò thì không thể liệt vào loại hồng nhan . Vì phải có tài hoa ấy , thông tuệ ấy , duyên dáng ấy , tình tứ ấy mới gây nổi sóng gío để mà bạc mậnh , hồng nhan họa thủy là ý như vậy .
Nếu không được anh hùng tài tử mê say . Nếu sắc đẹp không làm nghiêng thành nghiêng nước thì sao gọi là hống nhan được .
Trên tờ “ l’Echo de Paris “ . một nhà báo Pháp đã viết về nàng Mata Hari :” Tôi đã sửng sốt và đê mê khi nhìn thấy những đường nét của người đàn bà khả ái đó múa nhẩy dưới hào quang vàng bạc . Nhẹ nhành , uyển chuyển như hơi gío , từng miếng “ voan “ mỏng rời thân hình mà bay lên như chim rồi rơi rụng xuống như cành hoa tơi tả cho đến khi trên mình nàng không còn gì che đậy nữa . Cả Paris choáng váng với cái tên Mata Hari “ .
Đó đích thực mới là cái đẹp hồng nhan lên đến tuyệt điểm .
Còn bạc mệnh là gì ?
Là chết sớm , là góa bụa , là danh tiếng và sự nghiệp ngắn nủi , là nhan sắc tàn tạ rồi bị bỏ rơi tàn nhẫn , là chịu hung tử , là số kiếp chìm nổi , là nước chảy hoa trôi .
Điều lạ lùng cho kiếp hồng nhan là vừa làm cho người ta sợ vừa làm cho người ta yêy quý vô cùng .
Một dân gian thoại Trung Quốc kể rằng :
“ Có ba ông tiên ngồi bàn luận về thuật trường thọ . Tranh cãi hồi lâu , cả ba ông đều đồng ý cái thuyết trường thọ chỉ thu vào mấy chữ : Thất trung lão ẩu xũ “ là trong nhà bà vợ vừa già vừa xấu.
Ông tiên đưa ra ý kiến này giảng nếu vợ hồng nhan thì ông chồng dễ bị lôi vào bể dục rồi chết trong đó “
Một ông đồ tây cũng công nhận điề này mà bảo : “ Une belle épouse est le cheval de poste qui conduit le vieil homme à la tombe “ .
Các cụ đồ ta không hề đi ngược lại nhận xét trên nên mới đặt thanh câu ca dao sau đây :
“ Vợ đẹp chỉ tổ đau lưng
Trà ngon tức bụng đếu thông quyện đờm “
Kinh nghiệm tướng học thường gặp cảnh “ tảo tuế táng phu “ ( chôn chồng khi còn trẻ ) hay “ tảo tuế ly phu “ ( bỏ chồng khi còn trẻ ) của nhiều người đàn bà đẹp . Dân gian bảo đấy là tại trời đất ghen , tài tình chi lắm cho trời đất ghen .
Kinh nghiệm tướng học cũng thường gặp cảnh “ mỹ nhi vô tử “ ( đẹp mà không có con ) và từ không có con chuyển sang tình trạng nhiều chồng chẳng mấy xa .
Hồng nhan đáng sợ là như thế , nhưng không người đàn bà nào không mong mỏi cho mình có nhan sắc tuyệt vời . dù chịu khổ cực , dù phải chịu chấp nhận kiếp mong manh và không gã đàn ông nào không mong mỏi được gặp một lần để đam mê cho quên hết thường sự ở đời , dù nàng là gái Liêu trai sẽ trùm lớp tà khí yêu quái lên sinh mệnh gã .
Vào những năm của cuộc vận động cách mạng Tân Hợi bên Trung Quốc , ở vùng Triết Giang có nàng Thu Cẩn tự là Tuấn Khanh , một cô gái hiền thục và sắc đẹp thì thật hiếm thấy ,. Điều đáng nói hơn hết là khối óc thông minh phi thường của nàng , thi văn biện thuyết quán triệt kinh sử .
