LUẬN MỆNH - THÂN !

Các bài viết trao đổi học thuật về môn tử vi
Nội qui chuyên mục
Các bài viết trong chuyên mục này mang tính nghiên cứu và nghiệm lý. Không được đăng lá số để nhờ xem ở đây.
Trả lời bài viết
wwwbinh179
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 121
Tham gia: 20:50, 22/01/13

LUẬN MỆNH - THÂN !

Gửi bài gửi bởi wwwbinh179 »

Luận Mệnh - Thân

Theo tử vi toàn thư - lâm canh phàm chủ biên

Cung mệnh: là cung vị điều khiển lớn nhất trong 12 cung, giống như bộ não, tư duy, kế hoạch, tính cách tài năng, thành tựu đời người.

Thân cung : dùng để phán đoán vận thế sau này của một người. Mệnh ( tiên thiên ) Thân ( hậu thiên ). Mệnh cung không cát thân cung cát hoàn toàn dựa vào nỗ lực cá nhân sau này. Ngược lại mệnh cung cát thân cung xấu, chỉ cần hơi bất cẩn là vận mệnh chuyển thành xấu. Hai cung buộc phải tham khảo cùng nhau.

Như em hiểu là mệnh cung là bài trí vận mệnh nữa đời người trước theo số cục như hoả lục cục thì đến 36 t bắt đầu nhập hậu thiên lấy số độ tuổi trung bình của người xưa làm mốc 60 tuổi xem như thọ, thân cung là bài trí vận mệnh nữa đời sau dựa vào cung thân để phán đoán vận thế. Vậy chia ra làm 2 mục tiền vận và hậu vận, tiền vận lấy gốc Mệnh ( tiên thiên ) đến phán đoán tổng quan, hậu vận lấy gốc Thân ( hậu thiên ) để phán đoán tổng quan. Như vậy tổng quan một đời người cơ bản được hình thành bằng cách luận mệnh thân!

Mười hai cung phân bố buộc Thân cung phải đồng bộ với một cung, lấy hoả lục cục làm ví dụ 36 tuổi thân cung đồng bộ ở cung phu thê, biểu đạt trạng thái người này lúc 36 tuổi tư tưởng thay đổi chịu ảnh hưởng của cung phu thê, sống có trách nhiệm gánh vác xem trọng hôn nhân gia đình hơn so với trước 36 tuổi.

Đây là cách nhìn tổng quát mang tính nhận xét chung tình hình nội lực mạnh yếu của một cá nhân, bỏ qua việc nhập đại vận cát hung. Có thể đoán người này tiền vận sướng hậu vận khổ, hay ngược lại, hoặc mệnh thân đều cát người này một đời phát triển rất tốt.

LUẬN MỆNH THÂN - đây là cách luận tư duy cá nhân độ tin cậy = 0.

Mệnh cung: Căn cứ toàn thư nói mệnh như bộ não tư duy gốc tiên thiên. Bây giờ tạm gọi là tính mệnh cho dể hình dung. Khi con người sinh ra đã sẳn có tính mệnh, không học mà biết, không học mà hay, mọi người đều có sẵn tính mệnh ấy. Phẳng lặng nằm bên trong gọi là tính mệnh, tính mệnh là cái nằm ẩn dấu bên trong vô hình không ai nhìn thấy đánh giá được. Đơn giản nó là linh trí nhận thức!

Thân cung: luận theo nghĩa đen là Thân Thể gồm tứ chi ngũ quan, trong có lục phủ ngũ tạng , thân hình con người đứng thẳng trên có trời dưới đạp đất mà đi. Phẳng lặng vô hình bên trong gọi là tính, phát động ra ngoài gọi là hình, lúc ngũ quan thu nạp hình ảnh bên ngoài, cái tốt, cái xấu, liền kích thích đến tính mệnh sinh ra buồn vui ưa ghét thất tình lục dục. Thân hình là thực thể có hình dáng có thể nhìn thấy bằng mắt thường có thể đánh giá nhìn thấy rõ nhất, thân cung có các sao danh vọng địa vị có thể đoán người này có thể có sự nghiệp do cung thân phản ánh vẻ bên ngoài.

=> Con người liền có 2 phần kết hợp là tính mệnh + Thân thể mới thành con người

VỀ HỌC THUẬT CỔ XƯA: Lấy hà đồ lạc thư làm gốc suy diển ra bát quoái tiên thiên chuyển hoá thành bát quoái hậu thiên. Như trong toàn thư cũng theo logic này lấy mệnh làm cái trước tiên thiên, lấy thân làm hậu thiên cái sau. Trong tử vi cũng không nằm ngoài nguyên tắc từ dịch lý 12 cung lấy 6 cung gọi là lục thân làm Thể 6 cung còn lại là dụng, chi ra thể dụng để phân biệt đối ứng nhau.

Nhưng lại thấy mơ hồ thiếu sót cách luận mệnh thân này rất đơn giản là biết vận mệnh đời người rồi, hay tiền nhân không có nói ra rõ ràng để đời sau tự ngộ ra?

- Như đã luận mệnh thân cần kết hợp mới thành con người hoàn chỉnh, thì theo logic cung mệnh thân phải luận kèm lẩn nhau, mệnh là cảm thụ chỉ đạo ra lệnh cho thân hành động làm việc mới hợp lý lẻ, mệnh phản ánh tư duy thế giới quan thân là hành động thực tế cá thể, hai cung này phải luận đồng thời cùng nhau mới ra hoàn chỉnh. Vẫn theo logic học thuật cổ tiên thiên ( trước ) hậu thiên ( sau ), mệnh đưa ra sách lược tiến thủ thân bắt đầu hành động làm việc, đưa vào hành vận sẽ thấy rõ ràng hơn. Lấy Mệnh làm trung tâm xem xét sự ảnh hưởng hoàn cảnh đến mệnh gặp phải vận tốt hạn xấu gì ABC… lấy Thân làm điểm cuối nhận kết quả gì ? Tức là trong vận có cung Lưu Mệnh thì phải có cung Lưu Thân để hoàn thành một quá trình diển biến từ tiên thiên -> hậu thiên. Có điểm khởi đầu liền có điểm kết thúc.

Bài luận này nhằm mục đích về cách nhìn Mệnh Thân, phản đối cách luận phân biệt nữa đời trước luận mệnh, nữa đời người sau luận thân. Mà là phải luận mệnh thân cùng lúc tổng kết cả 2 phần, khả năng tư duy cùng khả năng hành động. Tương tự lúc nhập vận cũng có mệnh và thân cùng luận, theo chuổi logic vẫn đúng với học thuật cổ xưa.

Viết bài trong lúc hứng thú chưa tìm căn cứ đầy đủ. Việc hành văn dẩn ý tự thấy vẫn kém chưa diển đạt hết ý, cũng là thắc mắc bản thân, có thiết sót xin bỏ quá cho, mong cao nhân tiền bối cùng các bạn đồng học chỉ vẻ hoặc diễn dãi thêm cho, xin cám ơn.
Được cảm ơn bởi: cv111, tatuandan01
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Nghiên cứu tử vi”