Võ Tắc Thiên -điển hình tham vọng của đàn bà!

Trao đổi về lĩnh vực văn hóa và các môn cổ học khác
Hình đại diện của thành viên
nhatminh8
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 949
Tham gia: 20:35, 10/03/09
Đến từ: Nghệ An

Võ Tắc Thiên -điển hình tham vọng của đàn bà!

Gửi bài gửi bởi nhatminh8 »

Võ Tắc Thiên (chữ Hán: 武則天) (17 tháng 2, 625 – 16 tháng 12 năm 705), tên thật là Võ Chiếu (武曌). Bà là nữ hoàng duy nhất trong lịch sử Trung Quốc, và để lại nhiều tranh luận về công tội giữa các nhà sử học. Bà đã trải qua các vị trí tài nhân, chiêu nghi, hoàng phi, hoàng hậu, hoàng thái hậu, hoàng đế, thái thượng hoàng, nhưng cuối cùng trước khi qua đời đã quay lại với vị trí hoàng hậu của nhà Đường. Việc bà nổi lên nắm quyền cai trị bị các nhà sử học Khổng giáo chỉ trích mạnh mẽ nhưng các nhà sử học từ sau thập kỷ 1950 đã có cái nhìn khác về bà.

Khi lên ngôi Hoàng đế bà đổi tên thành Võ Chiếu (武曌), chữ "Chiếu" trong tên bà vốn là chữ "chiếu" (照) nhưng để may mắn bà đã tự tạo chữ mới (日月当空 nhật nguyệt đương không) và là một trong những chữ trong Võ Hậu Tân tự. Bà là nữ hoàng duy nhất trong lịch sử Trung Quốc đã lập ra triều đại của riêng mình, nhà Võ Chu (周), và cai trị dưới danh hiệu Thánh Thần Hoàng Đế ((聖神皇帝) từ 690 đến 705.
Bà được đưa vào hậu cung Đường Thái Tông nhà Đường vào khoảng năm 635 và là một Tài Nhân (才人), tức là một trong chín người thiếp cấp thứ năm. Thấy tên Võ Chiếu không đẹp, Đường Thái Tông đặt tên cho bà là Mị (媚), có nghĩa là "duyên dáng, xinh đẹp", và vì vậy còn được người Trung Quốc gọi là Võ Mị Nương (武媚娘). Có thể thời gian này bà đã gặp thái tử Lý Trị và đã có quan hệ thân thiết với vị vua tương lai này.
Năm 649, Đường Thái Tông băng hà, theo luật lệ, Võ Mị Nương phải rời cung để vào chùa Cảm Nghiệp xuống tóc. Thái tử Lý Trị lên ngôi, tức là Đường Cao Tông.
Năm 651, Đường Cao Tông đưa bà trở lại hoàng cung sau khi đi cúng tế cho cha tại chùa Cảm Nghiệp. Hoàng hậu họ Vương của Cao Tông đã chủ động hỗ trợ đưa bà về để vì khi đó Cao Tông đang sủng ái Thục phi họ Tiêu, và muốn dùng Võ Tắc Thiên trong việc tranh giành quyền lực. Có thuyết lại cho rằng bà chưa từng rời hoàng cung. Tiêu phi bị thất sủng, tháng 5 năm 651, bà được phong Chiêu Nghi, việc này bị các nhà nho chỉ trích nặng nề vì đã từng là vợ của vua trước.
Năm 654, Võ Tắc Thiên sinh một con gái, nhưng đứa trẻ bị chết sau khi sinh vài ngày. Trước khi đứa trẻ chết, Vương hoàng hậu có đến thăm, do đó Cao Tông nghi ngờ hoàng hậu đã hạ thủ. Truyền thuyết cho rằng chính Võ Tắc Thiên đã giết con để vu tội cho hoàng hậu. Võ Chiêu nghi được phong làm Thần phi.
Năm 655, Vương hoàng hậu và mẹ mời đồng cốt yếm bùa mong gia hại Võ Tắc Thiên, nhưng việc bại lộ. Đường Cao Tông phế bỏ Vương hoàng hậu, dù rất nhiều các đại thần can ngăn, nhất là quốc cữu Trưởng Tôn Vô Kỵ.
Tháng 10 năm 655, Đường Cao Tông phong Võ Thần phi làm hoàng hậu trước sự phản đối của nhiều đại thần. Vương hoàng hậu và Tiêu thục phi bị kết trọng tội, và bị Võ hậu giết hại một cách dã man. Năm 659, Võ hậu vu tội cho Trưởng Tôn Vô Kỵ, cách chức đuổi khỏi triều đình, gạt được chướng ngại vật lớn nhất của mình.
