Liệu có thể thay đổi được định mệnh???
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tử vi. Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tử vi. Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
- Tây Đô đạo sĩ
- Bát đẳng
- Bài viết: 7976
- Tham gia: 19:37, 19/10/10
- Đến từ: Tây Đô
TL: Liệu có thể thay đổi được định mệnh???
"HoangH4388"
Nhưng nếu như vô tình vì hoàn cảnh mà phải thay đổi ngày sinh thì sao hả bác? ( hồi nhỏ vì con đi học sớm mà phải làm lại giấy khai sinh) . Hoàn toàn không vì mục đích thay số hay cải số gì cả.
Việc này không liên quan gì đến lá số hết, cậu chỉ có một lá số đúng duy nhất mà thôi. Đó là lá số lập theo năm tháng ngày giờ sinh chính xác của cậu.
Nhưng nếu như vô tình vì hoàn cảnh mà phải thay đổi ngày sinh thì sao hả bác? ( hồi nhỏ vì con đi học sớm mà phải làm lại giấy khai sinh) . Hoàn toàn không vì mục đích thay số hay cải số gì cả.
Việc này không liên quan gì đến lá số hết, cậu chỉ có một lá số đúng duy nhất mà thôi. Đó là lá số lập theo năm tháng ngày giờ sinh chính xác của cậu.
Được cảm ơn bởi: linhdinh7968, Scholes, HoangH4388
TL: Liệu có thể thay đổi được định mệnh???
Bác Tây Đô đại sư nói đúng đấy, thay giờ sinh chỉ là thủ tục ở thế gian thôi, việc đó làm sao thay đổi vận mệnh được. Ví như những người kiếp trước làm quá nhiều việc ác, kiếp này họ sinh ra vào một thời điểm xấu và cuộc đời họ bấp bênh. Nếu họ chỉ cần đơn giản thay đổi giờ sinh bằng cách sửa giấy khai sinh là có cuộc sống tốt thế thì tội lỗi kiếp trước của họ được xóa hết à. Họ thay đổi được mệnh trời đơn giản quá thế. Chẳng lẽ như vậy thì mệnh trời thua ý họ à !
Được cảm ơn bởi: Tây Đô đạo sĩ, TruaVang999
- ranconlonton
- Mới gia nhập
- Bài viết: 36
- Tham gia: 23:20, 12/02/12
TL: Liệu có thể thay đổi được định mệnh???
Chú Tây Đô xem hộ cháu lá số con Hổ vồ này với ạ. Cháu xin cảm ơn chú!


- Tây Đô đạo sĩ
- Bát đẳng
- Bài viết: 7976
- Tham gia: 19:37, 19/10/10
- Đến từ: Tây Đô
TL: Liệu có thể thay đổi được định mệnh???
kakama89 đã viết:
Xin hỏi bác đạo sỹ : kiếp này người ta làm việc thiện sao vẫn không gặp việc thiện ?
kẻ gian ác lại ung dung ?
Tây Đô Đạo sĩ:
Nhân quả xuyên suốt kiếp trước, kiếp này và kiếp sau.
Giống như một người năm ngoái siêng năng làm ăn, có nhiều tiền gửi ngân hàng. Dù năm nay họ lười biếng ăn chơi lêu lổng nhưng vẫn có tiền. Tuy nhiên khi số tiền trong ngân hàng cạn kiệt thì họ sẽ trở nên nghèo đói khổ sở.
Một người khác năm ngoái lười biếng không có tiền gửi ngân hàng, lại còn nợ nần chồng chất. Năm nay họ siêng năng làm việc nhưng tiền chỉ đủ để trả nợ dần, chưa thể dư giả. Khi trả hết nợ cũ dĩ nhiên họ sẽ trở nên khá giả sung sướng.
Sự thiện ác tạo phúc cũng vậy, người hiền lành đạo đức nhưng nghèo khổ bệnh hoạn, ấy là nhân xấu từ tiền kiếp còn nhiều. Khi trả hết nghiệp xấu thì họ sẽ được hưởng phúc mà đời nay gây tạo, khỏe mạnh sung sướng.
Người làm ác, bất nhân thất đức nhưng hiện tại vẫn được hưởng giàu sang địa vị là do phúc họ tạo từ kiếp trước vẫn còn nhiều nên họ vẫn được hưởng. Khi hết phúc thì tai họa sẽ kéo đến, trở nên khốn đốn khổ sở.
Nói chung luật nhân quả rất công bằng, chẳng qua chúng ta không nhớ kiếp trước của mình mà thôi.
Người biết rõ lý nhân quả thì luôn vun bồi tích phúc, không để cạn kiệt.
Thân mến.
