Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?
-
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 1220
- Tham gia: 10:18, 27/02/11
- Đến từ: Hà Nam
TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?
chán cái ông này quá,thiện ý của bác thế tôi mới chỉ ra là nên làm thêm việc khác nữa,mở rộng việc thiện,chứ không bó buộc,ko làm cho có,đó là góp ý chứ ko phải kê kích gì,đúng là khác quan điểm rất dễ cai nhau nhất là trên mạng nhưng đâu phải ai cũng hiểu đúng ý nhau,họ ko mở rộng tấm lòng,ko chịu lắng nghe và tháu hiểu,ko chịu nhìn nhận đói phương với tư cách người góp ý thì xung đột là điều dễ nhận thấy,ko ngờ trên mạng mà phạm vi an toàn và sự tự tôn lại dễ bị kích đọng thế(toi chỉ nói chung thôi nhé,ko nói topic này đâu vì bác tây đô khá hiền)
TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?
kemly đã viết:Dạ thưa Tây đô đạo sĩ, kemly không biết bác là ai mà tự nhiên có ác cảm! Cái này nếu có thì chắc bác phải tự hỏi nhân quả của bác... nói giỡn thui, chứ kemly tình cờ đọc bài này và có suy nghĩ như thế mà thui, còn bác cứ làm công việc của bác, chính bác cũng tự biết đúng sai mờ...còn nếu bác ngộ ra thì có khi bác lại cám ơn kemly là đằng khác, hihi...
tiên thể, vì đã lỡ lên tiếng rồi vì làm cho trót, kemly chép lại 1 bài nói tại sao không dùng bói tóan khi theo Đạo Phật (thiệt sự) của trang hoibongsen:
"Vậy quan điểm của Phật giáo đối với các vấn đề bói toán tử vi như thế nào ?
Xin trả lời là Đạo Phật là đạo giác ngộ giải thoát. Việc coi bói toán tử vi, lên đồng nhập cốt không có mặt trong giáo lý nhà Phật. Cái mà mọi người thường gọi là số mạng tức là nghiệp lực trong Phật giáo. Nếu chúng ta tin có nghiệp lực thì tự nhiên là phải có số mạng, nhưng Đức Phật dạy mọi sự đều do tâm tạo. Chỉ cần tâm an ổn thì chỗ nào cũng yên !
Trong kinh Chuyển Pháp Luân ngay sau khi Phật giác ngộ và kinh Di Giáo ngay trước khi Phật Niết-bàn, Ngài khuyên các đệ tử của Ngài là không nên xem bói toán, xem quẻ, xem sao và xem tướng số. Trong năm môn học được giảng dạy ở các trường đại học Phật giáo trước đây ở Ấn Độ không có môn tướng số và bói toán tử vi, tuy có dạy các môn thế học như là Ngôn Ngữ Học, Thủ Công Nghệ Học, Y Học và Luận Lý Học.
Theo quan điểm Phật giáo, vấn đề tai họa hay sung sướng, khổ đau hay bất hạnh, giàu có hay nghèo khổ đều do nhân thiện ác mà chúng ta gieo trồng từ nhiều đời sống trước rồi đời này hay đời sau chịu quả báo. Lại cộng thêm sự nỗ lực hay lười biếng trong đời sống hiện tại mà có thể thay đổi hoặc ảnh hưởng đến vận mạng của đời này hay đời sau. Do việc gieo nhân khác nhau trong đời trước mà tiếp nhận hoàn cảnh khác nhau trong đời này. Cái gọi là hoàn cảnh cũng bao gồm cả di truyền của cha mẹ, bối cảnh văn hóa, văn minh, nuôi dưỡng và giáo dục, anh em, họ hàng, thầy bạn và đồng nghiệp. Tất cả đều ảnh hưởng đến vận mạng của cả một cuộc đời. Dù cho nhân tạo ra ở đời trước là xấu, dẫn tới hoàn cảnh hiện tại nhưng nếu có sự tu tập về mặt nội tâm và luyện tập thân thể tốt, trau dồi thêm ý thức mở mang trí tuệ thì vận mạng cũng sẽ biến đổi theo chiều hướng tốt.
