Liệu có thể thay đổi được định mệnh???

Xem, hỏi đáp, luận giải về tử vi
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tử vi. Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
cattynew
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 292
Tham gia: 13:27, 14/05/12

TL: Re: Liệu có thể thay đổi được định mệnh???

Gửi bài gửi bởi cattynew »

cattynew đã viết:Kính chào Bác Tây Đô Đạo Sĩ,

Rất mong Bác xem giùm lá số cho Cat về cuộc sống, tình duyên, con cái, công việc... cũng như nhận được những lời nhận xét góp ý quý báu từ bác.

Kính chúc Bác sức khỏe, thân tâm an lạc.

Đây là lá số của Cat:
https://lyso.vn/lasotuvi/0/080007 ... ttynew.jpg
Cat vẫn chờ bác! :)

Hình đại diện của thành viên
Tây Đô đạo sĩ
Bát đẳng
Bát đẳng
Bài viết: 7976
Tham gia: 19:37, 19/10/10
Đến từ: Tây Đô

TL: Re: Liệu có thể thay đổi được định mệnh???

Gửi bài gửi bởi Tây Đô đạo sĩ »

Con la Nam. sinh 0g10 sang, ngay 2 thang 9 nam 1988 (Duong lich).
Da con chao bac Tay Do Dao Si
may man duoc biet den bax qua dien dan lyso
hien chau dang trai qua han tam tai, 2 nam nay cam thay vat va, khong thoai mai trong cuoc song
muon nho bac luan vai dong de chau tim duoc loi di dung dan

Hình ảnh

Cậu cự nhật hãm thủ mạng, thái dương minh bạch thẳng thắn tích cực tiến thủ, cự môn đa nghi cố chấp bảo thủ. Hai sao đồng cung sáng tối giao kết, cần mẫn nhẫn nại, dám làm dám chịu hơi độc đoán vô căn cứ, yêu ghét thật lòng, tọng tình cảm, khả năng tương đồng lớn, có năng khiếu ăn nói ngôn ngữ. Cách cự nhật đồng quan thì làm việc tích cực, có năng lực trách nhiệm, lời nói đi đôi với việc làm, nhiệt tình với việc công ích biết nắm bắt thời cơ. Có song hao thì năng động sáng tạo, ham học hỏi tìm hiểu, nhưng cũng có thú đam mê, thích đi rong chơi du lịch đó đây khám phá các nơi mới lạ. Có đà tuế phù bạch hổ thì cậu thích hợp với các ngành cần sự ăn nói lý luận như giảng viên dạy học, ngành luật, tư pháp tòa án. Cũng có thể làm môi giới hay truyền thông, phát ngôn viên. Cung phúc cơ lương linh kỵ ngộ tuần, cậu đúng là nên lập nghiệp thật xa quê hương sẽ tốt, họ hàng không đoàn kết, có kình đà hỏa linh hội thì phần mộ tổ có phong thủy không tốt, nhiều vong linh các cụ chưa được siêu thoát lang thang đói lạnh, cũng có thể do sự thờ cúng chưa đúng hoặc không chu đáo, cậu không nhận được sự phù hộ của ông bà tổ tiên nên cuộc đời sẽ phải tự thân nỗ lực rất nhiều, ít gặp vận may. Cậu nên ghi tên các cụ trong họ đã khuất gửi lên chùa nhờ các thầy tụng kinh chú cầu siêu, khi các cụ được siêu thoát tình hình sẽ được cải thiện. Cậu có xương khúc khoa hội cung phúc nên bản thân thông minh sáng dạ, có năng khiếu nhất định về văn chương hay ngoại ngữ, học hành thì cử khá thuận lợi. Thiên khôi là bằng cấp, bị triệt án ngữ thì cậu có khả năng làm việc khác chuyên ngành đào tạo, bằng cấp không được trọng dụng. Cung di có mã khốc khách, mạng cậu trong tam hợp thái tuế thì cậu là người nghiêm chỉnh, có uy tín, trong công việc thường được cấp trên và đồng nghiệp tin cậy. Do cung mạng chỉ có các chính tinh hãm tọa thủ nên danh phận của cậu sẽ chậm muộn. Cung quan có quang quý long phượng hóa khoa hóa quyền hội thì cậu sau này có danh phận nhất định, nhưng chức phận của cậu hơi âm thầm, không phô trương, cậu giữ vai trò phụ trợ, hay trợ lý chuyên môn sẽ tốt hơn vai trò lãnh đạo. Cách của cậu không đủ sự quyết đoán, ít khả năng đối đầu với sự cạnh tranh, lại thiếu mục đích kiên định để phấn đấu nên chỉ thích hợp với việc nghiên cứu chuyên môn. Cậu cũng có thể làm về chính trị, nhưng địa vị chỉ ở mức bình thường. Cung tài vô chính diệu, cơ lương xung chiếu, hơi tiếc hai sao này đã bị tuần ngăn chặn, có đà tuế linh kỵ, thiếu tài tinh nên số cậu không giàu lớn, thu nhập nhỏ giọt tích lũy dần dần, khó có đột biến. Cách này chỉ nên làm việc cho các cơ quan của chính phủ, làm nhân viên hưởng lương cho các cơ quan tư nhân, tập đoàn kinh tế có mức thu nhập ổn định sẽ tốt. Lá số này không lợi cho việc mở công ty tư nhân để kinh doanh. Hơn nữa cung điền tử vi thất sát có không kiếp thì cậu phải thay đổi chỗ ở vài lần mới ổn định, cung điền kém thì tài sản không quá nhiều, cậu chỉ ở mức trên trung bình, khó hy vọng thành triệu phú. Cậu có cung huynh đệ khá tốt, có thể cậu được nhờ cậy anh chị em của mình, hoặc anh chị em khá giả. Cun thê đồng âm hãm hóa quyền tang hổ ân quang phượng các, vợ cậu tính khí hiền lành, có tà năng và học vấn, có hỏa linh kỵ hội thì hay khắc khẩu, thêm kình dương thuộc cách mã đầu đới kiếm, cậu nên kết hôn muôn mới tốt, có hóa quyền nên cậu thương nhường quyền quản lý gia đình cũng như quyền quyết định những vấn đề quan trọng cho vợ. Cung thê giá hóa lộc và lộc tồn thì sau khi lấy vợ, kinh tế gia đình sẽ trở nên khá giả ổn định, vợ cậu có khả năng làm ra tiền và quán xuyến được mọi việc, cậu được yên tâm theo đuổi công việc của mình. Khá nể vợ. Cung tử tức có cô lộc thiên không hội địa không địa kiếp, số cậu rất hiếm con cái, vợ cậu sinh đẻ khó khăn, cần đến nơi có phương tiện y tế hiện đại khi có nhu cầu để bả đảm an toàn. Con cái cậu khó dạy dỗ, về sau cậu không được nhờ cậy nhiều.
Cậu đang trong đại vận 23-32 tuổi, cơ lương miếu có tuần chặn đầu, khoa quyền xương khúc tả hữu mã tinh hội, đây là các sao chủ về học vấn nên việc học hành có phần thuận lợi, không may có linh kỵ kình đà linh tinh thái tuế hội, lại gặp tuần nên trong 10 năm này cậu thường cảm thấy có sự cản trở trì trệ vô hình, công việc thăng giáng thất thường, hay bị tiểu nhân gây hại, nếu không thì cũng hay gặp rắc rối về giấy tờ tài liệu, nhầm lẫn lôi thôi, nặng thì có thể dính líu đến pháp luật. Công việc của cậu trong 10 năm này không thuận lợi, nếu giữ được mức ổn định bình thường cũng coi như thành công. Cậu mạng mộc, cung hạn thuộc tuất thổ có sự khắc xuất, cung hạn thuộc tam hợp hỏa, cậu tuổi thìn thuộc tam họp thủy cục, cũng khắc xuất, đại vận này đúng là môi trường kém thuận lợi, cậu muốn thành công đòi hỏi nhiều sự nhẫn nại cố gắng.
Tiểu hạn năm thìn 2012 tại cung phúc, đại hạn tiểu hạn trùng phùng, cũng có đà tuế kình hỏa linh, năm nay thêm lưu tuế, lưu đà la hóa kỵ, các sao thị phi và sát tinh khá nhiều, chưa thể tham vọng mong cầu, không những thế cần hết sức tôn trong luật pháp, chấp hành tốt các quy định nội quy của cơ quan cậu làm việc, chú ý vấn đề số liệu giấy tờ, tránh nhầm lẫn lôi thôi. Ngoài ra còn có thể xảy ra cãi vã bất hòa, mâu thuẫn với cấp trên và đông nghiệp có ảnh hưởng tiêu cực đên địa vị công tác. Cũng may có khoa quyền mã tinh hội nên cũng hóa giải mọt phần nghiệp xấu. Nói chung cậu cần thận trọng, chịu đựng và thật kiên trì nhẫn nại mới tốt.
Năm 2013 tiểu hạn nằm tại cung điền, hồng hỉ hội không kiếp thiên không, có song lộc chiếu cùng các sát tinh thì cậu sẽ làm ra được khá nhiều tiền, nhưng khó tích lũy được. Tiểu hạn có không kiếp thiên không nên công việc của cậu sẽ có sự biến đổi ngoài ý muốn, có thể chuyển chỗ làm, danh phận thăng giáng khó kiểm soát. Cung hạn thuộc hợi thủy tương sinh bổn mạng mộc nên đây là năm cậu đã có những cơ hội khá rõ, được cấp trên quan tâm nhất định, tuy vậy năm này cậu cũng chưa nên làm những việc quan trọng, cố gắng làm tố bổn phận trách nhiệm của mình, tránh có những hành động thay đổi cải cách thì tốt.
Năm 2014 cậu mới cảm thấy dễ thở hơn vì vận hạn có nhiều trung tinh tố hội tụ.
Thân mến.
Được cảm ơn bởi: mydungbig

