
ps: lâu lâu vào chúc chị, mà tìm cớ chúc nên chào hỏi trước!

Em chuyên Thiền thì em nên trì thêm chú Lăng Nghiêm để bảo hộ cho em khi tu tập và giải nghiệp rất mạnh!Mr.Hoang đã viết:haha, chúc chị tinh tấn! Em cũng tin vậy!
ps: lâu lâu vào chúc chị, mà tìm cớ chúc nên chào hỏi trước!
Ừa chị chỉ em rồi! Em nhớ mà!Vô_Niệm đã viết:Em chuyên Thiền thì em nên trì thêm chú Lăng Nghiêm để bảo hộ cho em khi tu tập và giải nghiệp rất mạnh!Mr.Hoang đã viết:haha, chúc chị tinh tấn! Em cũng tin vậy!
ps: lâu lâu vào chúc chị, mà tìm cớ chúc nên chào hỏi trước!
Đó là chút góp ý của chị; đầu năm nay chị đã có chia sẻ điều này với em rồi thì phải, trong chủ đề em đi xem bói gì đó!
Nhất Niệm đã viết:Hy vọng hội được sự ủng hộ của các thầy tướng số như em Nguyễn Minh Cường, em haituyet88, và các bạn mê tướng số
Nhất Niệm tạo một góc giao lưu nơi đây để chúng ta cùng chia sẻ, học hỏi, và tám về tướng số các bạn nhé
Hello, bạn hiền! Bạn thắc mắc thì N sẽ cố gắng giải thích theo sự hiểu biết cạn hẹp của mình nhé!tuanbkhn đã viết:Hi all, hi bạn N
Bạn N ơi quyển " Niệm Phật Thập Yếu" bạn giới thiệu hay quá, mình đọc mấy hôm sắp hết rùi, tự nhiên đến đoạn này khó hiểu quá, bạn giải thích hộ mình với. Sự giải thích ở đây hơi mơ hồ và nhiều ẩn ý mình ko hiểu.
Theo mình đoán là khi nào Phát Nguyện ví dụ vào khóa tụng sáng , tối thì phát ra Nguyện Thiết từ tâm của mình. Còn sau đó khi vào cuộc sống hàng ngày thì Quên nó đi, ko để tâm bị lưu luyến theo Nguyện Vãng sanh ah?????
4. Thế nào là Vô Sở Cầu Hạnh? - Đạo là chỉ cho tâm hạnh trong sạch không
mong cầu điều chi. Bởi tất cả pháp đều như huyễn, sanh rồi diệt, diệt lại
sanh, có chi chân thật để mong cầu? Vả lại pháp thế gian đều tương đối,
trong họa có phước, trong phước có họa, nên người trí vẫn bình thản, ở cảnh
thạnh suy họa phước đều không động tâm. Thí dụ: một tăng sĩ khi ẩn tu nơi
am tranh vắng vẻ, sự sống hẩm hiu, ít người thăm viếng, duyên đời tuy suy
nhưng đạo lại thạnh. Ít lâu sau, nếu có người đạo tâm hay biết tới cúng
dường, lần lần lập nên chùa lớn, tăng chúng tập trung về đông đảo, chừng ấy
phước duyên tuy thạnh nhưng phần giải thoát lại suy, bởi vị ấy mắc bận tâm
lo ứng phó công việc bên ngoài. Lẽ họa phước ẩn nương nhau cũng như thế.
Cho nên tâm hạnh của người tu là không cầu việc ác, hay cầu làm chúng
sanh, cũng không cầu điều thiện, hoặc cầu thành Phật. Có người hỏi: "Nếu
niệm Phật không cầu vãng sanh, không cầu phước huệ viên mãn để thành
Phật, thì làm sao tu tiến?" Đáp: "Bởi Phật là chơn không, càng cầu lại càng
xa càng mất." Vì thế Kinh Pháp Hoa nói: "Giả sử có vô số bậc Thanh Văn,
Duyên Giác cho đến hàng Bất Thối Bồ Tát, trong vô lượng kiếp suy nghĩ tìm
cầu, cũng không thấy hiểu được thật trí của Phật." Về sự vãng sanh, thì lối
cầu của người tu là cầu mà không cầu, không cầu mà cầu. Sự ứng dụng ấy
như mặt gương sáng trong, khi hình đến thì chiếu soi, hình đi, lại lặng yên
rỗng suốt. Giữ sự thấy biết tìm cầu thì lạc vào vọng tưởng, không thấy biết
tìm cầu nào khác gì gỗ đá vô tri!" Nói rộng ra, hạnh Vô Sở Cầu đây gồm cả
ba môn: Không, Vô Tướng, Vô Nguyện vậy.
