Tử vi Văn Lang đúng hay sai?

Trao đổi kiến thức về bộ môn tử vi
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục trao đổi kiến thức về tử vi dành cho thành viên chính thức. Các bài viết trao đổi cần có nội dung kiến thức hoặc cung cấp thông tin nghiệm lý. Muốn nhờ xem, luận giải lá số vui lòng đăng tại mục Xem tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài viết và thành viên vi phạm sẽ bị xử lý.
Hình đại diện của thành viên
PhucLong
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 399
Tham gia: 09:49, 04/01/10
Đến từ: 2 vạn dặm dưới đáy biển

Tử vi Văn Lang đúng hay sai?

Gửi bài gửi bởi PhucLong »

Hôm nay PL ngồi đọc cuốn tử vi văn lang (tác giả Văn Lang). Ở đó tác giả đưa ra lý giải các cách an sao tử vi dựa trên nguyên lý âm dương và bát quái Tiên Thiên, Hậu Thiên (và Trung Thiên - cái này tác giả bảo tác giả tìm ra).
Theo dòng lập luận của tác giả thì các an sao của tác giả và cách an sao diễn đàn dùng có nhiều khác biệt quá. Ví dụ an 14 chính tinh, tác giả cũng chia thành 2 bên Nam đẩu, Bắc đẩu nhưng mỗi bên 7 sao; an Tử Vi, Thiên phủ đối xứng qua trục Tỵ Hợi (chứ không phải Dần Thân). Hay như hành của các năm trong Lục thập hoa giáp cũng có những khác biệt, ví dụ tuổi Bính Dần hành là Thiên Thượng Hỏa (không phải Lô Trung Hỏa)...
PL chưa đủ khả năng phản biện nhưng thấy lập luận, và cách chứng minh của tác giả có chỗ sơ sài và không đúng logic chứng minh. Ví dụ:

Các chính tinh trên thực tế nằm trên một hình cầu là không gian 3 chiều, khi an vào Địa bàn là một hình chữ nhật mặt phẳng do phương pháp chiếu của toán học mà tôi sẽ tuần tự trình bày.
Từ trước tới nay tất cả các sách đều an 2 sao Tử vi và Thiên phủ đối xứng qua trục Dần Thân, điều nầy sai.
Tử vi và Thiên phủ phải đối xứng qua trục Tỵ-Hợi.
Nghĩa là Tử vi và Thiên phủ đồng cung tại Tỵ-Hợi.
CHỨNG MINH:
Khi Tử vi ở Tỵ, an theo tất cả các tài liệu cũ chúng ta có 5 cặp sao (5 trên 7 cặp = 70%) cùng đồng cung là
1 Thiên cơ và Thiên lương tại Thìn
2 Cự môn và Thái dương ( Nhật ) tại Dần
3 Tham lang và Vũ khúc tại Sửu
4 Thiên đồng và Thái âm ( Nguyệt ) tại
5 Liêm trinh và Phá quân tại Dậu
như theo bảng sau:
[/td][/tr]
TỬ VI
Thất sát
Thiên cơ
Thiên lương
Liêm trinh
Phá quân
Thiên tướng
Thái dương
Cự môn
Vũ khúc
Tham lang
Thiên đồng
Thái âm
THIÊN PHỦ
An như trên là sai, theo tôi Tử vi và Thiên phủ phải đồng cung tại Tỵ; và Sát, Tướng phải đồng cung tại Hợi thành 7 cặp:
[/td][/tr]
TỬ VI
THIÊN PHỦ
Thiên cơ
Thiên lương
Liêm trinh
Phá quân
Thái dương
Cự môn
Vũ khúc
Tham lang
Thiên đồng
Thái âm
Thất sát
Thiên tướng

Như vừa chứng minh, 2 sao Tử vi và Thiên phủ đối xứng qua trục Tỵ-Hợi

Như chứng minh trên thì thấy tác giả có phần áp đặt quá khi chỉ nói sai mà không nói vì sao sai và hay đang chứng minh mà cứ "theo tôi" khiến PL nghi hoặc quá. Xin mọi người cho ý kiến về tác phẩm này.
Đầu trang

congquyen
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 383
Tham gia: 16:30, 26/08/09

TL: Tử vi Văn Lang đúng hay sai?