ngocanhkorea
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 566
Tham gia: 16:11, 08/03/12

TL: Liệu có thể thay đổi được định mệnh???

Gửi bài gửi bởi ngocanhkorea »

Cháu kính chào bác tây đô...Cháu đang bế tắc rất nhiều có duyên dc gặp bác mong dc nghe bác chỉ dạy...Kính gửi bác lá số của cháu...Cảm ơn bác rất nhiều ạ
Hình ảnh

tuyetlan0203
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 515
Tham gia: 15:14, 19/08/11

TL: Liệu có thể thay đổi được định mệnh???

Gửi bài gửi bởi tuyetlan0203 »

Kính chào bác Tây Đô Đạo Sĩ. Cháu xin phép được gửi lá số của cháu 1 lần nữa. Hy vọng là bác và cháu có duyên.
Nếu có thể bác xem giúp cháu đường công danh sự nghiệp, cuối năm nay cháu học xong xin việc có quá khó khăn hay mất nhiều tiền ko?
Và kính mong bác xem giúp cháu chồng cháu sau này thế nào. và chồng cháu có phải là bạn cùng học (bạn thân) với cháu được ko ạ?

Cháu cảm ơn bác rất nhiều!

Kính chúc bác và gia đình mạnh khoẻ!

Hình ảnh

newbie2012
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 680
Tham gia: 16:37, 25/06/12

TL: Liệu có thể thay đổi được định mệnh???

Gửi bài gửi bởi newbie2012 »

Kính chào bác Tây đô,
Nhờ bác xem giúp cho newbie. Gởi lá số lâu rồi mà không thấy bác để ý đến. hichic
Hình ảnh

kyokusanagi1611
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 5
Tham gia: 15:45, 31/03/12

TL: Liệu có thể thay đổi được định mệnh???

Gửi bài gửi bởi kyokusanagi1611 »

Bác Tây Đô Đạo Sĩ ơi, bác có thể luận giải giùm cháu lá số của cháu và cho cháu vài lời khuyên về tương lai được không ạ? Cháu đã 26 tuổi đầu, học sắp xong rồi mà cứ như 18, chưa làm nên được gì cả. Tương lai sao còn xa xôi, mù mờ quá. Cháu xin cám ơn bác nhiều lắm ạ! :(

Hình ảnh

Hình đại diện của thành viên
Tây Đô đạo sĩ
Bát đẳng
Bát đẳng
Bài viết: 7976
Tham gia: 19:37, 19/10/10
Đến từ: Tây Đô

TL: Liệu có thể thay đổi được định mệnh???

Gửi bài gửi bởi Tây Đô đạo sĩ »

Giới tính: nữ.
Sinh ngày: 12/9/1989 (Dương Lịch)
Giờ sinh: 2 giờ 10 phút sáng
Cháu nhờ bác xem giúp cháu tiểu vận, đại vận, cung tật ách, nô bộc, tử tức, phu thê và đặc biệt là điền sản, tiền tài, công danh sự nghiệp.
Bác xem cho cháu năm nay và năm sau công danh của cháu như thế nào ạ. Trong năm nay liệu tháng nào thì cháu tìm được việc làm ạ?
Năm nào thì cháu nên kết hôn để tránh việc hôn nhân bị đổ vỡ ạ?
Đây là lá số của cháu:
https://lyso.vn/dichvu/lasotuvi/2QXF6CDS.jpg" target="_blank" target="_blank
Cháu cám ơn bác.
Hình ảnh

