Music_Bạn nào vào tâm sự

Chia sẻ thơ ca, nhạc họa, các trải nghiệm của cuộc sống
KMD
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2047
Tham gia: 11:03, 25/04/14

TL: Music_Bạn nào vào tâm sự

Gửi bài gửi bởi KMD »

Làm bánh cũng huân tập được mà cháu. ;)
Chú nhận ra bài thơ này có "dính" bột và bánh nên chia sẻ với cháu và Trang.

Tuệ Trung Thượng Sĩ Ngữ Lục Giảng Giải
Hòa thượng Thích Thanh Từ

Thi Ca 4

Dịch:

PHÀM THÁNH KHÔNG HAI

Thân từ vô tướng xưa nay không
Huyễn hóa phân chia thành nhị kiến.
Ta, người như móc cũng như sương,
Phàm, Thánh như sấm cũng như chớp.
Công danh phú quí đồng mây trôi
Năm tháng đời người dường tên bắn.
Chút tình thương ghét chợt dấy lên
Khác nào bỏ bột đi tìm bánh.
Mày ngang mũi dọc cũng như nhau
Phật với chúng sanh không khác mặt.

Ai là phàm chừ ai là Thánh
Nhiều kiếp kiếm tìm không căn tánh.
Không tâm chẳng thị cũng chẳng phi,
Chẳng kiến không tà cũng không chánh.
Đồ tể Quảng Ngạch thành nguyện vương
Tỳ-kheo Khánh Hỷ công đức thánh.
Tự giác giác tha độ đường mê
Khắp cõi mát lành không nóng bức.
Anh thấy chăng
Người mất trước đó là ai?
Người được sau đó là ai?
Hai tâm sai khác một dòng mạng.
Rốt cuộc tám muôn bốn ngàn pháp môn đà-la-ni.
Đồng nhiếp vào gương trí rộng lớn tròn đầy Như Lai.
Chao!

Giảng:


Ai tu cũng có quan niệm chuyển phàm thành Thánh, hay tiến từ nhân vị phàm phu lên quả vị Thánh. Đây là ước nguyện chân chánh, nhưng sao Thượng Sĩ nói phàm Thánh không hai? Ngài giải thích:

Thân từ vô tướng xưa nay không
Huyễn hóa phân chia thành nhị kiến.


Thân của chúng ta từ Thể vô tướng, xưa nay vốn là không, do duyên hợp tạm có hình tướng huyễn hóa. Thế mà chúng ta phân chia hai thứ: ta người, phàm Thánh, phải quấy... Tất cả những cái thấy phân biệt hai bên gọi là nhị kiến. Đã là thân huyễn hóa không thật thì thân nào là phàm, thân nào là Thánh?

Ta, người như móc cũng như sương
Phàm, Thánh như sấm cũng như chớp.


Thấy ta khác thấy người khác, nhưng sự thật ta và người huyễn hóa tạm bợ như sương như móc, sáng thấy mờ mờ nắng lên tan mất không còn. Phàm Thánh cũng vậy. Vừa nói phàm vừa gọi Thánh thoáng chốc là mất đi, giống như sấm vừa nổ vang sau đó liền dứt tiếng, chớp vừa lòe sáng cũng tắt ngay. Vì nó là ý niệm ngôn ngữ hai bên đối đãi, không thật, không bền.

Công danh phú quí đồng mây trôi
Năm tháng đời người dường tên bắn.


Sự giàu sang danh vị ở cõi đời, ai cũng thèm khát mong muốn, muốn cho mình có địa vị trong xã hội để nở mặt nở mày, muốn cho mình được giàu sang sung sướng. Nhưng giàu sang danh vị không bền lâu, mới tiền rừng bạc bể đó chẳng bao lâu trắng tay, vừa tiền hô hậu ủng đó trở thành kẻ lưu đày. Giàu sang danh vị chẳng khác nào chòm mây trôi nổi bồng bềnh trong hư không, vừa thấy đó là mất đó. Tuổi đời mấy mươi năm chúng ta tưởng chừng như dài lắm, nhưng ngồi nhớ lại ngày tháng qua thấy nhanh như tên bắn. Những câu này Thượng Sĩ chỉ cho chúng ta thấy tánh chất của nhân ngã, phàm Thánh, công danh phú quí, thời gian năm tháng chỉ là ý niệm hai bên không thật, thoáng có rồi không, đừng có mê chấp.

