VÌ SAO XEM QUẺ DỊCH LẠI SÁT HƠN LÁ SỐ VÀ TỨ TRỤ
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem quẻ: Lục nhâm, Thái ất, Lục hào, Mai hoa... Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức Dịch lý.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
Đây là chuyên mục dành cho việc xem quẻ: Lục nhâm, Thái ất, Lục hào, Mai hoa... Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức Dịch lý.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
- BUIQUANGCHINH77
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 1246
- Tham gia: 00:15, 06/02/10
- Đến từ: Nghệ An
- Liên hệ:
VÌ SAO XEM QUẺ DỊCH LẠI SÁT HƠN LÁ SỐ VÀ TỨ TRỤ
PHẦN 1: LÁ SỐ VÀ TỨ TRỤ
Về lý thuyết
1) Như ta đã biết lá số và tứ trụ là những phần tĩnh, phần khung, phần xương. Vì vậy nó không thay đổi theo tháng năm.
2) Hạn chế của phần tĩnh là khi có sự tác động của môi trường ngoài thì tứ trụ và lá số không thể phản ánh được.
3) Tác động của môi trường là gì: là sự khác nhau về đị lý, về nghành nghề làm việc...và một yếu tố quan trọng là những ĐIỀU THIỆN VÀ ĐIỀU ÁC mà chúng ta làm được sau khi sinh ra.
Về thực tế
1) Mình lấy ví dụ: 2 anh em sinh đôi, thì bộ khung giống nhau, nhưng khi tách ra 2 môi trường thì kết quả khác nhau....hoặc 2 người làm điều thiện và điều phúc, điều ác khác nhau mà kết quả khác nhau.
2) Mình lấy ví dụ: nhà tu hành chân tu, rõ ràng xem lá số và tứ trụ của họ mà phán vận hạn thì sai hết vì công đức họ nhiều nên không có hạn xấu là bao nhiêu ( Nguyễn Du cũng đã viết: xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều)
PHẦN 2: QUẺ DỊCH
Vì khi gieo quẻ thì lập tức công đức, việc ác, việc thiện đã từng làm được nó hội tụ lại thể hiện ngay vào quẻ. Vì vậy mà nó bám sát vận mệnh của mình hơn. Và nó chứng minh được và khắc phục được những yếu tố tĩnh của lá số và tứ trụ. Đây cũng là đặc điểm mình thích ở quẻ dịch. Do vậy những người thường làm việc thiện nhiều thì mỗi năm, vài ba tháng xem quẻ 1 lần, còn xem quẻ 1 lần cho mấy năm sau sẽ sai.
Về lý thuyết
1) Như ta đã biết lá số và tứ trụ là những phần tĩnh, phần khung, phần xương. Vì vậy nó không thay đổi theo tháng năm.
2) Hạn chế của phần tĩnh là khi có sự tác động của môi trường ngoài thì tứ trụ và lá số không thể phản ánh được.
3) Tác động của môi trường là gì: là sự khác nhau về đị lý, về nghành nghề làm việc...và một yếu tố quan trọng là những ĐIỀU THIỆN VÀ ĐIỀU ÁC mà chúng ta làm được sau khi sinh ra.
Về thực tế
1) Mình lấy ví dụ: 2 anh em sinh đôi, thì bộ khung giống nhau, nhưng khi tách ra 2 môi trường thì kết quả khác nhau....hoặc 2 người làm điều thiện và điều phúc, điều ác khác nhau mà kết quả khác nhau.
2) Mình lấy ví dụ: nhà tu hành chân tu, rõ ràng xem lá số và tứ trụ của họ mà phán vận hạn thì sai hết vì công đức họ nhiều nên không có hạn xấu là bao nhiêu ( Nguyễn Du cũng đã viết: xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều)
PHẦN 2: QUẺ DỊCH
Vì khi gieo quẻ thì lập tức công đức, việc ác, việc thiện đã từng làm được nó hội tụ lại thể hiện ngay vào quẻ. Vì vậy mà nó bám sát vận mệnh của mình hơn. Và nó chứng minh được và khắc phục được những yếu tố tĩnh của lá số và tứ trụ. Đây cũng là đặc điểm mình thích ở quẻ dịch. Do vậy những người thường làm việc thiện nhiều thì mỗi năm, vài ba tháng xem quẻ 1 lần, còn xem quẻ 1 lần cho mấy năm sau sẽ sai.
