Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?
TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?
Theo PMK, có lẽ bạn kemly hiểu nhầm rồi. Bác Tây Đô đạo sĩ là người lớn, hơn nữa là người theo đạo, đấy là bác ấy nói vui vậy thôi, hoàn toàn không phải là nói "diễu".
Được cảm ơn bởi: cloudstrife
TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?
VÔ VI XUẤT THẾkemly đã viết:Có một điều kemly ko hiểu khi ở đây vừa xem bói (lí số việt nam) mà lại có cho giảng phật pháp vì Tôn giáo thật sự không hề có môn phái nào chấp nhận cho đệ tử coi bói!
Vậy thì 1 là xem bói và tích cực cải thiện đời sống theo bói toán, 2 là tin vào phật pháp thì ăn chay niệm phật, cúng chùa, bó thí .... hành thiện tích đức, chẳng cần gì bói toán nữa!
cho nên ta thấy thầy chùa chính gốc là không bao wờ xem bói!
NHẬP THẾ HÀNH ĐẠO
Bạn ạ, có muôn vàn những cách hành đạo khác nhau, đều có chung một mục đích là TỐT ĐỜI, ĐẸP ĐẠO. Chẳng lẽ tu hành là nhất định cấm tiệt các môn khác, không cho văn thơ, không cho bói toán? Hay như là bạn coi chùa Thiếu lâm đó, học võ rất nhiều, và khi cần vẫn đấu võ như thường để bảo vệ bản thân, bảo vệ dân lành....
Theo PMK, bạn thử tìm đọc cuốn "Liễu Phàm tứ huấn" sẽ rõ hơn về vấn đề này.
Được cảm ơn bởi: cloudstrife
TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?
Lấy một ví dụ, năm 1963, hòa thượng Thích Quảng Đức đã có hành động tự thiêu để phản đối chính sách của chính quyền Ngô Đình Diệm. Hành động tự thiêu của hòa thượng Thích Quảng Đức được coi như một bước ngoặt trong cuộc khủng hoảng Phật giáo Việt Nam, dẫn tới việc xóa bỏ nền Đệ nhất Cộng hòa tại miền Nam Việt Nam. (http://vi.wikipedia.org/wiki/Th%C3%ADch ... %E1%BB%A9c" target="_blank)
Chỉ khi xuất thế thì mới vô vi, còn nhập thế thì phải hành đạo bạn ạ. Thế mới đúng đạo.
Chỉ khi xuất thế thì mới vô vi, còn nhập thế thì phải hành đạo bạn ạ. Thế mới đúng đạo.
Được cảm ơn bởi: cloudstrife, 91085
- Tây Đô đạo sĩ
- Bát đẳng
- Bài viết: 7976
- Tham gia: 19:37, 19/10/10
- Đến từ: Tây Đô
TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?
Nếu dùng việc xem bói để hoằng pháp thì cũng tốt, không có lỗi gì. Như tôi đã nói, tôi tôn trọng cả chúa Jesus và Phật Thích Ca. Không nên nói những lời gây hiểu lầm như thế. Chẳng lẽ tôi không có quyền nói " Amen" để tỏ sự tôn trọng của mình???kemly đã viết:Có một điều kemly ko hiểu khi ở đây vừa xem bói (lí số việt nam) mà lại có cho giảng phật pháp vì Tôn giáo thật sự không hề có môn phái nào chấp nhận cho đệ tử coi bói!
Vậy thì 1 là xem bói và tích cực cải thiện đời sống theo bói toán, 2 là tin vào phật pháp thì ăn chay niệm phật, cúng chùa, bó thí .... hành thiện tích đức, chẳng cần gì bói toán nữa!
cho nên ta thấy thầy chùa chính gốc là không bao wờ xem bói!
haituyet88 có những câu nói rất hay!![]()
bác tây đô đạo sĩ bác theo đạo phật rõ ràng, sao bác lại nói "amen" ??? có khi nào đó là một cách diễu vô tình nhầm nhọt chăng? người công giáo thì kemly chưa bao giờ thấy nói "mô phật" ...Amen...xin lỗi...xin lỗi. Cháu nói đúng đấy, bây giờ người đạo đức giả rất nhiều. Người thành tâm tin hiểu rất hiếm.