Chút tình thương ghét chợt dấy lên
Khác nào bỏ bột đi tìm bánh.


Trong lãnh vực tu hành, muốn nhận ra Pháp thân thanh tịnh có sẵn nơi mình mà khởi niệm thương ghét thì Pháp thân bị che khuất, không làm sao nhận ra được. Giống như muốn ăn bánh mà bỏ bột, vì bỏ bột thì không có bánh. Muốn cho Pháp thân hiển lộ thì phải dứt niệm thương ghét, vì thương ghét là niệm hai bên; những niệm hai bên lặng hết thì Pháp thân hiện tiền. Cũng như biết lấy bột làm bánh thì có bánh ăn. Mục đích tối thượng của sự tu hành là chúng ta nhận ra Pháp thân hằng hiện hữu nơi mình, nếu để niệm thương ghét, buồn giận, hơn thua, phải quấy dấy lên là nuôi dưỡng cái thứ phản bội che đậy Pháp thân trong sáng của mình. Nó là giặc phá hoại của báu nhà mình, phải gan dạ xa lìa xả bỏ chớ theo nó. Quí vị có gan dạ xa lìa vọng niệm, hay nó dấy lên lưu luyến nuôi dưỡng? Nuôi dưỡng dòng niệm trước độ mười lăm phút mới bỏ, dòng niệm sau khởi tiếp tục nuôi nữa, cứ như thế nuôi hết niệm này tới niệm kia! Nuôi thương ghét buồn vui... hết ngày này tới tháng kia, tới năm nọ, cho tới già chết. Ai nuôi nó thì không nhận ra Pháp thân chân thật của mình, ai buông sạch vọng niệm, không cầu ngộ, Pháp thân vẫn hiện tiền.

Mày ngang mũi dọc cũng như nhau
Phật với chúng sanh không khác mặt.


Phàm và Thánh là một hay hai? Nói một không được, nói hai cũng không thông. Giả sử có một người phát tâm tu; khi mới phát tâm phiền não vẫn còn, nên gọi là phàm, nhưng nhờ họ tinh tấn tu hành dẹp bỏ hết phiền não, dứt sạch niệm hai bên, ngộ được Pháp thân thanh tịnh gọi là Thánh. Vậy, người còn phiền não khi trước và người ngộ Pháp thân lúc sau là một hay hai? Nếu là một tại sao trước kia không gọi người đó là Thánh mà gọi là phàm? Tu hết phiền não giác ngộ mới gọi người đó là Thánh? Nói phàm nói Thánh dường như hai, nhưng sự thật không phải hai. Vậy, tất cả người phàm, nếu khéo tu buông hết vọng tưởng, ngộ được Pháp thân chân thật thì là Thánh, nên nói Phật với chúng sanh không khác mặt. Chỗ này còn một ý nữa là, đa số người đời cho rằng Phật là nhân vật có ba mươi hai tướng tốt, có hào quang phóng ra sáng rỡ, ngự trên tòa sen rất uy nghiêm. Người tu chỉ là con người bằng xương bằng thịt, tầm thường như bao nhiêu người đời. Giả sử như vị ấy tu dẹp hết vô minh phiền não, hoàn toàn giác ngộ thành Phật, nhưng không đủ ba mươi hai tướng tốt, không phóng hào quang, không ngồi tòa sen, mà đi vào xóm làng để hóa duyên, gặp quí vị, quí vị cho đó là Phật hay chúng sanh? Nhìn qua thân hình thì thấy cũng như mọi người! Khi còn mê cũng là thân này, cũng mày ngang mũi dọc, khi giác ngộ rồi cũng là thân này cũng mày ngang mũi dọc. Nhưng chỉ khác ở mê và ngộ chớ thân tứ đại không khác. Thế nên Thượng Sĩ nói:

Mày ngang mũi dọc cũng như nhau
Phật với chúng sanh không khác mặt.
Ai là phàm chừ ai là Thánh
Nhiều kiếp kiếm tìm không căn tánh.