Phật Giáo quan niệm, con người không phải do một đấng nào đó tạo ra, có thể bị sai sử, bị thưởng phạt, cho sống hay cho chết. Người Phật giáo không tin vào cái gọi là "định mệnh" an bài. Phật giáo cho rằng, sự vận hành biến hóa của vũ trụ và sự lưu chuyển của sinh mạng, là do nghiệp lực của chúng sinh tạo nên. Tiến trình nhân - quả không do một nhân vật toàn năng nào điều khiển và định đoạt mà do hành động qua thân, khẩu và ý của chúng ta hằng ngày. Ðó là một định luật tự nhiên. Chúng ta phải có trách nhiệm về những hành động chúng ta làm, thì chúng ta cũng phải gánh trách nhiệm về hậu quả của những hành động ấy. Việc chấp nhận ở đây không có nghĩa là tự mãn hay cam chịu với cái gọi là "Số Mệnh" an bài, bởi vì chúng ta có tự do làm thay đổi và khắc phục những sự việc hay kết quả mà chúng ta không ưa thích. Như chúng ta thi rớt, chúng ta phải cố gắng luyện thi lại, thế nào cũng đạt được. Chúng ta làm chủ tạo nhân, chính chúng ta làm chủ thọ quả. Chỉ cần sáng suốt khi tạo nhân, chịu khó chăm sóc tốt cho nhân tăng trưởng, thì quả chín ngon ngọt sẽ đến tay chúng ta một cách dễ dàng. Ðó là lý nhân quả, nếu chúng ta tin sâu và tin chắc lý này, chắc chắn sẽ không còn mê tín mà đi coi bói toán tử vi hay đi xin xăm cầu đảo.
Một nhà Sư người Trung Hoa là Trí Khải Đại Sư, trong bài tựa cuốn "Đồng Mông Chỉ Quán", kể trường hợp một chú Sa-di trẻ ở cùng chùa với một vị trụ trì đã chứng quả A-la-hán. Vị trụ trì biết trong vòng một tuần nữa học trò mình sẽ chết bệnh, không thể tránh khỏi, bèn lẳng lặng cho học trò mình về thăm nhà. Anh học trò lên đường về nhà thấy một ổ kiến trên bờ đê đang bị một dòng nước xoáy đe doạ cuốn trôi đi. Chú Sa-di trẻ động lòng thương lũ kiến đang nháo nhác, bèn cởi quần áo nhảy xuống sông, ra sức đắp lại chỗ đê có thể bị vỡ để cứu ổ kiến. Cứu được ổ kiến, chú Sa-di tiếp tục lên đường về thăm nhà và sau một tuần trở lại chùa. Vị Thầy trụ trì thấy học trò mình trở lại chùa an toàn, khí sắc lại còn hồng hào hơn xưa, rất lấy làm lạ, bèn hỏi chú Sa Di, tuần lễ vừa qua đã làm những gì. Sau một hồi nhớ lại chú Sa di đã tường thuật cặn kẽ đầu đuôi chuyện cứu ổ kiến thoát chết. Vị trụ trì kết luận là do chú Sa-di phát tâm từ bi rộng lớn cứu ổ kiến cho nên đã chuyển nghiệp, đáng lẽ phải chết trong vòng một tuần lại vẫn sống an toàn và còn tiếp tục sống thọ trong nhiều năm nữa.
Do câu chuyện trên, chúng ta thấy rằng không có một cái gì là cố định, không có một cái gì là định pháp hay định mệnh, tâm thức chúng ta biến chuyển từng sát na và do đó nghiệp thức lẫn nghiệp quả cũng thay đổi từng sát na. Nếu các ông thầy bói toán tử vi tướng số nói những gì xảy ra trong tương lai mà chúng ta tin, tức là chúng ta tin rằng muôn sự muộn việc là thường chứ không phải là vô thường và là định pháp chứ không phải là bất định pháp, tức là chúng ta mù quáng mà phủ nhận định luật nhân quả và giáo pháp Vô thường của Phật dạy.