Được cảm ơn bởi: cloudstrife, hirashi
TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?
cho cháu hỏi một câu, một câu thôi ạ vì sao chú tin vào nhân quả? và nói đến tin thì có người tin ít có người tin nhiều. chú có tin 100% không ạ? cháu hỏi câu này không có ý gì, chỉ là bản thân cháu cũng đang rất băn khoăn....nếu có kiếp trước thật thì bản chất, tư tưởng suy nghĩ...của con người kiếp trước liệu có giống với con người kiếp này hay không? hay là kiếp trước và kiếp sau là hai cuộc đời khác biệt? hai con người hoàn toàn khác biệt? nếu kiếp trước ta là người tốt tức là đã để phúc cho ta của đời sau, nhưng đến đời sau ta được sinh ra với một bản chất khác không tốt nữa mà thậm chí rất xấu xa, vẫn được hưởng sung sướng vì phúc của đời trước thì không đáng chút nào. (và ngược lại...)
....
chú nghĩ sao?
....
chú nghĩ sao?
TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?
kemly chưa bao giờ nghe "xem bói để hoằng pháp" cả, xin lỗi bác tây đô nghen.
nếu 1 ông thầy chùa phán rằng, ngày mai, tháng tới, năm sau... con sẽ gặp nạn, bây giờ con hãy cúng chùa, bố thí ngay đi... thì không còn kịp nữa rồi, nếu đúng là con gặp nạn!
thầy đó là dựa vào bói toán để hoằng pháp, nó có khác với ông thầy luôn luôn phán là con hãy thường ngày tu tâm dưỡng tánh, ăn chay niệm phật, thì có thể tránh được nạn tai khi xảy ra, có nghĩa là không phải nặng mà có khi nhẹ hơn, có thể là như vậy.
Ông thầy thứ nhì mới là hoằng pháp, vì ông ta không dựa vào giác quan thứ 6, thứ 7 hay là kỹ thuật nào ngoài phần luyện tâm thức phật pháp mà giảng. Hoằng pháp là dựa vào chính phật pháp để xiển dương niềm tin vào pháp, chứ không dựa vào cái gì khác, kemly muốn nói như vậy đó.
như vậy mới chân chính, vì con người mà tin vào bói toán thường rất trung thành với bói toán, hihi, không làm cách gì mà nguời ta hiểu được mình đang theo đạo mà hành pháp ráo trọi, họ chỉ nghĩ là nhờ vào cách thức cúng chùa, bố thí ... sẽ cải được cái số!
và cũng chính đó là 1 kiểu lạm dụng lòng tin vậy đó mà....
túm lại thì theo đạo Phật là hiểu vì đạo mà theo, cúng chùa, bố thí hay không, phóng sinh hay không là do lòng tin của họ, chứ không dùng cách đó để mưu cầu phước báu, chỉ sợ là 2 phương pháp xem bói và theo đạo phật (hay chúa) không hề được phép dựa vào nhau mà tiến đến mục đích thôi.
còn nếu không thì mọi sự đều là "huyền bí", thôi thì ai muốn ra sao cũng được, miễn xá , miễn xá cho những lời nghĩ sao nói vậy của kemly
nếu 1 ông thầy chùa phán rằng, ngày mai, tháng tới, năm sau... con sẽ gặp nạn, bây giờ con hãy cúng chùa, bố thí ngay đi... thì không còn kịp nữa rồi, nếu đúng là con gặp nạn!
thầy đó là dựa vào bói toán để hoằng pháp, nó có khác với ông thầy luôn luôn phán là con hãy thường ngày tu tâm dưỡng tánh, ăn chay niệm phật, thì có thể tránh được nạn tai khi xảy ra, có nghĩa là không phải nặng mà có khi nhẹ hơn, có thể là như vậy.
