Quan niệm về cục của Giáo sư Hoàng Tuấn
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục trao đổi kiến thức về tử vi dành cho thành viên chính thức. Các bài viết trao đổi cần có nội dung kiến thức hoặc cung cấp thông tin nghiệm lý. Muốn nhờ xem, luận giải lá số vui lòng đăng tại mục Xem tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài viết và thành viên vi phạm sẽ bị xử lý.
Đây là chuyên mục trao đổi kiến thức về tử vi dành cho thành viên chính thức. Các bài viết trao đổi cần có nội dung kiến thức hoặc cung cấp thông tin nghiệm lý. Muốn nhờ xem, luận giải lá số vui lòng đăng tại mục Xem tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài viết và thành viên vi phạm sẽ bị xử lý.
Quan niệm về cục của Giáo sư Hoàng Tuấn
Quan niệm về cục trong tử vi của giáo sư Hoàng Tuấn
Mục đích của cục là để tìm vị trí của sao tử vi và để định mốc các Đại vận sau này cho mổi người.Theo một số sách Tử vi tryuền thống dịch từ Trung Quốc sang đèu lấy lý do rằng: Đối với trẻ sơ sinh,số tử vi chỉ xem sức khoẻ,cho nên năm đầu tiên không tính,mà đại vận chỉ tính từ tuổi lên hai.Có lẽ quan niệm này bắt nguồn từ nạn tử vong ở trẻ sơ sinh thời xưa quá lớn,nên một số nhà thực hành đã không tính năm đầu mới sinh ra,mà tính cục bắt đầu từ số 2.Vì vậy mới có : Thuỷ nhị cục,Mộc tam cục,Kim tứ cục,Thổ ngũ cục,Hoả lục cục.Quan niệm như trên là không đúng các ‘’số’’của hệ tiên đề về Âm dương-Ngũ hành của cổ nhân vốn là cơ sở của mọi ứng dụng của Dịch sau này.Trong Hà đồ cổ xưa đã ghi:’Thiên nhất sinh thuỷ, Địa lục thành chi . Địa nhị sinh Hoả,Thiên thất thành chi….Có nghĩa là: số trời 1 sinh ra nươc,số đất 6 làm thành.Số Đất 2 sinh ra lửa,sổ trời7 làm thành…Như thế nghĩa là hai số1và 6 là hai số sinh và thành của nươc. còn hai số2 và 7 là hai số sinh và thành củaHoả.Nay lại đem số sinh của hoả là số 2gán cho thuỷ cục, đem số thành của nước là số 6 gán cho hoả cục là điều trái với hệ tiên đề có tính toán học của cổ nhân.Dù Ông Trần đoàn có viết như vậy.Nhưng ông không phải là thánh,nên không thể không có chỗ nhầm lẫn.Theo tôi (Giao sư HT) thì cần sửa lại điều này đẻ lý luận của khoa tử vi cổ thống nhất với dịch học.Ta có kết quả sau :
1-Thuỷ nhất cục(1-6)
2-Hoả nhị cục(2-7)
3-Mộc tam cục(3-8)
4-Kim tứ cục(4-9)
5-Thổ ngũ cục(5-10)
Sửa lại quan niệm này thì các tính toán về Đại vận phải bắt đầu từ số 1 và chỉ dùng 5 số sinh để xác địnhh trật tự 5 cục
Các quý vị,các thầy có bình luận gì về quan niệm này của Giáo sư Hoàng Tuấn ?
-
- Chính thức
- Bài viết: 59
- Tham gia: 15:18, 15/10/09
TL: Quan niệm về cục của Giáo sư Hoàng Tuấn
Ngông cuồng! cái ông Hoàng Tuấn này thì biết gì về tử vi mà dám mắng Hy Di tổ sư là sai, lại còn đòi hiệu chỉnh lại nữa chứ, thật là ngu dốt!
TL: Quan niệm về cục của Giáo sư Hoàng Tuấn
Cái này ông chuyên gia "đuổi mưa" NVTA đã "phục nguyên" lâu rồi. Cái đó gọi là đổi chỗ Thủy Hỏa. Cục Hỏa đổi với Thủy. Nhưng để cách an sao Tử vi không sai nên các chiên gia đã đổi ngoéo cả Thủy - Hỏa trong Lục Thập Hoa Giáp cho nó đồng bộ. Dự ớn phục nguyên này đã gây sóng gió vài năm trước đây trên các diễn đàn tvls. Không biết là ông nào copy của ông nào. Giờ ông nào có nhãn mác là chém gió vô tư, bà con bít đằng nào mà lần.