Căn cứ vào thân tứ đại này, hỏi ai là phàm ai là Thánh làm sao phân định để trả lời? Phàm và Thánh không cố định, người mê gọi là phàm người giác gọi là Thánh. Mê giác là ở nội tâm người, chớ không do thân thể hình hài mà nên. Con người ai cũng mang thân tứ đại như nhau, không khác; nhưng khi mê là phàm khi giác là Thánh. Muốn tìm kiếm nguồn gốc căn tánh của mê và giác khó mà tìm được, dù trải qua nhiều đời nhiều kiếp cũng không tìm được. Vì mê giác không có cội gốc làm sao mà tìm?

Không tâm chẳng thị cũng chẳng phi
Chẳng kiến không tà cũng không chánh.


Không tâm đây không phải là tâm không ngơ, mà là tâm không dấy niệm. Tâm không dấy niệm thì không có chuyện phải (thị) quấy (phi). Sở dĩ chúng ta thấy đây là phải kia là quấy, là do chúng ta khởi niệm phân biệt, nếu tâm hằng lặng lẽ không khởi niệm thì đâu có phải quấy. Người tu mà không khởi niệm phân biệt, không cho đây là phải kia là quấy, thường bị người đời cho là ba phải. Vì người đời khởi động niệm nên nói đây phải kia quấy. Người không khởi niệm làm sao xác định cái nào phải cái nào quấy? Nếu cần phải nói thì nói không phải không quấy, mà nói như thế thì người đời cho là ngu, không biết phải quấy. Người đời do quá khôn nên thấy phải quấy, tốt xấu, hơn thua đủ thứ. Còn người thật tu không phân biệt phải quấy thì bị cho là ngu. Như vậy quí vị có gan dạ làm kẻ ngu không? Đa số người đời thích khôn hơn là ngu, vì khôn mới cãi lý hơn người, còn ngu thì đâu có cãi, cũng không hơn ai. Không khởi niệm phải quấy thì có gì để cãi! Giả sử tất cả Tăng Ni ở đây, không có ai còn khởi niệm phân biệt phải quấy thì, đi từ Thiền đường đến phòng Tăng đến trai đường, đi đâu cũng không có tiếng cãi lý hơn thua. Nếu quí vị còn niệm phải quấy thì đi đâu cũng nghe quí vị nói cãi ồn ào, từ bên Tăng lẫn bên Ni. Chẳng hạn như thấy cành hoa hồng, người nói tốt người nói xấu, rồi cãi nhau. Xế chiều thì hoa hồng rã cánh rụng hết, vậy hoa hồng tốt hay xấu? Thật là vô lý, vật hết sức là tạm bợ, thế mà chúng ta cứ chấp chặt vào đó để tranh cãi, cãi cho ra lẽ, nhưng rốt cuộc rồi chẳng tới đâu! Đó là nghiệp thức của chúng sanh, do có tâm thức phân biệt, nên mới có phải có quấy. Nếu không tâm phân biệt, nào có thị có phi. Do tâm phân biệt phải quấy, nên mới khởi kiến chấp pháp này là tà, pháp kia là chánh; tà chánh là do tâm chấp trước mà ra. Nếu không khởi niệm không chấp trước thì cái gì tà, cái gì chánh?

Đồ tể Quảng Ngạch thành nguyện vương
Tỳ-kheo Khánh Hỷ công đức Thánh.

