Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam

Trao đổi về y học, võ thuật, văn hóa, phong tục, tín ngưỡng
Nội qui chuyên mục
Không tranh luận về chính trị và tôn giáo
Hình đại diện của thành viên
begauhn
Thất đẳng
Thất đẳng
Bài viết: 6545
Tham gia: 19:03, 29/12/12
Đến từ: Zalo O867856261

TL: Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam

Gửi bài gửi bởi begauhn »

Mỹ Nhân Quyến Rũ đã viết: 13:29, 04/01/25
begauhn đã viết: 09:02, 04/01/25
Mỹ Nhân Quyến Rũ đã viết: 06:03, 04/01/25
Em căn Cô Chín, là người nóng nảy, bộc trực, thẳng thắn nhưng lại rất giàu lòng thương người. Em căn Cô Chín có trực giác nhạy bén, như thể giác quan thứ sáu luôn mách bảo đúng đắn về cuộc sống và con người.
Vậy thì bạn nên phát huy và duy trì , sống theo thiên hướng của họ , thi thoảng tới đền phủ nơi thờ tự họ mà xin gia hộ , tiếp sức .
Cảm ơn anh đã chia sẻ và gợi ý. Em sẽ cố gắng phát huy và sống theo đúng thiên hướng của mình. Việc đến Đền, Phủ để xin gia hộ cũng là một ý hay, em sẽ cân nhắc và thực hiện khi có dịp. Thực sự cảm ơn anh đã quan tâm và hướng dẫn!


Người có căn đồng thì phải tu.
Có câu: "Thứ nhất tu tại gia, thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa." Điều này nghĩa là, trước hết phải tu tại gia. Tu tại gia không chỉ là sống hòa thuận, đối xử tốt với người thân, mà còn là sự hiếu kính với cha mẹ, đoàn kết và giúp đỡ anh chị em, yêu thương và chỉ dạy con cái biết kính trên nhường dưới.
Tu tại gia còn là nhất tâm thờ phụng gia tiên tiền tổ. Bà Tổ Cô chính là cầu nối linh thiêng, là người bẩm tấu những ước nguyện của em với Tiên Thánh, và cũng là người đồng hành cùng em trên con đường tu tập. Vì vậy, việc thờ cúng gia tiên không chỉ là bổn phận mà còn là cách thể hiện lòng biết ơn sâu sắc. Sự kính trọng và chăm lo hương khói gia tiên sẽ mang lại phước lành, gia tiên phù hộ, hướng đạo để mọi việc hanh thông và thuận lợi trên con đường tu hành.
Nếu em chỉ chăm đi lễ Đền Chùa mà lơ là việc hương khói và kêu cầu gia tiên, thì chắc chắn những lễ bái ấy không thể viên mãn. Bởi mọi sự tu tập đều bắt đầu từ lòng hiếu thảo và sự gắn bó với cội nguồn.
Tu không chỉ là lễ bái ở chốn đông người, mà trước hết phải là sự thành tâm ngay trong gia đình mình!
Đúng rồi , bạn hiểu dc như vậy là tốt .
Được cảm ơn bởi: Mỹ Nhân Quyến Rũ
Đầu trang

Mỹ Nhân Quyến Rũ
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 893
Tham gia: 15:03, 22/12/24

TL: Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam

Gửi bài gửi bởi Mỹ Nhân Quyến Rũ »

begauhn đã viết: 14:27, 04/01/25
Mỹ Nhân Quyến Rũ đã viết: 13:29, 04/01/25
begauhn đã viết: 09:02, 04/01/25

Vậy thì bạn nên phát huy và duy trì , sống theo thiên hướng của họ , thi thoảng tới đền phủ nơi thờ tự họ mà xin gia hộ , tiếp sức .
Cảm ơn anh đã chia sẻ và gợi ý. Em sẽ cố gắng phát huy và sống theo đúng thiên hướng của mình. Việc đến Đền, Phủ để xin gia hộ cũng là một ý hay, em sẽ cân nhắc và thực hiện khi có dịp. Thực sự cảm ơn anh đã quan tâm và hướng dẫn!