Một trong những người tiên phong của tân thời đại, nàng qua Nhật du học rồi gia nhập đoàn thể cách mạng của Tôn Trung Sơn . Về nước, nàng được Đảng giao phó công tác tổ chức, tại Thiệu Hưng , nàng cùng đồng chí Từ Tích Lâm mở nhiều cơ sở giáo dục vừa văn vừa võ . Nhờ chồng làm quan với Thanh triều nên Thu Cẩn rất dễ hoạt động và mau chóng phát triển những tổ chức cách mạng
Triền bá tư tưởng cách mạng qua những cơ sở hợp pháp đâu phải chuyện có thể bưng bích được mãi . Mặc dù chồng Thu Cẩn có chức vụ cao , mặc dầu nàng đã đưa Từ Tích Lân vào làm cảnh sát trưởng ở vùng Thiệu Hưng , nhưng mật vụ Thanh triều đã bí mật theo dõi hành vi ngôn ngữ của nàng .
Biết rõ tình trạng nguy cấp , trốn đi thì không kịp nữa , Từ Tích Lân và Thu Cẩn quyết gây chấn động cho uy thế cách mạng bằng cách nhân ngày lễ tổ chức đạo quân cảm tử đương trường giết hết các quan lại cai trị địa phương . Kết quả , tuần phủ người Mãn Châu là Ân Minh cùng bộ hạ bị tử thương . Từ Tích Lân cũng chết trong lúc giao chiến , còn Thu Cẩn bị bắt mang đi xử bắn .
Khi cách mạng tân Hợi thành công , đảng mang xác Thu Cẩn về chôn ở hàng Châu , bên cạnh mộ của Võ Tòng ( trong Thủy Hử ) và nhạc Phi , hai vị anh hùng đời Tống .
Tướng hồng nhan bạc mệnh thứ hai là tướng có mệnh đào hoa , nhan sắc trở thành con mồi tranh chấp giữa các anh hùng hào kiệt , giữa bọn quyền thế hoặc thấp hơn nữa là đám đạo tặc , côn đồ . Do đó mà thân gái thành long đong , chìm nổi , do đó mà thành lẽ mọn và có thể do đó mà thành hung tử vì ghen tuông hay phẫn uất mà tự sát .
Cho nên cái nhan sắc :
"Bóng gương lấp ló bên mành
Cỏ cây cũng muốn nổi tình mây mưa “
là một điều cổ nhân thường lo sợ cho nó .
Tướng hồng nhan đào hoa thế nào ?
Thật là khó phân biệt nếu khôngnghiên cứu kỹ càng , tường tận bởi vì hồng nhan là cái đẹp rồi , đào hoa không thêm phần nhan sắc nào khác nữa , đào hoa chỉ đẩy mạnh hấp dẫn lực .
Trước hết , phải lấy một cành hoa đào để quan sát , mơn mởn , mịn màng , sắc hồng hồng và rất mỏng .
Quang thái của làn da hiện lên rõ nhất là ở má và mi mắt , trông tực da trái đào và ửng chín . Làn da trên là cách đào hoa rõ rệt nhất . Nếu không thấy thì chuyển sự quan sát sang ánh mắt . Mắt đào hoa hiện ra bằng lưu quang ( xin đừng lầm với lộ ) nghĩa là thấy mắt ướt mà quang mắt trông như tuôn chảy ra ( chứ không bắn ra ) gọi là lưu thủy . Nhiều cô đào chiếu bóng có quang mắt khiêu gợi này , điển hình là Marilyn Monroe , Jacqueline Bisset , Virna Lisi …. Nếu không thấy cả ở mắt nữa thì chuyển quan sát sangđôi môi và bộ răng , môi đỏ hồng và mỏng , răng thật trắng mà nhỏ ( răng lớn lại là răng tốt ) mang theo nụ cười mê nhân như Losa Montez , người đẹp của thế kỷ 19 , Michèle Mercier , ngôi sao màn bạc .
Theo lý thuyết tướng đào hoa thường đi kèm với những tướng khuyết hãm cho nên người đàn bà mới khổ .