Xin hỏi bác đạo sỹ : kiếp này người ta làm việc thiện sao vẫn không gặp việc thiện ?
kẻ gian ác lại ung dung ?
Tây Đô Đạo sĩ:
Nhân quả xuyên suốt kiếp trước, kiếp này và kiếp sau.
Giống như một người năm ngoái siêng năng làm ăn, có nhiều tiền gửi ngân hàng. Dù năm nay họ lười biếng ăn chơi lêu lổng nhưng vẫn có tiền. Tuy nhiên khi số tiền trong ngân hàng cạn kiệt thì họ sẽ trở nên nghèo đói khổ sở.
Một người khác năm ngoái lười biếng không có tiền gửi ngân hàng, lại còn nợ nần chồng chất. Năm nay họ siêng năng làm việc nhưng tiền chỉ đủ để trả nợ dần, chưa thể dư giả. Khi trả hết nợ cũ dĩ nhiên họ sẽ trở nên khá giả sung sướng.
Sự thiện ác tạo phúc cũng vậy, người hiền lành đạo đức nhưng nghèo khổ bệnh hoạn, ấy là nhân xấu từ tiền kiếp còn nhiều. Khi trả hết nghiệp xấu thì họ sẽ được hưởng phúc mà đời nay gây tạo, khỏe mạnh sung sướng.
Người làm ác, bất nhân thất đức nhưng hiện tại vẫn được hưởng giàu sang địa vị là do phúc họ tạo từ kiếp trước vẫn còn nhiều nên họ vẫn được hưởng. Khi hết phúc thì tai họa sẽ kéo đến, trở nên khốn đốn khổ sở.
Nói chung luật nhân quả rất công bằng, chẳng qua chúng ta không nhớ kiếp trước của mình mà thôi.
Người biết rõ lý nhân quả thì luôn vun bồi tích phúc, không để cạn kiệt.
Thân mến.
Được cảm ơn bởi: yenhailam, Ngon_gio_Dong, nostress, manhho, noilalam, HoaSenTuoiSang, ranconlonton, thaihoa12
TL: Liệu có thể thay đổi được định mệnh???
Chú Tây Đô xem giúp cháu lá số của cháu vs à.cảm ơn chú nhiều.
https://lyso.vn/lasotuvi/2/073026 ... e_bebe.jpg" target="_blank
https://lyso.vn/lasotuvi/2/073026 ... e_bebe.jpg" target="_blank
TL: Liệu có thể thay đổi được định mệnh???
chào bác tây đô nhờ bác xem cháu và lá số này có nhân duyên từ kiếp trước hay không ạh!

lá số cháu, chắc bác vẫn nhớ


lá số cháu, chắc bác vẫn nhớ

- HoangH4388
- Tam đẳng
- Bài viết: 520
- Tham gia: 11:29, 28/01/12
TL: Liệu có thể thay đổi được định mệnh???
Ồ. Vậy con hiểu rồi, cảm ơn bác!Tây Đô đạo sĩ đã viết:"HoangH4388"
Nhưng nếu như vô tình vì hoàn cảnh mà phải thay đổi ngày sinh thì sao hả bác? ( hồi nhỏ vì con đi học sớm mà phải làm lại giấy khai sinh) . Hoàn toàn không vì mục đích thay số hay cải số gì cả.
Việc này không liên quan gì đến lá số hết, cậu chỉ có một lá số đúng duy nhất mà thôi. Đó là lá số lập theo năm tháng ngày giờ sinh chính xác của cậu.
Con tin vào luật nhân-quả nhưng con không tin vào định mệnh. Nếu thực sự có sự luần hồi chuyển kiếp, cho con mạn phép được hỏi bác: mỗi một con người sinh ra là do đâu? và mỗi 1 sinh linh (cây cối, muôn vật...) sinh ra là do đâu ạ ? Liệu có phải là đo sự luân hồi chuyển kiếp hay chỉ con người mới có cái đặc cách được luân hồi?
Một kiếp người sống đã là quá đủ, con người quả thật tham lam mong có thêm nhiều kiếp, kẻ sung sướng muốn có thêm kiếp nữa để hưởng thụ, kẻ bạc ác muốn có thêm kiếp nữa để sửa lỗi sửa sai, liệu có bao nhiêu người thực sự muốn làm phúc cho muôn người mà không phải lợi ích cá nhân ( tích đức để kiếp sau được tốt hơn..). Rốt cục há chẳng phải vì sự ích kỷ, tham lam của con người hay sao hả bác?
- Tây Đô đạo sĩ
- Bát đẳng
- Bài viết: 7976
- Tham gia: 19:37, 19/10/10
- Đến từ: Tây Đô
TL: Liệu có thể thay đổi được định mệnh???
