Xin cho hỏi về hai quẻ Thiên địa bĩ và Địa thiên thái
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem quẻ: Lục nhâm, Thái ất, Lục hào, Mai hoa... Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức Dịch lý.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
Đây là chuyên mục dành cho việc xem quẻ: Lục nhâm, Thái ất, Lục hào, Mai hoa... Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức Dịch lý.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
-
- Mới gia nhập
- Bài viết: 49
- Tham gia: 20:12, 11/06/12
TL: Re: Xin cho hỏi về hai quẻ Thiên địa bĩ và Địa thiên thá
Tôi đang hỏi: Việc đặt Âm trên, Dương dưới và cho đó là Thái thì có đúng không ?. Với tôi là Sai hoàn toàn về quy luật Âm Dương, trời đất. CÒn với các bạn thì sao ?. và tôi sang nước Anh tôi hỏi:việc lái xe đi bên trái đường thế này có đúng không??với tôi là sai hoàn toàn vì tôi quen lái xe bên phải đường rồi!!Tôi đọc văn tư Trung hoa cổ tôi bảo :mẹ mày khó thế toàn phải đọc từ trên xuống dưới từ trái qua phải thôi!Váng cả đầu,cái bạn cho là đúng lí của bạn thì hãy giữ nguyên cho bạn nhé ,tôi đoan chắc rằng không ai,và mãi không ai khác có thể sáng chế thêm để thay đổi được vị trí an vị của Dịch lí,như thế thì sự HOANG TƯỞNG vô độ càng ngày càng ám ảnh bạn đó!Vĩnh biệt nhé ông bạn Đạitiện...
Được cảm ơn bởi: DaiThien
TL: Re: Xin cho hỏi về hai quẻ Thiên địa bĩ và Địa thiên thá
Thanthiendi đã viết:
Tôi đang hỏi: Việc đặt Âm trên, Dương dưới và cho đó là Thái thì có đúng không ?. Với tôi là Sai hoàn toàn về quy luật Âm Dương, trời đất. CÒn với các bạn thì sao ?. và tôi sang nước Anh tôi hỏi:việc lái xe đi bên trái đường thế này có đúng không??với tôi là sai hoàn toàn vì tôi quen lái xe bên phải đường rồi!!Tôi đọc văn tư Trung hoa cổ tôi bảo :mẹ mày khó thế toàn phải đọc từ trên xuống dưới từ trái qua phải thôi!Váng cả đầu,cái bạn cho là đúng lí của bạn thì hãy giữ nguyên cho bạn nhé ,tôi đoan chắc rằng không ai,và mãi không ai khác có thể sáng chế thêm để thay đổi được vị trí an vị của Dịch lí,như thế thì sự HOANG TƯỞNG vô độ càng ngày càng ám ảnh bạn đó!Vĩnh biệt nhé ông bạn Đạitiện...
ĐÚNG THẬT CHẲNG HIỂU GÌ VỀ DỊCH CẢ MÀ CỨ THÍCH NHẢY VÀO ĐỂ PHÊ BÌNH. DỐT CÀNG THÊM DỐT.
NHỮNG VÍ DỤ BẠN LẤY NÀY HOÀN TOÀN VÔ NGHĨA VÀ VÔ MINH. CỐ GẮNG ĐỌC CHO KỸ DỊCH VÀO. MỘT KẺ NHƯ BẠN TRONG GIỚI ĐỌC SÁCH DỊCH NHIỀU VÔ SỐ KỂ. KHÔNG HIỂU GÌ THÌ ĐỪNG NÓI THÊM KẺO LÀM TRÒ CƯỜI CHO THIÊN HẠ, TÔI NHẮC BẠN LẦN CUỐI. CHỈ VÌ THẤY BẠN HAM PHÁ NÊN TÔI TRẢ LỜI BẠN THÊM LẦN NÀY. ĐỪNG NÓI THÊM GÌ NỮA NẾU CHƯA HIỂU HẾT QUY LUẬT ÂM DƯƠNG KHÁC VỚI CÁI QUY LUẬT XÃ HỘI CỦA QUỐC GIA LOÀI NGƯỜI LÀ THẾ NÀO NHÉ.VÀ MUỐN BIẾT KHÁC NHƯ THẾ NÀO THÌ BẠN CẦN PHẢI HỌC KỸ HƠN NỮA. CÒN ĐÁNH ĐỒNG KIỂU NHƯ BẠN THẾ NÀY THÌ...KINH KHỦNG QUÁ ĐI BẠN Ạ. CHÁN BẠN QUÁ RỒI ĐẤY. NẾU KHÔNG MUỐN NÓI LÀ QUÁ CHÁN.
