Thực chất áp vong, ma nhập là cái gì?

Trao đổi về y học, võ thuật, văn hóa, phong tục, tín ngưỡng
Nội qui chuyên mục
Không tranh luận về chính trị và tôn giáo
thangmyden
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1587
Tham gia: 15:52, 05/04/11

Thực chất áp vong, ma nhập là cái gì?

Gửi bài gửi bởi thangmyden »

Cách đây 4 năm, khi lần đầu tiên chứng kiến hiện tượng áp vong ở Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng (UIA), tại số 1 phố Đông Tác, tôi đã không khỏi bất ngờ, kinh hãi. Thú thực, khi chứng kiến cảnh đó, không ai là không nghĩ rằng trên đời có ma quỷ, thần thánh thực sự. Những người khao khát được nhìn thấy “ma”, thì “ma” ở ngay trước mặt, khóc lóc, cười nói, thậm chí, người của Liên hiệp UIA có thể cho “ma” nhập vào những người muốn trải nghiệm. Quả là một câu chuyện kỳ lạ.
Hình ảnh
TS Vũ Thế Khanh và trung tâm áp vong ở Liên hiệp UIA.


Ngay từ khi đó, biết bao nhiêu câu hỏi hiện lên trong đầu tôi. Hiện tượng ngoại cảm tìm mộ thật vô cùng lý thú, kỳ lạ, nhưng hiện tượng vong nhập còn bí ẩn hơn nhiều. Từ đó đến nay, tôi đã cố công tìm hiểu, song thực sự bế tắc trong cách giải thích.

Tôi đã có dịp trò chuyện với nhiều nhà nghiên cứu, các giáo sư, tiến sĩ ở Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người, Liên hiệp UIA và được tiếp cận nhiều tài liệu nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, tôi thực sự không bị thuyết phục bởi giải mã của các nhà khoa học nước nhà. Gần như tuyệt đối các nhà nghiên cứu tiếp cận trực tiếp hiện tượng này đều kết luận trên đời có linh hồn, ma quỷ, thần thánh thực sự và hiện tượng vong nhập chính là hiện tượng linh hồn của người chết mượn xác người dương thế.
Hình ảnh
Một cô gái bị "ma nhập", được đưa đến Liên hiệp UIA bắt "ma".


Tôi đã tranh luận với các nhà khoa học rất nhiều và thực sự, càng tìm hiểu, càng nghiên cứu, càng tranh luận, câu trả lời càng rơi vào thinh không. Linh hồn, ma quỷ thực sự là một thế giới đầy bí ẩn, không thể tìm ra được lời giải đáp. Các câu chuyện về áp vong rất thuyết phục, song lại vô cùng mâu thuẫn, thực tế mâu thuẫn với lý thuyết, lý thuyết cũng mâu thuẫn với lý thuyết. Câu trả lời này, lại mâu thuẫn với giải đáp kia.

Những câu hỏi rất khó trả lời như: “Linh hồn sẽ đi đầu thai, nhưng sao áp vong thì linh hồn lại nhập vào người? Chẳng lẽ linh hồn tạm thời rời bỏ người sống để đi nhập vào người khác?”; rồi: “Tại sao linh hồn vốn ở trong cơ thể người bình thường, mà khi nhập vào người sống, lại cứ khóc cười, rú rít như điên loạn?”; rồi: “Linh hồn có tới hàng triệu cái xác, đầu thai hết kiếp này đến kiếp khác, cái xác chỉ là chiếc quần rách vứt đi, vậy linh hồn muốn người thân tìm cái xác nào về?”…
Hình ảnh

Hình ảnh
Cuộc sống luôn có những bí ẩn và con người bình thường làm được rất nhiều chuyện kỳ lạ.


Tôi đã nhận được nhiều lời giải thích của các nhà khoa học, các giáo sư, tiến sĩ nhưng không thỏa mãn. Các nhà khoa học của ta cứ giải thích vong thật, vong giả, rồi ma giả người, người giả ma, ma giả ma… nghe loạn cả lên. Càng nghe các nhà khoa học giải thích, lại càng thấy mụ mị đầu óc với thế giới ma quỷ, thần thánh. Nhiều nhà khoa học có trình độ tiến sĩ của các ngành khoa học tự nhiên hẳn hoi, nhưng sau khi nghiên cứu về hiện tượng này, cứ mở miệng ra là nói chuyện ma quỷ, linh hồn, thần thánh, bề trên, âm phủ, thiên đường… Tôi cảm thấy rằng, nhiều nhà khoa học Việt Nam, nghiên cứu về hiện tượng này, không làm sáng tỏ được bản chất, mà lại biến thành người mê tín dị đoan, đi tuyên truyền dị đoan cho xã hội. Không ít nhà khoa học còn lợi dụng chuyện này để kiếm sống, làm giàu.
Hình ảnh


Có những khả năng đặc biệt của con người đã giải thích được, song có những khả năng chưa giải thích được. Không giải thích được, thì người ta thường liên hệ với ma quỷ, thần thánh!

Nhiều nhà khoa học ở nước ta nghiên cứu về ngoại cảm chả khác gì một chàng trai mới lớn đi tìm hiểu về phụ nữ. Khi chàng trai mới lớn bắt đầu tìm hiểu về phụ nữ liền thấy rằng phụ nữ thật dễ hiểu, chả có gì không hiểu được cả. Hiểu rồi thì yêu, cưới liền. Nhưng sống với nhau rồi, người đàn ông mới thốt lên rằng, thật không hiểu nổi đàn bà. Đàn bà đúng là một thế giới đầy bí ẩn và rắc rối!