Ông thầy thứ nhì mới là hoằng pháp, vì ông ta không dựa vào giác quan thứ 6, thứ 7 hay là kỹ thuật nào ngoài phần luyện tâm thức phật pháp mà giảng. Hoằng pháp là dựa vào chính phật pháp để xiển dương niềm tin vào pháp, chứ không dựa vào cái gì khác, kemly muốn nói như vậy đó.
như vậy mới chân chính, vì con người mà tin vào bói toán thường rất trung thành với bói toán, hihi, không làm cách gì mà nguời ta hiểu được mình đang theo đạo mà hành pháp ráo trọi, họ chỉ nghĩ là nhờ vào cách thức cúng chùa, bố thí ... sẽ cải được cái số!
và cũng chính đó là 1 kiểu lạm dụng lòng tin vậy đó mà....
túm lại thì theo đạo Phật là hiểu vì đạo mà theo, cúng chùa, bố thí hay không, phóng sinh hay không là do lòng tin của họ, chứ không dùng cách đó để mưu cầu phước báu, chỉ sợ là 2 phương pháp xem bói và theo đạo phật (hay chúa) không hề được phép dựa vào nhau mà tiến đến mục đích thôi.
còn nếu không thì mọi sự đều là "huyền bí", thôi thì ai muốn ra sao cũng được, miễn xá , miễn xá cho những lời nghĩ sao nói vậy của kemly

Được cảm ơn bởi: Hoa Chau, Cáo tiểu thư
- Tây Đô đạo sĩ
- Bát đẳng
- Bài viết: 7976
- Tham gia: 19:37, 19/10/10
- Đến từ: Tây Đô
TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?
@Kemly: Việc tôi làm tôi biết,tôi có tâm nguyện xem số Tử vi để phần nào biết kiếp trước người ta đã gây nghiệp gì, có ưu điểm gì rồi đưa ra vài phương án cho họ cải thiện số mênh, qua đó nói cho họ biết luật nhân quả sẽ có lợi cho bản thân họ, tôi không mưu cầu gì cho bản thân. Sao quý vị có ác cảm như thế???
@Kha tử: Luật nhân quả tồn tại rõ ràng, ai tin thì có lợi cho họ, không tin cũng không sao, không ai bắt buộc mình hết. Mình tạo nhân gì sẽ hưởng quá ấy, nếu biết hướng thiện thì sẽ có quả thiện, ngược lại sẽ gặp quả xấu. Chuyện kiếp trước thì mời vào đây nhé:http://www.vutruhuyenbi.com/forum/viewt ... &sk=t&sd=a
Cậu không thấy bao nhiêu người ác vẫn được hưởng giàu sang, bao nhiêu người thiện vẫn khổ sở nghèo nàn đó sao? Người giàu là đời trước đã làm nhiều việc tốt, người nghèo thì kiếp trước không tạo phúc. Tuy nhiên người ác khi hưởng hết phúc rồi sẽ gặp họa, người thiện trả hết nghiệp xấu sẽ được hưởng phúc. Về tương lai thì người hiền vẫn ưu thế hơn.
@Kha tử: Luật nhân quả tồn tại rõ ràng, ai tin thì có lợi cho họ, không tin cũng không sao, không ai bắt buộc mình hết. Mình tạo nhân gì sẽ hưởng quá ấy, nếu biết hướng thiện thì sẽ có quả thiện, ngược lại sẽ gặp quả xấu. Chuyện kiếp trước thì mời vào đây nhé:http://www.vutruhuyenbi.com/forum/viewt ... &sk=t&sd=a
Cậu không thấy bao nhiêu người ác vẫn được hưởng giàu sang, bao nhiêu người thiện vẫn khổ sở nghèo nàn đó sao? Người giàu là đời trước đã làm nhiều việc tốt, người nghèo thì kiếp trước không tạo phúc. Tuy nhiên người ác khi hưởng hết phúc rồi sẽ gặp họa, người thiện trả hết nghiệp xấu sẽ được hưởng phúc. Về tương lai thì người hiền vẫn ưu thế hơn.