CHÚC BẠN HOAN HỶ HƠN NHIỀU NHIỀU LẦN NỮA NHÉ. NHƯ THẾ MỚI TIẾP TỤC TRAO ĐỔI THÊM VỚI BẠN ĐƯỢC.
TL: Xin cho hỏi về hai quẻ Thiên địa bĩ và Địa thiên thái
chào bạn !
tôi thấy rằng :phân tích một quẻ dịch , thì : quẻ thượng là : ngoại quẻ ! quẻ hạ : là : nội quẻ ! cũng giống như trong đông y :khi phân tích về : tạng và phủ ! âm và dương ! trong và ngoài ! lý và biểu ! vậy ! có lẽ , bạn hãy thử , suy luận theo hướng này ! có khi mới thấy hết được " tầm sâu " , của quẻ dịch !
thánh nhân đã chỉ dậy ! mình học còn chưa song ! đâu dám thay đổi ! tôi cho rằng ! không thể , thay đổi tượng quẻ được ! tôi còn có tài liệu , viết là : có phái dưỡng sinh trung hoa ! khởi : từ tượng của quẻ hàm ! [ thượng : đoài ! hạ : cấn ! đó là cảnh " nam trên , nữ dưới " . ] , mà họ sáng toạ ra các phương pháp : bấm huyệt , dưỡng sinh , rất nổi tiếng ! vậy thì , hậu sinh chúng ta , làm sao mà hiểu hết được cái lẽ huyền bí ! trong từng quẻ dịch !
vài lời , trao đổi !......!
tôi thấy rằng :phân tích một quẻ dịch , thì : quẻ thượng là : ngoại quẻ ! quẻ hạ : là : nội quẻ ! cũng giống như trong đông y :khi phân tích về : tạng và phủ ! âm và dương ! trong và ngoài ! lý và biểu ! vậy ! có lẽ , bạn hãy thử , suy luận theo hướng này ! có khi mới thấy hết được " tầm sâu " , của quẻ dịch !
thánh nhân đã chỉ dậy ! mình học còn chưa song ! đâu dám thay đổi ! tôi cho rằng ! không thể , thay đổi tượng quẻ được ! tôi còn có tài liệu , viết là : có phái dưỡng sinh trung hoa ! khởi : từ tượng của quẻ hàm ! [ thượng : đoài ! hạ : cấn ! đó là cảnh " nam trên , nữ dưới " . ] , mà họ sáng toạ ra các phương pháp : bấm huyệt , dưỡng sinh , rất nổi tiếng ! vậy thì , hậu sinh chúng ta , làm sao mà hiểu hết được cái lẽ huyền bí ! trong từng quẻ dịch !
vài lời , trao đổi !......!
- linhanh1986
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 1926
- Tham gia: 19:42, 19/12/11
- Đến từ: Việt nam
- Liên hệ:
TL: Xin cho hỏi về hai quẻ Thiên địa bĩ và Địa thiên thái
Ai cảm thấy mình hay, có ngon vào đấu chữ với DẠI THIÊN ...



-
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 2299
- Tham gia: 23:15, 05/08/09
TL: Re: Xin cho hỏi về hai quẻ Thiên địa bĩ và Địa thiên thá
Đừng dại mà đấu với Daithien. Có thể đây là cụ Thiên Sứ. Bởi toàn lời nói mọi người là trẻ con!? Có thể cụ lên thử dd lyso.vn xem sao???linhanh1986 đã viết:Ai cảm thấy mình hay, có ngon vào đấu chữ với DẠI THIÊN ...![]()
Được cảm ơn bởi: linhanh1986
TL: Xin cho hỏi về hai quẻ Thiên địa bĩ và Địa thiên thái
chào daithien !
có lẽ , cái lý của quẻ : địa thiên thái [ âm trên , dương dưới ] , là ở chỗ : bởi " dương : là động ! âm : là tĩnh ! dương : ưa : kín đáo ! âm : ưa : yên tĩnh !nên " dương phải ở " trong - dưới- nội " quái mà !
tôi thấy :- quẻ kí tế [ khảm , ở trên ! ly ,ở dưới ] , giống như quẻ thái ! vậy !
