Đất Phật
Nội qui chuyên mục
Không tranh luận về chính trị và tôn giáo
Không tranh luận về chính trị và tôn giáo
TL: Đất Phật
"Mọi người sợ hình phạt,
Mọi người thích sống còn;
Lấy mình làm ví dụ,
Không giết, không bảo giết."
Mọi người thích sống còn;
Lấy mình làm ví dụ,
Không giết, không bảo giết."
- Tập tin đính kèm
-
- 34828_470861481171_325677661171_5930746_91397_n.jpg (76.5 KiB) Đã xem 1369 lần
TL: Đất Phật
Làm phước - pháp hành tạo niềm vui an lạc
Để được phước, được lòng người khác thì ta phải làm sao? Phải biết làm việc theo điều lành – làm phước – là một trong những pháp hạnh phúc mà đức Phật đã dạy.
Để được phước, được lòng người khác thì ta phải làm sao? Phải biết làm việc theo điều lành – làm phước – là một trong những pháp hạnh phúc mà đức Phật đã dạy.
Một nhóm người gặp nhau trong một dịp nào đó, có kẻ được cảm tình với người này, kẻ có thiện cảm với người kia và cũng có kẻ không được cảm tình của bất cứ người nào, mặc dù có thể họ là người tốt, người hiền, có thể bề ngoài của họ khó coi nhưng trong lòng họ vẫn thánh thiện hoặc cũng có thể họ là người toàn diện về cả hình thức bên ngoài lẫn nội dung bên trong song mỗi khi diện kiến người ta vẫn cứ bảo "người đâu trông vô duyên. . ." những người như vậy thường ít được vừa lòng kẻ khác, có nghĩa rằng trong đời sống thường ngày họ luôn gặp phải thái độ thờ ơ, thiếu quan tâm của mọi người. Nói theo cách thông thường, họ là người kém may mắn hoặc còn gọi là người vô phước, hay bạc phước.
Như vậy để được phước, được lòng người khác thì ta phải làm sao? Phải biết làm việc theo điều lành – làm phước – là một trong những pháp hạnh phúc mà đức Phật đã dạy.
Pháp này có nội dung là: làm việc lành để dành trong khi trước. Phước là những việc ta làm cho kẻ khác với tấm lòng trong sạch, làm mà không so tính thiệt hơn miễn sao điều đó đem lại niềm vui cho kẻ khác và đó cũng là niềm vui cho ta. Người làm những việc phước thiện như thế trước hết sẽ thấy được niềm vui trong đời sống hàng ngày, tâm hồn được thanh lọc khỏi những ăn năn, ray rứt, khỏi những tội lỗi, khỏi sự nguyền rủa của người đời khi làm điều ngược lại. Như thế cũng có nghĩa người đó đã gây được duyên lành, được mọi người xung quanh tin cậy, yêu mến. Người như thế hiển nhiên sẽ được nhận lại sự ủng hộ nhiệt tình ở mọi người đồng thời cũng tránh được những tai ương trong cuộc sống vì không bị kẻ thù ganh ghét hãm hại. Đó là phần thưởng do công đức của người làm điều thiện phước.
Muốn làm được những điều trên thì trước hết ta phải có cái tâm trong sạch không bị cám dỗ bởi tà kiến, thấy cái lợi không tham, thấy cái đẹp không mê muội vì những thứ này đều là phù du tạm bợ – nó không thuộc về ta, lao theo những thứ này chỉ khiến ta bị quay vòng trong cõi trược, không thể thoát ra được. Giống như kẻ tham bả lợi danh làm một đồng mà muốn có ba đồng, làm quan nhỏ mơ đến chức quan to để rồi đối xử vô tình với mọi người, miệng nói điều không thật, trong lòng tham lam tà kiến mà trở thành người gian ác bị nhiều người khinh khi rẻ rúng.
Một người khi đã để lợi danh làm mờ lí trí như thế thì khó tránh khỏi những hành động, những thủ đoạn bất chính. Họ lúc này không còn biết kinh sợ tội lỗi và sẳn sàng bất chấp để đạt cho được mục đích lợi danh. Còn ngược lại những ai biết phân biệt điều tốt với cái gian tà, biết sống vì mọi người chung quanh sẽ biết giữ mình khỏi điều gian ác và thực hành gieo duyên lành với tâm thanh tịnh.