Năm 660,Đường Cao Tông bị trúng gió đột quỵ, Võ hậu liền tham gia chính sự từ phía sau rèm cùng vua, nên gọi là Nhị thánh lâm triều. Cao Tông nhất nhất đều nghe theo lời Võ hậu, tuy nhiên nhận thấy sự nguy hiểm của bà, nên đã ngầm ra lệnh cho Thượng Quan Nghi tìm cách phế truất. Việc bại lộ, Thượng Quan Nghi bị Võ hậu xử tội chết, Cao Tông cũng mất hết quyền lực, hoàn toàn phụ thuộc vào Võ hậu. (Tuy nhiên Võ hậu về sau lại rất trọng dụng Thượng Quan Uyển Nhi, là cháu nội của Thượng Quan Nghi).
Thái tử Lý Trung (con của Cao Tông và một người thiếp thấp kém, Vương hoàng hậu nhận làm con) bị giáng và bị giết. Con cả của Võ hậu là Lý Hoằng được phong thái tử.
Năm 667, Cao Tông quá yếu, giao cho thái tử Lý Cường giám quốc, thực ra vẫn do Võ hậu làm chủ. Năm 674, triều đình tôn Cao Tông là Thiên hoàng, Võ hậu là Thiên hậu. Võ Tắc Thiên thích dùng tôn xưng Thiên hậu cho đến tận khi làm hoàng đế. Cao Tông quy tiên năm Thái tử Lý Cường mắc bệnh lao phổi nặng nên chết năm 24 tuổi, Võ hậu đưa con thứ hai là Lý Hiền lên làm thái tử. Thái tử Lý Hiền vốn có khoảng cách với Võ hậu song xử lý việc triều chính yên ổn. Việc Thái tử Lý Hiền giết Minh Sùng Nghiễm, thuật sĩ được sủng ái bên cạnh Thiên hậu bị bại lộ, Thái tử bị giáng làm thứ dân rồi bị bức phải tự tử. Sau đưa con thứ ba là Lý Hiển lên thay.
Năm 683, Đường Cao Tông băng hà, thái tử Lý Hiển lên ngôi, tức là Đường Trung Tông, Võ Tắc Thiên làm Hoàng thái hậu, nắm toàn bộ chính sự. Một tháng sau, với lý do Đường Trung Tông để vợ là Vi hoàng hậu lộng quyền, Võ hậu phế vua xuống làm Lư Lăng Vương, lập con trai thứ tư (Lý Đán) lên làm vua, tức Đường Duệ Tông. Trong các năm tiếp theo, Võ hậu lần lượt ra tay với các vương gia là con của Đường Thái Tông như Việt vương Lý Trinh, Lang Nha vương Lý Trọng.
Đồng thời Võ hậu cho xây dựng nhiều cung điện, lớn nhất là tòa Minh Đường cao gần ba trăm trượng, sau đổi là Vạn Tượng Thần cung. Minh Đường hoàn thành, có kẻ dâng viên đá trên có chữ "Thánh mẫu lâm nhân, Vĩnh xương đế nghiệp" nên Võ hậu đổi tôn hiệu của mình là Thánh mẫu thần hoàng
Trị ngựa dữĐường Thái Tông được Tây Vực tặng một con ngựa rất dữ tên là Sư Tử Thông, không ai trị được. Võ Mị xin ra trị ngựa, với ba thứ là một cây roi sắt, một cái búa sắt, một ngọn dao nhọn. Đường Thái Tông hỏi dùng những thứ đó để làm gì thì Võ Mị trả lời rằng: "Trước hết dùng roi sắt mà đánh nó bắt khuất phục; nếu không chịu thì dùng búa sắt đánh vào đầu nó; còn nếu dùng búa sắt đánh vẫn không được thì dùng dao đâm chết nó đi, vì thứ không trị được thì để làm gì?"
[sửa] Giết conTruyền thuyết cho rằng khi sinh đứa con đầu lòng là con gái, Võ Chiêu nghi rất không vui, dù Đường Cao Tông thì rất yêu quý. Một ngày khi Vương hoàng hậu (không có con) vì muốn làm lành và cũng yêu trẻ nhỏ đến thăm đứa bé. Khi hoàng hậu ra về, Võ Chiêu nghi đã bóp mũi chết đứa con của mình. Khi Đường Cao Tông vào thăm công chúa nhỏ, thấy nó đã chết, vô cùng giận dữ tra hỏi cung nữ, thì thấy bảo chỉ có mỗi hoàng hậu là người vào thăm. Do đó Cao Tông cho rằng hoàng hậu giết con mình vì ganh ghét.
[sửa] Sợ mèoKhi lên được ngôi hoàng hậu rồi, Võ hậu trả thù Vương hoàng hậu và Tiêu thục phi bằng cách sai chặt hết chân tay họ rồi bỏ vào chum rượu ngâm để họ không chết ngay. Tại đây Võ hậu đã tiết lộ với Vương hoàng hậu là chính mình đã giết con gái để đổ tội. Vương hoàng hậu đã kêu rằng: "Tại sao kẻ ác như ngươi mà sinh được con, còn ta thì không thể?", còn Tiêu thục phi thì nguyền rằng sẽ biến thành mèo để đêm vào xé xác Võ hậu. Võ Hậu sợ mèo vì đã giết chết con mèo mà bà từng yêu quý nhất.Nhưng nó đã phản bội bà đi theo Vương Hoàng Hậu khi bà bị bắt vào lãnh cung. Do đó, bà thẳng tay giết nó và luôn luôn bị ám ảnh bởi tiếng mèo kêu, đêm đêm thấy hình ảnh con mèo hiện về trong giấc ngủ.