Thượng Sĩ trình bày phàm Thánh không khác, không thị phi, không chánh tà. Tiếp theo Ngài dẫn câu chuyện người đồ tể tên Quảng Ngạch bỏ nghề giết hại phát nguyện tu, chẳng bao lâu được giác ngộ, nên nói đồ tể Quảng Ngạch thành nguyện vương (kinh Đại Bát Niết-bàn). Khánh Hỷ nghĩa là vui mừng, là tên của Tôn giả A-nan, em con nhà chú của Thái tử Sĩ-đạt-ta. Ngài ra đời ngay khi Thái tử Sĩ-đạt-ta thành Phật. Thái tử thành Phật là niềm vui mừng lớn của nhân loại, nên Ngài được đặt tên là Khánh Hỷ. Khi lớn lên Ngài xuất gia làm Tỳ-kheo, làm Thị giả hầu cận bên Phật, là một trong những đệ tử lớn của đức Phật, là bậc đa văn có đức hạnh đầy đủ, tu chứng được quả Thánh. Thượng Sĩ nói Tỳ-kheo Khánh Hỷ hầu cận Phật tu thành Thánh, người đồ tể tu cũng thành Thánh. Chỗ này cho thấy, chẳng riêng người gần gũi Phật như Thị giả A-nan tu mới thành đạo, mà tên đồ tể từng làm nghề giết hại sanh vật, nếu khéo tu cũng thành tựu đạo quả. Như vậy nói ai phàm ai Thánh? Đâu phải đồ tể là phàm, đâu phải Tỳ-kheo là Thánh, mà phàm Thánh chỉ ở mê và giác. Vậy, với người giác ngộ không nói ai là phàm ai là Thánh.

Tự giác giác tha độ đường mê
Khắp cõi mát lành không nóng bức.


Tự mình tu được giác ngộ rồi, ra giáo hóa giúp cho người người được giác ngộ như mình, cũng ra khỏi mê lầm, khiến cho cõi đời này được an vui thanh thoát. Nói theo Thượng Sĩ là khắp cõi mát lành không nóng bức. Trọng tâm của người tu là phải làm sao tu cho mình được giác ngộ, sau đó giáo hóa người cũng được giác ngộ, như thế mới đem lại an vui lợi ích cho chúng sanh. Ví dụ Tăng Ni trong Thiền viện, nếu ai cũng tỉnh giác biết thân này và ý niệm của tâm là huyễn hóa không thật, biết niệm khởi là gốc tạo nghiệp, không khởi vọng niệm, không chạy theo cảnh, không chấp thân là thật. Toàn chúng cả trăm người ai cũng thấy như vậy thì từ sáng tới chiều đâu có bực bội phiền não, ngày nào cũng an lành mát mẻ. Quí vị thấy như thế nhắc nhở cho mọi người cũng thấy như thế, thì cõi đời này thanh tịnh an vui dường nào! Sở dĩ bây giờ có vui buồn phiền não là tại chúng ta chưa tỉnh giác, nên sanh khởi nhiều chuyện lôi thôi.

Anh thấy chăng,
Người mất trước đó là ai?
Người được sau đó là ai?


Thượng Sĩ hỏi chúng ta có thấy chăng, thân này hư hoại chết đi là ai? Người chết tái sanh thân khác là ai? Thân cũ thân mới (thân tiền ấm, thân hậu ấm) dường như là hai thân hai tâm. Song, sự thật nó chỉ là một dòng sanh mạng; thân trước hoại mất là tử, thân sau được tức là sanh. Sanh tử thấy như có đây được kia, nhưng thật chỉ là mình chớ không có ai khác. Thế nên Thượng Sĩ nói:

Hai tâm sai khác một dòng mạng.

Tất cả niệm được niệm mất đều không thật. Nó là gốc của nghiệp dẫn chúng sanh đi trong luân hồi sanh tử. Không phải cái này được sanh cái kia bị mất là hai cái khác biệt.

Rốt cuộc tám muôn bốn ngàn pháp môn đà-la-ni.
Đồng nhiếp vào gương trí rộng lớn tròn đầy Như Lai.
Chao!

