Gỡ rối tơ lòng !

Chia sẻ thơ ca, nhạc họa, các trải nghiệm của cuộc sống
Hình đại diện của thành viên
phonglan
Ban tư vấn
Ban tư vấn
Bài viết: 7270
Tham gia: 12:44, 19/01/09

TL: Gỡ rối tơ lòng !

Gửi bài gửi bởi phonglan »

haitvhn đã viết:
Bui Mai Phuong đã viết:
TranThuHa đã viết: e ơi, đã cưới xin j đâu. Cái nhẫn đó là nhẫn cỏ để ghi danh muh ;;)

còn bữa kem này mới là gặp gỡ đầu xuân thoai, hê hê :x
Mèng ơi, con chít mất thui, trong khi con hẻm có ai thì chị Vic iu quý của con phải có cả 1 quyển sổ dày ghi danh các chàng đăng kí. Mừ mỗi chàng là ít nhất 1 nhẫn CỎ 2000 ngân lượng mới được ghi danh chớ có tầm thường đâu cơ chứ. Hức hức.
nhẫn cỏ anh mua tặng thất sư muội có 3 ngân lượng thôi :x
Giời ạ. Sao mà thật thà thế. Người ta truyền tai nhau là 2000 thì mình cứ kệ mặc cho họ hiểu thế nào cũng được mà
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Bui Mai Phuong
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 981
Tham gia: 00:14, 16/09/09

TL: Gỡ rối tơ lòng !

Gửi bài gửi bởi Bui Mai Phuong »

Chú ơi, tại gặp MP hiền lương quá nên lương tâm mới cắn rứt chút thôi chú ạ ;;) Hội chủ Vũ phá hội thì thật thà chỉ trong phút giây mà gian dối cả đời đó chú :D
Đầu trang

Memphisto79
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1102
Tham gia: 16:03, 01/02/09
Đến từ: Hà Nội

TL: Gỡ rối tơ lòng !

Gửi bài gửi bởi Memphisto79 »

Bui Mai Phuong đã viết:
TranThuHa đã viết: e ơi, đã cưới xin j đâu. Cái nhẫn đó là nhẫn cỏ để ghi danh muh ;;)

còn bữa kem này mới là gặp gỡ đầu xuân thoai, hê hê :x
Mèng ơi, con chít mất thui, trong khi con hẻm có ai thì chị Vic iu quý của con phải có cả 1 quyển sổ dày ghi danh các chàng đăng kí. Mừ mỗi chàng là ít nhất 1 nhẫn CỎ 2000 ngân lượng mới được ghi danh chớ có tầm thường đâu cơ chứ. Hức hức.

Người ta đăng ký mua "cây tre" ấy về làm cây Nêu ngày Tết hả em?
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
TranThuHa
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 554
Tham gia: 18:26, 26/07/09

TL: Gỡ rối tơ lòng !

Gửi bài gửi bởi TranThuHa »

Memphisto79 đã viết: Người ta đăng ký mua "cây tre" ấy về làm cây Nêu ngày Tết hả em?
:-w :-w cái anh Mem dzô dzuyên này, nhà a chả có tre là j, hứ B-)
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
phonglan
Ban tư vấn
Ban tư vấn
Bài viết: 7270
Tham gia: 12:44, 19/01/09

TL: Gỡ rối tơ lòng !

Gửi bài gửi bởi phonglan »

TranThuHa đã viết:
Memphisto79 đã viết: Người ta đăng ký mua "cây tre" ấy về làm cây Nêu ngày Tết hả em?
:-w :-w cái anh Mem dzô dzuyên này, nhà a chả có tre là j, hứ B-)
Anh Mem muốn có Hà làm cây nêu ngày tết ở trước cửa nhà để đỡ bị ma ám (người ám chứ làm gì có ma) đó mà. Vì Mem có nhiều kẻ thù lắm đó
Sửa lần cuối bởi phonglan vào lúc 09:37, 11/02/10 với 1 lần sửa.
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
phonglan
Ban tư vấn
Ban tư vấn
Bài viết: 7270
Tham gia: 12:44, 19/01/09

TL: Gỡ rối tơ lòng !