Mỗi ngày chúng ta ngoài việc tinh tấn tu học còn phải đối mặt với nhiều thử thách của cuộc sống. Luôn đi bên cạnh những tiến bộ khoa học, những thành tựu công nghệ hiện đại giúp đời sống của ta trở nên tiện nghi hơn là những vấn nạn xã hội, là đào thải, là chống chọi lại cái tụt hậu, cái tiêu cực. Trước những vấn nạn này nếu lòng ta mê muội theo ngũ trần thì khó tránh khỏi vòng luân hồi.
Cho nên sự tỉnh thức là điều cần thiết để ta hướng đến đời sống an lạc với tâm hồn thánh thiện. Từ trái tim biết rung động trước những điều thương tâm, biết sẵn sàng hành động vì người khác, cho lợi ích cuộc sống và cho sự an bình của người khác.
Bố thí (Dana) là việc làm đầu tiên trong pháp này. Để thực hiện hành động bố thí không phải là điều dễ dàng vì chúng ta – những kẻ phàm trần tục lụy, chuyện cơm áo đời thường là chuyện mồ hôi nước mắt. Thế nhưng cái được trước mắt rồi cũng sẽ chẳng còn gì ngoài xác thân ngũ trần này. Hơn chi ta mang lại lợi ích cho đời đầy khổ lụy này bằng cách tạo ra phước lành, dâng tặng cuộc sống hiện tại những niềm vui và hơn nữa còn giành lại cho đời sau một cuộc sống khỏi những khổ đau luân trầm. Ông bà ta xưa từng dạy "sống phải biết tu nhân tích đức" hay "có đức không sức mà ăn" đó chính là cái lợi lâu dài giúp ta có đời sống thường lạc, giúp ta thoát khỏi vòng luân hồi, xa dần ngũ trần để xuất gia theo con đường chánh pháp. Phước chính là cái nhân đưa ta đi từ cõi trược tiếp dần lên cõi thanh.
Muốn làm được phước ta phải biết bố thí không do dự vì do dự là lòng ta chưa trừ được tính tham lam, hẹp hòi. Hơn nữa bố thí không phải là hành động cho có lệ mà phải thật lòng tâm ta biết yêu thương, chia sẻ. Bố thí để tạo niềm vui cho người khác, đó là hành động của từ bi, bác ái. Khi ta biết bố thí với tinh thần từ bi của người con Phật là ta đã diệt được lòng sân hận ở mình, biết bao dung người khác trong tình nhân đạo muôn đời. Mỗi khi bố thí cho ai là ta nhận được niềm vui ở người đó, đây mới là phút giây Niết bàn đang ngự trị trong lòng ta. Có được càng nhiều giây phút Niết bàn ấy càng giúp ta có được niềm vui tỉnh thức. Khi đó ta sống trong chánh giác, biết tham thiền để trừ si mê, tà kiến. Làm phước là nhịp cầu đưa ta đến đời sống an lạc.
TL: Đất Phật
Bốn Pháp Hành Tạo Niềm Vui Hạnh Phúc
Nói lời chân thật
Một xã hội văn minh là con người sống vơí nhau phải tin tưởng. Đức Phật dạy lời nói chân thật là quan trọng, vì nó biểu lộ hành vi đạo đức và nhân phẩm con người. Con người không chân thật thì người đời không tin tưởng và xã hội không sử dụng. Thật vậy, xã hội loài người căn cứ vào ngôn từ mà định giá trị con người vậy. Nếu lời nói chân thật mà nói lúc phi thời hoặc nói không có dịu dàng thì lợi ích không có. Một thế kỷ mới con người cần phải nói những ngôn từ lịch sự và hiền dịu, lời nói toát ra vẻ từ bi bác ái; bỏ đi những ngôn từ thô lỗ và những lời nói thiếu văn hóa. Đức Phật dạy lời nói chân sẽ có được những hạnh phúc như: Nói lời chân thật là nguyên nhân sanh phước, an vui trong kiếp này và vị lai, sẽ có lợi lộc, quyền chức, giàu sang và nhiều bạn lành. Nói lời chân thật làm cho đối phương dễ tin tưởng nơi ta, đồng thời cũng là một cách sống lành mạnh theo gương của Chư Phật.