Gửi bài gửi bởi congquyen »

Giáo sư Bùi như Hùng cũng là một nhà triết học và toán học ở Canada, nghiên cứu Tử vi lâu năm, thâm hậu cấp Đằng Sơn, muốn phát kiến cái mới và viết cuốn "Tử vi Văn Lang" nhưng có vẻ hơi thái quá, gần đây dính nhiều vào hoạt động chính trị, hơi khủng hoảng về tâm lý.
Đầu trang

Memphisto79
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1102
Tham gia: 16:03, 01/02/09
Đến từ: Hà Nội

TL: Tử vi Văn Lang đúng hay sai?

Gửi bài gửi bởi Memphisto79 »

Các bác cứ thử an sao theo cách này, rồi đem ra luận đoán xem đúng sai thế nào.
Đầu trang

VULONG
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1025
Tham gia: 22:55, 23/12/09

TL: Tử vi Văn Lang đúng hay sai?

Gửi bài gửi bởi VULONG »

Tôi đã xoá bài viết này
Đầu trang

khieuquang
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 187
Tham gia: 19:57, 01/07/10
Đến từ: Thành phố Thái Bình

TL: Tử vi Văn Lang đúng hay sai?

Gửi bài gửi bởi khieuquang »

tôi xin góp ý với bài viết của bạn phúc long như sau:Hầu hết chúng ta đều biết tử vi xuất hiện từ thời nhà tống ở trung quốc do hi di trần đoàn nghiên cứu ra.Tôi đã đọc trang nguồn gốc của tử vi trên mạng như sau: Hi di trần đoàn sinh thiếu tháng nên sưc khỏe không tốt.Cha hi di trần đoàn là người trên thông thiên văn dưới thông địa lý.Một hôm ông đang nghiên cứu các vì sao trên bầu trời.Trần đoàn lúc đó còn nhỏ,cứ quấy rầy.Cha ông bèn chỉ lên bầu trời và bảo con dếm xem các sao an theo tử vivà thiên phủ mỗi loại có có mấy sao ,sau đó lại vào trong nhà làm việc tiếp.Chưa ngồi nóng chỗ thì Trần Đoàn vào và nói với cha: Thư cha các sao an theo tử ví có 6 ngôi,an theo thiên phủ có 8 ngôi tổng có 14 chính tinh.Người cha cười và nói rằng thế là được và mới quyết định dậy cho hi di về các môn thiên văn địa lý.Câu chuyện hơi dài ,sau đó trần đoàn lên núi Tu luyện và nhận học trò là bàng quyên ,tôn tẫn vv.Người đầu tiên hi di truyền dậy tử vi chính là vua tống.,lúc đó cấm nghiêm ngặt không được phổ biến cho bá tính.chỉ lưu truyền trong cung vua.Xin hỏi quý vị thế tử vi vào việt nam từ khi nào ai là người mang tử vi về truyền dậy cho người việt nam.Theo tôi được biết người đầu tiên là 1 phụ nữ người khu 4 (Xin lỗi tôi không nhớ tên) lúc đầu cũng bí mật chỉ dùng trong cung.Mãi đến thời lê quý Đôn đi sứ ông mới mua được bộ sách về và từ đó mới phát triển ở việt nam.Từ trung quốc về việt nam các cụ đã chỉnh sửa thêm bớt đi một số sao cho phù hợp với Việt nam mà ngày nay chúng ta vẫn dùng đó.Tôi tài hèn trí mọn chưa dám nhận xét gì về cải tiến của vị giáo sưvăn lang kia nhưng tôi nghĩ cái chính là thực tế sẽ chứng minh.Ta thử theo cách đó lý giải 1 lá số và cũng giải theo cách truyền thống và hỏi dương số theo cái nào thì đúng.Nếu 100 người có 98-99 người xác nhận thì lúc đó mới có thể phân biệt đúng sai.Hồi tôi theo học lớp phong thủy thầy giáo nói có người chứng minh là kinh dịch xuất hiện và có nguồn gốc từ việt nam ,vì việt nam là nền văn hóa lúa nước con diệc hay lội ở ruộng lúa đó sau chuyển thành dịch.Chúng tôi chỉ còn biết cười mà thôi.Ai cũng biết :tên vua khang hy, tiên thiên ,hậu thiên ,hà đò lạc thư ,vua trụ và văn vương,vv chỉ bằng đó cái tên cũng nói rõ nguồn gốc của kinh dịch rồi.
Do đó nghiên cứu của giáo sư văn lang thì tạm coi như vậy phải qua kiểm nghiệm thực tế mới kết luận đúng hay không?Vài dòng tản mạn mong các vị bớt chút thời gian đọc và cùng suy ngẫm nhé.
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
PhucLong
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 399
Tham gia: 09:49, 04/01/10
Đến từ: 2 vạn dặm dưới đáy biển