Trường hợp cực hiếm là tướng đào hoa đi theo với tướng cực quý .
Cuối đời Minh có nàng Trần Viên Viên, người đất Tô Châu, đã đẹp lại giỏi cầm kỳ thi họa. Đại thần Bá Châu Khuê tiến dâng nàng lên Sùng Trinh hoàng đế. Do lời chê của thầy tướng bảo Trần Viên Viên mà nhập cung tất mang họa đến cho Minh triều, Tư Tôn liền trả lại cho Bá Châu Khuê để nàng về nguyên quán .
Đại tướng Ngô Tam Quế nghe danh Trần Viên Viên đem sính lễ cưới nàng làm thiếp .
Năm Sùng Trinh thứ 70 , Lý Tự Thành nổi loạn đem quân công hãm kinh đô , vua Tư Tôn Sùng Trinh thắt cổ chết ở Môi Sơn . Lý Tự Thành tự lập vi đế lấy hiệu là Đại Thuận hoàng triều . Lý Tự Thành thèm muốn Trần Viên Viên từ lâu , nên cho bắt nàng vào cung .
Ngô Tam Quế định về đầu hàng Lý Tự Thành nhưng nghe tin người thiếp yêu của mình bị Lý Tự Thành làm nhục , phẫn nộ Quế điều đình với người Mãn Châu cùng minh đem quân sang đánh Lý Tự Thành . Không chống nổi Ngô Tam Quế , quân Lý Tự Thành tan vỡ , từ đấy Trung quốc đặt dưới quyền thống trị của Thanh triều . Ngô Tam Quế thành tên đại hán gian trong lịch sử chỉ vì cái tướng đào hoa của giai nhân Trần Viên Viên vậy .
Đời Ngũ đại pân loạn , khắp nơi giặc giã cường hào , có nàng Kinh Nương nhan sắc tuyệt vời , nhà văn Phùng Mộng Long , sau này viết về nhan sắc đó , đã phải dùng những điển tích của các đại mỹ nhân để miêu tả : mắt thu thủy , mày xuân sơn , nét sầu hận như Tây Thi lúc đau ngực , vẻ bi thương như Thái Châu lúc cắt tóc , buồn như tiếng nấc nở của cây đàn tì bà khi Chiêu Quân lên đường sang Phiên Quốc , cái đẹp ấy là của trời , vẽ chẳng làm sao cho hết . Bởi nhan sắc đó nên nàng bị các anh hùng hào kiệt tranh đi cướp lại nhiều lần. Cuối cùng gặp được người anh hùng Triệu Khuông Dẫn cứu từ một nhà giam ra sau khi Triệu Khuông Dẫn đã giết mấy tên đạo tặc .
Trong một hoang thôn , Kinh Nương ngỏ ý muốn được làm vợ Triệu Khuông Dẫn thì chàng cười lớn lên mà bảo : “ cô họ Triệu , tôi cũng họ Triệu nên tôi coi cô như người em gái nhỏ , tôi gặp hiền tỉ trong cảnh bèo nổi nên động lòng trắc ẩn mà ra tay cứu vớt chứ thực không phải vì thèm muốn nhan sắc mỹ lệ “.
Khi về nhà cha mẹ nàng , để tạ ơn ngỏ ý muốn cho Kinh Nương gá nghĩa với Triệu ân nhân. Triệu Khuông Dẫn vẫn nhất quyết chối từ . Chàng lưu lại đây mấy ngày rồi đi . Phần Kinh Nương nàng quá đau xót vì mối tình bị hắt hủi nên một tháng sau tự ải chết để lại bốn câu thơ tuyệt mạng cho Triệu Khuông Dẫn :
Thiên phó hồng nhan bất ngộ thời
Thụ nhân lăng nhục bị nhân khi
Kim tiêu nhất tử thù công tử
Bỉ thử thanh danh thiên hạ tri “.