Tóm lại, đối với việc coi tử vi bói toán, cũng như việc xin xăm cầu đảo là những việc làm có tính cách mê tín, không có chỗ đứng trong Phật giáo. Người Phật tử được khuyên bảo cẩn trọng đừng để rơi vào hố sâu mê tín dị đoan khiến tâm bị rối loạn bởi sự sợ hãi không cần thiết. Một thời công phu tọa thiền hay niệm Phật hằng ngày giúp ích rất nhiều để tự thanh lọc tư tưởng bất thiện trong tâm. Tâm được thanh lọc tự động dẫn đến một thân thể trong sạch và khoẻ mạnh. Pháp Phật là liều thuốc chữa khỏi các loại tâm bệnh này. Một phút giây tâm được tịnh là ngưng tạo bao nhiêu nghiệp, ngưng gieo bao nhiêu nhân và xa bao nhiêu dặm khổ ải.
Trong Kinh Pháp Cú, Ðức Phật có dạy:
“Không trên trời, giữa biển, Không lánh vào động núi,
Không chỗ nào trên đời, Trốn được quả ác nghiệp.” (PC - 127)
Nếu như con người hàng ngày không làm các việc lành thiện, chỉ lo tạo tội, tạo nghiệp, trong cuộc sống đấu tranh giành giựt, khi quả báo đến, không ai có thể tránh được, dù cho có lên non xuống biển hay trốn vào hang núi.
Hãy chuyên tâm trì niệm danh hiệu Phật A Di Đà, nhờ sức hộ niệm của chư Phật mà chúng ta vượt qua được nghiệp lực, gieo bòn nhiều thiện căn phước đức trợ duyên cho con đường vãng sanh Tây phương Cực Lạc của chúng ta."
Bạn ạ! hoằng pháp với chánh pháp có nhiều phương tiện, xuất phát từ Tâm của mỗi người có thiện tánh, tôi đã đọc rất nhiều luận giải Tử vi của bác Tây Đô, sau khi luận giải cho họ xong, nếu lá số tốt thì Bác ấy khuyên làm lành để giữ cho Phúc đức của chủ nhân lá số ấy được lâu dài, nếu lá số không được tốt, ẩn chứa nhiều điều không may thì Bác ấy cũng khuyên chủ nhân của lá số ấy chuyên tâm làm lành lánh dữ, từ bi hỉ xả, tụng kinh trì chú cúng dường bố thí để nhờ công đức của những việc ấy mà cải số, chứ không dùng nó để đưa người ta vào mê lầm huyền thuât của các phương sỹ dựa vào tử vi lý sô, bói toán, xem quẻ mà làm lợi cho mình bạn à, Bác ấy dựa vào sức mạnh của Tử vi và lý số làm phương tiên thiện xảo để hoằng pháp, công đức không nhỏ bạn à.
Ngón tay chỉ cho ta thấy mặt trăng chứ ngón tay nào phải mặt trăng bạn nhỉ! :d
Được cảm ơn bởi: cloudstrife, mailinhD03, dungsunil
-
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 1220
- Tham gia: 10:18, 27/02/11
- Đến từ: Hà Nam
TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?
bạn ạ,mình ko quan tâm đến vấn đề học thuật hay soi mói câu chữ và mình biết topic của bác ấy dài hơn 400 trang rồi,điều đó cho thấy các bạn trẻ tin và,càn sự giúp đỡ của bác ấy,bản thân mình cũng đã được bác ây xem cho.Mình vào topic này cảu bác chỉ với mục đích mong bác mở rộng những lưòi khuyên hơn,thiét thực hơn,gắn với đời thường hơn,những lời bác khuyên làm tất nhiên là tốt rồi nhưng ko hiệu quả vì như thế con người sẽ kém việc giao tiếp,chia sẻ,cảm thông với những số phận khác mà chỉ tu được cho mõi mình,mang tính hình thức quá,ko phù hợp với xã hội hiện đại.Tất nhiên có thời gian,có cơ hội thì nên làm
Được cảm ơn bởi: Hoa Chau
TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?
Kính thưa bác Tây Đô đạo sĩ, cháu thấy ý kiến phía trên của em haituyet88 cũng có lý bác ạ. Khuyên làm một việc gì cụ thể hơn như là cố gắng kính trên nhường dưới, ra đường đừng cố chen lấn gây kẹt xe... có lẽ rất thiết thực bác nhỉ. 