Chuyện luân hồi không phải do mong muốn của cá nhân, nó là một quy luật tự nhiên, tùy theo chúng ta vận dụng nó như thế nào cho có lợi mà thôi. Còn việc cậu hỏi nguồn gốc luân hồi, con người vạn vật do đâu mà có thì không thể giải thích cho cậu hiểu ngay được. Vì như cậu nhỏ học lớp 1 nhờ người khác giải thích nguyên lý của máy bay, không thể giải thích được, cậu nhỏ ấy học lên cao từ từ sẽ biết.HoangH4388 đã viết:Ồ. Vậy con hiểu rồi, cảm ơn bác!Tây Đô đạo sĩ đã viết:"HoangH4388"
Nhưng nếu như vô tình vì hoàn cảnh mà phải thay đổi ngày sinh thì sao hả bác? ( hồi nhỏ vì con đi học sớm mà phải làm lại giấy khai sinh) . Hoàn toàn không vì mục đích thay số hay cải số gì cả.
Việc này không liên quan gì đến lá số hết, cậu chỉ có một lá số đúng duy nhất mà thôi. Đó là lá số lập theo năm tháng ngày giờ sinh chính xác của cậu.
Con tin vào luật nhân-quả nhưng con không tin vào định mệnh. Nếu thực sự có sự luần hồi chuyển kiếp, cho con mạn phép được hỏi bác: mỗi một con người sinh ra là do đâu? và mỗi 1 sinh linh (cây cối, muôn vật...) sinh ra là do đâu ạ ? Liệu có phải là đo sự luân hồi chuyển kiếp hay chỉ con người mới có cái đặc cách được luân hồi?
Một kiếp người sống đã là quá đủ, con người quả thật tham lam mong có thêm nhiều kiếp, kẻ sung sướng muốn có thêm kiếp nữa để hưởng thụ, kẻ bạc ác muốn có thêm kiếp nữa để sửa lỗi sửa sai, liệu có bao nhiêu người thực sự muốn làm phúc cho muôn người mà không phải lợi ích cá nhân ( tích đức để kiếp sau được tốt hơn..). Rốt cục há chẳng phải vì sự ích kỷ, tham lam của con người hay sao hả bác?
Nếu cậu có học đạo và có thực tế tu tập chứng ngộ sẽ hiểu về nguồn gốc con người và tất cả những gì cậu thấy biết. Thân mến.
- HoangH4388
- Tam đẳng
- Bài viết: 520
- Tham gia: 11:29, 28/01/12
TL: Liệu có thể thay đổi được định mệnh???
Vâng. Có lẽ hiện tại con chưa đủ kiến thức cũng như sự trải nghiệm uyên thâm để có thể hiểu được. Con cũng như 1 đứa trẻ hiếu kỳ nhìn đạo phật dưới góc độ của mình mà thôi. Bác có thể cho con hỏi: thuyết luân hồi chuyển kiếp đúng với cả vũ trụ này hay là chỉ đúng với riêng trái đất chúng ta mà thôi. Vậy phật ở trái đất, địa ngục ở trái đất có gì khác so với các hành tinh khác, các thiên hà khác ạ?Tây Đô đạo sĩ đã viết:Chuyện luân hồi không phải do mong muốn của cá nhân, nó là một quy luật tự nhiên, tùy theo chúng ta vận dụng nó như thế nào cho có lợi mà thôi. Còn việc cậu hỏi nguồn gốc luân hồi, con người vạn vật do đâu mà có thì không thể giải thích cho cậu hiểu ngay được. Vì như cậu nhỏ học lớp 1 nhờ người khác giải thích nguyên lý của máy bay, không thể giải thích được, cậu nhỏ ấy học lên cao từ từ sẽ biết.HoangH4388 đã viết:Ồ. Vậy con hiểu rồi, cảm ơn bác!Tây Đô đạo sĩ đã viết:"HoangH4388"
Nhưng nếu như vô tình vì hoàn cảnh mà phải thay đổi ngày sinh thì sao hả bác? ( hồi nhỏ vì con đi học sớm mà phải làm lại giấy khai sinh) . Hoàn toàn không vì mục đích thay số hay cải số gì cả.
Việc này không liên quan gì đến lá số hết, cậu chỉ có một lá số đúng duy nhất mà thôi. Đó là lá số lập theo năm tháng ngày giờ sinh chính xác của cậu.
Con tin vào luật nhân-quả nhưng con không tin vào định mệnh. Nếu thực sự có sự luần hồi chuyển kiếp, cho con mạn phép được hỏi bác: mỗi một con người sinh ra là do đâu? và mỗi 1 sinh linh (cây cối, muôn vật...) sinh ra là do đâu ạ ? Liệu có phải là đo sự luân hồi chuyển kiếp hay chỉ con người mới có cái đặc cách được luân hồi?
