Pờ rồ Xì Pam

Chia sẻ thơ ca, nhạc họa, các trải nghiệm của cuộc sống
Đăng Nhập
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 270
Tham gia: 15:05, 03/02/10

TL: Pờ rồ Xì Pam

Gửi bài gửi bởi Đăng Nhập »

veo_veo đã viết:hì, cảm ơn bạn nhiều!Mình quan tâm đặc biệt ở lá số này là cs tinh thần, vận hạn cha mẹ mình, chồng con tốt không? :D
Hình ảnh
cảm ơn rất nhiều!hì
Đây là chủ đề Xì pam nên tôi không chắc bài viết này của tôi có phải là xì pam hay không nữa.

Bạn nói bạn quan tâm đặc biệt đến đời sống tinh thần. Nói như vậy là chưa đúng rồi. Điều mà sau này bạn quan tâm nhất đó là Tiền (thân cư tài) Nhưng cung tài chỉ có Văn tinh, hao tinh, vậy bạn sẽ phải luôn luôn đối mặt với tiền nong rồi. ( ở trên có rất nhiều tiền. có cả tờ năm nghìn tỉ :)) ). Nhưng rất tối khi Hòa Quyền tài cung Quan (Công việc có thực quyền), đắc thời và có thể sẽ nắm giữ chức trưởng, có người giúp đỡ.
Còn về cuộc sống tinh thần thì Mệnh tại Tý Thiên cơ gặp hóa kị, chủ ảo tưởng, không thực, bạn thường sống một cuộc sống trên mây, hơn nữa hội họp nhiều văn tinh nên cuộc sống tinh thần của bạn khá phong phú, đàn ca sáo nhị, bút nghiên, ( Cầm kỳ Thi Họa ấy mà) bạn có thể nói là sài được hết. Bạn cũng nên quay trở về với đời thực, với THAM, SÂN, SI ĐI là vừa.

Còn những cái khác thì bạn cứ vô tư mà sống.

Hãy sống 24 giờ/ ngày, 7 ngày/ tuần, 365 ngày/5.

Chúc bạn vạn sự an lành.
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
veo_veo
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1409
Tham gia: 08:11, 09/12/09

TL: Pờ rồ Xì Pam

Gửi bài gửi bởi veo_veo »

hic,nghe bạn nói mà mình thấy buồn quá! :(( sau này tương lai cũng k có gì cả! :-S hình như nhiều lúc mình cũng hơi trên mây thật! Sẽ cố gắng sửa đổi !:D bạn ơi , cho mình hỏi chồng con thì thế nào ạ ?Cảm ơn đăng nhập nhiều ! Hì, 1 buổi tối vui vẻ nhé ! :x
Đầu trang

Đăng Nhập
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 270
Tham gia: 15:05, 03/02/10

TL: Pờ rồ Xì Pam

Gửi bài gửi bởi Đăng Nhập »

veo_veo đã viết:hic,nghe bạn nói mà mình thấy buồn quá! :(( sau này tương lai cũng k có gì cả! :-S hình như nhiều lúc mình cũng hơi trên mây thật! Sẽ cố gắng sửa đổi !:D bạn ơi , cho mình hỏi chồng con thì thế nào ạ ?Cảm ơn đăng nhập nhiều ! Hì, 1 buổi tối vui vẻ nhé ! :x

Bạn có cung an thân tốt, cung Quan có thể bói là đẹp, cung Di đẹp nếu cố gắng thì cái bằng tiến sỹ, cái mác Giáo sư cũng có thể đạt được. Bạn mà làm trong lĩnh vực giảng dạy, diễn thuyết, y học là hợp cách đấy. Sau này có thành tựu, có nới nào mời đi diên thuyết nhớ gọi tôi để tôi đi Sờ Pam nhé! :))
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
veo_veo
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1409
Tham gia: 08:11, 09/12/09

TL: Pờ rồ Xì Pam

Gửi bài gửi bởi veo_veo »

Nghe bạn nói vậy mình cũng thấy sương sướng rùi đó ! :)) Sau nì mà mình được như bạn nói thì mình với bạn cùng nhau xây dựng nên thương hiệu sờ pam nha ! :D
Đăng nhập ơi , cho tớ hỏi thêm về tình duyên , chồng con đi ! hì hì , hiện tại thấy chẳng có ai ra gì cả ! :((
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
veo_veo
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1409
Tham gia: 08:11, 09/12/09