[sửa] Đày hoa mẫu đơnVõ hậu khi lên ngôi Hoàng đế, quyền uy cao tột đỉnh, một ngày cuối đông ra vườn ngự uyển thấy cây cối héo úa không hoa, đã lớn tiếng ra lệnh cho tất cả các loài hoa trong vườn phải nở vào đúng ngày Tết Nguyên đán. Sáng Nguyên đán, Võ hậu ra vườn thấy tất cả các hoa đều nở tung, chỉ có hoa mẫu đơn vẫn không nở. Võ hậu tức giận sai nhổ toàn bộ mẫu đơn đi, đày đến phương nam. Do đó chỉ có Giang Nam là có mẫu đơn đẹp. yh
[sửa] Tượng Phật Long MônVõ hậu tôn sùng Phật giáo, đã ra lệnh đục các tượng Phật tại khu vực hang đá Long Môn. Tại đây pho tượng chính giữa lớn nhất là tượng Phật Đại Nhật (Tỳ lô giá na - Vairocana) được điêu khắc theo khuôn mặt của Võ hậu.
[sửa] Vết sẹo của Thượng Quan Uyển NhiThượng Quan Uyển Nhi là cháu của Thượng Quan Nghi, Võ Tắc Thiên dùng làm nữ quan lo tất cả các việc văn thư trong hoàng cung và ngoài triều đình. Trương Xương Tôn tuy hầu hạ Võ Tắc Thiên nhưng lại có tư tình với Uyển Nhi, một lần hai người lén lút gặp nhau thì Võ Tắc Thiên bắt gặp. Tức giận, Võ Tắc Thiên đã ném cái bát vào giữa trán Uyển Nhi, tạo thành một cái sẹo lớn chính giữa trán. Tuy nhiên vết sẹo lại làm cho Thượng Quan Uyển Nhi trông xinh đẹp hơn. Thế là từ đó lan truyền ra, các tiểu thư, mệnh phụ đều bắt chước vẽ chấm đỏ hoặc hình hoa mai vào giữa trán, trở thành một kiểu trang điểm rất được ưa chuộng dưới triều nhà Đường.
[sửa] Các truyền thuyết về dâm loạnCó nhiều truyền thuyết về sự dâm loạn của Võ hậu, một phần do đời sau thêu dệt, một phần sự thật:
Võ hậu được con gái là Thái Bình công chúa tiến cử một kẻ lực lưỡng là Hoài Nghĩa, giả bắt hắn tu làm sư để thường xuyên gọi vào cung thông dâm, vô cùng sủng ái. Sư Hoài Nghĩa ra vào cung tự do, lên điện không chào, chính là người dựng Minh Đường, tạo tác tượng Phật Di Lặc khổng lồ và một ngôi chùa rất vĩ đại để vui lòng Võ hậu. Tuy nhiên sau đó Võ hậu có Trầm thái y thì lạnh nhạt với Hoài Nghĩa, khiến gã tức giận nổi lửa đốt cháy toàn bộ tượng và chùa. Võ hậu không tiện trị tội, sai Thái Bình công chúa ra tay. Thái Bình gọi Hoài Nghĩa vào vườn rồi huy động các cung nữ lực lưỡng đánh đến chết.
Võ hậu ốm, mời Thái y họ Trầm vào bốc thuốc, nhân đó hỏi về thuốc kích dục. Trầm thái y dâng phương thuốc có công hiệu, Võ hậu bắt ông phục vụ mình. Dù bồi bổ thế nào, Trầm thái y cũng không đáp ứng nổi, cuối cùng lao lực mà chết.
Sau khi Trầm thái y chết, Thái Bình công chúa tiến cử Trương Xương Tông có tài thổi sáo, rất đẹp trai lại có tài trong phòng the khiến Võ hậu rất vui. Trương Xương Tông lại tiến cử anh mình là Trương Diệc Chi vào hầu hạ, được phong chức tước bổng lộc cực hậu. Các quan thấy thế cũng tiến cử con em, thậm chí chính mình vào để hầu Nữ hoàng. Võ hậu bèn lập ra Phụng Thần viện, với danh nghĩa là nuôi chim hạc, là nơi tập hợp các thanh niên tuấn tú khỏe mạnh nhằm thỏa mãn mình. Phụng Thần viện trở thành nơi dâm loạn nhất của triều đại nhà Đường.
Nguồn từ: http://tuvilyso.org/forum/index.php?/to ... tac-thien/
Copyright © TuViLySo.Org
Được cảm ơn bởi: kimtudon, BillGates6868
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
follow_me
Hội viên online
Hội viên online
Bài viết: 44
Tham gia: 01:53, 09/04/09