@An May: Bác lấy gì để đảm bảo là các sách mọi người đang xem là nguyên bản của cụ Trần Đoàn mà không bị một ông nào đó đã sửa. Cho nên các bác cứ nói, tôi chỉ nghe 1 tai thôi
@An May: Bác lấy gì để đảm bảo là các sách mọi người đang xem là nguyên bản của cụ Trần Đoàn mà không bị một ông nào đó đã sửa. Cho nên các bác cứ nói, tôi chỉ nghe 1 tai thôi

-
- Chính thức
- Bài viết: 59
- Tham gia: 15:18, 15/10/09
TL: Quan niệm về cục của Giáo sư Hoàng Tuấn
TVLS đã viết:Cái này ông chuyên gia "đuổi mưa" NVTA đã "phục nguyên" lâu rồi. Cái đó gọi là đổi chỗ Thủy Hỏa. Cục Hỏa đổi với Thủy. Nhưng để cách an sao Tử vi không sai nên các chiên gia đã đổi ngoéo cả Thủy - Hỏa trong Lục Thập Hoa Giáp cho nó đồng bộ. Dự ớn phục nguyên này đã gây sóng gió vài năm trước đây trên các diễn đàn tvls. Không biết là ông nào copy của ông nào. Giờ ông nào có nhãn mác là chém gió vô tư, bà con bít đằng nào mà lần.
@An May: Bác lấy gì để đảm bảo là các sách mọi người đang xem là nguyên bản của cụ Trần Đoàn mà không bị một ông nào đó đã sửa. Cho nên các bác cứ nói, tôi chỉ nghe 1 tai thôi
Ăn Mày đâu có nói rằng sách nào là sách gốc, sách nào là man thư đâu.. hehe.
Chẳng quan thấy cái ông GS Hoàng Tuấn kia ăn nói hồ đồ quá nên mới nói thế thôi. Nhưng vấn đề ở chỗ là mọi chuyện nó đều có căn duyên của nó. Cổ nhân có thâm ý gửi gắm ở đó cả, hậu học sau này cũng đã nhiều người tìm được thiên cơ. Chứ không phải cứ căn cứ vào sách để "Tầm chương - trích cú" thì còn nói đến học thuật làm gì...
Đối với Tử Vi, xưa nay còn nhiều chuyện mập mờ khó hiểu, chắc chỉ có cụ Trần Đoàn sống lại may ra mới sáng tỏ được. Tuy nhiên, nếu nói rằng sai thì không hẳn! bởi nếu nó sai, thì môn tử vi của các bác đã bị vứt vào sọt rác từ cả nghìn năm trước cơ.
Riêng về vấn đề CỤC số này, các Bác có cao kiến gì không, Ăn mày xin kê bị gậy, hóng mỏ để nghe các Bác đàm đạo.
TL: Quan niệm về cục của Giáo sư Hoàng Tuấn
Thưa quý vị!Giáo sư HT là tiến sỹ y khoa nhưng ông cũng để tâm nghiên cứu môn cổ học này.Ông đã xuất bản một số đầu sách rất đáng xem,cho nên lý giải của ông tôi nghĩ cũng không quá ngông cuồng và cần suy ngẫm.Có điều mình quen nhìn nhận cục như thế rồi,thiết nghĩ cũng không nên thay đổi làm gì.Đó là ý nghĩ nông cạn của bản thân ,mong được thông cảm
TL: Quan niệm về cục của Giáo sư Hoàng Tuấn
Theo câu trên: Thiên nhất sinh thuỷ... theo tôi hiểu là ý muốn nói Trời đầu tiên sinh ra nước, không biết đúng không, nếu như vậy thì tôi phản đối. Vì tôi nhờ tôi đã đọc trong thuyết Thái cực thì đầu tiên trời sinh ra lửa (điều này thì tôi không nhớ rõ). Nhưng có điều rõ ràng, khoa học đã chứng minh đầu tiên vũ trụ hình thành từ vụ nổ lớn, hình thành các khối cầu lửa. Còn trong Kinh thánh, Chúa cũng nói, đầu tiên chúa trời tạo ra lửa. Nói gần hơn, thì trái đất của chúng ta khi hình thành là một khối cầu lửa, sau đó nguội dần,... không khí ngưng tụ mới hình thành nước.Gia le đã viết:Quan niệm về cục trong tử vi của giáo sư Hoàng Tuấn....................Thiên nhất sinh thuỷ, Địa lục thành chi . Địa nhị sinh Hoả,Thiên thất thành chi….Có nghĩa là: số trời 1 sinh ra nươc,số đất 6 làm thành.Số Đất 2 sinh ra lửa,sổ trời7 làm thành…Như thế nghĩa là hai số1và 6 là hai số sinh và thành của nươc. còn hai số2 và 7 là hai số sinh và thành củaHoả........................................Các quý vị,các thầy có bình luận gì về quan niệm này của Giáo sư Hoàng Tuấn ?