Được cảm ơn bởi: fujiringo, shift30, Cáo tiểu thư
TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?
Dạ thưa Tây đô đạo sĩ, kemly không biết bác là ai mà tự nhiên có ác cảm! Cái này nếu có thì chắc bác phải tự hỏi nhân quả của bác... nói giỡn thui, chứ kemly tình cờ đọc bài này và có suy nghĩ như thế mà thui, còn bác cứ làm công việc của bác, chính bác cũng tự biết đúng sai mờ...còn nếu bác ngộ ra thì có khi bác lại cám ơn kemly là đằng khác, hihi...
tiên thể, vì đã lỡ lên tiếng rồi vì làm cho trót, kemly chép lại 1 bài nói tại sao không dùng bói tóan khi theo Đạo Phật (thiệt sự) của trang hoibongsen:
"Vậy quan điểm của Phật giáo đối với các vấn đề bói toán tử vi như thế nào ?
Xin trả lời là Đạo Phật là đạo giác ngộ giải thoát. Việc coi bói toán tử vi, lên đồng nhập cốt không có mặt trong giáo lý nhà Phật. Cái mà mọi người thường gọi là số mạng tức là nghiệp lực trong Phật giáo. Nếu chúng ta tin có nghiệp lực thì tự nhiên là phải có số mạng, nhưng Đức Phật dạy mọi sự đều do tâm tạo. Chỉ cần tâm an ổn thì chỗ nào cũng yên !
Trong kinh Chuyển Pháp Luân ngay sau khi Phật giác ngộ và kinh Di Giáo ngay trước khi Phật Niết-bàn, Ngài khuyên các đệ tử của Ngài là không nên xem bói toán, xem quẻ, xem sao và xem tướng số. Trong năm môn học được giảng dạy ở các trường đại học Phật giáo trước đây ở Ấn Độ không có môn tướng số và bói toán tử vi, tuy có dạy các môn thế học như là Ngôn Ngữ Học, Thủ Công Nghệ Học, Y Học và Luận Lý Học.
Theo quan điểm Phật giáo, vấn đề tai họa hay sung sướng, khổ đau hay bất hạnh, giàu có hay nghèo khổ đều do nhân thiện ác mà chúng ta gieo trồng từ nhiều đời sống trước rồi đời này hay đời sau chịu quả báo. Lại cộng thêm sự nỗ lực hay lười biếng trong đời sống hiện tại mà có thể thay đổi hoặc ảnh hưởng đến vận mạng của đời này hay đời sau. Do việc gieo nhân khác nhau trong đời trước mà tiếp nhận hoàn cảnh khác nhau trong đời này. Cái gọi là hoàn cảnh cũng bao gồm cả di truyền của cha mẹ, bối cảnh văn hóa, văn minh, nuôi dưỡng và giáo dục, anh em, họ hàng, thầy bạn và đồng nghiệp. Tất cả đều ảnh hưởng đến vận mạng của cả một cuộc đời. Dù cho nhân tạo ra ở đời trước là xấu, dẫn tới hoàn cảnh hiện tại nhưng nếu có sự tu tập về mặt nội tâm và luyện tập thân thể tốt, trau dồi thêm ý thức mở mang trí tuệ thì vận mạng cũng sẽ biến đổi theo chiều hướng tốt.