Nhiều nhà khoa học của chúng ta nghiên cứu thế giới bí ẩn này thực sự chưa đến nơi đến chốn, song đã chứng tỏ như hiểu cặn kẽ rồi, phát ngôn nhặng xị. Có nhà khoa học, hễ cứ có hiện tượng gì lạ, là xông vào giải thích, công bố trên báo chí, toàn là ma với quỷ. Những đống rơm ở Quảng Nam cháy, nhà khoa học này công bố là do ma đốt, nhà khoa học kia tuyên bố do “động phần âm”, rồi đủ các thế lực siêu nhiên… Cuối cùng thì công an điều tra do trẻ con nghịch ngợm đốt rơm của dân.
Hình ảnh
Chờ đợi vong nhập trong trung tâm tìm mộ ở Hà Nam.


Rồi chuyện một học sinh ở Nam Định bốc khói ở tóc, nhà khoa học nghiên cứu tâm linh nọ liền tuyên bố ngay là ma hành, cần phải tổ chức cúng bái, đuổi ma. Một bác sĩ bảo chẳng có ma nào cả, cứ chịu khó gội đầu là hết. Quả thực, sau khi gội đầu, tóc nữ sinh nọ hết bốc khói.

Hiện tượng áp vong, gọi hồn, bói toán mọc lên như nấm sau mưa, khiến xã hội tràn ngập không khí dị đoan không thể không trách cứ nhiều nhà khoa học, nghiên cứu chưa đến đầu đến đũa, đã tích cực tuyên truyền dị đoan. Nói thẳng ra rằng, nếu mỗi làng, mỗi xã đều có vài chục ông thầy bói, tử vi, có một trung tâm áp vong giao lưu giữa hai thế giới âm dương, thì có lẽ xã hội chúng ta sẽ quay về thời kỳ đồ đá, con người lúc nào cũng sống giữa hai thế giới âm dương, mụ mị trong ma quỷ, thần linh. Từ bác nông dân đến trí thức, nhà khoa học, quan chức, hễ mở miệng ra là thần thánh, ma quỷ, linh hồn, thì quả thực đáng báo động.
Hình ảnh
Người dân xã Thanh Mai (Thanh Oai, Hà Nội) tò mò xem vong nhập tìm mộ dưới sông Đáy.


Cũng vì quá tin vào thế giới ma quỷ, linh hồn, nên hiện tượng hóa vàng ngày càng hài ước, tốn kém. Rồi những trung tâm tổ chức cưới xin cho người âm mọc lên như ở Lương Sơn (Hòa Bình) và làng Cố (Như Quỳnh, Hưng Yên). Thật không thể tưởng tượng được cảnh người dương thế lại làm hình nhân nữ hoặc nam, rồi tổ chức cưới xin tốn kém để người âm có được chồng, vợ. Nhà ngoại cảm nói thế nào, vong nói thế nào, người ta liền thực hiện như thế. Mê muội đến thế là cùng!

Tai hại khủng khiếp hơn là các trung tâm chữa bệnh âm đang mọc lên như nấm sau mưa khắp cả nước. Hễ bị bệnh, người ta lại đổ cho bị ma nhập, ma hành… và thế là, người ta không đi bệnh viện chẩn bệnh, mà gặp thầy cúng, pháp sư, nhà ngoại cảm, thầy bói để trị bệnh, đuổi tà. Trong khi đồng bào miền núi đang ngày càng tiến bộ, bỏ dần tập quán bắt ma chữa bệnh, thì chúng ta, những người ở thế giới văn minh hơn, lại đang rủ nhau quay về thời kỳ mê muội.
Hình ảnh
Vong nhập là hiện tượng bí ẩn, song lại nhiều mâu thuẫn.


Thậm chí, giờ đây, đến trí thức cũng đi cầu thai, rồi chẳng cần có giống đực, cái bụng cứ to như thúng… Thầy pháp bảo không được đi siêu âm, dù bụng to mấy năm rồi không đẻ, thế mà họ vẫn tin một cách mụ mị. Với những con người này, tâm linh đã chiến thắng triệt để khoa học.

Đang bế tắc trong việc tìm lời giải mã hiện tượng vô cùng thần bí này, thì tôi được xem một chương trình truyền hình của một kênh nước ngoài. Chương trình này nói về chuyện “áp vong”, giống hệt hiện tượng áp vong tìm mộ, giao lưu âm dương ở các trung tâm hiện đang mọc lên như nấm sau mưa ở Việt Nam. Tuy nhiên, các nhà khoa học Thái Lan khẳng định đây là thôi miên, chứ không phải vong nhập hay ma quỷ gì cả. Chương trình này đã mở ra hướng tìm hiểu mới cho tôi.

Trong hoàn cảnh đó, thì ở Việt Nam xuất hiện một chuyên gia thôi miên, đó là thạc sĩ thôi miên y khoa Nguyễn Mạnh Quân. Anh Quân vừa về Việt Nam lập Viện nghiên cứu ứng dụng khoa học thôi miên, do anh là viện trưởng. Những cuộc trò chuyện, những buổi theo dõi anh trị bệnh bằng phương pháp thôi miên, khiến tôi sáng tỏ nhiều điều về cái thế giới mà người ta tin là có ma quỷ.

(Theo VTC News)
http://vietnamnet.vn/vn/tin-nhanh/35411 ... i-gi-.html
Đầu trang

thangmyden
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1587
Tham gia: 15:52, 05/04/11

TL: Thực chất áp vong, ma nhập là cái gì?