Như vậy đầu tiên là có lửa, sau đó mới có nước.
TL: Quan niệm về cục của Giáo sư Hoàng Tuấn
Cuốn tử vi Hoàn toàn khoa học của Đằng Sơn cũng đã giải thích về Cục, tại sao xuất hiện rồi, và cũng nêu ra là có những sai lầm như ở đây.
TL: Quan niệm về cục của Giáo sư Hoàng Tuấn
Đây là quan điểm rất mới mẻ và hết sức táo bạo của giáo sư Hoàng Tuấn ( ?? )
Ông Hoàng Tuấn đã biết mục đích của cục là tìm vị trí của sao tử vi, nhưng không biết ông ta có biết rằng muốn tìm sao tử vi là phải căn cứ vào cục và ngày sinh hay không ? tôi nghỉ nếu ông ta đã tìm hiểu kỷ càng cách tìm sao tử vi thì có lẽ không đưa quan diểm này .
Mặc khác cách lý luận của ông ta để chỉnh sửa 2 cách cục là thuỷ cục và hoả cục có vẻ chấp vá, mơ hồ và gá ghép không khoa học chút nào cả . Sau đây tôi sẽ nêu cái sai quan điểm của ông HT( chủ yếu là có sự thay đổi 2 cục : hoả luc cục và thuỷ nhị cục, mà ông ta biến thành hoả nhị cục và thuỷ nhất cục ) :
1/ Để tìm sao Tử vi người ta căn cứ theo cục và ngày sanh ( âm lịch ) có phép toán hẳn hoi,đó là công thức áp dụng được cho tất cả ngày sanh của mỗi cách cục .
Tôi xin dơn cử cách an sao tử vi của Hoả lục cục :
a) ta gọi cung Dậu là Dậu tính là mùng 1
cung Ngọ là Ngọ tính là mùng 2
cung Hợi là Hợi tính là mùng 3
cung Thìn là Thìn tính là mùng 4
Cung Sửu là sửu tính là mùng 5
cung Dần Dần tính là mùng 6
tức là sanh mùng 1 ( của hoả LỤC cục ) an sao tử vi tại Dậu ( cung )
sanh mùng 2 an sao tử vi tại Ngọ ( cung )
cứ thế mà an sao tử vi đến ngày mùng 6
b) còn nếu sanh hơn mùng 6 thì tính như sau :
Đã gọi Hoả LỤC cục , LỤC tức là 6
nên sanh ngày mùng 6 được tính là 1 chu kỳ
sanh ngày mùng 10 là : ngày 6 + 4 = 1 chu kỳ dư 4
sanh ngày mùng 25 là : ngày 6x4 + 1 = 4 chu kỳ dư 1
cứ thế mà suy tính ra tất cả các ngày còn lại
Cách tính như sau : phần dư thì ta tính giống như phần a) , sau đó có bao niêu chu kỳ thì tính thuận lên bấy nhiêu
ví dụ : sanh mùng 10 : 1 chu kỳ dư 4
- dư 4 dược tính như ngày mùng 4 ----> tử vi ở Thìn cung
- Vì mùng 10 có 1 chu kỳ ( 1 chu kỳ dư 4 ) , nên tính thuận lên 1 cung . Như vậy sanh mùng 10 Tử vi sẽ ở Tị cung.
Ví dụ 2 : sang ngày 25 = 6x4 dư 1 = 4 chu kỳ dư 1
như vậy dư 1 là vị trí ở Dậu (cung) . vì có 4 chu kỳ , nên tính thuận lên 4 cung , tức là tử vi tại Sửu ( cung) cho mùng 25 .