( Trời cho sắc hồng nhan không đúng thời
Hết bị người làm nhục lại bị người hắt hủi
Đêm nay xin chết để tạ lòng công tử
Để tâm sự và thanh danh cho mọi người biết )
Triệu Khuông Dẫn khi lên ngôi hoàng đế tức Tống Thái Tổ , nhớ tới Kinh Nương , hạ chiếu sắc phong cho nàng là “ Trinh nghĩa phu nhân “ rồi cho lập miếu thờ tạo địa phương . Miếu Trinh Nghĩa phu nhân hiện nay vẫn còn .
Tướng hồng nhan bạc mệnh thứ ba là tướng luân lạc , nước chảy hoa trôi , có nhan sắc mà sống kiếp lẽ mọn , tì thiếp hay bán phấn buôn hương , hay xuân tàn vô phu .
Đọc bài “ Hồng nhan bạc phận phú “ của Đỗ Thế Giai có thể thấy hết hình ảnh thân phận của loại tướng này :
Giang hồ là chí
Phong nguyệt là lòng
Dừng gót ngọc nữa mừng nữa lệ
Ngoảnh mặt hoa trăm thở trăm than
Hổ thân bồ liễu đeo thói hồng nhan
Bút son vâng lệnh Thiên Tào , chỉ biết long đong là phận số
Tưởng cái xuân xanh còn mãi, vậy cắm sào đợi nước
Duyên mặc duyên luống chắc mai sau
Nào ngờ xuân muộn hoa tàn ….
Nghĩ đôi cơn quyên nhặt nhạn thưa
Vì hồng nhan cho nên bạc phận
Hoa nguyệt một mùa , mây mưa mấy trận
Phận liễu bồ lắc lúc truân chuyên
Kiếp má hồng nhiều khi lận đận .
Tự cổ tri âm thiểu , cầm thi từ ấy với ai vui
Giai nhân tái đắc nan , hương phấn đến nay nhiều kẻ oán
Hoa đã tàn , hương đã vãn
Mặc ai thăm ván bán thuyền
Mặc kẻ tưởng Tần, vọng Hán
Tiếc thay trong giá trắng ngần
Đến phong trần cũng phong trấn như ai
Nói đến luân lạc thì dù là dòng dõi vương hậu hay con nhà thứ dân , hễ có tướng luân lạc là phải luân lạc . Chỉ cần xem đó là Mệnh hay vận hạn , nếu mệnh tất toàn thân tướng bần bạc, nếu vận hạn thì trên diện hình có hung tướng .
Cần phải luận thêm về cái lý tướng tì thiếp để cho việc đoán tướng được chuẩn xác hơn . Cái lý ấy là : Có khá nhiều trường hợp người có tướng tốt mà đi lấy làm lẽ thì tướng ấy phải bị khuyết hãm ở một điểm nào đó , nhưng khuyết hãm ấy nếu chưa thành phá tướng để phá hủy hoàn toòan tướng tốt kia thì người đó sẽ lấn quyền vợ trước biến lần lần thành chính thê . Ta có thể bảo tình trạng tì thiếp ấy chỉ có tính pháp lý hoặc trước nhãn quan của người đời chứ không phải tướng lý . Người vợ trước bị bỏ rơi chắc chắn phải có tướng xấu và thân phận tỳ thiếp bị hóa giải .bấy gìơ øtrong tướng cách thần tiêu tỵ bạc hình thành hợp tự …. Sẽ có thể tìm thấy trên diện mạo người vợ thất sủng .
Nơi lạnh lẽo nơi xem gần gặn
Há phai son lạt phấn ru mà
Trêu ngươi chi mấy trăng già
Sao con chỉ thắm mà ra tơ mành
Người vợ một khi đã thành vợ hờ , thì cái địa vị chính thê nào có đáng kể gì nữa . Bởi thế hễ quan tướng thì phải luận cho kỹ càng . Ngược lại , có những đàn bà nhan sắc rất xấu nhưng tháo độ đoan trang , uy nghiêm , đôi mắt ngay ngắn hoạt động như sao băng , hoặc đôi môi đỏ chon chót , răng trắng , lớn thì thân phận lại cao sang vô cùng .