Một kiếp người sống đã là quá đủ, con người quả thật tham lam mong có thêm nhiều kiếp, kẻ sung sướng muốn có thêm kiếp nữa để hưởng thụ, kẻ bạc ác muốn có thêm kiếp nữa để sửa lỗi sửa sai, liệu có bao nhiêu người thực sự muốn làm phúc cho muôn người mà không phải lợi ích cá nhân ( tích đức để kiếp sau được tốt hơn..). Rốt cục há chẳng phải vì sự ích kỷ, tham lam của con người hay sao hả bác?
Nếu cậu có học đạo và có thực tế tu tập chứng ngộ sẽ hiểu về nguồn gốc con người và tất cả những gì cậu thấy biết. Thân mến.
Như việc không được sát sinh con thấy cũng có điều không hợp tình hợp lý. Cho rằng luân hồi là có thật, kiếp trước sống thất đực gây nghiệp sát mà kiếp này làm súc sinh, làm súc sinh không phải để cho kẻ ấy biết rằng làm kẻ yếu thế là như thế nào hay sao? Kiếp súc sinh quả là vô cùng khổ tại sao chúng ta không làm phước mà thịt cái con súc sinh ấy đi cho no được giải thoát, đấy khổng phải hơn là để nó sống làm súc sinh khổ đau hay sao?
- Tây Đô đạo sĩ
- Bát đẳng
- Bài viết: 7976
- Tham gia: 19:37, 19/10/10
- Đến từ: Tây Đô
TL: Liệu có thể thay đổi được định mệnh???
"HoangH4388"
Vâng. Có lẽ hiện tại con chưa đủ kiến thức cũng như sự trải nghiệm uyên thâm để có thể hiểu được. Con cũng như 1 đứa trẻ hiếu kỳ nhìn đạo phật dưới góc độ của mình mà thôi. Bác có thể cho con hỏi: thuyết luân hồi chuyển kiếp đúng với cả vũ trụ này hay là chỉ đúng với riêng trái đất chúng ta mà thôi. Vậy phật ở trái đất, địa ngục ở trái đất có gì khác so với các hành tinh khác, các thiên hà khác ạ?
Như việc không được sát sinh con thấy cũng có điều không hợp tình hợp lý. Cho rằng luân hồi là có thật, kiếp trước sống thất đực gây nghiệp sát mà kiếp này làm súc sinh, làm súc sinh không phải để cho kẻ ấy biết rằng làm kẻ yếu thế là như thế nào hay sao? Kiếp súc sinh quả là vô cùng khổ tại sao chúng ta không làm phước mà thịt cái con súc sinh ấy đi cho no được giải thoát, đấy khổng phải hơn là để nó sống làm súc sinh khổ đau hay sao?
Cậu cố gắng đọc đoạn kinh này nhé:
Rồi Tôn giả Malunkyaputta vào buổi chiều, từ Thiền tịnh đứng dậy, đi đến Thế Tôn; sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên. Sau khi ngồi xuống một bên, Tôn giả Malunkyaputta bạch Thế Tôn: – Ở đây, bạch Thế Tôn, trong khi độc trú tịnh cư, con khởi lên ý nghĩ như sau: "Có một số vấn đề này, Thế Tôn không trả lời, bỏ một bên, loại bỏ ra:
Thế giới là thường còn,
Thế giới là vô thường,
Thế giới là hữu biên,
Thế giới là vô biên;
Sinh mạng này và thân này là một,
Sinh mạng này và thân này là khác;
Như Lai có tồn tại sau khi chết,
Như Lai không có tồn tại sau khi chết,
Như Lai có tồn tại và không có tồn tại sau khi chết.
Như Lai không có tồn tại và không không tồn tại sau khi chết".
Thế Tôn không trả lời cho ta những vấn đề ấy. Vì Thế Tôn không trả lời cho ta những vấn đề ấy, nên ta không được hài lòng, không được thỏa mãn. Vậy ta hãy đi đến Thế Tôn, và sẽ hỏi ý nghĩa này.
Nếu Thế Tôn trả lời cho ta:
Thế giới là thường còn,
Thế giới là vô thường,
Thế giới là hữu biên,
Thế giới là vô biên;
Sinh mạng này và thân này là một,
Sinh mạng này và thân này là khác;
Như Lai có tồn tại sau khi chết,
Như Lai không có tồn tại sau khi chết;
Như Lai có tồn tại và không có tồn tại sau khi chết,
Hay Như Lai không có tồn tại và không không tồn tại sau khi chết", thời ta sẽ sống Phạm hạnh dưới (sự chỉ dẫn của) Thế Tôn.