Tóm lại hoả LỤC cục ở đây phải hiểu là con số 6 là 1 chu kỳ của 6 ngày .
Cách tính này còn áp dụng cho các cục còn lại ( trừ thuỷ nhị cục ), chứng tỏ có phương pháp, và rất khoa học hẳn hoi....
Vậy xin hỏi ông Hoàng Tuấn , ông sáng tạo ra Thuỷ NHẤT cục , thì ông tính toán như thế nào để tìm vi trí sao tử vi đây ?? xin tự trả lời dùm luôn : đương nhiên là không giống như cách tính trên rồi, tức là an sao tử vi sẽ không còn đúng vị trí như Ngài Trần Hoàn tính . Tức là từ trước đến nay lập lá số tử vi đều sai hết cả khi tính theo cách ông Hoàng Tuấn.
Cái sai sót lớn của ông ta ở chỗ ông ta chỉ nghỉ có 1 chiều là cách tính cục trong tử vi để định mốc Đại Hạn, chứ ông ta hoàn toàn không biết rằng các cách cục ( hoả lục cục, thổ ngũ cục..v.v..tức là 6,5,4...) ngoài cái việc định mốc Đại hạn , người ta còn tìm cái chu kỳ ngày để mà tính và tìm ra sao Tử vi vậy. ...Tóm lại quan điểm nêu trên của ông Hoàng Tuấn sai hoàn toàn như tôi đã dẫn chứng ....
Ông Hoàng Tuấn đã biết mục đích của cục là tìm vị trí của sao tử vi, nhưng không biết ông ta có biết rằng muốn tìm sao tử vi là phải căn cứ vào cục và ngày sinh hay không ? tôi nghỉ nếu ông ta đã tìm hiểu kỷ càng cách tìm sao tử vi thì có lẽ không đưa quan diểm này .
Mặc khác cách lý luận của ông ta để chỉnh sửa 2 cách cục là thuỷ cục và hoả cục có vẻ chấp vá, mơ hồ và gá ghép không khoa học chút nào cả . Sau đây tôi sẽ nêu cái sai quan điểm của ông HT( chủ yếu là có sự thay đổi 2 cục : hoả luc cục và thuỷ nhị cục, mà ông ta biến thành hoả nhị cục và thuỷ nhất cục ) :
1/ Để tìm sao Tử vi người ta căn cứ theo cục và ngày sanh ( âm lịch ) có phép toán hẳn hoi,đó là công thức áp dụng được cho tất cả ngày sanh của mỗi cách cục .
Tôi xin dơn cử cách an sao tử vi của Hoả lục cục :
a) ta gọi cung Dậu là Dậu tính là mùng 1
cung Ngọ là Ngọ tính là mùng 2
cung Hợi là Hợi tính là mùng 3
cung Thìn là Thìn tính là mùng 4
Cung Sửu là sửu tính là mùng 5
cung Dần Dần tính là mùng 6
tức là sanh mùng 1 ( của hoả LỤC cục ) an sao tử vi tại Dậu ( cung )
sanh mùng 2 an sao tử vi tại Ngọ ( cung )
cứ thế mà an sao tử vi đến ngày mùng 6
b) còn nếu sanh hơn mùng 6 thì tính như sau :
Đã gọi Hoả LỤC cục , LỤC tức là 6
nên sanh ngày mùng 6 được tính là 1 chu kỳ
sanh ngày mùng 10 là : ngày 6 + 4 = 1 chu kỳ dư 4
sanh ngày mùng 25 là : ngày 6x4 + 1 = 4 chu kỳ dư 1
cứ thế mà suy tính ra tất cả các ngày còn lại
Cách tính như sau : phần dư thì ta tính giống như phần a) , sau đó có bao niêu chu kỳ thì tính thuận lên bấy nhiêu
ví dụ : sanh mùng 10 : 1 chu kỳ dư 4
- dư 4 dược tính như ngày mùng 4 ----> tử vi ở Thìn cung
- Vì mùng 10 có 1 chu kỳ ( 1 chu kỳ dư 4 ) , nên tính thuận lên 1 cung . Như vậy sanh mùng 10 Tử vi sẽ ở Tị cung.