Đà-la-ni là tổng trì, gồm giữ tất cả. Tất cả pháp hữu vi có hình tướng sai biệt có sanh có diệt, đồng nhiếp chung một Tánh giác như nhau, hay nói cách khác là đồng nhiếp chung một gương Trí tuệ Phật rộng lớn của mình. Vậy, gương Trí tuệ Phật của mình mới là cái gốc, còn tất cả tướng sanh diệt chỉ là cái tạm giả dối không thật. Thấy như vậy mới là thấy tột cùng.

Tóm lại, với đôi mắt giác ngộ thấy phàm Thánh không hai. Nhưng người đời thấy là hai và lúc nào cũng nghĩ phàm phu tu để được làm Thánh. Phàm Thánh không hai, mê là phàm, giác là Thánh; tuy mê giác có khác ở nội tâm, chớ thân không khác. Chúng ta tu muốn được giác ngộ là phải biết rõ vọng niệm là si mê dẫn đi trong luân hồi sanh tử, nên không dấy niệm phải quấy hơn thua không chạy theo ngoại cảnh.
Được cảm ơn bởi: Tudotutronghanhphuc, trangross
Đầu trang

Tudotutronghanhphuc
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 4382
Tham gia: 18:54, 02/12/22

TL: Music_Bạn nào vào tâm sự

Gửi bài gửi bởi Tudotutronghanhphuc »

Cháu cảm ơn chú💓
Cháu tin nhân quả ạ.
Cháu cũng tin vào Phước Đức.
Gì đến thì đến, hiện tại cứ làm tốt công việc mình cần làm mỗi ngày.
Vui vẻ hạnh phúc mỗi ngày.

Cháu không muốn nhắm vào tiền vì nó khiến cháu đau đầu, đúng thì thôi, mọi người cùng chia sẽ làm việc vui vẻ cùng nhau. Như vậy đối với cháu là đủ.

Cháu chúc chú ngày mới vui vẻ ạ😍
Được cảm ơn bởi: KMD
Đầu trang

Tudotutronghanhphuc
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 4382
Tham gia: 18:54, 02/12/22

TL: Music_Bạn nào vào tâm sự

Gửi bài gửi bởi Tudotutronghanhphuc »

Chú KMD tại sao khi người phương Tây đặc việt là người Anh họ tôn trọng nữ hoàng, hoàng tử,… những nhân vật hoàng gia.
Tại sao trong khi người Á không mấy khi tôn trọng những nhân vật hoàng gia ( ngoại trừ Nhật nhưng nói thiệt không thể so sánh với nước anh về mức độ tôn trọng hoàng gia).
Theo sách vở thì người Á đối với hoàng gia họ phải phục tùng, tuân thủ, lệnh vua ban nào dám cãi.
Nhưng đối với hoàng gia Anh họ rất yêu, rất tôn trọng ý kiến của người dân.
Cháu nghĩ đây là sự khác biệt giúp họ có chỗ đứng trong lòng dân đến ngày nay
Được cảm ơn bởi: KMD
Đầu trang

Tudotutronghanhphuc
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 4382
Tham gia: 18:54, 02/12/22

TL: Music_Bạn nào vào tâm sự

Gửi bài gửi bởi Tudotutronghanhphuc »

Cháu không đi chơi với ai cả ngoài bàn về công việc.
Có lần bạn cháu tâm sự với cháu, nó uống rượu say rồi , người say thì không nói dối.
Tao không ưa mày một tí nào, tại sao mày gì cũng có, bạn trai tốt, sự nghiệp tốt, sở hữu bạn bè cũng tốt, gia đình luôn hỗ trợ mày, mày chả thiếu thứ gì. Tại sao mày lại là bạn tao?, tại sao mày có thể có mọi thứ?
Khá buồn khi nghe nó nói những lời như vậy.
Đối với cháu xem nó là bạn tốt.
Thật ra cháu cũng giống mọi người trên thế gian này mong có sức khỏe thôi 😑
Ai mà không phải chết nhỉ 😐
Cháu thích làm thật nhiều Phước Đức kiếp sau hưởng tiếp 🤤
Mày muốn thì cứ sống tốt, vui vẻ với mọi người, tạo thật nhiều Phước Đức, tuân thủ nhân quả,với biết đủ là người hạnh phúc nhất trên thế gian này.
Oh yeah
Cháu tiếp tục làm việc đây ạ😙
Được cảm ơn bởi: KMD, trangross
Đầu trang