TL: Pờ rồ Xì Pam

Gửi bài gửi bởi veo_veo »

ah quên , mình không theo ngành sư phạm hay y học , hic hic , nếu làm về kinh tế không được tốt ah ? Mình đang theo học một ngành mà sau này cũng kết hợp khả năng giao tiếp nhiều , hic , nhưng mà không biết sau này ra ngoài làm gì nữa ! Thấy cái gì nó cũng mù mịt ! :(
Đầu trang

Đăng Nhập
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 270
Tham gia: 15:05, 03/02/10

TL: Pờ rồ Xì Pam

Gửi bài gửi bởi Đăng Nhập »

Hình ảnh
Đầu trang

Đăng Nhập
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 270
Tham gia: 15:05, 03/02/10

TL: Pờ rồ Xì Pam

Gửi bài gửi bởi Đăng Nhập »

Báo GĐ&XH Cuối tuần có cuộc cuộc trò chuyện với nhà nghiên cứu Giác Hải để thấy rõ hơn được khám phá thú vị này.


Nhà văn Vũ Trọng Phụng


Sự trùng hợp giữa cuộc đời Vũ Trọng Phụng và Xuân tóc đỏ
- Việc ông biết về tử vi khiến ông tìm hiểu Vũ Trọng Phụng theo phương pháp này hay chính từ các tác phẩm của Vũ Trọng Phụng đã thôi thúc ông khám phá nhà văn tài hoa này theo hướng đó?
- Tôi biết Vũ Trọng Phụng khi tôi còn là cậu bé 13 tuổi đi theo bố làm việc ở cơ quan và được đọc cuốn “Số đỏ” in bằng giấy gió. Tôi là người Hà Nội. Đọc “Số đỏ” tôi thấy cả một Hà Nội hiện ra trước mắt. Ít nhà văn nào tả Hà Nội sinh động được như Vũ Trọng Phụng. Đặc biệt là nhân vật “ma cà bông” Xuân tóc đỏ.
Từ yêu thích đó, tôi đọc tác phẩm của Vũ Trọng Phụng rất kĩ và thấy truyện của Vũ Trọng Phụng có rất nhiều hình ảnh của những thầy tử vi, nhiều những câu phú đoán... điều đó gây ấn tượng rất sâu đậm trong tôi. Tuy nhiên, việc lưu ý đó không dẫn tôi đến với mối liên hệ về ngày sinh của Vũ Trọng Phụng và Xuân Tóc đỏ. Cho đến tận những năm 1974, khi bắt đầu nghiên cứu tử vi và được gặp gỡ con gái nhà văn Vũ Trọng Phụng, thì tôi được thấy giấy khai sinh của Vũ Trọng Phụng.
Điều lạ là ngày tháng trên giấy khai sinh, ngày 20/10/1913 đó lại không khớp với năm sinh âm của ông, tức năm Tý - 1912 (sở dĩ điều này có thể biết chắc là vì ngày bé Vũ Trọng Phụng được gọi là Tý do sinh vào năm Nhâm Tý). Tôi cho rằng ắt hẳn phải có điều gì khúc mắc ở đây vì cho đến tận năm 1920, ông chú của Vũ Trọng Phụng là Vũ Văn Ba mới đi làm giấy khai sinh cho ông. Ta có thể tin rằng ngày sinh trong giấy khai sinh của ông không chuẩn xác vì mẹ ông vốn là một cô gái làng Mọc, đâu có biết đến ngày “tây” (dương lịch) và người làm khai sinh cho ông tức ông Vũ Văn Ba cũng chưa có lịch Vạn niên để tra ngày dương lịch nên tôi giả thuyết ông chú này áng chừng Vũ Trọng Phụng sinh tháng 10 âm nên đổi sang tháng 10 dương, sinh năm Tý nên khai bớt một tuổi để lấy tuổi đi học.
Lúc đó, tôi bỗng nhớ đến đoạn mở đầu truyện “Số đỏ”, đọc thấy thầy tử vi có xem quẻ cho Xuân tóc đỏ. Xuân tóc đỏ có khai sinh ngày 15/10 và đã được 25 tuổi. Thời điểm viết “Số đỏ” Vũ Trọng Phụng cũng 25 tuổi. Từ đó, tôi bắt đầu đào sâu vào suy nghĩ của mình và tìm ra được nhiều điều thú vị, không chỉ là ngày sinh mà còn nhiều tương đồng về số phận của “hai người”.