Phật Giáo quan niệm, con người không phải do một đấng nào đó tạo ra, có thể bị sai sử, bị thưởng phạt, cho sống hay cho chết. Người Phật giáo không tin vào cái gọi là "định mệnh" an bài. Phật giáo cho rằng, sự vận hành biến hóa của vũ trụ và sự lưu chuyển của sinh mạng, là do nghiệp lực của chúng sinh tạo nên. Tiến trình nhân - quả không do một nhân vật toàn năng nào điều khiển và định đoạt mà do hành động qua thân, khẩu và ý của chúng ta hằng ngày. Ðó là một định luật tự nhiên. Chúng ta phải có trách nhiệm về những hành động chúng ta làm, thì chúng ta cũng phải gánh trách nhiệm về hậu quả của những hành động ấy. Việc chấp nhận ở đây không có nghĩa là tự mãn hay cam chịu với cái gọi là "Số Mệnh" an bài, bởi vì chúng ta có tự do làm thay đổi và khắc phục những sự việc hay kết quả mà chúng ta không ưa thích. Như chúng ta thi rớt, chúng ta phải cố gắng luyện thi lại, thế nào cũng đạt được. Chúng ta làm chủ tạo nhân, chính chúng ta làm chủ thọ quả. Chỉ cần sáng suốt khi tạo nhân, chịu khó chăm sóc tốt cho nhân tăng trưởng, thì quả chín ngon ngọt sẽ đến tay chúng ta một cách dễ dàng. Ðó là lý nhân quả, nếu chúng ta tin sâu và tin chắc lý này, chắc chắn sẽ không còn mê tín mà đi coi bói toán tử vi hay đi xin xăm cầu đảo.
Một nhà Sư người Trung Hoa là Trí Khải Đại Sư, trong bài tựa cuốn "Đồng Mông Chỉ Quán", kể trường hợp một chú Sa-di trẻ ở cùng chùa với một vị trụ trì đã chứng quả A-la-hán. Vị trụ trì biết trong vòng một tuần nữa học trò mình sẽ chết bệnh, không thể tránh khỏi, bèn lẳng lặng cho học trò mình về thăm nhà. Anh học trò lên đường về nhà thấy một ổ kiến trên bờ đê đang bị một dòng nước xoáy đe doạ cuốn trôi đi. Chú Sa-di trẻ động lòng thương lũ kiến đang nháo nhác, bèn cởi quần áo nhảy xuống sông, ra sức đắp lại chỗ đê có thể bị vỡ để cứu ổ kiến. Cứu được ổ kiến, chú Sa-di tiếp tục lên đường về thăm nhà và sau một tuần trở lại chùa. Vị Thầy trụ trì thấy học trò mình trở lại chùa an toàn, khí sắc lại còn hồng hào hơn xưa, rất lấy làm lạ, bèn hỏi chú Sa Di, tuần lễ vừa qua đã làm những gì. Sau một hồi nhớ lại chú Sa di đã tường thuật cặn kẽ đầu đuôi chuyện cứu ổ kiến thoát chết. Vị trụ trì kết luận là do chú Sa-di phát tâm từ bi rộng lớn cứu ổ kiến cho nên đã chuyển nghiệp, đáng lẽ phải chết trong vòng một tuần lại vẫn sống an toàn và còn tiếp tục sống thọ trong nhiều năm nữa.
Do câu chuyện trên, chúng ta thấy rằng không có một cái gì là cố định, không có một cái gì là định pháp hay định mệnh, tâm thức chúng ta biến chuyển từng sát na và do đó nghiệp thức lẫn nghiệp quả cũng thay đổi từng sát na. Nếu các ông thầy bói toán tử vi tướng số nói những gì xảy ra trong tương lai mà chúng ta tin, tức là chúng ta tin rằng muôn sự muộn việc là thường chứ không phải là vô thường và là định pháp chứ không phải là bất định pháp, tức là chúng ta mù quáng mà phủ nhận định luật nhân quả và giáo pháp Vô thường của Phật dạy.
Tóm lại, đối với việc coi tử vi bói toán, cũng như việc xin xăm cầu đảo là những việc làm có tính cách mê tín, không có chỗ đứng trong Phật giáo. Người Phật tử được khuyên bảo cẩn trọng đừng để rơi vào hố sâu mê tín dị đoan khiến tâm bị rối loạn bởi sự sợ hãi không cần thiết. Một thời công phu tọa thiền hay niệm Phật hằng ngày giúp ích rất nhiều để tự thanh lọc tư tưởng bất thiện trong tâm. Tâm được thanh lọc tự động dẫn đến một thân thể trong sạch và khoẻ mạnh. Pháp Phật là liều thuốc chữa khỏi các loại tâm bệnh này. Một phút giây tâm được tịnh là ngưng tạo bao nhiêu nghiệp, ngưng gieo bao nhiêu nhân và xa bao nhiêu dặm khổ ải.