Cô thất sát thiên việt thủ mạng thuộc cách "thất sát triều đẩu", hơi tiếc có triệt án ngữ, tuổi trẻ có phần khó khăn, không về điều kiện kinh tế thì về sức khỏe. Cô tính khí thẳng thắn tự lập, nhưng khá nóng nảy, có khôi việt hội thì thông minh sáng dạ có tài, dám làm dám chịu, đảm đang xốc vác, nhan sắc mặn mà, cung di khá tốt do đó cô nên đi xa nhà lập nghiệp sẽ thuận lợi. Cung tài bạch có cách tham hỏa tương phùng, đây là cách phú ông, cô sau này làm ra tiền rất dễ dàng, có nhiều cơ hội về tài lộc, nếu làm doanh thương sẽ rất khá giả, chỉ tiếc rằng có không kiếp hội tụ nên tiền bạc cũng tụ tán khá thất thường, tiền vào tay hay tìm đường ra, khó tích lũy. Cô tính cách có nhiều nam tính, lại gặp cô quả hội mạng nên không hay xã giao, ít bạn tri kỷ, thường cảm thấy trong tâm tư sự cô độc, khó tâm sự nỗi niềm với ai, bản chất sao thất sát là rất tự lập, cách này cũng ảnh hưởng nhiều đến vấn đề tình cảm hôn nhân. Cô hay lấn át chồng, không hay nhường nhịn, thường tự coi mình là đúng, khá bảo thủ, như vậy cung phu sẽ có sự tiêu cực nhất định. Cung này có cô lộc thiên không, hôn phối của cô không thuận lợi, tình cảm kém dậm đà gắn bó, lại có không kiếp hội thì cô nên kết hôn muộn mới tốt. Cung tật ách thái âm hãm, có song hao thì cô dễ bị bệnh ở bộ tiêu hóa, may có khoa lộc chiếu nên cô không có bệnh nan y, có linh kình hội thái âm cô sẽ có chút vấn đề về mắt như cận thị, mắt phải nặng hơn mắt trái. Cung nô thiên cơ háo khoa xương khúc, tuy cô không có nhiều bạn nhưng đa số bạn cô đều là người tốt, có học vấn, hiền lương có thể tin cậy dược, nhưng số cô cũng không nên làm ăn hùn vốn, không tốt lắm. Cung tử tức cựu kỵ đà la thái tuế, cô rất hiếm con, nếu không biết làm phúc thì có khả năng vô sinh, con cái nếu có cũng rất khó dạy dỗ, khó có hy vọng nhờ cậy được. Cung điền thái dương hãm kình đà tuế kỵ, nhà đất tạo lập chậm, hay xảy ra tranh chấp lôi thôi, nhà cửa không to lớn, vị trí bình thường. Cung quan lộc phá quân địa kiếp hội quyền việt quang quý lộc tồn, cô có kiến thức chuyên môn, xông xáo, không ngại khó, thường được đồng nghiệp tin tưởng, có thiên khôi thì có thể được làm chức trưởng nho nhỏ. Nhưng đào hoa thiên không hỏa tinh hội thì công việc có thể thường bị thay đổi xáo trộn kém ổn định, cô chỉ nên làm nhân vien mới tốt, vì tính cách hơi nóng vội, đôi lúc hành sự thiếu sự suy nghĩ chín chắn nên có thể hỏng việc, cô càng có địa vị cao càng dễ gặp nguy hiểm. Nên an phận thủ thường làm công chức hưởng lương, không bon chen tham vọng thì tốt. Năm ngọ 2014 cô sẽ có vận hạn kết hôn, còn muốn hôn nhân không đổ vỡ thì cô cần chú ý sửa chữa những nhược điểm của mình, bao dung hơn, hòa nhã và biết tha thứ, không nhắc đi nhắc lại những lõi lầm của chồng thì gia đình sẽ ổn định.
Cô đang trong đại vận 24-33 tại cung phúc đức, cũng là cung thân, vũ khúc hóa lộc địa không ngộ tuần chặn đầu, đây là 10 năm cô có các cơ hội nhất định về tiền bạc, nhưng đại vận có tuần thì công việc và tiền bạc sẽ có sự trì trệ khó khăn, làm nhiều nhưng không đạt kỳ vọng. May mắn các chính tinh hội chiếu đều sáng sủa, cung xung chiếu có tham hỏa tương phùng, thêm lộc tồn tử phủ hội thì cô cũng tích lũy được một số vốn kha khá trong 10 năm này. Cung nhập hạn tuất thổ, cô bổn mạng mộc có sự khắc xuất, cô tuổi sửu thuộc tam hợp kim cục, có sự khắc nhập của tam hợp cung hạn thuộc hỏa, nói chung cô không gặp được môi trường thuận lợi trong đại vận này, việc gì cũng đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng cao, không thể trông chờ vận may.
Năm 2012 tiểu hạn tại cung mệnh, thất sát ngộ triệt, cung hạn thân kim khắc bổn mạng mộc, do đó năm nay cô có những khó khăn nhất định, thất sát khá kỵ sao triệt, lại chặn đầu, dù có khôi việt quyền hội thì công việc năm nay cung x gặp khó khăn trở ngại. Với tiểu hạn như thế thì năm nay có thể cô chưa có việc làm. Sang năm 2013 hóa khoa thiên lương nhập hạn, khả năng có việc sẽ cao hơn.
Năm nay cung lưu phụ mẫu có tuế cự đà kỵ, song thân của cô có thể gặp rắc rối, gia đạo xào xáo bất hòa khắc khẩu, cần lưu ý đến sức khỏe của cha mẹ.

Gio'Thu
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 41
Tham gia: 21:25, 14/07/12

TL: Liệu có thể thay đổi được định mệnh???

Gửi bài gửi bởi Gio'Thu »

Bác Tây Đô ơi, cháu biết cách Sát Phá Tham là người có nghiệp chướng sâu trong kiếp trước, làm sao để tích công đức làm giảm nghiệp chướng đó? Cháu cũng tin Đạo Phật, bà cháu là tín đồ Đạo Phật 50 năm qua, bản thân bà cháu năm 80 tuổi mổ ruột thừa qua khỏi một cách thần kì. Điều đó làm cháu càng tin vào Đạo Phật hơn.

Hiện nay, tình hình là cháu đang có ý định đi du học, nhưng bố mẹ cháu không muốn cháu rời xa gia đình. Cháu đã bỏ lỡ 1 lần nộp hồ sơ rồi, sắp tới còn 1 - 2 đợt nữa. Cháu rất muốn đi, nhưng không biết có nên đi không? Tương lai cháu sẽ thế nào...

Thông tin:
- Nam giới, là con trưởng.
- Sinh ngày 19/10/1993 DL lúc 04h27 phút(giờ dần).
- Nguyên quán: Nam Định
- Hiện đang học CNTT, học tốt.
- Hình dáng cao gầy, cận thị, trán cao.
- Gia đình bình thường, đủ ăn, hạnh phúc; tuy cha con khắc khẩu.

Lá số:
Hình ảnh

Cháu mong chờ tin bác.
Cháu rất cám ơn.

minhthiminh
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 170
Tham gia: 00:15, 23/05/12

TL: Liệu có thể thay đổi được định mệnh???

Gửi bài gửi bởi minhthiminh »

Bồ Tát sợ nhân , chúng sanh sợ quả. Vì vậy nên rất đa số mọi người đều xem tử vi để biểt trước cuộc đời tương lai sự nghiệp. Theo Bác thì hiện tại chúng ta có thể thay đổi được số mạng bao nhiêu phần trăm a? Nhân quả ba đời. Liệu định nghiệp có thể thay đổi được sao?
Với nỗi lòng băn khoăn như vậy, cháu kính nhờ bác Tây Đô Đạo Sỉ xem giúp lá số thân cư phu của cháu a. công danh sự nghiệp cháu đều long đong lận đận,, không biết sau khi lấy chồng thì có thay đổi tốt hơn không a. khi nào kết hôn a.? Xin cảm ơn Bác.
Day la la so cua chau.https://lyso.vn/tuvi/laso.php?lid=29D0GOEU" target="_blank

Hình đại diện của thành viên
Tây Đô đạo sĩ
Bát đẳng
Bát đẳng
Bài viết: 7976
Tham gia: 19:37, 19/10/10
Đến từ: Tây Đô

TL: Re: Liệu có thể thay đổi được định mệnh???