- Cụ thể là tương đồng gì, thưa ông?
- Như đã nói ở trên, Xuân tóc đỏ khai rằng mình đã 25 tuổi, đó cũng là lúc Vũ Trọng Phụng 25 tuổi. Như vậy, Xuân tóc đỏ sinh vào năm 1912, đúng năm Nhâm Tý, trùng khớp với năm sinh âm của Vũ Trọng Phụng, chứ không phải là năm Quý Sửu (1913) như trong giấy khai sinh của nhà văn có ghi. Từ đó có thể đặt ra câu hỏi là liệu ngày sinh của Xuân tóc đỏ có phải chính là ngày sinh của Vũ Trọng Phụng hay không? Tôi đã trả lời được câu hỏi đó nhờ vào lá số mà ông thầy số đã gia cho Xuân tóc đỏ. Cụ thể như sau: “Ông thầy số phán rằng:
Tuần triệt đương đầu, kiếp không than mệnh
Âm dương tuần triệt tại tiền
Mẹ cha ắt hẳn chơi tiên thủa nào
Nếu nói đúng giờ thì số này phải mồ côi sớm.
Xuân tóc đỏ reo lên: Đúng đúng!”
Cha Vũ Trọng Phụng cũng mất sớm, sau khi ông ra đời không lâu. Đó là sự trùng khớp thứ nhất.
Tiếp theo thầy tử vi phán cho Xuân tóc đỏ là: “Thủa thiếu thời thì cậu vất vả lắm!”. Vũ Trọng Phụng cũng có tuổi thiếu niên vất vả như thế, sớm phải ở nhờ nhà người chú đã làm giấy khai sinh cho mình, cũng như Xuân tóc đỏ hồi bé đã được ông bác cưu mang.
Khi Xuân tóc đỏ hỏi ông thầy số: “Sau này có giàu không, hay chỉ có danh hão?” Ông thầy số gật gù mà nói: “Giàu thì không giàu nhưng cũng phong lưu”. Đó cũng chính là cuộc đời của Vũ Trọng Phụng vậy. Ông được nhiều người biết đến và sống cuộc đời phóng túng nhưng cũng không mấy khi có tiền trong túi.
Nếu đúng ngày tháng này của Xuân tóc đỏ mà lập lá số thì Tuần triệt đóng ở cung Mệnh của Xuân. Đó là dấu hiệu của một người bạc mệnh. Vũ Trọng Phụng qua đời năm 27 tuổi cũng là ngắn mệnh vậy.
Tuy nhiên, những sự tương đồng trên không nói lên được nhiều, nó chỉ có thể chút dây dưa trong tính cách mà Vũ Trọng Phụng muốn gửi gắm vào Xuân tóc đỏ mà thôi. Điều quan trọng nằm ở câu này:
Khốc Hư tí ngọ cư quan
Tiếng tăm dậy khắp giang san một thì.
Khốc và Hư ở đây chính là hai ngôi sao trong tử vi. Lá số của Xuân tóc đỏ cho thấy hai ngôi sao này nằm chung ở cung Quan Lộc. Điều này khiến cho tiếng tăm của Xuân nổi khắp giang san một thì. Điều này cũng đúng với cuộc đời Vũ Trọng Phụng vậy. Tiếng tăm của ông sớm được mọi người biết đến khi mới hai mấy tuổi đầu. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa thể khiến khẳng định rằng ngày sinh của Xuân tóc đỏ chính là ngày sinh của Vũ Trọng Phụng. Hai chữ Thiên Hư cũng gợi cho tôi nhiều suy nghĩ vì đó chính là bút danh Vũ Trọng Phụng.
Bí mật từ bút danh Thiên Hư
- Bút danh đó khiến ông khẳng định được điều gì?