Người có căn đồng thì phải tu.
Có câu: "Thứ nhất tu tại gia, thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa." Điều này nghĩa là, trước hết phải tu tại gia. Tu tại gia không chỉ là sống hòa thuận, đối xử tốt với người thân, mà còn là sự hiếu kính với cha mẹ, đoàn kết và giúp đỡ anh chị em, yêu thương và chỉ dạy con cái biết kính trên nhường dưới.
Tu tại gia còn là nhất tâm thờ phụng gia tiên tiền tổ. Bà Tổ Cô chính là cầu nối linh thiêng, là người bẩm tấu những ước nguyện của em với Tiên Thánh, và cũng là người đồng hành cùng em trên con đường tu tập. Vì vậy, việc thờ cúng gia tiên không chỉ là bổn phận mà còn là cách thể hiện lòng biết ơn sâu sắc. Sự kính trọng và chăm lo hương khói gia tiên sẽ mang lại phước lành, gia tiên phù hộ, hướng đạo để mọi việc hanh thông và thuận lợi trên con đường tu hành.
Nếu em chỉ chăm đi lễ Đền Chùa mà lơ là việc hương khói và kêu cầu gia tiên, thì chắc chắn những lễ bái ấy không thể viên mãn. Bởi mọi sự tu tập đều bắt đầu từ lòng hiếu thảo và sự gắn bó với cội nguồn.
Tu không chỉ là lễ bái ở chốn đông người, mà trước hết phải là sự thành tâm ngay trong gia đình mình!
Đúng rồi , bạn hiểu dc như vậy là tốt .
Cảm ơn anh! Em cũng nghĩ vậy và sẽ cố gắng duy trì những điều tốt đẹp ấy.
Thứ hai là tu chợ. Khi bước ra ngoài xã hội, em luôn giữ sự chân thành, đối xử tốt với mọi người, không dối trên lừa dưới, không trộm cắp hay lừa đảo. Trong công việc, em luôn làm ăn chính trực, tuân thủ pháp luật, và sẵn lòng hỗ trợ đồng nghiệp, nhân viên khi cần thiết.
Gặp những người hoạn nạn, em không ngần ngại cứu giúp trong khả năng của mình. Em thường xuyên ủng hộ các quỹ từ thiện, hỗ trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi, hoặc những người ăn xin – bởi em tin rằng mỗi việc làm tử tế, dù nhỏ bé, đều là cách tích lũy công đức và nuôi dưỡng tâm hồn.
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
begauhn
Thất đẳng
Thất đẳng
Bài viết: 6545
Tham gia: 19:03, 29/12/12
Đến từ: Zalo O867856261

TL: Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam

Gửi bài gửi bởi begauhn »

Mỹ Nhân Quyến Rũ đã viết: 07:07, 05/01/25
begauhn đã viết: 14:27, 04/01/25
Mỹ Nhân Quyến Rũ đã viết: 13:29, 04/01/25
Cảm ơn anh đã chia sẻ và gợi ý. Em sẽ cố gắng phát huy và sống theo đúng thiên hướng của mình. Việc đến Đền, Phủ để xin gia hộ cũng là một ý hay, em sẽ cân nhắc và thực hiện khi có dịp. Thực sự cảm ơn anh đã quan tâm và hướng dẫn!