Gửi bài gửi bởi Tây Đô đạo sĩ »

minhthiminh đã viết:Bồ Tát sợ nhân , chúng sanh sợ quả. Vì vậy nên rất đa số mọi người đều xem tử vi để biểt trước cuộc đời tương lai sự nghiệp. Theo Bác thì hiện tại chúng ta có thể thay đổi được số mạng bao nhiêu phần trăm a? Nhân quả ba đời. Liệu định nghiệp có thể thay đổi được sao?
Với nỗi lòng băn khoăn như vậy, cháu kính nhờ bác Tây Đô Đạo Sỉ xem giúp lá số thân cư phu của cháu a. công danh sự nghiệp cháu đều long đong lận đận,, không biết sau khi lấy chồng thì có thay đổi tốt hơn không a. khi nào kết hôn a.? Xin cảm ơn Bác.
Day la la so cua chau.https://lyso.vn/tuvi/laso.php?lid=29D0GOEU" target="_blank" target="_blank" target="_blank

Sách Liễu Phàm Tứ huấn


Chương một : Thay đổi số mạng.
Khổng tiên sinh bói số mạng
Lúc ta (1) còn nhỏ, thân phụ mất sớm. Thân mẫu bảo ta «Nên bỏ con đường thi cử (2) làm quan mà nên chọn nghề thầy thuốc, vì nghề này vừa có thể sinh sống, vừa có thể giúp người. Hơn nữa, nếu hành nghề giỏi sẽ có tiếng tăm. Đó cũng là ước muốn của cha con vậy. »
Sau ta gặp một cụ già tại chùa Từ Vân, cụ râu dài oai nghi, phơi phới như tiên. Ta do đó cung kính chào hỏi. Cụ thấy ta bèn nói: « Tướng ngươi có mạng làm quan, năm tới sẽ đậu Tú Tài, sao giờ này còn lang thang ở đây không lo học ? » Ta trình bày nguyên do và đồng thời xin cụ cho biết tên họ và quê quán. Cụ nói: « Ta họ Khổng, người Vân Nam . Ta được chân truyền quyển Hoàng-Cực-Số (3) của ông Thiệu. Ta biết môn này sau này sẽ truyền lại cho ngươi. » Ta mời cụ về nhà và kể lại cho mẹ. Mẹ dặn phải tiếp đãi tử tế và xem cụ đoán số ra sao. Cụ bói cho ta từ việc lớn đến việc nhỏ đều chính xác vô cùng. Làm ta ước mơ trở lại học văn và bàn với ông anh họ Thẩm Xứng. Ông anh nói : « Thầy Úc Hải Cốc đang mở lớp học tại nhà ông Thẩm Hữu Phu, anh sẽ gởi em đến đó học không thành vấn đề. » Ta bèn bái lạy thầy Úc làm thầy.
Cụ Khổng lấy số cho ta như sau : Lúc còn là đồng sinh (4), sẽ thi ở Huyện đậu hạng 14, thi ở Phủ hạng 71 và thi ở Đề Đốc (5) hạng 9. Năm tới đi thi, quả thật cả ba nơi đều đậu hạng đúng y như tiên đoán của cụ.
Cụ Khổng lấy thêm số tốt xấu suốt cuộc đời cho ta. Tiên đoán rằng, năm nào sẽ thi đậu hạng mấy, năm nào sẽ thi vào dự bị lẫm sinh (6), năm nào sẽ lên cống sinh. Sau khi lên cống sinh, đến năm nào sẽ được bổ nhiệm làm huyện trưởng trong tỉnh Tứ-Xuyên, nhưng chỉ làm được ba năm rưỡi rồi sẽ xin về hưu. Năm 53 tuổi, ngày 14 tháng 8, giờ Sửu, sẽ mất tại nhà. Tiếc rằng không con nối dõi. Ta cẩn thận ghi lại tất cả.
Từ đó về sau, mỗi lần thi cử đều đậu hạng không ngoài sự tiên đoán của cụ Khổng. Chỉ có một lần, cụ tiên đoán chừng nào phụ cấp lẫm sinh ta lên đến 91,5 thạch (7) gạo mới được lên cống sinh. Nhưng đến khi phụ cấp ta lên đến 70 thạch, quan Tông-Sư họ Đồ trong Đề-đốc-học-viện đã xin cho ta lên dự bị cống sinh. Ta thầm nghi trong bụng rằng cách bói của cụ Khổng chưa chắc chính xác hoàn toàn.
Nhưng sau đó quả thật vì cấp trên vắng mặt, quan thay thế tạm thời lúc đó là ông Dương, bác bỏ đơn xin này. Mãi cho đến năm Đinh Mão (1627), quan Tông-Sư Ân Thu Minh tình cờ xem lại những bài thi tuyển (8) còn xót lai nơi trường thi, thấy bài thi của ta xuất sắc mà tiếc rằng : « Năm bài thi vấn đáp này đâu có thua những bài tấu nghị (9) trong triều đình. Ta nỡ nào để những học trò tài giỏi như thế mà chôn vùi mãi trong phòng học. » Bèn chiếu theo đơn xin cũ, phê chuẩn cho ta lên dự bị cống sinh. Nếu tính luôn những trợ cấp từ trước đến giờ, vừa đúng 91,5 thạch.
Kể từ đó ta càng tin theo số mạng an bài; mọi việc thăng quan tiến chức, giàu sang phú quý đều có thời có lúc của nó. Vì vậy ta an phận mặc đời đẩy đưa, chẳng mong cầu gì cả.
[blockquote]
(1) Liễu Phàm : họ Viên, hiệu Liễu Phàm, tên Huỳnh, tự Khôn Nghị. Người Giang Nam sông Ngô, đời Minh. Sanh năm 1535, mất năm 1609, hưởng 74 tuổi. Sống tại quê vợ ở tỉnh Triết Giang, huyện Gia Thiện. Lúc 16 tuổi đậu Tú tài, 33 tuổi đậu Cử nhân và 52 tuổi đậu Tiến sĩ. Ông viết lại 4 bài để dạy con của ông là Thiên Khải, sau này cũng đậu tiến sĩ.
(2) Thi cử : Ngày xưa Trung Quốc lập chế độ thi cử để tuyển lựa người tài giỏi làm quan.
(3) Hoàng Cực số : Sách Hoàng Cực Kinh Thế Thư , tác giả là Thiệu Khang Thiết. Sách này căn cứ trên Kinh Dịch và số học để bói về thời thế đất nước cũng như vận mệnh của con người.
(4) Đồng sinh : học sinh chưa thi đậu lần nào. Đồng sinh theo học ở tư thục (tiểu học tư nhân do một người thầy tổ chức tại địa phương). Sau đó đồng sinh sẽ thi tú tài. Tú tài phải thi ba nơi; huyện, phủ và Đề đốc (tỉnh). Cả 3 nơi đều đậu mới được gọi là đậu tú tài.
(5) Đề đốc học viện : là bộ giáo dục cấp tỉnh. Các kỳ thi cử tú tài và cử nhân đều tổ chức tại đó.
(6) Lẫm sinh : Học sinh sau khi đậu tú tài sẽ học ở Học-Cung (trường trung học công lập địa phương) gọi là tiến học. Trong vòng 3 năm đầu phải trải qua 2 kỳ thi : Tuế khảo và Khoa khảo. Nếu thi đậu sẽ được liệt vào danh sách dự bị lẫm sinh gọi là bổ lẫm. Đợi cho đến khi nào có chỗ trống sẽ được đôn lên làm lẫm sinh. Kể từ lẫm sinh trở đi có thể hưởng phụ cấp gạo theo tiêu chuẩn. Lẫm sinh phải thi nhiều lần để lên cõng sinh. Các kỳ thi đều tổ chức tại Đề đốc học viện. Thi đậu cống sinh sẽ coi như mãn khoá Học-Cung, gọi là xuất học hay xuất cõng. Rồi lại phải lên thủ đô Quốc Tử Giám để học tiếp và thi lên tiến sĩ.
(7) 1 thạch = 100 lit (gao)
(8) Bài thi tuyển : Những giám khảo trong Đề đốc học viện đều do triều đình bổ nhiệm xuống. Trong đó có một chánh chủ khảo, một phó chủ khảo và nhiều giám khảo phòng thi. Mỗi phòng thi có khoảng từ 8 đến 18 thí sinh. Lúc chấm bài, giám khảo phòng thi tuyển lựa những bài xuất sắc cho chủ khảo chấm. Ngoài những bài chủ khảo đã chấm đậu, phần còn lại gọi là bài thi tuyển, trong đó có bài của ông Liễu Phàm.
(9) Tấu nghị : Các quan trong triều đình mỗi khi muốn đề nghị chính sàch đều phải viết trên giấy để trình lên vua xét duyệt gọi là tấu nghị.
[/blockquote]
Thuyết đổi mạng của thiền sư Vân-Cốc
Sau khi xuất cống, ta lên Yến-Đô (1) học tiếp. Ở đó một năm, suốt ngày ngồi yên không học chữ nào. Đến năm sau Kỷ Tỵ (1629), ta trở về Nam-Ung (2). Nhân dịp Quốc-Tử-Giám(3) còn chưa khai giảng, ta lên núi Thê Hà thăm thiền sư Vân-Cốc Pháp-Hội (4). Ngồi trong phong đối diện với thiền sư suốt ba ngày đêm không chợp mắt.
Sau sư hỏi : « Sở dĩ con người không thể trở thành thánh nhân chỉ vì bị những vọng niệm lăng xăng trong lòng không ngừng trồi sụt quấy rầy mà thôi. Ngươi ngồi ba ngày mà không thấy khởi lên một vọng niệm nào, làm sao mà làm được như vậy » ? Ta trả lời rằng : « Vì sau khi Khổng tiên sinh bói số mạng con, con đã thấy cuộc đời sống chết vinh nhục đều do trời đã sắp đặt sẵn. Dù muốn dù không cũng chẳng thay đổi được gì. Suy nghĩ thêm cũng vậy thôi! »
[blockquote]
(1) Yến Đô : Nay tên là Bắc Kinh.
(2) Nam Ung = Nam Kinh Bích Ung, nay gọi là Nam Kinh.
(3) Quốc Tử Giám : Trường đại học công lập. Đặc biệt trong thời Minh, vì Nam kinh từng là kinh đô nhà Minh, nhưng sau đó dời lên Bắc kinh cho nên thời đó có 2 kinh đô và 2 Quốc Tử Giám.
(4) Thiền sứ Pháp Hội : biệt hiệu Vân Cốc. Người Triết Giang. Người ta xưng ngài là tổ thiền tông Trung Hưng. Năm đó thiền sư 69 tuổi, Liễu Phàm 35 tuổi.
[/blockquote]
 