- Theo một nghiên cứu của một tác giả người Mỹ, Peter Zinoman, ông đã tìm thấy nhiều tác phẩm của Vũ Trọng Phọng với bút hiệu là Thiên Hư như phóng sự “Cạm bẫy người”, phóng sự dài “Hải phòng 1934, Bệnh lao chữa bằng mồm hay là thầy lang bất hủ”, Truyện vui “Sao mày không vỡ nắp ơi”... Chỉ có người biết tử vi mới thấy được mối liên hệ giữa Vũ Trọng Phụng và Xuân tóc đỏ qua bút danh này.
Thiên Hư là một ngôi sao trong khoa Tử vi Phương Đông. Nghĩa của Thiên Hư là chỗ hư không ở trên Trời. Thiên Khốc là tiếng nhạc Trời, Khốc còn có nghĩa là khóc khi nó đứng một mình nhưng khi Hư và Khốc đi với nhau thì danh tiếng như phú đoán trên.
Một người hiểu biết về tử vi thường lấy một sao đẹp nhất trong lá số của mình làm bút danh. Đọc các tác phẩm của Vũ Trọng Phụng, ta sẽ thấy ông thường dùng tử vi để dẫn dắt câu chuyện của mình và ông viết một cách say mê như ông thật lòng tin tưởng vào khoa lý số này vậy. Đặc biệt trong “Số đỏ”, cảnh Xuân tóc đỏ xem tử vi là yếu tố dẫn dắt cho toàn bộ câu chuyện. Vũ Trọng Phụng cũng đã dành một đoạn rất dài trong “Giông tố” để viết về tử vi thông qua trao đổi giữa hai nhân vật: ông già Hải Vân và Nghị Hách.
Từ đây, tôi khẳng định, “Khốc Hư” trong lá số của Xuân tóc đỏ không chỉ là cái đột nhiên Vũ Trọng Phụng muốn nhân vật này gánh vác. Ông đã gửi gắm cả một phần của mình vào nhân vật lớn nhất đời ông.
- Còn tương đồng nào khác về hai “nhân vật” này ngoài ngày sinh và số phận?
- Đó là nhân dạng giữa hai người. Xuân tóc đỏ được Vũ Trọng Phụng mô tả như sau: Cái trán lép, quai hàm to, cái nhân trung dài và hai cái tai đầy đặn.
Nhìn kĩ vào các tấm ảnh và chân dung mà các họa sĩ đã kí họa về Vũ Trọng Phụng, đều thấy một Vũ Trọng Phụng có cái trán không cao, nhân trung dài, tai đầy đặn và đặc biệt là quai hàm rất to mà họa sỹ nào cũng chú ý (từ ký họa của Côn Sinh cho đến ký họa của Sĩ Ngọc, Vân Len, Mạnh Quỳnh và Lan Khai). Nhà văn Vũ Ngọc Phan đã từng viết về Vũ Trọng Phụng: “Miệng anh có quai ở hai bên đầu mép, hơi giống miệng Nguyễn Công Hoan, mũi to như một trái mận, hàm vuông, tỏ ra cương nghị”. Nhà văn Lan Khai thì tả: “Màu da mai mái và đôi quai hàm vuông thước thợ. Mái tóc rễ tre rẽ lệch vươn tua tủa xuống cái trán không cao”.
Hơn nữa, xét về mặt nhân vật, Xuân tóc đỏ không phải là kẻ xấu. Y thành đạt nhờ may mắn và nhờ sự rởm đời của người khác nhưng nếu không có tài đánh banh nhất định, may mắn cũng không thể mỉm cười với y. Cũng vậy, cuộc đời Vũ Trọng Phụng cũng đi lên từ một con người bình dân, không được học nhiều nhưng nhờ tài viết mà nổi tiếng. Việc tử vi có nói được số phận con người hay không, không phải là vấn đề ở đây. Có một điều rõ ràng là Vũ Trọng Phụng đã gửi gắm một phần con người mình vào nhân vật Xuân tóc đỏ.
Từ những phân tích như trên, theo tôi ngày sinh thực của Vũ Trọng Phụng chính là ngày 15/10 năm Nhâm Tý, tức ngày 23/11/1912, vào giờ Dậu.
- Xin cảm ơn ông!
Phong Thiện - Báo Mới
Đầu trang