Người có căn đồng thì phải tu.
Có câu: "Thứ nhất tu tại gia, thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa." Điều này nghĩa là, trước hết phải tu tại gia. Tu tại gia không chỉ là sống hòa thuận, đối xử tốt với người thân, mà còn là sự hiếu kính với cha mẹ, đoàn kết và giúp đỡ anh chị em, yêu thương và chỉ dạy con cái biết kính trên nhường dưới.
Tu tại gia còn là nhất tâm thờ phụng gia tiên tiền tổ. Bà Tổ Cô chính là cầu nối linh thiêng, là người bẩm tấu những ước nguyện của em với Tiên Thánh, và cũng là người đồng hành cùng em trên con đường tu tập. Vì vậy, việc thờ cúng gia tiên không chỉ là bổn phận mà còn là cách thể hiện lòng biết ơn sâu sắc. Sự kính trọng và chăm lo hương khói gia tiên sẽ mang lại phước lành, gia tiên phù hộ, hướng đạo để mọi việc hanh thông và thuận lợi trên con đường tu hành.
Nếu em chỉ chăm đi lễ Đền Chùa mà lơ là việc hương khói và kêu cầu gia tiên, thì chắc chắn những lễ bái ấy không thể viên mãn. Bởi mọi sự tu tập đều bắt đầu từ lòng hiếu thảo và sự gắn bó với cội nguồn.
Tu không chỉ là lễ bái ở chốn đông người, mà trước hết phải là sự thành tâm ngay trong gia đình mình!
Đúng rồi , bạn hiểu dc như vậy là tốt .
Cảm ơn anh! Em cũng nghĩ vậy và sẽ cố gắng duy trì những điều tốt đẹp ấy.
Thứ hai là tu chợ. Khi bước ra ngoài xã hội, em luôn giữ sự chân thành, đối xử tốt với mọi người, không dối trên lừa dưới, không trộm cắp hay lừa đảo. Trong công việc, em luôn làm ăn chính trực, tuân thủ pháp luật, và sẵn lòng hỗ trợ đồng nghiệp, nhân viên khi cần thiết.
Gặp những người hoạn nạn, em không ngần ngại cứu giúp trong khả năng của mình. Em thường xuyên ủng hộ các quỹ từ thiện, hỗ trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi, hoặc những người ăn xin – bởi em tin rằng mỗi việc làm tử tế, dù nhỏ bé, đều là cách tích lũy công đức và nuôi dưỡng tâm hồn.
Nhân quả thực tế sâu xa .
Kẻ làm ác bây giờ , kiếp sau sẽ chịu báo ứng , mình nghĩ bạn thừa hiểu điều này .
Nên ko loại trừ trường hợp những kẻ khó khăn bây giờ là do kiếp trước làm ác , nên phải chịu báo ứng cũng là lẽ công bằng .

Tất nhien ta sống tốt , k làm ác là đc , chứ mấy ai nhìn đc sâu xa kẻ khổ nào kiếp trước ác , kẻ khổ nào là đáng thương
Bởi vậy mà nhiều người tốt vẫn lầm than .
Kẻ trên đường đi từ thiện tai nạn chết cũng rất nhiều
Đi vào vùng thiên tai cứu người , bản thân cũng bỏ mạng , chả phải họ sống tốt đấy sao .

Thực tế chống người thi hành công vụ thì bị tù .
Mà tương trợ vô điều kiện cho kẻ "kiếp trước ác" , làm sai lệch hình phạt của thượng thiên dành cho kẻ đó , thì kẻ tốt kia cũng phải trả giá ko nhỏ .
Được cảm ơn bởi: Mỹ Nhân Quyến Rũ
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
begauhn
Thất đẳng
Thất đẳng
Bài viết: 6545
Tham gia: 19:03, 29/12/12
Đến từ: Zalo O867856261

TL: Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam

Gửi bài gửi bởi begauhn »

Vì vậy tốt phải đi liền với trí tuệ .
Ko thì vẫn lầm than .

Ấy mới nói 3 độc .
Tham , sân , si
Nghĩa là tham lam , sân hận , và ngu si .
Si dc xếp thứ 3 , nhẹ nhất vì nó vẫn là cái tâm thiên . Tuy nhiên nó vẫn dc xếp vào 3 độc .
Người tốt trên đời lầm than , hầu hết từ độc si mà ra .
Đầu trang

Mỹ Nhân Quyến Rũ
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 893
Tham gia: 15:03, 22/12/24

TL: Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam

Gửi bài gửi bởi Mỹ Nhân Quyến Rũ »

begauhn đã viết: 12:12, 05/01/25
Mỹ Nhân Quyến Rũ đã viết: 07:07, 05/01/25
begauhn đã viết: 14:27, 04/01/25