Còn nếu Thế Tôn không trả lời cho ta:
Thế giới là thường còn,
Thế giới là vô thường
Thế iới là hữu biên,
Thếgiới là vô biên;
Sinh mạng này và thân này là một,
Sinh mạng này và thân này là khác;
Như Lai có tồn tại sau khi chết,
Như Lai không có tồn tại sau khi chết;
Như Lai có tồn tại và không có tồn tại sau khi chết,
Hay Như Lai không có tồn tại và không không tồn tại sau khi chết", thời ta sẽ bỏ học pháp và hoàn tục"Nếu Thế Tôn biết: "Thế giới là thường còn", Thế Tôn hãy trả lời cho con: "Thế giới là thường còn". Nếu Thế Tôn biết: "Thế giới là vô thường". Thế Tôn hãy trả lời cho con: "Thế giới là vô thường". Nếu Thế Tôn không biết: "Thế giới là thường còn" hay "Thế giới là vô thường", thời không biết, không thấy, hãy thẳng thắn trả lời: "Ta không biết, Ta không thấy".
-Nếu Thế Tôn biết: "Thế giới là hữu biên", Thế Tôn hãy trả lời cho con: "Thế giới là hữu biên". Nếu Thế Tôn biết: "Thế giới là vô biên", Thế Tôn hãy trả lời cho con: "Thế giới là vô biên". Nếu Thế Tôn không biết: "Thế giới là hữu biên" hay "Thế giới là vô biên," thời không biết, không thấy, hãy thẳng thắn trả lời: "Ta không biết, Ta không thấy".
-Nếu Thế Tôn biết: "Sinh mạng này và thân này là một", Thế Tôn hãy trả lời cho con: "Sinh mạng này và thân này là một". Nếu Thế Tôn biết: "Sinh mạng này và thân này là khác," Thế Tôn hãy trả lời cho con: "Sinh mạng này và thân này là khác". Nếu Thế Tôn không biết: "Sinh mạng này và thân này là một" hay "Sinh mạng này và thân này là khác," thời không biết, không thấy, hãy thẳng thắn trả lời: "Ta không biết, Ta không thấy".
-Nếu Thế Tôn biết: "Như Lai có tồn tại sau khi chết", Thế Tôn hãy trả lời cho con: "Như Lai có tồn tại sau khi chết". Nếu Thế Tôn biết: "Như Lai không có tồn tại sau khi chết", Thế Tôn hãy trả lời cho con: "Như Lai không có tồn tại sau khi chết". Nếu Thế Tôn không biết: "Như Lai có tồn tại sau khi chết," hay "Như Lai không có tồn tại sau khi chết", thời không biết, không thấy, hãy thẳng thắn trả lời: "Ta không biết, Ta không thấy".
-Nếu Thế Tôn biết: "Như Lai có tồn tại và không tồn tại sau khi chết", Thế Tôn hãy trả lời cho con: "Như Lai có tồn tại và không tồn tại sau khi chết", Thế Tôn hãy trả lời cho con: "Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết". Nếu Thế Tôn không biết: "Như Lai tồn tại và không tồn tại sau khi chết," hay "Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết", thời không biết, không thấy, hãy thẳng thắn trả lời: "Ta không biết, Ta không thấy".Này Malunkyaputta, Ta có nói với Ông: "Này Malunkyaputta, hãy đến và sống Phạm hạnh theo Ta, Ta sẽ trả lời cho Ông: "Thế giới là thường còn," hay "Thế giới là vô thường, thế giới là hữu biên, thế giới là vô biên; sinh mạng này và thân này là một, sinh mạng này và thân này là khác; Như Lai có tồn tại sau khi chết, Như Lai không có tồn tại sau khi chết. Như Lai có tồn tại và không có tồn tại sau khi chết. Như Lai không có tồn tại và không không tồn tại sau khi chết" ?– Thưa không, bạch Thế Tôn.Hay Ông có nói với Ta như sau: "Bạch Thế Tôn, con sẽ sống Phạm hạnh theo Thế Tôn, nếu Thế Tôn sẽ trả lời cho con: "Thế giới là thường còn" hay "Thế giới là vô thường, thế giới là hữu biên, thế giới là vô biên; sinh mạng này và thân này là một, sinh mạng này và thân này là khác; Như Lai có tồn tại sau khi chết, Như Lai không có tồn tại sau khi chết; Như Lai có tồn tại và không có tồn tại sau khi chết, hay Như Lai không có tồn tại và không không tồn tại sau khi chết" ?– Thưa không, bạch Thế Tôn.Sự tình là như vậy, thời này kẻ ngu kia, Ông là ai, và Ông phủ nhận cái gì ?Này Malunkyaputta, nếu có ai nói như sau: "Ta sẽ sống Phạm hạnh theo Thế Tôn khi nào Thế Tôn sẽ trả lời cho ta: "Thế giới là thường còn" hay "Thế giới là vô thường, thế giới là hữu biên, thế giới là vô biên; sinh mạng này và thân này là một, sinh mạng này và thân này là khác; Như Lai có tồn tại sau khi chết, Như Lai không có tồn tại sau khi chết; Như Lai có tồn tại và không có tồn tại sau khi chết, hay Như Lai không có tồn tại và không không tồn tại sau khi chết", thời này Malunkyaputta, người ấy sẽ chết (và) vẫn không được Như Lai trả lời.