-
- Nhất đẳng
- Bài viết: 122
- Tham gia: 21:06, 03/05/13
TL: VÌ SAO XEM QUẺ DỊCH LẠI SÁT HƠN LÁ SỐ VÀ TỨ TRỤ
Dịch là cốt lõi, là cái cơ bản của hầu hết các môn huyền học. Nếu coi đây là chương trình đào tạo thì có thể ví như 1 môn đại cương vậy . Từ đó mới có thể học tốt các môn khác như tử vi, tử bình, phong thủy, lục nhâm, thái ất,..
Vì vậy hầu như các cao thủ tử vi, tử bình , phong thủy hiện nay ai cũng tinh thông dịch hết (tất nhiên để giỏi nó thì là cả 1 vấn đề
vì nó trừu tượng hơn các môn khác rất nhiều) . Và tất nhiên theo tôi những ng chỉ lo học tử vi, tử bình trước mà ko học dịch thì suốt đời chỉ nắm được phần "ngọn " mà thôi
Vì vậy hầu như các cao thủ tử vi, tử bình , phong thủy hiện nay ai cũng tinh thông dịch hết (tất nhiên để giỏi nó thì là cả 1 vấn đề

- BUIQUANGCHINH77
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 1246
- Tham gia: 00:15, 06/02/10
- Đến từ: Nghệ An
- Liên hệ:
TL: VÌ SAO XEM QUẺ DỊCH LẠI SÁT HƠN LÁ SỐ VÀ TỨ TRỤ
TÔI NGHIỆM THẤY THẾ NÀY
**** Nếu các bạn muốn tránh hạn, thay đổi vận mệnh, thì tuyệt đối không cúng bái, giải hạn gì hết làm vậy mất tiền mà không đúng gốc của vấn đề. Vấn đề giải hạn, cúng bái là do các đạo sĩ sinh ra để moi tiền thôi, tôi từng thử nhưng đó là những bài học rút kinh nghiệm.
**** Chỉ có con đường duy nhất là: LÀM VIỆC THIỆN mỗi ngày
Vậy việc thiện là như thế nào?
**** Có thể đắp đường, chổ nào có ổ gà, gà nhà mình, xa cũng được mình đặp lại, nếu đường nhựa, đường xi măng thì mua ít xi măng về trộn với cát sỏi lát lại cho bằng.
**** Mua lươn cá chạch... phóng sinh: ở đây phải chú ý không sẽ tạo nghiệp chứ không phải là làm việc thiện đâu nhé. Bạn đừng chờ đến ngày lễ gì hết, hôm nào động tâm chỉ cần mua 10 ngàn, 20 ngàn... tìm nới không có ai đánh bắt âm thả và cầu cho nó không bị ai đánh bắt lại....(không cần làm lễ gì phức tạp, vì Phật dạy phải xuất phát từ tâm thiện tất có chứng chứ không phải là làm lễ cầu kì)
**** Giúp người hoạn nạn, đói khát (cái này phải giúp đúng người, đừng để cho bọn ăn xin lợi dụng mà tạo tội chứ không có phước đâu nhé).
