Trao đổi kiến thức cơ bản về Lý số: thiên văn, lịch pháp, âm dương, ngũ hành, can chi, bát quái, hà đồ, lạc thư, ...
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục trao đổi kiến thức về thiên văn, lịch pháp, âm dương, ngũ hành, can chi... dành cho thành viên chính thức. Các bài viết trao đổi cần có nội dung kiến thức hoặc cung cấp thông tin nghiệm lý. Muốn nhờ xem ngày, luận tuổi vui lòng đăng tại mục Xem ngày, luận tuổi.
Các bài viết và thành viên vi phạm sẽ bị xử lý.
Từ nhỏ e rất quan tâm đến mấy lĩnh vực về tử vi hay tướng mệnh, chỉ tay . Nhưng có lẽ do k có duyên nên có thể nói không có chút kiến thức gì .
Nay vô tình lạc bước chân vô diễn đàn lyso, đọc được thêm nhiều điều và có đôi chút suy ngẫm.
Em hỏi câu này có lẽ có chút noob, mong các bậc cao nhân và tiền bối đừng cười chê tội nghiệp e lắm lắm.
Tử vi là một lĩnh vực tương đối lớn trong lý số, và cái tạo nên lá số tử vi chính là ngày giờ sinh của mỗi con người. Và ngày giờ sinh thì là bất biến, không thể thay đổi được.
Vì vậy có vẻ tử vi là bất biến, . Mỗi người có một số phận, dường như là k đổi đc.
E thấy trong diễn đàn rất nhiều vị cũng quan niệm là như vậy .
Nhưng thực sự e vẫn rất thắc mắc, không hiểu vì lý do gì mà ngày giờ sinh lại có tác động lớn như vậy, có thể là quyết định 100% cuộc đời một người như nhiều người tin.
E cũng có chút kiến giải nông cạn, nhưng k dám mạn đàm ở đây. Vì chỉ là do e tự suy nghĩ chơi thôi .
Rất mong được kiến giải toàn thể cô bác anh chị trong diễn đàn. Và đừng mắng e vì câu hỏi ngốc nghếch của e nha
em gái à câu hỏi của em rất có lý đó,em hãy đọc những dòng sau đây thì em sẽ tự trả lời được cho câu giải đáp của mình.chúc em vui. Hỏi: Phật giáo có phản đối các chuyện như là xem tướng số, bói toán hay không?
Xin trả lời: Chuyên môn của Phật giáo là giác ngộ và giải thoát, không phải là tướng số. Vì vậy mà
trong Kinh Di Giáo ngay trước khi Phật niết-bàn, Phật từng khuyên học trò mình là tăng sĩ không
nên bói toán và xem tướng số. Trong năm môn học được giảng dạy ở các trường đại học Phật
giáo trước đây ở Ấn Độ không có môn tướng số và bói toán, tuy có dạy các môn thế học như là
Thanh minh (ngôn ngữ), Công xảo minh (tiểu thủ công nghệ), Y phương minh (chữa bịnh), Nhân
minh (logic học)…
Con người có số mệnh hay không? Có nên tin vào số mệnh hay không? Thái độ của các triết gia
và của các tôn giáo lớn đối với vấn đề số mệnh như thế nào, và đặc biệt là đạo Phật, một trong
những tôn giáo lớn của thế giới và là tôn giáo lớn nhất, có số tín đồ đông nhất ở nước ta hiện nay
quan niệm vấn đề số mệnh như thế nào?
Nói chung, tất cả mọi thuyết dẫn tới thái độ yên phận và tiêu cực của con người đều thiếu giá trị
nhân bản, dù chúng mang bất cứ nhãn hiệu nào.
Túc mệnh luận là thuyết cho rằng số phận con người là do quá khứ trước đây an bài, sắp đặt cả,
mọi cố gắng hay nỗ lực đều vô ích.
Ấn Độ giáo, như là tôn giáo thường nói tới một số thần linh như Vishnu, Siva, Kali có khả năng
quyết định số phận của mỗi cá nhân tín đồ, thậm chí đôi khi ngược lại với hướng của nghiệp do
cá nhân đó tạo ra.