Này Malunkyaputta, ví như một người bị mũi tên bắn, mũi tên được tẩm thuốc độc rất dày. Bạn bè và bà con huyết thống của người ấy mời một vị y sĩ khoa mổ xẻ đến săn sóc. Nhưng người ấy lại nói: "Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết được người đã bắn tôi thuộc giòng hoàng tộc, hay Bà-la-môn, hay buôn bán, hay người làm công". Người ấy có thể nói như sau: "Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết được người đã bắn tôi tên là gì, tộc tánh là gì?" Người ấy có thể nói như sau: "Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết được người đã bắn tôi là cao hay thấp, hay người bậc trung". Người ấy có thể nói như sau: "Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết được người đã bắn tôi là da đen, da sẫm hay da vàng". Người ấy có thể nói như sau: "Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết được người đã bắn tôi thuộc làng nào, thuộc thị trấn nào, thuộc thành phố nào". Người ấy có thể nói như sau: "Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết cái cung mà tôi bị bắn, cái cung ấy thuộc loại cung thông thường hay loại cung nỏ". Người ấy có thể nói như sau: "Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết được dây cung mà tôi bị bắn, dây cung ấy làm bằng cây leo, hay cây lau, hay một thứ gân, hay một thứ dây gai, hay một thứ cây có nhựa". Người ấy có thể nói như sau: "Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết cái tên mà tôi bị bắn, cái tên ấy thuộc một loại cây lau này hay cây lau khác". Người ấy có thể nói như sau: "Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết cái tên mà tôi bị bắn, mũi tên ấy có kết lông gì, hoặc lông con kên, hoặc lông con cò, hoặc lông con ó, hoặc lông con công, hoặc lông một loại két". Người ấy có thể nói như sau: "Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết cái tên mà tôi bị bắn, cái tên ấy được cuốn (parikkhittam) bởi loại gân nào, hoặc là gân bò cái, hoặc là gân trâu, hoặc là gân nai, hoặc là gân lừa". Người ấy có thể nói như sau: "Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết cái tên mà tôi bị bắn, cái tên ấy thuộc loại tên nhọn, hay thuộc loại tên móc, hay thuộc loại tên như đầu sào, hay thuộc loại tên như răng bò, hay thuộc loại tên như kẽm gai". Này Malunkyaputta, người ấy sẽ chết và vẫn không được biết gì.
Trích:AN VIII.39: Abhisanda Sutta
Vâng. Có lẽ hiện tại con chưa đủ kiến thức cũng như sự trải nghiệm uyên thâm để có thể hiểu được. Con cũng như 1 đứa trẻ hiếu kỳ nhìn đạo phật dưới góc độ của mình mà thôi. Bác có thể cho con hỏi: thuyết luân hồi chuyển kiếp đúng với cả vũ trụ này hay là chỉ đúng với riêng trái đất chúng ta mà thôi. Vậy phật ở trái đất, địa ngục ở trái đất có gì khác so với các hành tinh khác, các thiên hà khác ạ?
Như việc không được sát sinh con thấy cũng có điều không hợp tình hợp lý. Cho rằng luân hồi là có thật, kiếp trước sống thất đực gây nghiệp sát mà kiếp này làm súc sinh, làm súc sinh không phải để cho kẻ ấy biết rằng làm kẻ yếu thế là như thế nào hay sao? Kiếp súc sinh quả là vô cùng khổ tại sao chúng ta không làm phước mà thịt cái con súc sinh ấy đi cho no được giải thoát, đấy khổng phải hơn là để nó sống làm súc sinh khổ đau hay sao?