Phải có sự chuyển biến mạnh mẽ
Sư cười rằng : « Ta tưởng ngươi là người xuất chúng, nào ngờ chỉ là phàm phu ». Ta không hiểu và hỏi tại sao ? Thiền sư trả lời rằng : « Lòng người còn lăng xăng không yên, thì còn bị bị âm dương khí số (1) trói buộc, làm sao có thể bảo là không số mạng được ? Nhưng số mạng chỉ chi phối cho người thường, là những người suốt đời sống xuôi chiều theo tánh mình, không biết thay đổi mà thôi. Còn đối với những người có sự chuyển biến mạnh mẽ thì số mạng không thể chi phối. Như người trở nên quá tốt, sẽ thấy đời đi lên. Ngược lại, người trở nên quá xấu sẽ thấy đời đi xuống. Hai mươi năm nay Khổng tiên sinh cho ngươi thấy được số mạng mà ngươi không thể thay đổi chút nào, vậy không phải phàm phu là gì » ?
 
[blockquote]
(1) Âm dương khí số : Tức là số mạng. Vì mỗi lý luận trong bói số đều suy diễn trên quan niệm âm dương của Kinh Dịch.
[/blockquote]
 
Phải tìm cầu mọi việc trong tâm
Ta hỏi thêm : « Không lẽ người ta có thể thoát khỏi sự chi phối của số mạng hay sao » ? Sư rằng : « "Mạng do ta tạo, phước do mình tìm". Kinh-thư và Kinh-Thi đã dạy rõ ràng như thế. Còn kinh Phật cũng dạy : "Mong cầu giàu sang sẽ giàu sang, mong cầu sanh gái trai sẽ sanh gái trai, mong cầu sống lâu sẽ sống lâu". Này, vọng ngữ là đại giới của đức Thích Ca, chẳng lẽ chư Phật, Bồ tát cũng nói dối lừa gạt người sao ? »
Ta không đồng ý rằng : « Mạnh tử dạy (1) : "Không tìm thì thôi, tìm sẽ được. Tìm như vậy có ích lợi vì tìm được, đó là tìm bên trong ta. Còn tìm không đúng cách mà kết quả tuỳ thuộc số mạng. Tìm như thế vô ích vì tìm chẳng được, đó là tìm bên ngoài ta". Như nhân nghĩa đạo đức, đó là những gì trong ta, ta có thể đạt được bằng sức mình. Nhưng đi tìm công danh phú quý ngoài ta, tìm như vậy làm sao tìm được ?
Sư trả lơi : « Mạnh Tử nói rất đúng, chỉ vì ngươi hiểu sai mà thôi. Ngươi không nghe Lục Tổ nói sao ? "Tâm ta như miếng ruộng, phước hoạ do mình trồng". Phải tìm trong lòng mà gieo, không gì mà không được cả. Tìm do ta, không riêng nhân nghĩa đạo đức, mà công danh phú quý cũng sẽ được hết. Trong và ngoài đều được, tìm như vậy mới có ích lợi vì tìm được. Ngược lại, nếu không biết xem xét trong lòng mà tìm cầu bên ngoài, thì tìm có vẽ đúng cách nhưng được hay không lại tuỳ thuộc số mạng. Cuối cùng trong và ngoài đều mất. Vì vậy Mạnh Tử nói "vô ích" là vậy ».
 