Đăng Nhập
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 270
Tham gia: 15:05, 03/02/10

TL: Pờ rồ Xì Pam

Gửi bài gửi bởi Đăng Nhập »

Đăng Nhập đã viết:Báo GĐ&XH Cuối tuần có cuộc cuộc trò chuyện với nhà nghiên cứu Giác Hải để thấy rõ hơn được khám phá thú vị này.


Nhà văn Vũ Trọng Phụng


Sự trùng hợp giữa cuộc đời Vũ Trọng Phụng và Xuân tóc đỏ
- Việc ông biết về tử vi khiến ông tìm hiểu Vũ Trọng Phụng theo phương pháp này hay chính từ các tác phẩm của Vũ Trọng Phụng đã thôi thúc ông khám phá nhà văn tài hoa này theo hướng đó?
- Tôi biết Vũ Trọng Phụng khi tôi còn là cậu bé 13 tuổi đi theo bố làm việc ở cơ quan và được đọc cuốn “Số đỏ” in bằng giấy gió. Tôi là người Hà Nội. Đọc “Số đỏ” tôi thấy cả một Hà Nội hiện ra trước mắt. Ít nhà văn nào tả Hà Nội sinh động được như Vũ Trọng Phụng. Đặc biệt là nhân vật “ma cà bông” Xuân tóc đỏ.
Từ yêu thích đó, tôi đọc tác phẩm của Vũ Trọng Phụng rất kĩ và thấy truyện của Vũ Trọng Phụng có rất nhiều hình ảnh của những thầy tử vi, nhiều những câu phú đoán... điều đó gây ấn tượng rất sâu đậm trong tôi. Tuy nhiên, việc lưu ý đó không dẫn tôi đến với mối liên hệ về ngày sinh của Vũ Trọng Phụng và Xuân Tóc đỏ. Cho đến tận những năm 1974, khi bắt đầu nghiên cứu tử vi và được gặp gỡ con gái nhà văn Vũ Trọng Phụng, thì tôi được thấy giấy khai sinh của Vũ Trọng Phụng.
Điều lạ là ngày tháng trên giấy khai sinh, ngày 20/10/1913 đó lại không khớp với năm sinh âm của ông, tức năm Tý - 1912 (sở dĩ điều này có thể biết chắc là vì ngày bé Vũ Trọng Phụng được gọi là Tý do sinh vào năm Nhâm Tý). Tôi cho rằng ắt hẳn phải có điều gì khúc mắc ở đây vì cho đến tận năm 1920, ông chú của Vũ Trọng Phụng là Vũ Văn Ba mới đi làm giấy khai sinh cho ông. Ta có thể tin rằng ngày sinh trong giấy khai sinh của ông không chuẩn xác vì mẹ ông vốn là một cô gái làng Mọc, đâu có biết đến ngày “tây” (dương lịch) và người làm khai sinh cho ông tức ông Vũ Văn Ba cũng chưa có lịch Vạn niên để tra ngày dương lịch nên tôi giả thuyết ông chú này áng chừng Vũ Trọng Phụng sinh tháng 10 âm nên đổi sang tháng 10 dương, sinh năm Tý nên khai bớt một tuổi để lấy tuổi đi học.
Lúc đó, tôi bỗng nhớ đến đoạn mở đầu truyện “Số đỏ”, đọc thấy thầy tử vi có xem quẻ cho Xuân tóc đỏ. Xuân tóc đỏ có khai sinh ngày 15/10 và đã được 25 tuổi. Thời điểm viết “Số đỏ” Vũ Trọng Phụng cũng 25 tuổi. Từ đó, tôi bắt đầu đào sâu vào suy nghĩ của mình và tìm ra được nhiều điều thú vị, không chỉ là ngày sinh mà còn nhiều tương đồng về số phận của “hai người”.
- Cụ thể là tương đồng gì, thưa ông?
- Như đã nói ở trên, Xuân tóc đỏ khai rằng mình đã 25 tuổi, đó cũng là lúc Vũ Trọng Phụng 25 tuổi. Như vậy, Xuân tóc đỏ sinh vào năm 1912, đúng năm Nhâm Tý, trùng khớp với năm sinh âm của Vũ Trọng Phụng, chứ không phải là năm Quý Sửu (1913) như trong giấy khai sinh của nhà văn có ghi. Từ đó có thể đặt ra câu hỏi là liệu ngày sinh của Xuân tóc đỏ có phải chính là ngày sinh của Vũ Trọng Phụng hay không? Tôi đã trả lời được câu hỏi đó nhờ vào lá số mà ông thầy số đã gia cho Xuân tóc đỏ. Cụ thể như sau: “Ông thầy số phán rằng:
Tuần triệt đương đầu, kiếp không than mệnh
Âm dương tuần triệt tại tiền
Mẹ cha ắt hẳn chơi tiên thủa nào
Nếu nói đúng giờ thì số này phải mồ côi sớm.
Xuân tóc đỏ reo lên: Đúng đúng!”
Cha Vũ Trọng Phụng cũng mất sớm, sau khi ông ra đời không lâu. Đó là sự trùng khớp thứ nhất.
Tiếp theo thầy tử vi phán cho Xuân tóc đỏ là: “Thủa thiếu thời thì cậu vất vả lắm!”. Vũ Trọng Phụng cũng có tuổi thiếu niên vất vả như thế, sớm phải ở nhờ nhà người chú đã làm giấy khai sinh cho mình, cũng như Xuân tóc đỏ hồi bé đã được ông bác cưu mang.
Khi Xuân tóc đỏ hỏi ông thầy số: “Sau này có giàu không, hay chỉ có danh hão?” Ông thầy số gật gù mà nói: “Giàu thì không giàu nhưng cũng phong lưu”. Đó cũng chính là cuộc đời của Vũ Trọng Phụng vậy. Ông được nhiều người biết đến và sống cuộc đời phóng túng nhưng cũng không mấy khi có tiền trong túi.