Gửi bài gửi bởi phonglan »

Cây nêu - cây vũ trụ

Việc trồng cây nêu là phản ánh quá trình đấu tranh chinh phục tự nhiên, tổ chức sản xuất, giữ vững và mở rộng lãnh thổ tộc người. Xưa hầu hết các tộc người đều quan niệm cây nêu là biểu tượng cây vũ trụ, nối liền trời với đất. Những vật treo trên cây nêu đều tượng trưng nội dung hướng về sự bảo vệ con người, cầu mong hạnh phúc cho con người.
Gắn liền với một sự tích kì lạ, với những ý nghĩa sâu xa trong sự thể hiện đa dạng, phong phú mà đậm tính dân tộc và nhân văn, cây nêu được coi là biểu tượng thiêng liêng nhất của Tết Nguyên đán Việt Nam.
Một sự tích độc đáo
Có câu tục ngữ:
Cành đa lá dứa treo kiêu (cao)
Vôi bột rắc ngõ chớ trêu mọi nhà.
Quỷ vào thì Quỷ lại ra.
Cành đa lá dứa thì ta cứa mồm
Theo truyền thuyết và Phật thoại, xa xưa, Người và Quỷ cùng sống trên mặt đất. Quỷ cậy mạnh chiếm đoạt toàn bộ đất đai và bắt Người đi làm thuê cho chúng với những điều kiện ngày càng khe khắt - nhất là trò "ăn ngọn cho gốc". Theo đó, mùa gặt lúa đến, Quỷ lấy hết phần ngọn (những bông thóc), còn Người chỉ được phần gốc rạ. Phật thương Người, mách bảo Người đừng nên trồng lúa mà trồng khoai lang.
Mùa thu hoạch ấy Người lấy hết củ, Quỷ chỉ được dây và lá khoai! Quỷ tức tối, mùa sau qui định lại là "ăn gốc cho ngọn". Phật mách Người nên trồng ngô. Người làm theo và lại thắng (vì bắp ngô ở khoảng giữa thân cây). Uất ức, Quỷ tịch thu toàn bộ ruộng đất, không thuê người trồng cấy gì nữa.
Phật bảo Người đến thương lượng với Quỷ để mua một miếng đất chỉ bằng bóng chiếc áo cà sa. Người sẽ trồng một cây tre, trên đó mắc áo cà sa, đất của Người là phần đất giới hạn bởi bóng áo ấy. Quỷ nghĩ chẳng đáng là bao nên đồng ý và hai bên giao ước: đất trong bóng áo của Người, ngoài bóng áo của Quỷ.
Khi Người trồng xong cây tre, Phật đứng trên ngọn tung áo cà sa toả thành một miếng vải tròn, rồi hoá phép cho cây tre cao vút lên mãi. Bóng áo nhờ vậy càng ngày càng lan rộng, lấn nhanh vào đất của Quỷ khiến chúng phải dắt nhau lùi mãi và cuối cùng chạy ra biển Đông.
Quỷ tập hợp lực lượng phản công hòng chiếm lại đất. Cuộc chiến diễn ra rất ác liệt. Biết quân của Quỷ sợ máu chó, lá dứa, tỏi, vôi bột nên Phật và Người sử dụng những thứ ấy làm vũ khí. Quỷ đại bại, bị Phật bắt đày ra biển Đông. Chúng van xin Phật hàng năm cho chúng vào đất liền và phần mộ tổ tiên vài ba ngày. Phật thương tình đồng ý.
Vì thế, hàng năm cứ đến Tết Nguyên Đán (dịp Quỷ vào đất liền), người ta lại trồng cây nêu để Quỷ không dám đến nhà quấy nhiễu. Trên ngọn cây nêu, treo khánh đất nung (mỗi khi có gió rung thì phát ra tiếng kêu, nhắc Quỷ nghe mà tránh), buộc thêm lá dứa, cành đa... đuổi Quỷ. Ngoài ra người ta còn vẽ hình cung tên hướng mũi nhọn về phía Đông và rắc vôi bột để cấm cửa Quỷ.