[blockquote]
(1) Mạnh Tử, chương Tận Tâm : Cầu tắc đắc chi, xá tắc thất chi, thị cầu hữu ích ư đắc dãcầu tại ngã giả dãCầu chi hữu đạođắc chi hữu mệnhthị cầu vô ích ư đắc dãcầu tại ngoại giả dã
[/blockquote]
Sâu tìm nguyên nhân vô phuớc
Thiền sư hỏi tiếp: « Khổng tiên sinh lấy số mạng suốt đời cho nhà ngươi thế nào ? » Ta trình bày hết từ đầu đến cuối cho thiền sư. Rồi thiền sư hỏi: « Ngươi tự xét lại xem ngươi xứng đáng đậu tiến sĩ hay không ? Có xứng đáng có con nối dõi hay không? »
Ta tự kiểm lại khá lâu rồi đáp : « Dạ, con không xứng. Vi những người thi đậu làm quan là những người có phước. Con không phước. Hơn nữa, con không lo xây dựng đức hạnh để tạo nền tảng tiếp nhận phước lớn. Tánh con thường bực bội bồn chồn, chịu không nổi những sự phiền toái vụn vặt xẩy đến trong đời sống. Lòng hẹp hòi không thể bao dung người khác. Thường lấy tài mình chèn ép người khác. Lại thích sao làm vậy, không suy nghĩ cặn kẽ. Lời không thận trọng thường nói bậy. Những điều như thế đều là tướng vô phước, làm sao xứng đáng con đường khoa cử » ?
« Con cũng không đáng có con. Vi chỗ nào càng dơ càng nhiều sinh vật, nước trong thì ít tôm cá. Con có tật thích sống sạch cho riêng mình, đó là nguyên nhân thứ nhất không con. Bầu không khí hòa thuận sẽ làm cho mọi loài sanh sôi, mà tánh con lại hay nóng giận bực bội, đó là nguyên nhân thứ hai không con. Yêu thương là nền tảng của sự sanh sôi, còn khắc khe ích kỷ là nguồn góc của sự không sanh dục. Con chỉ biết yêu quý danh vọng tiết tháo của mình, thường không thể hy sinh giúp đở người khác, đó là nguyên nhân thứ ba không con. Sức khoẻ con người là nhờ tinh, khí, thần. Con thích nói nhiều hao khí, đó là nguyên nhân thứ tư không con. Con thích uống rượu mà hao tinh, đó là nguyên nhân thứ năm không con. Thường thích ngồi suốt đêm không ngủ mà hao thần đó là nguyên nhân thứ sáu không con. Ngoài ra còn nhiều lỗi lầm, không sao nói hết » .
Phước ai nấy hưởng
Thiền sư Vân Cốc nghe xong rồi bảo : « Đâu phải chỉ có vấn đề thi cử mới như vây đâu. Có người hưởng được gia tài hàng tỷ bạc, có người hưởng được gia tài hàng triệu bạc, cũng có người nghèo đến chết đói. Người thấy lý lẽ, biết đó là phước báo mỗi người. Còn người không thấy thì sẽ giải thích bằng định mệnh, là trời kêu ai nấy dạ. Thật ra trời chẳng qua xử lý trên những gì con người có, chứ có bao giờ thêm bớt chút nào theo ý riêng của mình đâu » ?
« Vấn đề sinh con nối dõi cũng vậy, có người tích trữ được trăm đời công đức sẽ dư lại cho trăm đời con cháu hưởng. Người có tích trữ được mười đời công đức sẽ dư lại cho mười đời con cháu hưởng. Người chỉ tích trữ được hai ba đời công đức thì chỉ dư lại cho hai ba đời con cháu hưởng. Còn những người vô hậu thì thấy rõ phước họ không còn gì nữa ».
« Nay ngươi đã thấy vấn đề ở đâu thì phải hết lòng sửa lại những nguyên nhân làm cho không đậu tiến sĩ cũng như không con nối dõi. Phải tích trữ công đức, phải bao dung lỗi lầm người khác, phải hoà thuận yêu thương mọi người và phải giữ gìn sức khoẻ. Những gì từ trước đến nay coi như đã chết đi, từ nay về sau phải sống lại như một người hoàn toàn đổi mới, một người sống bằng nghĩa và lý chứ không phải một người tầm thường bằng xương thịt nữa ».
Định mạng do trời, sửa mạng do ta
« Phàm phu sống bằng xương thịt lẽ di nhiên bị lệ thuộc vào số mạng. Nhưng con người sống bằng nghĩa và lý không lẽ không cảm động được trời để thay đổi số mạng hay sao ? Trang Thái Giáp trong Kinh Thư có nói : "Chúng ta có thể tránh khỏi tai hoạ do trời đã đặt. Nhưng chúng ta không thể chạy thoát hậu quả do chính mình làm". Kinh Thi cũng có nói : "Việc làm mình phải phù hợp với ý trời mới tạo được nhiều phước cho mình". Khổng tiên sinh đoán ngươi không đậu tiến sĩ, không con nối dõi, tuy đó là số trời đã định nhưng vẫn có thể không tuân theo. Nhưng từ nay về sau ngươi phải trau dồi thật nhiều tánh hạnh đạo đức, hết lòng làm thiện, tích trữ âm đức. Phước này do mình tạo, không hưởng sao được » ?
« Mục đích của Kinh Dịch là giúp cho con người biết tìm phước tránh hoạ. Nếu nói số mạng không đổi thì làm sao mà tìm phước tránh hoạ được ? Ngay chương đầu của Kinh Dịch đã nói : "Gia đình làm thiện, ắt dư phước cho con cháu". Ngươi có tin những điều đó không » ?
Quyết tâm sửa đổi
Ta hoàn toàn tin phục những lời dạy của thiền sư và quỳ sụp xuống xin thọ giáo. Trước bàn thờ Phật, ta viết hết tất cả tội trạng từ trước đến nay để xin sám hối. Sau đó ta xin cầu được đậu cử nhân và hứa sẽ làm ba ngàn điều thiện để đền đáp ân đức nuôi dưỡng của trời đất và tổ tiên.
Trì chú vô niệm
Vân Cốc thiền sư đưa cho ta cuốn sổ thiện ác (1), bảo ta phải ghi hết những điều thiện ác đã làm trong ngày; thiện thì được điểm, ác thì trừ điểm. Ngoài ra còn dạy ta trì chú Chuẩn-Đề và chờ ngày ứng nghiệm.
Thiền sư dạy ta rằng : « Những người chuyên vẽ bùa chú cho rằng : "Vẽ bùa không đúng cách sẽ bị quỷ thần chê". Bí quyết vẽ bùa là vẽ trong lúc niệm không động mà thôi. Khi tay cầm viết vẽ bùa, trước hết phải buông hết mọi duyên (2) xuống, không nổi lên một trần (3) nào. Rồi từ chỗ niệm chưa động chấm xuống, chấm đó gọi là "hỗn độn khai cơ". Rồi vẽ một hơi liên tục đến hết. Trong lúc vẽ, lòng không suy nghĩ thì bùa mới linh. Cầu trời đổi mạng cũng vậy, phải cảm ứng trong lúc niệm không động ».
[blockquote]
(1) Sổ thiện ác : là cuốn sổ ghi hết những tiêu chuẩn thiện ác và số điểm tương đương để hành giả có thể dựa vào đó mà tự cho điểm thiện ác.
(2) Nhân duyên : Nhân là nguyên nhân trực tiếp trong lòng đưa đến hậu quả. Duyên là nguyên nhân gián tiếp ngoại lai đưa đến hậu quả. Đây ý chì phải buông hết mọi vấn đề buồn vui lo sầu trong đời sống.
(3) Trần : Đây ý chỉ đứng trước ngoại cảnh mà lòng không động. Sáu trần là sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp. Là đối tượng của tâm qua 6 giác quan là mắt tai, mũi, lưỡi, thân và ý.
[/blockquote]
Vô niệm nhìn không hai
« Mạnh tử nói về số mạng (1) rằng : "Yểu thọ không hai, lấy cảnh giác để tu thân, rồi mới an trụ trong bất cứ hoàn cảnh nào". Về vấn đề "yểu và thọ", nếu ai cho là hai việc khác nhau, thì xin quan sát hai việc này trong lúc niệm không động, trong tâm trạng đó, thế nào là yểu? Thế nào là thọ? Suy diễn ra, nhìn giàu nghèo không hai rồi mới sống an vui trong giàu nghèo. Nhìn may rủi xui không hai rồi mới không bận tâm trong thân phận quý hèn. Nhìn yểu thọ không hai rồi mới sống chết tự tại. Con người đều cho sống chết là việc quan trọng. Cho nên Mạnh Tử ở đây chỉ đề cập đến vấn đề yểu thọ mà thôi. Hiểu được yểu thọ không hai thì sẽ hiểu hết mọi việc thuận nghịch trên đời đều như vậy cả » .
[blockquote]
 