Gửi bài gửi bởi thangmyden »

Lời giải gây sốc về áp vong tìm mộ.


Khoa học hay lừa đảo?
Ông Nguyễn Mạnh Quân đã có hàng loạt ý kiến, phân tích và chứng minh về một số hiện tượng gọi là “vong nhập” ở các trung tâm tìm mộ. Theo ông, nhiều hiện tượng nhìn thấy được tạo ra do các ám thị và các thủ thuật đơn giản trong thôi miên. Phát ngôn gây “sốc” đầu tiên của ông là: “Nếu làm đúng theo chỉ dẫn của tôi, không chỉ 4 vạn mà có thể làm 40 vạn người rơi vào hiện tượng bị áp vong cùng lúc như bị “vong nhập” mà các trung tâm áp vong đang làm”!

Ông chia sẻ, vài năm trước về Việt Nam thấy nhiều người đi áp vong, tìm mộ nên đã tới vài trung tâm tìm hiểu và nhận thấy đó không phải hiện tượng “vong nhập” thật sự, mà là ám thị “rác” và nếu không biết cách ngăn chặn, không hiểu rõ những nguyên tắc tiêu thụ oxy và glucosa của bộ não trong trạng thái này thì người đi áp vong sẽ bị ám ảnh về tâm lý, hay mắc tâm thần do rối loạn tần số não, thậm chí dẫn đến tử vong. Dù ông đã nói với nhiều người, trong đó có cả các nhà khoa học nhưng những thông tin trên rất ít người quan tâm.
Hình ảnh
Ông Nguyễn Mạnh Quân - Chuyên gia Thôi miên Y khoa, thành viên của tổ chức Thôi miên Quốc tế NGH
“Tôi tin thế giới tâm linh. Nhưng chuyện thần thánh, hay người âm đòi hỏi này khác, hành phạt người nọ người kia… là chuyện nhảm nhí được dựng lên để bôi nhọ thế giới tâm linh. Những trường hợp bảo nói chuyện được với vong, nhìn thấy vong mà tôi chứng kiến, hoặc nghe kể lại thực ra là trạng thái ảo thanh, ảo giác, ảo vọng do bộ não tạo dựng ra và tự họ cảm nhận được. Thực tế chỉ cần một lần nghe, nhìn, hoặc cảm nhận được là bộ não lập tức ghi lại tất cả những thông tin để khi cần sẽ tái tạo tất cả những hình ảnh, thông tin sẵn có thành một câu chuyện có những phần ảo, phần thật. Vì vậy một người chưa từng gặp người đã mất nào đó vẫn cho được thông tin là điều dễ lý giải… Những gì họ nói hoàn toàn vô thức, nhưng nhất cử nhất động của cơ thể vẫn do bộ não chỉ đạo. Nếu chỉ nhìn một góc thì sẽ không thấy vấn đề, thậm chí càng ngày càng đi ngược lại sự thật” - ông Nguyễn Mạnh Quân chia sẻ.

Khi tần số não của một người hạ thì nó sẽ chịu những tác động và ảnh hưởng rất lớn từ những cảm xúc của chính họ hay những cảm xúc từ phía bên ngoài tác động vào: những lời nói, những âm thanh, những suy nghĩ của chính họ lúc đó chính là những ám thị sẽ tác động và tác động mỗi ngày một mạnh vào chính bộ não, sức khỏe và cuộc sống của họ. Nếu gặp phải những ám thị xấu (đau buồn, khóc lóc…) người áp vong nghĩ mình bệnh tật, đau đớn, dẫn đến gào thét, đập phá, tuyệt thực, thậm chí tự tử… và rồi trở thành người không bình thường. Điều này cũng dễ hiểu bởi khi đã rơi vào vô thức con người sẽ không làm chủ được ý thức của mình, mà tiếp nhận hết những ám thị, tự ám thị tạo ra cảm xúc. Cùng lúc người bị áp vong nhận hàng trăm, hàng nghìn ám thị “rác” nên đã tạo ra hiện tượng đa nhân cách, họ thường xuyên nhìn thấy “ma quỷ”, nghe thấy những tiếng động lạ nên có hành động lạ, và dần không thể kiểm soát được bản thân.

Chỉ là thủ thuật
Di ảnh chị Nguyễn Thị Bính - một nạn nhân của “áp vong
Ông Nguyễn Mạnh Quân cho hiện tượng áp vong ở một số trung tâm đang làm là một thủ thuật thôi miên đơn giản là do người hành nghề không biết. Người sử dụng cũng không biết rằng: Yếu tố chính để tự vào trạng thái thôi miên là do các thầy phù thủy (cả trước đây và bây giờ) cần phải tạo ra và đạt được là: Lòng tin. Đặc biệt là lòng tin vào thế giới tâm linh, ám thị lạ cho trước để tạo thành tự ám thị trong suy nghĩ và đức tin của họ… Khi đã hội tụ được những yếu tố này thì đối với một người có tâm lý quá lo lắng, hồi hộp, mong muốn được gặp người thân đã mất, cộng với bối cảnh xung quanh tác động nên khi ngồi thiền họ sẽ dần đi vào trạng thái vô thức.

