Cám ơn sự chia sẻ thông tin của bạn.PMK đã viết:Nếu như quẻ tiên thiên của bạn là Thủy Sơn Kiển, hào nguyên đường là hào 5 thì sẽ được quẻ hậu thiên là Sơn Địa Bác, hào nguyên đường là hào 2. Quẻ hỗ tiên thiên là Hỏa Thủy Vị tế xem xét kỹ hào 6, quẻ hỗ hậu thiên là Thuần Khôn, xem xét kỹ hào 1.
Kiển là gian nan, vất vả.
Nguyễn Hiến Lê giải: Trước mặt là sông, sau lưng là núi, tiến lui đều gian nan hiểm trở nên gọi là quẻ Kiển. Phải bỏ đường hiểm trở mà kiếm đường bằng phẳng dễ đi, hướng quẻ Khôn, đừng đi hướng Đông Bắc, hướng quẻ Cấn. Ở thời này, phải nhờ người có tài, đức (đại nhân) giúp cho thì mới thoát nạn, và phải bền giữ đạo chính.
Lời tượng quẻ khuyên phải tự xét mình mà luyện đức.
Phan Bội Châu giải: Quân tử gặp thời nạn Kiển thì nên đi đường nào? Chỉ nên trở lại xét mình mà tu thêm đức. Đức đây là Nhân, Trí, Dũng. Đức Nhân mình có được, tất được nhiều người yêu mến; đức Trí mình có được, thì dầu lòng người hiểm mình cũng chẳng sợ; đức Dũng mình có được, thì dầu đường đời hiểm mình cũng chả lui, đó là đạo đối với thời Kiển vậy.
Tôi đang băn khoăn đoạn này, vì trong sách viết về luận giải chưa nói rõ việc ứng dụng quẻ hỗ so với quẻ chính như thế nào, ngoài việc nói thêm là bổ trợ thêm thông tin. Hơn nữa, quẻ hỗ không có nói nhấn mạnh hào nào, nhưng bạn lại nói nên xem kỹ hào 6 với quẻ hỗ Tiên thiên, hào 1 với quẻ hỗ Hậu thiên. Mong bạn giải thích giùm để mọi người được tham khảo cách học và luận giải chung.
Quẻ hỗ tiên thiên là Hỏa Thủy Vị tế xem xét kỹ hào 6, quẻ hỗ hậu thiên là Thuần Khôn, xem xét kỹ hào 1.
Thân!