Nếu người tu giữ theo bốn hạnh của đức Đạt Ma Tổ Sư đã dạy, thì có thể
bình thản trước mọi chướng duyên.
Thks bạn N,Vô_Niệm đã viết: Hello, bạn hiền! Bạn thắc mắc thì N sẽ cố gắng giải thích theo sự hiểu biết cạn hẹp của mình nhé!
Theo như bạn cũng biết là kim chỉ nam của Tịnh Tông là Tín - Nguyện - Hạnh! Tín là tin sâu, nguyện là nguyện vãng sanh Tây Phương, và hành là hành trì niệm Phật cho thiết thật! Dc vãng sanh hay ko là do ở Tín và Nguyện! Bạn vãng sanh ở cấp bậc nào là do sự hành trì của bạn sâu hay cạn! Do đó, bạn cũng thấy là tín và nguyện rất quan trọng! Khi bạn tin sâu thì bạn mới nguyện chắc thật! Khi bạn tin và nguyện sâu/chắc thật thì đâu lẽ nào bạn ko chịu hành trì niệm Phật!? Cần nhấn mạnh là người tu theo Tịnh Độ lấy việc vãng sanh Tây Phương làm lẽ sống cho nên cái NGUYỆN vãng sanh Tây PhưƠng sâu và thiết thật, chân thành là điểm tối quan trọng! Còn công phu hành trì của bạn sâu hay cạn là do ở Tâm Thanh Tịnh của bạn! Tâm của bạn càng thanh tịnh thì bạn niệm càng sâu; niệm càng sâu và hành trì nhiều thì phẩm vị nơi Cực Lạc của bạn sẽ càng cao.
Khi nhìn vấn đề vãng sanh Tây Phương thì có Sự và Lý!
Về Sự vãng sanh thì đích thật có thế giới gọi là Tây Phương Cực Lạc, nơi mà đức A Di Đà là giáo chủ! Tại sao ta tin là có sự hiện hữu của thế giới Cực Lạc!? Do vì:
1. Đức Thích Ca Mâu Ni là người đã dùng lòng bi trí giới thiệu thế giới Cực Lạc để cứu các con của Ngài dc giải thoát, nhất là trong thời kỳ Mạt Pháp này! Bạn cũng biết giới nói dối là giới trọng trong Phật pháp cho Phật tử! Nếu đó là giới trọng cho Phật tử lẽ nào Phật lại nói dối để gạt chúng ta? Phật luôn chánh ngôn, chánh kiê'n! Ngài ko vọng ngữ cho nên lời Ngài nói về thế giới Tây Phương là thật! Chẳng phải trong kinh A Di Đà Ngài đã lè lưỡi ra thề đó là sự thật chúng ta nên tin đó sao? Tịnh Độ là pháp rất khó tin; chỉ Phật với Phật mới hiểu dc sự vi diệu của Pháp này! Phật dùng Phật nhãn và Phật huệ dạy cho chúng ta pháp môn Tịnh Độ cầu sanh Tây Phương do đây là con đường tu tắt, 1 kiếp thoát ly sanh tử luân hồi! KO phải ai cũng có thể tiếp cận và khi tiếp cận rồi thì tin đâu. Chỉ có những người có căn lành trong pháp môn Niệm Phật trong đời quá khứ mới tin dc và hành trì đúng như pháp!
2. Đức Di Đà ko có dối gạt chúng ta khi Ngài có 48 lời nguyện tiếp dẫn chúng sanh; chúng sanh dù nghiệp nặng nếu niệm đến danh hiệu của Ngài, quyết định sẽ dc tiếp dẫn vãng sanh.
3. Có nhiều vị đã vãng sanh, và có nhiều vị cao tăng cùng người niệm Phật có công phu cao chính mắt thấy dc thế giới Cực Lạc ngay khi còn sống cho nên lời đức Thê Tôn nói đích thật là chính xác!
4. Chúng ta học Phật phải tin Nhân Quả! Chúng ta niệm Phật là Nhân, thành Phật là Quả! Ta niệm Phật, nguyện về cõi Phật, quyết sẽ dc thấy Phật được vãng sanh, nhân nào quả ấy ko thể sai khác!