Con người mới sử dụng khoảng 8% - 9% khả năng bộ não nên khả năng tiềm ẩn còn rất nhiều. Mọi thông tin trong cuộc đời chỉ cần một lần nghe, nhìn, được chứng kiến, trải nghiệm thì bộ não đều ghi nhận và lưu lại, có điều nó lưu ở đâu, ở phần nào của bộ não? Trong những trường hợp, trạng thái phù hợp tất cả những thông tin, dữ liệu, cảm xúc con người từng trải nghiệm lập tức được bộ não tái tạo lại cực nhanh. Bộ não còn tự tạo ra những hình ảnh, âm thanh và những cảm xúc hoàn toàn ảo (như trong giấc mơ). Vì vậy việc biểu diễn lại những động tác, những sở thích, giọng nói… là thói quen của người đã mất (khi áp vong) là quá đơn giản.

Ban đầu người áp vong vẫn có thể nhận biết được xung quanh. Khi đã vào vô thức sâu họ chỉ thực hiện theo các ám thị, không biết gì nữa - đó là trạng thái thôi miên sâu, nhưng phần lớn những người hành nghề này không hề hiểu đó là trạng thái gì. Bởi vậy rất ít người thực hiện những hoạt động này sau đó còn có thể duy trì được tần số não luôn ổn định (chỉ xảy ra với người đã vào trạng thái sâu - là vong nhập). Ở trong trạng thái thôi miên có thể làm cho một người từ yếu thành khỏe, từ thất bại trở thành hạnh phúc. Nhưng cũng trạng thái ấy nếu không biết thì người ta sẽ từ khỏe trở thành ốm đau, thất bại, thậm chí tới cả thiệt mạng sống. Phần lớn những người hành nghề này chưa biết phân biệt trạng thái, đừng nói tới việc biết cách bảo vệ bộ não con người.
(24h.com.vn)
http://hn.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay ... 47727.html
Đầu trang

thangmyden
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1587
Tham gia: 15:52, 05/04/11

TL: Thực chất áp vong, ma nhập là cái gì?

Gửi bài gửi bởi thangmyden »

Hiện tượng “áp vong”: “Hồn nhập” hay ám thị?


Theo bác sĩ Châu, có đến 95% những người áp vong rơi vào trạng thái bị tâm thần hoang tưởng.


Nở rộ… “trung tâm áp vong”

Có thể nói, trong mấy năm trở lại đây, các trung tâm “áp vong” lợi dụng tìm mộ liệt sĩ, mọc lên như nấm sau mưa ở miền Bắc. Nơi đầu tiên thực hiện việc “áp vong” là Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng (Liên hiệp UIA). Liên hiệp UIA được phép nghiên cứu hiện tượng này để áp dụng vào công tác tìm mộ liệt sĩ.

Sự việc “áp vong” ở Việt Nam mới diễn ra mới khoảng 3-4 năm nay mà thôi. Câu chuyện có lẽ bắt đầu từ cô gái tên H., ở Hà Nội. Cô gái này thường có biểu hiện lạ, không rõ bị tâm thần hay “ma nhập”. Cứ mỗi khi bàn chuyện lấy chồng, thì “con ma” lại “nhập” vào cô ta hành hạ, không cho cô này lấy chồng. Theo gia đình H., “con ma” này đã “yêu” cô, không muốn cho cô lấy chồng.

Hình ảnh
Cô gái bị "ma nhập" không cho đi lấy chồng.


Mỗi lần bị “ma nhập”, gia đình lại đưa cô đến Liên hiệp UIA để các nhà ngoại cảm tìm cách “đuổi ma” ra khỏi cơ thể cô gái. Không rõ khả năng của các nhà ngoại cảm thế nào, mà sau một hồi thuyết phục, “con ma” cũng rời khỏi cơ thể H., đưa cô trở lại trạng thái bình thường.

Đã có vài lần tôi chứng kiến việc “đuổi ma” ra khỏi cơ thể cô gái này và tôi cũng chẳng rõ đây là hiện tượng “ma nhập” hay hiện tượng “tâm thần hẹn giờ”.

Không hiểu có phải sau cuộc nghiên cứu “ma nhập”, “ma hành” cô gái tên H. hay không, mà sau đó một thời gian, Liên hiệp UIA tiến hành nghiên cứu về hiện tượng “áp vong”. Ông Vũ Thế Khanh lập cả đề tài khoa học lớn để nghiên cứu về hiện tượng này.

Các nhà khoa học, các nhà ngoại cảm thậm chí đã nắm được bí quyết để “triệu vong”, mời “linh hồn” người chết từ âm ti địa ngục về nhập vào người sống để trò chuyện, giao lưu, tìm mộ.

Tỷ lệ thành công trong các cuộc “áp vong” lên đến 90%, nhưng tỷ lệ thành công trong tìm mộ thì có lẽ không đến một phần ngàn. Vẫn còn nhiều bí ẩn cần tiếp tục nghiên cứu về hiện tượng này.
Tuy nhiên, kể từ ngày Liên hiệp UIA thử nghiệm phương áp “áp vong” tìm mộ, thì các “trung tâm áp vong” mọc lên khắp nơi. Đầu tiên là trung tâm của “người ba mắt” Hoàng Thị Thiêm ở Lương Sơn, Hòa Bình.

Chị Thiêm vốn có khả năng đặc biệt, bịt mắt mà vẫn đi xe máy, đọc sách được. Khả năng nhìn bằng trán, mũi, thái dương của chị Thiêm thì không có gì phải bàn cãi, vì đã được các nhà khoa học thực nghiệm nghiêm túc. Từ khi có khả năng đặc biệt, chị đã được các nhà khoa học ở Liên hiệp UIA đào tạo phát triển thêm năng lực, rồi chị biến thành nhà ngoại cảm, có khả năng “áp vong”.