Đúng rồi , bạn hiểu dc như vậy là tốt .
Cảm ơn anh! Em cũng nghĩ vậy và sẽ cố gắng duy trì những điều tốt đẹp ấy.
Thứ hai là tu chợ. Khi bước ra ngoài xã hội, em luôn giữ sự chân thành, đối xử tốt với mọi người, không dối trên lừa dưới, không trộm cắp hay lừa đảo. Trong công việc, em luôn làm ăn chính trực, tuân thủ pháp luật, và sẵn lòng hỗ trợ đồng nghiệp, nhân viên khi cần thiết.
Gặp những người hoạn nạn, em không ngần ngại cứu giúp trong khả năng của mình. Em thường xuyên ủng hộ các quỹ từ thiện, hỗ trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi, hoặc những người ăn xin – bởi em tin rằng mỗi việc làm tử tế, dù nhỏ bé, đều là cách tích lũy công đức và nuôi dưỡng tâm hồn.
Nhân quả thực tế sâu xa .
Kẻ làm ác bây giờ , kiếp sau sẽ chịu báo ứng , mình nghĩ bạn thừa hiểu điều này .
Nên ko loại trừ trường hợp những kẻ khó khăn bây giờ là do kiếp trước làm ác , nên phải chịu báo ứng cũng là lẽ công bằng .

Tất nhien ta sống tốt , k làm ác là đc , chứ mấy ai nhìn đc sâu xa kẻ khổ nào kiếp trước ác , kẻ khổ nào là đáng thương
Bởi vậy mà nhiều người tốt vẫn lầm than .
Kẻ trên đường đi từ thiện tai nạn chết cũng rất nhiều
Đi vào vùng thiên tai cứu người , bản thân cũng bỏ mạng , chả phải họ sống tốt đấy sao .

Thực tế chống người thi hành công vụ thì bị tù .
Mà tương trợ vô điều kiện cho kẻ "kiếp trước ác" , làm sai lệch hình phạt của thượng thiên dành cho kẻ đó , thì kẻ tốt kia cũng phải trả giá ko nhỏ .
Em hiểu ý anh và đồng ý rằng nhân quả luôn vận hành một cách công bằng và sâu xa. Tuy nhiên, việc giúp đỡ người khác xuất phát từ lòng từ bi và thiện tâm cũng là một cách để mình sống đúng với giá trị của bản thân. Dù có những trường hợp mà ta không thể phân định rõ ràng nguyên nhân sâu xa của khổ đau, nhưng việc giúp đỡ vẫn là lựa chọn của mỗi người.
Còn về việc tương trợ vô điều kiện, em nghĩ nếu làm với sự hiểu biết và cân nhắc, thì việc đó không hẳn làm sai lệch ý trời mà có thể là cơ hội để những người khó khăn nhận ra bài học và thay đổi. Cuộc sống vốn dĩ phức tạp, nên đôi khi điều quan trọng nhất là giữ cho tâm mình an và làm những điều mình tin là đúng.

Thứ ba mới là tu chùa: Đây là việc đi lễ bái và công đức tại các Đền Chùa. Đối với những người con nhà Thánh, việc dành tâm sức và công đức tại các đền thờ Tam Tứ Phủ là điều nên làm, đặc biệt là những nơi được xác định là chốn tổ của mình.
Trong trường hợp của em, điều cần thiết là thường xuyên tấu đối với gia tiên, duy trì công việc làm ăn như bình thường, và khi có thời gian thì đi lễ bái tại các Đền Phủ. Những việc làm này không chỉ giúp em giữ được sự cân bằng mà còn tích lũy công đức và gìn giữ tín tâm của mình.
Đầu trang

Mỹ Nhân Quyến Rũ
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 893
Tham gia: 15:03, 22/12/24

TL: Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam

Gửi bài gửi bởi Mỹ Nhân Quyến Rũ »

Tôi căn Cô Chín nhưng Cậu Hoàng bắt sát.