Đó là Sự về việc vãng sanh. Còn về lý Vãng Sanh thì:
- Tâm tịnh cõi Phật tịnh! CHúng ta dùng tâm thanh tịnh để niệm Phật thì niệm niệm tương ưng, niệm niệm Phật! Tâm tịnh cõi Phật tịnh! Tâm chúng ta càng thanh tịnh thì niệm Phật càng sâu, công phu càng đắc lực, và sự giao cảm với Phật lực càng mạnh! Khi bạn niệm Phật đến 1 công phu nhất định thì bạn sẽ lìa tướng để niệm Phật, tâm địa bạn sẽ rỗng không, chẳng chấp thấy minh` có niệm chi hết, và đây là cảnh giới dc gọi là Vô Niệm! Ở cảnh giới này, các bậc cao đức bên Tịnh Độ xưa tuy hằng niệm Phật cầu vãng sanh, nhưng các Ngài chẳng chấp tướng niệm Phật cầu sanh. Nhưng đây là tác phong, là cảnh giới của bậc thượng căn. Còn với hàng căn cơ trung, hạ chúng ta cứ gắng tâm niệm Phật cho nhiều vào, dù chấp mình có niệm có tha thiết cầu sanh cũng là điều tốt thôi. Bởi khi chúng ta thành tâm niệm Phật, nguyện cầu vãng sanh cho tha thiết khi mạng chung tất vãng sanh vào cảnh giới vô niệm vô sanh. BẠn nên nhớ, mục đích chánh yếu và cấp thiết của tông Tịnh Độ là cầu vãng sanh để bảo đảm ko còn luân hồi mê đọa, mượn hoàn cảnh tối thắng ở nơi Tây Phương để tiến tu ko bao giờ còn thối chuyển cho tới ngày đạt dc quả vị Phật! Đó mới là mục tiêu chính! Còn khi bạn niệm Phật đến cảnh giới tối cao thì Sự và Lý sẽ viên dung, tâm thanh tịnh thường hằng sẽ hiển lộ và như thế cảnh Tây Phương có thể gọi là cảnh bạn ra vào vô tư! Nhưng đó là cho những bậc thượng căn, lợi tri'! Chúng ta giữ chặt nguyện cầu Vãng Sanh Tây Phương theo kim chỉ nam Tín - Nguyện - Hạnh để trì danh hiệu Phật cho tha thiết thì sẽ dc thôi. Mục đích chính chúng ta nên nhớ!
Tịnh Độ tông đi vào từ hữu môn, tức là chúng ta dùng sự tín tâm là có thế giới TÂy Phương Cực Lạc của đức Di Đà để đi vào, và dùng tâm thanh tịnh bằng câu Phật hiệu để nhiếp tâm! Khi công phu cao chúng ta sẽ có sự giao cảm với Phật lực! Nhưng bạn nên nhớ, khi bạn niệm Phật, bạn nên buông cả thân tâm thế giới, trì danh niệm Phật, dùng nhĩ căn để nhiếp các căn khác thì bạn sẽ dễ dc thanh tịnh hơn. Tịnh Độ bạn cần bền lâu và nhất tâm thì nhất định bạn sẽ thành tựu! Bền lâu tức là bạn niệm Phật ko gián đoạn, tinh tấn ko thối lui và nhất tâm là bạn nhất quyết theo pháp môn này 1 lòng ko xen tạp theo các cái hay của các pháp môn khác thi` tâm bạn mới tịnh và chí bạn mới bền, nguyện lực của bạn mới vững!
Còn về cái quote của bạn thắc mắc trên là của Ngài Bồ Đề Đạt Ma! Ngài ấy là 1 vị tổ sư của Thiền Tông. Trên cương vị truyền bá tông chỉ của Thiền Tông là duy - tâm nên lời nói của Ngài là đứng trên cương vị lập pháp của Ngài ấy! Thiền Tông chỉ ngay vào bản tánh và lấy tâm làm chủ! Đối với Thiền Tông, họ ko chấp có và cũng ko chấp ko có. Họ ko để dính mắc nên họ phải diệt tứ tướng (nhân, ngã, chúng sanh, thọ giả tướng) để đạt dc Vô Ngã (là bài TÂm kinh đó). Câu bạn tô đậm là thuốc về lý tánh của việc niệm Phật tức là niệm bản tánh Chân Như của bạn, còn dc gọi là Phật tánh! Bản tánh Chân Như của bạn vốn thanh tịnh nên khi bạn nhìn rõ ra bản tánh ấy thì nó vốn thanh tịnh, ko ô nhiễm, KO DÍNH MẮC! Khi bạn niệm bản tánh Chân Như ấy ở cảnh giới Vô Niệm thì bạn niệm mà ko niệm, ko chấp có và cũng ko chấp ko có, tức là lìa tướng mà niệm! Nhưng, như đã nói, đây là cảnh giới Vô Niệm của bậc thượng căn. Đó là khi họ niệm, còn họ muốn vãng sanh Tây Phương bắt buộc họ phải nguyện vãng sanh vì đó là điều kiện để dc vãng sanh; ko nguyện ko dc. CHúng ta nên cần cái Chuyên, tức là chuyên niệm! Đây là lý do ông bà già nhà quê cũng thành tựu do họ có sự chân thành niệm và cầu vãng sanh. Bởi vậy pháp môn Tịnh Độ nhiếp hết các căn cơ là thế, từ hạ hạ căn đến các bậc đại Bồ Tát như Ngài VĂn Thù và Phổ Hiền! Căn cơ bạn ra sao cũng nhiếp hết; bạn thượng căn lợi trí thì khi niệm bạn sẽ đạt dc cảnh giới cao và bạn lợi trí nên dễ tiếp thu, dễ hiểu để mà hành theo đúng như pháp!