Tuy nhiên, làm việc ở UIA một thời gian, chị tự lập “trung tâm áp vong” tại nhà mình ở Lương Sơn (Hòa Bình) và làm rất nhiều trò mê tín dị đoan quái đản, gây dư luận không tốt.
Hình ảnh
Hoàng Thị Thiêm đang áp vong


Chẳng hiểu lý do vì sao, mà trong 1-2 năm trở lại đây, các “trung tâm áp vong” mọc lên như nấm sau mưa. Hầu như tỉnh nào ở miền Bắc cũng có một vài “trung tâm áp vong”, riêng Hà Nội có đến cả chục trung tâm.

Các “trung tâm áp vong” đều sặc mùi làm ăn, kiếm tiền, chứ chẳng còn ý nghĩa nhân văn là tìm mộ liệt sĩ nữa. Nhiều “trung tâm áp vong” mới mọc lên còn cho chân gỗ đi quảng cáo đến từng gia đình cứ như thể đi phát tờ rơi quảng cáo biểu diễn văn nghệ.

Mỗi gia đình đến “áp vong” họ thường thu ít thì 500 ngàn, nhiều đến bạc triệu. Nhiều nơi quảng cáo tùy tâm, hoặc không thu tiền, nhưng nếu các gia đình không đặt lễ lên bàn thờ số tiền mặc định ngầm, thì đừng hòng có chuyện “vong” nhập vào được.

Sự thực về “vong” nhập

Theo bác sĩ Dư Quang Châu, nhà cảm xạ học hàng đầu Việt Nam, hiện tượng các “trung tâm áp vong” đua nhau mọc lên, không có sự quản lý là rất nguy hiểm. Việc “áp vong” không có mục đích rõ ràng, không vì lý tưởng cao cả, sẽ biến người bình thường thành người tâm thần, hoang tưởng, ảnh hưởng lớn đến tâm lý xã hội.

Bác sĩ Dư Quang Châu là người đầu tiên đưa môn cảm xạ học vào Việt Nam và phổ biến môn học này khắp cả nước, nên ông hiểu rất rõ hiện tượng gọi là “áp vong” này. Để giúp tôi hiểu về hiện tượng gọi là “áp vong”, bác sĩ Châu đã mời tôi tham dự một buổi dã ngoại của các cảm xạ viên.

Bác sĩ Châu bảo, chỉ cần tập luyện đúng cách, thì con người có thể rơi vào trạng thái đặc biệt, mà cảm xạ gọi là vô thức, phương Tây gọi là thôi miên, ám thị. Khi đó, ý thức con người tạm thời ngủ quên, để tiềm thức trỗi dậy, phát tác ra những khả năng lạ, đặc biệt.

Hình ảnh
Bác sĩ Dư Quang Châu.


Trong buổi tham gia dã ngoại với các học viên cảm xạ, tôi đã rất ngạc nhiên rồi sáng tỏ được nhiều điều. Khi tập trung tư tưởng, hoặc tập bài rung động thư giãn, nhiều cảm xạ viên tự dưng mất hết ý thức. Người cứ đứng một chỗ rung lắc toàn thân, người múa may lảo đảo như say rượu, người rũ rượi như bị tâm thần, “ma nhập”, người chạy nhảy lung tung, thậm chí cắm đầu trồng cây chuối rất giỏi, dù lúc tỉnh táo họ không làm được. Tất cả các học viên đều nhắm mắt khi rơi vào trạng thái này, song họ đi lại, chạy nhảy trong rừng cứ như chỗ bãi bằng, không đâm đụng vào cây cối, đá núi hoặc rơi xuống vực.

Các cảm xạ viên đều cho biết, họ không biết gì khi rơi vào trạng thái đặc biệt này. Có người nghe thấy tiếng gọi như từ cao xanh, có người nhìn thấy không gian đầy màu sắc rõ rệt, thậm chí có người khi nhắm mắt ôm cây cổ thụ thì “nhìn” xuyên thấu cả thân cây, từ gốc lên đến tận ngọn, thậm chí, có người trò chuyện, tâm sự với cây rồi khóc như trẻ con. Lúc tỉnh lại, họ kể rằng cây nói chuyện với họ, cây tâm sự bị con người đốt rừng, chặt phá, hủy hoại thiên nhiên, họ thương cây mà cứ ôm cây khóc.

Nhìn cảnh những học viên cảm xạ rơi vào trạng thái kỳ lạ này, tôi liên tưởng ngay đến hiện tượng “áp vong”. Chả lẽ những cảm xạ viên này bị “ma nhập”?

Thực tế không phải là hiện tượng ma nhập kỳ bí gì cả. Khi các học viên tập bài rung động thư giãn, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái vô thức, tức là phần ý thức tạm thời ngủ yên, phần tiềm thức của bộ não sẽ sống dậy chiếm lấy và chỉ đạo cơ thể, từ suy nghĩ đến hành động. Phần tiềm thức chiếm từ 95% đến 99% bộ não và là thế giới đặc biệt rộng lớn, bí ẩn, mà con người chưa khám phá, giải thích hết được.

Khi đã hiểu được bản chất của tiềm thức, thì có thể hiểu được hiện tượng mà ta vẫn gọi là “áp vong”. Khi tiềm thức hoạt động, thì người đó vẫn là mình, nhưng lại không phải là mình nữa.

