Yêu và Thương...

Trao đổi về lĩnh vực văn hóa và các môn cổ học khác
cvd
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 954
Tham gia: 14:33, 10/07/09

TL: Yêu và Thương...

Gửi bài gửi bởi cvd »

NƯỚC KIA MUỐN CHẢY NHƯNG MƯƠNG KHÔNG ĐÀO (tiếp theo)

YÊU NHƯ BẠN THÂN

Một dạng tình cảm tồn tại gần giống thể loại "Yêu như em gái, anh trai" đã nêu. Ở đây, tình cảm hình thành trên cơ sở đồng nhất về mọi mặt trong đời sống tinh thần lẫn vật chất, cá nhân lẫn xã hội. Hai người nam và nữ này có thể xem như hai người bạn thân thiết tới mức họ tuy hai mà như một, tuy một nhưng lại là hai. Có sự tồn tại của người này là nhất thiết có sự tồn tại của người kia. Có sự xuất hiện của người kia có nghĩa là có sự xuất hiện của người này. Trong một chừng mực so sánh gần như tuyệt đối thì dường như họ sinh ra trên đời và sống ở trên đời là cho nhau và vì nhau.

Tuy nhiên, để hình thành một tình yêu trên cơ sở tình thân thiết như vậy giữa hai người khác giới lại không phải là vấn đề đơn giản, mặc dù mới nhìn qua tưởng rất giản đơn vì họ tuy hai nhưng lại là một cơ mà. Vấn đề là ở chỗ, mặc dù đã sẵn tình thương nhưng để tạo nên tình cảm đôi lứa, nhất thiết cần có thêm một điều kiện tối quan trọng. Điều kiện đó có thể là nhân duyên (theo quan niệm duy tâm), có thể là sự gắn bó về mặt vật chất tinh thần, thể xác tâm hồn... (theo quan niệm duy vật)... nhưng nhất thiết phải có điều kiện đó thì tình thương mới đủ chín để biến thành tình cảm ở cấp độ cao hơn.

Ví như tâm sự của một người đã từng trải qua hoàn cảnh tương tự: "Không hiểu câu ví von con thầy, vợ bạn, gái cơ quan có đúng hay không, nhưng bản thân tôi đã từng thán phục và thương mến một bạn nữ đồng nghiệp. Chúng tôi trở nên thân thiết trong nhiều năm, khiến cho nhiều người đã lầm tưởng chúng tôi sẽ yêu nhau và lấy nhau. Nhưng sự thật lại hoàn toàn bất ngờ. Trong một cuộc vui sinh nhật, tôi đã gặp vợ tôi và bị cô ấy chinh phục ngay từ cái nhìn đầu tiên. Còn cô bạn thân của tôi cũng đã gặp gỡ chồng cô ấy trong một chuyến du lịch đầy thú vị. Đến giờ, chúng tôi vẫn thân thiết với nhau và đôi khi tếu táo chọc ghẹo vui với nhau: Vì sao mà tớ và cậu chẳng yêu và lấy quách nhau đi cho nhàn nhỉ, lại phải mất công lặn lội tìm hiểu rồi xây dựng gia đình với một kẻ lạ hoắc khác?".

(Sưu tầm - còn tiếp)

cvd
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 954
Tham gia: 14:33, 10/07/09

TL: Yêu và Thương...

Gửi bài gửi bởi cvd »

NƯỚC KIA MUỐN CHẢY NHƯNG MƯƠNG KHÔNG ĐÀO (tiếp theo và hết)

Mọi sự so sánh sẽ trở nên khập khiễng, nhất là trong chuyện tình cảm. Rõ ràng tình thương và tình yêu có mối liên hệ khăng khít với nhau nhưng chẳng thể đồng nhất cái này với cái kia. Tình thương và tình yêu đều gắn với trách nhiệm nhưng ở tình yêu, trách nhiệm ở một cấp độ khác. Tình thương làm con người bao dung và độ lượng. Tình yêu lại khiến con người trở nên ích kỷ, hẹp hòi. Tình thương biến con người trở nên mạnh mẽ, có ý thức chở che bảo vệ cho người khác. Tình yêu ngoài các ý nghĩa đó còn mang thêm ham muốn được chiếm lĩnh, sở hữu người khác giới mà con người yêu thương. Tình thương có thể diễn ra trong một thời gian rất dài, thậm chí suốt cả đời người. Nhưng đôi khi tình yêu lại chỉ thoảng qua, chỉ diễn ra trong một khoảnh khắc rất ngắn của đời người.