TL: Võ Tắc Thiên -điển hình tham vọng của đàn bà!

Gửi bài gửi bởi follow_me »

Chuyện thâm cung bí sử của triều đại vua chúa thì vốn dĩ không thể hiểu hết, và càng có thể sai lệch hơn khi có sự thêu dệt của thế gian. Nhưng một người trong khoảnh khắc xuất thần có thể tán Phật Pháp bằng 1 bài kệ để đời tới ngày nay thì thật không đơn giản là người có 1 nhân cách tàn ác và dâm loạn như tương truyền.
"Vô thượng thậm thâm vi diệu Pháp
Bá niên vạn kiếp nan tao ngộ
Ngã kim kiến văn đắc thọ trì
Nguyện giải Như Lai chơn thiệt nghĩa."
Phải chăng oan gia trái chủ từ nhiều đời bắt buộc bà phải trả hết trong hiện kiếp, và để rồi dưới con mắt phàm trần các nhà sử học chỉ có thể viết về bà như một người đàn bà dâm loạn và làm mọi cách để bảo toàn quyền lực của mình...?
Được cảm ơn bởi: cocacola, mythinh1912
Đầu trang

khanhchi87
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 234
Tham gia: 11:40, 26/04/10

TL: Võ Tắc Thiên -điển hình tham vọng của đàn bà!

Gửi bài gửi bởi khanhchi87 »

Nghe cái tên topic đã thấy coi thường phái nữ rồi. Người xưa vốn trọng nam khinh nữ, mà thói đời đã ghét là hay thêm thắt bịa đặt linh tinh.
Được cảm ơn bởi: meongaingu, tungo1993
Đầu trang

mrxemboi
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 9
Tham gia: 18:00, 09/11/11
Liên hệ:

TL: Võ Tắc Thiên -điển hình tham vọng của đàn bà!