Nhưng Ấn Độ giáo còn nói tới hai yếu tố khác, cũng quyết định đời sống của con người là nghiệp
(karma) và thời. Yếu tố nghiệp cũng tương tự như khái niệm nghiệp của đạo Phật, nhưng không
triệt để và nhất qúan bằng đạo Phật. Vấn đề này sẽ được bàn kỹ trong phần "Đạo Phật thay thuyết
số mệnh bằng thuyết nghiệp".
Hơn nữa, nếu chúng ta xem kỹ một số lời giải của Văn Vương hay các lời giải các hào của Chu
Công thì chúng ta se thấy các bậc Thánh này nhấn mạnh vai trò của đức, của nỗ lực đạo đức của
cá nhân hơn là số. Nghĩa là dù gặp phải cảnh ngộ khó khăn, gian khổ, nhưng nếu biết giữ đức
hạnh, sống chính đáng thì dữ biến thành lành, hung biến thành cát. Rõ ràng, đó là quan điểm
"đức năng thắng số" tuy các bậc thánh không nói rõ như vậy. Đại Sư Trung Hoa Trí Khải trong bài tựa cuốn "Đồng Mông Chỉ Quán", kể trường hợp một Sa-di trẻ
ở cùng chùa một vị trụ trì đã chứng quả A-la-hán. Vị trụ trì chùa xem tướng học trò biết trong
vòng một tuần nữa học trò mình sẽ chết bệnh, không thể tránh khỏi, bèn lẳng lặng cho học trò
mình về thăm nhà. Anh học trò lên đường về nhà thấy một ổ kiến trên bờ đê đang bị một dòng
nước xoáy hất vào bờ đê, đe doạ cuốn trôi đi. Thầy Sa-di trẻ động lòng thương lũ kiến đang nháo
nhác, bèn cởi quần áo nhảy xuống sông, ra sức hàn lại chỗ đê có thể bị vỡ để cứu ổ kiến. Cứu
được ổ kiến, thầy Sa-di về nhà và sau một tuần trở lại chùa. Vị A-la-hán thấy học trò mình trở lại
chùa an toàn, khí sắc lại còn hồng hào hơn xưa, rất lấy làm lạ, bèn hỏi cặn kẽ đầu đuôi chuyện
cứu ổ kiến. Vị trụ trì kết luận là do thầy Sa-di phát tâm từ bi rộng lớn cứu ổ kiến cho nên đã
chuyển nghiệp, đáng lẽ phải chết trong vong một tuàn lại vẫn sống an toàn và còn tiếp tục sống
thọ trong nhiều năm nữa.
Nói tóm lại một câu, có thể dẫn chứng lời Phật trong Kinh "Tiểu Nghiệp Phân Biệt" (Trung Bộ III):
"Người là chủ nhân của nghiệp, cũng là thừa tự của nghiệp…" Nghiệp do chính mình tạo ra và
nghiệp trở lại chi phối mình. Cũng như Nguyễn Du nói rất đúng trong Kiều
"Đã mang lấy nghiệp vào thân
Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa".
Chính chúng ta không phải một thần linh nào hết quyết định đời sống chúng ta, và chúng ta quyết
định nó bằng hoạt động hàng ngày, hàng giờ, phút trong cuộc sống. Nếu tâm chúng ta hướng
thiện thì chúng ta tạo nghiệp thiện, hưởng quả báo thiện trong đời này và đời sau. Quy luật
nghiệp báo là quy luật nhân quả, giản dị, không có gì khó hiểu, không cần phải mượn tới sức
mạnh của thần linh hay sức mạnh mù quáng của số phận để giải thích. Thuyết nghiệp của đạo
Phật không những là khoa học và công bằng, nó còn tôn vinh trách nhiệm và giá trị con ngươ詮
Nó thúc đẩy con người luôn hoàn thiện mình, sống đạo đức, có lý trí và theo lẽ phải. Nó nâng cao
giá trị con người chứ không hạ thấp giá trị con người. Nó khích lệ con người hành động và tiến
bộ. Nó không dạy con người sống tiêu cực và yếm thế. Thuyết nghiệp của đạo Phật, nếu được lý
giải đúng đắn và mọi người hiểu thấu và thực hành sẽ đem lại bao nhiêu điều tốt đẹp cho xã hội
và đất nước chúng ta trong thiên niên kỷ mới sắp đến này. Quá khứ đã qua rồi, tương lai lại chưa
đến, mọi người chúng ta hãy tỉnh giác và có ý thức sống trong hiện tại từng giờ, từng phút nghĩ
lành, nói lành, làm lành. Đó chính là nghiệp, là thuyết nghiệp không phải trên bình diện lý thuyết
mà là trong cuộc sống, trong thực hành. trích trong(có nên tin vào số mệnh hay không)
Được cảm ơn bởi: Trang 1983, atulaclamp, cole_anhdoncoi, autumn1984, \\\Thảobeo///
ko quyết định 100% như e nghĩ đâu,như đoạn trích trên của chị đó là em cũng hiểu òy đó,chị là người theo đạo fật,nên tin tưởng các thuyết của đạo fật,ko có quy luật bất biến như e nghĩ đâu,tự bản thân mình lèo lách vận mệnh mình thoy,nó đã tốt òy thì mình làm cho nó tốtt hơn nữa,nó xấu,thì khi nhìn vào lá số mình có thể biết đc đó là do những nghiệp lúc tiền kiếp mình tạo ra,cho nên kiếp này mình fải trả món nợ nghiệp đó,vì vậy khi có năm-tháng-ngày-giờ sinh là có thể biết dc con người này kiếp trước đã làm những gì và kiếp này họ sẽ fải trả.