Tóm lại, tình thương và tình yêu có nhiều điểm giống nhau nhưng xét kỹ chúng cũng rất khác nhau, tựa như hai anh em cùng một cha mẹ sinh ra nhưng đứa giống cha, đứa lại mang hình mẹ. Thế nên trong chuyện tình cảm chẳng thể suy luận theo lẽ thường. Thông thường tình thương và tình yêu là tiền đề của nhau. Tình thương bắt nguồn từ tình yêu và tương tự tình yêu cũng được bắt nguồn từ tình thương.

Giữa yêu và thương chỉ cách nhau một bước nhỏ li ti. Hoặc xóa đi khoảng cách ngắn ngủi đó để mãi được là của nhau, mãi thuộc về nhau. Hoặc luôn giữ ở hai đầu khoảng cách nhỏ nhoi ấy. Quyết định thuộc về từng độc giả. Chỉ mong tình yêu và tình thương luôn song hành cùng những mối tình, để mãi không phải đau buồn, mãi không phải nuối tiếc vì đã gặp và gắn bó cùng nhau.

(Sưu tầm - hết)
Được cảm ơn bởi: quynhvi

cvd
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 954
Tham gia: 14:33, 10/07/09

TL: Yêu và Thương...

Gửi bài gửi bởi cvd »

TÌNH THƯƠNG NƯƠNG - TRÚ TÌNH YÊU

Nhà triết học Kierkegaard phát giác một sự thật rất hệ trọng rằng: Gia đình không những là tổ ấm, thực sự giống một quốc gia, nó là một pháo đài chống chọi cả thù trong lẫn giặc ngoài. Và chỉ có gia đình nào làm được cả hai việc đó, mới có thể sống cùng hạnh phúc.

Giặc ngoài của gia đình là gì? Vợ ta ra khỏi cửa có biết bao chiếc đuôi vè vè theo sau tán tỉnh, liệu khi nàng trở về có mang theo một hay vài "điện tín viên" bí mật của đối phương chăng? Còn chàng ra ngoài, trời ơi đếm sao xuể những mắt lưới rủ rê - quyến rũ - sa ngã rình rập, liệu chàng trở về có phải chỉ là một cái xác còn hồn đã bị đối phương mắt xanh mỏ đỏ mồi chài? Còn con ta cầm tiền đi ăn sáng biết đâu lại trở về với chiếc bụng lép kẹp, vì chưa ra đến cửa đã có bao thứ trò chơi điện tử nhấp nháy hình quyến rũ; chưa hết còn cả những liều ma túy chết người đang rình rập ngay cửa trường đòi biến những tâm hồn trong trắng thành quỷ dữ...

Sập cửa lại, chỉ một tích tắc thôi, cả xã hội đã ở bên ngoài, nhưng đã an lòng chưa? Than ôi, biết bao ánh mắt thập thò vẫn tìm cách rót vào lỗ khóa, đường dây điện thoại vẫn nhập truyền vào những liều mật đường tán tỉnh khiến người trong nhà chẳng thiết làm cũng không thiết học, rồi truyền hình nhiều kênh - nhiều cáp suốt ngày phủ sóng làm lụt lội ngôi nhà chật hẹp bởi vô vàn hình ảnh và âm thanh sướng tai - hại mắt, chưa hết, chiếc máy vi tính tưởng là dụng cụ khoa học của gia đình lúc nào cũng lập sẵn chương trình xộc vào nhà những tình yêu sốt nóng (hot love)... Thử hỏi gia đình sẽ chèo chống ra sao giữa muôn vàn bão táp như thế?