Kính lễ và hạ mình
Kính lễ và hạ mình là hai pháp không thể thiếu đối với bất cứ người nào trong xã hội, thiếu nó đánh mất giá trị đạo đức và nhân phẩm đạo lý làm người. Đức Phật dạy kính lễ và hạ mình thì được người đời ngợi khen và là nhân lành cho mình trường thọ, đồng thời diệt đi tánh kiêu căng ngã mạn. Người đời có nói "kính lão đắc thọ". Tâm kiêu căng ngã mạn là bản chất của con người. Nếu chúng ta kính lễ và hạ mình đối với bậc trưởng thượng chính là nhân tốt để chúng ta bớt đi tánh kiêu căng. Người tu mà tâm còn kiêu căng thì đường sinh tử còn xa xôi diệu vợi.
Nhẫn nại và tinh tiến
Đức Phật dạy sức mạnh của sa môn là sự nhẫn nại và tinh tiến. Đây là bài học quý báu mà Ngài đã học trong vô lượng kiếp, quả vị Phật của Ngài phần lớn là nhờ nhẫn nại và tinh tiến, nhờ nó mà Ngài mới khắc phục được những khó khăn, phiền muộn, ác nghiệp, tham, sân, si.
Đất nước ta mặc dù đã phát triễn nhiều về văn hóa, kinh tế, xã hội… Nhưng còn gặp vô vàn khó khăn về thiên tai bão lụt gây ra những tỉnh miền Trung và miền Tây. Tinh thần dân tộc chúng ta cần phải nỗ lực và chịu khó đùm bọc chia sẽ những mất mát do thiên tai gây ra. Xa hơn nữa, mùa Xuân trong Phật Giáo là người phật tử rèn luyện thêm hai pháp này để cầu tài cầu lộc. Người phật phài tin có tài có lộc là phải liên tục nỗ lực suốt 365 ngày. Nỗ lực như vậy để thăng hoa cuộc sống và nâng cao tài năng của mình để cập nhật với thời đại. Thế kỷ mới là chúng ta phải nỗ lực liên tục chớ không nên cầu nguyện ở tha lực.
Hành theo pháp
Pháp là lời dạy của Đức Phật, có khả năng làm cho gia đình hạnh phúc và xã hội an lạc. Pháp Phật chính là đạo đức xã hội, giúp con người có nhân phẩm, lịch thiệp, vui vẽ, hiền hòa. Một xã hội văn minh thì phải có những con người đạo đức. Đức Phật dạy con người đạo đức là có gìn giữ 5 giới, tin lý nghiệp báo, tin tội tin phước. Người không tin tội phước, lý nghiệp báo dễ sa chân vào con đường tội lỗi hay sống bê tha không có lý tưởng lành mạnh trong tương lai.
Để mừng đón một thiên niên kỷ mới, người con Phật chúng ta phải áp dụng lời Phật dạy để tu tập. Thực hành "Bốn điềm lành" trên cũng là một tín hiệu may mắm, vui vẽ, hạnh phúc và thịnh vượng.
TL: Đất Phật
Đức Quán Âm, Ngài cưỡi rồng, dáng vẻ oai nghi nhưng đầy từ bi, đạp sóng nghiệp trần lao, cứu chúng sanh ra khỏi biển khổ. Vì vậy, hành Bồ Tát đạo lấy Quán Âm hạnh làm đầu, nghe nhiều mà nói chẳng bao nhiêu, dùng nhĩ căn viên thông để phương tiện hóa độ, giúp chúng sanh xả bớt phiền não truyền năng lượng từ bi tam muội giúp chúng sanh an trụ trong sự tịnh minh.
Đại từ đại bi Quán Thế Âm
Nhân gian tôn kính bậc Mẫu Từ
Thường ngự thần long du Nam Hải
Tầm thinh cứu khổ ứng hiện lai.
Nhân gian tôn kính bậc Mẫu Từ
Thường ngự thần long du Nam Hải
Tầm thinh cứu khổ ứng hiện lai.