**** Xây chùa, đúc tượng (bây giờ nhiều chùa làm kinh tế nên cái này không tham gia cũng được, chỉ có chùa nào mà các bạn biết có Chủ Trì là chân tu, không cúng giải hạn, chuyên làm việc đạo giúp đời giúp người....thì đóng góp cho chùa này được)
**** Hoan hỷ, vui cười trước sự thành công của bạn bè, người khác (cũng là một việc thiện)
**** Không dùng lời nói xúc phạm, luôn động viên, chân thành....(là một việc thiện)
**** Hiếu kính cha mẹ, ông bà, tổ tiên, kính anh em, tôn trọng bạn bè.... (là một việc thiện)
Vậy việc thiện thực tế nhất luôn xung quanh ta, không đâu xa. Làm việc thiện từ trong nhà làm ra. Và ta thấy rằng làm việc thiện cũng không phải dễ, nhiều khi không có duyên chưa chắc đã làm được việc thiện đúng nghĩa mà không may tạo thêm nghiệp. Vì vậy muốn làm được việc thiện nhiều hơn thì hãy gom góp làm những việc thiện xung quanh mình, nhỏ nhặt hằng ngày sau khi có công đức rồi mới làm được việc thiện khác lớn hơn.
-
- Nhất đẳng
- Bài viết: 122
- Tham gia: 21:06, 03/05/13
TL: VÌ SAO XEM QUẺ DỊCH LẠI SÁT HƠN LÁ SỐ VÀ TỨ TRỤ
À, đây lại là 1 đề tài thú vịBUIQUANGCHINH77 đã viết:TÔI NGHIỆM THẤY THẾ NÀY
**** Nếu các bạn muốn tránh hạn, thay đổi vận mệnh, thì tuyệt đối không cúng bái, giải hạn gì hết làm vậy mất tiền mà không đúng gốc của vấn đề. Vấn đề giải hạn, cúng bái là do các đạo sĩ sinh ra để moi tiền thôi, tôi từng thử nhưng đó là những bài học rút kinh nghiệm.
**** Chỉ có con đường duy nhất là: LÀM VIỆC THIỆN mỗi ngày
Vậy việc thiện là như thế nào?
**** Có thể đắp đường, chổ nào có ổ gà, gà nhà mình, xa cũng được mình đặp lại, nếu đường nhựa, đường xi măng thì mua ít xi măng về trộn với cát sỏi lát lại cho bằng.
**** Mua lươn cá chạch... phóng sinh: ở đây phải chú ý không sẽ tạo nghiệp chứ không phải là làm việc thiện đâu nhé. Bạn đừng chờ đến ngày lễ gì hết, hôm nào động tâm chỉ cần mua 10 ngàn, 20 ngàn... tìm nới không có ai đánh bắt âm thả và cầu cho nó không bị ai đánh bắt lại....(không cần làm lễ gì phức tạp, vì Phật dạy phải xuất phát từ tâm thiện tất có chứng chứ không phải là làm lễ cầu kì)
**** Giúp người hoạn nạn, đói khát (cái này phải giúp đúng người, đừng để cho bọn ăn xin lợi dụng mà tạo tội chứ không có phước đâu nhé).
**** Xây chùa, đúc tượng (bây giờ nhiều chùa làm kinh tế nên cái này không tham gia cũng được, chỉ có chùa nào mà các bạn biết có Chủ Trì là chân tu, không cúng giải hạn, chuyên làm việc đạo giúp đời giúp người....thì đóng góp cho chùa này được)
**** Hoan hỷ, vui cười trước sự thành công của bạn bè, người khác (cũng là một việc thiện)
**** Không dùng lời nói xúc phạm, luôn động viên, chân thành....(là một việc thiện)
**** Hiếu kính cha mẹ, ông bà, tổ tiên, kính anh em, tôn trọng bạn bè.... (là một việc thiện)
Vậy việc thiện thực tế nhất luôn xung quanh ta, không đâu xa. Làm việc thiện từ trong nhà làm ra. Và ta thấy rằng làm việc thiện cũng không phải dễ, nhiều khi không có duyên chưa chắc đã làm được việc thiện đúng nghĩa mà không may tạo thêm nghiệp. Vì vậy muốn làm được việc thiện nhiều hơn thì hãy gom góp làm những việc thiện xung quanh mình, nhỏ nhặt hằng ngày sau khi có công đức rồi mới làm được việc thiện khác lớn hơn.