Những ý nghĩa sâu sắc
Sự tích cây nêu diễn tả sinh động cuộc đấu tranh quyết liệt của con người chống lại những thế lực đen tối để giành quyền sống, quyền tự do cho mình. Qua đó còn ca gợi trí thông minh và tinh thần yêu lao động, khẳng định chiến thắng tất yếu của cái Thiện đối với cái Ác... Trồng cây nêu đã trở thành một tục lệ Tết phổ biến của các dân tộc Việt Nam: từ Việt, Thái, Mường đến Ba Na, Gia Rai...
Trên ngọn nêu thường treo túm lá dứa lông gà, cành đa, lá thiên tuế, những chiếc khánh và con cá bằng đất nung, cùng một tán trong bằng tre nứa dán giấy đỏ, có nơi còn treo những chiếc, đèn lồng, đèn xếp hoặc vài xấp tiền, vàng mã... Dù với dụng ý khác nhau, nhưng những vật treo đều tượng trưng cho những nội dung hướng về sự bảo vệ con người, tạo lập hạnh phúc cho con người.
Ví như lá dứa để doạ ma quỷ (vì ma quỷ sợ gai!), không cho chúng vào quấy phá nhà. Cái khánh đồng âm với khánh - có nghĩa là phúc: năm mới đem lại hạnh phúc cho gia đình. Cành đa tượng trưng cho điều lành và tuổi thọ. Tiền vàng mã để cầu tài, cầu lộc. Lông gà là biểu tượng chim thần (một sức mạnh thiên nhiên giúp người).v.v..
Đặc biệt, cây nêu còn được coi là cây vũ trụ - nối liền Đất với Trời. Tán tròn bằng giấy đỏ tượng trưng Mặt trời và ngọn nêu là nơi chim thần (sứ giả của mặt trời) đậu. Cuối năm (cuối mùa đông) mới trồng cây nêu để vươn lên đón ánh nắng xuân, sức sống xuân...
Sự thể hiện đa dạng
Mỗi nơi có một cách chọn, trồng, trang trí... riêng cho cây nêu. Người ta thường trồng cây nêu vào ngày 30 tháng chạp: miền Bắc hay trồng lúc buổi trưa, miền Trung buổi chiều và miền Nam khoảng chạng vạng chiều tối.
Theo chương XIX (viết năm 1961) cuốn lịch sử Vương quốc Đàng Ngoài của Alexandre de Rhodes cho biết thì ở miền Bắc "trồng cây nêu vào cuối năm, trồng bên cạnh nhà, một cột nêu cao hơn nóc nhà, trên ngọn buộc một cái thúng hay một cái hộp nhỏ có đục nhiều lỗ, bên trong đựng thoi vàng giấy, bạc giấy để cha mẹ quá cố vào cuối năm có thể trả nợ khi cần thiết".
Cuốn Những năm ở Nam (viết khoảng thế kỷ XVIII) của Jean Koffler có đoạn miêu tả cây nêu miền Trung và miền Nam thời đó: "Trước cửa phủ chúa và các nhà dân đều dựng cây nêu lớn, trên ngọn buộc một trùm cây lá xanh (cành thiên tuế)... hoặc trên ngọn nêu còn buộc một ít vàng bạc giấy, một số rơm con và một lẵng hoa trong để mấy đồng tiền... Những người theo đạo cơ đốc cũng được cha đạo cho phép trồng nêu, nhưng không được buộc những thứ kể trên".
Còn cuốn Gia Định thành thông chí (viết đầu thế kỷ XIX) của Trịnh Hoài Đức lại cho biết ở Nam Bộ "vào ngày trừ tịch nhà nào nhà cũng trồng một cọc tre trước cửa, trên đầu cột buộc một cái giỏ tre trong đựng trầu cau và vôi, bên cạnh treo giấy vàng, giấy bạc, gọi là đựng nêu"...