(1) Mạnh Tử, chương Tận Tâm : "Yểu thọ bất nhị, tu thân dĩ sĩ chi, sở dĩ lập mạng dã"
[/blockquote]
Tu thân là cảnh giác niệm trong lòng
« Còn vấn đề " Lấy cảnh giác để tu thân" là về việc tích trữ đức hạnh và cầu trời đổi mạng. Chữ "tu" có nghĩa là tu sửa hành vi. Khi lời nói, hành động hay ý nghĩ có gì không tốt đều phải sửa ngay. Còn chữ "cảnh giác" là công phu theo dõi niệm trong lòng. Khi trong lòng vừa khởi lên một chút ước mong thầm kín không chánh đáng hay một chút ý nghĩ vẩn vơ không cần thiết đều phải phát giác liền và không theo. Khi làm được như vậy thì mới có thể đi thẳng vào cảnh giới tiên thiên (1), học được như vậy mới thật sự là học ».
[blockquote]
 
(1) Cảnh tiên thiên : Tấm lòng ban sơ trong sáng chưa bị ô nhiệm bởi tư tưởng trần tục.
[/blockquote]
Phương pháp trì chú
Hiện giờ ngươi còn chưa đạt đến trình độ vô tâm, cho nên phải trì chú Chuẩn Đề (1). Trì liên tục không ngừng, không cần đếm số, cũng không cần nhớ. Trì đến thuần thục sẽ đến trạng thái trì như không trì, không trì mà trì. Trì đến lúc niệm không khởi sẽ thấy linh nghiệm.
[blockquote]
 
(1) Bồ tát Chuẩn Đề : là bồ tát Quan Thế Âm ứng hiện trong mật tông
[/blockquote]
 
Tu hành suốt ngày đề cao cảnh giác
Ta trước đây hiệu là Học Hải. Kể từ ngày đó ta đổi hiệu (1) thành Liễu Phàm. Liễu là chấm dứt. Vì đã hiểu rõ làm sao thay đổi số mạng. Không muốn rơi trở vào khuôn khổ của phàm phu nữa. Từ đó trở đi, ta hoàn toàn khác hẳn ngày xưa. Ngày xưa thông dong buông tuồng, bây giờ suốt ngày đề cao cảnh giác. Ở nơi phòng tối không ai thấy mà ta vẫn thường lo âu, không biết có làm mất lòng thiên địa quỷ thần không ? Nếu có ai thù ghét ta, hủy báng ta, ta có thể cam chịu một cách thản nhiên.
 
[blockquote]
(1) Hiệu : Người xưa có họ, tên, tự và hiệu. Tên do cha mẹ đặt, không thể đổi được. Khi còn nhỏ, được mọi người gọi bắng tên. Nhưng khi con trai đến lúc 20 tuổi sẽ làm lễ Quán(lễ đội mũ). Lễ đó nói lên người con trai đã trưởng thành. Trong buổi lễ đó bạn bè tặng con trai đó một chữ, gọi là tự. Kể từ ngày đó, để tỏ sự tôn trọng, ai cũng phài gọi bằng tự, chỉ có cha mẹ và thầy giáo mới có quyền trực tiếp gọi bằng tên, còn người ngoài nếu gọi bằng tên sẽ xem như sĩ nhục mình. Nếu muốn tôn trọng hơn nữa thì gọi bằng hiệu như Viên Liễu Phàm. Và tôn trọng hơn nữa gọi bằng tên địa phương như Đại sư Thiên-Thai thay vì đại sư Trí-Giả. Vì Thiên-Thai là tên của núi mà ngài hành đạo ở đó.
[/blockquote]
Số mạng bắt đầu đổi
Đến năm sau, ta thi khoa cử (1) ở Bộ Lễ (2). Khổng tiên sinh tiên đoán ta sẽ đậu hạng ba, nhưng ta chợt đậu hạng nhất. Ông nói mạng ta không có cử nhân. Nhưng đến mùa thu năm ấy, ta lại đậu cử nhân. Lời tiên đoán của Khổng tiên sinh không còn linh nghiệm nữa.
 