Cậu cố gắng đọc đoạn kinh này nhé:
Rồi Tôn giả Malunkyaputta vào buổi chiều, từ Thiền tịnh đứng dậy, đi đến Thế Tôn; sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên. Sau khi ngồi xuống một bên, Tôn giả Malunkyaputta bạch Thế Tôn: – Ở đây, bạch Thế Tôn, trong khi độc trú tịnh cư, con khởi lên ý nghĩ như sau: "Có một số vấn đề này, Thế Tôn không trả lời, bỏ một bên, loại bỏ ra:
Thế giới là thường còn,
Thế giới là vô thường,
Thế giới là hữu biên,
Thế giới là vô biên;
Sinh mạng này và thân này là một,
Sinh mạng này và thân này là khác;
Như Lai có tồn tại sau khi chết,
Như Lai không có tồn tại sau khi chết,
Như Lai có tồn tại và không có tồn tại sau khi chết.
Như Lai không có tồn tại và không không tồn tại sau khi chết".
Thế Tôn không trả lời cho ta những vấn đề ấy. Vì Thế Tôn không trả lời cho ta những vấn đề ấy, nên ta không được hài lòng, không được thỏa mãn. Vậy ta hãy đi đến Thế Tôn, và sẽ hỏi ý nghĩa này.
Nếu Thế Tôn trả lời cho ta:
Thế giới là thường còn,
Thế giới là vô thường,
Thế giới là hữu biên,
Thế giới là vô biên;
Sinh mạng này và thân này là một,
Sinh mạng này và thân này là khác;
Như Lai có tồn tại sau khi chết,
Như Lai không có tồn tại sau khi chết;
Như Lai có tồn tại và không có tồn tại sau khi chết,
Hay Như Lai không có tồn tại và không không tồn tại sau khi chết", thời ta sẽ sống Phạm hạnh dưới (sự chỉ dẫn của) Thế Tôn.
Còn nếu Thế Tôn không trả lời cho ta:
Thế giới là thường còn,
Thế giới là vô thường
Thế iới là hữu biên,
Thếgiới là vô biên;
Sinh mạng này và thân này là một,
Sinh mạng này và thân này là khác;
Như Lai có tồn tại sau khi chết,
Như Lai không có tồn tại sau khi chết;
Như Lai có tồn tại và không có tồn tại sau khi chết,
Hay Như Lai không có tồn tại và không không tồn tại sau khi chết", thời ta sẽ bỏ học pháp và hoàn tục"Nếu Thế Tôn biết: "Thế giới là thường còn", Thế Tôn hãy trả lời cho con: "Thế giới là thường còn". Nếu Thế Tôn biết: "Thế giới là vô thường". Thế Tôn hãy trả lời cho con: "Thế giới là vô thường". Nếu Thế Tôn không biết: "Thế giới là thường còn" hay "Thế giới là vô thường", thời không biết, không thấy, hãy thẳng thắn trả lời: "Ta không biết, Ta không thấy".
-Nếu Thế Tôn biết: "Thế giới là hữu biên", Thế Tôn hãy trả lời cho con: "Thế giới là hữu biên". Nếu Thế Tôn biết: "Thế giới là vô biên", Thế Tôn hãy trả lời cho con: "Thế giới là vô biên". Nếu Thế Tôn không biết: "Thế giới là hữu biên" hay "Thế giới là vô biên," thời không biết, không thấy, hãy thẳng thắn trả lời: "Ta không biết, Ta không thấy".
-Nếu Thế Tôn biết: "Sinh mạng này và thân này là một", Thế Tôn hãy trả lời cho con: "Sinh mạng này và thân này là một". Nếu Thế Tôn biết: "Sinh mạng này và thân này là khác," Thế Tôn hãy trả lời cho con: "Sinh mạng này và thân này là khác". Nếu Thế Tôn không biết: "Sinh mạng này và thân này là một" hay "Sinh mạng này và thân này là khác," thời không biết, không thấy, hãy thẳng thắn trả lời: "Ta không biết, Ta không thấy".
-Nếu Thế Tôn biết: "Như Lai có tồn tại sau khi chết", Thế Tôn hãy trả lời cho con: "Như Lai có tồn tại sau khi chết". Nếu Thế Tôn biết: "Như Lai không có tồn tại sau khi chết", Thế Tôn hãy trả lời cho con: "Như Lai không có tồn tại sau khi chết". Nếu Thế Tôn không biết: "Như Lai có tồn tại sau khi chết," hay "Như Lai không có tồn tại sau khi chết", thời không biết, không thấy, hãy thẳng thắn trả lời: "Ta không biết, Ta không thấy".