Nhưng giặc ngoài có thấm tháp gì so với thù trong? Thử hình dung xem, ông chồng gặp việc va chạm ở cơ quan chỉ phiền lòng trong mấy phút, về đến nhà tưởng yên thân nhưng bà vợ đã giở các võ dày vò - dằn vặt - lầu bầu - chì chiết - đay nghiến suốt ngày dài lại đêm thâu làm sao chịu thấu? Gia đình đóng cửa trộm không vào được nhưng giữ làm sao khi chồng đem tiền đi cờ bạc - rượu chè, con "phá gia chi tử" bòn đi hút - chích? Thù trong giống như vi khuẩn tình yêu sống ngay giữa tim ta, khi vi khuẩn đó cấy lên những nguồn men tốt lành, tim ta ngập tràn hạnh phúc, nhưng khi vi khuẩn đó lên men độc hại thì tim ta làm sao chống chọi? Lúc đó chỉ còn mỗi cách than vãn: tổ ấm là địa ngục ngay ở bên mình. Và có rất nhiều đôi đã chạy tháo thân khỏi "địa ngục tổ ấm" mặc cho nó sụp đổ tan tành.

(Sưu tầm từ báo HPGĐ - còn tiếp)

Hình đại diện của thành viên
Bui Mai Phuong
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 981
Tham gia: 00:14, 16/09/09

TL: Yêu và Thương...

Gửi bài gửi bởi Bui Mai Phuong »

:)

cvd
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 954
Tham gia: 14:33, 10/07/09

TL: Yêu và Thương...

Gửi bài gửi bởi cvd »

TÌNH THƯƠNG NƯƠNG - TRÚ TÌNH YÊU (tiếp theo)

Bảo vệ pháo đài gia đình bằng cách nào đây? Kierkegaard cho rằng: tình yêu giống như một bài thơ hứng khởi, nhưng hôn nhân là một giáo luật với vô vàn các điều luật chi tiết giống như một quốc gia. Con thuyền gia đình chỉ chèo chống vững vàng khi cả vợ lẫn chồng, rồi cả con cái phải thực thi từ những quy tắc nhỏ nhất như luật giao thông, đi thế nào, đỗ ra sao để đừng đụng phải người khác. Như vậy, với hôn nhân, chỉ có tình yêu không thôi là chưa đủ. Đã có rất nhiều cặp uyên ương khi tình đang thắm đượm đã nghĩ rằng si mê sẽ là thần dược vô tận giúp cho đôi mình chẳng bao giờ biết chán, nào ngờ được ba bảy hai mươi mốt ngày, tình nóng chóng nguội, tình lìa theo kiểu:

Thắm lắm thì lại mau phai
Rồi khi mưa nắng biết ai cậy nhờ

"Khi mưa nắng" của mỗi đôi uyên ương nhiều vô kể, nó giống thời tiết vậy, có thể nói dăm ngày ba bận. Chẳng nói đâu xa, chàng thiết tha lửa nồng với thiếp - không thể thiếu - không thể nhịn được ư, vậy chàng mắc đi công tác xa, thiếp tháng nào cũng "nghỉ khỏe" dăm ngày, thử hỏi đôi ta có đành "thay áo" hay là "thế áo"? Chưa hết, có rất nhiều đôi yêu nhau nồng thắm, nhưng chỉ cần vài năm không có con thôi, bà vợ đã sùng sục đi từ châu Mỹ qua châu Âu đến châu Á tìm con nuôi, không phải chỉ để được làm mẹ, mà tìm chính nhịp cầu gìn giữ tình yêu với chồng. Đúng vào lúc như vậy, người ta có thể đặt câu hỏi, tình yêu của thiếu phụ với chồng mãnh liệt thế, làm sao phải cậy nhờ đến một đứa con nuôi - ngoại tộc - ngoại máu huyết làm điều kiện sống còn cho tình yêu?

Triết gia Bergson có lý giải rằng: con người yêu và sống không chỉ phụ thuộc vào những gì trước mắt, mà còn chịu ảnh hưởng của muôn vàn ràng buộc vô hình của mặt trời, từ trường trái đất, các vì sao...

(Sưu tầm - còn tiếp)

cvd
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 954
Tham gia: 14:33, 10/07/09

TL: Yêu và Thương...