Gửi bài gửi bởi mrxemboi »

Võ Tắc Thiên đúng là nguời đàn bà đầy quyền lực và tham vọng... nhưng thiết nghĩ ngày nay cũng không thiết những người phụ nữ như vậy? Nếu giả sử bà sinh ra vào thời đại chúng ta thì sao? Chắc hẳn ai đó sẽ có cái nhìn khác về bà...
Được cảm ơn bởi: mythinh1912
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
BaVuong_Hocduong
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 49
Tham gia: 10:33, 16/11/11
Đến từ: HÀNH TINH MẶT TRỜI

TL: Võ Tắc Thiên -điển hình tham vọng của đàn bà!

Gửi bài gửi bởi BaVuong_Hocduong »

Làm sao = ta được =))
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
never89
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1513
Tham gia: 07:40, 18/11/11

TL: Võ Tắc Thiên -điển hình tham vọng của đàn bà!

Gửi bài gửi bởi never89 »

follow_me đã viết:Chuyện thâm cung bí sử của triều đại vua chúa thì vốn dĩ không thể hiểu hết, và càng có thể sai lệch hơn khi có sự thêu dệt của thế gian. Nhưng một người trong khoảnh khắc xuất thần có thể tán Phật Pháp bằng 1 bài kệ để đời tới ngày nay thì thật không đơn giản là người có 1 nhân cách tàn ác và dâm loạn như tương truyền.
"Vô thượng thậm thâm vi diệu Pháp
Bá niên vạn kiếp nan tao ngộ
Ngã kim kiến văn đắc thọ trì
Nguyện giải Như Lai chơn thiệt nghĩa."
Phải chăng oan gia trái chủ từ nhiều đời bắt buộc bà phải trả hết trong hiện kiếp, và để rồi dưới con mắt phàm trần các nhà sử học chỉ có thể viết về bà như một người đàn bà dâm loạn và làm mọi cách để bảo toàn quyền lực của mình...?

Bài "Tán Phật" này là do Võ Tắc Thiên làm ra sao bạn?
Oh, thật đáng kinh ngạc!
Tại sao lại nói là tham vọng của đàn bà? Đàn ông có quyền tham vọng, tại sao phụ nữ lại không?
Đầu trang

huynhtienphu
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 138
Tham gia: 17:14, 01/01/12

TL: Võ Tắc Thiên -điển hình tham vọng của đàn bà!

Gửi bài gửi bởi huynhtienphu »

thế các cô gái VN thích đàn ông cho là đa dâm , nhiều bồ và tham vọng cuồng si àh .
Đầu trang

mythinh1912
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2116
Tham gia: 13:02, 20/09/11

TL: Võ Tắc Thiên -điển hình tham vọng của đàn bà!

Gửi bài gửi bởi mythinh1912 »

huynhtienphu đã viết:thế các cô gái VN thích đàn ông cho là đa dâm , nhiều bồ và tham vọng cuồng si àh .

Tên topic có vẻ hơi thiếu tôn trọng phụ nữ. Đàn ông hay đàn bà đều có tham vọng. Nếu VÕ Tắc Thiên sinh vào thời đại bây giờ thì có lẽ mọi người sẽ có cái nhìn khác về bà. Đôi lúc đàn ông tự cho mình quá nhiều cái đặc quyền quá! Và nếu lỡ phụ nữ phạm phải thì cho người ta là... Haizzz. Xã hội cũng tương đối bình dẳng rồi. Mọi người nên nhìn nhận vấn đề thoáng hơn.
Đầu trang

huynhtienphu
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 138
Tham gia: 17:14, 01/01/12

TL: Võ Tắc Thiên -điển hình tham vọng của đàn bà!

Gửi bài gửi bởi huynhtienphu »

làm hoàng đế cũng bị cận thần chửi ko ra gì chứ không riêng đàn bà làm hoàng đế thì bị chửi đâu.
Đầu trang

huynhtienphu
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 138
Tham gia: 17:14, 01/01/12

TL: Võ Tắc Thiên -điển hình tham vọng của đàn bà!

Gửi bài gửi bởi huynhtienphu »

sao ko ai nhắc đến chế độ mẫu hệ nhỉ , cái nhìn công bằng chút đi , thế giới này trải qua nhiều thời kì , tư tưởng cũng trải qua nhiều thời kì .dâm , tham , sân , si nói hoài thì cũng vậy , cát bụi mãi là cát bụi , 200 năm sau lời tôi nói có ai còn biết .
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Văn hóa - Cổ học”