-Nếu Thế Tôn biết: "Như Lai có tồn tại và không tồn tại sau khi chết", Thế Tôn hãy trả lời cho con: "Như Lai có tồn tại và không tồn tại sau khi chết", Thế Tôn hãy trả lời cho con: "Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết". Nếu Thế Tôn không biết: "Như Lai tồn tại và không tồn tại sau khi chết," hay "Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết", thời không biết, không thấy, hãy thẳng thắn trả lời: "Ta không biết, Ta không thấy".Này Malunkyaputta, Ta có nói với Ông: "Này Malunkyaputta, hãy đến và sống Phạm hạnh theo Ta, Ta sẽ trả lời cho Ông: "Thế giới là thường còn," hay "Thế giới là vô thường, thế giới là hữu biên, thế giới là vô biên; sinh mạng này và thân này là một, sinh mạng này và thân này là khác; Như Lai có tồn tại sau khi chết, Như Lai không có tồn tại sau khi chết. Như Lai có tồn tại và không có tồn tại sau khi chết. Như Lai không có tồn tại và không không tồn tại sau khi chết" ?– Thưa không, bạch Thế Tôn.Hay Ông có nói với Ta như sau: "Bạch Thế Tôn, con sẽ sống Phạm hạnh theo Thế Tôn, nếu Thế Tôn sẽ trả lời cho con: "Thế giới là thường còn" hay "Thế giới là vô thường, thế giới là hữu biên, thế giới là vô biên; sinh mạng này và thân này là một, sinh mạng này và thân này là khác; Như Lai có tồn tại sau khi chết, Như Lai không có tồn tại sau khi chết; Như Lai có tồn tại và không có tồn tại sau khi chết, hay Như Lai không có tồn tại và không không tồn tại sau khi chết" ?– Thưa không, bạch Thế Tôn.Sự tình là như vậy, thời này kẻ ngu kia, Ông là ai, và Ông phủ nhận cái gì ?Này Malunkyaputta, nếu có ai nói như sau: "Ta sẽ sống Phạm hạnh theo Thế Tôn khi nào Thế Tôn sẽ trả lời cho ta: "Thế giới là thường còn" hay "Thế giới là vô thường, thế giới là hữu biên, thế giới là vô biên; sinh mạng này và thân này là một, sinh mạng này và thân này là khác; Như Lai có tồn tại sau khi chết, Như Lai không có tồn tại sau khi chết; Như Lai có tồn tại và không có tồn tại sau khi chết, hay Như Lai không có tồn tại và không không tồn tại sau khi chết", thời này Malunkyaputta, người ấy sẽ chết (và) vẫn không được Như Lai trả lời.
Này Malunkyaputta, ví như một người bị mũi tên bắn, mũi tên được tẩm thuốc độc rất dày. Bạn bè và bà con huyết thống của người ấy mời một vị y sĩ khoa mổ xẻ đến săn sóc. Nhưng người ấy lại nói: "Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết được người đã bắn tôi thuộc giòng hoàng tộc, hay Bà-la-môn, hay buôn bán, hay người làm công". Người ấy có thể nói như sau: "Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết được người đã bắn tôi tên là gì, tộc tánh là gì?" Người ấy có thể nói như sau: "Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết được người đã bắn tôi là cao hay thấp, hay người bậc trung". Người ấy có thể nói như sau: "Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết được người đã bắn tôi là da đen, da sẫm hay da vàng". Người ấy có thể nói như sau: "Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết được người đã bắn tôi thuộc làng nào, thuộc thị trấn nào, thuộc thành phố nào". Người ấy có thể nói như sau: "Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết cái cung mà tôi bị bắn, cái cung ấy thuộc loại cung thông thường hay loại cung nỏ". Người ấy có thể nói như sau: "Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết được dây cung mà tôi bị bắn, dây cung ấy làm bằng cây leo, hay cây lau, hay một thứ gân, hay một thứ dây gai, hay một thứ cây có nhựa". Người ấy có thể nói như sau: "Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết cái tên mà tôi bị bắn, cái tên ấy thuộc một loại cây lau này hay cây lau khác". Người ấy có thể nói như sau: "Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết cái tên mà tôi bị bắn, mũi tên ấy có kết lông gì, hoặc lông con kên, hoặc lông con cò, hoặc lông con ó, hoặc lông con công, hoặc lông một loại két". Người ấy có thể nói như sau: "Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết cái tên mà tôi bị bắn, cái tên ấy được cuốn (parikkhittam) bởi loại gân nào, hoặc là gân bò cái, hoặc là gân trâu, hoặc là gân nai, hoặc là gân lừa". Người ấy có thể nói như sau: "Tôi sẽ không rút mũi tên này ra khi nào tôi chưa biết cái tên mà tôi bị bắn, cái tên ấy thuộc loại tên nhọn, hay thuộc loại tên móc, hay thuộc loại tên như đầu sào, hay thuộc loại tên như răng bò, hay thuộc loại tên như kẽm gai". Này Malunkyaputta, người ấy sẽ chết và vẫn không được biết gì.
Trích:AN VIII.39: Abhisanda Sutta