[blockquote]
(1) Khoa cử : Tú tài muốn thi lên cử nhân đều phải trãi qua môt kỳ thi ở Bộ Lễ gọi là Khoa Cử. Nếu thi đậu khoa cử mới có thể tham dự Hương Thi (thi cử nhân). Hương thi tổ chức tại tỉnh vào mùa thu tháng tám mỗi năm.
(2) Bộ Lễ : Ngày xưa một nước có 6 Bộ ; Bộ Si, Bộ Hộ, Bộ Lễ, Bộ Binh, Bộ Hình, Bộ Công. Bộ Lễ tương đương bô giáo dục ngày nay.
[/blockquote]
Tự kiểm ưu khuyết điểm
Tuy nhiên, ta làm thiện còn chưa quen, mỗi lần kiểm điểm lại đều thấy nhiều sơ sót.; Như làm việc thiện mà không mạnh dạn, cứu giúp người mà không dứt khoát. Hoặc thân làm một cách miễn cưỡng, nhưng miệng vẫn còn lời xấu ác. Hoặc lúc tĩnh táo còn giữ được thái độ nghiêm chỉnh, nhưng khi say sưa rồi thì buông tuồng. Điểm làm thiện tích trữ khá nhiều, nhưng điểm lầm lỗi cũng không ít. Hai điểm khấu trừ qua lại, cuối cùng thường thấy thời gian trôi đi mà điểm thiện chẳng tăng lên được bao nhiêu. Ta phát nguyện vào năm Kỷ Tị (1629) nhưng mãi đến năm Kỷ Mão( 1639), trãi qua mười năm trời, mới làm xong ba ngàn điều thiện.
Lúc đó ta cùng ông Lý Tiệm Ấn mới từ Quan Hải Sơn trở về, chưa kịp hồi hướng. Mãi đến năm sau, năm Canh Thìn (1640), trở về miền nam, liền thỉnh các vị pháp sự Tính Không, Tuệ Không làm lễ hồi hướng tai thiền đường Đông Tháp.
Nghiêm chỉnh thi hành sổ thiện ác
Tiếp theo, ta phát nguyện cầu sanh con và cũng hứa làm ba ngàn điều thiện. Năm Tân Tị (1641) sanh con đặt tên là Thiên Khải. Mỗi khi ta làm một điều thiện liền lấy viết ghi vào sổ. Mẹ của con (1) không biết chữ, mỗi khi xong một điều thiện, chỉ có thể lấy lông ngỗng khoanh một vòng mực đỏ lên trên lịch. Làm các việc thiện như cho người nghèo ăn, có khi thì phóng sanh. Đôi khi làm được hơn mười vòng đỏ trong một ngày. Chỉ cần hai năm, đến tháng tám năm Quý Mùi (1643), ba ngàn điều thiện đã làm đầy đủ. Lại thỉnh các vị pháp sư Tính Không hồi hướng tại nhà. Ngày 13 tháng chín năm ấy, ta lại phát nguyện làm mười ngàn điều thiện để cầu xin đậu tiến sĩ. Ba năm sau, năm Bính Tuất (1646) ta thi đậu tiến sĩ, được bổ nhiệm chức huyện trưởng huyện Bảo Đề.
Ta chuẩn bị một cuốn sổ đặt tên là Sổ-Trị-Tâm. Mỗi sáng đến toà làm việc ta đều dặn người trong nhà đem cuốn sổ đó trao cho lính gác cổng toà để đem lên bàn làm việc của ta. Mọi điều thiện ác ta làm trong ngày, dù lớn hay nhỏ, đều phải ghi vào. Ban đêm ta noi gương ông Triệu Duyệt Đạo (2), đặt bàn trên sân, đốt nhang khai báo cho Ngọc Hoàng những việc đã làm trong ngày.
Mẹ con thấy điều thiện không làm được bao nhiêu, thường cau mày rầu rỉ mà nói : « Trước kia thiếp ở nhà giúp chàng làm thiện, ba ngàn điều vẫn có thể làm xong. Nay phát nguyện mười ngàn điều, mà đời sống mới trong cửa quan lại không nhiều dịp làm thiện, biết đến bao giờ mới làm xong ».
Có môt đêm ta nằm chiêm bao gặp một vị người-thần, ta than rằng : « Mười ngàn điều thiện khó mà làm xong ». Người-thần bảo : « Nội trong vụ giảm thuế đã đầy đủ công đức cho mười ngàn điều rồi ». Ta tỉnh dạy nhớ lại thật sự có chuyện này: Vì thuế ruộng ngày xưa trong huyện Bảo Đề mỗi mẫu phải đóng hai phân ba ly bảy hào. Ta có điều chỉnh lại và giảm xuống thành một phân bốn ly sáu hào. Nhưng vụ đó có đáng mười ngàn điều thiện hay sao ? Lòng ta vẫn lo lắng nghi ngờ. May có thiền sư Huyền Dư mới từ Ngũ Đài Sơn đến. Ta kể giấc mơ cho thiền sư nghe và hỏi giấc mơ này có đáng tin không? Sư nói : « Nếu có lòng tha thiết làm thiện thì làm một điều có thể tương đương với mười ngàn điều. Huống hồ cả huyện đều được giảm thuế, toàn dân đều được hưởng ». Ta bèn đem tiền lương cúng dường, nhờ thiền sư lúc trở về Ngũ Đài Sơn làm trai tăng một vạn người và xin đem công đức ấy hồi hướng.
[blockquote]
 
(1) Bài này là lá thư của Liễu Phàm viết cho con.
(2) Triệu Duyệt Đạo : Họ Triệu, hiệu Duyệt Đạo, tên Biện, người đời Tống, làm quan Điện Trung Thị Ngự Sử. Ngự Sử là chức chuyên môn điều tra các vụ tham nhủng bất công của các quan cao cấp. Ông Triệu xử lý nghiêm minh. Có biệt danh là « Thiết Diện Ngự Sử ». Lúc ông mất, Vua truy phong ông hai chữ « Thanh Hiến » . Kể từ đó người ta tôn xưng ông là Thanh Hiến Công.
[/blockquote]
Lời dạy con
Khổng tiên sinh đoán ta năm 53 tuổi sẽ mất, tuy ta chưa hề cầu sống lâu, nhưng đến năm đó vẫn bình an trôi qua. Đến năm nay ta đã 69 tuổi (1) rồi. Kinh Thư nói : « Thiên mạng không nên tin, vì mạng người không cố định ». Lại nói : « Chỉ có mạng người mới có thể thay đổi ». Những lời trên không sai chút nào. Ta nhờ vậy mà hiểu được rằng : Những ai cho rằng họa phúc là do mình tạo thì đó là lời thánh hiền. Còn cho là trời định, thì đó chẳng qua là lý luận của giới phàm tục mà thôi.
Số mạng của con chưa biết sẽ ra sao. Cho dù con đang sống trong thời vinh quang, lỗi lạc, cũng phải nghĩ như đang thất bại, bị bỏ rơi. Cho dù gặp thời thuận lợi, suông sẽ, nên nghĩ như gặp xui xẻo, trắc trở; Cho dù đời sống hiện giờ ăn mặc đầy đủ vẫn phải nghĩ như đang nghèo đói, thiếu thốn. Cho dù được người quý trọng kính yêu cũng phải nghĩ như lúc sợ hãi lo âu. Cho dù sống trong thời được nhiều tiếng tăm, uy quyền đều phải nghĩ như mình còn thấp hèn. Cho dù có học thức giỏi cũng phải nghĩ như mình còn nông cạn.
Nhìn xa phải nghĩ đến truyền bá đức hạnh của tổ tiên. Nhìn gần phải nghĩ đến che giấu lỗi lầm của cha mẹ. Nhìn trên phải nghĩ đến đền ơn tổ quốc. Nhìn dưới phải nghĩ đến tạo hạnh phúc cho gia đình. Đối ngoại phải nghĩ đến giúp người lúc cần. Đối nội phải nghĩ đến ngăn chặn ý nghĩ tà xấu của mình.
[blockquote]
(1) Liễu Phàm sống đến 74 tuổi.
[/blockquote]
Đo lường tiến bộ
Mỗi ngày đều phải thấy lỗi sửa sai. Nếu một ngày không thấy lỗi tức là ngày ấy đã hài lòng trôi qua. Như vậy phải xem như mất đi một ngày cơ hội để tiến bộ.Trong thế gian này không thiếu gì người thông minh tài giỏi. Nếu những người ấy không chịu trau dồi thêm đức hạnh, không chịu mở mang thêm sự nghiệp, chẳng qua chỉ vì thích an vui hiện tại, không muốn cải sữa mà thôi. Uổng phí cả một đời.
Thuyết lập mạng của thiền sư Vân Cốc là một lý lẽ tinh túy nhất, thâm thuý nhất, chân thực nhất, đúng đắn nhất mà con phải gắng sức nghiền ngẫm cho kỹ rồi hết lòng áp dụng trong đời sống, đừng để thì giờ uổng trôi.
Được cảm ơn bởi: tuyetlan0203, heliosnguyen, succinum, aqv16, arowana

Đã khóa