TL: Tử vi Văn Lang đúng hay sai?

Gửi bài gửi bởi PhucLong »

Chào bác KhieuQuang (bác cũng tầm tuổi ba cháu).
Cháu nghĩ bác đã biết tài liệu "Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam" của GS Trần Ngọc Thêm. Bác nghĩ gì về tài liệu này ạ. Cụ thể:
Cháu thấy trong tài liệu này có hệ thống và chứng minh Âm Dương, Ngũ Hành có nguồn gốc từ dân tộc Việt, Bát quái là sản phẩm của người phương Bắc. Trong đó cũng có những lập luận logic về nguồn gốc Tiên Thiên, Hậu Thiên, Hà Đồ Lạc Thư, nội dung nào của VN, nội dung nào của TQ. Nhận định của bác về nội dung này thế nào ạ.
Đầu trang

V2N
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 16
Tham gia: 23:11, 21/04/10

TL: Tử vi Văn Lang đúng hay sai?

Gửi bài gửi bởi V2N »

Nếu an sao theo TV Văn Lang mà luận theo tử vi chính thống thì sai bét nhè cho nên nếu đã an theo thì phải theo ông ta mà học theo kiểu luận tử vi của ông ấy mới được... thế thì lại "đau khổ" quá!
Thôi thì chẳng quan tâm cho nó lành!
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
volam078
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1937
Tham gia: 09:43, 29/08/09
Liên hệ:

TL: Tử vi Văn Lang đúng hay sai?

Gửi bài gửi bởi volam078 »

V2N đã viết:Nếu an sao theo TV Văn Lang mà luận theo tử vi chính thống thì sai bét nhè cho nên nếu đã an theo thì phải theo ông ta mà học theo kiểu luận tử vi của ông ấy mới được... thế thì lại "đau khổ" quá!
Thôi thì chẳng quan tâm cho nó lành!

Chuẩn kô cần chỉnh :))
Được cảm ơn bởi: Bất Chu
Đầu trang

rabbit1911
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 38
Tham gia: 10:29, 24/04/09

TL: Tử vi Văn Lang đúng hay sai?

Gửi bài gửi bởi rabbit1911 »

Thực ra việc lần tìm lại nguồn gốc các tinh đẩu trong Tử vi thì không sai
Tuy nhiên kết luận cách bố trí an sao sai thì hơi vội vàng