Nếu đúng ngày tháng này của Xuân tóc đỏ mà lập lá số thì Tuần triệt đóng ở cung Mệnh của Xuân. Đó là dấu hiệu của một người bạc mệnh. Vũ Trọng Phụng qua đời năm 27 tuổi cũng là ngắn mệnh vậy.
Tuy nhiên, những sự tương đồng trên không nói lên được nhiều, nó chỉ có thể chút dây dưa trong tính cách mà Vũ Trọng Phụng muốn gửi gắm vào Xuân tóc đỏ mà thôi. Điều quan trọng nằm ở câu này:
Khốc Hư tí ngọ cư quan
Tiếng tăm dậy khắp giang san một thì.
Khốc và Hư ở đây chính là hai ngôi sao trong tử vi. Lá số của Xuân tóc đỏ cho thấy hai ngôi sao này nằm chung ở cung Quan Lộc. Điều này khiến cho tiếng tăm của Xuân nổi khắp giang san một thì. Điều này cũng đúng với cuộc đời Vũ Trọng Phụng vậy. Tiếng tăm của ông sớm được mọi người biết đến khi mới hai mấy tuổi đầu. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa thể khiến khẳng định rằng ngày sinh của Xuân tóc đỏ chính là ngày sinh của Vũ Trọng Phụng. Hai chữ Thiên Hư cũng gợi cho tôi nhiều suy nghĩ vì đó chính là bút danh Vũ Trọng Phụng.
Bí mật từ bút danh Thiên Hư
- Bút danh đó khiến ông khẳng định được điều gì?
- Theo một nghiên cứu của một tác giả người Mỹ, Peter Zinoman, ông đã tìm thấy nhiều tác phẩm của Vũ Trọng Phọng với bút hiệu là Thiên Hư như phóng sự “Cạm bẫy người”, phóng sự dài “Hải phòng 1934, Bệnh lao chữa bằng mồm hay là thầy lang bất hủ”, Truyện vui “Sao mày không vỡ nắp ơi”... Chỉ có người biết tử vi mới thấy được mối liên hệ giữa Vũ Trọng Phụng và Xuân tóc đỏ qua bút danh này.
Thiên Hư là một ngôi sao trong khoa Tử vi Phương Đông. Nghĩa của Thiên Hư là chỗ hư không ở trên Trời. Thiên Khốc là tiếng nhạc Trời, Khốc còn có nghĩa là khóc khi nó đứng một mình nhưng khi Hư và Khốc đi với nhau thì danh tiếng như phú đoán trên.
Một người hiểu biết về tử vi thường lấy một sao đẹp nhất trong lá số của mình làm bút danh. Đọc các tác phẩm của Vũ Trọng Phụng, ta sẽ thấy ông thường dùng tử vi để dẫn dắt câu chuyện của mình và ông viết một cách say mê như ông thật lòng tin tưởng vào khoa lý số này vậy. Đặc biệt trong “Số đỏ”, cảnh Xuân tóc đỏ xem tử vi là yếu tố dẫn dắt cho toàn bộ câu chuyện. Vũ Trọng Phụng cũng đã dành một đoạn rất dài trong “Giông tố” để viết về tử vi thông qua trao đổi giữa hai nhân vật: ông già Hải Vân và Nghị Hách.
Từ đây, tôi khẳng định, “Khốc Hư” trong lá số của Xuân tóc đỏ không chỉ là cái đột nhiên Vũ Trọng Phụng muốn nhân vật này gánh vác. Ông đã gửi gắm cả một phần của mình vào nhân vật lớn nhất đời ông.
- Còn tương đồng nào khác về hai “nhân vật” này ngoài ngày sinh và số phận?
- Đó là nhân dạng giữa hai người. Xuân tóc đỏ được Vũ Trọng Phụng mô tả như sau: Cái trán lép, quai hàm to, cái nhân trung dài và hai cái tai đầy đặn.
Nhìn kĩ vào các tấm ảnh và chân dung mà các họa sĩ đã kí họa về Vũ Trọng Phụng, đều thấy một Vũ Trọng Phụng có cái trán không cao, nhân trung dài, tai đầy đặn và đặc biệt là quai hàm rất to mà họa sỹ nào cũng chú ý (từ ký họa của Côn Sinh cho đến ký họa của Sĩ Ngọc, Vân Len, Mạnh Quỳnh và Lan Khai). Nhà văn Vũ Ngọc Phan đã từng viết về Vũ Trọng Phụng: “Miệng anh có quai ở hai bên đầu mép, hơi giống miệng Nguyễn Công Hoan, mũi to như một trái mận, hàm vuông, tỏ ra cương nghị”. Nhà văn Lan Khai thì tả: “Màu da mai mái và đôi quai hàm vuông thước thợ. Mái tóc rễ tre rẽ lệch vươn tua tủa xuống cái trán không cao”.
Hơn nữa, xét về mặt nhân vật, Xuân tóc đỏ không phải là kẻ xấu. Y thành đạt nhờ may mắn và nhờ sự rởm đời của người khác nhưng nếu không có tài đánh banh nhất định, may mắn cũng không thể mỉm cười với y. Cũng vậy, cuộc đời Vũ Trọng Phụng cũng đi lên từ một con người bình dân, không được học nhiều nhưng nhờ tài viết mà nổi tiếng. Việc tử vi có nói được số phận con người hay không, không phải là vấn đề ở đây. Có một điều rõ ràng là Vũ Trọng Phụng đã gửi gắm một phần con người mình vào nhân vật Xuân tóc đỏ.
Từ những phân tích như trên, theo tôi ngày sinh thực của Vũ Trọng Phụng chính là ngày 15/10 năm Nhâm Tý, tức ngày 23/11/1912, vào giờ Dậu.
- Xin cảm ơn ông!
Phong Thiện - Báo Mới
Lá số: http://babbata.com/index.php?q=aHR0cDov ... PTkx&hl=ed" target="_blank