Ta tưởng tượng đơn giản thế này: Bộ não con người như chiếc máy quay phim có dung lượng gần như vô hạn, có thể ghi lại tất cả mọi hình ảnh, âm thanh diễn ra quanh mình. Nhưng con người chỉ nhớ được những hình ảnh thực sự ấn tượng, những hình ảnh không nhớ được thì nằm yên trong tiềm thức, giống như các file lưu giữ trong máy tính mà ta không mở ra xem lại bao giờ nên quên lãng.

Khi con người rơi vào trạng thái vô thức, những hình ảnh nằm trong tiềm thức sống dậy, khiến người này nói ra những điều mà bản thân họ cũng không nhớ (chứ không phải chưa từng biết), khiến những người xung quanh ngạc nhiên, nghĩ rằng đó là… “hồn ma”. Chính vì điều này, mà hiện tượng “vong nhập” diễn ra dễ dàng, nhưng việc tìm được mộ liệt sĩ thì chả khác nào mò kim đáy bể.

Tôi đặt câu hỏi, vì sao bình thường con người hiếm khi bị “vong nhập”, nhưng khi đến các “trung tâm áp vong”, thì lại dễ dàng bị “vong nhập”? Bác sĩ Châu giải thích hiện tượng này như sau:

Đất nước ta đã trải qua thời kỳ chiến tranh khốc liệt, con người đã trải qua những thời kỳ quá đau khổ, kèm với đó là những mất mát xương máu quá lớn. Đến nay, dù đã hòa bình, cuộc sống khá hơn, song con người vẫn đau đáu nghĩ về người đã mất, gây nên tâm lý đau khổ, phiền muộn, uất ức trong lòng.

Những người đi tìm mộ đều mang tâm lý phức tạp đó đến các “trung tâm áp vong”. Lúc nhắm mắt ngồi thiền, trong khung cảnh đặc biệt, trong đầu họ gọi tên liệt sĩ, rồi mọi người xung quanh cũng gọi liệt sĩ, họ sẽ dễ dàng rơi vào trạng thái mất kiểm soát. Trạng thái đó có nhiều kiểu, có thể là rơi vào vô thức, thôi miên, hoặc bị ám thị, cũng có thể bộc phát thành tâm thần, hoang tưởng. Khi ở trạng thái này, với các bác sĩ chuyên khoa, thì đích thị là bị tâm thần. Theo bác sĩ Châu, có đến 95% những người áp vong rơi vào trạng thái bị tâm thần hoang tưởng.

Tuy nhiên, bác sĩ Châu cho biết, cũng có những hiện tượng rất lạ, người được “áp vong” không phải rơi vào trạng thái thôi miên, ám thị hay vô thức, mà họ thực sự như người khác hoàn toàn. Dù không có trình độ gì, song tự dưng họ nói được tiếng nước ngoài, viết được chữ nước ngoài, hoặc nói năng khác hẳn, như một người có trình độ rất cao. Nhưng những hiện tượng này là hãn hữu, chiếm phần trăm cực nhỏ. Và hiện tượng này cũng chỉ nên được coi là khả năng tiềm ẩn, đặc biệt của con người, chứ không nên đổ cho ma quỷ, thần thánh, rồi lạc vào trận đồ của mê tín dị đoan.

Theo bác sĩ Châu, việc các trung tâm áp vong mọc lên như nấm sau mưa là rất đáng ngại. Trong lúc này, các nhà khoa học cần vào cuộc, nghiên cứu nghiêm túc về hiện tượng này, để có cách giải đáp rõ ràng, thỏa đáng.
(Theo Giáo dục Việt Nam)
http://vietnamnet.vn/vn/tin-nhanh/25391 ... -thi-.html
Đầu trang

thangmyden
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1587
Tham gia: 15:52, 05/04/11

TL: Thực chất áp vong, ma nhập là cái gì?

Gửi bài gửi bởi thangmyden »

Tôi thấy ở forum đây có 1 số người đã và đang mê tín dị đoan,và tuyên truyền , gieo rắc tư tưởng mê tín tiêu cực cho mọi người, hoặc đang trục lợi cho họ bằng cách này.
Đầu trang

thangmyden
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1587
Tham gia: 15:52, 05/04/11

Thế nào là ma nghiệp?

Gửi bài gửi bởi thangmyden »