Tudotutronghanhphuc
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 4382
Tham gia: 18:54, 02/12/22

TL: Music_Bạn nào vào tâm sự

Gửi bài gửi bởi Tudotutronghanhphuc »

Chú KMD và chị Trang hiện cháu/ em may quần áo, giày dép, cặp sách, dạy học, giúp được ai thì giúp trong khả năng điều kiện cho phép của cháu.
Vui lắm luôn.
Cháu/em đang theo một nhóm cùng nhau làm việc có ích cho lũ trẻ ✌️🙂
Em/cháu may quần áo phải nói đỉnh của đỉnh được nhiều đứa trẻ khen đẹp rạng ngời, trẻ con không nói dối ạ 😝
Giày dép cũng do cháu đích thân may và thiết kế hợp xu hướng kpop thịnh hành, chất liệu vải, đế giày tốt bền đẹp không đau chân, cử động mạnh được.
Cặp cũng do đích thân cháu thiết kế 😎✌️
Nói chung thỏa sức làm, làm cho đã chết không hối hận mình đã làm được học được những thứ có ích, được thấy nụ cười tỏa nắng hạnh phúc của các em lòng mình reo lên trong sự sung sướng hạnh phúc thỏa mãn.
Cháu/em làm được một chút à nhưng cháu làm bằng cả tấm lòng, đặt hi vọng vào từng món đồ hi vọng chúng mang lại thật nhiều may mắn và hạnh phúc cho các em trên con đường phát triển học tập thành một người thành đạt.
Được cảm ơn bởi: KMD, trangross
Đầu trang

KMD
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2047
Tham gia: 11:03, 25/04/14

TL: Music_Bạn nào vào tâm sự

Gửi bài gửi bởi KMD »

Tudotutronghanhphuc đã viết: 06:25, 02/12/23 Cháu cảm ơn chú💓
Cháu tin nhân quả ạ.
Cháu cũng tin vào Phước Đức.
Gì đến thì đến, hiện tại cứ làm tốt công việc mình cần làm mỗi ngày.
Vui vẻ hạnh phúc mỗi ngày.

Cháu không muốn nhắm vào tiền vì nó khiến cháu đau đầu, đúng thì thôi, mọi người cùng chia sẽ làm việc vui vẻ cùng nhau. Như vậy đối với cháu là đủ.

Cháu chúc chú ngày mới vui vẻ ạ😍
Chú tin nhân quả, phước đức cũng nằm trong nhân quả.

Nghiệp của mỗi người khác nhau nên cùng 1 sự việc, họ sẽ có nhìn nhận khác nhau.
Chú thấy người Thái họ cũng rất tôn trọng hoàng gia.

Cháu thích làm thật nhiều Phước Đức kiếp sau hưởng tiếp 🤤
Cháu có nghĩ, khi chúng ta hưởng phước thì chúng ta dễ tạo nghiệp mới? ;)
Được cảm ơn bởi: Tudotutronghanhphuc, trangross
Đầu trang

Tudotutronghanhphuc
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 4382
Tham gia: 18:54, 02/12/22

TL: Music_Bạn nào vào tâm sự

Gửi bài gửi bởi Tudotutronghanhphuc »

KMD đã viết: 10:18, 02/12/23
Tudotutronghanhphuc đã viết: 06:25, 02/12/23 Cháu cảm ơn chú💓
Cháu tin nhân quả ạ.
Cháu cũng tin vào Phước Đức.
Gì đến thì đến, hiện tại cứ làm tốt công việc mình cần làm mỗi ngày.
Vui vẻ hạnh phúc mỗi ngày.

Cháu không muốn nhắm vào tiền vì nó khiến cháu đau đầu, đúng thì thôi, mọi người cùng chia sẽ làm việc vui vẻ cùng nhau. Như vậy đối với cháu là đủ.