Tôi cũng cố tìm hiểu lại nhưng hầu hết các tài liệu không nói tới. có chút ít manh mối nhưng quá mờ mịt. Thực hư về Tử vi xuất phát từ chiêm tinh học cổ Trung Hoa hay từ âm dương ngũ hành (tức là Hà đồ và Lạc thư) thì vẫn không rõ.
Về chiêm tinh học cổ Trung Hoa các các nhà chiêm tinh dựa hầu hết vào hệ sao trung tâm là Bắc đẩu gồm 8 sao (7 sao hiện - Đại hùng tinh và một sao ẩn tức bắc đẩu chính bắc là sao giả định). Căn cứ bộ sao này làm trung tâm và ghi lại đường đi của các sao khác (bằng mắt thường) nên việc an trên tinh bàn là mặt phẳng là quá bình thường. Tuy nhiên hệ sao theo chiêm tinh học cổ Trung Hoa chia thành 3 khu: Tử vi viên, Thái vi viên, Thiền Thị viên và tên sao thì chẳng giống gì với Tử Vi cả trừ 7 sao chính trong hệ bắc đẩu.
Đầu trang

khieuquang
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 187
Tham gia: 19:57, 01/07/10
Đến từ: Thành phố Thái Bình

TL: Tử vi Văn Lang đúng hay sai?

Gửi bài gửi bởi khieuquang »

Tôi xin trả lời câu hỏi của bạn Phúca Long như sau:Tôi chưa đọc cuốn tìm về bản sắc văn hóa việt nam của giáo sư Trần văn Thêm,cho nên không dám có nhận xét.Nhưng tất cả những người say mê nghiên cứu tử vi và các môn học văn hóa phương Đông đều biết hidi Trần Đoàn là người sáng lập ra khoa tử vi,đời nhà Tống.Chính Hi Di truyền dậy cho Vua Tống đầu tiên.Trải qua hàng nghìn năm,Khoa tử vi vẫn có giá trị chưa ai dám phủ nhận.Tất nhiên từ khi ra đời đến nay và nhất là khi vào Việt Nam các cụ nhà ta có thêm 1 số sao.ở Trung hoa trước kia số sao an cũng bất nhất .Theo cụ Nguyễn Phát Lộc nhận xét:Theo tử vi đẩu số toàn thư của tác giả Phạm hy Doãn và dương Nhất sao chép lại sách của hidi Trần đoàn xuất bản năm 1972 tại Hồng Kông chỉ có 82 sao gồm 19 chính tinh .Trong đó lộc tồn ,văn xương văn khúc,tả phù hữu bật được coi là 5 chính tinh,còn lại 63 phụ tinh.Theo xuất xứ thứ 2 từ cuốn quyền phi tinh tử vi đẩu số do nhóm biên tập văn nguyên thư cục đài loan ấn hành lần thứ 3 năm 1972 có 110 sao .cũng có 19 chính tinh và 91 phụ tinh.Xuất xứ thứ 3 do chính cụ nguyễn phát lộc xem lại lá số của một người khác lại có thêm 13 sao lạ nữa.Đó là thiên tặc,thiên xá,ân xá,Hồng diễn,Tử biệt,sinh khí,gian thần ,giảo thần,tử thần,câu thần,liêm báo,và lục hại.Quan niệm tử vi của việt nam ta sử dụng là 14 chính tinh và 97phụ tinh tên gọi các sao này đã được dẫn giải cụ thể trong tử vi hàm số.Chúng ta loại bỏ 29 sao của trung hoa nhưng lại thêm vào 14 sao
là:địa không,tuế phá,tử phù,trực phù lưu hà,đào hoa ,phúc đức ,thiên giải,địa giải thiên trù,thiếu âm,thiếu dương,thiên y ,và quan phù.Để thêm được 14 sao này các cụ ta ngày trước cũng mất hàng trăm năm khảo nghiệm.Cho nên nghiên cứu của giáo sư Bùi như Hùng cũng chỉ để cho chúng ta suy ngẫm và khảo nghiệm chứ đã biết đúng sai như thế nào mà áp dụng.Có thể vài chục ,hoặc hàng trăm năm sau con cháu chúng ta khảo nghiệm và nhận xét cũng chưa phải là muộn.Vài dòng tản mạn cùng các cao nhân trên diễn đàn,có gì sơ suất mong đượcbổ sung góp ý ,tôi xin cám ơn nhiều.
Được cảm ơn bởi: PhucLong
Đầu trang

Trả lời bài viết