Ví dụ 2 : sang ngày 25 = 6x4 dư 1 = 4 chu kỳ dư 1
như vậy dư 1 là vị trí ở Dậu (cung) . vì có 4 chu kỳ , nên tính thuận lên 4 cung , tức là tử vi tại Sửu ( cung) cho mùng 25 .
Tóm lại hoả LỤC cục ở đây phải hiểu là con số 6 là 1 chu kỳ của 6 ngày .
Cách tính này còn áp dụng cho các cục còn lại ( trừ thuỷ nhị cục ), chứng tỏ có phương pháp, và rất khoa học hẳn hoi....
Vậy xin hỏi ông Hoàng Tuấn , ông sáng tạo ra Thuỷ NHẤT cục , thì ông tính toán như thế nào để tìm vi trí sao tử vi đây ?? xin tự trả lời dùm luôn : đương nhiên là không giống như cách tính trên rồi, tức là an sao tử vi sẽ không còn đúng vị trí như Ngài Trần Hoàn tính . Tức là từ trước đến nay lập lá số tử vi đều sai hết cả khi tính theo cách ông Hoàng Tuấn.
Cái sai sót lớn của ông ta ở chỗ ông ta chỉ nghỉ có 1 chiều là cách tính cục trong tử vi để định mốc Đại Hạn, chứ ông ta hoàn toàn không biết rằng các cách cục ( hoả lục cục, thổ ngũ cục..v.v..tức là 6,5,4...) ngoài cái việc định mốc Đại hạn , người ta còn tìm cái chu kỳ ngày để mà tính và tìm ra sao Tử vi vậy. ...Tóm lại quan điểm nêu trên của ông Hoàng Tuấn sai hoàn toàn như tôi đã dẫn chứng ....
Gia le đã viết:Quan niệm về cục trong tử vi của giáo sư Hoàng Tuấn
Mục đích của cục là để tìm vị trí của sao tử vi và để định mốc các Đại vận sau này cho mổi người.Theo một số sách Tử vi tryuền thống dịch từ Trung Quốc sang đèu lấy lý do rằng: Đối với trẻ sơ sinh,số tử vi chỉ xem sức khoẻ,cho nên năm đầu tiên không tính,mà đại vận chỉ tính từ tuổi lên hai.Có lẽ quan niệm này bắt nguồn từ nạn tử vong ở trẻ sơ sinh thời xưa quá lớn,nên một số nhà thực hành đã không tính năm đầu mới sinh ra,mà tính cục bắt đầu từ số 2.Vì vậy mới có : Thuỷ nhị cục,Mộc tam cục,Kim tứ cục,Thổ ngũ cục,Hoả lục cục.Quan niệm như trên là không đúng các ‘’số’’của hệ tiên đề về Âm dương-Ngũ hành của cổ nhân vốn là cơ sở của mọi ứng dụng của Dịch sau này.Trong Hà đồ cổ xưa đã ghi:’Thiên nhất sinh thuỷ, Địa lục thành chi . Địa nhị sinh Hoả,Thiên thất thành chi….Có nghĩa là: số trời 1 sinh ra nươc,số đất 6 làm thành.Số Đất 2 sinh ra lửa,sổ trời7 làm thành…Như thế nghĩa là hai số1và 6 là hai số sinh và thành của nươc. còn hai số2 và 7 là hai số sinh và thành củaHoả.Nay lại đem số sinh của hoả là số 2gán cho thuỷ cục, đem số thành của nước là số 6 gán cho hoả cục là điều trái với hệ tiên đề có tính toán học của cổ nhân.Dù Ông Trần đoàn có viết như vậy.Nhưng ông không phải là thánh,nên không thể không có chỗ nhầm lẫn.Theo tôi (Giao sư HT) thì cần sửa lại điều này đẻ lý luận của khoa tử vi cổ thống nhất với dịch học.Ta có kết quả sau :1-Thuỷ nhất cục(1-6)2-Hoả nhị cục(2-7)3-Mộc tam cục(3-8)4-Kim tứ cục(4-9)5-Thổ ngũ cục(5-10)Sửa lại quan niệm này thì các tính toán về Đại vận phải bắt đầu từ số 1 và chỉ dùng 5 số sinh để xác địnhh trật tự 5 cụcCác quý vị,các thầy có bình luận gì về quan niệm này của Giáo sư Hoàng Tuấn ?
Được cảm ơn bởi: Memphisto79, mattroimoc2012