Trong Kinh Pháp Cú, Ðức Phật có dạy:
“Không trên trời, giữa biển, Không lánh vào động núi,
Không chỗ nào trên đời, Trốn được quả ác nghiệp.” (PC - 127)
Nếu như con người hàng ngày không làm các việc lành thiện, chỉ lo tạo tội, tạo nghiệp, trong cuộc sống đấu tranh giành giựt, khi quả báo đến, không ai có thể tránh được, dù cho có lên non xuống biển hay trốn vào hang núi.
Hãy chuyên tâm trì niệm danh hiệu Phật A Di Đà, nhờ sức hộ niệm của chư Phật mà chúng ta vượt qua được nghiệp lực, gieo bòn nhiều thiện căn phước đức trợ duyên cho con đường vãng sanh Tây phương Cực Lạc của chúng ta."
tiên thể, vì đã lỡ lên tiếng rồi vì làm cho trót, kemly chép lại 1 bài nói tại sao không dùng bói tóan khi theo Đạo Phật (thiệt sự) của trang hoibongsen:
"Vậy quan điểm của Phật giáo đối với các vấn đề bói toán tử vi như thế nào ?
Xin trả lời là Đạo Phật là đạo giác ngộ giải thoát. Việc coi bói toán tử vi, lên đồng nhập cốt không có mặt trong giáo lý nhà Phật. Cái mà mọi người thường gọi là số mạng tức là nghiệp lực trong Phật giáo. Nếu chúng ta tin có nghiệp lực thì tự nhiên là phải có số mạng, nhưng Đức Phật dạy mọi sự đều do tâm tạo. Chỉ cần tâm an ổn thì chỗ nào cũng yên !
Trong kinh Chuyển Pháp Luân ngay sau khi Phật giác ngộ và kinh Di Giáo ngay trước khi Phật Niết-bàn, Ngài khuyên các đệ tử của Ngài là không nên xem bói toán, xem quẻ, xem sao và xem tướng số. Trong năm môn học được giảng dạy ở các trường đại học Phật giáo trước đây ở Ấn Độ không có môn tướng số và bói toán tử vi, tuy có dạy các môn thế học như là Ngôn Ngữ Học, Thủ Công Nghệ Học, Y Học và Luận Lý Học.
Theo quan điểm Phật giáo, vấn đề tai họa hay sung sướng, khổ đau hay bất hạnh, giàu có hay nghèo khổ đều do nhân thiện ác mà chúng ta gieo trồng từ nhiều đời sống trước rồi đời này hay đời sau chịu quả báo. Lại cộng thêm sự nỗ lực hay lười biếng trong đời sống hiện tại mà có thể thay đổi hoặc ảnh hưởng đến vận mạng của đời này hay đời sau. Do việc gieo nhân khác nhau trong đời trước mà tiếp nhận hoàn cảnh khác nhau trong đời này. Cái gọi là hoàn cảnh cũng bao gồm cả di truyền của cha mẹ, bối cảnh văn hóa, văn minh, nuôi dưỡng và giáo dục, anh em, họ hàng, thầy bạn và đồng nghiệp. Tất cả đều ảnh hưởng đến vận mạng của cả một cuộc đời. Dù cho nhân tạo ra ở đời trước là xấu, dẫn tới hoàn cảnh hiện tại nhưng nếu có sự tu tập về mặt nội tâm và luyện tập thân thể tốt, trau dồi thêm ý thức mở mang trí tuệ thì vận mạng cũng sẽ biến đổi theo chiều hướng tốt.