giả sử như lá số của 1 ng wá đẹp,nên kiếp này họ sống trong sung sướng happy,mà họ ko làm thện,chỉ biết thụ hưởng,thì kiếp sau sanh ra sẽ có 1 lá số xấu,vì chỉ biết hưởng fúc mà ko biết tạo thêm fúc.
còn ng có lá số xấu chẳng lẻ là cứ bất biến,,ko thay đổi dc sao,đầu hàng với số fận hay sao?(giáo lý của nhà fật) thì dù lá số có xấu cuộc đời cũng sẽ có hướng chuyển biến khác,chứ ko nhất thíêt đúng như các sao đã an cố định.
trong lá số tử vi,nên vận mệnh tốt hay xấu là hoàn toàn bản thân mình thao túng,mình có thể chuyển nghiệp cho chính bản thân mình dc.
diem my đã viết:ặc, thế thì con người dứơi lỗ nẻ chui lên àh?nếu ko có tiến kiếp thế cổ nhân fát minh ra tử vi tìm hiểu số fận của con người để làm gì?
Do cha mẹ sinh ra , chứ từ lỗ nào chui lên , nói thế thì chết đi người ta chui vào đâu , tử vi cũng như nhân tướng học ko phải là phát minh , đây là 1 môn nhân trắc học , dựa trên môn xác suất thống kê , chứ không có cái tiền kiếp hậu kiếp ở đâu cả nhá .
òh thế àh?vậy do nguyên do gì mà có người đẹp,có người xấu,có người thông minh,có người ngu dốt,lại có người vừa sinh ra lại chết yểu,có người thì sống thọ,có người sinh ra là đã bị tàn tật,hay bị hình thù quái dị.,có người giàu kinh khủng,nhưng lại có người nghèo rờt mồng tơi.........
do đâu mà như thế?nếu như thế thì ko có sự công bằng của tạo hoá,tại sao cùng là chung 1 loài người mà lại có những số fận chênh lệch nhau như thế?
tử vi cũng thuộc là môn khoa học thiên về tâm linh,chú tin vào tâm linh nên mời vào diễn đàn này thế thì tại sao lại ko hề biết co chuyện tiền kiếp và hậu kiếp nhỉ?
vậy khi nhìn vào lá số của a người thầy fán thấy có nhìu sao xấu nên bảo đương số nên tích đức để tai wa nạn khòi(vậy tại sao tích đức lại có thể tai wa nạn khỏi)fải ch8ang có 1 sức mạnh siêu nhiên nào đó?
Còn câu hỏi : tại sao ngày giờ sinh ảnh hưởng đến số mệnh con người thì : con người là vật thể rất nhỏ trong vũ trụ , một tổ chức cấu tạo lớn mà bên trong hỗn loạn thì chẳng thể nào tổ chức đấy tồn tại được , tất cả đều được vạch sẵn 1 con đường mà đi , nếu có thay đổi thì cũng là thay đổi trong 1 khoảng con đường đó hay cách đi nhanh hay chậm mà thôi , còn con đường đó dẫn đến đâu thì không thay đổi được .Môn tử vi hàng ngàn năm nay vẫn đang phát triển , mọi người thực chất vẫn đang tìm hiểu bí ẩn của vũ trụ thôi .