Hịc, hy vọng N đã giúp giải tỏa cho bạn phần nào cái thắc mắc ở trên.
Quyển Niệm Phật Thập Yếu rất hay. N rất tâm đắc với quyển này!
Oh vậy mà em ko nghĩ ra, em cám ơnVô_Niệm đã viết:Hello, em.klausan đã viết:@chị Niệm: chị ơi em định đặt kinh Vô lượng thọ lên bàn thờ các cụ tổ tiên ông bà để nếu mọi ng về có thể đọc và vào mùng 1 hay rằm bố mẹ và em trai em có thể chắp tay trước kinh như 1 cách gieo duyên cho gia đình em, em làm vậy có đc ko chị nhỉ
Em có tâm nguyện gieo duyên Phâ.t pháp cho gia đình em thì râ't tốt!
Tuy nhiên, em đã chia sẻ trong quá khứ là gia đình em cúng kiến vẫn còn cúng đồ mặn! Mà kinh Phật là 1 pháp bảo, là 1 trong 3 ngôi Tam Bảo, mà là Tam Bảo thì chúng ta phải cung kính, ko thể để những nơi ko thanh tịnh! Khi em để lên bàn thờ gia tiên mà nhà em còn cúng mặn thì chị sợ ko thanh tịnh nên ko dc tốt!
Nếu em muốn gieo duyên cho gia tiên của em và cũng muốn dùng duyên đó gieo duyên cho ba mẹ, anh em của em thì sao em ko sắm 1 cái máy niệm Phật đặt gần ngay bàn thờ và mở lên nói là muốn cho ông bà em nghe niệm Phật, và nhờ đó tiếng niệm Phật sẽ lọt vào tai các người trong gia đình em, và nhờ đó hạt giống Bồ Đề sẽ mãi trong tâm thức của các người trong gia đình em? Thỉnh thoảng em kiếm mấy dĩa CD hay về việc sát sanh hay khai thị về Phật pháp cho gia đình em cùng hiểu, nói là muốn cho ông bà em nghe và em mở lơn lớn lên để mọi người cùng nghe!? Làm như thế này gieo duyên cho cả người âm và người dương đều đắc lực, mà em ko phạm tội khinh ngôi Tam BẢo do để kinh ở nơi ko dc thanh tịnh!
Chút thiển ý đóng góp với em!
Đúng rồi bạn, chúng ta phải cần nguyện thiết thât., cho dù căn cơ của chúng ta ra sao thì cái đó bắt buộc phải có do đó là tông chỉ của Tịnh Độ tông là tín, nguyện, hạnh! Cho dù bạn đạt đến Vô Niệm và thâm nhập vào các Tam Muội thì bạn cũng cần có nguyện vãng sanh Tịnh Độ nếu bạn muốn về Tịnh Độ do đó là điều kiện bắt buộc phải có mới dc, như kinh A Di Đà đã dạy chúng ta là đức Bổn Tôn tha thiết kêu goi chúng ta nguyện về đó!tuanbkhn đã viết: Thks bạn N,
Mình hiểu rồi, tại mình thấy tô đậm đó không khớp với cương lĩnh "Nguyện thiết" nên mới đưa ra thắc mắc như vậy. Tóm lại đối với căn cơ Trung Hạ như chúng ta thì thà cứ chấp vào " Có" còn hơn là chấp vào " Không" cho an toàn phải ko bạn?Sau khi vãng Sinh rồi học tiếp các cảnh giới cao hơn cũng đc.
Sau quyển này mình sẽ đọc tiếp " Trung Phong Tam thời hệ niệm" hôm trước mới đọc vài chục trang mà đã thấy hay rồi. Trên mạng cũng có video giảng của PS Tịnh Không nội dung tương tự như 2 quyển hôm nọ bạn gửi link
Ah cho mình hỏi, mai là giỗ Ngoại mình, không biết mình nên đọc tụng chú gì nhỉ? Hay chỉ niệm Phật là được? Về khoản này mình mù tịt chưa biết gì.