Có nơi, cây nêu chỉ đơn giản là một cây tre hoặc một nhánh tre, không treo gì cả, có nơi, cây tre đủ ngọn, cao ngất, treo bày nhiêu thứ. Ở xã Chu Phan (Mê Linh - Vĩnh Phúc), trên cây nêu người ta buộc chiếc chổi xể - cầu mong quét sạch mọi điều rủi ro đi!
Ở xã Tứ Xã (Phong Châu - Phú Thọ), trên cây nêu lại treo vỏ ốc - cầu mong sự đông vui, nhiều con cháu, đồng thời người ta còn rắc vôi bột hình cung tên trên sân và làm con chó giấy đặt bên cổng để xua đuổi ma tà. Ở Kẻ Rị, Kẻ Chè thuộc xã Thiệu Trung (Đông Sơn - Thanh Hoá), cây nêu dựng cùng với việc rắc vôi bột hình cung tên (bắn đuổi quỷ) và hình cày bừa trước cửa (cầu mong nghề nông phát đạt).v.v...
Đặc biệt, ở xã biển Xuân Hội (Nghi Xuân - Hà Tĩnh), dân sống trên thuyền cắm cây nêu không phải bằng tre mà bằng... lau, dài chừng 1,6 - 1,7cm, để một lá, treo hai nén vàng mã và 2 hoặc 3 lá vàng mã. Còn dân trên bờ vẫn dùng cây nêu tre, nhưng trên ngọn tre buộc cây lau và bộ đồ vàng mã (gồm 1 lá vàng, 1 nén vàng và 1 áo).
Tết Nguyên đán Mậu Tý 2008 vừa qua, trước giờ khai mạc ngày hội Gia đình viên chức của Quận Gò Vấp lần thứ 2, Trung tâm Văn hoá Quận đã “Dựng nêu – Khai hội”; tế cáo tiền nhân “Cầu mưa thuận, gió hoà - Quốc thái dân dân – Gia đình sung túc”. Một hoạt động văn hoá cần duy trì, và nên nghiên cứu hoàn thiện từng bước, như các tham khảo trích dẫn nói trên.
Tưởng cũng nên xem đây là một hoạt động “Văn hoá công sở - công quyền” trong thời buổi “hoà nhập – Không hoà tan”
Tập tin đính kèm
Cay neu2.jpg
Cay neu2.jpg (14.61 KiB) Đã xem 850 lần
Cay neu1.jpeg
Cay neu.jpg
Cay neu.jpg (27.09 KiB) Đã xem 850 lần
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
haitvhn
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 914
Tham gia: 17:01, 26/08/09

TL: Gỡ rối tơ lòng !

Gửi bài gửi bởi haitvhn »

thất sư muội tết lên hà nội đi ăn chè bo bo cha cha với anh nào, iu quá :x
Đầu trang

lame3
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 586
Tham gia: 09:32, 26/08/09

TL: Gỡ rối tơ lòng !

Gửi bài gửi bởi lame3 »

Hơ hơ, ăn ở đâu à , cho em đi ăn mới :-x
Đầu trang

Lolita
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 543
Tham gia: 06:31, 31/10/09

TL: Gỡ rối tơ lòng !

Gửi bài gửi bởi Lolita »

Tặng Huynh đệ tỷ muội trong quán Gỡ rối
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Năm mới vui vẻ
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
haitvhn
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 914
Tham gia: 17:01, 26/08/09

TL: Gỡ rối tơ lòng !

Gửi bài gửi bởi haitvhn »

gỡ rối ơi : yêu hà hay 4 lá đây :(
Đầu trang

Trả lời bài viết