- Thứ nhất, mỗi nơi một tập tục . Không biết chỗ bác BUIQUANGCHINH thế nào chứ ở quê xuankiemtran nói chung và trong dòng họ XKT nói riêng, việc cúng bái ở chùa có thể không làm nhưng việc lễ, cúng bái , tạ mộ trong dòng họ gần như phải làm thường xuyên . Theo phong thủy khi long mạch của 1 cụ nào đó bị động thì thường 1 nhà hay 1 gia đình nào đó có người hợp tuổi với cụ thì y như rằng sẽ được báo mộng hoặc gặp một tai nạn, bệnh tật gì đấy,.. Nặng hơn nữa có thể bị bắt đi khi mà số chưa tận (XKT đã chứng kiến vài ng trong họ bị như thế rồi )
Và thường trong dòng họ từ cụ Thủy Tổ trở xuống bao giờ cũng có bà Cô Tổ và ông Mãnh Tổ chuyên cai quản các việc trong họ từ cõi âm đến dương. Các cụ thiêng lắm . Dòng họ mà phát mà các cụ hợp tuổi vs ai thì gần như sẽ được ăn lộc nhiều , chính xkt đã được nghe nhiều câu chuyện từ đời ông mình kể lại hay những chuyện trong gđ mình trực tiếp được chứng kiến những chuyện li kì trong gđ mình
Khi các cụ đã phù hộ cho mình hay gđ ăn lộc thì bắt buộc phải có 1 cái lễ gọi là tạ mộ, điều này là hiển nhiên

Còn lễ ở chùa thì gần như ở quê xkt chỉ làm đúng 1 cái lễ gọi là cái lễ cắt sao giải hạn mỗi năm thôi. Mỗi nhà đóng vài chục k hoặc vài trăm k tùy theo mức độ sao tốt hay sao xấu, mua lễ tiến hình hay không,... Việc này vẫn được diễn ra hằng năm và xkt thấy không có j phải bỏ cả
Còn đi lễ chùa để thay đổi vận mệnh thì chỗ xkt cũng ko làm việc này


- Thứ 2 việc thay đổi được vận mệnh ngoặt theo 1 hướng khác theo xkt là hơi khó. Tất nhiên nếu mệnh tốt thì tốt hơn còn xấu chỉ chỉ làm đỡ xấu hơn được thôi . Ví như 1 người số đã định là nghèo hèn thì làm việc thiện làm sao có thể thành cự phú được, chỉ đơn giản là có thể là có cái ăn cái mặc, cuộc sống no đủ không lo nghĩ nhiều ,...
VÀ QUAN TRỌNG NHẤT, TÂM KHÔNG THIỆN THÌ LÀM VIỆC THIỆN VÔ ÍCH
Vài dòng góp vui

XKT
- BUIQUANGCHINH77
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 1246
- Tham gia: 00:15, 06/02/10
- Đến từ: Nghệ An
- Liên hệ:
TL: VÌ SAO XEM QUẺ DỊCH LẠI SÁT HƠN LÁ SỐ VÀ TỨ TRỤ
Nếu tâm thiện mà không hành động cũng vô ích. Vì vậy ban đầu từ hành động mà sinh ra tâm. Ví dụ: từ nhỏ ta có biết gì là thiện và không thiện, nhưng Bố mẹ bảo cứ làm vậy đi con, làm vậy là thiện đó thì ta làm nhiều, dần tâm trở nên lương thiện.
TL: VÌ SAO XEM QUẺ DỊCH LẠI SÁT HƠN LÁ SỐ VÀ TỨ TRỤ
Em không biết tý gì về quẻ Dịch cả, mặc dù cũng thi thoảng được anh Hư Không chiếu cố xem cho, thấy rất chuẩn xác. Hôm nay đọc bài anh BuiQuangChinh77 phân tích mới hiểu ra chút chút.