-------------------------------------------
copy để xi pam
Đầu trang

Đăng Nhập
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 270
Tham gia: 15:05, 03/02/10

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Gửi bài gửi bởi Đăng Nhập »

Vũ Trọng Phụng

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Sinh Mất Nghề nghiệp Tác phẩm chính
Hình ảnh
20 tháng 10, 1912(
1912-10-20
)
Hà Nội
13 tháng 10 năm 1939 (26 tuổi)
Hà Nội
Nhà văn, nhà báo
Số đỏ, Giông tố, Kĩ nghệ lấy Tây



Vũ Trọng Phụng (20 tháng 10 năm 1912 - 13 tháng 10 năm 1939) là một nhà văn, nhà báo nổi tiếng của Việt Nam vào đầu thế kỷ 20. Tuy thời gian cầm bút rất ngắn ngủi, với tác phẩm đầu tiên là truyện ngắn Chống nạng lên đường đăng trên Ngọ báo vào năm 1930, ông đã để lại một kho tác phẩm đáng kinh ngạc: hơn 30 truyện ngắn, 9 tập tiểu thuyết, 9 tập phóng sự, 7 vở kịch, cùng 1 bản dịch vở kịch từ tiếng Pháp, một số bài viết phê bình, tranh luận văn học và hàng trăm bài báo viết về các vấn đề chính trị, xã hội, văn hóa[1]. Một số trích đoạn tác phẩm của ông trong các tác phẩm Số đỏGiông Tố đã được đưa vào sách giáo khoa môn Ngữ văn của Việt Nam[2][3].
Nổi tiếng với giọng văn trào phúng châm biếm xã hội của mình, một số người đã so sánh ông như Balzac của Việt Nam[4]. Tuy nhiên, cũng vì phong cách "tả chân" và yếu tố tình dục trong tác phẩm mà khi sinh thời ông đã bị chính quyền bảo hộ Pháp tại Hà Nội gọi ra tòa vì "tội tổn thương phong hóa" (outrage aux bonnes moeurs)[5]. Về sau này, tác phẩm của ông lại bị cấm in, cấm đọc vì là "tác phẩm suy đồi" cho đến tận cuối những năm 1980[6][4].