Cháu chúc chú ngày mới vui vẻ ạ😍
Chú tin nhân quả, phước đức cũng nằm trong nhân quả.

Nghiệp của mỗi người khác nhau nên cùng 1 sự việc, họ sẽ có nhìn nhận khác nhau.
Chú thấy người Thái họ cũng rất tôn trọng hoàng gia.

Cháu thích làm thật nhiều Phước Đức kiếp sau hưởng tiếp 🤤
Cháu có nghĩ, khi chúng ta hưởng phước thì chúng ta dễ tạo nghiệp mới? ;)
Cháu cảm ơn chú về câu hỏi này.
Trên đường đời thậm chí nhiều kiếp và ngay cả Đức Phật cũng thừa nhận khi ta sống ta khó mà tránh được sai lầm.
Cháu chỉ xin nếu có làm sai xin Đức Phật hãy giúp cháu nhìn ra lỗi sai, cho cháu nhận quả báo thật sớm, nhãn tiền để cháu nhận ra mình đã làm sai ở điểm nào.
Cháu sẽ xin lỗi biết lỗi và xin được sửa lỗi nếu có cơ hội.
Việc sống tốt va tạo Phước do bản thân tự nguyện thích làm chứ không mong cầu được hưởng gì hay mong được đền đáp.
Nam mô a Di Đà Phật.
Cháu xin cảm ơn bài học chú đã dành thời gian viết cho mọi người.
Chúc chú ngày mới tốt lành.
Hạnh phúc vui vẻ và thành công trong cuộc sống
Được cảm ơn bởi: trangross, KMD
Đầu trang

Tudotutronghanhphuc
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 4382
Tham gia: 18:54, 02/12/22

TL: Music_Bạn nào vào tâm sự

Gửi bài gửi bởi Tudotutronghanhphuc »

Chị cứ thoải mái ra
Đừng lo nghĩ về tình duyên.
Thật sự nếu có duyên nợ sẽ đến với nhau khó tách rời cho dù khó khăn cỡ nào.
Bản thân mình cứ sống hạnh phúc vui vẻ mỗi ngày.
Làm việc mình cần làm thật tốt.
Chúc chị Trang ngày mới vui vẻ, hạnh phúc vui vẻ và thành công trong cuộc sống chị.
Được cảm ơn bởi: trangross
Đầu trang

Tudotutronghanhphuc
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 4382
Tham gia: 18:54, 02/12/22

TL: Music_Bạn nào vào tâm sự

Gửi bài gửi bởi Tudotutronghanhphuc »

Quẻ quỷ cốc hai chị em ta đều tốt.
Em yêu chị lắm luôn
Chúc chị may mắn hạnh phúc vui vẻ và thành công trong cuộc sống.
Tặng chị quẻ quỷ cốc của chị.
Kì trước chị em không kết bạn ngoài doi that được chị đừng giận, em muốn kết bạn phải có sự cho phép của quản lý em, mọi việc làm và hoạt động đều phải thông qua sự cho phép của quản lý em không thể tự ý làm bất cứ thứ gì em không có tiền để đền đâu.
Em còn phải nuôi cha, nuôi mẹ giúp đỡ gia đình.
Mong chị hiểu cho em.
Yêu chị nhiều 🙆
Hi vọng sau này chúng ta có duyên gặp nhau ngoài đời thật 😊
Chắc vui lắm đây 🤭
Tập tin đính kèm
Screenshot_2023-12-02-13-53-46-313_com.android.chrome-edit.jpg
(168.74 KiB) Đã tải về 490 lần.
Screenshot_2023-12-02-13-49-48-637_com.android.chrome-edit.jpg
(165.39 KiB) Đã tải về 490 lần.
Được cảm ơn bởi: trangross
Đầu trang

trangross
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1040
Tham gia: 07:29, 09/03/13
Đến từ: Vietnam

TL: Music_Bạn nào vào tâm sự

Gửi bài gửi bởi trangross »