Về vấn đề 2 anh Buiquangchinh và anh Kiemxuantran đưa ra, em xin có ý kiến thế này:
1. Cúng lễ ở đâu không bằng tổ tiên nhà mình, các cụ nhà mình, bởi vì mang tâm đi lễ nhưng lại không biết tưởng nhớ đến gia tiên ở nhà, đi chùa lễ Phật lại không biết kính trọng, tưởng nhớ bố mẹ mình thì là tâm... giả. Trong dòng họ có các cụ tổ, bà Tổ cô, ông Mãnh tổ là người chăm lo cho các con cháu chút chít trong gia tộc.
Nhưng các cụ đó cũng là chưa được siêu thoát hoặc chưa muốn siêu thoát để ở lại phù hộ con cháu. Nên chu đáo cũng lễ, tưởng nhớ đến các cụ.
2. "Tích phúc cải mệnh", "đức năng thắng số" luôn đúng. Nên làm nhiều việc thiện, tu tâm dưỡng tính để tích phúc cho bản thân mình, cho cha mẹ mình, cho cả con cái mình nữa. Đây là việc nên làm vì nó tốt cho hiện tại, cho quá khứ và cho cả tương lai. (nếu bạn biết hồi hướng công đức bạn làm cho Cửu huyền thất tổ, cha mẹ gia quyến nhiều đời, nhiều kiếp, cho oan gia trái chủ của bản thân và của con cái bạn, cũng như cho khắp pháp giới chúng sinh). Như vậy, các cụ nhà bạn được siêu thoát, bản thân bạn hiện tại được an lành, con cái bạn tương lai sẽ tốt đẹp. (Giàu nhân, giàu nghĩa còn tốt đẹp hơn giàu tiền, giàu bạc. Nhiều khi có nhiều tiền chưa chắc đã an lành.
Về vấn đề 2 anh Buiquangchinh và anh Kiemxuantran đưa ra, em xin có ý kiến thế này:
1. Cúng lễ ở đâu không bằng tổ tiên nhà mình, các cụ nhà mình, bởi vì mang tâm đi lễ nhưng lại không biết tưởng nhớ đến gia tiên ở nhà, đi chùa lễ Phật lại không biết kính trọng, tưởng nhớ bố mẹ mình thì là tâm... giả. Trong dòng họ có các cụ tổ, bà Tổ cô, ông Mãnh tổ là người chăm lo cho các con cháu chút chít trong gia tộc.
Nhưng các cụ đó cũng là chưa được siêu thoát hoặc chưa muốn siêu thoát để ở lại phù hộ con cháu. Nên chu đáo cũng lễ, tưởng nhớ đến các cụ.
2. "Tích phúc cải mệnh", "đức năng thắng số" luôn đúng. Nên làm nhiều việc thiện, tu tâm dưỡng tính để tích phúc cho bản thân mình, cho cha mẹ mình, cho cả con cái mình nữa. Đây là việc nên làm vì nó tốt cho hiện tại, cho quá khứ và cho cả tương lai. (nếu bạn biết hồi hướng công đức bạn làm cho Cửu huyền thất tổ, cha mẹ gia quyến nhiều đời, nhiều kiếp, cho oan gia trái chủ của bản thân và của con cái bạn, cũng như cho khắp pháp giới chúng sinh). Như vậy, các cụ nhà bạn được siêu thoát, bản thân bạn hiện tại được an lành, con cái bạn tương lai sẽ tốt đẹp. (Giàu nhân, giàu nghĩa còn tốt đẹp hơn giàu tiền, giàu bạc. Nhiều khi có nhiều tiền chưa chắc đã an lành.

TL: VÌ SAO XEM QUẺ DỊCH LẠI SÁT HƠN LÁ SỐ VÀ TỨ TRỤ
đúng a ạ..e thấy tâm k thiện thì có đi chùa lễ bái, tụng kinh hàng ngày hay là lên chùa hoạt động xã hội thì cũng k có kết quả gì..cái gì cũng phải xuất phát từ gốc, việc nhà k thiện, ra ngoài có thiện đến mấy cũng k tốt..
nhưng hình như e chưa có duyên làm thiện hay sao ý..toàn tạo ra nghiệp thì phải..