[sửa]

Tiểu sử


Vũ Trọng Phụng quê ở làng Hảo, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên nhưng ông sinh ra, lớn lên và mất tại Hà Nội. Cha ông là Vũ Văn Lân làm thợ điện ở Ga-ra Charles Boillot, mất sớm khi ông mới được 7 tháng tuổi, Vũ Trọng Phụng được mẹ là bà Phạm Thị Khách ở vậy tần tảo nuôi con ăn học[7]. Sau khi học hết tiểu học tại trường Hàng Vôi, Vũ Trọng Phụng phải thôi học để đi làm kiếm sống vào khoảng năm 14 tuổi[8]. Ông có may mắn được hưởng thụ chế độ giáo dục mới do Toàn quyền Pháp Albert Sarraut đề xướng, miễn phí hoàn toàn trong sáu năm tiểu học, và là một trong những lứa thanh niên Việt Nam đầu tiên được giáo dục bằng tiếng Pháp và chữ Quốc Ngữ[8], đó là nguyên nhân khiến ông luôn thần tượng nền văn hóa Pháp và là lớp nhà văn tích cực truyền bá văn học chữ Quốc Ngữ[9]. Sau hai năm làm ở các sở tư như nhà hàng Gôđa, nhà in IDEO (Viễn Đông), ông chuyển hẳn sang làm báo, viết văn chuyên nghiệp.
Năm 1930, Vũ Trọng Phụng đã có truyện ngắn đầu tay Chống nạng lên đường đăng trên tờ Ngọ Báo. Bắt đầu ông viết một số truyện ngắn, nhưng không được chú ý. Năm 1931, ông viết vở kịch Không một tiếng vang, thì bắt đầu gây được sự quan tâm của bạn đọc. Năm 1934, Vũ Trọng Phụng mới cho ra mắt cuốn tiểu thuyết tâm lý đầu tay Dứt tình đăng trên tờ Hải Phòng tuần báo.
Năm 1936, ngòi bút tiểu thuyết của ông nở rộ, chỉ trong vòng một năm, bốn cuốn tiểu thuyết lần lượt xuất hiện trên các báo, thu hút sự chú ý của công chúng. Cả bốn tiểu thuyết Giông tố, Số đỏ, Vỡ đêLàm đĩ đều hiện thực, đi sâu vào các vấn đề xã hội. Trong đó Số đỏ xuất sắc hơn cả, được xem như tác phẩm lớn nhất của Vũ Trọng Phụng[4], một vài nhân vật, câu nói trong Số đỏ đã đi vào ngôn ngữ đời sống hằng ngày.
Là một nhà báo, Vũ Trọng Phụng đã viết nhiều phóng sự nổi tiếng. Với phóng sự đầu tay Cạm bẫy người (1933) đăng báo Nhật TânThiên Hư, dưới bút danh Vũ Trọng Phụng đã gây được sự chú ý của dư luận đương thời. Năm 1934, báo Nhật Tân cho đăng Kỹ nghệ lấy Tây. Với hai phóng sự đó, đã cho ông là một trong hàng vài ba "nhà văn mở đầu cho nghề phóng sự của nước ta". Những phóng sự tiếp theo như Cơm thầy cơm cô, Lục sì đã góp phần tạo nên danh hiệu "ông vua phóng sự của đất Bắc" cho Vũ Trọng Phụng
Những tiểu thuyết và phóng sự của ông cũng nhận được nhiều ý kiến phản bác. Từ năm 1936 đến khi Vũ Trọng Phụng qua đời năm 1939, đã nổ ra cuộc tranh luận xung quanh vấn đề "Dâm hay không Dâm" trong các tiểu thuyết, phóng sự của ông[11].
Cả đời Vũ Trọng Phụng sống trong nghèo khổ. Vì còn bà nội và mẹ già nên dù lao động cật lực, ngòi bút của ông vẫn không đủ nuôi gia đình. Tuy viết về nhiều các tệ nạn, thói ăn chơi nhưng Vũ Trọng Phụng là một người đạo đức và sống rất kham khổ. Vì vậy mà ông mắc phải bệnh lao phổi. Những ngày cuối đời, trên giường bệnh ông từng phải thốt lên với Vũ Bằng: "Nếu mỗi ngày tôi có một miếng bít tết để ăn thì đâu có phải chết non như thế này"[12].
Ông mất ngày 13 tháng 10 năm 1939, khi mới 27 tuổi, để lại gia đình còn bà nội, mẹ đẻ, vợ và người con gái chưa đầy 1 tuổi[13].

-----------------------------------------------------------------------
Với lá số trên thì có lẽ phần in đậm và nghiêng là ứng hợp.
Đầu trang

aloloa
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 9
Tham gia: 19:44, 13/06/09
Liên hệ:

TL: Pờ rồ Xì Pam

Gửi bài gửi bởi aloloa »

bài viết về vũ trọng phụng sâu sắc quá
Đầu trang

Trả lời bài viết