- quẻ : vị tế [ ly , ở trên ! khảm , ở dưới ] , giống như quẻ bĩ ! vậy !
một đằng là : trời với đất ! một đằng là : tâm với thận ! có lẽ : có sự " đồng điệu về quy luật" ở đây !..
vài lời suy luận ....!
có lẽ , cái lý của quẻ : địa thiên thái [ âm trên , dương dưới ] , là ở chỗ : bởi " dương : là động ! âm : là tĩnh ! dương : ưa : kín đáo ! âm : ưa : yên tĩnh !nên " dương phải ở " trong - dưới- nội " quái mà !
tôi thấy :- quẻ kí tế [ khảm , ở trên ! ly ,ở dưới ] , giống như quẻ thái ! vậy !
- quẻ : vị tế [ ly , ở trên ! khảm , ở dưới ] , giống như quẻ bĩ ! vậy !
một đằng là : trời với đất ! một đằng là : tâm với thận ! có lẽ : có sự " đồng điệu về quy luật" ở đây !..
vài lời suy luận ....!
Được cảm ơn bởi: DaiThien
TL: Re: Xin cho hỏi về hai quẻ Thiên địa bĩ và Địa thiên thá
Xin cho phép tôi hỏi về đoạn trên, "Dương ưa kín đáo ". Nó có nghĩa là gì vậy. mà tại sao Dương ưa kín đạo lại phải ...ở trong quái vậy. Thêm nữa nếu tính về số thứ tự hào của quẻ thì...ở dưới cùng là hào một. Ở trên cùng là hào sáu. nếu tôi không dùng trong và ngoài, nội và ngoại, tôi dùng xâu và nông thì xét về thứ tự của hào thì quẻ dưới là nông, quẻ trên là xâu. vậy nếu nói theo việc Dương ưa kín đáo như bạn thì thế nào nhỉ. chắc chắn dương phải ...lẩn tránh ở vùng xâu rồi đúng không nào...Cái vấn đề chính nó nằm ở đó đấy bạn ạ.ngockim đã viết:chào daithien !
có lẽ , cái lý của quẻ : địa thiên thái [ âm trên , dương dưới ] , là ở chỗ : bởi " dương : là động ! âm : là tĩnh ! dương : ưa : kín đáo ! âm : ưa : yên tĩnh !nên " dương phải ở " trong - dưới- nội " quái mà !
tôi thấy :- quẻ kí tế [ khảm , ở trên ! ly ,ở dưới ] , giống như quẻ thái ! vậy !
- quẻ : vị tế [ ly , ở trên ! khảm , ở dưới ] , giống như quẻ bĩ ! vậy !
một đằng là : trời với đất ! một đằng là : tâm với thận ! có lẽ : có sự " đồng điệu về quy luật" ở đây !..
vài lời suy luận ....!
Ngay cả các cụ ngày xưa và các bạn bây giờ học...vẹt dịch đều đang Áp cái suy nghĩ nhỏ bé của một nhóm người vào sự vận hành tự nhiên của Tạo hóa. Có những cái đúng, và chắc chắn sẽ có những cái chưa bao giờ đúng cả. Nên mới nói. đa số các thầy bói Dịch cho tới bây giờ đều...không hề chắc việc mình bói có đúng được 80% không mà chỉ...dò xét và suy đoán là chính vậy.
Nếu các bạn cứ khăng khăng với tôi Dịch mà các cụ viết ra là phản ánh quy luật phát triển, phản ánh đạo của tạo hóa thì...nó phải đúng, phải chắc chắn...nhưng thực tế thì toàn đoán là chính.
Còn về đông y thì những sách khởi nguồn của đông y được xem là gối đầu dường họ chưa bao giờ lấy Dịch làm gốc cả. mà đầu tiên bám chắc vào nhân thể, tự nhiên, sau đó nếu có đoạn nào nói về dịch thì sẽ là sự ví von, ví dụ, chứ không lấy gốc là Dịch. Bạn thân mến ạ.