- Tập tin đính kèm
-
- lich-phat-giao-2012-nham-thin 2.jpg (102.5 KiB) Đã xem 1361 lần
Được cảm ơn bởi: cocacola
TL: Đất Phật
THÁNG 1: DI LẶC BỒ TÁT NGHÊNH XUÂN
Bụng lớn từ bi, tâm hoan hỷ
Sáu trẻ nghịch đùa với vô vi
Long Hoa mở hội, dân hạnh phúc
Thái bình hòa ca khúc xuân thì.
Sáu trẻ nghịch đùa với vô vi
Long Hoa mở hội, dân hạnh phúc
Thái bình hòa ca khúc xuân thì.
Được cảm ơn bởi: cocacola
TL: Đất Phật
Tháng 2: CỬU PHẨM LIÊN HOA
Chín phẩm sen sanh ngàn đồng tử
Tâm trong, nghiệp tịnh, niệm Di Đà
Sớm chiều vui tu cùng bạn lữ
Luân hồi lục đạo chẳng vào ra.
Tâm trong, nghiệp tịnh, niệm Di Đà
Sớm chiều vui tu cùng bạn lữ
Luân hồi lục đạo chẳng vào ra.
Được cảm ơn bởi: cocacola
TL: Đất Phật
Tháng 3: PHỔ HIỀN BỒ TÁT THẬP NGUYỆN
Nhất giả lễ kính chư Phật
Nhị giả xưng tán Như Lai
Tam giả quảng tu cúng dường
Tứ giả sám hối nghiệp chướng
Ngũ giả tùy hỉ công đức
Lục giả thỉnh chuyển pháp luân
Thất giả thỉnh Phật trụ thế
Bát giả thường tùy Phật học
Cửu giả hằng thuận chúng sanh
Thập giả phổ giai hồi hướng.
Nhị giả xưng tán Như Lai
Tam giả quảng tu cúng dường
Tứ giả sám hối nghiệp chướng
Ngũ giả tùy hỉ công đức
Lục giả thỉnh chuyển pháp luân
Thất giả thỉnh Phật trụ thế
Bát giả thường tùy Phật học
Cửu giả hằng thuận chúng sanh
Thập giả phổ giai hồi hướng.
An nhiên tĩnh toạ tâm thanh tịnh
Văn hay chữ tốt sách tấn tu
Đại hạnh từ nghiêm tròn thập nguyện
Vững chí bền tâm thoát ái hà.
Văn hay chữ tốt sách tấn tu
Đại hạnh từ nghiêm tròn thập nguyện
Vững chí bền tâm thoát ái hà.
Được cảm ơn bởi: cocacola
TL: Đất Phật
Tháng 4: VĂN THÙ BỒ TÁT
Đảnh tụ hào quang như vầng nhật
Dụng gương trí huệ trảm vô minh
Đoan tọa thanh sư du thập xứ
Truyền thế Như Lai minh huấn từ.
Đảnh tụ hào quang như vầng nhật
Dụng gương trí huệ trảm vô minh
Đoan tọa thanh sư du thập xứ
Truyền thế Như Lai minh huấn từ.
Được cảm ơn bởi: cocacola
TL: Đất Phật
Tháng 5: LỤC CÚNG
Hương, hoa, quả, nhạc, trà, đèn
Trang nghiêm dâng trước đài sen cúng dường
Ngưỡng mong chư Phật mười phương
Từ bi trụ thế mở đường độ sanh.
Trang nghiêm dâng trước đài sen cúng dường
Ngưỡng mong chư Phật mười phương
Từ bi trụ thế mở đường độ sanh.
Được cảm ơn bởi: cocacola
TL: Đất Phật
Tháng 6: ĐẠI KIM CANG DIỆU KHỔNG TƯỚC MINH VƯƠNG BỒ TÁT
Khổng tước chim thiêng thân sắc vàng
Lưng cõng Phật Bà dạo thế gian
Chân đạp hà sa vô minh giới
Đưa người trở lại chốn Tây phang.
Lưng cõng Phật Bà dạo thế gian
Chân đạp hà sa vô minh giới
Đưa người trở lại chốn Tây phang.
- Tập tin đính kèm
-
- lich-phat-giao-2012-nham-thin 7.jpg (223.93 KiB) Đã xem 1361 lần
Được cảm ơn bởi: cocacola