
Theo lý thuyết tử bình, tam hội, tam hợp như viên kim cương không có cách gì phá vỡ nó đâu, nhất là khi nó hội ngay nguyệt lệnh.
Vừa có Lộc lại có Dương nhận ở trụ ngày, tất nhiên là dụng Thực, Tài và Quan được (theo lối giải thích thông thường). Nhưng cả 3 thập thần này không đủ mạnh (vô căn, bị khử ở tam hội) thì có phải là vẫn dựa vào Ấn và chính Tỉ Kiếp để sinh tồn thực sự hay không
Tân kim trong 2 Tị đều bị tam hội Tị Ngọ Mùi khử, 2 Quí thủy thì thấu vô căn, Ất Mộc ở Mùi cũng chịu ảnh hưởng như Tân Kim
Quý Quan tự hợp Mậu cùng trụ hội về hỏa.
Ngũ dương tòng khí bất tòng thế, nên rõ ràng tòng hỏa khí, mà khi đã tòng khí thì phải theo khí.
Kim thủy trong trụ hưu tù, kim đáng lẽ có gốc đủ sức tiết hỏa, nhưng mùi là táo thổ không thể sinh kim, huống hồ bản thân mùi phải theo cục hỏa, thành ra kim nóng chảy sinh cho thủy khắc hỏa, kim là kị thần số 1 chứ không phải thủy. Quan Sát nguyên cục ok, không kị.
Phân biệt ngũ dương và ngũ âm để phân biệt tính chất nổi bật của âm/dương ; dương thì hay chống (ỷ vào bản thân mạnh mẽ), còn âm thì nhu hòa (mềm dẻo) cho nên "ngũ dương" thường khó tòng ; "ngũ âm" dễ tòng hơn, đó là ý câu phú này muốn nói đến. "Ngũ Dương" khó bảo ; còn "Ngũ Âm" dễ điều khiển hơn [chẳng phải nói đến vấn đề đạo đức, vô tình nghĩa gì cả].
Và hoàn toàn ko nói đến việc Dương can thì ko thể tòng.
2. Khí, ngoài ngũ hành ra thì khí chính lànguyệt lệnh, tức "tiết khí" / "mùa" , cho nên khi luận tòng hay chuyên vượng luôn phải để ý đến tháng sinh (thực chất là để ý đến "khí" nắm quyền chủ đạo); như ngày Giáp sinh giờ Kỷ muốn thành cách Hóa Khí thì phải sinh tháng tứ quý Thìn Tuát sửu mùi, tức là luôn lý đến tháng sinh, tức lấy tháng sinh làm BẢN THỂ. Luôn luôn như vậy.
Lá số củaGemini, Bính sinh tháng Tị, rõ ràng kiến lộc, trong Tị tàng Bính là bản khí tức là chủ, hỏa vượng thổ tướng Mậu là khách, Canh kim là khách trong khách; Bính sinh tháng Tị chẳng khác nào Tị là nhà của mình, còn mọi hành khác đều là khách cả, đã là nhà thì "tiên chủ hậu khách", khách theo ta chứ ko phải ta chiều theo khách, tam hội Tị ngọ mùi tức là khách theo ta, chủ khách đều cùng hội cùng thuyền hỏa khí cả; chẳng có lý gì mà Bính đang sống trong nhà mình (Hỏa) mà vùng vằng đòi bỏ nhà ra đi hay phá đập xả lũ cho sập nhà mình.
Quý thủy là thủy âm nhu , chỉ cần một chút nắng (Bính hỏa) là bốc hơi ngay, tuy có hai Quý thật, nhưng thực ra chẳng đáng kể , chỉ như gáo nước tạt nào khu rừng đang cháy. Tân / Quý ở đây chỉ có ý nghĩa về TƯỢNG, không mang nhiều ý nghĩa về DỤNG.
Cho nên nói dùng thủy để làm dụng thần (điều hậu) là một sai lầm cơ bản. Vấn đề là phải THÔNG hỏa khí, tức làm cho BẢN THỂ được lưu thông (bằng đại vận / lưu niên) chứ không phải dùng thủy để bế khí lại. Tam hợp, tam hội rất sợ xung, nhất là hành xung lại vượng (thủy vượng) thì rất đáng ngại.
mong được các cao nhân nghiên cứu mệnh lý góp ý cho bát tự trên và chia sẽ về cách luận như trên hợp lý hay bất cập điêm nào thêm ạ.
Trụ có kiến lộc ,nhật nhận, tam hội, Lộc mã đồng hương .....trao đổi sâu vào sẽ rất hay ạ