Hình ảnhHình ảnh
Hoa Nghiêm: Thế nào là ma nghiệp?
Hoa Nghiêm: Thế nào là ma nghiệp?
Ma nghiệp là những hành vi, tập quán, lời nói, suy nghĩ hay thái độ chướng ngại sự khai phát chân tánh, phát triển trí huệ và sự giải thoát Niết Bàn. Ma nghiệp cũng có nghĩa là nghiệp khiến ta làm ma hay quyến thuộc của ma; vì thế ma nghiệp cũng tức là nghiệp của loài ma. Khi tu hành, ta phải hiểu rõ những nghiệp ấy để tránh, đừng tạo nghiệp. Ma nghiệp tuy vô vàn, song Kinh Hoa Nghiêm tóm tắt chúng trong mười phạm vi như sau:
1. Vong thất Bồ Ðề Tâm, tu chư thiện pháp, thị vi ma nghiệp.
(Quên mất tâm bồ đề khi tu pháp lành: đó là ma nghiệp).
Tâm Bồ Ðề là tâm giác ngộ, tâm hướng về giác ngộ và cứu độ chúng sinh. Quên mất tâm Bồ Ðề là quên mất phương hướng tu hành; quên mất bản thể đường tu; quên rằng tu để ngộ thể tánh bất sinh bất diệt sẳn có trong tự tâm mình. Bởi vậy cho nên lòng hướng ngoại truy cầu; quên rằng tu không phải để thành đạt bất kỳ thứ gì ngoài tâm. Vì thế quên gốc bồ đề tự tánh nên người tu phóng tâm truy đuổi những thành tựu bên ngoài ( như phước đức, quả báo, thiền định, thần thông, biện tài...). Chẳng phát triển tâm bồ đề, đủ pháp lành, chỉ gặt phước báo, song không thành chánh giác đặng. Ðó chính là ma đạo.
2. Ác tâm bố thí, sân tâm trì giới, xả ác tánh nhân, viễn giải đãi nhân, khinh mạn loạn ý, cơ hiềm ác huệ, thị vi ma nghiệp.
(Bố thí với lòng ác ý, trì giới với lòng sân hận, bỏ rơi kẻ có tánh xấu, xa rời người hay lười biếng, khinh khi kẻ tâm tán loạn, hiềm ghét người có ác kiến).
Ðây là dạy ta thái độ đúng đắn khi tu lục ba la mật. Cốt yếu là giữ tâm trung đạo, giữ trạng thái quân bằng về tâm lý cũng như thể xác. Hễ khi ta cống cao ngã mạn, ích kỷ nhỏ nhen, lòng thiếu từ bi bao dung thì sự quân bằng, trung đạo sẽ bị phá tan.
a. Ác tâm bố thí:
[blockquote]
Bố thí cốt để bỏ tánh bỏn xẻn, trừ chấp ngã, phá tham trước đồ sở hữu. Khi Bố thí ta cần thành tâm, vui lòng, chân chính quên mình vì người, chẳng hối hận, tiếc rẽ gì cả. Ðó là chính đạo. Thí nhưng có tâm mong cầu tính toán: vì muốn đổi chác, "mình cho họ cái này, sau này họ giúp mình chuyện kia"; vì muốn quả báo, "bố thí sẽ đặng giàu sang" đều là tà. Bố thí vì có ác ý làm người nhận tức giận hay đau khổ thì tức là ma nghiệp. Hoặc giả bố thí với thái độ khinh khi, khó chịu, dằn vặt người nhận cũng là ma nghiệp. Ví như, biết người ta không thích không ưa đồ gì, song cứ bố thí cho họ đồ ấy để chọc giận họ: đó cũng là ma nghiệp. Tóm lại: nếu động cơ, thái độ và mục đích của ta là ích kỷ, nhỏ nhen, ác độc thì thay vì tạo công đức, mình chỉ gây tội nghiệp, lạc đường ma.
[/blockquote]
b. Sân tâm trì giới:
[blockquote]
Phật dạy ta trì giới để tam nghiệp thanh tịnh, không làm ác. Gốc của giới là thanh tịnh vô nhiễm. Kinh Lăng Nghiêm gọi trì giới tức là nhiếp tâm: thu nhiếp tâm, chẳng để tâm phóng dật buông lung. Trì giới mà khởi lòng giận dữ thì tâm chẳng thanh tịnh. Dùng lòng tức giận ghen tuông oán thù để trì giới thì càng sai lầm. Luận Ðại Trí Ðộ thuật lại chuyện vị Sa di đắm nhiễm nhan sắc các cô Long nữ. Sa di khởi lòng muốn chiếm đoạt các Long nữ, nên sinh ghen ghét với Long vương. Về lại chùa Sa di quyết chí tinh tấn trì giới tu thiền. Chẳng bao lâu hoạch thần thông, biết quả báo đã tới, xuống Long cung, giết Long vương, đoạt ngai vàng, chiếm Long nữ. Ðây là ví dụ về động cơ trì giới tu hành vừa tham lam vừa sân hận. Hòa Thượng Tuyên Hóa thường dạy rằng khi tu đạo, ta chớ khởi lòng hiếu thắng, tranh giành "bậc nhất, giỏi nhất." Ðừng cạnh tranh, ganh đua với sự tu hành của kẽ khác. Nói tóm: động cơ và thái độ khi trì giới phải hoàn toàn chẳng có lòng sân hận, ghen ghét.
[/blockquote]
c. Xả ác tánh nhân:
[blockquote]
Ðây nói về hạnh nhẫn nhục. Khi bị hủy báng, xỉ vả, ngược đãi mà nội tâm tức giận, song ngoài mặt phớt tỉnh, thì đó chưa phải là nhẫn nhục ba la mật. Nhẫn nhục là hạnh chấp nhận vô điều kiện ở nội tâm, mặc cho chuyện gì bên ngoài xảy tới, mà lòng chẳng hề sinh phiền não, phản kháng, tức giận. Nếu hoàn cảnh khiến ta phải giao thiệp tiếp xúc với kẻ ác, tánh nết xấu xa, mình phải tu nhẫn. Hãy học hỏi phương tiện thiện xão để giúp mình tu hạnh từ bi nhẫn nại.