Chúc bạn Hoan Hỷ
Được cảm ơn bởi: linhanh1986, Thanthiendi
TL: Xin cho hỏi về hai quẻ Thiên địa bĩ và Địa thiên thái
chào bạn !
khi tìm hiểu về quẻ dịch , tôi thấy người ta , toàn nói là " quái khí - khí quẻ " ! suy luận ra : nếu như cái dương khí trong người ta , mà không kín đáo thì : sự sống có tồn tại được không ? nếu như cái âm [ huyết ] , mà không : yên tĩnh ! thì : huyết có sinh được không ? ...
nên , tôi nghĩ : quẻ dịch , " như là những công thức tổng hợp , cho mọi : sự việc"! nên hiểu và vận dụng nó một cách linh động , thì hướng nghiên cứu mới có thể đi sau hơn ! còn dù thế nào đi chăng nữa ! quẻ thái , vẫn phải là " âm trên - dương dưới " và đứng sau quẻ : lâm !và quẻ : bĩ ! [ dương trên - âm dưới ] , và đứng sau quẻ : độn !
vài lời tranh luận .......!
khi tìm hiểu về quẻ dịch , tôi thấy người ta , toàn nói là " quái khí - khí quẻ " ! suy luận ra : nếu như cái dương khí trong người ta , mà không kín đáo thì : sự sống có tồn tại được không ? nếu như cái âm [ huyết ] , mà không : yên tĩnh ! thì : huyết có sinh được không ? ...
nên , tôi nghĩ : quẻ dịch , " như là những công thức tổng hợp , cho mọi : sự việc"! nên hiểu và vận dụng nó một cách linh động , thì hướng nghiên cứu mới có thể đi sau hơn ! còn dù thế nào đi chăng nữa ! quẻ thái , vẫn phải là " âm trên - dương dưới " và đứng sau quẻ : lâm !và quẻ : bĩ ! [ dương trên - âm dưới ] , và đứng sau quẻ : độn !
vài lời tranh luận .......!
Được cảm ơn bởi: DaiThien
TL: Re: Xin cho hỏi về hai quẻ Thiên địa bĩ và Địa thiên thá
ngockim đã viết:chào bạn !
khi tìm hiểu về quẻ dịch , tôi thấy người ta , toàn nói là " quái khí - khí quẻ " ! suy luận ra : nếu như cái dương khí trong người ta , mà không kín đáo thì : sự sống có tồn tại được không ? nếu như cái âm [ huyết ] , mà không : yên tĩnh ! thì : huyết có sinh được không ? ...
nên , tôi nghĩ : quẻ dịch , " như là những công thức tổng hợp , cho mọi : sự việc"! nên hiểu và vận dụng nó một cách linh động , thì hướng nghiên cứu mới có thể đi sau hơn ! còn dù thế nào đi chăng nữa ! quẻ thái , vẫn phải là " âm trên - dương dưới " và đứng sau quẻ : lâm !và quẻ : bĩ ! [ dương trên - âm dưới ] , và đứng sau quẻ : độn !
vài lời tranh luận .......!
Vậy bạn nhầm quá lớn về từ Kín đáo của dương khí rồi bạn ạ. Từ kín đáo ở đây nó mang tính toàn vẹn, vững chắc, bảo vệ, bao quanh, chứ không phải kín đáo ở đây là như bạn nghĩ, nó phải chui vào chỗ kín để tồn tại bạn ạ. Khí dương lúc nào cũng mang tính cương liệt, đi đầu, vững vàng và mạnh mẽ, nó ở bên ngoài mà bảo vệ cái khí âm bên trong, nó tròn vẹn và kín đáo để bảo vệ cơ thể tránh tà phong tặc khí xâm nhập. Hi vọng nói đến đây để bạn hiểu thêm một phần Y lý Đông Phương nhé bạn.
Chúc bạn Hoan Hỷ
- linhanh1986
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 1926
- Tham gia: 19:42, 19/12/11
- Đến từ: Việt nam
- Liên hệ:
TL: Re: Xin cho hỏi về hai quẻ Thiên địa bĩ và Địa thiên thá
Để xem DẠI THIÊN trả lời bài này ra sao ?

TINH HOA CỦA VẠN PHÁP KẾT LẠI Ở ĐÂY ...hình ảnh duy trì dòng giống của vạn vật trên thế gian ...trả lời cho thông thái đàng hoàng nhé !




TINH HOA CỦA VẠN PHÁP KẾT LẠI Ở ĐÂY ...hình ảnh duy trì dòng giống của vạn vật trên thế gian ...trả lời cho thông thái đàng hoàng nhé !