Giá trị của người phụ nữ thể hiện trọn vẹn qua hai chữ **"Sạch Sẽ"**:

- **Tâm hồn sạch sẽ:** Chỉ nuôi dưỡng những ý nghĩ tốt đẹp, không để tâm trí bị vấy bẩn bởi đố kỵ, sân si hay những toan tính thấp hèn.
- **Cảm xúc sạch sẽ:** Không vạ đâu yêu đấy, không dễ dàng rung động trước những lời ngon ngọt hay những mối tình thoáng qua. Chỉ yêu người xứng đáng, phù hợp với giá trị và lòng tự trọng của chính mình.
- **Thân thể sạch sẽ:** Ngoài người đàn ông đã dùng sự chân thành, yêu thương, tôn trọng và nỗ lực để cưới được bạn làm vợ một cách danh chính ngôn thuận, sẽ không một ai khác có quyền được chung giường hay thân mật với bạn.

https://youtu.be/ARz4OXxf50I?si=qBIN6HAx3NCTy8oi

Trong đạo Mẫu – một tín ngưỡng tôn vinh vẻ đẹp linh thiêng, sự thanh khiết và đức hạnh của người phụ nữ – việc tránh **tà dâm** và giữ gìn phẩm hạnh sạch sẽ không chỉ là yêu cầu về đạo đức mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về tâm linh và năng lượng cá nhân.

### **1. Tà dâm là sự ô uế tâm hồn và năng lượng**
Tà dâm không chỉ làm tổn hại đến giá trị bản thân mà còn khiến năng lượng tâm linh bị ô nhiễm. Trong đạo Mẫu, người tu không chỉ chăm lo thờ phụng mà còn cần giữ một tâm hồn trong sáng, tránh để dục vọng thấp hèn chi phối. **Tâm không tịnh, mệnh không sáng** – khi để bản thân rơi vào tà dâm, người tu dễ bị lệch khỏi con đường tu hành, không còn đủ năng lượng tinh khiết để kết nối với các đấng linh thiêng.

### **2. Phẩm hạnh sạch sẽ là hiện thân của sự tôn nghiêm**
Người phụ nữ tu theo đạo Mẫu mang trong mình hình ảnh của các Mẫu – những bậc mẫu nghi đại diện cho sự che chở, yêu thương, và đức hạnh. Phẩm hạnh sạch sẽ không chỉ là cách giữ gìn bản thân mà còn là sự tôn kính dành cho thần linh. Một người giữ vững phẩm giá thể hiện sự tôn nghiêm với chính mình, với cộng đồng và với các bậc Mẫu mà họ phụng thờ.

### **3. Sự sạch sẽ làm thăng hoa năng lượng tu hành**
Tu đạo không chỉ là nghi thức bên ngoài mà còn là hành trình tinh thần đòi hỏi sự thanh lọc từ bên trong. Người giữ phẩm hạnh sạch sẽ luôn duy trì được năng lượng trong trẻo, từ đó dễ dàng hấp thu những điều lành, được Mẫu chở che và dẫn dắt. Ngược lại, những ai để dục vọng làm vấy bẩn tâm hồn sẽ bị lu mờ phúc khí, khó đạt được sự an yên trong tu tập.

### **4. Tà dâm làm tổn hại đến nhân quả**
Trong quan niệm đạo Mẫu, mọi hành động đều có nhân quả. Tà dâm không chỉ là sự thiếu tôn trọng với bản thân mà còn gây đau khổ cho người khác, tạo ra nghiệp xấu cho chính mình. Người tu phải luôn ý thức được rằng: **Sự sạch sẽ không chỉ là bảo vệ hiện tại, mà còn là gìn giữ phước lành cho đời sau.**

### **Kết luận**
Người tu theo đạo Mẫu cần tránh tà dâm và giữ phẩm hạnh sạch sẽ không phải vì sự ép buộc, mà bởi đó là con đường để đạt được sự an tịnh trong tâm hồn và thăng hoa trong tu hành. **Sự trong sạch không chỉ là vẻ đẹp của tâm hồn, mà còn là ánh sáng giúp mỗi người kết nối với thần linh và gìn giữ được những giá trị cao quý của chính mình.**
Tập tin đính kèm
tải xuống (7).jpeg
tải xuống (7).jpeg (12.35 KiB) Đã xem 93 lần
Đầu trang

Trả lời bài viết