“ Cổ tướng thư “ dạy rằng :
Diện lậu thần hồng nhãn nhược tinh
Uy nghiêm hậu trọng đắc nhân kính
Túng nhiên vị đắc vi quân hậu
Đã hứa phu quí tử hựu vinh
Mặt xũ lậu nhưng môi đỏ và mắt sáng như sao
Trông uy nghiêm uy hậu mọi người kính trọng
Nếu không nổi làm vương hậu
Thì chồng cũng cao sang , con cái thành đạt
Đó là sự diệu kỳ của tướng học vậy .
Được cảm ơn bởi: apollo, lys, betrinhu, Hoa Chau, HienLanhChamChi
TL: Hồng nhan bạc mệnh
tuetvnb đã viết:
....:” Tôi đã sửng sốt và đê mê khi nhìn thấy những đường nét của người đàn bà khả ái đó múa nhẩy dưới hào quang vàng bạc . Nhẹ nhành , uyển chuyển như hơi gío , từng miếng “ voan “ mỏng rời thân hình mà bay lên như chim rồi rơi rụng xuống như cành hoa tơi tả cho đến khi trên mình nàng không còn gì che đậy nữa . Cả Paris choáng váng với cái tên Mata Hari “ .
Đó đích thực mới là cái đẹp hồng nhan lên đến tuyệt điểm .
.
Trước khi bị xử bắn:
Cô này có khi cũng mênh Thất sát. Tính phiêu lưu liều lĩnh, làm điệp viên 2 mang để kiếm tiền.
Được cảm ơn bởi: apollo
- thienhinh_huyenvu
- Nhị đẳng
- Bài viết: 416
- Tham gia: 22:49, 25/06/10
TL: Hồng nhan bạc mệnh
xưa nay có anh hùng nào vượt qua được cửa ải mỹ nhân chứ ? nước mất, nhà tan cũng do mỹ nhân...Nhưng một nổi khổ rằng biết vậy mà ta cứ lao đầu để rồi tìm lại một chút đam mê hưng phấn... Rồi lại thẩn thờ ... Rồi lại mộng mơ...
TL: Hồng nhan bạc mệnh
Cho Gió mạn phép chút , hồng nhan chỉ là cái đèm đẹp của ngoại hình chưa đủ mà phải đi cùng cái mê hoặc thậm chí ma mị. Chính sự ma mị đó gây ra cái bi ai. Bi ai cho người đẹp và người sở hữu bông hoa biết nói ấy. Vậy mới nói người đẹp thật sự là người gây ra bi kịnh cho đàn ông mà mình cũng đâu yên ổn. Nghiệm lại các mỹ nhân nổi tiếng xưa nay có ai là thoát khỏi cái vòng đó, nhan sắc khuynh thành đảo quốc, há người đẹp lại đứng được yên. Ấy vậy mà thế gian vẫn thèm khát hai chữ hồng nhan tuyệt sắc, khó hiểu, khó hiểu .
Chính Gió cũng mơ ước một lần được thấy thế nào là nhan sắc chim sa cá lặm, hoa nhường nguyệt thẹn gi đó 8-> .
Chính Gió cũng mơ ước một lần được thấy thế nào là nhan sắc chim sa cá lặm, hoa nhường nguyệt thẹn gi đó 8-> .
-
- Nhất đẳng
- Bài viết: 134
- Tham gia: 05:44, 02/12/09
TL: Hồng nhan bạc mệnh
thường thì anh hùng khó qua ải mỹ nhân .nhưng nếu có người nào qua được biết khôn khéo biết cái trí lớn trên hết biết nhịn tứ đại giai không có lẽ họ sẽ là ...........tiên chăng....không cũng sẽ là người thay đổi lịch sử
TL: Hồng nhan bạc mệnh
Nếu không có cái đẹp thì lịch sử không thay đổi. Vì cái đẹp làm thay đổi lịch sử./.
TL: Hồng nhan bạc mệnh
Em là gió có avatar hay, ko biết là nam hay nữ. Nếu đúng nữ thì là mỹ nhân rùi đó!