Bên cạnh đó, nếu có thể tụng kinh trì chú và cúng dường trong khả năng của mình cháu nghĩ cũng rất tốt. Cúng dường thì cũng giống như mình đem tiền đi làm từ thiện vậy. Còn tụng kinh thì dường như trong lời kinh có một sức mạnh huyền bí tác động vào tâm trí con người khiến con người trở nên hướng thiện hơn thì phải (với điều kiện đừng để những niệm khác phát sinh trong khi tụng). Cháu cảm nhận như vậy.
Phóng sinh thì như lời bác đã nói, không phải mua chim cá bán trước cổng chùa với mục đích để khách thập phương mua phóng sinh mà ra chợ mua cá, chim ... còn sống rồi thả chúng ra cũng rất có ý nghĩa, cũng giống như là việc bắt gặp một con vật bị thương trên đường rồi cứu nó vậy.
Trước cháu cũng phản đối việc mua chim phóng sinh trước cổng chùa, nhưng cháu lại không nghĩ ra việc ra chợ mua cá chim còn sống rồi thả. Chắc tại độ tiếc tiền rất cao nên đầu óc không nghĩ ra việc này hì hì

Bên cạnh đó, nếu có thể tụng kinh trì chú và cúng dường trong khả năng của mình cháu nghĩ cũng rất tốt. Cúng dường thì cũng giống như mình đem tiền đi làm từ thiện vậy. Còn tụng kinh thì dường như trong lời kinh có một sức mạnh huyền bí tác động vào tâm trí con người khiến con người trở nên hướng thiện hơn thì phải (với điều kiện đừng để những niệm khác phát sinh trong khi tụng). Cháu cảm nhận như vậy.
Phóng sinh thì như lời bác đã nói, không phải mua chim cá bán trước cổng chùa với mục đích để khách thập phương mua phóng sinh mà ra chợ mua cá, chim ... còn sống rồi thả chúng ra cũng rất có ý nghĩa, cũng giống như là việc bắt gặp một con vật bị thương trên đường rồi cứu nó vậy.
Trước cháu cũng phản đối việc mua chim phóng sinh trước cổng chùa, nhưng cháu lại không nghĩ ra việc ra chợ mua cá chim còn sống rồi thả. Chắc tại độ tiếc tiền rất cao nên đầu óc không nghĩ ra việc này hì hì
Sửa lần cuối bởi PMK vào lúc 19:04, 22/03/11 với 1 lần sửa.
- Tây Đô đạo sĩ
- Bát đẳng
- Bài viết: 7976
- Tham gia: 19:37, 19/10/10
- Đến từ: Tây Đô
TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?
Quả là thời mạt pháp, làm việc thiện không phải dễ dàng. May sao cũng còn nhiều người ủng hộ. Xin cám ơn tất cả. Tôi quả thật còn nhiều ấu trĩ thiển cận. Cũng may chưa làm hại ai. Các vị có phương pháp giúp đời riêng thì nên lập topic cho mình để mọi người học hỏi. Khả năng của tôi chỉ có bằng ấy, quý vị có dạy bảo thêm cũng không lợi ích gì đâu. Một lần nữa cám ơn.
Được cảm ơn bởi: cloudstrife, shift30
TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?
Híc, bác đừng giận ạ.
Chúng cháu chỉ muốn đóng góp ý kiến thêm thôi ạ.
Nhờ bác cháu đã hiểu biết thêm được nhiều điều. Cháu xin cảm ơn bác rất nhiều.
Chúng cháu chỉ muốn đóng góp ý kiến thêm thôi ạ.
Nhờ bác cháu đã hiểu biết thêm được nhiều điều. Cháu xin cảm ơn bác rất nhiều.
TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?
@ kemly
Dù cho bạn không thống nhất với quan điểm của bác Tây Đô đạo sĩ thì bạn cũng không nên có thái độ như vậy. Bác ấy lớn tuổi hơn bạn rất nhiều, mà nhất là bác hoàn toàn không phải là người xấu mà ngược lại, bác rất có thiện ý với mọi người. Thái độ của bạn như vậy, PMK thấy hơi thiếu lễ bạn ạ.