[blockquote]
Nhẫn một chút, gió im sóng lặng
Lùi một bước, biển rộng trời trong
[/blockquote]
Ðối với bậc thầy hay kẻ đã an trụ trong lý đạo, nếu bạn không dạy dỗ cảm hóa kẻ xấu ác thì ai dạy dỗ cảm hóa họ? Bởi vậy đã là kẻ hiểu đạo, bạn càng phải phát đại nguyện để cảm hóa kẻ xấu ác. Cảm hóa họ là đường Bồ tát, xả bỏ hất hủi họ là đường ma tà.
[/blockquote]
d. Viễn giải đãi nhân:
[blockquote]
Ðây là nói về hạnh tinh tấn. Thông thường mình hay nghĩ: "Ðường ai nấy đi; Ai tu nấy hưởng," Song tu hạnh Bồ tát, là phải làm sao cho kẻ khác cùng tu như mình. Mình tu tinh tấn để làm gương cho kẻ khác, cổ võ kẻ khác cùng tu. Ðừng nên kiêu ngạo, tự đại khi tinh tấn tu hành, cho rằng mình tu hay hơn người. Nên sinh tâm từ bi bình đẳng, đừng chê bai bỏ rơi kẻ lười biếng, và tìm cách giúp họ tinh tấn. Bạn hãy suy nghĩ, xét nghiệm lại động cơ làm cho mình tinh tấn tu đạo: Phải chăng bạn muốn thành đạt cái gì? Phải chăng bạn có sở cầu? Phải chăng xưa nay bạn chỉ biết đến sự tu hành của cá nhân mình. Hãy sửa đổi động cơ sai lầm, mở rộng quan niệm tu hành: Tu là tu với chúng sinh, chẳng phải tu chỉ riêng mình.
[/blockquote]
e. Khinh mạn loạn ý:
[blockquote]
Ðây nói về thiền định. Bịnh thông thường của kẻ mới tập thiền, đắc được chút cảnh giới là cho mình đặc biệt khác người. Tu đắc đến cảnh giới cao siêu, trụ thiền nhập định, chứng thần thông gì đi nữa, hễ hành giả khởi một ý niệm nhỏ như đầu lông rằng: ta đắc, ta chứng, ta hay, ta giỏi, hành giả lập tức lạc vào đường tà. Tu thì phải vô ngã, không còn cái ta. Sinh tâm khi dễ, chê bai, dù là một ý niệm. Cho rằng "ta tu giỏi, bọn họ tu kém"- ý niệm so sánh nhân ngã- thì mình đi vào đường ngã mạn, bạn bè với ma vương. Do đó phải tập tu thái độ bình đẳng khiêm nhường, đừng cho mình là đặc biệt. Ðừng xem thường kẻ chưa tu, không tu hay kẻ tán loạn. Thử hỏi mình đã làm gì để giúp họ.
[/blockquote]
f. Cơ hiềm ác huệ:
[blockquote]
Ðây là nói về hạnh bát nhã. Kẻ ác huệ là kẻ có tà kiến điên đảo, hủy báng Tam bảo, không tin nhân quả. Không biết lấy tâm phục thiện, ngoan cố chấp trước vào kiến giải, học thức của mình. Ðối với những người có tà kiến như vậy, đức Phật dạy ta đừng đấu lý với họ, đừng tranh chấp hơn thua với họ. Cũng chớ sinh thù oán, hiềm khích. Trí bát nhã thì an trú nơi cõi lòng trong suốt, tỏ lý và biểu hiện nơi đạo đức vị tha. Trí Bát Nhã không hiện hữu nơi ngôn từ tranh chấp, nơi lời lẽ thị phi tranh đấu, hay nơi lý luận xa vời. Tu trí bát nhã là tu tinh thần vô ngại: thẩm thấu chân lý, xuyên suốt mọi kiến giải. Do đó sẳn lòng bao dung mọi lý lẽ, mọi kẻ dị kiến hay ác kiến. Nếu chẳng đạt vô ngại thì lúc nào cũng cho mình đúng, họ sai; mình chính, họ tà; mình tốt, họ xấu. Vĩnh viễn tranh chấp. Nên kinh dạy: đừng hiềm ghét kẻ ác kiến.
[/blockquote]
3. Ư thậm thâm pháp tâm sinh xan lẫn, hữu kham hóa giải nhi bất vì thuyết. Nhược đắc tài lợi cung kính cúng dường, tuy phi pháp khí nhi cưỡng vì thuyết. Thị vi ma nghiệp.
(Nếu bạn sinh lòng bỏn xẻn đối với pháp thâm sâu, Không chịu thuyết cho kẻ có khả năng thọ nhận; Lại miễn cưỡng thuyết cho kẻ cúng dường tài lợi cho bạn dù họ không phải là kẻ pháp khí: Ðó là nghiệp ma).
Ðây là nói tới thái độ ích kỷ tự lợi khi thuyết pháp. Thuyết pháp độ sinh thì phải vô tư, không thiên vị. Ai đáng được dạy thì dạy, ai đáng độ thì độ. Ðó gọi là đối cơ. Kẻ chưa đủ nhân duyên, chưa có khả năng lảnh hội mà ta cưỡng thuyết, e chẳng làm lợi cho họ. Nếu ta sinh tâm tham lam ích kỷ chỉ dạy pháp cho kẻ cúng dường thì há chẳng phải mình đem Phật pháp trao đổi như một món hàng? Pháp là chân lý tồn tại trong mọi thời ở trong tâm mọi chúng sinh. Pháp không phải là vật, là món hàng mình có thể sở hữu. Nhiệm vụ vị Pháp sư là chỉ điểm chân lý sẳn có ấy. Hễ ta sinh lòng bỏn xẻn, sinh tâm đổi chác thì sai lầm. Không xem pháp là chân lý cộng hữu, và mình là phương tiện truyền đạt vô tư thì sớm muộn gì cũng rơi vào ma đạo.
(còn tiếp)
Hình ảnh
Đầu trang

Trả lời bài viết