..
a có thể cho e vài lời khuyên để tu tâm dưỡng tính đc k a..e thấy tính e chưa tốt, nhưng cũng k xấu xa chỉ là tính e nóng vs hay cáu lắm..đã rất cố gắng sửa chữa..
..muốn cố gắng để nghiệp của mình bớt đi..
nhưng hình như e chưa có duyên làm thiện hay sao ý..toàn tạo ra nghiệp thì phải..

a có thể cho e vài lời khuyên để tu tâm dưỡng tính đc k a..e thấy tính e chưa tốt, nhưng cũng k xấu xa chỉ là tính e nóng vs hay cáu lắm..đã rất cố gắng sửa chữa..


-
- Nhất đẳng
- Bài viết: 201
- Tham gia: 15:17, 07/02/14
TL: VÌ SAO XEM QUẺ DỊCH LẠI SÁT HƠN LÁ SỐ VÀ TỨ TRỤ
anh @buiquangchinh77 muốn nhờ anh xem 1 quẻ phải làm gì anh.
- BUIQUANGCHINH77
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 1246
- Tham gia: 00:15, 06/02/10
- Đến từ: Nghệ An
- Liên hệ:
TL: VÌ SAO XEM QUẺ DỊCH LẠI SÁT HƠN LÁ SỐ VÀ TỨ TRỤ
ĐỌC TOPIC MÌNH VIẾT
"LƯU Ý - CÁCH ĐƠN GIẢN ĐỂ XEM MỌT QUẺ"
"LƯU Ý - CÁCH ĐƠN GIẢN ĐỂ XEM MỌT QUẺ"
-
- Nhất đẳng
- Bài viết: 130
- Tham gia: 14:56, 04/04/14
TL: VÌ SAO XEM QUẺ DỊCH LẠI SÁT HƠN LÁ SỐ VÀ TỨ TRỤ
Em xin lỗi anh Chính trước nhé, vì phần bình luận của em ko liên quan đến chủ đề của anhBUIQUANGCHINH77 đã viết:Nếu tâm thiện mà không hành động cũng vô ích. Vì vậy ban đầu từ hành động mà sinh ra tâm. Ví dụ: từ nhỏ ta có biết gì là thiện và không thiện, nhưng Bố mẹ bảo cứ làm vậy đi con, làm vậy là thiện đó thì ta làm nhiều, dần tâm trở nên lương thiện.

Lần đầu tiên em thấy có người nói: từ hành động mà sinh ra tâm. Em luôn nghĩ, hành động hay lời nói là 1 phần biểu hiện của suy nghĩ (vì có người nói 1 đằng làm 1 nẻo thì ko biết đâu mới là tâm), từ đó em suy luận rằng suy nghĩ có trước và hành động sẽ có sau.
Mặt khác, anh nói rằng mình làm việc thiện là phải có cái tâm (tức là mình nghĩ trước, mình nghĩ làm như vậy sẽ tốt cho người ta nên mình làm)
Em biết 1 câu rất hay "Ban đầu chúng ta tạo ra thói quen, sau đó thói quen sẽ tạo ra chúng ta" trường hợp này thì hành động nhiều tạo thành thói quen -> dần dần tạo thành tính cách (những hành động này hoàn toàn do ta tự nguyện)
Quay lại với câu nói của anh "ban đầu từ hành động mà sinh ra tâm" theo em nó chưa đúng lắm, em chứng kiến có 1 anh chàng vì đi với người yêu nên mới rút ví cho người ăn xin -> đây là hành động giúp đỡ nhưng mà bị bắt buộc, họ ko tự nguyện, trường hợp này thì có sinh ra tâm được ko ạ?
Em nói những j em nghĩ, nếu có j ko phải mong anh chỉ dạy và bỏ qua cho em ạ.
P/s: bài viết về việc thiện của anh em thấy rất hay, và sẽ học hỏi