Dù cho bạn không thống nhất với quan điểm của bác Tây Đô đạo sĩ thì bạn cũng không nên có thái độ như vậy. Bác ấy lớn tuổi hơn bạn rất nhiều, mà nhất là bác hoàn toàn không phải là người xấu mà ngược lại, bác rất có thiện ý với mọi người. Thái độ của bạn như vậy, PMK thấy hơi thiếu lễ bạn ạ.
-
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 1220
- Tham gia: 10:18, 27/02/11
- Đến từ: Hà Nam
TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?
Chán,bác tự ái rồi,cháu ko có đủ trí tuệ và danh vọng để có thể lôi kéo,dẫn dắt và đưa ra lời khuyên,những gì cháu viết là của 1 người trẻ tuổi bình thường mong mỏi nhũng việc thiện có giá trị.Xem ra chữ đạo khó lắm thay.Tạm biệt bác nhé,cháu ko quấy rầy bác nữa
TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?
@PMK, Haituyet88
Việc thiện và cần làm thì muôn hình vạn trạng. Ý tại ngôn ngoại. Lời khuyên đâu thể "chỉ việc đặt tay".
Bác Tây Đô cũng đâu có quyền lực siêu nhiên mà biết chính xác mọi người thiếu gì mà khuyên bảo cụ thể.
Chúng ta đều là người trưởng thành và đều hiểu được những điều cốt lõi và biết đâu là giá trị.
Bạn đã biết những lời bác Tây Đô khuyên và còn hiểu nhiều điều hơn thế nữa thật là đáng quý.
Nhưng có thể có người còn chưa biết đến 1 chút nào, hoặc đã biết nhưng bỏ qua nó đi vì những lý do nhất định.
Suy cho cùng Lời khuyên của bác Tây Đô cũng chỉ là 1 cách đánh thức thiện tâm. Còn cái thiện có "thức" không và "thức" thế nào thì còn phụ thuộc vào "chủ của tâm".
Chúng ta đang làm loãng Topic này và làm suy giảm thiện chí của bác Tây Đô rồi.
Thân!
Việc thiện và cần làm thì muôn hình vạn trạng. Ý tại ngôn ngoại. Lời khuyên đâu thể "chỉ việc đặt tay".
Bác Tây Đô cũng đâu có quyền lực siêu nhiên mà biết chính xác mọi người thiếu gì mà khuyên bảo cụ thể.
Chúng ta đều là người trưởng thành và đều hiểu được những điều cốt lõi và biết đâu là giá trị.
Bạn đã biết những lời bác Tây Đô khuyên và còn hiểu nhiều điều hơn thế nữa thật là đáng quý.
Nhưng có thể có người còn chưa biết đến 1 chút nào, hoặc đã biết nhưng bỏ qua nó đi vì những lý do nhất định.
Suy cho cùng Lời khuyên của bác Tây Đô cũng chỉ là 1 cách đánh thức thiện tâm. Còn cái thiện có "thức" không và "thức" thế nào thì còn phụ thuộc vào "chủ của tâm".
Chúng ta đang làm loãng Topic này và làm suy giảm thiện chí của bác Tây Đô rồi.
Thân!
Được cảm ơn bởi: cloudstrife, PMK, 91085, shift30
- cloudstrife
- Lục đẳng
- Bài viết: 4206
- Tham gia: 20:34, 24/11/10
TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?
@kemly : gốc của đạo Phật chính là nhân - quả ( mấy đạo khác mình chưa có duyên nên không biết thế nào ) , vì vậy , việc làm của Thầy nhằm giúp mọi người nhận thấy , tin sâu vào nhân quả thì cũng có thể xem là hoằng pháp bạn à ..... đúng là Phật không khuyến khích việc xem bói , nhưng việc Thầy lập topic để xem LS cho mọi người chỉ là PHƯƠNG TIỆN để hướng thiện cho mọi người , giúp mọi người quay trở về cái gốc của đạo Phật ...... mỗi thời mỗi khác, vì vậy phương tiện , cách thức để hướng đạo cho mọi người cũng khác nhau .......