Trích đoạn"Đạo đức trong tử vi"
Quan niệm xưa của các nhà xemTử Vi đặt quá nặng về mặt đạo đức phong kiến , trọng nam khinh nữ ,trung hiếu quân thần , cho nên có cách nhìn hạn hẹp về tâm tư tình cảm của con người
Hễ một sao có tính chất mạnh mẽ cương cứng , phản kháng thì bị coi là bất nhân bất nghĩa ,một sao có tính chất tình cảm cá nhân thì bị coi là gian tà dâm đãng . Cái gì vượt ra khỏi lễ giáo cổ truyền nho học thì bị coi là bất chính có nghĩa là không ngay thẳng – Quan niệm như vậy có phần oan uổng cho những kẻ trung thực , dám sống thật với lòng mình , thường bị chê bai oán trách
Đồng ý rằng lòng yêu tha nhân đáng quý , nhưng ép lòng để cầu vui cho thiên hạ âu cũng là diều giả dối , không công bằng với bản thân mình . Ham muốn là bản năng tự nhiên không đáng trách , chỉ đáng trách khi lòng ham muốn vượt quá giới hạn làm hại kẻ khác
Ví dụ : Tử Vi là một sao khi đắc địa tượng trưng cho một người đàng hoàng , vương giả , cao sang , nhân hậu , cứu giải tai nạn , nhưng khi gặp Tuần Triệt án ngữ hoặc sát tinh như Không Kiếp lao tâm khổ trí ,công danh trắc trở thế thôi . Không thấy người xưa che trách tác phong đạo đức của Tử Vi
Tử Vi đi với Phá quân thì sao ? Người xưa cũng kết tội :
“ Tử – Phá mộ cung bất trung bất hiếu “
Nghĩa là người có Tử Vi – Phá quân ở tứ mộ là người gian hùng xảo quyệt vô ơn , bất hiếu
Vậy Tử Vi – Phá quân là một hay là hai người ? là 2 trong 1 vậy . Tử Phá đúng là ( le salaud magnifique) kiểu Don Joan thời đại, làm rung chuyển bao trái tim phụ nữ ! Người xưa đổ lỗi cho Phá quân ,còn Tử Vi vô can ! Thế là lại bất công rồi . Cái vẻ bề ngoai đạo mạo có thể là của Tử Vi nhưng cái hào hoa bạt mạng chắc chắn là Phá quân