Phật Giáo quan niệm, con người không phải do một đấng nào đó tạo ra, có thể bị sai sử, bị thưởng phạt, cho sống hay cho chết. Người Phật giáo không tin vào cái gọi là "định mệnh" an bài. Phật giáo cho rằng, sự vận hành biến hóa của vũ trụ và sự lưu chuyển của sinh mạng, là do nghiệp lực của chúng sinh tạo nên. Tiến trình nhân - quả không do một nhân vật toàn năng nào điều khiển và định đoạt mà do hành động qua thân, khẩu và ý của chúng ta hằng ngày. Ðó là một định luật tự nhiên. Chúng ta phải có trách nhiệm về những hành động chúng ta làm, thì chúng ta cũng phải gánh trách nhiệm về hậu quả của những hành động ấy. Việc chấp nhận ở đây không có nghĩa là tự mãn hay cam chịu với cái gọi là "Số Mệnh" an bài, bởi vì chúng ta có tự do làm thay đổi và khắc phục những sự việc hay kết quả mà chúng ta không ưa thích. Như chúng ta thi rớt, chúng ta phải cố gắng luyện thi lại, thế nào cũng đạt được. Chúng ta làm chủ tạo nhân, chính chúng ta làm chủ thọ quả. Chỉ cần sáng suốt khi tạo nhân, chịu khó chăm sóc tốt cho nhân tăng trưởng, thì quả chín ngon ngọt sẽ đến tay chúng ta một cách dễ dàng. Ðó là lý nhân quả, nếu chúng ta tin sâu và tin chắc lý này, chắc chắn sẽ không còn mê tín mà đi coi bói toán tử vi hay đi xin xăm cầu đảo.
Một nhà Sư người Trung Hoa là Trí Khải Đại Sư, trong bài tựa cuốn "Đồng Mông Chỉ Quán", kể trường hợp một chú Sa-di trẻ ở cùng chùa với một vị trụ trì đã chứng quả A-la-hán. Vị trụ trì biết trong vòng một tuần nữa học trò mình sẽ chết bệnh, không thể tránh khỏi, bèn lẳng lặng cho học trò mình về thăm nhà. Anh học trò lên đường về nhà thấy một ổ kiến trên bờ đê đang bị một dòng nước xoáy đe doạ cuốn trôi đi. Chú Sa-di trẻ động lòng thương lũ kiến đang nháo nhác, bèn cởi quần áo nhảy xuống sông, ra sức đắp lại chỗ đê có thể bị vỡ để cứu ổ kiến. Cứu được ổ kiến, chú Sa-di tiếp tục lên đường về thăm nhà và sau một tuần trở lại chùa. Vị Thầy trụ trì thấy học trò mình trở lại chùa an toàn, khí sắc lại còn hồng hào hơn xưa, rất lấy làm lạ, bèn hỏi chú Sa Di, tuần lễ vừa qua đã làm những gì. Sau một hồi nhớ lại chú Sa di đã tường thuật cặn kẽ đầu đuôi chuyện cứu ổ kiến thoát chết. Vị trụ trì kết luận là do chú Sa-di phát tâm từ bi rộng lớn cứu ổ kiến cho nên đã chuyển nghiệp, đáng lẽ phải chết trong vòng một tuần lại vẫn sống an toàn và còn tiếp tục sống thọ trong nhiều năm nữa.
Do câu chuyện trên, chúng ta thấy rằng không có một cái gì là cố định, không có một cái gì là định pháp hay định mệnh, tâm thức chúng ta biến chuyển từng sát na và do đó nghiệp thức lẫn nghiệp quả cũng thay đổi từng sát na. Nếu các ông thầy bói toán tử vi tướng số nói những gì xảy ra trong tương lai mà chúng ta tin, tức là chúng ta tin rằng muôn sự muộn việc là thường chứ không phải là vô thường và là định pháp chứ không phải là bất định pháp, tức là chúng ta mù quáng mà phủ nhận định luật nhân quả và giáo pháp Vô thường của Phật dạy.
Tóm lại, đối với việc coi tử vi bói toán, cũng như việc xin xăm cầu đảo là những việc làm có tính cách mê tín, không có chỗ đứng trong Phật giáo. Người Phật tử được khuyên bảo cẩn trọng đừng để rơi vào hố sâu mê tín dị đoan khiến tâm bị rối loạn bởi sự sợ hãi không cần thiết. Một thời công phu tọa thiền hay niệm Phật hằng ngày giúp ích rất nhiều để tự thanh lọc tư tưởng bất thiện trong tâm. Tâm được thanh lọc tự động dẫn đến một thân thể trong sạch và khoẻ mạnh. Pháp Phật là liều thuốc chữa khỏi các loại tâm bệnh này. Một phút giây tâm được tịnh là ngưng tạo bao nhiêu nghiệp, ngưng gieo bao nhiêu nhân và xa bao nhiêu dặm khổ ải.