Gửi bài gửi bởi cvd »

TÌNH THƯƠNG NƯƠNG - TRÚ TÌNH YÊU (tiếp theo)

Trở lại câu hỏi trên, có rất nhiều phụ nữ, đã đòi chồng phải nhận con nuôi về như một điều kiện duy nhất - không thể khác được cho tình yêu của họ. Tại sao? Vì người phụ nữ đó không chỉ bị hấp lực của tình yêu si mê chi phối, mà còn bị nhu cầu được làm mẹ, nhu cầu được yêu thương đứa con thúc bách. Với đàn ông, hấp lực làm cha càng mãnh liệt, đã có biết bao cành vàng lá ngọc bị hất ra ngoài chỉ vì không sinh trái - là quý tử. Như vậy, đến đây câu trả lời của chúng ta đã khá rõ, sự si mê trong tình ái dù lớn đến đâu cũng không đủ để giữ cho đôi uyên ương trường tồn trong vòng tay còn sức hút, bởi con người toàn thể của hai người không thể chỉ co rút lại trong chức năng của si mê giới.

Trái lại, cả hai, đều muốn làm cha - làm mẹ, muốn YÊU và muốn cả THƯƠNG. Lý giải điều này khá đơn giản. Tình ái - si mê là dục vọng, luôn mong có được cơ hội gặt hái thuận lợi. Nhưng giải thích làm sao, có những người vợ tình nguyện sống suốt đời bên cạnh ông chồng đã mắc bệnh nan y, dù biết sẽ lây bệnh, sẽ chết cùng chồng? Chỉ có tình thương cao cả lớn hơn sự si mê mới giúp người ta có nổi quyết định như vậy.

Tình yêu, như người Việt quan niệm luôn phải có hai điều kiện cần và đủ là: TÌNH và NGHĨA. Về TÌNH, các học giả cho rằng, Tình chỉ thật khi nó đem lại lợi ích cho đôi tình nhân, một mái tóc thướt tha, một bờ vai ấm áp, một đôi môi nồng thắm chẳng hạn...chúng luôn luôn phải có một hấp lực thật đem lại lợi ích si mê cho bạn đời, như vậy Tình mới có giá trị để mà quyến rũ, để mà theo đuổi. Nhưng thử hỏi, nếu không có NGHĨA, tức là gặp lúc ốm đau, phiền muộn, trắc trở, khi thân xác rơi rụng hấp lực si mê, tình liền tan biến theo, thử hỏi còn gì cao đẹp? Còn gì để thoát khỏi bạc bẽo? Giống như trong một quốc gia, mọi người chỉ đua nhau đến thanh lâu vì có sự quyến rũ da thịt, mà bỏ quên những trại hủi, trại tế bần, bệnh viện...thử hỏi làm sao còn tốt đẹp?

TÌnh - Nghĩa cũng vậy, nó không chỉ là một bữa tiệc si mê đầy tiếng thì thào hoan hỉ, mà còn là một bổn phận chông gai đầy ắp suốt cuộc hành trình. Và bổn phận lớn hơn hoan lạc, giống như thời gian người ta trồng cấy hai sương một nắng thì nhiều gấp bội lần thời gian thưởng thức thành quả, nhấm nháp mấy ngụm rượu đang nhỏ giọt từ chiếc thùng bắc trên bếp lò hừng hực lửa.

(Sưu tầm - còn tiếp)
Được cảm ơn bởi: cln

Hình đại diện của thành viên
shinbe2
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 150
Tham gia: 08:26, 03/07/09

TL: Yêu và Thương...

Gửi bài gửi bởi shinbe2 »

Hình như cafe lý số là trang của chị cvd??? :x :D

cvd
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 954
Tham gia: 14:33, 10/07/09

TL: Yêu và Thương...

Gửi bài gửi bởi cvd »

Hi, shinbe2 nói dzị là sao dzậy cà, chị chưa hiểu em ơi??? Mà hình như chị post sai mục thì phải, lẽ ra nên post mục Cuộc sống muôn màu thì phù hợp hơn, nhỉ ^^

Hình đại diện của thành viên
shinbe2
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 150
Tham gia: 08:26, 03/07/09

TL: Yêu và Thương...

Gửi bài gửi bởi shinbe2 »

ý em là vào mục này thấy toàn những bài của chị, rất hay, rất ý nghĩa ;) . Chúc chị luôn vui! :)

cvd
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 954
Tham gia: 14:33, 10/07/09

TL: Yêu và Thương...

Gửi bài gửi bởi cvd »

Cảm ơn em, shinbe2 ^^ Chị cũng chúc em luôn vui vẻ và hạnh phúc!

Đã khóa

Quay về “Văn hóa - Cổ học”