KMD đã viết: 07:03, 01/12/23
trangross đã viết: 10:29, 29/11/23
KMD đã viết: 06:26, 30/10/23
chau cam ơn chú đã chia sẻ bài thơ tới cháu và em Joy ạ,
Có lẽ cháu chưa hiểu hết được ý nghĩ của bài thơ nhưng đúng là cháu cảm nhận dạo gần đây cháu có những thay đổi trong suy nghĩ rất nhiều,phải nói là song song với đó cháu vẫn còn là 1 con người rất bình thường. Ví như: khi cháu đang nói chuyện với 1 ai đó, họ có nhugx điều ko hay, cháu hiểu, cháu nhaạn thức được nhưng khi cháu nổi tâm phán xét là cháu phải ngưng lại, vì mình hiểu mình phán xét là đã sai, vì không có gì là đúng sai ở đây cả, mình đặt mình vào họ mình hiểu hơn, cháu hiểu thêm một xíu về ngã,
cũng có lúc, cháu thấy đầu óc cháu thanh thản rất nhiều khi cháu nghe 1 bài hát, cháu biết cháu đang nghe giai điệu vui tươi, nhưng khi cháu tưởng tượng nó khiến cháu vui rồi khiến cháu đau đầu,,,.cháu đang tập trong từng khoảnh khắc để giữ thân tâm này chú ạ.
Chú chia sẻ bài thơ của Tuệ Trung Thượng Sĩ với Joy và cháu đây.

心王
心王無相亦無形,
眼似驪珠也不明。
欲識這般真面目,
呵呵日午打三更。

Tâm vương
Tâm vương vô tướng diệc vô hình,
Nhãn tự ly châu đã bất minh.
Dục thức giá ban chân diện mục,
Ha ha nhật ngọ đả tam canh.

Dịch nghĩa
Tâm vương
Vua tâm không tướng cũng không hình,
Dù mắt sáng như hạt châu dưới cằm con rồng cũng không thấy được.
Muốn biết được “khuôn mặt thực” của nó,
A ha! Giữa trưa cứ ngủ thẳng tới canh ba.

(Nguồn: Thơ văn Lý Trần (tập II), NXB Khoa học xã hội, 1988)

Chú thấy câu này, "Ha ha nhật ngọ đả tam canh." rất thú vị nhưng chúng ta có thực hành như Ngài nói được không? ;)

Chúng ta tinh tấn huân tập rồi "ứng dụng đạo phật trong cuốc sống" hằng ngày thì chúng ta sẽ thấy như Ngài nói. Chúng ta phải thật buông xả thì cái nhìn của Ngài và chúng ta sẽ là 1 gọi là tâm vương vậy.
Cháu rất muốn tâm sự điều này với chú và em Joy trong suy nghĩ của cháu. Cháu được nhiều người khen thông minh và họ luôn nói trông cháu có vẻ thông minh. Đây là dòng suy nghĩ của cháu từ nhỏ tới giờ.
1. Tôi rất vui khi được khen thông minh, chứng tỏ tôi thông minh
2 Tôi thích được khen, và họ khen tôi chứ không khen người khác
3 Tôi vẫn thích được khen nhưng tôi phải khiêm tốn
4 còn rất nhiều người thông minh cơ mà
5 Sự thông minh này không phải của tôi, nó làm cao cái ngã của tôi, suy nghĩ này cũng không hề của tôi. Tôi tưởng tôi có nó, nhưng nó thực chất là nhân duyên hợp thành chứ không phải do tôi
6 nguồn gốc có sự đau khổ là vô minh
7 ta phải cầu có trí huệ
8 không tôi không cần cầu, không làm gì cả, vì nếu cầu thì còn tham luyến, sao thoát khỏi vướng mắc đến. Mọi thứ đến khi tôi không cầu nó.

Dũ nhiên, đó chỉ là những thứ trong đầu cháu. Mong chú bỏ qua.
Được cảm ơn bởi: Tudotutronghanhphuc, KMD
Đầu trang

Trả lời bài viết