Trong Kinh Pháp Cú, Ðức Phật có dạy:
“Không trên trời, giữa biển, Không lánh vào động núi,
Không chỗ nào trên đời, Trốn được quả ác nghiệp.” (PC - 127)
Nếu như con người hàng ngày không làm các việc lành thiện, chỉ lo tạo tội, tạo nghiệp, trong cuộc sống đấu tranh giành giựt, khi quả báo đến, không ai có thể tránh được, dù cho có lên non xuống biển hay trốn vào hang núi.
Hãy chuyên tâm trì niệm danh hiệu Phật A Di Đà, nhờ sức hộ niệm của chư Phật mà chúng ta vượt qua được nghiệp lực, gieo bòn nhiều thiện căn phước đức trợ duyên cho con đường vãng sanh Tây phương Cực Lạc của chúng ta."
Được cảm ơn bởi: cloudstrife
- Tây Đô đạo sĩ
- Bát đẳng
- Bài viết: 7976
- Tham gia: 19:37, 19/10/10
- Đến từ: Tây Đô
TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?
[quote="kemly"]
Trong Kinh Pháp Cú, Ðức Phật có dạy:
“Không trên trời, giữa biển, Không lánh vào động núi,
Không chỗ nào trên đời, Trốn được quả ác nghiệp.” (PC - 127)
Nếu như con người hàng ngày không làm các việc lành thiện, chỉ lo tạo tội, tạo nghiệp, trong cuộc sống đấu tranh giành giựt, khi quả báo đến, không ai có thể tránh được, dù cho có lên non xuống biển hay trốn vào hang núi.
Hãy chuyên tâm trì niệm danh hiệu Phật A Di Đà, nhờ sức hộ niệm của chư Phật mà chúng ta vượt qua được nghiệp lực, gieo bòn nhiều thiện căn phước đức trợ duyên cho con đường vãng sanh Tây phương Cựote]
Cám ơn Kemly, tôi làm tất cả chỉ muốn cho mọi người biết câu trên mà thôi. Khà...khà...trong mọi việc, ý làm chủ bất chấp phương tiện Kem ơi.
Y kinh giải nghĩa tam thế chư Phật oan
Lìa kinh nhất tự tức đồng ma thuyết.
Thôi, tôi không có nhiều thời gian. Chào Kem nhé.

Trong Kinh Pháp Cú, Ðức Phật có dạy:
“Không trên trời, giữa biển, Không lánh vào động núi,
Không chỗ nào trên đời, Trốn được quả ác nghiệp.” (PC - 127)
Nếu như con người hàng ngày không làm các việc lành thiện, chỉ lo tạo tội, tạo nghiệp, trong cuộc sống đấu tranh giành giựt, khi quả báo đến, không ai có thể tránh được, dù cho có lên non xuống biển hay trốn vào hang núi.
Hãy chuyên tâm trì niệm danh hiệu Phật A Di Đà, nhờ sức hộ niệm của chư Phật mà chúng ta vượt qua được nghiệp lực, gieo bòn nhiều thiện căn phước đức trợ duyên cho con đường vãng sanh Tây phương Cựote]
Cám ơn Kemly, tôi làm tất cả chỉ muốn cho mọi người biết câu trên mà thôi. Khà...khà...trong mọi việc, ý làm chủ bất chấp phương tiện Kem ơi.
Y kinh giải nghĩa tam thế chư Phật oan
Lìa kinh nhất tự tức đồng ma thuyết.
Thôi, tôi không có nhiều thời gian. Chào Kem nhé.



Được cảm ơn bởi: cloudstrife, 91085